_______
CHÚA NHẬT
22/4/2007
MÙA
PHỤC SINH - TUẦN 3
|
? Tân
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon triều kiến ĐTC Biển Đức XVI và viếng thăm
Tòa Thánh Vatican ngày Thứ Tư 18/4/2007
?
Tác Phẩm “Chúa
Giêsu Nazarét” của ĐTC Biển Đức XVI: “Một thành quả vượt bực và vấn đề xuất bản”
? Tân
Giáo Hoàng Biển Đức: Vị Giáo Hoàng của Bữa Tiệc Ly . ... của Hiệp Thông Giáo Hội
?
Tân
Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon triều kiến ĐTC Biển Đức XVI và viếng thăm
Tòa Thánh Vatican ngày Thứ Tư 18/4/2007
Sau đây là bản
thông báo của Tòa Thánh về việc Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc triều kiến ĐTC BĐXVI
và viếng thăm Tòa Thánh Vatican:
“Chiều nay, ĐTC
Biển Đức XVI đã tiếp kiến vị tổng thư ký của Liên Hiệp Quốc là Ông Ban Ki-moon.
Cuộc triều kiến này là những gì thuộc về hàng loạt các cuộc gặp gỡ trước được
các vị Giáo Hoàng, nhất là Đức Gioan Phaolô II, đã cống hiến cho các vị tổng thư
ký của LHQ, như một trong những dấu hiệu Tòa Thánh tỏ ra cảm nhận trước vai trò
chính yếu của tổ chức này nơi việc bảo toàn hòa bình trên thế giới cũng như nơi
việc cổ võ vấn đề phát triển của các dân tộc.
“Ông Ban Ki-moon
muốn viếng thăm ĐTC trong những chuyến viếng thăm đầu tiên của ông ở Phi Châu,
Âu Châu và Trung Đông, sau khi n hận tân vụ hôm 1/1/2007 vừa rồi, để chính thức
mới ngài viếng thăm trung tâm Liên Hiệp Quốc.
“ĐTC và Ông Ban
Ki-moon đã bàn luận về các đề tài liên quan tới những quan tâm chung, chẳng hạn
như, việc phục hồi niềm tin tưởng nơi những mối liên hệ đa phương và việc củng
cố đối thoại giữa các nền văn hóa, chưa nói tới các tình hình quốc tế cần phải
được đặc biệt quan tâm.
“Ngoài ra, ông
còn được nhắc đến việc Giáo Hội Công Giáo và Tòa Thánh – trong khi vẫn bảo toàn
được căn tính của m ình và bằng phương cách xứng hợp với mình - đóng góp với
hoạt động của Liên Hiệp Quốc trong vấn đề giải quyết những xung khắc hiện nay
và đạt đến việc cảm thôn g giữa các quốc gia.
Cuộc hội kiến
với ĐTC được tiếp theo bởi một cuộc trao đổi tốt đẹp giữa vị tổng thư ký này với
vị quốc vụ khanh của Tòa Thánh là ĐHY Tarcisio Bertone, vị được hộ tống bởi tổng
trưởng ngoại giao của Tòa Thánh là ĐTGM Dominique Mamberti.
Đaminh Maria Cao
Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 18/4/2007
TOP
?
Tác Phẩm “Chúa
Giêsu Nazarét” của ĐTC Biển Đức XVI: “Một thành quả vượt bực và vấn đề xuất bản”
Tác phẩm “Chúa
Giêsu Nazarét” đã bán 50 ngàn cuốn trong vòng 1 ngày, làm cho nhà xuất bản
Rioãoli đã quyết định in thêm, với tổng số lên tới 420 ngàn cuốn.
Nhà xuất bản này
đã cho biết: “Tác phẩm của ĐTC Biển Đức XVI, được phổ biến ở các tiệm sách ở Ý
vào ngày 16/4/2007 sinh nhật bát tuần của Đức Thánh Cha, đã thành công vượt bực
về vấn đề xuất bản”.
Tác phẩm “Giêsu
Nazarét” sẽ được phát hành vào ngày 15/5/2007 bởi nhà xuất bản Doubleday ở Bắc
Mỹ và bởi nhà xuất bản Bloomsbury ở Hiệp Vương Quốc.
Đaminh Maria Cao
Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 18/4/2007
TOP
?
