CHÚC MỪNG TÂN NIÊN 2008

Quí  Đức Cha, Quí Đức Ông, Quí Cha, Quí Phó Tế, Quí Nam Nữ Tu Sĩ

toàn thể Cộng Đồng Dân Chúa  

được HỒN AN, XÁC MẠNH, ĐỜI VUI, SỐNG THÁNH

trong MÙA XUÂN MUÔN THUỞ MARIA.

 

 THỨ BẢY 5/1/2008

  TRƯỚC LỄ  HIỂN LINH

 

TIN Tưởng Giáo Hội

ĐTC Biển Đức XVI

“Mẹ đã thông phần vào sự vụ của Người

vì chúng ta và cho phần  rỗi của tất cả mọi người”

 CẬY Nhờ Thánh Mẫu

  Thánh Long Mộng Phố (Louis Montfort)

Bí Mật Maria  - Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria (10-13)

MẾN Yêu Thánh Thể

        Thánh Bộ Phượng Tự và Bí Tích            

              Bản Hướng Dẫn Cử Hành Phụng Vụ  (1-4)              

                

      

 

 

TIN TƯỞNG GIÁO HỘI

 

 

 

“Mẹ đã thông phần vào sự vụ của Người vì chúng ta và cho phần  rỗi của tất cả mọi người”

 

ĐTC Biển Đức XVI: Bài Giảng cho Giờ Kinh Tối tất niên 31/12/2007 ở Đền Thờ Thánh Phêrô áp Lễ Mẹ Thiên Chúa

 

Anh Chị Em thân mến,

 

Vào lúc kết thúc năm này đây chúng ta qui tụ lại ở Đền Thờ Vatican để cử hành Giờ Kinh Tối Trọng Kính Đức Maria Rất Thánh Mẹ Thiên C húa. Phụng vụ làm cho lễ Thánh Mẫu quan trọng này trùng với việc kết thúc và mở đầu cho một năm dương lịch. Bởi thế, bài thánh ca tạ ơn cho năm 2007 là năm đang đi đến lúc kết thúc cũng như cho năm 2008 là năm chúng ta đã thoáng thấy đã được gắn liền với việc chiêm ngắm mầu nhiệm của vai trò làm mẹ thần linh này. Thời gian đang qua đi và việc qua đi không luyến tiếc này của nó thúc nay chúng ta hãy hướng mắt của mình với lòng sâu xa biết ơn Đấng hằng hữu, biết ơn vị Chúa của thời gian. Chúng ta hãy cùng nhau cảm tạ ơn Người, anh chị em thân mến, nhan danh toàn thể cộng đồng giáo phận Rôma. Tôi gửi lời chào đến  từng anh chị em…………

 

Nơi Bài Đọc ngắn được trích từ Thư gửi Giáo Đoàn Galata chúng ta vừa nghe, nói về việc con người được Thiên Chúa giải phóng bằng mầu nhiệm Nhập Thể, Thánh Phaolô đã rất kín đáo đề cập tới Vị mà nhờ đó Con Thiên Chúa vào trần gian, ở chỗ “đến khi thời gian được nên trọn, Thiên Chúa đã sai Con  của Ngài, được hạ sinh bởi một người nữ” (Gal 4:4). Giáo Hội chiêm ngắm nơi “người nữ” này những tính chất của Đức Maria Nazarét, một người nữ đặc biệt vì Mẹ được kêu gọi để thi hành một sứ vụ làm cho Mẹ liên kết rất chặt chẽ với Chúa Kitô: Thật vậy, nó là một mối liên hệ hoàn toàn đặc biệt, vì Mẹ Maria là Mẹ của Đấng Cứu Thế.

 

Tuy nhiên, hiển nhiên là chúng ta có thể và cần phải khẳng định rằng Mẹ là Mẹ của chúng ta, bởi vì, bằng việc sống mối liên hệ mẫu thân với Người Con này, Mẹ đã thông phần vào sự vụ của Người vì chúng tacho phần  rỗi của tất cả mọi người. Trong việc chiêm ngắm Mẹ, Giáo Hội thể hiện những tính chất riêng của Mẹ, đó là những tính chất như Mẹ Maria sống đức tin và đức mến; Mẹ Maria cũng là một tạo vật được cứu độ bởi một Đấng Cứu Thế duy nhất một; Mẹ Maria hợp tác vào việc mở màn cho công cuộc cứu độ toàn thể nhân loại. Nhờ đó Mẹ Maria tạo nên cho Giáo Hội hình ảnh chân thực nhất về Mẹ, ở chỗ, Mẹ là vị mà Cộng Đồng Giáo Hội cần phải tiếp tục khám phá ra cái ý nghĩa thực sự về ơn gọi của mình và mầu nhiệm của mình.

