GIÁO HỘI HIỆN THẾ
_______
THỨ BẢY 23/9/2006 TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN |
? Cuộc Gặp Gỡ giữa Giáo Hoàng Biển Đức XVI và Đại Diện Thế Giới Hồi Giáo Thứ Hai 25/9/2006
? Các Vị Giám Mục Hoa Kỳ lên tiếng ủng hộ việc Đức Thánh Cha kêu gọi Đối Thoại và Quốc Hội Âu Châu cũng tỏ thái độ
? Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria: II. Mẹ Maria tham dự vào việc thánh hóa các linh hồn
Cuộc Gặp Gỡ giữa Giáo Hoàng Biển Đức XVI và Đại Diện Thế Giới Hồi Giáo Thứ Hai 25/9/2006
Theo cơ quan thông tin Ý quốc là ANSA, nhất là theo thông báo chính thức của văn phòng báo chí Tòa Thánh loan báo hôm Thứ Sáu 22/9/2006, thì vào lúc 11 giờ 45 sáng ngày Thứ Hai 25/9/2006, tại dinh nghỉ mát giáo hoàng ở Castel Gandolfo, vị Giáo Hoàng Biển Đức XVI của chúng ta sẽ tiếp Đức Hồng Y Paul Poupard, chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Việc Đối Thoại Liên Tôn và chẳng những một số đại diện Hồi Giáo ở Y thuộc Hội Đồng cộng đồng Hồi Giáo Ý được gọi là Islam Cosulta, mà còn cả các vị lãnh sự thuộc các nước đa số Hồi Giáo đang có liên hệ ngoại giáo với Quốc Đô Vatican.
Một viên chức cao cấp của Tòa Thánh Vatican đã nói vào hôm Thứ Sáu 22/9/2006 rằng: “Mục đích của cuộc gặp gỡ này là để tái tấu việc đối thoại với thế giới Hồi Giáo”.
Các vị lãnh sự thuộc thế giới Hồi Giáo đang làm việc với Tòa Thánh Vatican cho biết là họ hy vọng cuộc họp này sẽ phục hồi lòng tin tưởng giữa Giáo Hội Công Giáo Rôma và các tín độ Hồi Giáo đang tức giận về những lời trích dẫn của Đức Giáo Hoàng ở Đức hôm Thứ Ba 12/9 vừa rồi.
Nhân vật phó lãnh sự của nước Iran đã nói với hãng thông tấn Reuters rằng: “Chúng tôi hoan nginh cuộc gặp gỡ này và chắc chắn sẽ tới tham dự. Đây là một dấu hiệu tốt đẹp từ Vatican. Tôi biết rằng cuộc gặp gỡ này sẽ là những gì cải tiến những mối liên hệ với thế giới Hồi Giáo”.
Nhân vật lãnh đạo các mối liên hệ quốc tế ở văn phòng công vụ Vatican của Liên Hiệp Ả Rập là Fathi Abuabed cũng đã cho hãng thông tấn Reuters biết rằng: “Cuộc gặp gỡ này sẽ là một cuộc gặp gỡ rất ư là quan trọng, đặc biệt là trong những ngày này, để cố gắng ngăn chặn mọi hành động không tốt”.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Các Vị Giám Mục Hoa Kỳ lên tiếng ủng hộ việc Đức Thánh Cha kêu gọi Đối Thoại và Quốc Hội Âu Châu cũng tỏ thái độ
Vị chủ tịch của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ là Đức Giám Mục William Skylstad đã phổ biến một văn thư tỏ ra ủng hộ việc đối thoại của Giáo Hoàng Biển Đức XVI kêu gọi thực hiện giữa đức tin Kitô Giáo và thế giới tân tiến, cũng như giữa tất cả mọi nền văn hóa và các tôn giáo. Ngài cho biết rằng cơ cấu giáo phẩm này “nhiệt liệt ủng hộ lời Đức Thánh Cha của chúng tôi là Giáo Hoàng Biển Đức XVI kêu gọi đối thoại, trong bài nói của ngài hôm nay, Thứ Tư, 30/9…”
“Trước những trạng huống xẩy ra trong tuần vừa rồi, rõ ràng là cần phải có một cuộc đối thoại giữa Kitô hữu và tín đồ Hồi Giáo, một cuộc đối thoại chúng ta tỏ ra tôn trọng, như lời của Đức Thánh Cha, ‘những gì là linh thánh của người khác’.
