ĐTC Biển Đức XVI:

Chuyến Viếng Thăm Mục Vụ

2 Giáo Phận ở Ý và mộ Thánh Âu Quốc Tinh

(21-22/4/2007)

 

 

 

“Tôi đến đây giữa anh em trước hết là để phấn khích anh em hãy trở thành những chứng nhân hăng say cho Chúa Kitô”.

 

Sau 3 giờ chiều Thứ Bảy 21/4, ngài đã rời phi trường Ciampino ở Rôma để bay lên một tỉnh miền Bắc Ý là Vigevano, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến viếng thăm giáo phận Vigevano và Pavia.

 

Vào lúc 4 giờ 40, sau khi dừng chân  trong chốc lát ở phi trường Milan, trực thăng đã đưa ngài đến vận động trường ‘Dante Merlo’, sau đó ngài được chở bằng chiếc tông xa đến trung tâm thành phố này. Trên đường đi, ngài băng ngang trước đan viện các nữ tu Dòng Chị Em Tôn Thờ Thánh Thể, và đã được những nữ tu này ra chào đón.

 

Đến 5 giờ 15, ngài đến tư dinh của đức giám mục địa phương và được các vị thẩm quyền về dân sự và tôn giáo  nghênh đón. Ngài đã ra ban-công của tư dinh giám mục để chào hàng ngàn người đến chào mừng ngài, trong đó có nhiều giới trẻ và bệnh nhân. Trong bài huấn dụ, ngài đã ngỏ lời cùng họ rằng:

 

“Tôi muốn bắt đầu Cuộc Viếng Thăm Mục Vụ trong Ý quốc của tôi ở Vigevano đây, giáo phận Lombardy duy nhất chưa được vị tiền nhiệm đáng kính Gioan Phaolô II viếng thăm…”

 

Sau đó, ngài đã đến Piaoãa Ducale để chủ tế Thánh Lễ với các vị giám mục miền Lombard và các vị linh mục thuộc giáo phận Vigevano. Trong bài giảng của mình, ngoài phần chia sẻ về ý nghĩa của bài Phúc Âm liên quan tới mẻ cá lạ ở biển hồ Tibêria, ngài còn huấn dụ như sau:

 

“Tôi đến đây giữa anh em trước hết là để phấn khích anh em hãy trở thành những chứng nhân hăng say cho Chúa Kitô. Chính việc trung thành gắn bó với Lời của Người mới làm cho các hoạt động mục vụ của an hem sinh hoa kết trái. Khi công việc trong vườn nho của Chúa dường như vô bổ, như các vị Tông Đồ  nỗ lực cả đêm chẳng được gì, vẫn không được quên rằng Chúa Giêsu có thể biến đổi mọi sự trong khoảnh khắc. Đoạn phúc âm này… một mặt nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta cần phải dấn thân cho các hoạt động mục vụ như thể thành quả của chúng hoàn toàn tùy thuộc vào nỗ lực của chúng ta; mặt khác, nó làm cho chúng ta hiểu rằng thành công thực sự nơi sứ vụ của chúng ta hoàn toàn là một tặng ân của Ơn Sủng. Theo ý định nhiệm mầu Khôn Ngoan của mình, Thiên Chúa biết được khi nào là lúc Ngài cần phải can thiệp vào.

 

“Việc Chúa Kitô mời gọi ‘hãy thả lưới’ đây thực sự có nghĩa là gì? Trước hết nghĩa là, như đối với các môn đệ, tin Người và tin tưởng vào lời của Người. Chúa Giêsu xin anh em, như Người đã xin các  vị, hãy theo Người bằng một đức tin chân tình và mãnh liệt. Bởi thế, hãy lắng nghe lời Người và suy niệm hằng ngày lời ấy…”

 

(Ngài nói tới vấn đề giáo xứ, tới vai trò tông đồ giáo dân, tới việc dẫn dắt giới trẻ, tới vấn đề mục vụ gia đình, và nhắc tới một số vị thánh quan thày của giáo phận  địa phương là Thánh Ambrose, Thành Charles Borromeo và Chân Phước Matteo Carreri, cũng như một số đang ở trong tiến trình án tôn phong như linh mục Francesco Pianzola và giáo dân Teresio Olivelli, cuối cùng ngài phó dâng cộng đồng này cho Mẹ Maria).

