GIÁO HỘI HIỆN THẾ
_______
THỨ BA 25/9/2007 TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN |
? Không có vẤN đỀ Bí MẬT Fatima thỨ tư
? "Thánh Âu Quốc Tinh gắn mắt mình vào mầu nhiệm này và trong đó ngài đã tìm thấy Chân Lý mà ngài rất thiết tha kiếm tìm"
? "Thánh Âu Quốc Tinh đã sống nơi con người đầu tiên và đã khám phá ra chúng những vấn nạn được con người ấp ủ trong tâm can, và vận dụng khả năng của mình trong việc hướng mình về sự vô cùng của Thiên Chúa"
Không có vẤN đỀ Bí MẬT Fatima thỨ tư
Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tarcisio Bertone, SDB, trong buổi chính thức ra mắt tác phẩm Vị Thụ Khải Fatima Cuối Cùng "L'Ultima Veggente di Fatima", một tác phẩm đã được xuất bản bằng Ý ngữ từ tháng 5/2007, trong đó có lời giới thiệu của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI.
Trong buổi ra mắt này, người ta còn thấy có sự hiện diện của vị Tổng Giám Mục lão thành 91 tuổi, nguyên thư ký của Đức Gioan XXIII, vị chứng nhân duy nhất đã hiện diện khi vị giáo hoàng này mở và đọc bí mật Fatima phần thứ ba vào năm 1959 ở Castel Gandolfo. Vị TGM cho biết:
“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng có thứ bí mật thứ tư. Không ai nói điều ấy với tôi hay tôi đã từng tuyên bố một điều nào như vậy”.
Vị hồng y tác giả đã từng gặp Chị Lucia 3 lần, từ năm 2000 đến 2003, trước khi chị nữ tu chết vào Chúa Nhật 13/2/2005, hưởng thọ non 98 tuổi (chị sinh ngày 22/3/1907).
Vấn đề nội dung của tác phẩm này bao gồm những cuộc đàm thoại liên quan tới những lần hiện ra của Đức Trinh Nữ, những lời tiên báo về chiến tranh và về tương lai của Nước Nga, về những bí ẩn của bí mật phần thứ ba, và về những ý nghĩ cho rằng có bí mật thứ tư liên quan tới ngày tận thế và tội lỗi của Vatican.
(Biệt chú của người dịch bản Việt ngữ: Người dịch đã đề cập tới vấn đề này trong bài chủ đề về Fatima của Nguyệt San Dân Chúa Âu Châu số 5/2007, liên quan tới 1 vị linh mục ở Canada và tờ báo Fatima Crusader tuyên truyền điều này, và đã phải đăng nguyên văn những gì Tòa Thánh phổ biến về toàn bộ bí mật này trong cuốn “Sống Thánh Chứng Nhân: Đạo Binh Dàn Trận”, do Phong Trào Tông Đồ Fatima Thế Giới Việt Nam tại Hoa Kỳ xuất bản năm 2006, trang 309-350. Thời Điểm Maria sẽ phổ biến lại bài viết trên vào Thứ Bảy cuối tuần này).
Tác phẩm của vị hồng y quốc vụ khanh gồm có cả những ngày tháng liên quan tới phần bí mật này, kể cả những chữ viết tay của chị Lucia, tất cả toàn bộ bí mật 3 phần, và bài dẫn giải thần học về bí mật ấy của Đức Hồng Y Tổng Trưởng Thánh Bộ Tín Lỳ Đức Tin bấy giờ là Joseph Ratzinger. (Những phần này đã được trích lại nguyên văn trong tác phẩm của tôi như vừa được nhắc tới trên đây).
