GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 THỨ TƯ 16/5/2007

PHỤC SINH TUẦN 6

 

?  Tòa Thánh Nhận Định Tổng Kết Về Chuyến Tông Du Ba Tây của ĐTC Biển Đức XVI

?  ĐTC Biển Đức XVI huấn dụ Trung Tâm Cải Huấn giới trẻ và nghiện hút Fazenda da Esperanca:  “Qua cơ quan đã đón nhận các bạn đây, Chúa Kitô đã ban cho các bạn cơ hội phục hồi về thể lý và tâm linh là những gì rất quan trọng đối với các bạn và gia đình của các bạn”

?  Bài Giảng của ĐTC Biển Đức XVI cho Hội Đồng Giám Mục Ba Tây 400 vị trong Giờ Kinh Tối:  Trước con số gia tăng nhanh chóng các hệ phái Kitô Giáo mới, nhất là một số hình thức dụ giáo thường có tính cách hung hăng, công việc đại kết lại càng trở nên phức tạp hơn”.

 

 

 

?  Tòa Thánh Nhận Định Tổng Kết Về Chuyến Tông Du Ba Tây của ĐTC Biển Đức XVI

 

Vị linh mục Dòng Tên Federico Lombardi, giám đốc văn phòng báo chí của Tòa Thánh đã bày tỏ nhận định trên Đài Phát Thanh Vatican về sứ điệp của ĐTC Biển Đức XVI khai mạc Đệ Ngũ Tổng Nghị Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu La Tinh hôm Chúa Nhật 13/5/2007 là một sứ điệp bao gồm tính cách thiêng liêng với các thực tế của thời đại chúng ta.

 

“Bài nói của Đức Giáo Hoàng được bắt đầu bằng việc công bố về Thiên Chúa, Đấng là tình yêu, và tiếp tục nói về đời sống của Giáo Hội là nơi việc công bố ấy thi hành, vun  trồng và truyền bá”.

 

“Tuy nhiên, bài nói của Đức Giáo Hoàng không chỉ thuần tính cách thiêng liêng, chẳng liên hệ gì tới thực tại của thế giới chung quanh. Nó là một câu trả lời cho những ai muốn hỏi ngài rằng Giáo Hội làm thế nào để có thể đáp ứng với những thách đố xuất phát từ những thứ bất công và những thứ chênh lệch cả thể của châu lục này – những thử thách đã được giải quyết trong quá khứ và vẫn còn diễn ra ngày nay, đôi khi được căn cứ vào các ý hệ khác nhau – một đàng là chủ nghĩa tự do về vật chất đàng kia là chủ nghĩa Mát-Xít”.

 

“Đức Giáo Hoàng đã đáp lại bằng một bài nói quân bình và sâu xa, phân biệt công việc Giáo Hội loan báo lời Chúa với công việc hoàn toàn về chính trị, làm sáng tỏ vai trò của Giáo Hội trong việc giảng dạy những thứ giá trị, cống hiến một quan điểm tôn giáo về con người và về thực tại là quan điểm thiết yếu – nhờ đó nó sẽ không trở thành những từ ngữ suy yếu, như một cái gì đó thuần vật chất.

 

“Bởi thế người ta không được tìm những giải quyết không trọn vẹn bao nhiêu có thể, những giải quyết mang lại những hậu quả tiêu cực.

 

“Những giá trị về yêu thương và công lý chúng ta lãnh nhận được từ Phúc Âm và từ việc giảng dạy của Giáo Hội là những gì giúp cho những ai đang xây dựng các cơ cấu xã hội, kinh tế và chính trị trong việc tìm kiếm sự công chính cao cả hơn bao giờ hết, trong việc tìm kiếm những giải pháp hợp lý và chính đáng, những giải pháp ý thức về toàn thể con người”.

 

Vị giám đốc này trích lại nguyên văn lời của ĐTC như sau: “Giáo Hội không trực tiếp liên hệ tới chính trị, mà là một biện hộ viên cho công lý và người nghèo”.

