GIÁO HỘI HIỆN THẾ
_______
THỨ SÁU 26/5/2006 TUẦN VI PHỤC SINH |
? “Hãy đứng vững trong đức tin của anh chị em” - GH Biển Đức XVI Tông Du Balan 25-28/5/2006: Khai Từ tại Phi Trường Okecie ở Warszaw ngày Thứ Năm 25
? Linh Mục là Mục Tử phục vụ Đàn Chiên Chúa: Lãnh Nhận Bí Tích Truyền Chức Thánh Là Hiến Thân Phục Vụ và Theo Đuổi Chúa Kitô
? Hội Đồng Giám Mục Ấn Độ Ca Ngợi Vị Thống Đốc Không Ký Chuẩn Đạo Luật Chống Trở Lại Đạo
“Hãy đứng vững trong đức tin của anh chị em” - GH Biển Đức XVI Tông Du Balan 25-28/5/2006: Khai Từ tại Phi Trường Okecie ở Warszaw ngày Thứ Năm 25
Trong bài khai từ được chia ra làm 4 phần này, chúng ta chỉ cần đọc phần đầu và phần cuối mà thôi, vì phần thứ hai liên quan tới việc chào hỏi đủ mọi giới chức đạo đời, và phần ba là phần tổng quan về lịch trình chuyến tông du này. Sau đây là phần 1 và 4.
“Tôi lấy làm vui mừng được đứng giữa anh chị em hôm nay đây trên mảnh đất của Cộng Hòa Balan. Tôi rất muốn thực hiện chuyến viếng thăm này đến mảnh đất và nhân dân bản xứ đối với vị Tiền Nhiệm yêu dấu của tôi là Người Tôi Tớ Chúa Gioan Phaolô II. Tôi đến để theo bước chân cuộc sống của ngài, từ thuở thiếu thời của ngài cho tới khi ngài ra đi tham dự mật nghị đáng ghi nhờ năm 1978. Theo cuộc hành trình này, tôi muốn gặp gỡ và hiểu biết các thế hệ của thành phần tín hữu đã cống hiến ngài cho việc phục vụ Thiên Chúa và Giáo Hội, cũng như gặp gỡ và hiểu biết những ai được sinh ra và trưởng thành cho Chúa Kitô theo sự hướng dẫn mục vụ của ngài với tư cách là linh mục, Giám Mục và Giáo Hoàng. Việc cùng nhau hành trình này sẽ được tác động bởi câu khẩu hiệu: ‘Hãy đứng vững trong đức tin của anh chị em’. Tôi đề cập tới điều này ngay từ đầu để nhấn mạnh rằng đầy không phải chỉ là một cuộc hành trình theo tình cảm, mặc dù bao gồm cả vấn đề này nữa, mà là một cuộc hành trình đức tin, một phần của sứ vụ do Chúa Kitô ký thác cho tôi nơi con người của Tông Đồ Phêrô, vị đã được kêu gọi để củng cố anh chị em mình trong đức tin (x Lk 22:32). Tôi cũng muốn rút ra từ mạch suối dồi dào đức tin của anh chị em, một đức tin liên lỉ chảy cả hơn một triệu Mỹ kim.
……………..
‘Hãy đứng vững trong đức tin của anh chị em’ – đây là câu tâm niệm cho chuyến Tông Du của tôi. Tôi hy vọng rằng những ngày của chuyến tông du này sẽ giúp vào việc làm kiên cường đức tin của tất cả mọi người chúng ta – các phần tử thuộc Giáo Hội ở Balan và cả chính tôi nữa. Chớ gì chuyến viếng thăm của tôi sẽ trở thành một thời gian của tình huynh đệ, thiện ích và hy vọng cho cả những ai chưa được ơn đức tin song lòng của họ tràn đầy thiện chí nữa. Chớ gì những giá trị bền bỉ này của nhân loại trở thành nền tảng vững chắc cho việc xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, một thế giới mà trong đó mọi người được hoan hưởng cả về sự giầu thịnh về vật chất lẫn niềm vui thiêng liêng. Đó là ý nguyện của tôi cho toàn thể nhân dân Balan. Một lần nữa tôi xin cám ơn Ngài Tổng Thống cùng các Vị Giám Mục Balan đã ngở mời tôi. Tôi thân ái gắn bó với nhân dân Balan ở khắp mọi nơi và tôi xin họ hãy hỗ trợ cuộc hành trình đức tin này của tôi bằng lời nguyện cầu.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo mạng điện toán toàn cầu của Tòa Thánh
Linh Mục là Mục Tử phục vụ Đàn Chiên Chúa: Lãnh Nhận Bí Tích Truyền Chức Thánh Là Hiến Thân Phục Vụ và Theo Đuổi Chúa Kitô
Bài Giảng của Giáo Hoàng Biển Đức XVI Trong Thánh Lễ Truyền Chức Thánh cho 15 Tân Linh Mục Ở Đền Thờ Thánh Phêrô ngày Chúa Nhật Chúa Chiên Lành 7/5/2006
(tiếp 25 Thứ Năm)
Lãnh Nhận Bí Tích Truyền Chức Thánh Là Hiến Thân Phục Vụ và Theo Đuổi Chúa Kitô
Trước khi suy niệm về ba đặc tính thiết yếu này đối với các vị mục tử, cần phải nhắc lại vắn gọn phần trước của bài giảng về thành phần mục tử, phần được Chúa Giêsu, trước khi xưng mình là Mục Tử, phán những lời khiến chúng ta cảm thấy sửng sốt: ‘Tôi là cửa chuồng chiên’ (Jn 10:7).