“Ở Hiệp Chủng Quốc, các vị giám mục đang tham dự một cuộc đối thoại như thế. Cùng với vị Giáo Hoàng Biển Đức XVI, chúng tôi nhìn nhận rằng người Công Giáo và Hồi Giáo ‘đều thờ phượng một vị Thiên Chúa duy nhất’. Vì những biến cố xẩy ra trong 5 năm qua (ở đây, theo người chuyển dịch này thì vị giám mục chủ tịch này cố ý nói từ ngày 11/9/2001), cuộc đối thoại này là những gì đặc biệt khẩn trương, nhờ đó Kitô hữu và tín đồ Hồi Giáo mới có thể cùng nhau hoạt động trong việc cổ võ ‘hòa bình, tự do, công bằng xã hội và các giá trị luân lý cho lợi ích của toàn thể nhân loại’, như vị Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã nói.
“Chúng tôi hy vọng rằng nội dung của bài nói được Đức Thánh Cha trình bày tuần vừa rồi tại Đại Học Regensburg ở Đức, một bài nói ngài muốn diễn tả mối liên hệ xác đáng giữa niềm tin và lý trí, sẽ được hiểu biết một cách toàn vẹn và đúng đắn.
“Tức, như Đức Thánh Cha đã nói trong huấn từ Truyền Tin Chúa Nhật 17/9, nó là một bài nói ‘theo nội dung toàn diện của mình đã là và đang là lời mời gọi thực hiện một cuộc thẳng thắn và chân thành đối thoại một cách hết sức tương kính.
“Chính thái độ này của Đức Thánh Cha mới là những gì xứng đáng kéo chú ý của thế giới hơn là những lời lẻ cũ kỹ thuộc bao thế kỷ của một con người bày tỏ một quan điểm mà chúng ta không thể phủ nhận là không có song vẫn không còn là những gì khơi động một thứ Kitô Giáo chân thực”.
Cũng vào hôm Thứ Tư 20/9/2006, vị phó chủ tịch Quốc Hội Âu Châu là Mario Mauro đã gửi 732 bản văn bài nói của Giáo Hoàng Biển Đức XVI tại Đại Học Regensburg hôm Thứ Ba 12/9/2006 cho mọi thành viên của cơ cấu này.
Trong thư được gửi kèm theo, vị phó chủ tịch này bày tỏ là ông hy vọng rằng “tương lai sẽ tránh được những thứ mạo dụng, và Quốc Hội Âu Châu sẽ minh nhiên chủ trương ủng hộ quyền tự do ngôn luận”.
Nhân vật này viết tiếp: “Trong bài diễn văn của mình, vì Giáo Hoàng này chỉ kêu gọi đối thoại, một lời ngỏ rõ ràng là đã bị hiểu lầm và mạo dụng bởi thế giới Hồi Giáo một phần và bởi truyền thông một phần, thành phần không hiểu được ý nghĩ thực sự của vì Giáo Hoàng”.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 21/9/2006
Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria: II. Mẹ Maria tham dự vào việc thánh hóa các linh hồn
(Nguyên tác của Thánh Long Mộng Phố - Luois Montfort - Đaminh Maria Cao tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch)
22. Dự án được Ba Ngôi Thiên Chúa
thỏa thuận nơi Việc Nhập Thể là lần đến thứ nhất của Chúa Giêsu Kitô, là những
gì có liên hệ đến từng ngày một cách vô hình ở khắp Giáo Hội, và là những gì Ba
Ngôi sẽ thực hiện cho đến khi Chúa Kitô đến lần thứ hai vào lúc ngày cùng tháng
tận.
