GIÁO HỘI HIỆN THẾ

_______

 THỨ BẢY 25/8/2007

TUẦN XX THƯỜNG NIÊN

 

?  "Cuộc hiển vinh của Mẹ Maria nơi thân xác trinh nguyên của Mẹ cũng là một xác quyết tối hậu cho việc Mẹ hoàn toàn liên kết với Người Con"

?  "Tất Cả Bí Mật Fatima hay Dự Án Fatima ở đây đó là phần rỗi tội nhân và hòa bình thế giới hoàn toàn tùy thuộc vào lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ"

?  “Chúa Giêsu Muốn Dùng Con để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến”

 

 

 

?  "Cuộc hiển vinh của Mẹ Maria nơi thân xác trinh nguyên của Mẹ cũng là một xác quyết tối hậu cho việc Mẹ hoàn toàn liên kết với Người Con"

 

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI: Huấn Từ Nguyện Kinh Truyền Tin Lễ Mẹ Mông Triệu 15/8/2007

 

Anh Chị Em thân mến,

 

Hôm nay, chúng ta cử hành Lễ Trọng Mông Triệu của Đức Trinh Nữ Maria. Đây là một lễ cổ kính được sâu xa bắt nguồn từ Thánh Kinh: thật vậy, nó cho thấy Trinh Nữ Maria gắn bó chặt chẽ với Người Con thần linh của Mẹ và hằng được Người hỗ trợ.

 

Người Mẹ và Người Con này tỏ ra rất liên kết với nhau trong trận chiến đấu chống lại với kẻ thù hỏa ngục cho đến khi các Ngài hoàn toàn chiến thắng hắn. Cuộc chiến thắng này được thể hiện đặc biệt trong cuộc chế ngự tội lỗi và sự chết, tức là cuộc chiến thắng các kẻ thù liên hệ được Thánh Phaolô luôn cho thấy (cf. Rom 5: 12, 15-21; I Cor 15: 21-26).

 

Bởi thế, như Cuộc Phục Sinh vinh hiển của Chúa Kitô là dấu hiệu tối hậu cho cuộc chiến thắng này thế nào thì cuộc hiển vinh của Mẹ Maria nơi thân xác trinh nguyên của Mẹ cũng là một xác quyết tối hậu cho việc Mẹ hoàn toàn liên kết với Người Con này, cả trong cuộc chiến đấu cũng như trong cuộc chiến thắng.

 

Người Giáo Hoàng Tôi Tớ Chúa Piô XII đã giải thích ý nghĩa thần học sâu xa của mầu nhiệm này vào ngày 1/11/1950 khi ngài công bố Tín Điều trọng đại về đặc ân Thánh Mẫu này.

 

Ngài đã tuyên bố rằng: “Bởi thế, Người Mẹ đáng kính này của Thiên Chúa, từ đời đời đã liên kết một cách âm thầm với Chúa Giêsu Kitô trong cùng một nhiệm ý tiền định duy nhất, vô nhiễm từ lúc hoài thai, một trinh nữ trọn hảo nhất nơi vai trò thiên  mẫu của mình, một cộng sự viên cao cả của Đấng Cứu Thế thần linh là vị đã hoàn toàn chiến thắng tội lỗi cùng các hậu quả của nó, sau cùng đã đạt đến chỗ, như là những gì tối hậu của các đặc ân nhận được, Mẹ cần phải được gìn giữ cho khỏi bị hủy hoại trong mồ, và, như Con Mẹ, chiến thắng sự chết, Mẹ cần phải được đem cả xác lẫn hồn vào vinh quang Thiên Quốc là nơi, với tư cách làm Nữ Vương, Mẹ hiển vinh ngồi bên hữu Con của Mẹ, Vị Vua bất tử Muôn Đời” (Apostolic Constitution Munificentissimus Deus: AAS 42, [1 November 1950]).

 

Anh Chị Em thân mến, sau khi được đưa về Trời, Mẹ Maria đã không tách mình khỏi chúng ta song vẫn tiếp tục gần gũi chúng ta còn hơn nữa, và ánh sáng của Mẹ chiếu tỏa trên đời sống của chúng ta cũng như trên lịch sử của toàn thể nhân loại. Được thu hút bởi ánh quang thiên đình này của Mẹ Đấng Cứu Thế, chúng ta hãy tin tưởng hướng về Đấng nhìn xuống chúng ta và bảo vệ chúng ta từ trên cao.

