GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 THỨ BẢY 4/3/2006

 sau LỄ TRO MÙA CHAY

 

?   GIÁO HOÀNG BIỂN ĐỨC XVI CẢM NHẬN  VỀ MẸ MARIA

?  Chiến Thắng của Phong Trào Phò Sự Sống Đạt Thắng Lợi nơi Phán Quyết Mới của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ

?   Âu Châu với Chiến Dịch phòng chống Nạn Lây Lan Cúm Gia Cầm

 

 

?  GIÁO HOÀNG BIỂN ĐỨC XVI CẢM NHẬN  VỀ MẸ MARIA

 

Viếng Thăm: Cuộc Cung Nghinh Thánh Thể Tiên Khởi

 

(Huấn Từ ngày Thứ Ba 31/5 ở Vườn Vatican Kết Thúc Tháng Hoa 2005)

 

“Quí bạn thân mến, anh chị em đã vất vả đến với Hang Lộ Đức để lần hạt Mân Côi, như muốn đáp ứng lời mọi gọi của Đức Trinh Nữ này trong việc hướng tinh thần của anh chị em về Trời. Đức Mẹ đồng hành với chúng ta mọi ngày ở những lời nguyện cầu của chúng ta. Trong Năm Thánh Thể đặc biệt chúng ta đang sống đây, Mẹ Maria trước hết giúp cho tất cả chúng ta nhận thức hơn nữa bí tích Thánh Thể cao cả này.

 

“Trong bức Thông Điệp cuối cùng của mình là Giáo Hội Sống Bởi Thánh Thể Ecclesia de Eucharistica, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thân yêu của chúng ta đã cho thấy Mẹ như là ‘Người Nữ Thánh Thể’ suốt cuộc đời của Mẹ (khoản 53). ‘Người Nữ Thánh Thể’ suốt cuộc đời, bắt đầu với nội tâm xứng đáng của Mẹ: từ biến cố Truyền Tin, lúc Mẹ hiến mình cho mầu nhiệm Nhập Thể của Lời Thiên Chúa, cho tới Thập Tự Giá và Phục Sinh; ‘Người Nữ Thánh Thể’ ở giai đoạn sau biến cố Hiện Xuống, khi Mẹ lãnh nhận nơi Bí Tích này Thân Thể được Mẹ thụ thai và cưu mang trong lòng của Mẹ.

 

“Hôm nay, chúng ta đặc biệt dừng lại suy niệm về mầu nhiệm của việc Đức Trinh Nữ viếng thăm Thánh Isave. Mẹ Maria, cưu mang Chúa Giêsu vừa được thụ thai, đi để thăm người chị họ luống tuổi Isave của mình, người mà mọi người nói rằng son sẻ những lại được Chúa cho cưu mang sáu tháng rồi (x Lk 1:36), Mẹ là một người con gái trẻ trung nhưng Mẹ không sợ, vì Thiên Chúa ở cùng Mẹ, ở trong Mẹ.

 

“Một cách nào đó chúng ta có thể nói rằng cuộc hành trình của Mẹ – chúng ta muốn nhấn mạnh trong Năm Thánh Thể này – là ‘cuộc cung nghinh Thánh Thể’ đầu tiên trong lịch sử. Mẹ Maria, Nhà Tạm sống động của Thiên Chúa hóa thành nhục thể, là Hòm Bia Giao Ước ở đó Chúa đến viếng thăm và cứu chuộc dân của Người. Việc hiện diện của Chúa Giêsu làm cho Mẹ tràn đầy Thánh Thần.

 

“Khi Mẹ tiến vào nhà của bà Isave, lời chào của Mẹ tràn đầy ân phúc: Gioan đã nhẩy mừng trong lòng mẹ của em, như thể em nhận thức được Đấng một ngày kia em loan báo cho dân Yến Duyên đã đến. Hai con trẻ hơn hở, hai bà mẹ hân hoan. Cuộc gặp gỡ này, thấm đậm niềm vui mừng của Thánh Linh, được bày tỏ ra nơi Ca Vịnh Ngợi Khen.

