Tuần Lễ Đức GH BĐ XVI (14-30/4/2008): Tông Du (15-20), Sinh Nhật (16), Đắc Cử (19) và Đăng Quang Giáo Hoàng (24)

 

CHÚA NHẬT 20/4/2008

 

   TIN Tưởng Giáo Hội  

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI

"Hy vọng  Chức này càng ngày trở thành dấu hiệu hiệp nhất giữa Chư Quốc và là một dụng cụ phục vụ cho toàn thể gia đình nhân loại"

Với Các Phần Tử thuộc Tổng Hội Đồng của Tổ Chức Liên  Hiệp Quốc ở Nữu Ước Hoa Kỳ Thứ Sáu 18/4/2008

   CẬY Nhờ Thánh Mẫu  

Đức Giáo Hoàng Biểm Đức XVI

"Cả ngày nay nữa, con rồng này muốn nuốt đi vị Thiên Chúa hòa thân thành một Con Trẻ"

 Bài Giảng Lễ Mẹ Mông Triệu Thứ Tư 15/8/2007 ở Giáo Xứ Thánh Thomas Villanova, Castel Gandolfo

   MẾN Yêu Thánh Thể  

Đức Giáo Hoàng Biểm Đức XVI

"Phụng Vụ Giờ Kinh là cách thức cần thiết khác để ở với Chúa Kitô... Việc tôn thờ Thánh Thể là một cách thức cần thiết để ở với Chúa"

 Bài giảng Giờ Kinh Tối Thánh Mẫu Ngày Thứ Hai 11 tại Đền Thờ Thánh Anna Ở Altotting

  YÊU Thương Tha Nhân  

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI

Đại Kết Kitô Giáo liên quan đến Vận Mệnh Âu Châu

 

      

 

TIN TƯỞNG GIÁO HỘI
 

 

 

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI

 

"Hy vọng Tổ Chức này càng ngày trở thành dấu hiệu hiệp nhất giữa Chư Quốc và là một dụng cụ phục vụ cho toàn thể gia đình nhân loại"

 

Với Các Phần Tử thuộc Tổng Hội Đồng của Tổ Chức Liên  Hiệp Quốc ở Nữu Ước Hoa Kỳ Thứ Sáu 18/4/2008

(Tiếng Anh)

Đời sống của cộng đồng này, cả về nội bộ lẫn quốc tế, hiển nhiên cho thấy rằng việc tôn trọng các quyền lợi cũng như việc bảo đảm từ đó mà có, là những gì đo lường về công ích giúp vào việc thẩm lượng mối liên hệ giữa công lý và bất công, giữa phát triển và nghèo khổ, giữa an ninh và xung đột. Việc cổ võ nhân quyền vẫn là phương sách hiệu nghiệm nhất để loại trừ đi những thứ bất quân bình giữa các quốc gia và các khối xã hội, cũng như để gia tăng nền an ninh. Thật vậy, những nạn nhân trải qua cơn khốn khó và thất vọng, thành phần mà nhân phẩm của họ bị vi phạm một cách nghiễm nhiên, đã trở thành mồi ngon cho lời mời gọi tham gia bạo động, và bởi đó họ có thể trở thành những người vi phạm đến hòa bình. Công ích mà các thứ nhân quyền giúp phần đạt thành tuy nhiên vẫn không thể nào có được chỉ bằng cách áp dụng những phương thức sửa chữa, hay lại càng không phải bằng cách chiếm được một mức quân bình giữa những quyền lợi đối địch nhau. Cái công của Bản Tuyên Ngôn Chung về Nhân Quyền là ở chỗ nó giúp cho những nền văn hóa khác nhau, những biểu lộ về pháp lý khác nhau và những mẫu thức về cơ cấu khác nhau đồng qui quanh một tâm điểm chính của các thứ giá trị cũng là của các quyền lợi. Dù sao ngày nay cũng cần phải tăng gấp đôi nỗ lực trước áp lực muốn cắt nghĩa lại những nền tảng của Bản Tuyên Ngôn này và muốn dung hòa cái hiệp nhất nội tại của nó để dễ dàng đi từ việc bảo vệ nhân phẩm đến chỗ thỏa đáng lợi lộc thuần túy, thường là những ích lợi riêng. Bản Tuyên Ngôn này đã được chấp nhận như là “một tiểu chuẩn chiếm đạt chung” (Lời Tựa) và không thể áp dụng một cách què quặt, theo chiều hướng hay những chọn lựa tùy ý là những gì chỉ đưa đến nguy cơ tương khắc với mối hiệp nhất của con người bởi thế với tính cách bất khả phân ly của nhân quyền