 

Vào lúc 8 giờ 15 tối, trực thăng đa đưa ngài đến Pavia. Rồi ngài được xe chở đến vương cung thánh đường của thành phố và ngài đã xuất hiện ở ban-công để chào giới trẻ bấy giờ qui tụ lại ở quảng trướng nghênh đón ngài. Ngài đã huấn  dụ họ như sau:

 

“Đừng bao giờ bất mãn với những niềm mong đợi của chúng ta, vì Người biết những gì ở trong lòng chúng ta… Giáo Hội – một Giáo Hội cần các bạn dấn thân trong việc truyền bá sứ điệp phúc âm, nhất là cho thành phần hữu nghị của các bạn – nâng đỡ các bạn trên con đường hiểu biết về đức tin và về tình yêu đối với Thiên Chúa cũng như với đồng loại của chúng ta…. Xã hội… đang đợi chờ việc đóng góp của các bạn để kiến tạo nên một hình thức cùng chung sống bớt vị kỷ và gắn bó hơn, một hình thức  chung sống được tác động thực sự bởi những lý tưởng cao cả của công lý, tự do và hòa  bình”.

 

9 giờ sáng Chúa Nhật 22/4, ngài đến viếng thăm bệnh viện ‘San Matteo’, và trong bài diễn từ của mình ở đây, ngài đã cám ơn nhân  viên y tế ở đó, rồi huấn  dụ rằng:

 

“Tôi chân thành hy vọng rằng việc tiến bộ quan trọng về khoa học và kỹ thuật bao giờ cũng được kèm theo bởi mối quan tâm cổ võ, song song với thiện ích cho thành phần bệnh nhân, những giá trị nồng cốt liên quan tới việc tôn trọng và bênh vực sự sống ở hết mọi giai đoạn là những gì chi phối phẩm chất nhân bản đích thực của cuộc chung sống.

 

“Nơi mỗi một con người chịu đựng bệnh nạn, chính Người là Đấng chờ đợi tình yêu thương của chúng ta. Dĩ nhiên, đau khổ là những gì lòng người ghê tởm, song sự thật vẫn là ở chỗ khi chấp nhận bằng tình yêu và được soi động bằng đức tin, nó trở thành một cơ hội quí giá liên kết chúng ta một cách mầu nhiệm với Chúa Kitô Cứu Thế, Con Người khổ đau, Đấng trên Thánh Giá đã ôm lấy đớn đau và chết chóc của con người. Bằng hy tế sự sống mình, Người đã cứu chuộc khổ đau của nhân loại và làm cho nó thành phương tiện nồng cốt cho ơn  cứu độ.

 

“Hỡi thành phần bệnh nhân, hãy ký thác cho Chúa nỗi khó chịu và đớn đau anh chị em phải trải qua, và trong dự án của Người, anh chị em sẽ trở thành phương tiện thanh tẩy và cứu chuộc toàn thế giới”.

 

 Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo VIS ngày 23/4/2007

 

 

"Thánh Âu Quốc Tinh trở thành một mô phạm cho cuộc đối thoại giữa lý trí và đức tin"

 

 

Rời bệnh viện ‘San Matteo’, ngài được xe chở đến ‘Almo Collegio Borromeo’ để cử hành Thánh Lễ vào lúc 10 giờ 30 sáng, có các vị giám mục ở Lombardy và các  v ị linh mục thuộc giáo phận Pavia cùng một số linh mục dòng Âu Quốc Tinh đồng tế. Trong bài giảng của mình, ngài đã nhấn mạnh đến “3 giai đoạn chính” nơi cuộc hành trình hoán cải của Thánh Âu Quốc Tinh.

 

“Những giai đoạn trở lại này thực sự là một cuộc trở lại lớn lao,  ở chỗ tìm kiếm Dung Nhan của Chúa Kitô để rồi tiến bước theo Người.

 

“Cuộc trở lại chính yếu đầu tiên là cuộc hành trình nội tâm của Thánh Âu Quốc Tinh hướng tới Kitô Giáo, hướng tới việc ‘chấp nhận’ đức tin và Phép Rửa… Vị thánh này liên lỉ cảm thấy quằn quại bởi vấn đề về sự thật…. Ngài muốn tìm thấy đường ngay nẻo chính, chứ không phải chỉ sống một cách mù quáng vô nghĩa và vô định. Đam mê tìm kiếm sự thật ấy chính là chiếc chìa khóa thực sự để hiểu được đời sống của ngài.

