GIÁO HỘI HIỆN THẾ
_______
THỨ BA 6/3/2007 TUẦN II MÙA CHAY |
? Mưu Đồ Gây Ngăn Trở cho Tiến Trình Phong Thánh của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II
? "Đây là thời điểm rất đau đớn cho một Giáo hội được chúng ta rất quý mến và biết ơn"
? "Chỉ ở nơi Chúa Kitô con người mới hoàn toàn nhận thức được bản thân mình"
Mưu Đồ Gây Ngăn Trở cho Tiến Trình Phong Thánh của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II
Vị nguyên thư ký 4 thập niên của ĐTCGPII là ĐHY Dziwisz, TGM Krakow, đã bày tỏ cảm nhận
Thật vậy, hôm Thứ Bảy 3/3/2007, trên Đài Phát Thanh Vatican, chương trình theo tiếng Balan, vị nguyên thư ký này đã cho biết rằng những tố giác về hoạt độn g tình báo chung quanh Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chẳng những là những gì sai lầm mà còn là một nỗ lực gây trở ngại cho tiến trình phon g thánh của ngài nữa.
Gần đây có những bản tường trình về một nhân viên mật tên là ‘Henryk’. Một số ký giả đã gán cái tên ‘Henryk’ này cho ĐTGM Henryk Nowacki, hiện là khâm sứ tòa thánh ở Tiệp Khắc, và trước đây là giám đốc văn phòng Balan của Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.
Vị hồng y TGM Krakow cho biết ĐTGM Nowacki đặc biệt dấn thân trong giáo triều của Đức Gioan Phaolô II: “Tôi biết ngài là con người có trách nhiệm, biết hành vi cử chỉ của ngài và tính chất chuyên cần của ngài. Tấn công con người này là tấn công toàn thể nhân dân Balan, toàn thể những ai hợp tác của Đức Thánh Cha và vì thế tấn công Người Tôi Tớ Chúa Gioan Phaolô II.
“Một cơ cấu theo dõi đang được thực hiện chung quanh Đức Wojtyla, những thứ láo khoét, vu khống. Bởi thế đang có những nỗ lực làm ngăn trở tiến trình phon g thánh.
“Tất cả những điều này được thực hiện nhân danh sự thật được cáo giác. Thế nhưng tôi nghĩ bụng là sự thật nào đây?”
Theo ngài thì những ghi chú của cơ quan tình báo thời Cộng Sản không thể nào khả tín nếu không nghiên cứu cẩn thận và nhìn vào cả cuộc sống của thành phần bì tố cáo.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 5/3/2007
? "Đây là thời điểm rất đau đớn cho một Giáo hội được chúng ta rất quý mến và biết ơn"
ĐGH Benedictô XVI chấp thuận đơn từ chức của TGM Wielgus
Vatican, ngày 7.1.2007 (VIS) – Trong một thông báo ngắn được phổ biến vào lúc giữa ngày hôm nay, khâm xứ tòa thánh tại Ba Lan đã cho hay: “Tổng Giám Mục Wielgus thuộc giáo phận Warsaw, nước Ba Lan, vào ngày đáng ra ngài sẽ bước vào nhà thờ chánh tòa để bắt đầu công việc mục vụ của ngài trong Giáo hội Warsaw, thì ngài đã trình lên Đức Thánh Cha Benedictô XVI đơn từ chức của ngài, chiếu theo điều khoản 401.2 trong bộ Giáo luật.
“ĐTC đã chấp thuận đơn từ chức của TGM Stanislaw Wielgus và đã bổ nhiệm ĐHY Jozef Glemp, vị giáo chủ của Ba Lan, vào việc điều hành giáo phận Warsaw, cho tới khi có quyết định mới”. Tờ thông báo có chữ ký của TGM Jozef Kowalczyk, khâm xứ tòa thánh tại Ba Lan.
Riêng cha Federico Lombardi, S.J., giám đốc Văn phòng báo chí của Tòa Thánh hôm nay đã phổ biến lời tuyên bố sau đến các ký giả:
“Hành vi của TGM Wielgus trong những năm dưới chế độ cộng sản của Ba Lan đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy quyền của ngài, ngay cả với các tín hữu. Vì thế, mặc dầu ngài đã xin được tha thứ với thái độ khiêm tốn và cảm kích, nhưng lời từ chức của ngài và sự chấp thuận tức thời của ĐTC là phương cách đúng đắn để xử lý tình trạng mất phương hướng đã bị gây nên ở đất nước này.