 

Tất cả chúng ta cần đến sự giúp đỡ và an ủi của Mẹ để đương đầu với những gian nan khốn khó của cuộc sống hằng ngày; chúng ta cần cảm thấy rằng Mẹ là Mẹ của chúng ta và là người chị của chúng ta trong những trường hợp cụ thể của đời sống chúng ta.

 

Đểù một ngày kia cả chúng ta nữa có thể được thông phần với số phận của Mẹ, chúng ta giờ đây hãy  bắt chước Mẹ trong việc khiêm tốn theo Chúa Kitô và quảng đạo phục vụ anh em mình. Đó là con đường duy nhất để nếm hưởng trước, ngay trong cuộc hành trình trần thế của chúng ta, niềm vui và an bình mà những ai tiến tới đích điểm vĩnh cửu Thiên Đàng được trọn vẹn hoan hưởng.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Tòa Thánh

 

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/angelus/2007/documents/hf_ben-xvi_ang_20070815_assunzione_en.html

 

 

TOP

 

?  "Tất Cả Bí Mật Fatima hay Dự Án Fatima ở đây đó là phần rỗi tội nhân và hòa bình thế giới hoàn toàn tùy thuộc vào lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ".

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

Cốt lõi của Biến Cố Fatima và Sứ Điệp Fatima không phải là Mẹ Maria mà là Chúa Giêsu Thánh Thể, là Lòng Thương Xót Chúa.

 

Thật vậy, bất cứ Mẹ Maria hiện ra ở đâu, được Giáo Hội chính thức công nhận, Mẹ chỉ có một sứ điệp duy nhất, đó là những gì Mẹ đã nói với thành phần gia nhân phục vụ ở tiệc cưới Cana: “Người bảo làm gì các anh hãy làm như thế” (Gioan 2:5).

 

Phải, Mẹ Maria đã hiện ra ở Fatima năm 1917, là để dẫn con người về với Chúa. Đó là lý do, vào lần hiện ra thứ ba 13/7/1917, sau khi tiết lộ toàn bộ Bí Mật Fatima, mà phần đầu của bí mật này là thị kiến hỏa ngục, Mẹ đã nhắn nhủ 3 Thiếu Nhi Fatima rằng: “Khi các con cầu Kinh Mân Côi, sau mỗi một mầu nhiệm, các con hãy đọc: ‘Lạy Chúa Giêsu, xin tha tội cho chúng con, xin cứu chúng con khỏi lửa hỏa ngục. Xin đem các linh hồn lên thiên đàng, nhất là các linh hồn cần đến lòng thương xót Chúa hơn”.

 

Chưa hết, vào lần hiện ra thứ tư 19/8/1917, Mẹ lại thảm thiết kêu gọi 3 Thiếu Nhi Fatima rằng: “Hãy cầu nguyện, cầu nguyện thật nhiều và hy sinh cho các tội nhân, vì nhiều linh hồn bị sa hỏa ngục bởi không có ai chịu hy sinh cầu nguyện cho họ”.

 

Sau hết, vào lần hiện ra cuối cùng 13/10/1917, Mẹ đã năn nỉ như một lời trăn trối ngay trước khi hoàn toàn kết thúc Biến Cố Fatima rằng: “Đừng xúc phạm đến Chúa là Thiên Chúa của chúng ta nữa, vì Người đã bị xúc phạm đến nhiều lắm rồi”.

 

Thế nhưng, chính Thiên Chúa lại muốn con người trở về với Ngài qua Mẹ Maria và nhờ Mẹ Maria. Đó là lý do, ngay sau kết thúc phần thứ nhất của Bí Mật Fatima là thị kiến hỏa ngục và để mở đầu cho phần thứ hai của Bí Mật Fatima này, Mẹ Maria đã tiết lộ một điều có thể được gọi là Tất Cả Bí Mật Fatima, đó là việc “Thiên Chúa muốn thiết lập lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới”. Để làm gì?

 

Mẹ Maria đã cho biết mục đích ngay sau đó rằng: “Nếu điều Mẹ nói với các con được thực hiện (tức điều về lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ), thì nhiều linh hồn được cứu rỗi và thế giới có hòa bình”. Như thế, Tất Cả Bí Mật Fatima hay Dự Án Fatima ở đây đó là phần rỗi tội nhân và hòa bình thế giới hoàn toàn tùy thuộc vào lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ. Tức là một khi Mẹ Maria được nhận biết và yêu mến thì tội nhân được cứu rỗi và thế giới có hòa bình.