 

“Ngài đã luôn tin tưởng – có những lúc mơ hồ làm sao ấy,  song có lúc lại quyết liệt hơn – là Thiên Chúa hiện hữu và Thiên Chúa chăm sóc chúng ta. Thế nhưng, việc thực sự nhận biết Thiên Chúa và thực sự trở nên quen thuộc với Chúa Giêsu Kitô, tới độ tỏ ra ‘chấp nhận’ Người với tất cả thành quả từ đấy mà ra thì đó là một cuộc chiến đấu nội tâm cả thể trong những tháng năm trẻ trung của ngài”.

 

“Cuộc trở lại thứ hai” của Thánh Âu Quốc Tinh, theo Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, xẩy ra sau khi thánh nhân lãnh nhận Phép Rửa, khi ngài trở lại Hippo ở Phi Châu là nơi ngài đã thành lập một đan viện nhỏ và cố ý hiến cuộc đời chiêm ngưỡng Thiên Chúa. Tuy nhiên, vì dân chúng yêu cầu, hầu như bị bắt buộc, ngài đã được thụ phong linh mục và “đã sống với Chúa Kitô cho tất cả mọi người”.

 

“Tác phẩm vĩ đại về đời sống triết học của ngài, về những gì ngài mơ tưởng, vẫn chưa được viết ra. Thay vào đó là một cái gì đó còn quí giá hơn nữa, đó là Phúc Âm được chuyển dịch thành thứ ngôn ngữ sống thường nhật. Đấy là cuộc trở lại thứ hai của con người ấy, chiến đấu và khổ đau, đã đạt tới, ở chỗ sống cho mọi người, hiến đời mình, một cuộc đời luôn mới mẻ gắn bó với Chúa Kitô, nhờ đó người khác có thể thấy được Người là sự sống thực sự”.

 

Sau hết, “giai đoạn thứ ba cũng là giai đoạn cuối cùng” nơi cuộc hành trình hoán cải của Thánh Âu Quốc Tinh xẩy ra khi ngài khám phá ra rằng “chỉ có một con người duy nhất thực sự trọn hảo và những lời của Bài Giảng Trên Núi hoàn toàn được hiện thực nơi một con người duy nhất, nơi chính Chúa Giêsu Kitô. Và toàn thể Giáo Hội – tất cả chúng ta, bao gồm cả các vị Tông Đồ – cần phải nguyện cầu hằng ngày: ‘xin tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con’”.

 

“Thánh Âu Quốc Tinh đã hiểu được mức độ cao nhất của đức khiêm nhượng. Khiêm nhượng chẳng những làm cho triết học cao cả của ngài trở thành yếu tố cho đức tin của Giáo Hội, khiêm nhượng chẳng những chuyển dịch kiến thức vĩ đại của ngài thành giản dị để chia sẻ, khiêm nhượng còn nhìn n hận rằng chính ngài và toàn thể Giáo Hội lữ hành liên lỉ cần đến lòng lành xót thương của Vị Thiên Chúa thứ tha. Thánh Âu Quốc Tinh còn nói chúng ta trở nên giống Chúa Kitô Trọn Hảo bao nhiêu có thể khi chúng ta trở nên thành phần xót thương như Ngài”.

 

Sau Thánh Lễ và trước khi nguyện Kinh Lạy Nữ Vương, ngài đã ngỏ lời đặc biệt chào giới trẻ bằng những lời huấn dụ và hy vọng rằng:

 

“Các bạn tiến đến  chỗ nhận thấy được hơn nữa niềm vui theo Chúa Kitô và trở nên bạn hữu của Người… Đó cũng là niềm vui đã khiến tôi viết cuốn sách mới được phát hành là ‘Giêsu Nazarét’. Tác phẩm ấy có thể hơi khó với thành phần trẻ như các bạn, thế nhưng tôi chính yếu ủy thác nó cho các bạn để nó trở thành đồng bạn trong cuộc hành trình đức tin của các thế hệ mới”.

 

Vào lúc 4 giờ 15 chiều, ngài đã đến Đại Học Đường Pavia để gặp gỡ thành phần đại diện thế giới văn hóa tại khu vườn ‘Tersiano’ của đại học này. Sauk hi được vị viện trưởng là Angiolino Stella và môtại khu vườn ‘Tersiano’ của đại học này. Sauk hi được vị viện trưởng là Angiolino Stella và một đại diện sinh viên  chào mừng, ngài đã ban mấy lời huấn từ như sau:

 

“Tất cả mọi đại học cần phải bảo trì căn tính của mình như là những trun g tâm học hỏi ‘theo chiều kích của con người’, trong đó, sinh viên không chỉ là thành phần vô danh mà là thành phần có thể vun trồng một cuộc đối thoại tốt đẹp với các vị giáo sư, rút tỉa được những động lực cho việc phát triển  về văn hóa và nhân bản của họ”.

