GIÁO HỘI HIỆN THẾ
_______
THỨ SÁU 3/3/2006 sau LỄ TRO MÙA CHAY |
? ĐTC Biển Đức XVI với Các Bệnh Nhân cuối Thánh Lễ 11/2/2006 về Ngày Thế Giới Bệnh Nhân
? “Nhân Bào Phôi Thai Trước Khi Được Cấy: Các Khía Cạnh Khoa Học và Những Quan Tâm Về Đạo Lý Sinh Học”(tiếp)
? Iraq: Nội Chiến Quả Thực Đã Bắt Đầu bằng Những Cuộc Tiền Nội Chiến?
ĐTC Biển Đức XVI với Các Bệnh Nhân cuối Thánh Lễ 11/2/2006 về Ngày Thế Giới Bệnh Nhân
Anh Chị Em thân mến,
Tôi rất hân hoan gặp gỡ anh chị em và tôi cám ơn anh chị em về việc tiếp đón nồng hậu của anh chị em. Tôi đặc biệt chào anh chị em, anh chị em bệnh nhân thân mến đang tụ họp tại Đền Thờ Thánh Phêrô đây, và tôi muốn gửi tới tất cả mọi bệnh nhân đang theo dõi chúng ta qua truyền thanh hay truyền hình, cũng như những ai không thể ở đây ngoại trừ liên kết với chúng ta bằng sự liên kết sâu xa của tinh thần, trong đức tin và trong nguyện cầu.
Tôi chào ĐHY Camillo Ruini, vị đã chủ tế Thánh Lễ, và ĐHY Francesco Marchisano, tổng linh mục đền thờ Vatican này. Tôi chào các vị giám mục và linh mục khác đang hiện diện nơi đây. Tôi cám ơn Liên Hiệp Ý Quốc Về Chuyên Chở Bệnh Nhân đến Lộ Đức và Các Đền Thánh Quốc Tế (UNITALSI: National Italian Union for Transporting the Sick to Lourdes and International Shrines), và Opera Romana Pellegrinaggi là tổ chức đã sắp xếp và tổ chức cuộc gặp gỡ này với sự giúp đỡ của nhiều tình nguyện viên.
Tôi cũng đang nghĩ đến Úc Đại Lợi ở bên kia địa cầu, nơi ĐHY Javier Lozano Barrangán, chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh Về Ciệc Chăm Sóc Mục Vụ Sức Khỏe, chủ sự cuộc cử hành chính của Ngày Thế Giới Bệnh Nhân mấy tiếng trước đây ở Adelaide.
Mười bốn năm trước, vào ngày 11/2, lễ nhớ Đức Mẹ Lộ Đức, đã trở thành Ngày Thế Giới Bệnh Nhân. Tất cả chúng ta đều biết rằng Đức Trinh Nữ đã thể hiện lòng êm ái của Thiên Chúa đối với khổ đau ở Hang Động Massabielle. Lòng êm ái này, mối quan tâm ưu ái này, được cảm thấy một cách sống động trên thế giới vào chính ngày lễ Mẹ Lộ Đức, việc tái hiện nơi phụng vụ, nhất là nơi Thánh Thể, mầu nhiệm của Chúa Kitô, Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần, mà Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm là hoa trái đầu mùa của Người.
Qua việc hiện ra với Bernadette như là Đấng Đầu Thai Vô Nhiễm, Mẹ Maria Rất Thánh đã đến để nhắc nhở thế giới tân tiến đang có nguy cơ quên mất mối quan tâm ưu ái ấy, quên mất tính cách chủ chốt của ân sủng thần linh là những gì mạnh hơn cả tội lỗi và sự chết. Chính vì lý do ấy mà nơi Mẹ hiện ra, Động Massabielle ở Lộ Đức, trở thành một tâm điểm thu hút toàn Dân Chúa, nhất là những ai cảm thấy bị trầm đắm và khổ đau nơi thân xác và tinh thần.
Chúa Giêsu nói: “Hãy đến với Cha hỡi tất cả các con là những người lao nhọc và gánh nặng, Ta sẽ cho các con nghỉ ngơi” (Mt 11:28). Ở Lộ Đức, Người tiếp tục lập lại lời mời gọi này, bằng vai trò môi giới từ mẫu của Mẹ Maria, với tất cả những ai tin tưởng trở về với Người.