“Đây là thời điểm rất đau đớn cho một Giáo hội được chúng ta rất quý mến và biết ơn. Đây là Giáo hội đã từng cho chúng ta những người chủ chăn như ĐHY Stefan Wyszybnski, và trên hết, ĐGH Gioan Phaolô II. Giáo hội hoàn vũ phải có sự liên kết tinh thần với Giáo hội tại Ba Lan và nâng đỡ Giáo hội Ba Lan qua lời cầu nguyện và khuyến khích, để Giáo hội mau chóng lấy lại sự thanh bình.
“Đồng thời, phải nhận định rằng trường hợp của ĐGM Wielgus không phải là lần đầu và có lẽ sẽ không phải lần cuối mà những cá nhân trong Giáo hội bị tấn công dựa trên chứng minh từ tài liệu an ninh của các chế độ cũ. Số tài liệu cực kỳ lớn và, trong nỗ lực đánh giá và rút ra những kết luận đáng tin cậy, ta phải nhớ rằng đây là những gì được phát hành bởi các cán bộ của một chế độ đàn áp và hăm dọa.
“Nhiều năm sau khi chế độ cộng sản kết thúc, với sự mất mát một con người vĩ đại như ĐGH Gioan Phaolô II, làn sóng tấn công Giáo hội Công giáo tại Ba Lan gần đây, thay vì là một nỗ lực chân thành tìm kiếm sự thật và sự công minh, mang nhiều dấu chỉ có sự liên kết khác thường giữa những kẻ đàn áp trong quá khứ và những đối thủ của họ. Đây là sự trả đủa của những kẻ đã từng đàn áp Giáo hội và bị đánh bại bởi đức tin và lòng khao khát tự do của người dân Ba Lan.
“Đức Giêsu đã nói: ‘Sư thật sẽ giải thoát chúng ta.’ Giáo hội không sợ sự thật và các thành viên của Giáo hội, nếu muốn trung thành với Thiên Chúa, phải có khả năng thừa nhận những lầm lỗi của mình. Chúng tôi hy vọng rằng Giáo hội tại Ba Lan sẽ có khả năng sống và vượt qua thời điểm khó khăn này một cách dũng cảm và rõ rệt, để giáo hội có thể tiếp tục có những đóng góp đức tin và sức lực truyền bá quý báu và to lớn cho Giáo hội tại Âu châu và toàn cả thế giới”.
Rev Antôn Lê Ngọc Đức Phúc, SVD, chuyển dịch
"Chỉ ở nơi Chúa Kitô con người mới hoàn toàn nhận thức được bản thân mình"
ĐTC GPII: Thông Điệp Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần “Redemptor Hominis” (ban hành Chúa Nhật I Mùa Chay 4/3/1979
)
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, phân tích học hỏi
Nhận Ðịnh
Trong bài giảng cho 3 giáo xứ thuộc giáo phận Rôma là Giáo Xứ Thánh Bridget,
Hilary và Maximus, vào Thánh Lễ chiều Thứ Bảy 6/3/2004, ĐTC GPII đã nhắc lại bức
Thông Điệp đầu tiên của Ngài vào ngày 4/3/1979, Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Chay như
sau:
“Hãy lắng nghe và theo chân Chúa Kitô! 25 năm trước đây, vào lúc mở màn cho
Mùa Chay, Tôi cảm thấy cần phải thúc giục toàn thể dân Kitô giáo hướng về cảm
nghiệm cốt yếu này. ‘Chúa Giêsu là con đường chính yếu của Giáo Hội’, Tôi đã
viết trong bức thông điệp đầu tiên của Tôi ‘Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần’, hỡi anh
chị em thuộc các giáo xứ, một bức thông điệp Tôi muốn tượng trưng gửi đến anh
chị em một lần nữa chiều hôm nay”.
Trong Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật II Mùa Chay 7/3/2004:
“Tôi muốn ngỏ lời huấn dụ này cho toàn thế giới 25 năm trước đây, chính vào
lúc mở màn cho Mùa Chay này, trong thông điệp ‘Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần’ (xem số
7). Nếu con người muốn hiểu về mình cách tường tận, bấy giờ Tôi viết, họ cần
phải đến gần Chúa Kitô, họ phải đi sâu vào Người, họ phải ‘thích hợp’ với Người
và phải đồng hóa với toàn thể thực tại của công cuộc Cứu Chuộc (xem số 10). Hôm
nay đây sự thật này hợp thời biết bao!” (đoạn 3)
Nhân dịp kỷ niệm 25 năm bức Thông Điệp tiên khởi của giáo triều Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II, một giáo triều, vào ngày 14/3/2004, sẽ đứng hàng thứ ba sau
Thánh Phêrô (35 năm, từ năm 33 tới 68) và Đức Giáo Hoàng Chân Phước Piô IX (31
năm: 16/6/1846-7/2/1878), qua mặt Ðức Lêô XIII (25 năm 5 tháng), tờ Nhật Báo
Avvenire đã phỏng vấn vị linh mục HY Georges Cottier, nhà thần học giáo hoàng
gia, vị linh mục người Thụy Sĩ dòng Đaminh sinh năm 1922, được ĐTC bổ nhiệm làm
thần học gia cố vấn cho Ngài vào 12/1989 và vừa được Ngài phong tước hồng y ngày
21/10/2003.