Chính qua Người mà người ta cần phải thực hiện việc phục vụ của vị chủ chiên. Chúa Giêsu đã nhấn mạnh rất rõ ràng điều kiện căn bản này khi phán: ‘ai… trèo qua ngõ khác mà vào là kẻ trộm cướp’ (Jn 10:1). Chữ ‘trèo’ – theo tiếng Hy Lạp là anabainei – làm hiện lên hình ảnh của một người trèo qua hàng rào để vào một nơi nào đó không thuộc lãnh giới của họ.
‘Trèo’ – ở đây chúng ta còn có thể thấy được hình ảnh của thái độ tham quyền cố vị, của nỗ lực muốn ‘qua mặt’, muốn nhờ Giáo Hội để chiếm được một thế đứng, ở chỗ lợi dụng hơn là phục vụ. Đó là hình ảnh của một con người muốn làm cho mình trở thành quan trọng hóa, muốn trở thành một con người đáng kể qua chức linh mục; hình ảnh của một kẻ có ý muốn tự tôn mình lên thay vì khiêm tốn phục vụ Chúa Giêsu Kitô.
Thế nhưng, chỉ có một cách hợp lệ để tiến tới thừa tác vụ của vị mục tử đó là Thập Tự Giá. Đó là con đường chân thực để vươn lên; đó là cửa ngõ thực sự để tiến vào. Nó không phải là ước muốn thấy mình được trở thành ‘một nhân vật’ mà là muốn hiện hữu cho người khác, cho Chúa Kitô, nhờ đó, qua Người và với Người, trở nên thuận lợi cho thành phần được Người tìm kiếm, thành phần Người muốn dẫn dắt bước đi trên con đường sự sống.
Việc con người qua Bí Tích Truyền Chức Thánh tiến vào thiên chức linh mục mang một ý nghĩa chính yếu đó là, nhờ việc tôi trao tặng bản thân mình cho Chúa Kitô, Người có thể sử dụng tôi; và tôi có thể phụng sự Người cùng theo đuổi ơn gọi của Người, cho dù ơn gọi ấy có trái với ước muốn của tôi trong việc tôi muốn mình được thành toàn và được trọng vọng.
Việc tiến qua cửa là Chúa Kitô mà vào nghĩa là việc nhận biết và yêu mến Người hơn nữa, nhờ đó ý muốn của chúng ta liên kết với ý muốn của Người, hành động của chúng ta nên một với hành động của Người.
Quí bạn thân mến, chúng ta hãy hằng nguyện cầu cho ý hướng ấy, chúng ta hãy thực sự nỗ lực cho vấn đề này, tức là cho việc Chúa Kitô lớn lên trong chúng ta cũng như cho việc chúng ta hiệp nhất nên một với Người càng ngày càng sâu xa đậm đà hơn, nhờ đó, chính Chúa Kitô là Đấng chăn dắt đàn chiên của Người qua chúng ta.
(còn 3 kỳ nữa)
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo mạng điện toán toàn cầu của Tòa Thánh (các tiểu đề để phân đoạn là do người dịch tự ý thực hiện để có thể thấy rõ ý chính của từng đoạn cũng như bố cục mạch lạc của toàn bài giảng)
Hội Đồng Giám Mục Ấn Độ Ca Ngợi Vị Thống Đốc Không Ký Chuẩn Đạo Luật Chống Trở Lại Đạo
Hội đồng giám mục Ấn Độ đã lên tiếng ca ngợi quyết định của vị thống đốc Pratibha Patil đã không ký chuẩn dự luật chống lại việc trở lại đạo, một đạo luật đã bị kịch liệt chống đối bởi các nhóm tôn giáo thiểu số ở đất nước Ấn Giáo này. Dự Luật Tự Do Tôn Giáo ‘draconian’, theo bản thông báo của hội đồng giám mục Ấn Độ, “đã được vội vã chấp thuận” bởi Hạ Viện tiểu bang một tháng trước đây, một dự luật cho phép sử dụng “võ lực, hay những phương tiện quyến rũ hoặc gian lận” để cấm cản việc trở lại đạo.
Theo dự luật này thì nếu có lời tố cáo về tội trở lại đạo thì người vi phạm sẽ bị tống giam không được quyền tại ngoại hầu tòa, cho dù trước khi được điều tra nội vụ đi nữa. Họ sẽ bị tù 5 năm và bồi thường 1.100 Mỹ kim.
Đức Giám Mục Oswald Lewis ở Jaipur, thủ đô của tiểu bang này, đã tấn công dự luật này: “Nó là dự luật phản hiến pháp Ấn Độ và cướp đi quyền tự do của con người. Chúng tôi cảm thấy rằng nó sẽ bị lạm dụng để chống lại chúng tôi”.
Ở tiểu bang Rajasthan, Kitô giáo chỉ có 0.11% dân số trong đó có 89% Ấn giáo và 8% Hồi giáo. Có 5 tiểu bang khác như Madhya Pradesh, Orissa, Tamil Nadu, Gujarat và Chhattisgarh cũng đã ban hành một đạo luật tương tự như thế.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 23/5/2006