 

“Vấn đề hết sức quan trọng ở đây là việc dấn thân nghiên cứu về hàn lâm cần phải hướng về vấn đề hiện hữu liên quan tới ý nghĩa đời sống của dân chúng…. Chỉ nhờ việc thẩm giá con người và những mối quan hệ liên vị thì vấn đề giao tiếp sư phạm mới trở thành một thứ liên hệ giáo dục mà thôi”.

 

Ngài nhấn mạnh rằng tình yêu Chúa Kitô đã làm nên cuộc dấn thân sống đời của Thánh Âu Quốc Tinh: “Từ một cuộc đời dấn thân tìm kiếm thành đạt trần gian, thánh nhân đã tiến sang một cuộc sống hoàn toàn hiến  mình cho Chúa Giêsu Kitô là Vị Sư Phụ và là Chúa duy nhất. Chớ gì, đối với mọi người, Thánh Âu Quốc Tinh trở thành một mô phạm cho cuộc đối thoại giữa lý trí và đức tin.

 

“Nhờ việc chuyển cầu của Thánh Âu Quốc Tinh, chớ gì Đại Học Pavia bao giờ nổi bật trong vấn đề đặc biệt chú trọng tới cá nhân, trong chiều kích của một cộng động đặc biệt nghiên cứu hàn lâm, và trong một cuộc đối thoại tốt đẹp giữa đức tin và văn hóa”.

 

Sau khi rời đại học này, ngài đến đền thờ San Pietro ở Ciel d’Oro để n guyện kinh Tối. Trước khi tiến vào đền thờ, ngài đã dừng chân ở ngoài hàng hiên của nữ tu viện thánh Âu Quốc Tinh để làm phép viên đá đầu tiên cho trung tâm văn hóa mới của dòng Âu Quốc Tinh là trung tâm được hội dòng này có ý dâng kính ngài.

 

Vào bên trong đền thờ, ngài dâng hương cái lư đựng hài cốt của Thánh Âu Quốc Tinh, và sau lời chào mừng của ĐGM Giovanni Giudici giáo phận Pavia và Cha Robert Francis Prevost, bề trên tổng quyền của dòng này, trong bài giảng của mình, ngài đã huấn dụ những ý tưởng chính yếu tiểu biểu như sau:

 

“Trong lúc nguyện cầu này tôi xin qui tụ lại nơi đây, ở mồ của ‘Vị Tiến Sĩ về ân  sủng – gratiae’, một sứ điệp quan trọng cho cuộc hành trình của Giáo Hội. Sứ điệp này đến  với chúng ta từ việc gặp gỡ giữa Lời Chúa và cảm nghiệm cá nhân của vị đại giám mục Hippo… Chúa Giêsu Kitô, Lời nhập thể… là mạc khải dunh nhan của vị Thiên Chúa Yêu Thương đối với tất cả mọi người khi họ hành trình tiến  qua thời gian về cõi vĩnh hằng… Đó là tâm điểm của Phúc Âm, là hạch nhân của Kitô Giáo. Ánh sáng của tình yêu này đã m ở mắt của Thánh Âu Quốc Tinh ra và đã đưa ngài đến chỗ hội ngộ ‘vẻ đẹp luôn cổ và tân’ mà nhờ đó tâm can con người mới tìm thấy bình an”.

 

“Ở nơi đây, trước mộ của Thánh Âu Quốc Tinh, một lần nữa, tôi thực sự muốn ký thác cho Giáo Hội và cho Thế Giới bức Thông Điệp đầu tiên  của tôi, một thông điệp chất chứa sứ điệp chính yếu này của Phúc Âm ‘Thiên Chúa là tình yêu’, và là một thông điệp ‘nặng nợ tư tưởng của Thánh Âu Quốc Tinh là vị đã phải lòng Tình Yêu Thiên Chúa”.