Kinh nghiệm cho thấy rằng phạm vi pháp luật thường qua mặt công lý khi cái bất nhất về các quyền lợi làm cho chúng trở thành như là một thành quả duy nhất của những ban bố về luật pháp hay những quyết định có tính cách qui chuẩn được thực hiện bởi những cơ quan khác nhau của những ai đang nắm quyền hành. Khi được trình bày một cách thuần tính cách pháp lý thì các thứ quyền lợi có nguy cơ trở thành những đề xướng yếu kém bị tách khỏi chiều kích luân lý và luận lý là nền tảng và là mục đích của chúng. Bản Tuyên Ngôn Chung, trái lại, đã củng cố niềm xác tín rằng việc tôn trọng nhân quyền là những gì chính yếu được bắt nguồn từ công lý bất đổi thay, một thứ công lý cũng là nền tảng cho tính cách hiệu lực của những tuyên ngôn quốc tế. Khía cạnh này thường bị coi thường khi thực hiện nỗ lực để tước khỏi những quyền lợi phận vụ thực sự của chúng nhân danh một thứ quan điểm duy thực dụng hẹp hòi. Vì những quyền lợi và các nhiệm vụ theo đó xuất phát tự nhiên từ việc giao tiếp của con người mà người ta dễ quên rằng chúng là hoa trái của một cảm quan chung về công lý được chính yếu đặt trên căn bản của mối liên đới giữa các phần tử trong xã hội, và vì thế có hiệu lực ở mọi lúc và cho mọi dân tộc. Cái trực giác này được bày tỏ từ hồi thế kỷ thứ năm qua Thánh Âu Quốc Tinh thành Hippo, một trong những vị sư phụ về gia sản tri thức của chúng ta. Ngài đã dạy rằng câu nói: Đừng làm cho kẻ khác những gì bạn không muốn làm cho mình “không thể nào lại  thay đổi theo những hiểu biết khác nhau đã xuất hiện trên thế giới này” (De Doctrina Christiana, III, 14). Bởi thế, cần phải tôn trọng các thứ nhân quyền như là một biểu hiệu của công lý chứ không phải chúng là những gì có thể trở thành hiệu lực bởi ý muốn của thành phần lập pháp.

Thưa Quí Bà Quí Ông,

Trong khi lịch sử đang tiến hành thì các tình rạng mới cũng xuất hiện, và người ta đang cố gắng để liên kết chúng với những thứ quyền lợi mới. Tức là, việc nhận thức, cái khả năng để phần biệt lành với dữ, đang trở thành thiết yếu hơn nữa theo chiều hướng của những thứ đòi hỏi liên quan tới chính cuộc sống và tác hành của con người, cộng đồng và dân chúng. Trong việc giải quyết đề tài về quyền lợi, vì liên quan tới những trường hợp quan trọng và những thực tại sâu xa, mà việc nhận thức vừa là một cái gì bất khả thiếu vừa là một tính chất tốt đẹp. 

Bởi thế, việc nhận thức cho thấy rằng việc hoàn toàn ủy thác cho Quốc Gia, với luật lệ và cơ cấu của quốc gia, trách nhiệm tối hậu để đáp ứng những khát vọng của con người, của cộng đồng và toàn thể dân chúng, đôi khi có thể gây ra những hậu quả loại trừ khả năng của một trật tự xã hội tỏ ra tôn trọng phẩm vị và quyền lợi của con người. Trái lại, một nhãn quan về đời sống bám chặt lấy chiều kích tôn giáo có thể giúp chiếm đạt điều này, vì việc nhìn nhận giá trị siêu việt của hết mọi con người nam nữ là những gì thuận lợi cho việc hoán cải tâm can là những gì sau đó dẫn tới một cuộc dấn thân chống lại bạo lực, khủng bố và chiến tranh, cùng cổ võ công lý và hòa bình. Điều này cũng tạo cơ hội thích hợp cho việc đối thoại liên tôn mà Liên Hiệp Quốc được kêu gọi hỗ trợ, như tổ chức này đang hỗ trợ cho việc đối thoại ở những lãnh vực khác nơi hoạt động của con người. Đối thoại cần phải được coi là phương tiện nhờ đó những thành phần khác nhau trong xã hội có thể phát biểu quan điểm của họ và thiết lập sự đồng thuận về sự thật liên quan tới những giá trị hay mục đích đặc biệt.  Nó liên quan tới bản chất của các tôn giáo, nếu được tự do hành đạo, chúng có thể tự động thực hiện một cuộc đối thoại giữa tâm tưởng và đời sống. Ở cả cấp độ này nữa, nếu lãnh vực tôn giáo tách biệt với hoạt động chính trị, thì chắc chắn cá nhân và cộng đồng được nhiều lợi ích. Ngoài ra, Liên Hiệp Quốc có thể dựa vào những thành quả của việc đối thoại giữa các tôn giáo với nhau, mà gặt hái được hoa trái từ việc sẵn sàng của thành phần tín hữu mang kinh nghiệm của mình ra phục vụ cho công ích. Công việc của họ là phát động một nhãn quan đức tin không theo chiều kích bất khoan dung, kỳ thị và xung khắc mà là chiều kích hoàn toàn tôn trọng sự thật, chiều kích cùng nhau chung sống, quyền lợi và hòa giải.