 

Vị linh mục dòng Tên này nhấn mạnh đến  nhận định của ĐTC về nhu cầu cần phải có thành phần Công Giáo giáo dân trong lãnh vực chính trị ở Mỹ Châu La Tinh:

 

“Công việc đặc biệt của giáo dân đó là việc biến đổi thế giới, làm cho nó nên  công chính hơn, nhân bản hơn, làm cho nó trở nên tốt hơn để có thể đáp ứng các thứ nhu cầu của một cuộc sống chung trân trọng đối với hết mọi người, trong thuận hòa và theo công lý cho tất cả mọi phần tử của xã hội”.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 14/5/2007

 

 TOP

 

 

? “Qua cơ quan đã đón nhận các bạn đây, Chúa Kitô đã ban cho các bạn cơ hội phục hồi về thể lý và tâm linh là những gì rất quan trọng đối với các bạn và gia đình của các bạn”.

 

Tông Du Ba Tây: ĐTC Biển Đức XVI huấn dụ Trung Tâm Cải Huấn giới trẻ và nghiện hút Fazenda da Esperanca ở Guaratingueta Thứ Bảy 12/5/2007

 

Các Bạn thân mến!

 

Cuối cùng tôi được ở “Fazenda da Esperanca” đây với các bạn

 

1.         Tôi đặc biệt ưu ái gửi lời chào đến Sư Huynh Hans Stapel, vị sáng lập của tổ chức bác  ái “Nossa Senhora de Glória”, cũng được biết đến với danh xưng “Fazenda da Esperanca”. Trước hết, tôi muốn hân hoan với từng người trong các bạn đây vì tin tưởng vào những lý tưởng về sự thiện và về hòa bình là những gì nói lên nơi chốn này đây.

 

Tôi muốn chúc “pax et bonum – bình an và thiện hảo” cho tất cả những ai đến đây hôm nay từ các “fazendas” khác nhau để ở với vị Giáo Hoàng này – những ai đang được chữa trị và những ai đã được chữa lành, những tình nguyện viên, các gia đình, những ai đã trải qua chương trình này, và các vị ân nhân bảo trợ.

 

Tôi biết rằng có những vị đại diện ở đây đến từ các nơi khác được Sư Huynh “Fazenda da Esperance” mở trung tâm. Các bạn tới đây để gặp gỡ vị Giáo Hoàng này. Các bạn đến để nghe và ngẫm nghĩ những gì tôi muốn nói cùng các bạn.

 

2.         Giáo Hội của ngày hôm nay cần một nhận thức mới mẻ về công việc của mình trong vấn đề làm cho thế giới chú ý tới tiếng nói của Đấng đã phán: “Tôi là ánh sáng thế gian; ai theo Tôi sẽ không bước đi trong tăm tối, song sẽ được ánh sáng sự sống” (Jn 8:12). Sứ vụ của vị Giáo Hoàng này là canh tân trong tâm hồn của dân  chúng khắp nơi ánh sáng không lịm tắt ấy, vì nó tím cách soi sáng những thẳm cung của hết mọi linh hồn tìm kiếm sự thiện và bình an chân thực mà thế giới không thể nào ban phát. Tất cả những gì ánh sáng này cần đến đó là tâm hồn cởi mở trước lòng ước ao Thiên Chúa. Thiên Chúa không cưỡng bức chúng ta, Ngài không áp đảo quyền tự do riêng tư của chúng ta; Ngài chỉ xin chúng ta cởi mở nội cung của lương tâm chúng ta, nơi xuất phát tất cả những ước vọng cao vời của chúng ta, cũng như những cảm tình cùng với những đam mê lạc loài có khuynh hướng làm lu mờ đi sứ điệp của Đấng Toàn Năng.

 

3.         “Này đây Ta đứng ở cửa mà gõ; nếu ai nghe thấy tiếng của Ta mà mở cửa ra thì Ta sẽ vào với họ để ăn uống với họ và họ với Ta” (Rev 3:20). Đó là những lời thần linh thấm nhập vào thâm tâm của linh hồn chúng ta và làm cho chúng ta cảm thấy xúc động tận đáy lòng.