 

“Sau giáo huấn của Công Đồng Chung Vaticanô II cũng như của các vị tiền nhiệm khá kính của tôi, tôi tin tưởng… rằng nhân loại hiện đại cần đến sứ điệp thiết yếu này… Từ đó mà hết mọi sự cần phải được bắt đầu và từ đó hết mọi sự cần phải theo đuổi, tất cả mọi hoạt động mục vụ cũng như tất cả mọi luận án thần học”. 

 

“Tình yêu là tâm điểm của đời sống Giáo Hội và của hoạt động mục vụ của Giáo Hội… Chỉ có những ai cảm nghiệm riêng tư về tình yêu của Chúa mới có thể thực hiện công việc hướng dẫn và dịu dắt kẻ khác trên con đường theo Chúa Kitô mà thôi…. Vấn đề theo Chúa Kitô trước hết là vấn đề yêu mến”.

 

“Chớ gì vai trò làm phần tử với Giáo Hội của anh chị em và việc tông đồ của anh chị em luôn là những gì nổi bật cho thấy không bị vướng mắc  bất cứ một thứ tư lợi và dứt khoát gắn bó với tình yêu Chúa Kitô. Giới trẻ đặc biệt cần lãnh nhận việc loan truyền tự do và niềm vui này, mà cái bí mật của nó là sống trong Chúa Kitô. Người là đáp ứng chân thực nhất cho các niềm mong đợi của tâm can họ, thành phần đang trăn trở bởi nhiều vấn đề mà họ ấp ủ trong lòng”.

 

“Theo chân Thánh Âu Quốc Tinh, cả anh chị em nữa cũng phải là một Giáo Hội thẳng thắn loan truyền ‘tin mừng’ về Chúa Kitô… Giáo Hội không phải chỉ là một tổ chức của việc bày tỏ chung, ngược lại, cũng không phải là tổng hợp các cá nhân sống đạo giáo tư riêng. Giáo Hội là một cộng đồng con người tin tưởng vào Vị Thiên Chúa của Chúa Giêsu Kitô và dấn thân sống trên  thế giới huấn lệnh yêu thương được Người để lại cho chúng ta”.

 

“Tôi khuyến khích anh chị em hãy theo đuổi ‘một mức độ cao’ cuộc sống Kitô hữu là cuộc sống coi đức bác ái như mối giây toàn thiện, và là một đời sống cũng cần phải được chuyển dịch thành một hình thức sống luân lý được Phúc Âm tác động”.

 

Sau Giờ Kinh Tối, ngài đã đến vận động trường ‘P. Fortunati’ ở Pavia để trực thăng đưa ngài đến  phi trường Milan và lên máy bay về lại Rôma, tới nơi vào lúc 8 giờ 30 tối, kết thúc chuyến viếng thăm mục vụ nội địa đầu tiên của ngài,

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo VIS ngày 23/4/2007

 

 

 

Đức Thánh Cha Biển Đức XVI: Diễn Từ Ngỏ Cùng Các Vị Đại Diện Thế Giới Văn Hóa tại Sân Đại Học ở Pavia Chúa Nhật 22/4/2007

 

(Chào hỏi mở đầu)

 

“Tính cách chính yếu về con người và chiều kích cộng đồng là hai cột trụ đồng thiết yếu cho việc cấu trúc hiệu nghiệm của universitas studiorum”.

 

Việc đại học của anh chị em là một trong những đại học cổ kính nhất và nổi nang nhất ở Ý quốc và – tôi xin lập lại những lời của vị Viện Trưởng - trong số các vị giáo chức được tôn kính có những nhân vật như Alessandro Volta, Camillo Golgi và Carlo Forlanini.

 

Tôi cũng hân hoan nhớ lại những vị giáo sư và sinh viên có tầm vóc tinh thần trổi vượt đã trải qua câu lạc bộ Văn Học của anh chị em đây. Họ là Michele Ghislieri, vị về sau trở thành Thánh Giáo Hoàng Piô V, Thánh Charles Borromeo, Thánh Alessandro Sauli, Thánh Riccardo Pampuri, Thánh Gianna Beretta Molla, Chân Phước Contardo Ferrini và Người Tôi Tớ Chúa Teresio Olivelli.

 

Các bạn thân mến, hết mọi việc đại học đều mang sẵn ơn gọi cộng đồng: thật vậy, nó thực sự là một universitas, một cộng đồng giáo sư và sinh viên dấn thân tìm kiếm sự thật và đạt được những khả năng siêu đẳng về văn hóa và nghề nghiệp.