 

Vấn đề được đặt ra ở đây là phải chăng chỉ cần nhận biết và yêu mến Mẹ Maria, hơn là hay thay vì nhận biết và yêu mến Chúa trước, thì con người chắc chắn được cứu độ và thế giới chắc chắn có hòa bình? 

 

Vấn đề liên quan tới thần học này đã được Thánh Long Mộng Phố (Louis Montfort), trong cuốn Luận Về Lòng Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria, ở các số 14 và 15, đã giải quyết như thế này: Thiên Chúa là Đấng toàn hữu và toàn mãn tuyệt đối không cần đến Mẹ Maria chỉ thuần túy là một tạo vật (số 14). Tuy nhiên, đường lối mà Ngài là Đấng vô cùng khôn ngoan đã sử dụng thì Ngài không bao giờ thay đổi, như trường hợp Ngài đã sử dụng Mẹ Maria trong việc khởi sự và hoàn thành những công cuộc cả thể của Ngài (số 15).

 

Bởi thế, ngay câu đầu tiên mở màn cho tác phẩm Thánh Mẫu nổi tiếng này của mình, Thánh Long Mộng Phố đã xác quyết như sau: “Nhờ rất thánh Trinh Nữ Maria mà Chúa Giêsu đã đến thế gian thế nào thì cũng nhờ Mẹ mà Người cần phải cai trị thế giới như thế” (số 1). Thánh nhân còn nói rõ hơn về mục đích của ý định nhiệm mầu này nơi Thiên Chúa là: “Vào lần đến thứ hai của Chúa Giêsu Kitô, Mẹ Maria cần phải được nhận biết và tỏ hiện bởi Thánh Linh, để nhờ Mẹ, Chúa Giêsu Kitô được nhận biết, mến yêu và phụng sự” (số 49).

 

Ở đây chúng ta thấy Thánh Long Mộng Phố (1673-1716), từ đầu thế kỷ 18, đã nói tiên tri một cách nào đó về Biến Cố Thánh Mẫu Fatima xẩy ra vào đầu thế kỷ 20. Ở chỗ, như số 49 trên đây cho thấy, Mẹ Maria chẳng những sẽ được Thiên Chúa làm cho “nhận biết” và “tỏ hiện”, với mục đích để nhờ Mẹ Chúa Giêsu Kitô được “nhận biết, mến yêu và phụng sự”.

 

Ở Fatima, Mẹ Maria đã chẳng được Thiên Chúa làm cho “nhận biết” và “tỏ hiện” là gì, vì “Thiên Chúa muốn thiết lập lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới”. Và nhờ Mẹ Chúa Giêsu Kitô cũng không được “nhận biết, mến yêu và phụng sự” là gì, vì Mẹ hiện ra ở Fatima là để dắt con người về với Chúa, như trên đã dẫn chứng. Vào lần hiện ra thứ hai, 13/6/1917, Mẹ đã xác quyết với Thiếu Nhi Lucia rằng: “Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi cho con nương náu và là đường đưa con đến cùng Thiên Chúa”.

 

Đúng thế, “nhận biết Mẹ và yêu mến Mẹ” là con người tỏ ra nhận biết Chúa và yêu mến Chúa, vì họ cùng với Mẹ cảm tạ ngợi khen Chúa là Đấng toàn năng đã làm cho Mẹ những sự lạ lùng (x Lk 1:49).

 

Hơn thế nữa, “nhận biết Mẹ và yêu mến Mẹ” họ còn làm cho Chúa được hiển vinh. Nếu nhóm gia nhân giúp tiệc cưới Cana không nghe theo lời Mẹ căn dặn “Người bảo làm gì các anh hãy làm theo như thế” (Jn 2:5), tức tỏ ra không nhận biết và mến yêu Mẹ, thì Chúa Giêsu có thực hiện dấu lạ đầu tiên để tỏ mình ra cho các môn đệ của Người hay chăng (x Jn 2:11)?