 

Ở một đoạn đời nào đó của con người, Chúa Giêsu tiến đến và nhè nhẹ gõ vào lòng của những ai tỏ ra sẵn sàng một cách thích đáng. Đối với các bạn đây thì có lẽ Người đã làm như thế qua một người bạn hay một vị linh mục, hoặc, ai biết đâu đó, có lẽ Người sắp xếp hằng chuỗi những gì trùng hợp khiến cho các bạn có thể nhận ra rằng các bạn được Thiên Chúa yêu thương. Qua cơ quan đã đón nhận các bạn đây, Chúa Kitô đã ban cho các bạn cơ hội phục hồi về thể lý và tâm linh là những gì rất quan trọng đối với các bạn và gia đình của các bạn. Ngược lại, xã hội trông chờ các bạn hãy lan truyền tặng ân sức khỏe quí báu này ra giữa bạn bè của các bạn cũng như tất cả mọi phần tử trong cộng đồng.

 

Các bạn cần phải trở nên thành phần Khâm Sai của niềm hy vọng! Thống kê của Ba Tây liên quan tới vấn đề lạm dụng thuốc phiện và những hình thức say sưa hóa chất khác rất cao. Mỹ C hâu La Tin h nói chung cũng thế nữa. Bởi thế tôi thiết tha kêu gọi những nhà buôn thuốc phiện hãy nghĩ đến sự tai hại trầm trọng họ gây ra cho vô số giới trẻ và người lớn ở hết mọi tầng lớp trong xã hội: Thiên Chúa sẽ đòi các người phải trả lẽ về các việc các người làm. Phẩm giá con người không thể bị c hà đạp như thế được. Sự thiệt hại gây ra sẽ phải gánh chịu cùng một lời khiển trách Chúa Giêsu giành cho những ai gây ra gương mù cho “những kẻ bé mọn”, thành phần ưu ái của Thiên Chúa (x Mt 18:7-10).

 

4.         Nhờ việc chữa trị, bao gồm cả việc trợ giúp về y khoa, tâm lý và giáo dục, và nhờ lời nguyện cầu, việc làm chân tay và kỷ luật mà nhiều người – nhất là giới trẻ – đã thành công trong việc thoát khỏi tượu chè và nghiện hút, nhờ đó tái khám phá được cái ý nghĩa nơi đời sống của mình.

 

Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn của tôi về công việc này, một công việc được đặt trên nền tảng thiêng liêng theo đoàn sủng của Thánh Phanxicô và theo linh đạo của Phong Trào Focolare.

 

Việc tái hội nhập vào xã hội chắc chắn là những gì cho thấy hiệu năng nơi việc làm của các bạn. Tuy nhiên, nó là những cuộc hoán cải, là cuộc tái nhận thức về Thiên Chúa và chủ động tham dự vào đời sống của Giáo Hội, những cuộc hoán cải lôi kéo được nhiều chú ý hơn và chứng thực được tầm quan trọng nơi hoạt động của các bạn. Vấn đề chăm sóc cho thân xác không biết bao giờ cho đủ, chúng ta cần phải trang điểm cho linh hồn bằng các tặng ân thần linh quí báu nhất có được nhờ Phép Rửa.

 

Chúng ta hãy tạ ơn Chúa cho tất cả những ai đã bắt đầu tiến bước trên  con đường của niềm hy vọng mới, nhờ ơn trợ giúp của Bí Tích Hòa Giải và việc cử hành Thánh Thể.

 

5.         Các bạn thân mến, tôi không thể để cho cơ hội này qua đi mà không cám ơn tất cả những ai góp phần về vật chất và tinh thần để cho cơ quan bác ái “Nossa Sengora da Glória” này có thể tiếp tục hoạt động của nó. Xin Chúa chúc lành cho Sư Huynh Hans Stapel và Nelson Giovanelli Ros về việc họ đáp lại tiếng Người kêu gọi trong việc dấn thân của họ cho các bạn. Tôi xin Chúa cũng chúc lành cho tất cả những ai làm việc ở nơi đây: thành phần nam nữ sống đời tận hiến, và những tình nguyện viên. Chúng ta xin phúc lành đặc biệt của Chúa xuống cho tất cả những người bạn hữu, những nhóm trợ giúp và các vị thẩm quyền cung ứng cho các nhu cầu của các bạn, cũng như trên tất cả những ai yêu mến Chúa Kitô hiện diện nơi những người con cái yêu dấu này của Người. (ĐTC nghĩ tới những cơ quan khác trên khắp thế giới phục vụ anh chị em mình như ở chỗ này)

 

(6.        lời nguyện cầu và chúc lành kết thúc)

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 13/5/2007

 

TOP

 

 

? Trước con số gia tăng nhanh chóng các hệ phái Kitô Giáo mới, nhất là một số hình thức dụ giáo thường có tính cách hung hăng, công việc đại kết lại càng trở nên phức tạp hơn”.