 

“Đây cũng không phải là niềm vui của Giáo Hội hay sao, một Giáo Hội không ngừng đón nhận Chúa Kitô nơi Thánh Thể và mang Người vào thế giới bằng chứng từ của một đức bác ái chủ động đầy tin tưởng và hy vọng? Phải, việc đón nhận Chúa Giêsu và mang Người đến cho kẻ khác thực sự là niềm vui của Kitô hữu vậy!

 

“Anh Chị Em thân mến, chúng ta hãy theo gương bắt chước Mẹ Maria, một tâm hồn sâu xa Thánh Thể, và cả cuộc sống của chúng ta có thể trở thành một bài Ca Vịnh Ngợi Khen (x Thông Điệp Giáo Hội Sống Bởi Thánh Thể, khoản 58), bài chúc tụng Thiên Chúa. Chớ gì điều này là ân sủng chúng ta xin Trinh Nữ Rất Thánh trong tối hôm nay ở vào lúc kết tháng Năm này. Tôi chúc lành cho tất cả mọi anh chị em”.

 

 

Ca Vịnh Ngợi Khen: Chân Dung Đức Maria

 

(Bài Giảng Lễ Đức Mẹ Mông Triệu 15/8/2005)

 

“Trong Phúc Âm, chúng ta đã nghe bài ca vịnh Ngợi Khen Magnificat, một bài thơ cao cả được Thánh Thần linh ứng phát xuất từ môi miệng của Mẹ Maria, thật sự là từ tâm can của Mẹ Maria. Bài ca vịnh tuyệt vời này phản ảnh toàn thể linh hồn, toàn thể con người của Mẹ Maria. Chúng ta có thể nói rằng bài thánh ca này của Mẹ là chân dung của Đức Maria, là hình ảnh thực sự nhờ đó chúng ta có thể thấy Mẹ một cách xác đáng. Tôi xin nhấn mạnh đến hai điểm trong bài đại ca vịnh này.

 

“Bài ca vịnh này được bắt đầu bằng chữ ‘Magnificat – Ngợi Khen’: Linh hồn tôi ‘magnifies – ngợi khen’ Chúa, tức là ‘tuyên xưng sự cao cả’ của Chúa. Mẹ Maria muốn Thiên Chúa cao cả trên trế giới này, cao cả trong đời sống của Mẹ và hiện diện giữa tất cả chúng ta. Mẹ không sợ là Thiên Chúa có thể là ‘một đối thủ’ trong đời sống của chúng ta, là với sự cao cả của mình Ngài xâm lấn tự do của chúng ta, xâm lấn cái khoảng đời để sống động của chúng ta. Mẹ biết rằng Thiên Chúa cao cả, chúng ta cũng cao cả nữa…..

 

“Nhận định thứ hai đó là bài thi ca của Mẹ Maria – bài Ngợi Khen – hoàn toàn là của Mẹ; song đồng thời nó cũng là một ‘tấm vải’ được thêu dệt bằng những ‘giây sợi’ của Cựu Ước, bằng những lời Chúa.

 

“Bởi thế, chúng ta có thể nói rằng Mẹ Maria ‘quen thuộc’ với lời Chúa, Mẹ sống bằng những lời của Chúa, Mẹ thấm thía những lời của Chúa. Cho đến độ Mẹ nói bằng những lời của Chúa, Mẹ nghĩ theo lời Chúa, tư tưởng của Mẹ là những tư tưởng của Chúa, những lời nói của Mẹ là những lời nói của Chúa. Mẹ được ánh sáng thần linh thấm nhập và đó là lý do tại sao Mẹ rất rạng ngời, rất thiện hảo, rất sáng chói yêu thương và thiện hảo.

 

“Mẹ sống bằng Lời Chúa, Mẹ thấm nhập Lời Chúa. Sự kiện Mẹ chìm ngập trong Lời Chúa và hoàn toàn quen thuộc với Lời Chúa, cũng phú bẩm cho Mẹ sau này cái minh tri khôn ngoan nội tâm…….

