CHÚC MỪNG TÂN NIÊN 2008

Quí  Đức Cha, Quí Đức Ông, Quí Cha, Quí Phó Tế, Quí Nam Nữ Tu Sĩ

toàn thể Cộng Đồng Dân Chúa  

được HỒN AN, XÁC MẠNH, ĐỜI VUI, SỐNG THÁNH

trong MÙA XUÂN MUÔN THUỞ MARIA.

 

 THỨ SÁU 11/1/2008

  TUẦN SAU LỄ HIỂN LINH

 

TIN Tưởng Giáo Hội

ĐTC Biển Đức XVI

"Một năm nữa đang khép lại" (tiếp và hết)

 CẬY Nhờ Thánh Mẫu

Thánh Long Mộng Phố

Bí Mật Maria  - Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria (29-32)

MẾN Yêu Thánh Thể

        Thánh Bộ Phượng Tự và Bí Tích            

              Bản Hướng Dẫn Cử Hành Phụng Vụ  (23-25)             

                

      

 

 

TIN TƯỞNG GIÁO HỘI

 

 

"Một năm nữa đang khép lại"

ĐTC Biển Đức XVI – Chúc Mừng Giáng Sinh 2007 Giáo Triều Rôma tại Sảnh Đường Clementine ngày Thứ Sáu 21/12/2007

(hết) 

2.- Trung Hoa – Áo Quốc – Loreto - Naples 

Vào cuối tháng Sáu, tôi đã gửi một Bức Thư cho các vị Giám Mục, linh mục, thành phần tận hiến và giáo dân thuộc Giáo Hội Công Giáo nước Nhân Dân Cộng Hòa Trung Hoa. Qua bức thư này, tôi muốn bày tỏ cả lòng cảm mến sâu xa thiêng liêng của tôi với tất cả mọi người Công Giáo ở Trung Hoa lẫn việc ưu ái tôn trọng Nhân Dân Trung Quốc. Tôi đã nhắc lại trong bức thư ấy những nguyên tắc nền tảng của truyền thống Công Giáo và của Công Đồng Chung Vaticanô II theo chiều kích giáo hội học. Căn cứ vào “dự án nguyên thủy” của Chúa Kitô đối với Giáo Hội của Người, tôi đã đề cập tới một số phương sách để đối diện và giải quyết, trong tinh thần hiệp thông và chân lý, những vấn đề tế nhị và phức tạp của đời sống Giáo Hội ở Trung Hoa. Tôi cũng nêu lên việc Tòa Thánh sẵn sàng thực hiện một cuộc đối thoại nghiêm chỉnh và xây dựng với các Thẩm Quyền dân sự để tìm một giải pháp cho các vấn đề khác nhau liên quan tới cộng đồng Công Giáo. Bức Thư này đã được những người Công Giáo ở Trung Hoa hớn hở tiếp nhận và biết ơn. Tôi ước ao thấy được bức thư này sẽ mang lại hoa trái theo lòng mong ước nhờ ơn Chúa giúp.  

Tiếc thay, tôi chỉ có thể đề cập cách vắn gọn những giây phút khác của năm này. Thật vậy, các biến cố ấy, như chuyến viếng thăm tuyệt vời Áo Quốc, có cùng một mục đích và có ý nhắm tới những phương sách tương tự. Tờ L’ Osservatore Romano đã đã diễn tả tuyệt vời về cơn mưa đi kèm với chúng tôi: “cơn mưa đức tin”; không phải là những trận mua làm giảm thiểu đi niềm vui của đức tin chúng ta nơi Chúa Kitô, niềm vui cảm nghiệm được khi nhìn vào Mẹ của Người, thế nhưng, ngược lại, chúng kiên cường nó. Niềm vui này thấm qua bức màn mây lơ lửng trên đầu của chúng ta. Khi cùng với Mẹ Maria nhìn lên Chúa Kitô chúng ta thấy được Ánh Sáng tỏ cho chúng ta thấy con đường xuyên qua tất cả những gì là tăm tối của thế giới này.  Tôi xin ân cần cám ơn các vị Giám Mục Áo Quốc, các linh mục, nữ tu, nam tu và nhiều tín hữu đã bước đi bên tôi trong cuộc hành trình tiến với Chúa Kitô trong những ngày ấy đối với dấu hiệu phấn khởi về đức tin được họ cống hiến cho chúng ta thấy.  