 

Tông Du Ba Tây: Bài Giảng của ĐTC Biển Đức XVI cho Hội Đồng Giám Mục Ba Tây 400 vị trong Giờ Kinh Tối  11/5/2006 tại Vương Cung Thánh Đường São Paulo

 

6.         Tôi quen thuộc với cơ cấu của những Hội Nghị của chư huynh cùng các nỗ lực cố gắng để hình thành những dự án mục vụ khác nhau để những dự án này lấy làm ưu tiên việc đào luyện  hàng giáo sĩ và những ai giúp họ trong công cuộc mục vụ của họ. Một số trong chư huynh đã tỏ ra khuyến khích các phong trào truyền bá phúc âm hóa để trợ lực cho công việ việc đào luyện  hàng giáo sĩ và những ai giúp họ trong công cuộc mục vụ của họ. Một số trong chư huynh đã tỏ ra khuyến khích các phong trào truyền bá phúc âm hóa để trợ lực cho công việc của các nhóm tín hữu qui tụ lại hầu thi hành một kiểu cách hoạt động nào đó. Vị Thừa Kế Thánh Phêrô đây tin tưởng nơi chư huynh trong việc bảo đảm rằng vấn đề sửa soạn chư huynh cung cấp cho họ bao giờ c ũng được đặt trên một thứ linh đạo hiệp thông và trung thành với Tòa Thánh Phêrô, nhờ đó công việc của Thần Linh mới không bao giờ b ị luống công vô ích. Thật vậy, tính cách nguyên tuyền của đức tin, cùng với vấn đề kỷ luật của Giáo Hội, đang là và mãi là một lãnh vực đòi hỏi chư huynh phải thận trọng giám sát, nhất là khi tính cách này tiến đến chỗ sống trọn những thành quả của sự kiện là “chỉ có một đức tin và một phép rửa duy nhất”.

 

Như chư huynh biết, trong số những văn kiện khác nhau giải quyết vấn đề hiệp nhất Kitô Giáo, có bản Hướng Dẫn Về Đại Kết được Hội Đồng Tòa Thánh Đặc Trách Việc Cổ Võ Hiệp Nhất Kitô Giáo phổ biến. Vấn đề đại kết – hay việc tìm kiếm hiệp nhất giữa thành phần  Kitô hữu - trong thời đại của chúng ta đã trở thành một công việc càng ngày càng khẩn trương đối với Giáo Hội Công Giáo, khi việc gia tăng vấn đề trao đổi liên văn hóa và cuộc thách đố về chủ nghĩa tục hóa đang hiển nhiên cho thấy. Bởi thế, trước con số gia tăng nhanh chóng các hệ phái Kitô Giáo mới, nhất là một số hình thức dụ giáo thường có tính cách hung hăng, công việc đại kết lại càng trở nên phức tạp hơn. Trong bối cảnh ấy, rất cần phải thực hiện một cuộc huấn luyện tốt đẹp về lịch sử và tín lý, để nuôi dưỡng việc nhận thức cần thiết và tiến tới chỗ hiểu biết hơn nữa về căn tính đặc biệt của mỗi một cộng đồng này, những yếu tố phân rẽ họ, và những yếu tố có thể giúp ích cho con đường hiệp nhất với nhau hơn. Lãnh vực cả thể nhất về chủ trương chung cho vấn đề hợp tác phải là vấn đề bênh vực những giá trị luân lý cốt yếu – được truyền đạt bởi truyền thống thánh kinh – chống lại với những thế lực văn hóa có tính cách tương đối và hưởng thụ đang tìm cách hủy hoại những giá trị ấy. Một lãnh vực khác  như vậy là đức tin vào Vị Thiên Chúa Hóa Công và vào Chúa Giêsu Kitô là Người Con nhập thể của Ngài. Ngoài ra, bao giờ cũng cần phải theo nguyên tắc yêu thương huynh đệ và tìm cách hiểu biết nhau và tái hữu nghị với nhau. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải lưu ý tới việc bênh vực  niềm tin của dân chúng ta, củng cố họ bằng một n iềm tin tưởng hân hoan là "unica Christi Ecclesia … subsistit in Ecclesia catholica, a successore Petri et Episcopis in eius communione gubernata" (“Giáo Hội duy nhất của Chúa Kitô… sinh tồn nơi Giáo Hội Công Giáo là Giáo Hội được cai quản bởi vị thừa kế Thánh Phêrô và bởi các vị Giám Mục hiệp thông với ngài)  (Lumen Gentium, 8).