Dĩ nhiên, nhân quyền cần phải bao gồm cả quyền tự do tôn giáo, một quyền lợi được hiểu là như việc bày tỏ một chiều kích vừa cá nhân vừa cộng thông – một nhãn quan mang lại mối hiệp nhất nơi con người, hoàn toàn khác với chiều kích của người công dân với chiều kích của người tín hữu. Hoạt động của Liên Hiệp Quốc trong những năm gần  đây đã bảo đảm rằng cuộc tranh luận công cộng giành chỗ cho những quan điểm được tác động bởi một nhãn quan tôn giáo nơi tất cả mọi chiều kích của nó, bao gồm cả chiều kích lễ nghi, tôn thờ, giáo dục, phổ biến tín liệu và tự do tuyên xưng và theo đạo. Bởi thế, không thể nào chấp nhận được vấn đề thành phần tín hữu cần phải dẹp bỏ những gì làm nên bản thân họ – đức tin của họ – để làm một người công dân chủ động. Không bao giờ cần phải chối bỏ Thiên Chúa để hoan hưởng quyền lợi của mình. Những quyền lợi liên quan tới tôn giáo lại càng cần phải được bảo vệ nếu chúng bị coi là đụng độ với một ý hệ trần tục thịnh hành hay với đa số những chủ trương về đạo giáo có bản chất loại trừ. Việc hoàn toàn bảo đảm cho quyền tự do tôn giáo không thể bị giới hạn vào việc tự do thi hành việc thờ phượng mà còn tỏ ra trân trọng thích đáng với chiều kích công khai của tôn giáo nữa, theo đó tỏ ra tôn trọng khả năng của thành phần tín hữu trong việc họ đóng vai trò của mình để dựng xây trật tự xã hội. Thật vậy, họ thực sự là như thế, chẳng hạn, qua việc tham gia có tầm vóc ảnh hưởng và rộng rãi vào một hệ thống bao rộng những hoạt động từ các Viện  Đại Học, các viện khoa học và học đường tới các cơ quan chăm sóc sức khỏe và các tổ chức bác ái phục vụ thành phần nghèo nhất và bị bỏ rơi nhất. Vấn đề chối bỏ không chịu nhìn nhận việc đóng góp cho xã hội được xuất phát từ chiều kích tôn giáo và việc tìm cầu Tuyệt Đối Thể – theo bản chất của mình, thể hiện qua mối hiệp thông giữa những ngôi vị – sẽ là những gì thực sự thiên về chính sách cá nhân chủ nghĩa và sẽ làm phân mảnh mối hiệp nhất của con người.

Việc tôi hiện diện ở Hội Đồng này là một dấu hiệu tỏ ra quí trọng Liên Hiệp Quốc, với ý hướng bày tỏ niềm hy vọng là Tổ Chức này sẽ càng ngày trở thành dấu hiệu hiệp nhất giữa Chư Quốc và là một dụng cụ phục vụ cho toàn thể gia đình nhân loại. Việc hiện diện  của tôi cũng biểu lộ thái độ sẵn lòng của Giáo Hội Công Giáo trong việc cống hiến những gì đóng góp hợp với mình để xây dựng những mối liên hệ quốc tế ở chỗ giúp cho mọi người và mọi dân tộc cảm thấy họ có thể thực hiện một cái gì đó khác biệt. Theo cách thức hợp với việc góp phần của mình vào lãnh vực đạo lý và luân lý cũng như qua hoạt động tự do nơi thành phần tín hữu của mình, Giáo Hội cũng hoạt động để hiện thực hóa những mục đích này nhờ hoạt động quốc tế của Tòa Thánh. Thật vậy, Tòa Thánh bao giờ cũng được giành cho một chỗ ở các hội đồng của Chư Quốc, nhờ đó biểu lộ tính chất đặc biệt của mình như là một chủ thể ở lãnh vực quốc tế. Như Liên Hiệp Quốc gần đây xác nhận, Tòa Thánh bởi vậy đang góp phần của mình theo những hoạch định của luật lệ quốc tế, giúp xác định luật lệ này và kêu gọi tuân giữ nó.

Liên Hiệp Quốc vẫn là một môi trường đặc biệt để Giáo Hội dấn thân đóng góp cảm nghiệm của mình “về nhân loại”, một cảm nghiệm được phát triển qua các thế kỷ nơi các dân  tộc của mọi chủng tộc và văn hóa, và dùng nó để phục vụ tất cả mọi phần tử thuộc cộng đồng quốc tế. Cảm nghiệm và hoạt động này, nhắm đến chỗ chiếm đạt tự do cho hết mọi tín hữu, cũng như tìm cách gia tăng việc bảo vệ được cống hiến cho các quyền  lợi của con người. Những quyền lợi này được căn cứ và hình thành bởi bản tính siêu việt của con người, một bản tính giúp con người có thể theo đuổi hành trình đức  tin của họ và việc họ tìm kiếm Thiên Chúa trên trần gian này. Việc nhìn nhận chiều kích này cần phải được củng cố nếu chúng ta bảo trì niềm hy vọng của nhân loại mong thấy được một thế giới tốt đẹp hơn, và nếu chúng ta tạo được những điều kiện cho hòa bình, phát triển, hợp tác và bảo đảm về các quyền lợi cho các thế hệ tương lai.

Trong Thông Điệp mới đây của mình là Spe Salvi, tôi đã nói rằng “hết mọi thế hệ đều có nhiệm vụ tham gia một cách mới mẻ vào việc miệt mài tìm kiếm con đường đúng đắn để chỉ dẫn các sự vụ của con người” (số 25). Đối với các Kitô hữu thì công việc này được tác động bởi niềm hy vọng được xuất phát từ công cuộc cứu độ của Chúa Giêsu Kitô. Đó là lý do tại sao Giáo Hội vui mừng được liên kết với hoạt động của Tổ Chức ưu tú này, một tổ chức mang trách nhiệm cổ võ hòa bình và thiện chí khắp trái đất. Các Bạn thân mến, tôi xin cám ơn quí vị về cơ hội được ngỏ lời cùng các bạn hôm nay đây, và tôi hứa cùng các bạn việc tôi hỗ trợ bằng lời nguyện cầu đối với việc các bạn theo đuổi thực hiện công cuộc cao quí này.

Trước khi rời tôn Hội Đồng này, tôi muốn gửi lời chào của tôi bằng những ngôn ngữ chính, đến tất cả mọi Quốc Gia được đại diện ở nơi đây.

Bình an và Thịnh Vượng nhờ ơn Chúa phù giúp!

Peace and Prosperity with God’s help!

Paix et prospérité, avec l’aide de Dieu!

Paz y prosperidad con la ayuda de Dios!

سَلامٌ  وَإزْدِهَارٌ  بعَوْن ِ الله ِ!

因著天主的幫助願大家  得享平安和繁榮 !

Мира и благоденствия с помощью Боҗией!

Cám ơn quí vị rất nhiều.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Tòa Thánh

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/speeches/2008/april/documents/hf_ben-xvi_spe_20080418_un-visit_en.html

(những chỗ được in đậm lên là do tự ý của người dịch trong việc làm nổi bật những điểm chính yếu quan trọng)

 

  TOP

 

 

 

CẬY NHỜ THÁNH MẪU

 

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI

 

"Cả ngày nay nữa, con rồng này muốn nuốt đi vị Thiên Chúa hòa thân thành một Con Trẻ"

 

Bài Giảng Lễ Mẹ Mông Triệu Thứ Tư 15/8/2007 ở Giáo Xứ Thánh Thomas Villanova, Castel Gandolfo

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tổng hợp và tuyển dịch

 

 

 

Anh Chị Em thân mến,

 

Bởi vậy, sau khi đã xem  xét một số hình thức lịch sử khác nhau về con rồng, giờ đây chúng ta hãy nhìn đến một hình ảnh khác, đó là người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên 12 tinh tú. Đây cũng là một hình ảnh đa phương.

 

Chắc chắn ý nghĩa thứ nhất của nó đó là Đức Mẹ, là Mẹ Maria, mặc mặt trời là Thiên Chúa, một cách trọn vẹn; Mẹ Maria hoàn toàn sống trong Thiên Chúa, được bao bọc và thẩm thấu bởi ánh sáng của Thiên Chúa. Đội triều thiên 12 tinh tú là 12 chi tộc Yến Duyên, là toàn thể Dân Chúa, là toàn thể Cuộc Hiệp Thông Thánh Nhân; và chân đạp mặt trăng là hình ảnh của sự chết và tử tính.

 

Mẹ Maria đã xa rời sự chết; Mẹ hoàn toàn mắc lấy sự sống, Mẹ được hưởng vinh quang Thiên Chúa cả xác lẫn hồn, nhờ đó, được ở trong vinh quang sau khi chế ngự sự chết, Mẹ nói với chúng ta rằng: Hãy yên tâm, cuối cùng tình yêu sẽ thắng!

 

Ý nghĩa đời sống của Mẹ là ở chỗ Mẹ là người tỳ nữ của Thiên Chúa, cuộc sống của Mẹ từng là một cuộc hiến thân cho Thiên Chúa cũng như cho tha nhân của Mẹ. Và cuộc sống phục vụ ấy giờ đây đã đạt được sự sống thực sự. Chớ gì cả các con nữa hãy tin tưởng và can trường sống như thế, đương đầu với tất cả mọi thứ đe dọa của con rồng.

 

Đó là ý nghĩa đầu tiên về người đàn bà mà Mẹ Maria là tiêu biểu. “Người nữ mặc áo mặt trời” là điềm lạ vĩ đại cho cuộc chiến thắng của tình yêu, cho cuộc chiến thắng của sự thiện, cho cuộc chiến thắng của Thiên Chúa; một điềm lạ vĩ đại của niềm ủi an.

 

Tuy nhiên, người đàn bà này chịu khổ, đã phải thoát thân, người đàn bà quằn quại sinh con, cũng là Giáo Hội, Giáo Hội lữ hành của mọi thời đại. Qua mọi thế hệ, Giáo Hội đã hạ sinh Chúa Kitô cách mới mẻ, mang Người đến cho thế giới một cách hết sức đau thương, hết sức khổ ải. Bị bách hại qua mọi thời đại, hầu như thể, bị con rồng săn đuổi, Giáo Hội đã phải chạy đi sống trong nơi hoang địa.

 

Tuy nhiên, trong mọi thời đại, Giáo Hội, Dân Thiên Chúa, cũng sống bởi ánh sáng của Thiên Chúa và như Phúc Âm nói được dưỡng nuôi bởi Thiên Chúa, dinh dưỡng mình bằng Bánh Thánh Thể. Bởi vậy, trong tất cả mọi cuộc thử thách ở các trường hợp khác nhau của Giáo Hội qua các thời đại ở những phần đất khác nhau trên thế giới, Giáo Hội vẫn đang chiến thắng bằng khổ đau. Và Giáo Hội là sự hiện diện, là bảo đảm của tình yêu Thiên Chúa trước tất cả mọi ý hệ thù hằn và vị kỷ.

 

Dĩ nhiên là chúng ta thấy cả ngày nay nữa, con rồng này muốn nuốt đi vị Thiên Chúa hòa thân thành một Con Trẻ. Đừng sợ vị Thiên Chúa có vẻ mỏng dòn này; cuộc chiến này đã giành được phần thắng. Cả cho đến ngày hôm nay nữa, vị Thiên Chúa yếu đuối này là Đấng dũng mãnh: Ngài thực sự quyền năng.

 

Bởi vậy, Lễ Mông Triệu là một lời mời gọi hãy tin tưởng vào Thiên Chúa và cũng mời gọi bắt chước Mẹ Maria nơi những gì chính Mẹ đã nói: Này tôi là nữ tỳ Chúa; xin sử dụng tôi tùy theo ý Chúa.

 

Bài học là ở chỗ này, đó là người ta cần phải hành trình theo đường lối riêng của mình; con người cần phải trao ban sự sống chứ không chiếm lấy nó. Và chính nhờ đó mà con người hành trình trên con đường yêu thương là cuộc hành trình đánh mất bản thân mình, song việc mất mát bản thân ấy thực sự là con đường duy nhất để tìm thấy được chính mình, tìm thấy được sự sống thật.

 

Chúng ta hãy nhìn lên Mẹ Maria, được mộng triệu về Trời. Chúng ta hãy hứng khởi cử hành lễ vui mừng này bằng đức tin là Thiên Chúa đang chiến thắng. Đức tin, một đức tin có vẻ yếu đuối, là quyền năng thực sự của thế giới này. Tình yêu mạnh hơn thù hận.

 

Cùng với bà Isave chúng ta hãy nói rằng: Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ. Chúng ta hãy cầu nguyện cùng với toàn thể Giáo Hội rằng: Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Tòa Thánh

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/homilies/2007/documents/hf_ben-xvi_hom_20070815_castel-gandolfo_en.html

 

 

TOP

 

 

 

MẾN YÊU THÁNH THỂ

 


Đức Giáo Hoàng Biểm Đức XVI

"Phụng Vụ Giờ Kinh là cách thức cần thiết khác để ở với Chúa Kitô... Việc tôn thờ Thánh Thể là một cách thức cần thiết để ở với Chúa"

 

Bài giảng Giờ Kinh Tối Thánh Mẫu Ngày Thứ Hai 11 tại Đền Thờ Thánh Anna Ở Altotting

 Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, tổng hợp và tuyển dịch

 

Phụng Vụ Giờ Kinh là cách thức cần thiết khác để ở với Chúa Kitô: ở đây chúng ta nguyện cầu như thành phần ý thức được nhu cầu của mình cần nói với Thiên Chúa, trong khi đó lại thăng hóa tất cả những ai không có giờ hay có khả năng để cầu nguyện như thế. Nếu việc cử hành Thánh Thể của chúng ta và Phụng Vụ Giờ Kinh giữ được ý nghĩa của chúng, chúng ta cần phải liên lỉ chuyên chú vào việc đọc sách thiêng liêng Thánh Kinh; không những để có thể giải mã và giải thích những lời nói thuộc về một quá khứ xa xăm, mà còn khám phá ra lời lẽ ủi an được Ch1ua giờ đây nói với tôi, Chúa là Đấng thách đố tôi bằng lời ấy. Chỉ có thế, chúng ta mới có thể mang Lời thần hứng đến cho con người nam nữ của thời đại chúng ta như là Lời hiện đại và hằng sống của Thiên Chúa.

 

Việc tôn thờ Thánh Thể là một cách thức cần thiết để ở với Chúa. Nhờ Giám Mục Schraml mà Altotting giờ đây có một ‘kho tàng’ mới. Một nơi mà các kho tàng của quá khứ đã được gìn giữ, những vật quí báu về lịch sử và tôn giáo, giờ đây có một nơi cho kho tàng thực sự này của Giáo Hội: đó là sự hiện diện thường trực của Chúa Kitô trong Bí Tích của Người. Ở một trong những dụ ngôn của mình, Chúa Kitô đã nói về một kho tàng được dấu trong một thửa ruộng; người tìm thấy nó thì bán đi tất cả mọi sự có được để tậu lấu thửa ruộng đó, vì kho tàng kín mật ấy còn giá trị hơn bất cứ một sự gì khác. Kho tàng kín mật này, sự thiện lớn hơn bất cứ sự thiện nào khác, là Vương Quốc của Thiên Chúa – đó là chính Chúa Giêsu, một Vương Quốc hiện thân. Nơi Bánh thánh, Người hiện diện, một kho tàng đích thực, luôn đợi chờ chúng ta. Chỉ khi nào nhờ việc tôn thờ sự hiện diện này chúng ta mới biết lãnh nhận Người một cách thích đáng – chúng ta biết thực tại của việc hiệp lễ, chúng ta biết việc cử hành Thánh Thể từ bên trong. Ở đây tôi xin  trích dẫn một số lời hay hay của Thánh Edith Stein, vị đồng quan thày của Âu Châu, đã viết ở một trong những bức thư của mình rằng: ‘Chúa Kitô hiện diện nơi nhà tạm bằng thần tính và nhân tính của Chúa. Người không ở đó vì Người mà là vì chúng ta: vì Người vui mừng được ở với chúng ta. Người biết rằng chúng ta, theo tự nhiên, cần có Nguời gần kề một cách thân tình. Nhờ đó, bất cứ ai có những tư tưởng và cảm tình bình thường tự nhiên được thu hút để sống với Người, bất cứ ở đâu có thể và nhiều bao nhiêu có thể’ (Gesammelte Werke VII, 136ff.). Chúng ta hãy ở với Chúa! Ở đó chúng ta có thể nói với Ngài về hết mọi sự. Chúng ta có thể dâng lên Người các thỉnh nguyện, các quan tâm, các thứ rắc rối trục trặc. Niềm vui của chúng ta. Lòng tri ân của chúng ta, những nỗi thất vọng của chúng ta, các nhu cầu của chúng ta và các ước vọng của chúng ta. Ở đó chúng ta có thể liên lỉ hỏi Người rằng: ‘Lạy Chúa, xin sai những người thợ đến làm mùa cho Chúa! Xin giúp con được là thành phần làm việc tốt lành trong vườn nho của Chúa!’

 

 

 

TOP

 

 

YÊU THƯƠNG THA NHÂN

 

 

 

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI

 

Đại Kết Kitô Giáo liên quan đến Vận Mệnh Âu Châu

 

(Sứ Điệp gửi ĐHY Jean-Louis Tauran về  Giáo Hội Chính Thống Giáo Hy Lạp 27/10/2005)

 

“Tôi xin huynh hãy chuyển đến Đức Thượng Phụ Christodoulos là tôi lấy làm vui mừng được tiếp đón ngài ở Rôma để cùng nhau cho thấy một giai đoạn mới đạt được trên con đường hòa giải và hợp tác. Điều này chứng thực cho lòng tôi thành thật muốn phát tiển mối liên hệ mạnh mẽ hơn bao giờ hết niềm tin tưởng và tình huynh đệ giữa chúng ta trong việc cùng nhau hoạt động trong nhiều khó khăn thử thách của việc truyền bá phúc âm hóa: Đặc biệt là chúng ta có thể mạnh mẽ hơn để giúp cho các quốc gia Âu Châu tái xác nhận căn gốc Kitô giáo của họ để một lần nữa họ tìm được nhựa sống dưỡng nuôi và làm phong phú chính tương lai họ cho thiện ích của con người và toàn thể xã hội. Nó sẽ là một đường lối cùng nhau loan báo Tin Mừng của Chúa Kitô cho thế giới hiện đại là thế giới rất cần đến nó. Nhờ thế, chúng ta mới đáp ứng hơn bao giờ hết niềm thiết tha ước mong của chính Chúa Kitô là :Để họ được nên một” (x Jn 17:21), cho đến ngày, thời điểm Thiên Chúa muốn và theo hướng dẫn của Thánh Linh, chúng ta có thể cử hành mối hiệp thông được trọn vẹn phục hồi.

 

(Diễn Từ ngỏ cùng Ủy Ban Hội Nghị Đại Kết 25/1/2006)

 

“Ở một Âu Châu đang trên đường tiến đến mối hiệp nhất về chính trị, chúng ta có thể chấp nhận hay chăng Giáo Hội của Chúa Kitô là yếu tố gây ra tình trạng bất nhất và bất hợp? Phải chăng đó là một trong những gương mù lớn nhất của thời đại chúng ta đây?

 

“Ưu tiên đích thực đối với Âu Châu đó là việc tái cương quyết dấn thân để ánh sáng của Chúa Kitô được sáng tỏ và chiếu soi những bước đường của lục địa Âu Châu vào lúc mở màn cho tân thiên niên kỷ này. Tôi hy vọng rằng mỗi đoạn đường của cuộc hành trình này đều được chiếu soi bởi ánh sáng này của Chúa Kitô, và Hội Nghị Đại Kết Âu Châu sẽ góp phần vào việc làm cho thành phần Kitô hữu thuộc các quốc gia của chúng ta ý thức hơn nữa về nhiệm vụ của họ trong việc làm chứng cho đức tin nơi môi trường văn hóa hiện nay là môi trường thường có những đặc tính của tương đối chủ nghĩa và tình trạng khô đạo.

 

“Để cho tiến trình hiệp nhất đang diễn tiến được thành quả, Âu Châu cần phải tái nhận thức căn gốc của mình, bằng cách giành chỗ cho các thứ giá trị đạo lý là những gì thuộc về gia sản thiêng liêng phong phú và vững chắc của nó. Tuy nhiên, việc chúng ta hiện diện với tư cách là thành phần Kitô hữu sẽ là những gì quyết liệt và rạng ngời chỉ khi nào chúng ta can đảm cương quyết tiến trên con đường hòa giải và hiệp nhất. Sau khi Bức Tường Bá Linh sụp đổ cần phải liên kết để giải quyết những thách đố hiện tại, bắt đầu với thách đố nơi tính cách tân tiến và tục hóa”.

 

 

 

TOP

 

 

GIÁO HỘI HIỆN THẾ

 

 

TRONG THỜI ÐIỂM MARIA

MẸ MARIA XUẤT HIỆN NHƯ BÌNH MINH 

BÁO HIỆU MẶT TRỜI CÔNG CHÍNH RẠNG NGỜI TỎ HIỆN...

 

“Là đường nhờ đó Chúa Giêsu đã đến với chúng ta lần thứ nhất

thì Mẹ cũng sẽ là đường nhờ đó Người đến với chúng ta lần thứ hai,

cho dù không cùng một kiểu cách -

  Being the way by which Jesus came to us the first time,

    she will also be the way by which He will come the second time,  

 though not in the same manner

      (Thánh Marie Grignion de Montfort: Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria, đoạn 50.4)

 

"Ma quỉ đang thực hiện một cuộc quyết chiến với Trinh Nữ Maria.

Hắn thấy rằng thời gian của mình không còn dài,

nên hắn tận dụng mọi nỗ lực để chiếm đoạt nhiều linh hồn bao nhiêu có thể...

the devil is carrying on a decisive battle with the Virgin Mary,

He sees that his time is getting short,

and he is making every effort to gain as many souls as possible..."

(Nữ Tu Lucia với linh mục Fuentes  ngày 26/12/1957, trích Joaquin Maria Alonso, C.M.F,

The Secret of Fatima - Fact and Legend, The Ravengate Press, Cambridge 1990, page 109)

 

"Mẹ Maria cần phải trở thành một đạo binh dàn trận kinh hoàng đối với ma quỉ và thành phần theo hắn, nhất là vào những thời buổi sau này. Đối với Satan, vì biết rằng mình không còn bao nhiêu thời gian – hiện nay còn ít hơn bao giờ hết – để hủy hoại các linh hồn, đã gia tăng các nỗ lực của hắn và những cuộc công kích của hắn hằng ngày. Hắn sẽ không ngần ngại khuấy động lên những cuộc bách hại tàn ác và đặt các thứ cạm bẫy xảo quyệt đối với thành phần tôi tớ trung thành và con cái của Mẹ Maria, thành phần hắn thấy khó chế ngự hơn những kẻ khác".

"Mary must become as terrible as an army in
battle array to the devil and his followers, especially in
these latter times. For Satan, knowing that he has little time
- even less now than ever - to destroy souls, intensifies his
efforts and his onslaughts every day.
He will not hesitate to
stir up savage persecutions and set treacherous snares for
Mary's faithful servants and children whom he finds more
difficult to overcome than others".

     (Thánh Marie Grignion de Montfort: Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria, đoạn 50.7)

 

Trước khi Chúa Kitô đến lần thứ hai, Giáo Hội phải trải qua một cuộc

thử thách sau cùng, một cuộc thử thách sẽ làm lay chuyển đức tin của

nhiều tín hữu (x Lk 18:8; Mt 24:12). Bách hại đi kèm theo cuộc lữ hành

của Giáo Hội trên mặt đất (x Lk 21:12; Jn 15:19-20) sẽ tỏ ra cho thấy

‘mầu nhiệm của gian tà’ nơi hình thức lừa bịp về đạo giáo, ở chỗ nó

cống hiến con người một giải đáp trước mắt cho những vấn nạn của họ

với giá họ phải trả là chối bỏ sự thật. Cái lừa bịp về đạo giáo thượng

hạng là cái lừa bịp Phản Kitô, một chủ trương ngụy kitô làm cho con

người tôn vinh mình hơn Thiên Chúa và hơn Đấng Thiên Sai đến

trong xác thịt của Ngài (x 2Thess 2:4-12; 1Thess 5:2-3; 2Jn 7; 1Jn 2:18,22)”. (Sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo số 675)

"Before Christ's second coming the Church must pass through a final trial that will shake the faith of many believers. The persecution that accompanies her pilgrimage on earth will unveil the 'mystery of iniquity' in the form of a religious deception offering men an apparent solution to their problems at the price of apostasy from the truth. The supreme religious deception is that of the Antichrist, a pseudo-messianism by which man glorifies himself in place of God and of his Messiah coming in the flesh"

 

"Ngày 25/3/1936. Ban sáng, trong lúc suy niệm, tôi được bao bọc bởi việc hiện diện đặc biệt của Thiên Chúa, khi tôi thấy sự cao cả khôn lường của Thiên Chúa, đồng thời cả việc Ngài hạ mình xuống với các loài tạo vật của Ngài. Bấy giờ tôi thấy Mẹ Thiên Chúa, Đấng đã đã nói với tôi rằng: ‘Ôi, linh hồn trung thành đáp ứng tác động ân sủng của Ngài thì làm hài lòng Ngài biết bao. Mẹ đã ban Đấng Cứu Thế cho nhân loại; còn phần con, con phải nói cho thế giới về tình thương cao cả của Người và sửa soạn thế giới cho Lần Đến Thứ Hai của Đấng sẽ đến không phải như một Đấng Cứu Thế nhân hậu nữa mà là một Thẩm Phán công minh. Ôi, khủng khiếp thay cái ngày ấy! Quyết liệt thay ngày công minh ấy, ngày giận dữ thần linh ấy. Các Thần Trời rùng mình trước ngày này. Hãy nói cho các linh hồn biết về tình thương cao cả này trong khi còn thời gian ban phát tình thương. Nếu giờ đây con câm nín thì con sẽ phải trả lẽ về rất nhiều linh hồn vào ngày kinh khiếp ấy. Đừng sợ chi. Hãy trung thành cho đến cùng. Mẹ thương mến con’”

March 25, 1936. In the morning, during meditation, God's presence enveloped me in a special way, as I saw the immeasurable greatness of God and, at the same time, His condescension to His creatures. Then I saw the Mother of God, who said to me, Oh, how pleasing to God is the soul that follows faithfully the inspirations of His grace! I gave the Savior to the world; as for you, you have to speak to the world about His great mercy and prepare the world for the Second Coming of Him who will come, not as a merciful Savior, but as a just Judge. Oh, how terrible is that day! Determined is the day of justice, the day of divine wrath. The Angels tremble before it. Speak to souls about this great mercy while it is still the time for [granting] mercy. If you keep silent now, you will be answering for a great number of souls on that terrible day. Fear nothing. Be faithful to the end. I sympathize with you.     

(Mẹ Maria với Chị Thánh Faustina: Nhật Ký, đoạn 635)

 

"Hãy nói cho thế giới biết về tình thương của Cha;

tất cả loài người hãy nhân biết tình thương khôn dò của Cha.

Đó là dấu hiệu cho ngày cùng tháng tận;

sau đó sẽ là ngày của công lý.

Speak to the world about My mercy;

let all mankind recognize My unfathomable mercy.

It is a sign for the end times;

after it will come the day of justice.

(Chúa Giêsu với chị Thánh Maria Faustina: Nhật Ký, 848)

 

"Con hãy viết xuống như sau: trước khi Cha đến như một quan phán công chính, trước hết Cha mở rộng cửa tình thương của Cha. Ai không chiu qua cửa tình thương của Cha thì phải qua cửa công lý của Cha...

Write: before I come as a just Judge, I first open wide the door of My mercy. He who refuses to pass through the door of My mercy must pass through the door of My justice..."  

(Chúa Giêsu với chị Thánh Maria Faustina: Nhật Ký, 1146)

 

“Hôm nay Cha sai con đem tình thương của Cha đến với các dân tộc trên khắp thế giới. Cha không muốn trừng phạt một nhân loại đang bị nhức nhối, mà là muốn chữa lành cho nó, ghì lấy nó vào Trái Tim Nhân Hậu của Cha. Cha sử dụng việc trừng phạt khi nào họ buộc Cha phải làm như thế mà thôi; bàn tay của Cha lưỡng lự chần chờ nắm lấy thanh gươm công lý. Trước Ngày Công Lý Cha đang ban cho họ Ngày Tình Thương -

Today I am sending you with My mercy to the people of the whole world. I do not want to punish aching mankind, but I desire to heal it, pressing it to My Merciful Heart. I use punishment when they themselves force Me to do so; My hand is reluctant to take hold of the sword of justice. Before the Day of Justice I am sending the Day of Mercy.

(Chúa Giêsu với chị Thánh Maria Faustina: Nhật Ký, 1588)

 

"Từ Balan sẽ phát ra một tia sáng

(ĐTC GPII cho 'tia sáng' này là lòng thương xót Chúa;

nhưng chúng ta cũng có thể cho là chính bản thân ngài,

vị giáo hoàng đột xuất từ Balan với khẩu hiệu thánh mẫu 'totus tuus',

vị giáo hoàng của thông điệp 'Redemptor Hominis',

là dạo khúc hướng Giáo Hội và thế giới về 'Đấng là trung tâm vũ trụ và lịch sử',

qua việc dọn mừng Đại Năm Thánh 2000,

vị giáo hoàng đã đóng vai trò chủ chốt trong việc lấy đầu cộng sản là khối Đông Âu và Nga Sô,

một chủ nghĩa và là một chế độ vốn được gọi là tiền hô của qủi vương)

để sửa soạn thế giới cho lần đến cuối cùng của Cha -

From her will come forth the spark

that will prepare the world for My final coming”

(Chúa Giêsu với chị Thánh Maria Faustina: Nhật Ký, 1732)

 

 Tất cả chúng ta đang sống trong Mùa Vọng của những ngày lịch sử cuối cùng,

và tất cả chúng ta đang nỗ lực sửa soạn đón Chúa Kitô đến

để thiết dựng vương quốc của Thiên Chúa đã được Người loan báo -

We are all living in the Advent of the last days of history,

and all trying to prepare for the coming of Christ,

to build the kingdom of God which he proclaimed”

(ĐTCGPII tại Lebanon ngày 11/5/1997:L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, 14/5/1997, trang 2).

 

 

 

Thời Điểm Maria ra mắt ngày 8/12/2001. Từ ngày tân trang 21/9/2003, cho tới 27/3/2006 được 30.224 lần viếng thăm. Bị trục trặc kỹ thuật gây ra bởi server từ ngày Chúa Nhật 14/5/2006. Tạm nghỉ cho tới khi chuyển sang server mới ngày Thứ Bảy 10/6/2006.
 Từ đó TĐM tiếp tục được thêm Hit Counter lần viếng thăm. Đa tạ.

Webmaster@ThoiDiemMaria.Net