Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Mẹ Maria cần phải trở thành một đạo binh dàn trận
(Tuần Ba trước Lễ Mẹ Fatima 13/5)
THỨ BẢY 10/5/2008
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI “Sự thật không phải là một cái gì áp đặt” Huấn dụ Giới Trẻ và Chủng Sinh tại Chủng Viện Thánh Giuse ở Yonkers, Nữu Ước Thứ Bảy 19/4/2008 Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL Mẹ Maria cần phải trở thành một đạo binh dàn trận (Tuần Ba trước Lễ Mẹ Fatima 13/5) Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II "Nơi Thánh Thể, chúng ta có ..." Thông Điệp Giáo Hội Sống Bởi Thánh Thể Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL Vai Trò Làm Mẹ Hướng về Ngày Hiền Mẫu 2008, Chúa Nhật 11/5/1008
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI
“Sự thật không phải là một cái gì áp đặt”
Huấn dụ Giới Trẻ và Chủng Sinh tại Chủng Viện Thánh Giuse ở Yonkers, Nữu Ước Thứ Bảy 19/4/2008
(tiếp theo)
Tuy nhiên, quyền lực hủy hoại vẫn còn đó. Nếu cứ tưởng khác đi là chúng ta tự đánh lừa mình. Tuy nhiên, nó sẽ không bao giờ chiến thắng được; nó đang bị đánh bại. Đây là yếu tính của niềm hy vọng cho thấy chúng ta là Kitô hữu; Giáo Hội nhắc lại điều này hết sức thảm thiết trong Tam Nhật Phục Sinh và cử hành nó với niềm hân hoan lớn lao trong mùa Phục Sinh! Đấng cho chúng ta thấy con đường vượt qua sự chết là Đấng cũng cho chúng ta thấy cách thức để khắc phục việc hủy hoại và nỗi sợ hãi: Đó chính là Chúa Giêsu, Đấng là vị sư phụ thật sự về sự sống (x Spe Salvi, 6). Cái chết và cuộc phục sinh của Người chất chứa một ý nghĩa khiến chúng ta có thể nói cùng Cha rằng “Cha đã phục hồi cho chúng con sự sống” (Lời Nguyện sau Hiệp Lễ, Thứ Sáu Tuần Thánh). Bởi thế mà, mới mấy tuần trước đây, trong khi cử hành phụng vụ Lễ Vọng Phục Sinh tuyệt vời, từ niềm thất vọng và nỗi sợ hãi chúng ta đã kêu lên cùng Thiên Chúa cho thế giới của chúng ta, song với niềm tin tưởng tràn đầy hy vọng rằng: xin hãy đánh tan bóng tối tăm của cõi lòng chúng con! Hãy đánh tan tối tăm của trí khôn chúng con! (x Lời Nguyện Thắp Nến Phục Sinh).
Bóng tôi tăm này có thể là những gì? Cái gì xẩy ra khi con người, nhất là thành phần dễ bị tổn thương nhất, bị bóp chặt bởi đàn áp hay bởi khai thác, hơn là bởi bàn tay của niềm hy vọng? Đó là những gì tiêu biểu trước hết liên quan tới cõi lòng. Ở đây, những mơ tưởng và niềm mong ước được giới trẻ theo đuổi có thể bị tan vỡ hay hủy hoại một cách dễ dàng. Tôi đang nghĩ tới những ai nghiền và lạm dụng ma túy, đến thành phần vô gia cư và nghèo khổ, đến chủ nghĩa duy chủng, đến bạo động, và đến tình trạng đớn hèn – nhất là của những em gái và phụ nữ. Cho dù các căn nguyên của những vấn đề này phức tạp, tất cả cũng chỉ có cùng thái độ của một trí khôn bị đầu độc đi đến chỗ đối xử với con người như là những thứ đồ vật thuần túy – một tình trạng nhẫn tâm của cõi lòng trước hết là coi thường, sau đó là nhạo báng, phẩm vị thiên phú của hết mọi con người. Các thảm trạng như thế cũng cho thấy những gì được các đôi bàn tay khác – đôi tay của anh chị em – đã từng và có thể vươn ra. Tôi khuyến khích anh chị em hãy mời gọi những người khác, nhất là thành phần yếu hèn và vô tội, hãy liên kết với anh chị em trên con đường thiện hảo và hy vọng.