 

Tính cách chính yếu về con người và chiều kích cộng đồng là hai cột trụ đồng thiết yếu cho việc cấu trúc hiệu nghiệm của universitas studiorum.

 

Hết mọi việc đại học bao giờ cũng cần phải làm sao để bảo trì được những đặc tính của một trung tâm học hỏi ‘trong tầm tay của con người’, nơi sinh viên được bảo trì cho khỏi tình trạng vô danh ẩn tính và có thể vun trồng một cuộc đối thoại nẩy nở với các vị giáo sư để có thể được phấn khích phát triển về văn hóa và nhân bản của mình. 

 

Từ cấu trúc ấy xuất phát một số áp dụng thực hành được cấu kết với nhau. Trước hết, chỉ khi nào biết lấy con người làm tâm điểm và thực hiện việc đối thoại và những mối quan hệ liên cá vị trên hết bấy giờ mới có thể thắng vượt được tình trạng phân mảnh chuyên biệt của các ngành học và mới có thể phục hồi được cái phối cảnh hiệp nhất của kiến thức.

 

Tất nhiên và cũng đúng nữa là các phân ngành có khuynh hướng chuyên biệt hóa, trong khi những gì con người cần lại là mối hiệp nhất và sự tổng hợp.

 

Thứ hai, việc dấn thân nghiên cứu khoa học rất cần phải cởi mở trước vấn nạn hiện hữu về ý nghĩa đối với chính sự sống của con người. Việc nghiên cứu tìm kiếm kiến  thức, trong khi con người cũng cần đến sự khôn ngoan, một kiến thức thực sự được thể hiện nơi ‘việc sống kiến thức’.

 

Thứ ba, chỉ khi nào biết cảm n hận con người và những mối liên hệ liên cá vị thì mối liên hệ về sư phạm mới có thể trở thành một thứ liên hệ về giáo dục, một tiến trình phát triển nhân bản. Thật vậy, vấn đề cơ cấu lấy vấn đề truyền đạt làm ưu tiên trong khi con người lại mong muốn chia sẻ.

 

Tôi biết rằng việc chú trọng này đối với con người, với cảm nghiệm nguyên vẹn của họ về cuộc sống và ước vọng muốn hiệp thông của họ là những gì hiện diện ngay nơi hoạt động mục vụ của Giáo Hội ở Pavia về lãnh vực văn hóa. Điều này được chứng thực nơi công cuộc của các Đại Học Đường theo ước vọng của Kitô hữu.

 

Trong số những đại học đường này tôi cũng muốn nhắc đến Đại Học Borromeo là đại học theo ý muốn của Thánh Charles Borromeo bằng Tự Sắc thành lập của Đức Giáo Hoàng Puô V, và Đại Học Santa Caterina, được thành lập bởi Giáo Phận Pavia để đáp ứng ước muốn của Người Tôi Tớ Chúa Phaolô VI, được Tòa Thánh góp phần trọng yếu.

 

Theo ý nghĩa này thì công cuộc của các giáo xứ và các phong trào của giáo hội cũng quan trọng nữa, nhất là công cuộc của Trung Tâm Đại Học Giáo Phận và Hiệp Hội Sinh Viên Đại Học Công Giáo Ý quốc.

 

Mục đích hoạt động của họ là đón nhận toàn diện con người, để đề ra những tiến trình hòa hợp trong việc đào luyện về nhân bản, văn hóa và Kitô Giáo, cũng như để cung cấp chỗ cho việc chia sẻ, bàn luận và hiệp thông.  

 

Tôi muốn lợi dụng dịp này để xin cả sinh viên và giáo sư đừng cảm thấy rằng họ chỉ là đối tượng của mối quan tâm mục vụ mà là chủ động tham dự và góp phần của mình vào dự án văn hóa của ước vọng Kitô Giáo được Giáo Hội cổ võ ở Ý quốc và ở Âu Châu.

  

“Việc phát triển về đời sống và tri thức của thánh Âu Quốc Tinh là những gì làm chứng cho cuộc giao tiếp phong phú giữa đức tin và văn hóa”.

 

Các bạn thân mến, trong cuộc gặp gỡ của các bạn, tư tưởng của Thánh Âu Quốc Tinh, Vị Đồng Quan Thày của Đại Học này cùng với Thánh Caterina thành Alexandria, tự nhiên nẩy lên trong tâm trí. Việc phát triển về đời sống và tri thức của thánh Âu Quốc Tinh là những gì làm chứng cho cuộc giao tiếp phong phú giữa đức tin và văn hóa.