Đức Ông Ambrogio Spreafico, người đã hộ tống ĐHY Bertone đến Fatima cho một trong những cuộc gặp gỡ ĐHY với chị Lucia, cũng đã lên tiếng trong buổi ra mắt cuốn sách như sau:
“Vào ngày 27/4/2000, tôi đã đích thân đi hộ tống ngài đến tu việc Dòng Cát Minh ở Coimbra và ngài đã trao cho Chị Lucia 4 tờ giấy viết tay liên quan tới bí mật phần ba. Chị cẩn thận kiểm chứng chúng, công nhận rằng những trang giấy ấy đã được tay chị viết ra 56 năm trước, và chị cũng thừa nhận cả giấy viết nữa”.
Trong buổi ra mắt sách của mình, ĐHY Quốc Vụ Khanh nguyên Bí Thư Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin thời Đức Hồng Y Joseph Ratzinger đã chia sẻ về vai trò của Thánh Mẫu Học và việc Giáo Hội thận trọng phân tích những biến cố được cho là siêu nhiên xẩy ra. Theo ngài thì “tiêu chuẩn để nhận thức được sự thật của mạc khải tư đó là nó hướng về Chúa Kitô và về Phúc Âm”, sau đó mới tới những yếu tố khác, như lòng đạo đức nơi dân chúng và việc sống đạo.
Ngài cảnh giác là “chúng ta cần tránh cái nguy hiểm của một ‘Giáo Hội của những cuộc hiện ra’, không tin tưởng vào phẩm trật của Giáo Hội”.
Nói về sứ điệp Fatima, vị hồng y cho biết “cuộc gặp gỡ thiện ích giữa đoàn sủng và cơ cấu, giữa mầu nhiệm 3 Ngôi và mầu nhiệm Chúa Kitô, được hiện thực nơi sứ điệp này. Mẹ Maria, dấu hiệu của tình thương Thiên Chúa, không bỏ mặc Kitô hữu.
“Mẹ cống hiến cho chúng ta những dấu chỉ như là một dấu đường để chiến đấu giữa thiện và ác. Mẹ Maria là hình ảnh của niềm dịu dàng êm ái của Thiên Chúa đối với chúng ta.
“Nó là một cái gì đó chạm tới và ngấm vào lịch sử hiện đại không giống như cuộc hiện ra khác của Đức Mẹ, và cái cô đọng của sứ điệp này đang tác động tâm can con người, kêu gọi hoán cải và đồng trách nhiệm trước phần rỗi của thế giới”.
Tác phẩm này đang được chuyển dịch sang 6 ngôn ngữ và mau chóng được phổ biến bằng tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Anh Văn.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 24/9/2007
? "Thánh Âu Quốc Tinh gắn mắt mình vào mầu nhiệm này và trong đó ngài đã tìm thấy Chân Lý mà ngài rất thiết tha kiếm tìm"
ĐTC Biển Đức XVI: Bài Giảng cho Giờ Kinh Tối về Thánh Âu Quốc Tinh tại Đền Thờ Thánh Pietro ở Ciel d’Oro, Pavia, Chúa Nhật III Phục Sinh, 22/4/2007
Sau khi rời đại học này, ngài đến đền thờ San Pietro ở Ciel d’Oro để nguyện kinh Tối. Trước khi tiến vào đền thờ, ngài đã dừng chân ở ngoài hàng hiên của nữ tu viện thánh Âu Quốc Tinh để làm phép viên đá đầu tiên cho trung tâm văn hóa mới của dòng Âu Quốc Tinh là trung tâm được hội dòng này có ý dâng kính ngài.
Vào bên trong đền thờ, ngài dâng hương cái lư đựng hài cốt của Thánh Âu Quốc Tinh, và sau lời chào mừng của ĐGM Giovanni Giudici giáo phận Pavia và Cha Robert Francis Prevost, bề trên tổng quyền của dòng này, ngài đã giảng như sau:
Anh Chị Em thân mến,
Với biến cố cuối cùng này, việc tôi Viếng Thăm Pavia mặc một hình thức hành hương. Đó là một hình thức tôi đã nghĩ đến nó từ ban đầu, khi muốn đến đây để ton kính di hài của Thánh Âu Quốc Tinh, để bày tỏ niềm kính tôn của toàn thể Giáo Hội Công Giáo đối với một trong những “vị giáo phụ” vĩ đại nhất của mình, cũng như lòng sùng một cá nhân của tôi cùng với lòng biết ơn đối với vị đã đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của tôi là một thần học gia và là một vị Mục Tử, nhưng tôi có thể nói thậm chí còn hơn thế nữa là một con người và là vị linh mục.