 

“Mẹ Maria được mang cả hồn lẫn xác về trời hiển vinh, rồi với Chúa và trong Chúa, Mẹ là Nữ Vương trời đất. Phải chăng Mẹ thực sự xa cách chúng ta?

 

“Ngược lại là đằng khác. Chính vì Mẹ ở với Thiên Chúa và trong Thiên Chúa mà Mẹ rất gần với mỗi người chúng ta.

 

“Trong khi Mẹ còn sống trên thế gian này, Mẹ chỉ có thể ở gần gũi với ít người. Ở trong Thiên Chúa, Mẹ gần với mỗi người, thực sự là ‘ở trong’ tất cả chúng ta, Mẹ Maria thông phần vào mối gần gũi này của Thiên Chúa. Ở trong Thiên Chúa và ở với Thiên Chúa, Mẹ rất gần với mỗi một người chúng ta, biết được tâm can của chúng ta, có thể nghe lời nguyện cầu của chúng ta, có thể giúp chúng ta bằng sự thiện hảo từ mẫu, và đã được ban cho chúng ta, như Chúa nói, như là một ‘người mẹ’, vị chúng ta có thể chạy đến lúc nào cũng được.

 

“Mẹ luôn nghe lời chúng ta, Mẹ luôn gần gũi chúng ta, và là Mẹ của Người Con, Mẹ dự phần vào quyền năng của Người Con cũng như vào sự thiện hảo của Người. Chúng ta luôn có thể ký thác tất cả cuộc sống của chúng ta cho Người Mẹ này, vị không xa cách với mỗi một người trong chúng ta.

 

“Vào ngày lễ này, chúng ta hãy tạ ơn Chúa về tặng ân Thánh Mẫu này, và chúng ta hãy cầu cùng Mẹ Maria để giúp chúng ta thấy được con đường ngay thẳng hằng ngày. Amen”.

 

(xin xem tiếp Thứ Bảy tuần tới)

 

Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, BVL, Tổng Hợp và Chuyển Dịch

 

 

TOP

 

 ?  Chiến Thắng của Phong Trào Phò Sự Sống Đạt Thắng Lợi nơi Phán Quyết Mới của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ

Thật vậy, Joseph Scheidler và Liên Minh Hoạt Động Phò Sự Sống đã chiến thắng ở Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ qua phán quyết mới hôm cuối Tháng 2/2006 (ngày Thứ Ba 28) cho phép việc ôn hòa xuống đường phản đối vấn đề phá thai.

Cha Pavane, giám đốc tổ chức Linh Mục Cho Sự Sống, đã cho biết cảm nhận của mình như sau:

“Qua các thập niên, ở trong vụ này cũng như các vụ khác, các nhóm phò quyền tự quyết đã cố gắng vẻ vời hình ảnh thành phần chống phá thai chúng ta như là những kẻ bạo động. Hôm nay, một lần nữa, cái biện pháp ấy đã bị thua bại”.

Đúng thế, theo phán quyết tối hậu của Tòa Thượng Thẩm Liên Bang Hoa Kỳ hôm nay, với số phiếu nhất trí đồng thuận 8-0 (Thẩm Phán Samuel Alito không tham dự vào phán quyết này) thì những khoản luật liên bang không thể được sử dụng để cấm cản những cuộc xuống đường phò sử sống. Phán quyết này chấm dứt vụ được Tòa Kháng Án Hạt 7 Hoa Kỳ đã có ý duy trì cho dù đã có một phán quyết của tòa án cấp cao hơn thiên về việc xuống đường phò sự sống do Scheidler và những người khác thực hiện.