Cuộc gặp gỡ giới trẻ tại Agora ở Loreto cũng là một dấu hiệu quan trọng của niềm vui mừng và hy vọng: nếu có rất nhiều giới trẻ muốn gặp gỡ Mẹ Maria, và cùng với Mẹ Maria, gặp gỡ Chúa Kitô, nếu họ để cho mình bị thu hút bởi niềm vui của đức tin, thì chúng ta có thể âm thầm tiến tới gặp gỡ tương lai. 

Tôi đã nói điều này với giới trẻ vào một số dịp khác nhau: trong chuyến tôi Viếng Thăm Casal del Marmo Juvemile Penitentiary cũng như trong Những Bài Triều Kiến Chung hay Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật. Trong việc tái tấu vấn đề giáo dục và kêu gọi dấn thân của các Giáo Hội địa phương đối với việc chăm sóc mục vụ các ơn gọi, tôi đã thấy được những niềm mong đợi và ý hướng quảng đại của giới trẻ. Dĩ nhiên là tôi không quên bác bỏ những hình thức khai thác giới trẻ ngày nay có thể gặp phải hay những thứ hiểm nguy làm cho họ bị hụt hẫng xã hội của ngày mai.  

Tôi đã đề cập vắn gọn tới Cuộc Gặp Gỡ Naples. Cả ở đây nữa, trời đổ mưa – một biến cố bất thường nhất đối với thành phố đầy ánh sáng mặt trời và rạng ngời này – thế nhưng cũng có cả cái ấm cúng của loài người và đức tin sống động đã xuyên thấu các đám mây mù, khiến cho chúng tôi cảm nghiệm thấy được niềm vui xuất phát từ Phúc Âm.  

Tất nhiên người ta không được tự lừa dối mình, Những vấn đề chính yếu đang gây ra bởi khuynh hướng tục hóa trong thời đại chúng ta cũng như bởi áp lực của những thứ giả định về ý hệ thu hút lương tâm của thành phần tục hóa bằng chủ trương dứt khoát hoàn toàn duy lý. Chúng ta nhận thấy điều này và biết được nỗ lực chiến đấu áp đặt trên  chúng ta trong thời đại của chúng ta đây. Tuy nhiên, chúng ta cũng biết rằng Chúa giữ lời hứa của Người: “Này đây, Thày ở cùng các con mãi mãi cho đến  tận thế” (Mt 28:20). Trong niềm tin tưởng hoan hỉ này, khi chấp nhận cái khích lệ của những chia sẻ ở Aparecida đối với chúng ta trong việc tái thực hiện việc ở với Chúa Kitô, chúng ta hãy tin tưởng tiến lên nghênh đón năm mới. Chúng ta hãy tiếp tục hành trình dưới ánh mắt từ mẫu của Aparecida, Mẹ là vị bày tỏ mình là “nữ tỳ của Chúa”. Chớ gì việc bảo vệ chở che của Mẹ gìn giữ chúng ta an toàn và làm cho chúng ta tràn đầy niềm hy vọng. Với những cảm thức ấy, tôi thân ái ban Phép Lành Tòa Thánh cho anh chị em là những người hiện diện nơi đây cũng như cho tất cả mọi anh chị em thuộc về đại gia đình Giáo Triều Rôma.  

Chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Tòa Thánh (trừ những chỗ in đậm và phân chia tiểu mục do chính người dịch thực hiện)

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/speeches/2007/december/documents/hf_ben-xvi_spe_20071221_curia-romana_en.html

 

 

  TOP

 

 

 

CẬY NHỜ THÁNH MẪU

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bí Mật Maria - Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria

 

Thánh Long Mộng Phố (Louis Montfort)

 

Bản Dịch của Đaminh Maria Cao Tấn  Tĩnh,  BVL


Phần I - Tổng Quan về Việc Thành Thật Sùng Kính Đức Mẹ

 

Chương Một: Tôn Sùng Mẹ Maria - Cần Thiết 

 

II.  M Maria tham d vào vic thánh hóa các linh hn

 

29.          Thiên Chúa Ngôi Cha mun M Maria làm m ca con cái Ngài cho đến ngày cùng tháng tn, bi thế Ngài mi nói vi M rng “Hãy trong nhà Giacóp”, tc là, hãy vĩnh vin vi con cái ca Ta, vi nhng k thánh đức được hin thân nơi Giacóp, ch đừng vi con cái ca ma qu và ti nhân, thành phn được hin thân nơi Esau.

 

30.          Như vic truyn sinh theo t nhiên và v th lý cn đến mt người cha và mt người m thế nào, thì trong vic truyn sinh siêu nhiên và thiêng liêng cũng thế, cũng có mt người cha là Thiên Chúa và mt người m là M Maria. Tt c mi người con cái đích thc ca Thiên Chúa đều có Thiên Chúa là cha ca h và M Maria là m ca h; ai không có M Maria làm m ca h thì cũng không có Thiên Chúa làm cha ca h. Đó là lý do ti sao thành phn b hư đi, như nhng người lc giáo và nhng người ly giáo, nhng người t ra thù ghét, khinh khi hay coi thường Đức Trinh N, thì cũng không có Thiên Chúa là cha ca h, cho dù h có vênh vang cho rng h có, vì h không có M Maria làm m ca h. Tht vy, nếu h có M Maria làm m ca h thì h phi mến yêu và tôn kính M như là nhng đứa con tt lành và chân thc t nhiên t lòng mến yêu và tôn kính người m đã ban s sng cho h

 

Mt du hiu không th sai lm và hin nhiên nh đó chúng ta có th phân bit mt người lc đạo, mt con người theo tín lý sai lm, mt k thù ca Thiên Chúa, vi con người thuc thành phn bn hu thc s ca Thiên Chúa, đó là người lc đạo và ti nhân cng lòng hoàn toàn t ra khinh thường và dng dưng vi Đức M ca chúng ta. H c gng dùng li nói và vic làm, công khai hay lng l, để làm gim thiu đi lòng yêu mến và s tôn kính đối vi M. Thiên Chúa Cha đã không bo M Maria nơi h, vì than ôi h là mt Esau khác vy.   

 

31.          Thiên Chúa Ngôi Con mun hình thành bn thân mình, nói mt cách khác, mun tr thành hin thân hng ngày nơi các phn t ca mình qua người M yêu du ca Người. Người đã nói cùng M rng: “Hãy ly Yến Duyên làm gia nghip”. Đó là như th Người nói rng, Thiên Chúa Cha đã ban cho Con làm gia nghip tt c mi quc gia trên thế gii này, tt c người thin và ác, được tin định và b hư đi. Con s là cha và là người bin h cho k lành, là mt người báo oán đối vi k ác, và là v thm phán đối vi tt c mi người. Thế nhưng, hi M yêu du ca Con, M s nhn được gia nghip nguyên thành phn được tin định hin thân nơi dân Yến Duyên. Là người m yêu du ca h, M s sinh h h, nuôi dưỡng h và chăm sóc h. Là n vương ca h, M s dn dt, điu khin và bênh vc h.

 

32.          “K này người kia đều được h sinh nơi M”. Theo mt s v Giáo Ph gii thích thì con người đầu tiên được M Maria h sinh đó là Chúa Giêsu Kitô, V Thiên Chúa làm người. Nếu Chúa Giêsu Kitô, th lãnh ca nhân loi, được h sinh bi M, thì thành phn được tin định, thành phn là chi th ca v th lãnh này, cũng cn phi được M h sinh. Cùng mt người m duy nht không th h sinh đầu mà không có chi th hay h sinh chi th mà li thiếu đầu, vì nhng th y s là nhng quái vt trong lãnh vc t nhiên. V phương din ân sng cũng thế, đầu và chi th đều được h sinh cùng mt người m. Nếu mt phn t thuc nhim th Chúa Kitô, tc là mt con người trong thành phn được tin định, được h sinh bi mt người m không phi là M Maria, v đã h sinh ra đầu, thì h không phi là k thuc thành phn tin định, không phi là chi th ca Chúa Giêsu Kitô, mà là mt con quái vt v phương din ân sng.