23. Thiên Chúa Ngôi Cha đã tập trung tất cả mọi giòng nước lại với nhau và gọi
chúng là biển cả (maria). Ngài cũng qui tụ tất cả mọi ân sủng của Ngài lại với
nhau và gọi hết mọi ân sủng ấy là Maria (Maria) Vị Thiên Chúa cao cả này có một
kho tàng hay một kho chứa đầy những báu vật được Ngài cất giữ toàn là những gì
đẹp đẽ, sang trọng, hiếm có và quí giá, kể cả Con riêng của Ngài. Kho tàng lớn
lao này chính là Mẹ Maria là vị được các thánh gọi là “kho tàng của Chúa”. Tất
cả mọi người được giầu có nhờ ở mức độ tràn đầy của Mẹ.
24. Thiên Chúa Ngôi Con đã ban cho Mẹ của Người tất cả những gì Người có được
nơi đời sống và cuộc tử nạn của Người, tức là những công nghiệp vô cùng của
Người cùng với những nhân đức xuất chúng của Người. Người đã làm cho Mẹ trở
thành kho tàng của tất cả những gì Cha Người đã ban cho Người làm gia sản. Qua
Mẹ, Người đã áp dụng công nghiệp của Người cho các chi thể của Người, và nhờ Mẹ
Người truyền đạt các nhân đức của mình và phân phối các ân sủng của Người. Mẹ là
con kênh đào huyền nhiệm của Người, là máng nước của Người, nhờ đó Người có thể
tràn lan tình thương của Người ra một cách êm ái và dạt dào.
25. Thiên Chúa Thánh Linh ký thác các tặng ân diệu kỳ của Ngài cho Mẹ Maria, vị
hiền thê tủy chung của Ngài, và đã chọn Mẹ làm một bình chứa đựng tất cả những
gì Ngài có, nhờ đó, Mẹ phân phối tất cả những tặng ân của Ngài và những ân sủng
của Ngài cho ai Mẹ muốn, bao nhiêu Mẹ muốn, cách nào Mẹ muốn và khi nào Mẹ muốn.
Không có một tặng ân thiên đình nào được ban cho con người mà lại không qua bàn
tay trinh nguyên của Mẹ. Điều này thực sự là ý muốn của Thiên Chúa, Đấng đã muốn
rằng chúng ta cần phải có tất cả mọi sự qua Mẹ Maria, để, khi làm cho mình trở
nên nghèo khó và thấp hèn, và ẩn mình đi trong thẳm sâu của hư không suốt cuộc
đời của mình, Mẹ được Thiên Chúa toàn năng làm cho nên phong phú, được tôn tụng
và vinh danh. Đó là quan điểm của Giáo Hội cũng như của các vị Giáo Phụ từ thời
ban đầu.
26. Nếu tôi nói với thành phần được gọi là trí thức ngày nay, tôi sẽ chứng minh
dài dòng bằng những câu Latinh được trích dẫn từ Thánh Kinh cũng như từ các Vị
Giáo Phụ của Hội Thánh về tất cả những gì giờ đây tôi đang nói đến một cách hết
sức đơn giản. Tôi cũng có thể trưng dẫn những chứng cớ vững chắc có thể đọc thấy
đầy đủ trong cuốn “Triều Thiên Tam Cấp của Đức Trinh Nữ” của Cha Poir. Thế nhưng,
ở đây tôi chủ yếu nói với thành phần nghèo nàn và đơn thành là những người có
thiện chí và đức tin hơn phần đông các vị học giả. Vì họ tin tưởng một cách đơn
sơ hơn và xứng đáng hơn, nên tôi chỉ nói sự thật với họ một cách hoàn toàn bình
dị, không cần phải trích dẫn các đoạn Latinh họ chẳng hiểu gì. Tuy nhiên, tôi
cũng sẽ trưng lại một số câu khi chúng nẩy lên trong đầu tôi khi tôi trình bày
vấn đề.
27. Vì ân sủng thăng hóa bản tính nhân loại của chúng ta và vinh hiển còn làm
gia tăng mức độ thiện toàn hơn nữa cho ân sủng, mà chắc chắn một điều là Chúa
của chúng ta ở trên trời cũng là Con của Mẹ Maria giống như khi Người còn ở trên
thế gian. Như thế, Người vẫn tỏ ra thái độ thuận phục và vâng lời của một người
con trọn hảo nhất đối với người mẹ tuyệt vời nhất.