Tôi xin thân ái lập lại lời chào của tôi đối với Đức Giám Mục Giovanni Giudici và tôi đặc biệt gửi lời chào đến Cha Robert Francis Prevost, Bề Trên Tổng Quyền Dòng Thánh Âu Quốc Tinh, đến Cha Giám Tỉnh và toàn thể cộng đồng Âu Quốc Tinh. Tôi hân hoan chào tất cả anh chị em, các vị linh mục, tu sĩ nam nữ, thành phần giáo dân sống đời tận hiến và chủng sinh.
Đấng quan phòng đã định liệu cho cuộc hành trình của tôi mang tính chất của một Cuộc Viếng Thăm Mục Vụ thực sự và thích đáng, và vì thế, trong việc dừng chân nguyện cầu ở ngôi mộ của vị Tiến Sĩ về ân sủng – Doctor gratiae đây, tôi muốn nói lên một sứ điệp quan trọng cho sự tiến bộ của Giáo Hội. Sứ điệp này đến với chúng ta từ việc gặp gỡ Lời Chúa và từ kinh nghiệm bản thân về vị đại Giám Mục thành Hippo.
Chúng ta đã nghe thấy Bài Đọc thánh kinh ngắn cho Giờ Kinh Tối chính ngày Chúa Nhật Thứ Ba Mùa Phục Sinh (Heb 10:12-14). Bức Thư gửi giáo đoàn Do Thái này đã đặt chúng ta trước Chúa Kitô, vị Thượng Tế hằng hữu, được nâng lên tới vinh hiển của Cha sau khi Người hiến thân mình như một hy tế trọn hảo duy nhất của Tân Ước nhờ đó công cuộc Cứu Chuộc đã được nên trọn.
Thánh Âu Quốc Tinh gắn mắt mình vào mầu nhiệm này và trong đó ngài đã tìm thấy Chân Lý mà ngài rất thiết tha kiếm tìm. Chúa Giêsu Kitô, Lời nhập thể Hy Tế và Phục Sinh, là Dung Nhan của vị Thiên Chúa Yêu Thương đối với tất cả mọi người khi họ hành trình tiến qua thời gian về cõi vĩnh hằng.
Tông Đồ Gioan đã viết trong một đoạn có thể được coi là tương đương với đoạn vừa được loan báo trong Bức Thư gửi giáo đoàn Do Thái: “Tình yêu là ở chỗ này, đó là không phải chúng ta yêu Thiên Chúa trước mà là Ngài đã yêu thương chúng ta trước và sai Con Ngài đến để đền bù tội lỗi của chúng ta” (1Jn 4:10). Đó là tâm điểm của Phúc Âm, là cốt lõi của Kitô Giáo. Ánh sáng của tình yêu này đã mở mắt của Thánh Âu Quốc Tinh ra và đã đưa ngài đến chỗ hội ngộ ‘vẻ đẹp luôn cổ và tân’ mà nhờ đó tâm can con người mới tìm thấy bình an.
Anh chị em thân mến, ở đây, trước mộ của Thánh Âu Quốc Tinh, một lần nữa, tôi thực sự muốn ký thác cho Giáo Hội và cho Thế Giới bức Thông Điệp đầu tiên của tôi, một thông điệp thực sự chất chứa sứ điệp chính yếu này của Phúc Âm: sứ điệp ‘Thiên Chúa là tình yêu’ (x 1Jn 4:8,16). Thông Điệp này, đặc biệt là Phần 1, là một thông điệp nặng nợ tư tưởng của Thánh Âu Quốc Tinh là vị đã phải lòng Tình Yêu Thiên Chúa và ca ngợi tình yêu ấy, suy tư về nó, giảng dạy về nó trong tất cả mọi bản văn của mình và nhất là đã làm chứng về nó nơi thừa tác mục vụ của mình.