Vị linh mục trên đây đã lợi dụng cơ hội này để phấn khích phong trào phò sự sống thj72a thắng xông lên như sau:

“Việc đáp ưng xứng hợp với phán quyết này đó là vấn đề gia tăng sự hiện diện ôn hòa và hợp pháp của chúng ta ở mọi nơi có trung tâm phá thai, mà không sợ bị chê cười, bị bắt giam trái phép hay bị bách hại. Chúng ta hãy noi gương của ông Joe Scheidler trong việc kiên trì phản đối cái sự dữ lớn nhất thời đại của chúng ta là sự dữ phá thai này”.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 28/2/2006

   

TOP

 

 

? Âu Châu với Chiến Dịch phòng chống Nạn Lây Lan Cúm Gia Cầm

 

Theo các bài viết của mình là “Deadly bird flu spreads in Europe” ngày Thứ Bảy 11/2/2006, “Bird flu 'could take 142m lives' ” Thứ Năm 16/2/2006, và “Europe imposes new bird flu rules ” Thứ Sáu 17/2/2006, mạng điện toán toàn cầu CNN đã nhận định chung chung về chiến dịch phòng chống nạn lây lan của cúm gia cầm.

 

Thật vậy, các vị thẩm quyền Âu Châu đang đẩy mạnh những biện pháp để gia tăng việc phòng chống những hình thức chết chóc của nạn cúm gia cầm, và ngăn ngừa tình trạng bùng phát khi những con chim di tản bắt đầu bay về phía bắc vào tháng tới.

 

Chiến dịch này được bắt đầu từ khi các viên chức Đức và Tiệp Khắc xác nhận về những vụ cúm gia cầm đầu tiên xẩy ra trên đất nước của họ. Các quốc gia từ Liechtenstein đến Romania đã ra lệnh gia cầm nuôi trong nhà hay ly cách các làng để ngăn chặn loại dịch bệnh này.

 

Theo Tổ Chức Sức Khỏe Quốc Tế WHO thì vi khuẩn H5N1 đã sát hại 91 người từ năm 2003, hầu hết là những nạn nhân trực tiếp bị lây bởi những con gia cầm bị bệnh.

 

Nước Liechtenstein và Áo, nơi có 3 con thiên nga được thử thấy có vi khuẩn H5N1, đã theo gương các nước Pháp, Đức, Tiệp, Thụy Sĩ và Thụy Điển, ra lệnh nuôi gia cầm trong nhà để tránh đụng chạm với các con chim hoang.

 

Về vấn đề làm thế nào vi khuẩn H5N1 lại lan tới Âu Châu đã được vị chủ tịch của Viện Friedrich Loeffler là Thomas Mettenleiter cho biết:

 

“Những lý do về sự xuất hiện đồng loạt gần đây loại vi khuẩn H5N1 ở Ý, Tiệp Khắc, Áo và Đức vẫn là những gì bí mật. Có thể là những con thiên nga bay đến từ Đông Âu”.

 

Nga Sô cũng xác nhận có vi khuẩn H5N1 ở tỉnh Dagestan miền nam, nơi có chừng 350 ngàn con chim chết ở những trại chăn nuôi gia cầm hai tuần trước vào đầu tháng 2/2006.

 

Ở Iraq cũng xẩy ra hai chú cháu chết cách nhau 10 ngày, chú ngày 27/1 và cháu 6/2, những cái chết được chính quyền công nhận là có liên quan tới loại cúm gia cầm này. Những thử nghiệm về người chú từ phòng thí nghiệm Đơn Vị Nghiên Cứu Y Khoa Hải Quân  Hoa Kỳ ở Cairô cho biết người chú thật sự có vi khuẩn này.

 

Hôm Thứ Bảy 11/2/2006, Bộ Trưởng Y Tế Ý quốc là ông Francesco Storace đã nói với phóng viên báo chí rằng vi khuẩn này đã được tìm thấy ở những con thiên nga thuộc 3 miền của nước này là Puglia, Calabria và Sicily, trong đó có 17 con bị chết vì vi khuẩn H5N1: “Chắc chắn một điều là loại vi khuẩn này đã lan tới Ý”.

 

Cũng trong cùng ngày, thẩm quyền Hy Lạp cũng cho biết trên truyền hình là vi khuẩn cúm gia cầm này đã xuất hiện ở miền bắc Hy Lạp.

 

Hôm Thứ Sáu trước đó, 10/2/2006, các viên chức về sức khỏe ở nước Azerbaijan cho biết vi khuẩn H5N1 đã xuất hiện nơi những con chim chết ở miền duyên hải Caspian của xứ sở này.

 

Trong khi đó thẩm quyền nước Nigeria, nước đầu tiên ở Phi Châu, nói rằng họ đang tận lực để chiến đấu với loại vi khuẩn này, một loại vi khuẩn được khám phá ra ở hai tiểu bang, và đã sát hại cho tới nay trên 100 ngàn con chim.

 

Bệnh cúm gia cầm bắt đầu tàn phá gia cầm khắp Á Châu vào năm 2003, buộc phải đi tới chỗ sát hại 140 triệu con gia cầm. Từ đó nó đã lan sang Âu Châu và Trung Đông và Phi Châu.

 

Cho tới nay Tổ Chức Sức Khỏe Thế Giới WHO xác nhận có 165 vụ người nhiễm vi khuẩn này ở một số quốc gia như Cambốt, Trung Hoa, Nam Dương, Iraq, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam. 88 người (kể cho tới 11/2/2006 và sau đó đã lên tới 91) trong số này ở trong tình trạng tử vong, một mức nguy tử vong của dịch bệnh này ở vào khoảng 53%. Riêng ở Trung Hoa, hôm Thứ Năm 9/2/2006, tường trình là người thứ 11 bị nhiễm vi khuẩn H5N1, trong số đó đã có 7 người bị chết.

 

Theo nghiên cứu mới của Viện Lowy có trụ sở ở Úc Đạo Lợi được phổ biến hôm Thứ Năm 9/2/2006 thì nếu vi khuẩn H5N1 lây lan từ người sang người thì nạn dịch cúm gia cầm này sẽ có thể lấy mạng 142 triệu người trên thế giới này và tốn phí thiệt hại về kinh tế lên tới 4.4 triệu triệu Mỹ kim, tương đương với tất cả số tiền sản xuất hằng năm về kinh tế ở Nhật. Cho dù nạn dịch này có xẩy ra nhẹ chăng nữa, thì nó cũng cướp mất 1.4 triệu nhân mạng và kinh tế bị thiệt hại tới 330 tỉ Mỹ kim. Nếu trường hợp xẩy ra nặng nhất thì nền kinh tế Hồng Kông sẽ bị mất một nửa, hoạt động kinh tế của Á Châu sụp đổ ở tầm mức lớn, khiến ngưng đọng các thương vụ thế giới, tử vong ở Trung Hoa là 28 triệu, ở Ấn Độ là 24 triệu nhân mạng, ở Nam Dương 11.4 triệu, ở Phi Luật Tân 4.1 triệu, ở Nhật 2.1 triệu, ở Hoa Kỳ 2 triệu và ở Âu Châu 5.6, ở các nước chậm phát triển nhất con số tử vong có thể lên tới 33 triệu.

 

Bản tường trình mang tên “Global Macroeconomic Consequences of Pandemic Influenza”, được thực hiện bởi Giáo Sư Đại Học Quốc Gia Úc Đại Lợi là Warwick McKibbin và đồng bạn nghiên cứu của ông là tiến sĩ Alexandra Sidorenko, nêu lên một trường hợp xẩy ra được so sánh như sau:

 

Nhẹ thì giống như trận cúm Hồng Kông 1968-1969.

Vừa thì giống như trận cúm Á Châu năm 1957.

Khá thì như trận cúm Tây Ban Nha 1918-1919 (một trận cúm có 1 tỉ người bị nhiễm và 50 triệu chết)

Nặng thì tệ hơn trận cúm Tây Ban Nha.

 

Tóm lại, hiện nay ngoài Á Châu là nơi dịch cúm gia cầm xuất phát, còn có cả ở Hy Lạp, Ý, Thổ, Tiệp Khắc, Nga, Azerbaijan và Rômania ở Âu Châu, cũng như Iran và Iraq ở Trung Đông và Nigeria ở Phi Châu.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

 

TOP

 

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