Vấn Khi mới đọc thông điệp “Redemptor Hominis”, điều gì đã làm cho
ĐHY chú ý nhất?
Đáp Bấy giờ tôi vẫn còn đang dạy học ở Thụy Sĩ. Tôi nhận thấy ngay
cách thức vị Giáo Hoàng này đã phác họa cả một nhãn quan rộng lớn về các việc
làm của Giáo Hội. Hôm nay đây, đọc lại văn kiện này sau một thời gian, người ta
thực sự có thể nói rằng nơi bức thông điệp ấy họ đã thấy được một con đường nho
nhỏ mà Ngài sẽ khai triển sau đó.
Vấn Thưa ĐHY chẳng hạn như những gì?
Đáp Tôi đang nghĩ đến tầm mức quan trọng của Hiến Chế “Vui Mừng và Hy
Vọng” được Ngài xác nhận, một hiến chế chủ trương rằng Chúa Kitô gần gũi với hết
mọi người khi tỏ mình cho họ nơi mầu nhiệm của Người. Đó là một tư tưởng được
thấy liên tục nơi giáo huấn của Đức Gioan Phaolô II.
Tuy nhiên, trong thông điệp “Redemptor Hominis” còn có cả một đề tài về đại kết
và đối thoại liên tôn nữa. Biến cố Assisi xẩy ra mãi sau này, nhưng khi đọc lại
mới thấy một số chỗ của bức thông điệp này đã đề cập đến những điều ấy rồi.
Thế rồi cả đến việc nhấn mạnh tới các thứ quyền lợi của con người; đến sứ vụ
trong viễn tượng của Giáo Hội; đến tâm điểm của Thánh Thể liên quan tới bí tích
thống hối.
Trong văn kiện này ĐTC cũng đã đề cập tới cuộc mừng Đại Năm Thánh 2000.
Quả thực đây là điều đã làm tôi ngạc nhiên rất nhiều, đó là ngay vào năm 1979 mà
năm 2000 đã là một chiều hướng đặc biệt đối với Ngài. Đó không phải là một điều
gì gần đến: Còn cả 20 năm nữa mới tới; có thể nói rằng không ai trong Giáo Hội
đã nghĩ đến Năm Thánh này.
Thế mà, ngay từ những lời đầu tiên nơi bức thông điệp này, Đức Thánh Cha Gioan
Phaolô II đã cho thấy cả một chân trời này khi Ngài phác tả con đường con đường
dẫn đến năm 2000 như là một Mùa Vọng mới. Ở đây chúng ta lại thấy được cái nhãn
quan bao rộng của Ngài.
Vấn Việc nhấn mạnh về con người như là một mối quan tâm chính yếu
của Giáo Hội vào năm 1979 đã có một tính cách quan trọng ra sao?
Đáp Nó có một mãnh lực đặc biệt. Chúng ta không được quên rằng chủ
nghĩa cộng sản của Mác đã có ý định đặt nền tảng cho một thứ nhân bản mới; nó
được trình bày cho thấy như là một thứ kiến tạo nên một con người mới vậy.
Vị Giáo Hoàng xuất thân từ Balan này bắt đầu thừa tác vụ của mình bằng việc nhắc
nhở chúng ta rằng Chúa Kitô mới là đường lối và đời sống là một cuộc hành trình
hết mọi người phải tiến bước với Người cũng như trong sự bảo vệ của Người.
Đối diện với quan niệm tổng hợp hóa của Cộng Sản, Ngài đã khẳng định vấn đề ngôi
vị tính. Nó như là một quả bom gài sẵn: Ở chỗ, những chữ Mác và Cộng Sản không
hề được nhắc đến trong bức thông điệp “Redemptor Hominis”. Thế nhưng, một cách
sâu xa, căn cứ vào tư tưởng con người cần phải có về con người, thì vị Giáo
Hoàng này đã cho thấy cái đối chọi này.
Vấn Như thế bức thông điệp này đã đặt nặng về đề tài nhân quyền.
Đáp Ngài nói về các thứ quyền lợi của con người, và theo chiều hướng
này, về quyền tự do tôn giáo là một trong những quyền lợi chính yếu của họ. Sau
đó Ngài nhắc tới quyền sống.
Thế nhưng, ở đây người ta đã thấy được một quan niệm chính yếu khác nữa, đó là
việc cảm nhận và tôn trọng con người là nền tảng của đạo đức học Kitô giáo.