Sau giáo huấn của Công Đồng Chung Vaticanô II cũng như của các vị tiền nhiệm khá kính của tôi, là Gioan XXIII, Phaolô VI, Gioan Phaolô I và Gioan Phaolô II, tôi xác tín rằng nhân loại hiện đại cần đến sứ điệp thiết yếu này, được nhập thể nơi Chúa Giêsu Kitô: Thiên Chúa là tình yêu. Từ đó mà hết mọi sự cần phải được bắt đầu và từ đó hết mọi sự cần phải theo đuổi, tất cả mọi hoạt động mục vụ cũng như tất cả mọi luận án thần học.
Như Thánh Phaolô đã nói, “nếu tôi … không có tình yêu thì chẳng có gì cả” (x 1Cor 13:3). Tất cả mọi đoàn sủng đều mất đi ý nghĩa và giá trị nếu thiếu yêu thương, trái lại, nhờ đó mà tất cả đều ganh đua xây dựng Nhiệm Thể của Chúa Kitô.
(xin xem tiếp bài dưới đây)
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Tòa Thánh
? "Thánh Âu Quốc Tinh đã sống nơi con người đầu tiên và đã khám phá ra chúng những vấn nạn được con người ấp ủ trong tâm can, và vận dụng khả năng của mình trong việc hướng mình về sự vô cùng của Thiên Chúa".
ĐTC Biển Đức XVI: Bài Giảng cho Giờ Kinh Tối về Thánh Âu Quốc Tinh tại Đền Thờ Thánh Pietro ở Ciel d’Oro, Pavia, Chúa Nhật III Phục Sinh, 22/4/2007
Bởi thế đó là sứ điệp mà cho tới ngày nay Thánh Âu Quốc Tinh vẫn còn lập lại cho toàn thể Giáo Hội, và đặc biệt là cho Cộng Đồng giáo phận này là nơi sùng mộ bảo trì di tích của ngài. Tình yêu là tâm điểm của đời sống Giáo Hội và hoạt động mục vụ của Giáo Hội. Chúng ta đã nghe nó sáng nay trong cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và Simon Phêrô: “Con có yêu mến Thày hay chăng?... Hãy chăn chiên của Thày” (x Jn 21:5-17).
“Chớ gì vai trò làm phần tử với Giáo Hội của anh chị em và việc tông đồ của anh chị em luôn là những gì nổi bật cho thấy không bị vướng mắc bất cứ một thứ tư lợi và dứt khoát gắn bó với tình yêu Chúa Kitô.
Chỉ có những ai cảm nghiệm riêng tư về tình yêu của Chúa mới có thể thực hiện công việc hướng dẫn và dìu dắt kẻ khác trên con đường theo Chúa Kitô mà thôi. Tại học đường của Thánh Âu Quốc Tinh, tôi lập lại sự thật này cùng anh chị em với tư cách là vị Giám Mục Rôma, trong khi đó, với tư cách là Kitô hữu, tôi cùng với anh chị em đón nhận nó bằng một niềm vui hơn bao giờ hết.
Vấn đề theo Chúa Kitô trước hết là vấn đề yêu mến. Anh chị em thân mến, vấn đề làm phần tử trong Giáo Hội và việc tông đồ của anh chị em bao giờ cũng phải chiếu tỏa ra không dính bén gì với bất cứ tư ích này cũng như bằng việc dứt khoát gắn bó với tình yêu của Chúa Kitô.
Giới trẻ đặc biệt cần lãnh nhận việc loan truyền tự do và niềm vui này, mà cái bí mật của nó là sống trong Chúa Kitô. Người là đáp ứng chân thực nhất cho các niềm mong đợi của tâm can họ, thành phần đang trăn trở bởi nhiều vấn đề mà họ ấp ủ trong lòng.