 

Thánh Âu Quốc Tinh là một con người được thúc đẩy không ngừng bởi ước muốn tìm kiếm chân lý, tìm được ý nghĩa của đời sống, để biết sống ra sao, để biết được con người. Và chính vì đam mê đối với con người này mà ngài cần phải tìm kiếm Thiên Chúa, vì chỉ nhờ ánh sáng của Thiên Chúa mà sự cao cả của con người và vẻ đẹp của cuộc hành trình làm người mới hoạn toàn thể hiện mà thôi.

 

Thoạt tiên, vị Thiên Chúa này có vẻ xa vời với ngài. Sau đó thánh Âu Quốc Tinh đã tìm thấy Người: Vị Thiên Chúa cao cả và bất khả đạt này đã đích thân trở nên gần gũi, trở nên  một trong chúng ta. Vị Thiên Chúa cao cả này là Vị Thiên Chúa của chúng ta, Người là Vị Thiên Chúa có dung nhan con người. Bởi thế mà niềm tin của thánh nhân nơi Chúa Kitô không kết thúc nơi triết lý của thánh nhân hay nơi cái liều lĩnh táo bạo của tri thức thánh nhân, mà trái lại, đã thôi thúc ngài tìm kiếm hơn nữa cái sâu xa của con người và giúp cho người khác sống tốt lành, tìm thấy sự sống, tìm được nghệ thuật sống.

 

Triết lý của ngài đó là biết làm sao sống với tất cả trí khôn cũng như tất cả ý thức sâu xa của tư tưởng chúng ta, của ý muốn chúng ta, và để mình được dẫn dắt trên con đường chân lý là con đường của lòng can đảm, khiêm nhượng và mãi mãi thanh tẩy.

 

Niềm tin vào Chúa Kitô đã hoàn trọn tất cả những gì Thánh Âu Quốc  Tinh tìn kiếm, thế nhưng, tình trạng hoàn trọn này theo nghĩa là ngài vẫn luôn tiến bước. Thật vậy, ngài nói với chúng ta rằng, ngay cả trong cõi đời đời, việc tìm kiếm của chúng ta sẽ v ẫn không trọn vẹn, nó sẽ là một cuộc phiêu lưu thám hiểm vĩnh hằng, sự khám phá của một sự cao cả mới, vẻ đẹp mới.

 

Ngài đã dẫn giải những lời của bài Thánh Vịnh ‘Hãy luôn tìm kiếm dung nhan Người”, và nói rằng: điều này xẩy ra đúng như thế đối với cõi vĩnh hằng; và vẻ đẹp của cõi vĩnh hằng không phải là một thực tại bất động mà là một tiến triển bao la nơi vẻ đẹp vô cùng của Thiên Chúa.

 

Thế nên, ngài đã có thể thấy được Thiên Chúa như là một lý lẽ nền tảng, song cũng là một tình yêu bao bọc chúng ta, hướng dẫn chúng ta và làm cho lịch sử cũng như cho đời sống tư riêng của chúng ta có ý nghĩa.

 

Sáng hôm nay, tôi đã có dịp nói rằng tình yêu này đối với Chúa Kitô đã làm nên cuộc dấn thân riêng của ngài. Từ một cuộc đời được khuôn mẫu theo việc tìm kiếm, ngài đã tiến đến một cuộc đời hoàn toàn hiến dâng cho Chúa Kitô, nhờ đó trở thành một cuộc sống cho kẻ khác.

 

Ngài đã khám phá ra – đó là cuộc hoán cải thứ hai của ngài – rằng trở về với Chúa Kitô nghĩa là không sống cho bản thân mình mà là thực sự phục vụ tất cả mọi người khác.

 

Chớ gì Thánh Âu Quốc Tinh trở nên cho chúng ta cũng như cho thế giới hàn lâm một mô phạm đối thoại giữa lý trí và đức tin, mô phạm của một cuộc đối thoại sâu rộng duy nhất có thể tìm kiếm chân lý nhờ đó cũng có thể tìm kiếm hòa bình. 