Vùng tăm tối thứ hai – một vùng tăm tối ảnh hưởng đến trí khôn – thường là những gì khó thấy, và vì thế là những gì đặc biệt nham hiểm. Việc mạo dụng sự thật làm cho nhận thức của chúng ta về thực tại bị méo mó đi, và làm vấy bẩn trí tượng tượng và những khát vọng của chúng ta. Tôi đã đề cập tới nhiều thứ tự do đang được anh chị em tạm may mắn hoan hưởng. Cần phải mạnh mẽ bảo toàn tầm quan trọng cốt yếu của tự do. Bởi thế không lạ gì khi thấy có nhiều cá nhân và nhóm người ầm ỉ đòi hỏi quyền tự do của mình ở những diễn đàn công cộng. Tuy nhiên, tự do có một giá trị tinh tế. Nó có thể bị hiểu lầm hay bị lạm dụng để không dẫn đến hạnh phúc được tất cả chúng ta mong mỏi ở nơi nó, mà là đến một vũ đài tối tăm của việc mạo dụng là nơi ý thức về mình cùng thế giới trở nên lẫn lộn, hay thậm chí bị bóp méo bởi những ai đang có âm mưu hành động.
Anh chị em có thường thấy được việc đòi hỏi tự do mà không căn cứ vào sự thật về con người hay chăng? Ngày nay có một số người lập luận rằng vấn đề tôn trọng tự do của cá nhân sẽ là những gì sai trái trong việc tìm kiếm sự thật, bao gồm cả sự thật về những gì là tốt lành thiện hảo. Ở một số nhóm người thì việc nói về sự thật được coi là những gì tranh cãi hay phân rẽ, bởi đó tốt nhất là hãy giữ lấy cho mình thôi. Và thay vào vị trí của sự thật – hay nói đúng hơn thay vào chỗ vắng bóng của sự thật – là một ý nghĩ từng lan tràn, ở chỗ, khi cống hiến giá trị cho tất cả mọi sự một cách bừa bãi, thì cho rằng đó là việc bảo đảm tự do và giải thoát lương tâm. Chúng ta gọi điều này là tương đối chủ nghĩa. Thế nhưng, một thứ tự do bất chấp sự thật để theo đuổi những gì là sai trái thì mục đích của nó là gì? Bao nhiêu giới trẻ đã được cống hiến cho một bàn tay nhân danh tự do hay kinh nghiệm để dẫn họ tới tình trạng nghiện ngập, tới chỗ lầm lẫn về luân lý hay tri thức, đến chỗ đớn đau, tới chỗ đánh mất niềm tự trọng, thậm chí tới chỗ thất vọng và tới chỗ đánh mất mạng sống của mình một cách thảm thương và đau buồn? Các bạn thân mến, sự thật không phải là một cái gì áp đặt. Nó cũng không phải là một loạt những luật lệ. Nó là một sự khám phá về Đấng không bao giờ làm cho chúng ta thất vọng; Đấng chúng ta bao giờ cũng có thể tin tưởng. Trong việc tìm kiếm chân lý, chúng ta tiến tới chỗ sống bằng niềm tin tưởng vì thật ra sự thật là một ngôi vị: là Chúa Giêsu Kitô. Đó là lý do tại sao sự tự do chân thực không phải là một thứ bất chấp. Nó là một chấp nhận; tức là ra khỏi bản ngã để con người mình được liên kết với chính bản thân của Chúa Kitô vì người khác (x Spe Salvi, 28).
Vậy thì làm sao chúng ta là thành phần Kitô hữu có thể giúp cho những người khác tiến bước trên một con đường tự do dẫn đến viên mãn và hạnh phúc lâu bền đây? Chúng ta hãy lại hướng về với các vị thánh nhân. Làm thế nào mà chứng từ của các vị thực sự giải phóng kẻ khác khỏi bóng tối tăm của tâm can và trí khôn? Câu trả lời được tìm thấy nơi cái cốt lõi đức tin của các vị; cái cốt lõi đức tin của chúng ta. Viện Nhập Thể, việc giáng sinh của Chúa Giêsu, nói với chúng ta rằng Thiên Chúa thực sự muốn tìm kiếm một chỗ nơi chúng ta. Mặc dù quán trọ đã đầy, Người cũng tiến vào qua một hang lừa, và có người thấy được ánh sáng của Người. Họ nhận cái tối tăm của Vua Hêrôđê đã khép thế giới lại đối với những gì nó là, thay vì theo ngôi sao rạng ngời dẫn lối giữa bầu trời đêm tối. Và cái gì rạng ngời chiếu tỏa đây? Đến đây các bạn có thể nhớ lại lời nguyện cầu được thốt lên trong đêm cực thánh Phục Sinh: ‘Lạy Cha, chúng con được thông phần vào vinh hiển của Cha nhờ Con Cha là ánh sáng thế gian… thắp sáng lên trong chúng con niềm hy vọng của Cha!’ (Làm Phép Lửa). Bởi thế mà trong cuộc long trọng rước với cây nến sáng của mình chúng ta chuyền ánh sáng của Chúa Kitô giữa chúng ta. Đó là ‘ánh sáng xua tan tất cả mọi sự dữ, tẩy rửa lỗi lầm, phục hồi tình trạng vô tội đã bị mất đi, mang lại niềm vui cho kẻ than khóc, loại trừ niềm thù ghét, mang lại cho chúng ta hòa bình, và triệt hạ cái kiêu căng trần thế’ ( Exsultet). Đó là ánh sáng sinh động của Chúa Kitô. Đó là con đường của các vị thánh nhân. Đó là một thứ nhãn quan hy vọng rạng ngời – ánh sáng của Chúa Kitô mời gọi các bạn hãy là những vị sao dẫn đường cho người khác, bước theo đường lối thứ tha, hòa giải, khiêm tốn, hân hoan và an bình của Chúa Kitô.