Tuy nhiên, chúng ta cần phải cẩn thận không được coi việc lụy thuộc này như là
một cái gì thấp hèn hay bất toàn nơi Chúa Giêsu Kitô. Đối với Mẹ Maria, con
người vô cùng thua kém Con mình là Thiên Chúa, không truyền khiến Người theo
kiểu cách như một người mẹ trần gian đối với con cái dưới quyền họ. Vì Mẹ được
hoàn toàn biến đổi trong Thiên Chúa bởi ân sủng và vinh hiển biến đổi các thánh
trong Ngài mà Mẹ không đòi hỏi, mong muốn hoặc làm bất cứ điều gì phản lại với ý
muốn vĩnh hằng và bất biến của Thiên Chúa. Bởi thế, khi chúng ta đọc thấy trong
những bản văn của Thánh Bênađô, Thánh Bêđađinô, Thánh Bônaventura, và các thánh
khác là tất cả mọi sự trên trời dưới đất, kể cả chính Thiên Chúa, đều tùy thuộc
vào Đức Trinh Nữ, các vị cố ý nói rằng thẩm quyền Thiên Chúa vui lòng ban cho Mẹ
lớn lao đến nỗi Mẹ dường như có quyền lực tương tự như Thiên Chúa. Những lời cầu
nguyện và yêu cầu của Mẹ có quyền lực đối với Ngài đến nỗi Ngài chấp thuận chúng
như là những lệnh truyền, ở chỗ là Ngài không bao giờ cưỡng lại lời mẹ dấu ái
của Ngài nguyện cầu, vì lời cầu nguyện ấy bao giờ cũng khiêm tốn và hợp với ý
muốn của Ngài.
Bằng quyền lực của lời nguyện cầu, Moisen đã ngăn được cơn thịnh nộ của Thiên
Chúa muốn giáng xuống trên con cái Do Thái, hiệu nghiệm đến nỗi vị Chúa vô cùng
cao cả và xót thương không thể nào cưỡng được ông và xin Moisen hãy để cho Ngài
giận dữ trừng phạt đám dân phản loạn ấy. Như thế thì mãnh liệt hơn biết bao lời
nguyện cầu của Trinh Nữ Maria khiêm hạ, xứng đáng làm Mẹ Thiên Chúa, lời nguyện
cầu có quyền lực đối với Vua trời hơn các lời nguyện cầu và chuyển cầu của tất
cả mọi thần trời và thánh nhân trên trời dưới đất.
28. Mẹ Maria có thẩm quyền trên các thiên thần và các thánh trên trời. Như phần
thưởng cho việc Mẹ hết sức khiêm hạ, Thiên Chúa đã ban cho Mẹ quyền hạn và phận
sự chỉ định cho các thánh nhân những tòa trống của thành phần thiên thần bội
nghĩa sa đọa bởi kiêu căng ngạo mạn.
Ý muốn của Thiên Chúa toàn năng, Đấng nâng cao kẻ hèn mọn, là thế, là các quyền
lực trên trời, dưới thế và trong hỏa ngục, dù muốn hay không, cũng phải tuân
phục các lệnh truyền của Trinh Nữ Maria khiêm hạ. Vì Thiên Chúa đã làm cho Mẹ
trở thành nữ vương trời đất, làm vị thống lãnh các đạo quân của Ngài, làm vị
canh giữ các kho báu của Ngài, làm nơi chất chứa các ân sủng của Ngài, làm cán
sự viên thì hành các kỳ công của Ngài, làm vị phục hồi của nhân loại, làm trung
gian cho loài người, làm đấng hủy diệt các kẻ thù địch của Ngài, và làm cộng sự
viên thực hiện các công cuộc và chiến thắng vẻ vang của Ngài.
29. Thiên Chúa Ngôi Cha muốn Mẹ Maria làm mẹ của con cái Ngài cho đến ngày cùng
thánh tận, bởi thế Ngài mới nói với Mẹ rằng “Hãy ở trong nhà Giacóp”, tức là,
hãy vĩnh viễn ở với con cái của Ta, nơi những kẻ thánh đức được hiện thân nơi
Giacóp, chứ đừng ở nơi con cái của ma quỉ và tội nhân được hiện thân nơi Esau.
(còn tiếp vào các ngày Thứ Bảy)