 

Sứ điệp ngắn ngủi nhưng sâu đậm này của Thánh Phaolô, khi cho thấy sự kiện Người Con này mặc lấy bản tính nhân loại, tiếp tục mở ra cái viễn ảnh về một thứ đổi thay sâu xa nơi thân phận thực sự của con người. Qua sứ điệp này, Thánh Phaolô nói rằng “Thiên Chúa đã sai Con của Ngài…. Đến để cứu chuộc những ai ở dưới lề luật, nhờ đó, chúng ta được thừa nhận làm con cái” (Gal 4:4-5). Lời Nhập Thể biến đổi đời sống của con người từ bên  trong, khi chia sẻ với chúng ta việc Người làm Con của Chúa Cha. Người đã trở nên như chúng ta để chúng ta trở nên như Người, trở nên con cái nơi Người Con, nhờ đó trở nên thành phần thoát khỏi luật của tội lỗi. Đó không phải là lý do chính yếu để chúng ta dâng lời cảm tạ lên  Thiên Chúa hay sao? Một lời tri ân cảm tạ chỉ có thể càng trở nên thôi thúc hơn vào lúc kết thúc một năm này, khi nghĩ tới nhiều ơn huệ và việc Ngài liên lỉ hỗ trợ chúng ta cảm nghiệm thấy trong 12 tháng qua. Đó là lý do tại sao hết mọi cộng đồng Kitô hữu cùng nhau qui tụ lại tối hôm nay để hát lên bài Te Deum, một bài thánh ca chúc khen cảm tạ theo truyền thống dâng lên Ba Ngôi Chí Thánh. Đó là những gì chúng ta cũng sẽ thực hiện vào cuối cuộc gặp gỡ phụng vụ của chúng ta nay trước Thánh Thể Cực Thánh.

 

Khi chúng ta hát lên chúng ta sẽ nguyện cầu rằng: "Te ergo, quỉsumus, tuis famulis subveni, quos pretioso sanguine redemisti:  Vậy hãy đến, lạy Chúa để cứu giúp dân của Chúa bằng giá máu của Chúa”. Đây là lời nguyện cầu của chúng ta tối hôm nay: Lạy Chúa, xin hãy đoái thương đến cứu giúp những cư dân thuộc Thành Phố của chúng con là nơi, giống như ở các chỗ khác, đời sống của dân chúng và của các gia đình đang hết sức thiếu thốn và nghèo khổ, khiến họ không tin tưởng hướng về tương lai. Nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, bị thu hút bởi cái hào hứng sai lầm, đúng hơn, bởi việc tục hóa thân thể và tầm thường hóa tính dục; bởi thế mới khó lòng liệt kê lắm thứ thách đố dính liền với chủ nghĩa hưởng thụ và khuynh hướng tục hóa khiến những người tín hữu và thành phần thiện tâm cảm thấy bối rối. Tóm lại, ở Rôma, người ta cũng có thể nhận thấy rằng tình trạng hụt hẫng niềm hy vọng và lòng tin tưởng nơi đời sống là những gì tạo nên sự dữ “lu mờ” nơi xã hội Tây Phương tân tiến.

 

Thế nhưng, nếu những khiếm khuyết hiển nhiên thì cũng không thiếu ánh sáng và những lý do hy vọng để nài xin những ân phước thần  linh đặc biệt. Chính vì chiều hướng ấy mà khi hát Kinh Te Deum chúng ta nguyện cầu rằng: "Salvum fac populum tuum, Domine, et benedic hereditati tuỉ – Xin hãy cứu độ dân của Ngài, lạy Chúa, và hãy chúc phúc cho gia sản của Ngài”. Ôi Chúa, xin hãy nhìn đến và bảo vệ cộng đồng giáo phận này cách đặc biệt, một giáo phận dấn thân đi tiên phong giáo dục trong việc đáp ứng mãnh liệt hơn bao giờ hết với “tình trạng khẩn cấp của việc giáo dục” cao cả đã được tôi nói tới vào ngày 11/6 vừa rồi khi tôi gặp các tham dự viên trong hội nghị giáo phận, hay nói cách khác, với tình trạng khó khăn gia tăng trong việc truyền đạt những giá trị căn bản về sự sống cũng như việc làm liêm khiết cho các thế hệ mới (cf. Address to the Diocese of Rome Convention, 11 June 2007; L'Osservatore Romano English edition, 20 June, p. 3). Chúng ta hãy tin tưởng bình tâm và nhẫn nại đối diện với tình trạng khẩn cấp này, trước hết, trong môi trường gia đình. Ngoài ra, cũng an ủi khi nhận thấy rằng công việc được thực hiện trong những năm gần đây của các giáo xứ, các phong trào và các hiệp hội chăm sóc mục vụ cho gia đình là những gì đang tiếp tục phát triển và sinh hoa kết quả.

 

Lạy Chúa, xin cũng hãy bảo vệ những hoạt động truyền giáo liên quan tới thế giới tuổi trẻ: họ đang gia tăng và hiện nay có một số lớn giới trẻ đang lãnh trách nhiệm và hân hoan dấn thân loan báo cùng làm chứng cho Phúc Âm. Theo chiều hướng ấy, chúng ta làm sao lại không dâng lời tạ ơn Thiên Chúa về việc mục vụ quí báu được cống hiến cho thế giới bởi các đại học đường Rôma? Thật là thích đáng khi bắt đầu một điều gì đó tương tự ở các học đường, cho dù có nhiều khó khăn.

 

Lạy Chúa, chúc tụng Chúa về nhiều con người trẻ và thành nhân trong những thập niên gần đây đã chịu chức linh mục cho Giáo Phận Rôma. Hiện nay có 28 phó tế đang chờ được thụ phong linh mục, theo dự định vào tháng 4 tới. Bởi thế, tuổi đời trung bình của hàng giáo sĩ được trẻ trung hóa hơn và cũng có thể đáp ứng với tình trạng gia tăng các nhu cầu phục vụ, như việc đi giúp các giáo phận khác. Đặc biệt là ở các ngoại ô, nhu cầu đối với những thứ phức tạp về tân giáo xứ đang gia tăng và có 8 giáo xứ đang được xây dựng, sau khi chính tôi cách đây không lâu đã hân hoan thánh hiến giáo xứ mới được hoàn tất gần đây nhất là Giáo Xứ Santa Maria del Rosario ai Martiri Portuensi. Thật là vui thích khi có thể cảm được cách cụ thể niềm vui và lòng biết ơn của những dân cư lân cận khi họ tiến vào một ngôi nhà thờ mới của họ lần đầu tiên .   

 

"In te, Domine, speravi: non confundar in ỉternum – Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình yêu và lòng xót thương của Chúa; vì chúng con tin tưởng nơi Chúa”. Bài thánh ca uy nghi Te Deum chấm dứt bằng tiếng kêu của đức tin, của lòng tin tưởng hoàn toàn nơi Thiên Chúa, bằng việc long trọng tuyên xưng niềm hy vọng của mình. Chúa Kitô là niềm hy vọng “đáng tin” và chính vì đề tài này tôi đã cống hiến bức Thông Điệp mới đây mang tựa đề Spe Salvi.  Thế nhưng, niềm hy vọng của chúng ta bao giờ thực sự cũng là niềm hy vọng cho những người khác, và chỉ có thế nó mới là niềm hy vọng thực sự đối với mỗi một người trong chúng ta (cf. khoản 48). Anh chị em thân mến của Giáo Hội Rôma, chúng ta hãy xin Chúa làm cho mỗi một người chúng ta trở thành men hy vọng thực sự trong các môi trường khác nhau của chúng ta, nhờ đó nó có thể xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho toàn thể thành phố này. Đó là lời chúc của tôi cho hết mọi người vào ngày áp một Tân Niên, một lời chúc tôi xin ký thác cho việc chuyển cầu từ mẫu của Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa và là Ngôi Sao của Niềm Hy Vọng. Amen!              

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Tòa Thánh

 

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/homilies/2007/documents/hf_ben-xvi_hom_20071231_te-deum_en.html

 

 

  TOP

 

 

 

CẬY NHỜ THÁNH MẪU

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bí Mật Maria - Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria

 

Thánh Long Mộng Phố (Louis Montfort)

 

Lời Mở Đầu và Bản Dịch của

Đaminh Maria Cao Tấn  Tĩnh,  BVL

 

Thánh Long Mộng Phố  (Louis Montfort) đã viết một số tác phẩm về Mẹ tuy mỏng nhưng rất hay. Chẳng hạn cuốn Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria (đã được Lm Nguyễn Tri Ân, OP, dịch năm 1957 và nguyệt san Dân Chúa Mỹ Châu xuất bản ở hải ngoại năm 1980), Bí Mật Kinh Mân Côi (đã được người dịch này chuyển ngữ và xuất bản từ năm 1994 và đã tái bản năm 1997 và 2002) và Bí Mật Maria. Sở dĩ những tác phẩm Thánh Mẫu của thánh Long Mộng Phố rất hay là vì thánh nhân viết với tất cả tâm huyết của mình, với tất cả kinh nghiệm sống của Mẹ. Sở dĩ rất hay là vì thánh nhân viết theo thần hứng, đôi khi đã nói tiên tri, như trong cuốn Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria. Sở dĩ rất hay là vì ý tưởng của thánh nhân hết sức xuất sắc và chuyên biệt có một không hai. Sở dĩ rất hay là vì chẳng những vẫn còn hợp thời và càng ngày càng cần thiết. Một trong những hoa trái trổ sinh từ một trong những tác phẩm Thánh Mẫu của thánh nhân là Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, vị đã đọc, thực hành và lấy khẩu hiệu Giáo Hoàng “tất cả của con là của Mẹ” từ tác phẩm Thành Thật Sùng Kính Mẹ Maria. Đó là lý do Màn Điện Toán Thời Điểm Maria, kể từ Lễ Trái Tim Mẹ, 8/6/2002, Quan Thày của Nhóm Hiệp Sĩ Trái Tim Mẹ (năm thứ 5), bắt đầu phổ biến tác phẩm Bí Mật Maria của thánh nhân, một tác phẩm, như được biết, chưa hề được dịch sang Việt Ngữ. Tuy nhiên, vì ngăn trở, tác phẩm này và tác phẩm Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria đã không được liên tục phổ biến. Cho đến nay, nhân dịp vừa khai mạc thời điểm mừng kỷ niệm Biến Cố Lộ Đức 150 năm, 1858-2008, được bắt đầu từ Lễ Mẹ Vô Nhiễm 8/12/2007 đến 8/12/2008, Thời Điểm Maria tái phổ biến lại từ đầu và (lần này) liên tục cho tới hết hai tác phẩm Thánh Mẫu thời danh và khẩn trương hơn bao giờ hết hiện nay. Xin kính mời Quí Thân Hữu của Màn Điện Toán Thời Điểm Maria theo dõi.
 

Dẫn Nhập

 

10.          Tuy nhiên, chúng ta thc s vn phi cùng vi các thánh nhân nói rng: De Maria numquam satis, tc là chúng ta vn chưa ca ngi, chúc tng, tôn vinh, mến yêu và phng s M Maria cho đủ. M còn đáng được ca ngi, tôn kính, mến yêu và phng v hơn thế na.

 

11.          Ngoài ta, chúng ta cn phi lp li như Chúa Thánh Thn dy: “Tt c vinh hin ca n t đức vua đều bên trong”, tc là tt c mi hin vinh b ngoài mà tri đất đua nhau dâng lên M cũng chng là gì so vi nhng gì ni tâm ca M đã lãnh nhn được t Đấng Hóa Công ban cho, tc là mt th vinh hin b khut kín đối vi thành thn to vt thp hèn nh bé như chúng ta, nhng con người không th thu hiu ni các th bí mt ca đức vua.

 

12.          Sau hết, chúng ta phi nói bng nhng li ca thánh tông đồ Phaolô rng “Mt chưa h thy, tai chưa h nghe, lòng con người không hiu ni” v đẹp, s cao c, mc tuyt ho ca M Maria, v tht s là mt phép l trên hết các phép l v ân sng, v bn tính t nhiên cũng như v vinh hin. Có v thánh đã nói: “Nếu anh em mun hiu được M thì phi hiu được Người Con. M là mt Người M xng đáng ca Thiên Chúa”. Hic taceat omnis lingua: Ti nơi đây hết mi ming lưỡi hãy câm nín đi.

 

13.          Lòng tôi đã bc l mt cách đặc bit vui mng tt c nhng gì tôi đã viết để t cho thy rng cho đến nay M Maria đã không được biết đến, và đó là mt trong nhng lý do ti sao Chúa Giêsu Kitô đã không được biết đến như Người đáng. 

 

Bi thế, nếu thc s vic nhn biết Chúa Giêsu Kitô và vương quc ca Người cn phi tr đến trên thế gian, thì nó ch có th là thành qu thiết yếu ca vic nhn biết M Maria và vic M Maria hin tr mà thôi. M là người đầu tiên đã trao tng Người cho thế gii s là v thiết lp vương quc ca Người trên thế gii.  

 

(còn tiếp)

 

TOP

 

 

 

MẾN YÊU THÁNH THỂ

 

 

Bản Hướng Dẫn Cử Hành Phụng Vụ


 
 
Thánh Bộ Phượng Tự và Bí Tích

 

Lời Mở Đầu


1.     Trong Bí Tích Thánh Thể Cực Linh, Mẹ Giáo Hội vững tin nhìn nhận Bí Tích cứu chuộc này (1), hân hoan ôm ấp lấy bí tích ấy, cử hành bí tích ấy và tôn thờ lưu giữ bí tích ấy, khi loan truyền việc Chúa Giêsu Kitô chịu chết và tuyên xưng việc Người Sống Lại cho đến khi Người đến trong vinh quang (2) để, với tư cách là Chúa Tể và Chủ Trị, là Vị Tư Tế vĩnh cửu và là Vua Vũ Trụ, trao vương quốc sự thật và sự sống cho Cha Toàn Năng uy nghi cao cả (3).


2.     Tín lý của Giáo Hội về Thánh Thể Cực Linh, một Thánh Thể chất chứa tất cả kho tàng linh thiêng của Giáo Hội là Chúa Kitô, Con Chiên Vượt Qua của chúng ta (4) – Thánh Thể, nguồn mạch và là tột đỉnh của tất cả đời sống Kitô giáo (5), là nguyên động lực cho chính nguồn gốc của Giáo Hội (6), đã được dẫn giải một cách thận trọng và đầy thẩm quyền qua các thế kỷ nơi các bản văn của các Công Đồng cũng như của các Vị Giáo Hoàng. Thật vậy, gần đây nhất, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trong Thông Điệp Ecclesia de Eucharistia, đã một lần nữa nêu lên một số yếu tố rất quan trọng về vấn đề này liên quan tới những tình trạng của giáo hội ở thời đại chúng ta đây (7).


Để đặc biệt bảo toàn một cách xứng hợp việc Giáo Hội cử hành Phụng Vụ Thánh là một mầu nhiệm rất cao cả trong thời đại của chúng ta nữa, Vị Giáo Hoàng này đã truyền lệnh cho Thánh Bộ Thờ Phượng và Bí Tích (8), liên hợp với Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin, phải soạn dọn Bản Hướng Dẫn này để giải quyết một số vấn đề liên quan đến qui lệ của Bí Tích Thánh Thể. Những điều trong Bản Hướng Dẫn này, bởi thế, cần phải được đọc theo chiều hướng của bức Thông Điệp Ecclesia de Eucharistia được đề cập đến trên đây.


Chủ ý chính yếu ở đây không phải là soạn dọn một bản tóm lược về các thứ qui tắc liên quan đến Thánh Thể Cực Linh, mà là để tiếp tục nhắc lại trong Bản Hướng Dẫn này một số yếu tố về các qui tắc phụng vụ đã được dẫn giải hay qui định trước đây song cho đến nay vẫn còn hiệu lực để bảo đảm được việc thấu hiểu hơn nữa các qui tắc về phụng vụ này (9); để thiết lập một số qui tắc giúp thực hiện những qui tắc trước đây đã được giải thích và bổ khuyết; cũng như để phác họa cho các Vị Giám Mục, cũng như Linh Mục, Phó Tế và Kitô hữu giáo dân biết phần vụ của mình trong việc thi hành những qui tắc ấy, theo trách nhiệm của mình và trong tầm tay của mình.


3.     Những qui tắc trong Bản Hướng Dẫn này cần phải được hiểu là những gì liên quan đến các vấn đề về phụng vụ theo Lễ Nghi Rôma, và các vấn đề mutatis mutandis theo các Lễ Nghi khác của Giáo Hội Latinh đã đáng được giáo luật nhìn nhận.


4.     “Việc canh tân phụng vụ được Công Đồng Chung Vaticanô II ban hành thực sự đã góp phần rất nhiều vào việc ý thức, chủ động và hiệu nghiệm tham dự vào Hy Tế Thánh trên Bàn Thờ về phía tín hữu” (10). Thậm chí là như thế “vẫn không thiếu những bóng tối” (11). Về vấn đề này không thể không nói lên những sự lạm dụng, thậm chí những lạm dụng rất trầm trọng, phản lại với bản chất của Phụng Vụ, của các Bí Tích cũng như của truyền thống và thẩm quyền Giáo Hội, những lạm dụng trong thời đại của chúng ta đây vẫn thường gây phiền toái cho những việc cử hành phụng vụ ở các trường hợp khác nhau trong giáo hội. Ở một số nơi diễn biến của những lạm dụng về phụng vụ này đã hầu như trở thành thói lệ, một sự kiện thực sự không thể nào để xẩy ra và cần phải ngưng lại.

 

(còn tiếp)

 

TOP

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