Tuy nhiên, có những lúc chúng ta có khuynh hướng khép kín bản thân mình, ngờ vực sức mạnh nơi ánh quang rạng ngời của Chúa Kitô, giới hạn hóa chân trời hy vọng. Các bạn hãy can đảm! Hãy gắn mắt của các bạn vào các vị thánh nhân. Tính cách đa dạng của những gì các vị cảm nghiệm về sự hiện diện của Thiên Chúa khiến chúng ta tái khám phá được chiều rộng và chiều sâu của Kitô Giáo. Trí tưởng tượng của các bạn hãy vỗ cánh thanh thản bay vào chân trời vô hạn của vai trò làm môn đệ của Chúa Kitô. Đôi khi chúng ta bị dân chúng coi như là chỉ nói về những thứ cấm kị. Không gì có thể xa khỏi chân lý! Vai trò làm môn đệ đích thực của Kitô hữu mang tính chất của một cảm quan ngỡ ngàng. Chúng ta đứng trước Vị Thiên Chúa chúng ta nhận biết và kính mến như là một người bạn, trước cái bao la vĩ đại của việc Ngài tạo dựng, và trước vẻ đẹp đức tin Kitô giáo của chúng ta.
(còn tiếp)
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Tòa Thánh (những chỗ được in đậm lên là do tự ý của người dịch trong việc làm nổi bật những điểm chính yếu quan trọng)
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Mẹ Maria cần phải trở thành một đạo binh dàn trận
(Tuần Ba trước Lễ Mẹ Fatima 13/5)
· “Thiên Chúa muốn làm cho Mẹ Maria, tuyệt phẩm của bàn tay Ngài, được tỏ hiện và nhận biết vào những thời buổi sau này”. (đoạn 50)
“Vào những thời buổi sau này, Mẹ Maria cần phải chiếu sáng hơn bao giờ hết về tình thương, quyền phép và ân sủng; về tình thương, để mang về và ưu ái đón nhận thành phần tội nhân và hoang đàng đáng thương cần phải hoán cải và trở về với Giáo Hội Công Giáo; về quyền phép, để chống lại thành phần thù địch với Thiên Chúa, thành phần muốn nổi dậy một cách đáng sợ để dụ dỗ và thắng đoạt, bằng những hứa hẹn và đe dọa, tất cả những ai chống lại họ; sau hết, Mẹ cần phải sáng tỏ về ân sủng để phấn khởi và hỗ trợ thành phần quân quốc tinh nhuệ và tôi tớ trung thành của Chúa Giêsu Kitô đang vì Người mà chiến đấu”. (đoạn 50.6)
“Cuối cùng, Mẹ Maria cần phải trở thành một đạo binh dàn trận kinh hoàng đối với ma quỉ và thành phần theo hắn, nhất là vào những thời buổi sau này. Đối với Satan, vì biết rằng mình không còn bao nhiêu thời gian – hiện nay còn ít hơn bao giờ hết – để hủy hoại các linh hồn, đã gia tăng các nỗ lực của hắn và những cuộc công kích của hắn hằng ngày. Hắn sẽ không ngần ngại khuấy động lên những cuộc bách hại tàn ác và đặt các thứ cạm bẫy xảo quyệt đối với thành phần tôi tớ trung thành và con cái của Mẹ Maria, thành phần hắn thấy khó chế ngự hơn những kẻ khác” (đoạn 50.7)
(Người viết tự nhấn mạnh ở những chỗ in đậm trên đây và dưới đây)
Về thành phần Tông Đồ Thánh Mẫu, chẳng những liên quan tới Thời Điểm Maria, mà còn liên quan tới thân mệnh đặc biệt của họ trong Thời Điểm Maria, cũng được Thánh Long Mộng Phố báo trước như thế này:
· “Họ sẽ là thành phần tông đồ đích thực của những thời buổi sau này, thành phần được Chúa Các Đạo Binh làm cho lợi khẩu và ban cho quyền lực để thực hiện những việc kỳ diệu và tước đoạt những thứ chiến lợi phẩm vinh quang từ tay các kẻ thù của Ngài. Họ sẽ không mơ màng vàng bạc, nhất là tiếng tăm nơi hàng linh mục, tu sĩ và giáo sĩ. Thế nhưng họ sẽ được những chiếc nhẫn vàng bồ câu giúp họ có thể đi đến bất cứ nơi nào Thánh Linh mời gọi họ, chỉ theo đuổi một quyết tâm là tìm kiếm vinh quang của Thiên Chúa và phần rỗi của các linh hồn. Giảng dạy ở đâu, họ không lưu lại gì khác ngoài thứ vàng yêu thương đó là tầm mức viên trọn của tất cả lề luật vậy” (đoạn 58).