Tân
Giáo Hoàng Biển Đức: Vị Giáo Hoàng của Bữa Tiệc Ly . ... của Hiệp Thông Giáo Hội
Trước hết, chúng ta nên biết, khi còn là giáo sư khoa tín lý thần học, là một
Thần Học Gia và là Hồng Y tổng trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin, Đức Joseph
Ratzinger đã xuất bản rất nhiều tác phẩm về thần học, nhất là thần học liên quan
đến khoa giáo hội học hiệp thông là những gì trực tiếp liên quan đến Bữa Tiệc
Ly, đến Thánh Thể. Có thể kể đến những tác phẩm sau đây:
Tác phẩm đầu tiên cho thấy khuynh hướng chủ yếu liên quan đến thao thức thần học
về một khoa giáo hội học hiệp thông của nhân vật mang tên Joseph Ratzinger được
Thiên Chúa tuyển chọn làm giáo hoàng 265 của Giáo Hội Công Giáo, đó là luận án
tiến sĩ thần học năm 1953 mang tựa đề “Dân Chúa và Nhà Chúa nơi giáo huấn của
Thánh Âu Quốc Tinh về Giáo Hội”.
Ông David Schindler, chủ nhiệm tạp chí thần học Hiệp Thông và là khoa trưởng hàn
lâm Viện Gioan Phaolô II, trong cuộc chia sẻ với mạng điện toán toàn cầu Zenit (bài
chia sẻ được Zenit phổ biến hôm Chúa Nhật 1/5/2005) đã cho biết như sau:
“Hiệp Thông là tờ tam cá nguyệt san Điểm Báo Thần Học Quốc Tế được thành lập từ
năm 1972 bởi các thần học gia Hans Urs von Balthasar, Henri de Lubac và Joseph
Ratzinger. Từ khi thực hiện ấn bản bằng Đức ngữ, có thêm 13 ấn bản khác nữa,
trong đó có cả ấn bản Balan do Hồng Y Karol Wojtyla thực hiện. Ngài Ratzinger
vẫn là một tay chủ động điều hành tờ tập san này, viết và duyệt bài vở cho tới
khi ngài được bổ nhiệm làm tổng trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin 1981. Mặc dù vào
lúc ấy, trách nhiệm của ngài không cho phép ngài chính thức tham gia vào tờ Hiệp
Thông nữa, ngài vẫn thiết tha quan tâm tới hoạt động của tờ tập san này”.
Ngoài ra, ngài còn viết bộ hồi niệm đầu tiên về mình, được biết đến như là
“Những Đoạn Đường Đời”, đã cho thấy đức tin sâu xa và kiến thức của con người
cao cả này. Rồi sau đó là taá phẩm “Nhập Môn Kitô Giáo”, một tổng hợp các bài
dạy ở đại học về việc tuyên xưng đức tin, được xuất bản năm 1968, và cuốn “Tín
Điều và Mạc Khải”. Những tác phẩm của ngài bao gồm một lãnh vực rộng lớn, về
thần học có những cuốn như “Những Nguyên Tắc Thần Học Công Giáo”; về những suy
tư mục vụ như cuốn “Đồng Cán Sự Viên Chân Lý”; về những phân tách sâu xa liên
quan đến các thứ ý hệ tân tiến khác nhau cũng như về cuộc nói chuyện thẳng với
các ký giả về đời sống lẫn đức tin của mình cùng tình trạng Giáo Hội được ghi
lại trong ba cuốn “Muối Đất”, “Tường Trình Ratzinger”, “Thiên Chúa và Thế Giới”.
Trong số các tác phẩm khác có tác phẩm ngài viết về “Bản Chất và Sứ Vụ của Khoa
Thần Học” là tác phẩm liên quan tới văn kiện của Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin dưới
nhan đề “Ơn Gọi Giáo Hội của Thần Học Gia”. Tác phẩm “Được Kêu Gọi Hiệp Thông”
chất chứa những cuộc bàn luận thần học về bản chất của Giáo Hội, về vai trò giáo
hoàng cũng như về vấn đề thần học đang được tranh cãi sôi nổi nơi vấn đề liên hệ
giữa Giáo Hội địa phương và Giáo Hội hoàn vũ. Cũng thế, cuốn “Chân Lý và Dung
Nhượng”, một tác phẩm bàn đến Kitô giáo và các tôn giáo không phải Kitô giáo, đã
cho thấy những ý nghĩ của thần học gia Ratzinger về giáo huấn của Giáo Hội trong
văn kiện “Chúa Giêsu” được tổng trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin Ratzinger ban
hành.