Chỉ ở nơi Người, Lời Cha phán cùng chúng ta, mới có sự hòa hợp giữa chân lý và tình yêu là những gì chất chứa ý nghĩa trọn vẹn của đời sống. Thánh Âu Quốc Tinh đã sống nơi con người đầu tiên và đã khám phá ra chúng những vấn nạn được con người ấp ủ trong tâm can, và vận dụng khả năng của mình trong việc hướng mình về sự vô cùng của Thiên Chúa.
Theo chân Thánh Âu Quốc Tinh, cả anh chị em nữa cũng phải là một Giáo Hội thẳng thắn loan truyền ‘tin mừng’ về Chúa Kitô, loan truyền ý định của Người về đời sống, loan truyền sứ điệp hòa giải và thứ tha của Người.
Tôi đã thấy rằng mục đích mục vụ trước hết của anh em là dẫn dân chúng tới chỗ trưởng thành về Kitô Giáo. Tôi cám ơn về điều ưu tiên được giành cho vấn đề đào luyện cá nhân này, vì Giáo Hội không phải chỉ là một tổ chức thuần túy của những biến cố theo nhóm, hay ngược lại, cũng không phải là tổng hợp các cá nhân sống đạo giáo tư riêng. Giáo Hội là một cộng đồng con người tin tưởng vào Vị Thiên Chúa của Chúa Giêsu Kitô và dấn thân sống trên thế giới huấn lệnh yêu thương được Người để lại cho chúng ta.
Như thế, Giáo Hội là một cộng đồng, nơi con người được dạy dỗ yêu thương, và vấn đề giáo dục này xẩy ra qua các biến cố trong đời sống. Đó là những gì xẩy ra cho Thánh Phêrô, cho Thánh Âu Quốc Tinh cũng như cho tất cả các thánh. Cho cả chúng ta nữa.
Vấn đề trưởng thành cá nhân, được làm dậy lên bởi đức ái của giáo hội, cũng làm cho nó có thể gia tăng về nhận thức cộng đồng, tức là về khả năng đọc và giải thích lúc hiện tại theo ánh sáng Phúc Âm, để đáp ứng tiếng gọi của Chúa. Tôi khuyến khích anh chị em hãy tiến bộ nơi chứng từ cá nhân và cộng đồng của anh chị em đối với tình yêu chủ động.
Việc phục vụ của đức ái, một đức ai anh chị em có lý để quan niệm bao giờ cũng liên kết với việc loan truyền Lời Chúa và việc cử hành các Bí Tích, kêu gọi anh chị em và đồng thời thúc đẩy anh chị em hãy chú tâm tới các nhu cầu về vật chất và thiêng liêng của anh chị em mình.
Tôi khuyến khích anh chị em hãy theo đuổi ‘một mức độ cao’ cuộc sống Kitô hữu là cuộc sống coi đức bác ái như mối giây toàn thiện, và là một đời sống cũng cần phải được chuyển dịch thành một lối sống luân lý được Phúc Âm tác động, một lối sống không thể tránh được việc bơi ngược giòng với những tiêu chuẩn của thế gian, song bao giờ cũng là chứng từ cách khiêm tốn, tôn trọng và thân ái.
Anh chị em thân mến, đối với tôi đó là một quà tặng, thực sự là một quà tặng, để chia sẻ với anh chị em vào lúc này đây tại mộ của Thánh Âu Quốc Tinh. Sự hiện diện của anh chị em đã làm cho cuộc hành hương của tôi có một ý nghĩa cụ thể hơn về Giáo Hội. Chúng ta hãy bắt đầu từ đây, mang trong tâm can mình niềm vui được làm môn đệ của Tình Yêu.
Chớ gì Trinh Nữ Maria, Vị tôi xin phó thác cho việc chở che của Mẹ từng người trong anh chị em và những người thân yêu của anh chị em, luôn hỗ trợ chúng ta, và tôi hết sức ưu ái ban Phép Lành Tòa Thánh cho tất cả anh chị em.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Tòa Thánh