 

Như thế, qua Hội Đồng Toàn Quốc Chư Giáo Hội Kitô Giáo, chư huynh sẽ có thể tiến tới cuộc đối thoại liên tôn một cách vô tư chân thành, hoàn toàn tỏ ra tôn trọng các niềm tin tưởng về đạo giáo của những người khác vẫn muốn liên hệ với Giáo Hội Công Giáo ở Ba Tây.

 

7.         Không có gì là mới mẻ khi nhận định rằng xứ sở của chư huynh đang trải qua một tình trạng yếu kém về lịch sử nơi vấn đề phát triển xã hội, một tình trạng yếu kém gây ra những hậu quả cực trầm trọng được tỏ hiện nơi đủ mọi thành phần đông đảo người dân Ba Tây đang sống thiếu thốn và đầy những chênh lệch nhiều về lợi tức, thậm chí ở cả những tầm mức cao nhất trong xã hội. Chư Huynh thân mến, đó là công việc của chư huynh, với tư cách là hàng giáo phẩm của dân  Chúa,  trong việc phát động việc tìm kiếm những giải pháp mới mẻ thấm nhuần tinh thần Kitô Giáo. Quan niệm về kinh tế và các v ấn đề về xã hội theo quan điểm giáo huấn  của xã hội của Giáo Hội bao giờ cũng giúp chúng ta coi các sự vật theo chiều kích nhân phẩm, một nhân phẩm vượt trên vai trò thuần túy của các yếu tố về kinh tế. Bởi thế cần phải không ngừng hoạt động để hình thành những chính trị gia, cũng như tất cả mọi người dân Ba Tây có một ảnh hưởng ít nhiều nào đó, và tất cả mọi phần tử trong xã hội, để họ có thể hoàn toàn lãnh nhận trách nhiệm của mình và biết cống hiến cho nền kinh tế một bộ mặt thực sự nhân   bản và cảm thương. 

 

Cần phải hình thành một tinh thần trung thực và thành thực nơi mọi tầng lớp chính trị và thương mại. Những ai đóng vai trò lãnh đạo trong xã hội cần phải cố gắng thấy trước được những hậu quả của xã hội – trực tiếp và gián tiếp, ngắn hạn và dài hạn – nơi những quyết định của họ, bao giờ cũng tác hành hợp với các qui chuẩn có thể gia tăng tối đa công ích, hơn là chỉ tìm kiếm tư lợi.

 

8.         Chư Huynh thân mến, nếu Chúa muốn, chúng ta sẽ có được những dịp khác để đào sâu vào những vấn đề cần đến mối quan tâm mục vụ chung này của chúng ta. Giờ đây, không khai triển hết cỡ những vấn đề ấy, tôi chỉ cố gắng nêu lên những vấn đề quan trọng hơn khiến cho tôi cảm thấy quan tâm với tư cách là vị Mục Tử của Giáo Hội hoàn vũ. Tôi xin cống hiến cho chư huynh niềm khích lệ ưu ái của tôi, niềm khích lệ đồng thời cũng là lời nài xin trong tình huynh đệ và nồng nàn là xin chư huynh luôn hoạt động và tác hành – như chư huynh thực sự hiện  đang làm – trong tinh thần hòa thuận, xây đắp mình trên mối hiệp thông được thể hiện rõ ràng nhất và có một nguồn mạch vô tận nơi Thánh Thể. Ký thác tất cả chư huynh cho Mẹ Maria Rất Thánh, Mẹ của Chúa Kitô và là Mẹ của Giáo Hội, tôi thân ái ban phép lành Tòa Thánh cho từng huynh, cũng như cho cộng đồng riêng của chư huynh.

 

Cám ơn chư huynh!


Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 11/5/2007

 

TOP

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