Ngoài ra, còn có hai tác phẩm liên quan đến Chúa Giêsu Thánh Thể, đó là cuốn
“Tinh Thần Phụng Vụ - The Spirit of The Liturgy” xuất bản trong Đại Năm Thánh
2000, và cuốn “Thiên Chúa Gần Gũi Chúng Ta - God is Near Us” xuất bản năm 2003,
năm ĐTC GPII ban hành Thông Điệp Giáo Hội Sống Bởi Thánh Thể. Cả hai tác phẩm
này đều được Ignatius Press xuất bản cho thế giới Anh ngữ. Riêng trong cuốn Tinh
Thần Phụng Vụ, ngài đã bàn đến những điều hiểu lầm chiều hướng canh tân phụng vụ
của Công Đồng Chung Vaticanô II, cách riêng liên quan tới vị trí của nhà tạm và
cử chỉ bái gối. Trong lời dẫn nhập, ngài đã minh định ý hướng viết cuốn sách
Tinh Thần Phụng Vụ này như sau:
“Tôi chỉ muốn giúp vào việc ý thức đức tin cũng như vào cách thức xứng đáng để
đức tin trở thành một hình thức chính yếu trong việc thể hiện nơi phụng vụ. Nếu
cuốn sách này là một cái gì gợi hứng, một cách mới mẻ nào đó, như một thứ ‘phong
trào phụng vụ’, một phong trào hướng về phụng vụ cũng như hướng về cách thức
thích đáng để cử hành phụng vụ, cả bên trong lẫn bên ngoài, thì ý hướng tác động
viết thành cuốn sách này hoàn toàn được mãn nguyện rồi vậy”.
Trong cuộc phỏng vấn với tờ tuần san Ý Famiglia Cristiana, một cuộc phỏng vấn
được mạng điện toán toàn cầu Zenit phổ biến ngày 23/2/2004, ĐHY Joseph Ratzinger
bấy giờ là Tổng Trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin, vị vừa xuất bản cuốn sách mang
tựa đề "La Communione nella Chiesa" (Mối Hiệp Thông Trong Giáo Hội), đã cho biết
nhận định của mình về việc cử hành phụng vụ hiện nay trong Giáo Hội như sau.
Ngài nói:
“Tôi thấy rằng có nhiều lần, trong các lễ mồ, lễ cưới cũng như nhiều trường hợp
khác, người ta lên Rước Lễ như thể đó là một phần của lễ nghi vậy, tức nó là một
bữa tối mà người ta cần phải ăn. Thế nhưng, làm như thế là người ta không còn
sống tính cách sâu xa thiêng liêng của biến cố này nữa, một biến cố bao giờ cũng
là một thách đố lớn lao cho mỗi một người trong chúng ta. Tôi thực sự đồng ý với
các vị đại giáo hoàng khi các ngài nói rằng chúng ta cần Hiệp Lễ vì chỉ có Chúa
mới là Đấng có thể ban cho chúng ta những gì chúng ta không thể tự mình chiếm
hữu. Chính vì chúng ta thiếu thốn mà chúng ta mới cần đến sự hiện diện của Người.
Tuy nhiên, chúng ta cần phải tránh đi một thứ nghi thức hời hợt làm hạ giá tác
động này, và hãy cố gắng đi sâu vào tính cách cao cả của nó.
Giờ đây, với tư cách là một tân giáo hoàng, tân giáo hoàng của Bữa Tiệc Ly, ngài
đã thực sự và chính thức công khai liên kết Thánh Thể với giáo triều của ngài,
như chính ngài đã minh định trong sứ điệp ngỏ cùng hồng y đoàn cuối Thánh Lễ
ngày Thứ Tư 20/4/2005, tức ngay sau ngày ngài được bầu làm giáo hoàng như sau:
“Giáo triều của tôi, một cách hết sức ý nghĩa, được mở màn vào lúc Giáo Hội đang
sống một năm đặc biệt giành cho Thánh Thể. Làm sao tôi lại không thấy được cái
trùng hợp được quan phòng này một yếu tố cần phải đánh dấu thừa tác vụ tôi đã
được kêu gọi thi hành đây? Thánh Thể, tâm điểm của đời sống Kitô hữu và là nguồn
mạch của sứ vụ truyền bá phúc âm hóa của Giáo Hội, chắc chắn bao giờ cũng phải
là tâm điểm và là nguồn mạch cho sứ vụ thừa kế Thánh Phêrô đã được trao phó cho
tôi.