Anh chị em thân mến, năm nay, cùng với các vị cộng tác viên của tôi nơi Hội Đồng Tòa Thánh về Việc Chăm Sóc Mục Vụ Sức Khỏe, tôi muốn chú trọng tới thành phần bị bệnh tâm thần. “Tâm bệnh và nhân phẩm” là đề tài của hội nghị này đã diễn ra ở Adelaide, một đề tài được cứu xét tới các khía cạnh về khoa học, đạo lý và mục vụ nữa.
Tất cả chúng ta đều biết rằng Chúa Giêsu đứng trước con người với tất cả bản thân của Người để chữa lành con người một cách trọn vẹn, nơi thân xác, trí khôn và tinh thần. Thật vậy, con người là một thứ hiệp nhất và những chiều kích khác nhau có thể và cần phải được phân biệt nhưng không tách biệt. Bởi thế, cả Giáo Hội nữa cũng luôn coi con người như thế, và quan niệm này định lượng phẩm chất các cơ cấu Công Giáo chăm sóc sức khỏe cùng với đường lối các nhân viên chăm sóc sức khỏe ở những cơ cấu ấy.
Vào lúc này đây tôi đang nghĩ đến đặc biệt các gia đình có phần tử bị bệnh tâm thần, những gia đình đang cảm thấy rã rời cùng với những vấn đề khác bởi đó mà ra. Chúng ta cảm thấy gần gũi với tất cả mọi trường hợp này, nhất là ở những nơi thiếu pháp luật, không đầy đủ những cơ cấu chung, và các thiên tai hay bất hạnh thay chiến tranh cùng các cuộc xung đột võ trang đang sản gây ra nơi con người những thứ chấn thương trầm trọng về tâm lý. Đây là những hình thức nghèo khổ thu hút đức bái ái của Chúa Kitô, Người Samaritanô nhân lành, cũng như của Giáo Hội, một Giáo Hội liên kết bất khả phân ly với Người trong việc Giáo Hội phục vụ nhân loại đau thương.
Hôm nay tôi xin trao tặng một cách tượng trưng, cho tất cả mọi vị bác sĩ, y tá và các nhân viên chăm sóc sức khỏe ở lãnh vực này bức thông điệp “Thiên Chúa là Tình Yêu”, với niềm hy vọng rằng tình yêu của Thiên Chúa sẽ luôn sinh động trong tâm hồn của họ, nhờ đó, tình yêu này sẽ làm men cho công việc hằng ngày của họ, cho các dự phóng của họ, cho các sáng kiến của họ, đặc biệt là những liên hệ của họ với bệnh nhân.
Quí bạn
thân mến, bằng việc tác hành nhân danh đức bác ái và theo cung cách của đức bác
ái, anh chị em cũng thực hiện việc đóng góp quí báu vào việc truyền bá phúc âm
hóa, vì việc loan báo Phúc Âm cần đến những dấu hiệu liên lỉ củng cố nó.
Và những dấu hiệu này nói lên thứ ngôn ngữ yêu thương đại đồng, một thứ ngôn ngữ mà mọi người đều có thể hiểu được.
Một chút nữa đây, để tái tạo bầu khí thiêng liêng ở Lộ Đức, tất cả mọi ánh sáng trong đền thờ đều bị tắt đi, và chúng ta sẽ thắp lên cây nến của chúng ta, biểu hiệu của đức tin và của việc thiết tha kêu cầu Thiên Chúa. Việc hát bài Ave Maria của Lộ Đức sẽ kêu mời chúng ta tiến bước một cách linh thiêng đến Hang Massabielle, đến chân Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm.
Bằng niềm tin tưởng sâu xa, chúng ta hãy trình cho Mẹ thân phận loài người của chúng ta, các bệnh tật của chúng ta, một dấu hiệu cho thấy cảnh túng thiếu tất cả chúng ta đều có khi chúng ta hành trình trong cuộc hành hương trần thế để được cứu độ bởi Con Mẹ là Chúa Giêsu Kitô.