· Sau hết, chúng ta biết rằng họ sẽ là thành phần môn đệ đích thực của Chúa Giêsu Kitô, noi gương bắt chước đức khó nghèo của Người, lòng khiêm hạ của Người, việc khinh chê thế gian của Người và lòng yêu thương của Người. Họ sẽ vạch ra cho thấy con đường hẹp dẫn đến tới Thiên Chúa, theo một sự thật tinh tuyền hợp với Phúc Âm thánh, chứ không theo những thứ châm ngôn của thế gian. Tâm hồn của họ sẽ không bị xao xuyến, hay tỏ ra thiên vị ai; họ sẽ không cần đến, không lắng nghe hay không tỏ ra hãi sợ bất cứ một ai, dù có quyền lực đến đâu đi nữa. Miệng họ sẽ ngậm thanh gươm hai lưỡi lời Chúa, và vai họ vác cây Thập Tự Giá đẫm máu. Tay phải họ cầm tượng chuộc tội, tay trái cầm chuỗi hạt mân côi, lòng họ khắc danh thánh Giêsu Maria. Hành vi cử chỉ của họ phản ảnh tính chất đơn sơ và tự hiến của Chúa Giêsu.
“Những con người cao cả này là thành phần phải đến. Theo ý muốn của Thiên Chúa, Mẹ Maria là vị trang bị cho họ để bao trùm vương quốc của Ngài trên thành phần vô đạo, thành phần tôn thờ ngẫu tượng. Thế nhưng điều này sẽ xẩy ra khi nào và cách nào đây? Chỉ có một mình Thiên Chúa biết mà thôi. Về phần mình, chúng ta cần phải âm thầm và nguyện cầu mong đợi và chờ đợi nó xẩy ra: ‘Tôi đã mong mỏi đợi chờ’”. (đoạn 59)
(còn tiếp)
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II "Nơi Thánh Thể, chúng ta có ..."
Thông Điệp Giáo Hội Sống Bởi Thánh Thể
59. Ave, verum corpus natum de Maria Virgine! Mấy năm trước đây Tôi đã mừng 50 năm linh mục của Tôi. Hôm nay đây Tôi được hồng ân cống hiến cho Giáo Hội bức Thông Ðiệp về Thánh Thể này vào Ngày Thứ Năm Tuần Thánh là thời điểm trong năm mừng ngân khánh giáo hoàng của Tôi. Làm việc này long Tôi tràn đầy niềm tri ân cảm tạ. Vì trên một nửa thế kỷ, hằng ngày, bắt đầu từ ngày 2/11/1946, khi cử hành Thánh Lễ đầu tiên tại Mộ Thánh Leonard ở Nhà Thờ Chính Tòa Wawel giáo phận Krakow, đôi mắt của Tôi đã ngây ngất trước bánh thánh và chén thánh, nơi mà thời gian và không gian dường như “chập lại” và thảm kịch Gongôta được tài diễn một cách sống động cho thấy “tính cách hiện đại” nhiệm mầu của thảm kịch này. Mỗi ngày, đức tin của Tôi nhận thấy được nơi bánh rượu được truyền pháp Ðấng Lữ Hành thần linh đã đến đồng hành với hai môn đệ trên đường họ đi Emmau, đã mở mắt họ ra để họ thấy được ánh sáng và hướng lòng họ về một niềm hy vọng mới (cf. Lk 24:13-35). Anh chị em thân mến, xin cho Tôi, bằng một cảm xúc sâu xa, được chia sẻ, như cách để hỗ trợ và kiên cường niềm tin của anh chị em, chứng từ đức tin của Tôi đối với Thánh Thể Chí Thánh. Ave verum corpus natum de Maria Virgine, vere p0assum, immolatum, in cruce pro homine! Ðó là kho tàng của Giáo Hội, là con tim của thế giới, là bảo chứng cho một tầm vóc viên trọn mà mỗi một con người nam nữ, dù vô thức, hằng khát mong. Thật vậy, đây là một mầu nhiệm cao cả siêu việt, và là một mầu nhiệm đòi chúng ta phảI có khả năng lý trí trong việc vượt ra ngoài những hình dáng bên ngoài. Ở nơi đây giác quan của chúng ta bất lực: visus, tactusk, gustus in te fallitur, như những lời lẽ của bài thánh ca Adoro Te Devote; tuy nhiên, chỉ có duy đức tin, được bắt nguồn từ lời Chúa Kitô do các Tông Ðồ truyền lại, mới đủ cho chúng ta mà thôi. Xin cho Tôi, như Thánh Phêrô ở vào lúc kết thúc bài giảng về Thánh Thể trong Phúc Âm Thánh Gioan, một lần nữa, nhân danh toàn thể Giáo Hội cũng như nhân danh từng người trong anh chị em, thưa cùng Chúa Kitô rằng “Lạy Chúa, chúng con còn biết theo ai? Chúa mới có những lời sự sống” (Jn 6:68). 60. Vào lúc mở màn cho đệ tam thiên niên này, chúng ta, những người con cái của Giáo Hội, được kêu gọi để tái nhiệt tâm trong việc thực hiện cuộc hành trình sống đời Kitô hữu. Như Tôi đã viết trong Tông Thư Novo Millennio Ineunte, “đây không phải là vấn đề sáng tạo nên một ‘chương trình mới’. Chương trình này vốn đã có: đó là dự án trong Phúc Âm cũng như trong Truyền Thống; nó vẫn là như thế không hề đổi thay. Nói cho cùng thì tâm điểm của nó là chính Chúa Kitô, Ðấng phải được nhận biết, yêu mến và bắt chước, nhờ đó, trong Người, chúng ta có thể sống sự sống Chúa Ba Ngôi, và với Người, chúng ta có thể biến đổi lịch sử cho tới khi lịch sử được nên trọn nơi Thành Giêrusalem trên trời” (103). Việc áp dụng chương trình cho một sinh lực mới nơi đời sống Kitô hữu này là những gì cần phải thông qua Thánh Thể. Hết mọi cuộc dấn thân nên thánh, hết mọi hoạt động nhắm đến việc thi hành việc truyền giáo của Giáo Hội, hết mọi công việc theo hoạch định về mục vụ, đều phải lấy sức mạnh cần thiết từ mầu nhiệm Thánh Thể, rồi hướng về mầu nhiệm này như tột đỉnh của chúng. Nơi Thánh Thể, chúng ta có Chúa Giêsu, chúng ta có hiến tế cứu chuộc của Người, chúng ta có cuộc phục sinh của Người, chúng ta có tặng ân Thánh Linh, chúng ta có được cả việc tôn thờ, tuân phục và mến yêu Chúa Cha. Nếu chúng ta gạt bỏ Thánh Thể làm sao chúng ta có thể thắng vượt được tình trạng yếu kém thiếu hụt của mình đây? Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
uối tháng Bảy năm 2002, trong khi chờ lên máy bay từ Đại Đảo Hawaii về lại Los Angeles sau 8 ngày đi nghỉ hè với cả gia đình, tôi thấy một cảnh như thế này. Đó là có hai em bé, một em gái độ 10 tuổi và một em trai độ 6 tuổi. Hai em đều là người Mỹ. Em gái đang ở với người đàn bà Á Đông mà tôi nghĩ rằng đó là mẹ của em, và em trai ở với người đàn ông Mỹ chính gốc mà tôi cho là cha của em.
Để lên máy bay, người ta thường cho lên trước những người mua vé hạng nhất, những người ngồi trong xe lăn, những người đàn bà có thai và trẻ em đi một mình. Hai em nhỏ trên đây thuộc vào loại đi một mình. Vì tôi thấy người đàn bà dẫn em gái và người đàn ông dẫn em trai đến ngay cửa để hành khách lên máy bay, trao cho nhân viên có phận sự. Sau khi cả hai đều ôm hôn hai đứa nhỏ rất âu yếm, liền quay trở về chỗ hành khách ngồi chờ.
Tuy nhiên, tôi thấy người đàn ông có lẽ là người cha này biến mất ngay sau đó, trong khi người đàn bà có lẽ là mẹ này còn ngồi chờ ở đó, có lẽ cho đến khi thấy máy bay cất cánh, với giọt lệ long lanh trên đôi mắt. Tôi không hiểu được hoàn cảnh của hai người đàn ông và đàn bà này với hai đứa nhỏ và mối liên hệ của họ với chúng ra sao. Nhưng, nếu quả thật hai đứa nhỏ là con của họ, thì quả nhiên, người mẹ thiên về tình cảm xúc động và người bố thiên về lý trí lạnh lùng.
Đó là lý do, bản chất của người làm cha và làm mẹ hoàn toàn khác nhau, khác nhau ở chỗ: trong khi “công cha như núi Thái Sơn”, một hình ảnh cao cả và trổi vượt, thì “nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”, một hình ảnh dạt dào và tràn lan, đúng như nhạc sĩ Y Vân đã cảm nhận và diễn đạt qua lời ca êm đềm diệu vợi “lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào”. Tuy nhiên, dù làm cha hay làm mẹ, vai trò của họ cũng có một nguồn gốc xuất xứ và thời điểm khởi sự tương tự như nhau, tuy cách thức được thể hiện khác nhau.
Nguồn Gốc Xuất Xứ Vai Trò Làm Mẹ
Trước hết, như vai trò làm cha được phát xuất chính yếu từ nam tính của con người làm cha thế nào, thì vai trò làm mẹ cũng thế, được bắt nguồn từ nữ tính của con người làm mẹ như vậy.
Đúng thế, nếu người làm mẹ không phải là một phụ nữ, họ sẽ không bao giờ có thể làm mẹ được, vì họ không có những cơ phận về sinh lý để thụ thai, cưu mang và sinh con, cũng như không có những chức năng về tâm lý, như thương cảm, dịu dàng, nhẫn nại, ân cần v.v. Nghĩa là, ơn gọi và thiên chức của người phụ nữ trước hết và trên hết là làm mẹ, chứ không phải chỉ làm vợ hay để làm vợ.
Phải chăng đó là lý do, theo cảm thức và tập tục cổ truyền của một số dân tộc, đặc biệt là dân Do Thái, một người phụ nữ mà son sẻ không có con là một người phụ nữ bất hạnh, vô phúc, không sống trọn ơn gọi và thiên chức chuyên biệt làm người của mình, dù ngoài ý muốn và khả năng trời ban cho họ (như bị trục trặc về sinh lý).
Riêng phụ nữ Việt Nam, một khi được “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó” thì thân mệnh chính yếu của họ là phải làm sao cố sinh ra cho chồng nói riêng và cho nhà chồng nói chung, con đàn cháu đống, để chẳng những chúng có thể nối dõi tông đường bên chồng, nếu họ thuộc loại danh gia quí tộc, mà còn để thêm nhân công làm ruộng làm vườn nữa, nếu gia đình thuộc hạng lê dân tiểu tốt.
Chính vì thân phận của người nữ là làm mẹ mà nếu họ không sống ơn gọi cao cả này của mình, họ đã đi trái với định luật thiên nhiện được Đấng Hóa Công thượng trí ấn định. Từ đó, như thực tế cho thấy, họ sẽ phải chịu những hậu quả khôn lường của những gì là trái tự nhiên do họ gây ra mà họ cứ chủ quan tưởng là hay ho và thiện ích.
Chẳng hạn, trường hợp người nữ chỉ thích làm đẹp hơn là làm mẹ. Họ sợ sinh con nhiều sẽ bị chóng già, hết đẹp, hết duyên, hay sợ cho con bú bộ ngực của họ sẽ không còn căng phồng, không còn sức thu hút nữa. Bộ ngực của họ là để làm đẹp hơn là làm mẹ, làm vợ hơn là làm mẹ, tức cho chồng hơn là cho con, vì chồng mới biết thưởng thức nó và mới làm cho họ cảm thấy hết sức khoái lạc.
Vì chỉ muốn làm vợ hơn làm mẹ, làm người đẹp hơn làm người mẹ như thế, họ đã tìm hết cách để ngừa thai, hay thậm chí ngừa không được thì phá thai, những phương cách nhân tạo theo khoa học này, như nghiên cứu y khoa và thống kê cho thấy, càng ngày giới phụ nữ càng bị ung thư ngực, thậm chí có người chẳng còn ngực đâu để mà thu với hút, để mà lôi với cuốn.
Chưa hết, những đứa con sinh ra không bao giờ được nuôi bằng sữa mẹ, một thứ sữa tự nhiên hết sức bổ béo và thấm đậm tình mẹ con đó lại được vắt đổ đi cho đỡ căng nhức lồng ngực của người mẹ, trái lại, thay vào đó, những đứa con do huyết nhục của họ sinh ra chỉ được nuôi bằng sữa bình, sữa hóa học, sữa formula, sữa công thức, sửa phi chất người. Thảo nào con người ở những xã hội văn minh chỉ được nuôi bằng sữa formula, sữa công thức, nên có xu hướng sống theo công thức, theo công bằng hơn là yêu thương. Thảo nào con người văn minh được nuôi bằng hóa chất từ nhỏ ấy càng ngày càng lạnh tình lạnh nghĩa, chỉ biết hưởng thụ hơn là phục vụ, chỉ biết sống theo cá nhân chủ nghĩa hơn là tinh thần đại đồng, chỉ biết sống quyền làm người hơn tình làm người, chỉ biết sống theo xu hướng duy thực dụng, cái gì có lợi trước mắt là nhào vô, bất chấp lương tâm và nguyên tắc luân lý phổ quát v.v. Bởi thế, có thể nói, nếu ngày xưa “phúc đức tại mẫu” thế nào thì ngày nay “ác hại tại mẫu” cũng như vậy.
(còn tiếp)
Nhân Ngày Hiền Mẫu 2008, Chúa Nhật 11/5/1008, chúng tôi cũng xin chúc cho các người được ơn gọi làm mẹ chẳng những luôn để đức cho con “phúc đức tại mẫu” mà còn được phúc từ con của mình nữa, như Bà Thánh Isave đã được đầy Chúa Thánh Thần sau khi thai nhi Gioan Tẩy Giả nhẩy mừng trong lòng bà vậy.
“Là đường nhờ đó Chúa Giêsu đã đến với chúng ta lần thứ nhất thì Mẹ cũng sẽ là đường nhờ đó Người đến với chúng ta lần thứ hai, cho dù không cùng một kiểu cách - Being the way by which Jesus came to us the first time, she will also be the way by which He will come the second time, though not in the same manner” (Thánh Marie Grignion de Montfort: Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria, đoạn 50.4)
"Ma quỉ đang thực hiện một cuộc quyết chiến với Trinh Nữ Maria. Hắn thấy rằng thời gian của mình không còn dài, nên hắn tận dụng mọi nỗ lực để chiếm đoạt nhiều linh hồn bao nhiêu có thể... the devil is carrying on a decisive battle with the Virgin Mary, He sees that his time is getting short, and he is making every effort to gain as many souls as possible..." (Nữ Tu Lucia với linh mục Fuentes ngày 26/12/1957, trích Joaquin Maria Alonso, C.M.F, The Secret of Fatima - Fact and Legend, The Ravengate Press, Cambridge 1990, page 109)
"Mẹ Maria cần phải trở thành một đạo binh dàn trận kinh hoàng đối với ma quỉ và thành phần theo hắn, nhất là vào những thời buổi sau này. Đối với Satan, vì biết rằng mình không còn bao nhiêu thời gian – hiện nay còn ít hơn bao giờ hết – để hủy hoại các linh hồn, đã gia tăng các nỗ lực của hắn và những cuộc công kích của hắn hằng ngày. Hắn sẽ không ngần ngại khuấy động lên những cuộc bách hại tàn ác và đặt các thứ cạm bẫy xảo quyệt đối với thành phần tôi tớ trung thành và con cái của Mẹ Maria, thành phần hắn thấy khó chế ngự hơn những kẻ khác".
"Mary must become as terrible as an army in (Thánh Marie Grignion de Montfort: Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria, đoạn 50.7)
"Before Christ's second coming the Church must pass through a final trial that will shake the faith of many believers. The persecution that accompanies her pilgrimage on earth will unveil the 'mystery of iniquity' in the form of a religious deception offering men an apparent solution to their problems at the price of apostasy from the truth. The supreme religious deception is that of the Antichrist, a pseudo-messianism by which man glorifies himself in place of God and of his Messiah coming in the flesh"
"Ngày 25/3/1936. Ban sáng, trong lúc suy niệm, tôi được bao bọc bởi việc hiện diện đặc biệt của Thiên Chúa, khi tôi thấy sự cao cả khôn lường của Thiên Chúa, đồng thời cả việc Ngài hạ mình xuống với các loài tạo vật của Ngài. Bấy giờ tôi thấy Mẹ Thiên Chúa, Đấng đã đã nói với tôi rằng: ‘Ôi, linh hồn trung thành đáp ứng tác động ân sủng của Ngài thì làm hài lòng Ngài biết bao. Mẹ đã ban Đấng Cứu Thế cho nhân loại; còn phần con, con phải nói cho thế giới về tình thương cao cả của Người và sửa soạn thế giới cho Lần Đến Thứ Hai của Đấng sẽ đến không phải như một Đấng Cứu Thế nhân hậu nữa mà là một Thẩm Phán công minh. Ôi, khủng khiếp thay cái ngày ấy! Quyết liệt thay ngày công minh ấy, ngày giận dữ thần linh ấy. Các Thần Trời rùng mình trước ngày này. Hãy nói cho các linh hồn biết về tình thương cao cả này trong khi còn thời gian ban phát tình thương. Nếu giờ đây con câm nín thì con sẽ phải trả lẽ về rất nhiều linh hồn vào ngày kinh khiếp ấy. Đừng sợ chi. Hãy trung thành cho đến cùng. Mẹ thương mến con’” March 25, 1936. In the morning, during meditation, God's presence enveloped me in a special way, as I saw the immeasurable greatness of God and, at the same time, His condescension to His creatures. Then I saw the Mother of God, who said to me, Oh, how pleasing to God is the soul that follows faithfully the inspirations of His grace! I gave the Savior to the world; as for you, you have to speak to the world about His great mercy and prepare the world for the Second Coming of Him who will come, not as a merciful Savior, but as a just Judge. Oh, how terrible is that day! Determined is the day of justice, the day of divine wrath. The Angels tremble before it. Speak to souls about this great mercy while it is still the time for [granting] mercy. If you keep silent now, you will be answering for a great number of souls on that terrible day. Fear nothing. Be faithful to the end. I sympathize with you. (Mẹ Maria với Chị Thánh Faustina: Nhật Ký, đoạn 635)
"Hãy nói cho thế giới biết về tình thương của Cha; tất cả loài người hãy nhân biết tình thương khôn dò của Cha. Đó là dấu hiệu cho ngày cùng tháng tận; sau đó sẽ là ngày của công lý. Speak to the world about My mercy; let all mankind recognize My unfathomable mercy. It is a sign for the end times; after it will come the day of justice. (Chúa Giêsu với chị Thánh Maria Faustina: Nhật Ký, 848)
"Con hãy viết xuống như sau: trước khi Cha đến như một quan phán công chính, trước hết Cha mở rộng cửa tình thương của Cha. Ai không chiu qua cửa tình thương của Cha thì phải qua cửa công lý của Cha... Write: before I come as a just Judge, I first open wide the door of My mercy. He who refuses to pass through the door of My mercy must pass through the door of My justice..." (Chúa Giêsu với chị Thánh Maria Faustina: Nhật Ký, 1146)
“Hôm nay Cha sai con đem tình thương của Cha đến với các dân tộc trên khắp thế giới. Cha không muốn trừng phạt một nhân loại đang bị nhức nhối, mà là muốn chữa lành cho nó, ghì lấy nó vào Trái Tim Nhân Hậu của Cha. Cha sử dụng việc trừng phạt khi nào họ buộc Cha phải làm như thế mà thôi; bàn tay của Cha lưỡng lự chần chờ nắm lấy thanh gươm công lý. Trước Ngày Công Lý Cha đang ban cho họ Ngày Tình Thương - Today I am sending you with My mercy to the people of the whole world. I do not want to punish aching mankind, but I desire to heal it, pressing it to My Merciful Heart. I use punishment when they themselves force Me to do so; My hand is reluctant to take hold of the sword of justice. Before the Day of Justice I am sending the Day of Mercy. (Chúa Giêsu với chị Thánh Maria Faustina: Nhật Ký, 1588)
"Từ Balan sẽ phát ra một tia sáng (ĐTC GPII cho 'tia sáng' này là lòng thương xót Chúa; nhưng chúng ta cũng có thể cho là chính bản thân ngài, vị giáo hoàng đột xuất từ Balan với khẩu hiệu thánh mẫu 'totus tuus', vị giáo hoàng của thông điệp 'Redemptor Hominis', là dạo khúc hướng Giáo Hội và thế giới về 'Đấng là trung tâm vũ trụ và lịch sử', qua việc dọn mừng Đại Năm Thánh 2000, vị giáo hoàng đã đóng vai trò chủ chốt trong việc lấy đầu cộng sản là khối Đông Âu và Nga Sô, một chủ nghĩa và là một chế độ vốn được gọi là tiền hô của qủi vương) để sửa soạn thế giới cho lần đến cuối cùng của Cha - From her will come forth the spark that will prepare the world for My final coming” (Chúa Giêsu với chị Thánh Maria Faustina: Nhật Ký, 1732)
“Tất cả chúng ta đang sống trong Mùa Vọng của những ngày lịch sử cuối cùng, và tất cả chúng ta đang nỗ lực sửa soạn đón Chúa Kitô đến để thiết dựng vương quốc của Thiên Chúa đã được Người loan báo - We are all living in the Advent of the last days of history, and all trying to prepare for the coming of Christ, to build the kingdom of God which he proclaimed” (ĐTCGPII tại Lebanon ngày 11/5/1997:L’Osservatore Romano, ấn bản Anh ngữ, 14/5/1997, trang 2).
|
||
Thời Điểm Maria ra mắt ngày
8/12/2001. Từ ngày tân trang 21/9/2003, cho tới 27/3/2006 được
30.224 lần viếng thăm.
Bị trục trặc kỹ thuật gây ra bởi server từ ngày Chúa Nhật 14/5/2006.
Tạm nghỉ cho tới khi chuyển sang server mới ngày Thứ Bảy 10/6/2006. |