“Thánh Thể làm cho Chúa Kitô Phục Sinh liên lỉ hiện diện, một Chúa Kitô là Đấng
tiếp tục hiến Mình cho chúng ta, kêu gọi chúng ta hãy tham dự vào bàn tiệc Mình
Máu của Người. Từ mối hiệp thông trọn vẹn này với Người mới xuất phát ra hết mọi
yếu tố khác của đời sống Giáo Hội, trước hết là mối hiệp thông giữa tín hữu,
việc dấn thân loan truyền và làm chứng cho Phúc Âm, nhiệt tình bác ái đối với
tất cả mọi người, nhất là với thành phần nghèo khổ và hèn mọn nhất.
“Bởi thế, trong năm nay, Lễ Trọng Kính Mình Thánh Chúa Kitô cần phải được cử
hành một cách hết sức đặc biệt. Thánh Thể sẽ là trọng tâm của Ngày Giới Trẻ Thế
Giới ở Cologne vào Tháng Tám, và của Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới thường lệ vào
Tháng Mười, một thượng nghị sẽ bàn đến đề tài ‘Thánh Thể là Nguồn Mạch và là
Tuyệt Đỉnh của Đời Sống và Sứ Vụ của Giáo Hội’. Tôi xin hết mọi người hãy gia
tăng vào những tháng tới đây lòng yêu mến và việc sùng kính đối với Chúa Giêsu
Thánh Thể và thể hiện một cách can đảm tỏ tường sự hiện diện thực sự của Chúa
Kitô, trước hết, qua những việc cử hành một cách long trọng và đúng đắn.
“Tôi đặc biệt xin các vị linh mục thực hiện điều ấy, những vị giờ đây tôi đang
hết lòng quí mến nghĩ đến vào lúc này đây. Thừa tác vụ linh mục được phát sinh
từ Nhà Tiệc Ly, cùng với Thánh Thể, như vị tiền nhiệm đáng kính Gioan Phaolô II
của tôi đã nhiều lần nhấn mạnh đến. ‘Đời sống linh mục cần phải đặc biệt có một
‘dạng thức Thánh Thể’, ngài đã viết như thế trong Bức Thư cuối cùng của ngài cho
Ngày Thứ Năm Tuần Thánh. Việc sốt sắng cử hành hằng ngày Thánh Lễ, tâm điểm của
đời sống và sứ vụ của hết mọi vị linh mục, là những gì góp phần vào việc đạt
được mục đích ấy”.
Theo tôi, nếu mỗi vị giáo hoàng đều ban hành một bức thông điệp khai triều, một
thông điệp gói ghém tất cả tinh thần và đường hướng mục vụ của giáo triều mình,
như Đức Phaolô VI, với Thông Điệp “Ecclesiam Suam - Giáo Hội của Người”, ban
hành ngày 6/8/1964, liên quan đến Hiến Chế tín lý về Giáo Hội “Lumen Gentium –
Ánh Sáng Muôn Dân” của Công Đồng Vaticanô II, và như Đức Gioan Phaolô II với
Thông Điệp “Redemptor Hominis – Đấng Cứu Chuộc Nhân Trần”, ban hành ngày
4/3/1979, liên quan đến Hiến Chế mục vụ về Giáo Hội “Gaudium et Spes – Vui Mừng
và Hy Vọng”, thì vị tân Giáo Hoàng Biển Đức XVI cũng sẽ ban hành một bức thông
điệp, theo dự đoán, có thể sẽ liên quan đến Giáo Hội Hiệp Thông hay Hiệp Thông
Giáo Hội, một văn kiện liên quan tới hai hiến chế còn lại đi đôi với nhau của
Công Đồng Chung Vaticanô II, đó là Hiến Chế về Mạc Khải Thần Linh “Dei Verbum -
Lời Chúa” và Hiến Chế về Phụng Vụ Thánh “Sacrosanctum Concilium – Cộng Đồng
Thánh”. Bởi vì, muốn hiệp thông Giáo Hội hay muốn Giáo Hội hiệp thông, trước hết
và trên hết, Kitô hữu Công giáo cần phải sống hiệp thông với Chúa Kitô nơi Phụng
Vụ Thánh. Và chỉ khi nào Chúa Kitô sống trong chúng ta, Người mới làm cho chúng
ta được “Ut Unum Sint hiệp nhất nên một” mà thôi.
Bài viết cho Chương Trình Phát
Thanh Tin Mừng Sự Sống FM 106.3 Nam California ngày Thứ Sáu 6/5/2005
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
TOP
GIÁO HỘI HIỆN THẾ