Chớ gì Mẹ Maria
giữ cho niềm hy vọng của chúng ta tồn tại, nhờ đó, trung thành với giáo huấn của
Giáo Hội, chúng ta tái tấu việc dấn thân của chúng ta để làm giảm nhẹ đi bệnh
tình của họ. Xin Chúa làm sao cho không còn một ai bị cô đơn lẻ loi một mình hay
bị bỏ rơi trong lúc thiếu thốn, thế nhưng, trái lại, có thể sống cả với bệnh tật
nữa hợp với phẩm giá của con người. Với những cảm mến này, tôi hết lòng ban phép
lành của tôi cho tất cả anh chị em: người bệnh, các chuyên viên chăm sóc và
những tình nguyện viên.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh,
BVL, chuyển dịch theo
“Nhân Bào Phôi Thai Trước Khi Được Cấy: Các Khía Cạnh Khoa Học và Những Quan Tâm Về Đạo Lý Sinh Học”
Hội Nghị Quốc Tế hai ngày (27-28/2/2006) ở Sảnh Đường Clementine về chủ đề “Nhân Bào Phôi Thai Trước Khi Được Cấy”, với sự tham dự của 350 nhân vật bao gồm khoa học gia, bác sĩ, chuyên viên đạo lý sinh học và thần học gia, đã được gặp gỡ Đức Thánh Cha hôm Thứ Hai 27/2, vị đã huấn dụ họ với những ý tưởng chính yếu như sau. Theo ngài, tình yêu thương của Thiên Chúa không phân biệt tuổi tác, nên Giáo Hội đã bênh vực tính chất bất khả vi phạm của họ ngay từ khi họ được thụ thai.
“Tình yêu thương của Thiên Chúa không phân biệt giữa thành phần phôi nhi mới được thụ thai trong lòng mẹ mình, với thành phần thơ nhi, thành phần giới trẻ, thành phần người lớn và thành phần lão nhân, vì nơi mỗi một người trong họ, Ngài đều thấy dấu hiệu về hình ảnh của Ngài và những gì giống như Ngài.
“Mối tình yêu thương vô bến bờ và hầu như khôn thấu này của Thiên Chúa đối với con người cho thấy những gì con người đáng được yêu thương đối với Ngài, bất kể những yếu tố khác như trí thông minh, vẻ đẹp, sức khỏe, trẻ trung, nguyên tuyền toàn vẹn v.v.
“Tóm lại, sự sống con người bao giờ cũng là một sự thiện, vì nó là một biểu hiện của Thiên Chúa trên thế giới, là dấu hiệu cho thấy việc hiện diện của Ngài, là ánh quang phản chiếu vinh hiển của Ngài.
“Thật vậy, con người được ban cho một phẩm vị cao cả, một phẩm vị được bắt nguồn từ mối liên hệ sâu xa thắt kết họ với Ngài là Đấng Hóa Công của họ: Nơi con người, nơi hết mọi người, nơi bất cứ giai đoạn hay tình trạng sự sống nào của họ, một phẩm vị chiếu tỏa chính thực tại về Thiên Chúa.
“Chính vì lý do đó mà huấn quyền của Giáo Hội đã liên lỉ rao giảng tính chất linh thánh bất khả vi phạm của hết mọi sự sống con người, từ khi nó được thụ thai cho tới khi tự nhiên qua đi. Phán quyết về luân lý này vốn có hiệu lực ngay từ khi bắt đầu có sự sống nơi phôi bào, ngay trước no được cấy vào lòng một bà mẹ, nơi bảo vệ và nuôi dưỡng nó trong 9 tháng cho tới khi ra đời.
“Chúng ta đã cải tiến kiến thức của chúng ta rất nhiều và khá hơn, một kiến thức đồng hóa với những hạn chế của việc vô tri của chúng ta, thế nhưng, đối với trí thông minh của con người, nó dường như trở thành quá khó khăn trong việc nhận thức rằng khi chiêm ngưỡng thiên nhiên tạo vật con người thấy được dấu chỉ của Đấng Hóa Công.
“Thật thế, ai mến yêu sự thật đều phải nhận thấy rằng việc nghiên cứu những đề tài sâu xa như thế làm cho chúng ta có thể thấy được và hầu như chạm tới bàn tay của Thiên Chúa.