 

Phải chăng chính vì không “nhận biết và yêu mến Mẹ” là một tạo vật thấp hèn hơn mình về bản tính mà con khổng long, qua thái độ chống đối Thiên Chúa, ở chỗ rình chực trước người nữ sắp sinh con để nuốt sống con trẻ, đã vĩnh viễn mất chỗ đứng đệ nhất của mình trên trời? (x Rev 12:4, 8)

 

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, khi còn là Hồng Y Joseph Ratzinger, Tổng Trưởng Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin thời Đức Gioan Phaolô II, trong cuốn The Ratzinger Report (ấn bản Anh ngữ, Ignatius Press, 1985, trang 106), đã cho chúng ta thấy một lý do nữa trong việc chúng ta cần phải “nhận biết và yêu mến Mẹ”, như ngài nói, đó là:

 

Cần phải trở về với Mẹ Maria nếu chúng ta muốn quay về với ‘sự thật về Chúa Giêsu Kitô’, ‘sự thật về Giáo Hội’, và sự thật về con người“Phi, cn phi tr v vi M Maria nếu chúng ta mun tr li vi ‘s tht v Chúa Giêsu Kitơ’, ‘s tht v Giáo Hi’, và ‘s tht v con người’ là nhng gì được Đức Gioan Phaolơ II đề ra như mt chương trình thc hin cho tồn th Kitơ Giáo vào năm 1979, thi đim ngài khai mc hi đồng giám mc M Châu Latinh Puebla. Các v giám mc đã đáp li d án này ca v Giáo Hồng y bng vic bao gm trong các bn văn kin đầu tiên (nhng văn kin đã được mt s người đọc mt cách thiếu sĩt) ước mun và mi quan tâm nht trí ca các v, đĩ là: ‘Hơn bao gi hết M Maria cn phi tr thành mt khoa sư phm để loan báo Phúc Âm cho con người ngày nay’”.

 

Vì nơi Mẹ phản ảnh tất cả những sự thật trọng yếu ấy. Tức là, con người chúng ta không thể sống đẹp lòng Thiên Chúa nếu chúng ta không sống như Mẹ, nếu chúng ta không sống với Mẹ và nhờ Mẹ. Quả thực, “‘Hơn bao gi hết M Maria cn phi tr thành mt khoa sư phm để loan báo Phúc Âm cho con người ngày nay’”.

 

Như thế, “Thiên Chúa muốn thiết lập lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới” là để con người càng ngày càng pro choice, càng bị choáng váng đảo điên với cuồng phong văn hóa sự chết, có thể biết đường mà về với Ngài, Con Đường Maria, một nữ tỳ xin vâng của Thiên Chúa (x Lk 1:38), một tạo vật thấp hèn nhận biết và ca tụng tình yêu vô cùng nhân hậu của Ngài (x Lk 1:46-55).

 

(xin xem tiếp bài dưới đây)

 

TOP

 

 

? “Chúa Giêsu Muốn Dùng Con để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến”

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

Thế nhưng, để “thiết lập lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới”, Thiên Chúa đã sử dụng tới một trong 3 em Thiếu Nhi Fatima năm 1917, đó là Lucia, em thiếu nhi đã phải sống lâu hơn hai người em họ của mình trên thế gian, sống đến xít xoát 98 tuổi, với mục đích được Mẹ Maria cho em biết vào lần hiện ra thứ hai 13/6/1917: “Chúa Giêsu muốn dùng con để làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến”.

 

Phải, chị Lucia chính là Thiếu Nhi Fatima sứ giả của Mẹ Fatima và cũng là Tông Đồ Thế Giới Fatima đầu tiên trong việc làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến, qua việc góp phần vào dự án của Thiên Chúa muốn thiết lập lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ trên thế giới. Chị Lucia đã không hết sức nỗ lực là gì trong việc thiết lập lòng tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria trên thế giới hay sao, khi làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến qua bốn trường hợp điển hình sau đây:

 

Thứ nhất là việc chị vận động để hợp thức hóa lệ giữ 5 Ngày Thứ Bảy Đầu Tháng có ý đền tạ Mẹ, Đấng có một Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội hằng bị những kẻ vong ân bội nghĩa liên lỉ đâm vào bằng những gai tội lộng ngôn và vô ơn của họ, một thói lệ mà Mẹ Maria, vào ngày 10/12/1925, đã hiện ra với chị để xin chị thực hành và phổ biến, và đã được chị trình với giáo quyền địa phương, cuối cùng đã được thẩm quyền địa phương, vào ngày 13/9/1939, tuyên bố cho phép thực hành việc tôn sùng này.