 

(còn tiếp)

 

TOP

 

 

 

MẾN YÊU THÁNH THỂ

 

 

Bản Hướng Dẫn Cử Hành Phụng Vụ


 
 
Thánh Bộ Phượng Tự và Bí Tích

 

Bản Dịch của Đaminh Maria Cao Tấn  Tĩnh,  BVL

 

http://www.vatican.va/roman_curia/congregations/ccdds/documents/rc_con_ccdds_doc_20040423_redemptionis-sacramentum_en.html

 

Chương I


 

1. Giám Mục Địa Phận, Vị Thượng Tế của Đàn Chiên (19-25)


 

23.     Tín hữu “phải gắn bó với vị Giám Mục như Giáo Hội với Chúa Giêsu Kitô, và như Chúa Giêsu Kitô với Chúa Cha, để tất cả được hòa hợp hiệp nhất, và để họ được tràn đầy vinh quang của Thiên Chúa” (54). Tất cả mọi người, bao gồm các phần tử thuộc những Tổ Chức sống đời tận hiến và các Hội sống đời tông đồ cũng như những phần tử thuộc bât cứ hội đoàn và phong trào nào của giáo hội, đều phải phục quyền của vị Giám Mục địa phận trong tất cả mọi vấn đề về phụng vụ (55), ngoại trừ những quyền được hợp lệ thừa nhận. Bởi thế, vị Giám Mục giáo phận có quyền hạn và nhiệm vụ phải coi sóc cũng như phải chú ý tới các Thánh Đường và các nhà thờ trong giáo phận của mình liên quan tới những vấn đề về phụng vụ, điều này cũng được áp dụng cho những nguyện đường được phần tử thuộc các tổ chức được đề cập đến trên đây thiết lập hay coi sóc, nếu tín hữu thường đến tham dự (56).


24.     Dân Kitô hữu có quyền đòi hỏi vị Giám Mục giáo phận của mình phải chú ý làm sao để ngăn ngừa không cho xẩy ra những thứ lạm dụng về qui luật của giáo hội, nhất là những lạm dụng liên quan đến thừa tác vụ lời Chúa, đến việc cử hành các phép bí tích và các á bí tích, đến việc tôn thờ Thiên Chúa cũng như đến việc tôn sùng Chư Thánh (57).


25.     Những ủy ban cũng như nhưng hội đồng hay tiểu ban do vị Giám Mục thiết lập để thực hiện “việc cổ võ Phụng Vụ, thánh nhạc và nghệ thuật thánh trong giáo phận của ngài” phải hành động theo ý hướng và qui tắc của vị Giám Mục; họ phải tùy thuộc vào quyền bính của ngài và việc chuẩn nhận của ngài để có thể thi hành sứ vụ của mình một cách xứng hợp (58), cũng như để bảo trì việc quản trị hiệu nghiệm của vị Giám Mục nơi giáo phận của ngài. Đối với tất cả mọi thứ cơ cấu này hay những thực thể khác cũng như tất cả mọi trách nhiệm nơi các vấn đề về phụng vụ, các vị Giám Mục vốn cần phải coi xem công việc họ làm đạt được thành quả tới đâu (59), và cẩn thận để ý tới những thứ thay đổi hay những cải tiến cần phải được thực hiện nơi những phác họa và hoạt động của họ (60), nhờ đó họ được củng cố hơn. Cần nhớ rằng các chuyên viên phải được tuyển chọn trong số những người hiển nhiên có tính cách lành mạnh về đức tin Công Giáo cũng như về kiến thức thần học cùng các vấn đề về văn hóa

 

(còn tiếp)

 

TOP

 

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