Không phải là ngẫu nhiên mà trong các buổi giáo lý Thứ Tư hằng tuần, Đức Thánh
Cha Gioan Phaolô II nói ngay tới đời sống hôn nhân cũng như gia đình và nói đến
những điều đẹp đẽ. Con người không thể nào đạt được an lành nếu thiếu vắng quan
niệm về đạo đức. Đó là đường hướng lên đến tuyệt đỉnh của mình nơi thông điệp
Rạng Ngời Chân Lý “Veritatis Splendor”.
Vấn ĐHY thấy được di sản nào của Công Đồng Chung Vaticanô II nơi
bức thông điệp “Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần” này?
Đáp Trước hết là một số những chủ đề lớn: Đó là những gì được vị Giáo
Hoàng này gọi là việc tự ý thức của Giáo Hội, ý thức về mầu nhiệm của mình cũng
như về nỗi yếu đuối của con người là phần thể của mình.
Không phải là tình cờ mà những suy tư của Ngài đã phát xuất từ văn kiện chính
yếu của công đồng là Ánh Sáng Muôn Dân “Lumen Gentium”, một hiến chế tín lý về
Giáo Hội. Thế rồi thực sự còn phản ảnh cả tính cách chính yếu về chiều kích ngôi
vị và con người của hiến chế “Gaudium et Spes” nữa.
Đối với Giáo Hội, Ngài đã nói rất rõ về đoàn tính cũng như về vai trò của các
hội đồng giám mục. Thế nhưng Ngài cũng tiếp nối Công Đồng về chủ đề truyền giáo
khi nói đến vấn đề quan trọng là việc rao giảng bao giờ cũng phải được bắt đầu
bằng việc tôn trọng con người không phải Kitô giáo. Đó là một nhận định thật là
đẹp.
Vấn ĐHY có thấy những việc làm nào của giáo triều này đã không
được viễn ảnh thấy nơi văn kiện hoạch định này?
Đáp Dĩ nhiên vị Giáo Hoàng này đã không thể nào thấy trước được những
việc làm bất ngờ của Thần Linh; những vấn đề từ từ xuất hiện. Tuy nhiên, Ngài là
một con người liên lỉ lắng nghe Thánh Linh.
Việc sụp đổ của Bức Tường Bá Linh đã không được thấy trước…. Ngay cả cuốn Giáo
Lý của Giáo Hội Công Giáo chẳng hạn là một ý tưởng sau này mới có qua suy tư của
thượng hội giám mục.
Trong văn kiện 1979, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói xa xa tới cuộc khủng
hoảng hậu công đồng. Ngài ca ngợi đường lối đã được Đức Phaolô VI đề cập tới.
Thế nhưng vẫn không thể nào biết rằng cuộc khủng hoảng này sẽ kéo dài bao lâu và
Ngài cũng phải nhúng tay can thiệp ở một số lãnh vực để nhắc nhở sự thật. Và
Ngài quả thực đã làm như thế.
Chắc chắn Ngài đã có một cái nhìn tin tưởng. Nơi lời nguyện kết thúc văn kiện ấy,
Ngài đã gọi Mẹ Maria là Mẹ của Niềm Hy Vọng. Đó là một tước hiệu rất thân thương
đối với con người của Ngài. Lời đầu tiên của Ngài với tư cách là Giáo Hoàng đó
là: “Đừng sợ”. Và thông điệp “Redemptor Hominis” đưa chúng ta tới một bầu khí
lạc quan. Nó chất chứa đầy những phấn khởi.
Vấn Nếu ĐHY cần phải đề nghị một điều gì đó về việc tái nhận thức
thông điệp “Redemptor Hominis” thì ĐHY sẽ nói đến điều nào?
Đáp Đó là việc khẳng định rằng chỉ ở nơi Chúa Kitô con người mới hoàn
toàn nhận thức được bản thân mình.
Đó là một sự thật rất quan trọng ngày nay, khi chúng ta đang phải đối diện với
những vấn đề mới về vấn đề đạo đức sinh học, những vấn đề liên quan tới việc bắt
đầu và chấm dứt sự sống. Dĩ nhiên, một mình trí khôn cũng có thể nói cho chúng
ta biết chúng ta cần phải có một thái độ tôn trọng.
Thế nhưng, như vị Giáo Hoàng này vẫn thường nhắc nhở chúng ta, việc nhận thức
được rằng nơi mầu nhiệm nhập thể, Chúa Kitô đã liên kết bản thân Người với hết
mọi người, cho dù là kẻ hèn mọn nhất, vẫn là một mãnh lực đặc biệt đối với chiều
hướng nhìn đời này.
Đaminh Maria Cao Tấn
Tĩnh, BVL, chuyển dịch từ tài liệu được Zenit phổ biến ngày 7/3/2004