 

Thứ hai là việc chị vận động với Đức Giáo Hoàng để thiết lập Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ cho Giáo Hội hoàn vũ để khắp nơi cùng mừng kính như là một lễ chính của Giáo Hội. Trong thư chị viết trình lên Đức Thánh Cha Piô XII ngày 24/10/1940, chị đã kính xin ĐTC điều này và cũng được thực hiện, như văn thư của Thánh Bộ Lễ Nghi ngày 4/5/1944 đã đề cập như sau: “Để ghi nhớ cuộc hiến dâng này, Ngài (ĐTC Piô XII) đã quyết định cho Giáo Hội hoàn vũ mừng lễ Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”. Câu “để ghi nhớ cuộc hiến dâng này” đây Thánh Bộ Lễ Nghi có ý nói đến cuộc hiến dâng loài người lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại do Đức Thánh Cha Piô XII thực hiện ngày 31/10/1942, nhân dịp kỷ niệm ngân khánh 25 năm Biến Cố Fatima.

 

Thứ ba là việc chị đệ trình lên Đức Thánh Cha Piô XII về ý định và cách thức Thiên Chúa muốn hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, như Mẹ, ở Fatima ngày 13/7/1917 đã ngỏ ý yêu cầu: “Mẹ sẽ trở lại để xin dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ”, và ở Tuy ngày 13/6/1929 đã chỉ cho cách thức hiến dâng: “Đã đến lúc Thiên Chúa muốn Đức Thánh Cha hiệp cùng với tất cả các giám mục trên thế giới hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, Ngài hứa sẽ cứu Nước Nga bằng cách này”. Thế rồi, kể từ ngày 24/10/1940, ngày chị Lucia viết thư trình lên Đức Thánh Cha Piô XII về điều yêu cầu này của Thiên Chúa qua Đức Mẹ, việc hiến dâng vô cùng tế nhị và khó khăn này đã diễn tiến tất cả 5 lần mới thực sự hoàn thành và có công hiệu.

 

Thứ bốn là việc chị xác nhận với Tòa Thánh 2 trong 3 điểm chính yếu, qua Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Thư Ký Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin bấy giờ, được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phái tới đan viện Carmêlô của chị ngày Thứ Năm 27/4/2000: Thứ nhất, đó là bản viết về Bí Mật Fatima phần thứ ba Tòa Thánh đang có là đúng do chị viết: “Đó là bức thư của con. Đó là chữ viết của con”; thứ hai, nhân vật chính trong thị kiến là Đức Giáo Hoàng: “Chúng con không biết tên của vị Giáo Hoàng này; Đức Mẹ không nói cho chúng con tên của vị Giáo Hoàng ấy; chúng con không biết đó là Đức Biển Đức XV hay Piô XII hoặc Phaolô VI hay Gioan Phaolô II; nhưng là vị Giáo Hoàng chịu khổ và làm cho chúng con cũng cảm thấy đau khổ nữa”.

 

Việc chị Lucia xác nhận về tính chất xác thực của bản Bí Mật Fatima phần thứ ba và cảm nhận của chị về vị Giáo Hoàng trong thị kiến của phần thứ ba Bí Mật Fatima này là những gì rất quan trọng. Bằng không, cần phải đặt lại vấn đề về những gì Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II làm, sau khi ngài cảm thấy thị kiến của phần bí mật này hoàn toàn ứng nghiệm nơi bản thân ngài, qua việc ngài bị ám sát vào chính ngày kỷ niệm Mẹ Maria hiện ra 54 năm trước lần đầu tiên 13/5, để rồi từ cuộc ám sát không chết này, ngài mới dứt khoát thực hiện ý định của Trời Cao trong việc ngài hiệp cùng với tất cả các vị giám mục trên thế giới hiến dâng Nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria ngày 25/3/1984.

 

Phải chăng đó là lý do chị Lucia không thể chết được cho tới sau biến cố xác nhận về Bí Mật Fatima phần thứ ba này 5 năm (13/2/2005)? Việc chị xác nhận ấy cũng là việc “làm cho Mẹ được nhận biết và yêu mến”, ở chỗ, cho thấy tất cả những gì Mẹ đã tiên báo ở Fatima cuối phần thứ hai đã hoàn toàn thực sự ứng nghiệm, đó là: “Cuối cùng, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ thắng. Đức Thánh Cha sẽ hiến dâng Nước Nga cho Mẹ, Nước Nga sẽ trở lại, và thế giới sẽ được ban cho một thời gian hòa bình”.

 

 

TOP

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