“Ở bên ngoài những giới hạn của các phương pháp về thử nghiệm, ở những hạn chế của lãnh vực được một số người gọi là phân tích siêu hình, nơi nhận thức của cảm quan và các thử nghiệm của khoa học chẳng những không xứng hợp mà còn thậm chí bất khả, thì ở đó chính là khởi điểm của cuộc thám hiểm về siêu việt thể, cuộc dấn thân ‘vượt thoát’”
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 27/2/2006
Iraq: Nội Chiến Quả Thực Đã Bắt Đầu bằng Những Cuộc Tiền Nội Chiến?
|
Theo tin tức được mạng điện toán toàn cầu CNN phổ biến qua các bài viết “Renewed violence rocks Iraq amid calls for calm” Chúa Nhật 26/2, “More than 370 Iraqis killed since Golden Mosque attack” và “55 killed in string of Baghdad attacks” cùng ngày Thứ Ba 28/2, “Baghdad blasts kill at least 26” Thứ Tư 1/3, và “dead in Iraq bombings, attacks” với “Baghdad may impose Sabbath curfew” Thứ Năm 2/3, người ta cảm thấy dường như Nội Chiến Iraq đã thực sự bùng nổ rồi vậy.
|
Đúng thế, sau vụ đăt bom nổ phá ngôi đền thờ vàng của phái Hồi Giáo Shiite Thứ Tư tuần trước, và để ngăn chặn những cuộc tấn công trả thù của người Iraq Hồi Giáo Shiite vào người Iraq Hồi Giáo Sunni bị tình nghi gây ra nội vụ đã có lệnh giới nghiêm suốt ngày Thứ Sáu tới sáng Chúa Nhật, để rồi, sau khi không còn lệnh giới nghiêm nữa, cuộc nội chiến lại bùng lên cũng từ chính hôm Chúa Nhật 26/2, ở tỉnh Dora lân cận thủ đô, gây cho 15 người chết và 45 người khác bị thương. Trong số 25 người bị tử vong ở các nơi (Basra ở miền nam Iraq, Baquba 37 dặm ở phía bắc thủ đô, Madaan, 12 dặm đông nam thủ đô, Mosul ở phía bắc Iraq, ở Hilla 62 dặm phía nam thủ đô) trong cùng ngày có 3 quân nhân Hoa Kỳ ở Thủ Đô Bát-Đạt (Baghdad) Iraq. Tổng cộng số tử vong từ Thứ Tư tuần trước là 200 người. Và số tử vong của Hoa Kỳ ngay từ đâu tới nay là 2,290 người.
|
Một phát ngôn viên của chính phủ Iraq đã cho biết hôm Thứ Ba 28/2 là đã có 379 người chết và 458 người khác bị hương kể từ biến loạn hôm Thứ Tư tuần trước. Trong ngày Thứ Ba này có ít là 55 người bị chết và trên 130 người bị thương ở thủ đô Bát Đạt. Có tất cả 6 vụ nổ bom trong ngày nay, vụ nặng nhất là một người mang áo vest gài bom nổ đã giết ít là 20 người và gây thương tích cho 68 người khác ở tỉnh Amin bên cạnh thủ đô. Hai chiếc xe bom cũng đã giết 4 người và 6 người mỗi xe, trong đó có một xe đậu ở phía đông Công Viên Maysalon.
Thứ Tư 1/3, đúng một tuần sau vụ biến động tôn giáo, các cuộc bạo động và tấn công tiếp tục diễn tiến với hậu quả ít là 26 người chết, trong số này có 23 người chết và 58 bị thương ở vùng đông người thuộc phía đông thủ đô Bát Đạt, còn 3 người nữa bị chết ở những nơi khác trong thủ đô.
|
Thứ Năm 2/3, có 22 người chết và hằng chục người bị thương ở thủ đô Bát Đạt. Trong đó có một tay súng tấn công một trạm kiểm soát ở Dour 90 dặm ở miền bắc thủ đô, giết 10 nhân viên an ninh, 6 lính và 4 cảnh sát. Ở thành phố Mosul cũng có các tay súng tấn công một toán cảnh sát tuần du, giết 4 người ở tỉnh Suker lân cận Mosul là thành phố cách thủ đô Bát Đạt 225 dặm về phía bắc thủ đô. Riêng thủ đô Bát Đạt cùng ngày cũng có 4 người bị giết và 11 bị thương trong vụ nổ bom ở một khu chợ ở Zafaraniya ở phía đông nam thủ đô phần đông là người Hồi Giáo Shiite.
Trước tình hình căng thẳng và đầy bạo loạn như một cuộc tiền nội chiến này, chính phủ sẽ ban hành lệnh giới nghiêm một lần nữa, như tuần trước để giới hạn chết chóc và kiểm soát an ninh.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL