CHÚC MỪNG TÂN NIÊN 2008

Quí  Đức Cha, Quí Đức Ông, Quí Cha, Quí Phó Tế, Quí Nam Nữ Tu Sĩ

toàn thể Cộng Đồng Dân Chúa  

được HỒN AN, XÁC MẠNH, ĐỜI VUI, SỐNG THÁNH

trong MÙA XUÂN MUÔN THUỞ MARIA.

 

 THỨ HAI 7/1/2008

  TUẦN SAU LỄ HIỂN LINH

 

TIN Tưởng Giáo Hội

ĐTC Biển Đức XVI

"Các chiêm vương gia đã thấy được cả hai thực tại này nơi con trẻ ở Bêlem"

 CẬY Nhờ Thánh Mẫu

Thánh Long Mộng Phố

Bí Mật Maria  - Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria (17-18)

MẾN Yêu Thánh Thể

        Thánh Bộ Phượng Tự và Bí Tích            

              Bản Hướng Dẫn Cử Hành Phụng Vụ  (8-9)             

                

      

 

 

TIN TƯỞNG GIÁO HỘI

 

 

"Các chiêm vương gia

đã thấy được cả hai thực tại này nơi con trẻ ở Bêlem"

 

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI:

Huấn Từ Nguyện Kinh Truyền Tin Chúa Nhật Hiển Linh 6/1/2008

 

Anh Chị Em thân mến!

 

Hôm nay, chúng ta cử hành Lễ Chúa Hiển Linh, tức là việc Chúa tỏ mình ra cho các dân nước trên toàn thế giới, được tiêu biểu nơi các chiêm vương gia đến từ Đông phương để tôn thờ vua dân Do Thái. Khi thấy được các hiện tượng trên bầu trời, những con người lạ lùng này đã thấy xuất hiện một ngôi sao mới, và cũng được hướng dẫn bởi các lời tiên tri xưa kia, đã nhận ra nơi ngôi sao ấy dấu hiệu giáng sinh của Đấng Thiên Sai, giòng dõi Đavít (x 2:1-2). Từ lần xuất hiện đầu tiên này, từ đó, ánh sáng của Chúa Kitô đã bắt đầu tiến đến với những con người “được  Thiên Chúa yêu thương” (Lk 2:14), thuộc mọi ngôn ngữ, dân nước và văn hóa. Chính quyền  năng của Chúa Thánh Thần đã tác động các tâm trí trong việc tìm kiếm chân lý, sự mỹ, công lý và bình an.

 

Người Tôi Tớ Chúa Gioan Phaolô II đã khẳng định điều này trong thông điệp “Đức Tin và Lý Trí” của ngài rằng: “Con người nam nữ đang thực hiện một cuộc hành trình khám phá bất khả dừng lại theo nhân loại – một cuộc tìm kiếm chân lý và là một cuộc tìm kiếm một con người họ có thể ký thác bản thân mình” (khoản 33): Các chiêm vương gia đã thấy được cả hai thực tại này nơi con trẻ ở Bêlem.

 

Những con người nam nữ của hết mọi thế hệ, trong cuộc hành trình này của mình cần đến hướng đi: vậy thì họ có thể theo ngôi sao nào đây? Sau khi đến đậu “trên nơi con trẻ ở” (Mt 2:9), ngôi sao dẫn đường cho các vị chiêm vương gia đã hoàn tất nhiệm vụ của mình, thế nhưng, ánh sáng thiêng liêng của nó vẫn hằng hiện diện nơi lời Phúc Âm, thứ ánh sáng mà cho tới cả ngày nay vẫn có thể hướng dẫn hết mọi người đến với Chúa Giêsu. Lời này, chẳng là gì khác ngoài những gì phản ảnh Chúa Kitô, là người thật và là Thiên Chúa thật, được âm vang một cách uy quyền bởi Giáo Hội đối với hết mọi linh hồn sẵn sàng đón nhận. Vì lý do ấy mà cả Giáo Hội nữa thực thi sứ vụ của ngôi sao này đối với nhân loại. Thế nhưng, vấn đề này cũng có thể nói về hết mọi Kitô hữu, thành phần được kêu gọi để giúp vào việc hướng dẫn những bước chân của anh chị em mình bằng lời nói và chứng từ của đời sống họ.

 

Bởi thế, quan trọng biết bao việc thành phần Kitô hữu chúng ta cần phải tỏ ra trung thành với ơn gọi của chúng ta! Hết mọi tín hữu chân chính bao giờ cũng là người tiến bước trong một cuộc hành trình theo con đường đức tin của mình, và với một ánh sáng nhỏ bé họ mang trong mình, họ đồng thời còn có thể và cần phải hỗ trợ cho những ai họ ở bên cạnh họ và những ai có lẽ gặp phải khó khăn trên đường tiến đến với Chúa Kitô.

 

Khi chúng ta sửa soạn nguyện kinh Truyền Tin đây, tôi gửi lời chào thân ái nhất đến anh chị em thuộc các Giáo Hội Đông Phương, những người, theo Lịch Julian, cử hành Lễ Giáng Sinh vào ngày mai: Đó là một niềm vui lớn lao để chia sẻ trong việc cử hành những mầu nhiệm đức tin, nơi kho tàng nghi lễ đa dạng là những gì chứng tỏ cho thấy hai ngàn năm lịch sử của Giáo Hội.

 

Cùng với các Cộng Đồng Kitô Hữu Đông Phương, các cộng đồng rất sùng kính Người Mẹ Thánh của Thiên Chúa, chúng ta hãy kêu cầu Mẹ chở che gìn giữ Giáo Hội hoàn vũ, nhờ đó Phúc Âm của Chúa Kitô được lan truyền khắp nơi trên  toàn thế giới, “Lumen Gentium”, ánh sáng muôn dân.

 

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 6/1/2008

 

 

  TOP

 

 

 

CẬY NHỜ THÁNH MẪU

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bí Mật Maria - Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria

 

Thánh Long Mộng Phố (Louis Montfort)

 

Bản Dịch của Đaminh Maria Cao Tấn  Tĩnh,  BVL


Phần I - Tổng Quan về Việc Thành Thật Sùng Kính Đức Mẹ

 

Chương Một: Tôn Sùng Mẹ Maria - Cần Thiết 

 

I.  Vai Trò ca M Maria trong Vic Nhp Th

 

17.          Thiên Chúa Ngôi Cha đã thông ban cho M Maria s sung mãn ca Ngài, hết c mà mt to vt thun túy có th nhn được, nh đó M có th sinh ra Con ca Ngài cùng vi tt c mi phn t thuc nhim th ca Người.

 

18.          Thiên Chúa Ngôi Con đã đến vi cung lòng trinh nguyên ca M như mt tân Adong đến địa đường trn gian ca Người, để vui sướng đó và to nên nhng k công ân sng thm kín.

 

V Thiên Chúa làm người cm thy t do nơi vic giam cm bn thân mình trong cung lòng ca M. Người đã t quyn năng nơi vic được h sinh bi người thiếu n này. Người đã được hin vinh cũng như Cha Người được vinh hin nơi vic Người che khut đi ánh rng ngi ca Người trước mt tt c mi to vt dưới thế này và ch t cho mt mình M Maria mà thôi. Người đã tôn vinh tính cách độc lp ca Người cũng như v uy nghi cao c ca Người nơi vic l thuc vào người trinh n kh ái này, khi Người được th thai, h sinh, hiến dâng trong đền th và trong sut 30 năm n dt trên trn gian ca Người. Ngay c vào lúc t nn ca mình, M cũng phi hin din để Người liên kết vi M thành mt hy tế, và được sát tế khi được M t ra đồng ý vi Chúa Cha hng hu, như Isaac xưa được Abraham hiến tế khi ông chp nhn ý mun ca Thiên Chúa. Chính M Maria đã cho Người bú mm, đã đút cho Người ăn, đã chăm sóc Người, dưỡng nuôi Người và hy hiến Người vì chúng ta.

 

Chúa Thánh Thn không th không đề cp đến trong Phúc Âm vic l thuc tuyt vi và bt kh thu này ca Thiên Chúa, cho dù Ngài giu đi hu hết tt c nhng gì tuyt vi do Li Nhp Th làm trong cuc đời n dt ca Người hu mang li cho chúng ta giá tr và vinh quang vô cùng ca cuc sng n dt y. Chúa Giêsu, khi phc tùng M ca Người 30 năm tri, đã tôn vinh Chúa Cha ca Người hơn là vic Người có th hoán ci toàn th trn gian bng nhng phép l c th nht. Thế nên, chúng ta s hết mình tôn vinh Thiên Chúa biết bao khi chúng ta làm cho Ngài hài lòng thy chúng ta ly thuc vào M Maria, ly Chúa Giêsu như là tm gương noi theo duy nht ca mình.

 

(còn tiếp)

 

TOP

 

 

 

MẾN YÊU THÁNH THỂ

 

 

Bản Hướng Dẫn Cử Hành Phụng Vụ


 
 
Thánh Bộ Phượng Tự và Bí Tích

 

Bản Dịch của Đaminh Maria Cao Tấn  Tĩnh,  BVL

 

http://www.vatican.va/roman_curia/congregations/ccdds/documents/rc_con_ccdds_doc_20040423_redemptionis-sacramentum_en.html

 

Lời Mở Đầu


 

8.     Bởi thế, cần phải nhận định với tất cả tiếc xót là “có những khởi xướng chung mang ý hướng tốt lành song đã có những lúc buông lỏng nơi những việc thực hành về Thánh Thể ngược lại với luật phép nói lên đức tin của Giáo Hội”. Tuy nhiên, Thánh Thể “là một tặng ân quá cao cả không thể chấp nhận tính cách mập mờ hay lệch lạc”. Do đó một số điều cần phải được sửa chữa hay được trình bày lại cho rõ ràng hơn để cả về khía cạnh này nữa “Thánh Thể tiếp tục chiếu tỏa tất cả mầu nhiệm của mình” (19).


9.     Sau hết, những thứ lạm dụng thường phát xuất từ sự vô thức, những thứ lạm dụng có khuynh hướng phủ nhận những yếu tố mang một ý nghĩa sâu xa không được thấu hiểu và là những yếu tố có tính cách cổ kính không được công nhận. Vì “những kinh nguyện phụng vụ, những bài đọc cũng như những bài hát tràn đầy hứng khởi và sinh động” từ chính các Sách Thánh, “và chính từ những Sách Thánh này đã phát xuất ra ý nghĩa của các tác động và dấu hiệu bề ngoài” (20). Những dấu hiệu hữu hình là “những gì Phụng Vụ Thánh sử dụng để nói lên những thực tại thần linh vô hình, là những gì được Chúa Kitô hay Giáo Hội chọn dùng” (21). Sau hết, những cấu trúc và hình thức của các việc cử hành thánh theo cả Lễ Nghi Đông lẫn Tây đều hợp với việc thực hành của Giáo Hội hoàn vũ cũng như với những thực hành được phổ cập lãnh nhận theo truyền thống tông truyền liên tục (22), một truyền thống Giáo Hội có nhiệm vụ phải trung thực và trân trọng truyền đạt cho các thế hệ hậu lai. Tất cả những cấu trúc và hình thức của các việc cử hành thánh ấy đều được các qui tắc về phụng vụ khôn ngoan bảo toàn và bảo vệ.


10.     Chính Giáo Hội cũng không có quyền trên những điều được chính Chúa Kitô thiết lập và là những gì cấu tạo nên phần bất khả đổi thay của Phụng Vụ (23). Thật vậy, nếu mối liên hệ này bị đứt đoạn, mối liên hệ các Bí Tích cần phải có với chính Chúa Kitô là Đấng thiết lập những bí tích ấy cũng như với những biến cố thành lập Giáo Hội (24), thì chẳng mang lại lợi ích gì cho tín hữu mà chỉ trầm trọng tác hại họ thôi. Vì Phụng Vụ Thánh liên kết hết sức mật thiết với những nguyên tắc tín lý (25) mà việc sử dụng những bản văn và những nghi thức không được chuẩn nhận cần có sẽ dẫn đến chỗ, một là làm suy giảm hoặc là làm mất đi mối liên hệ cần thiết giữa qui tắc ngôn từ và tin tưởng lex orandi và lex credendi (26).

 

(còn tiếp)

 

TOP

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