 

Như vị Tiền Nhiệm khả kính của tôi là Đức Gioan Phaolô II đã nhận định trong Thông Điệp Đức Tin và Lý Trí của ngài: “Vị Giám Mục Hippo này thành công trong việc sản xuất ra một thứ tổng hợp cao cả đầu tiên giữa triết lý và thần học, bao gồm những giòng tư tưởng của cả Hy Lạp và La Tinh. Cũng ở nơi ngài, một mối hiệp nhất sâu xa về kiến thức, được bắt nguồn từ tư tưởng Thánh Kinh, đã được việc suy luận sâu xa làm cho vững chắc và hỗ trợ” (số 40).

 

Bởi thế, tôi xin Thánh Âu Quốc Tinh chuyển cầu để Đại Học Đường Pavia luôn được nổi bật về việc chú trọng đặc biệt đến cá nhân, bằng một chiều kích cộng đồng mạnh mẽ trong việc tìm kiếm về khoa học cũng như bằng việc đối thoại tốt đẹp giữa đức tin và văn hóa.

 

Cám ơn các bạn đã hiện diện và chúc các bạn được mọi tốt lành trong việc học hỏi của các bạn, tôi ban cho tất cả các bạn Phép Lành của tôi, một phép lành tôi muốn hướng tới cả những người thân thuộc và yếu dấu của các bạn nữa.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Tòa Thánh

 

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/speeches/2007/april/documents/hf_ben-xvi_spe_20070422_university-pavia_en.html 

 

 

"Thánh Âu Quốc Tinh gắn mắt mình vào mầu nhiệm này và trong đó ngài đã tìm thấy Chân Lý mà ngài rất thiết tha kiếm tìm"

 

ĐTC Biển Đức XVI: Bài Giảng cho Giờ Kinh Tối về Thánh Âu Quốc Tinh tại Đền Thờ Thánh Pietro ở Ciel d’Oro, Pavia, Chúa Nhật III Phục Sinh, 22/4/2007

 

Sau khi rời đại học này, ngài đến đền thờ San Pietro ở Ciel d’Oro để nguyện kinh Tối. Trước khi tiến vào đền thờ, ngài đã dừng chân ở ngoài hàng hiên của nữ tu viện thánh Âu Quốc Tinh để làm phép viên đá đầu tiên cho trung tâm văn hóa mới của dòng Âu Quốc Tinh là trung tâm được hội dòng này có ý dâng kính ngài.

 

Vào bên trong đền thờ, ngài dâng hương cái lư đựng hài cốt của Thánh Âu Quốc Tinh, và sau lời chào mừng của ĐGM Giovanni Giudici giáo phận Pavia và Cha Robert Francis Prevost, bề trên tổng quyền của dòng này, ngài đã   giảng như sau:

 

Anh Chị Em thân mến,

 

Với biến cố cuối cùng này, việc tôi Viếng Thăm Pavia mặc một hình thức hành hương. Đó là một hình thức tôi đã nghĩ đến nó từ ban đầu, khi muốn đến đây để ton kính di hài của Thánh Âu Quốc Tinh, để bày tỏ niềm kính tôn của toàn thể Giáo Hội Công Giáo đối với một trong những “vị giáo phụ” vĩ đại nhất của mình, cũng như lòng sùng một cá nhân của tôi cùng với lòng biết ơn đối với vị đã đóng một vai trò quan trọng trong đời sống của tôi là một thần học gia và là một vị Mục Tử, nhưng tôi có thể nói thậm chí còn hơn thế nữa là một con người và là vị linh mục.

 

Tôi xin thân ái lập lại lời chào của tôi đối với Đức Giám Mục Giovanni Giudici và tôi đặc biệt gửi lời chào đến Cha Robert Francis Prevost, Bề Trên Tổng Quyền Dòng Thánh Âu Quốc Tinh, đến Cha Giám Tỉnh và toàn thể cộng đồng Âu Quốc Tinh. Tôi hân hoan chào tất cả anh chị em, các vị linh mục, tu sĩ nam nữ, thành phần giáo dân sống đời tận hiến và chủng sinh.

 

Đấng quan phòng đã định liệu cho cuộc hành trình của tôi mang tính chất của một Cuộc Viếng Thăm Mục Vụ thực sự và thích đáng, và vì thế, trong việc dừng chân nguyện cầu ở ngôi mộ của vị Tiến Sĩ về ân sủngDoctor gratiae đây, tôi muốn nói lên một sứ điệp quan trọng cho sự tiến bộ của Giáo Hội. Sứ điệp này đến với chúng ta từ việc gặp gỡ Lời Chúa và từ kinh nghiệm bản thân về vị đại Giám Mục thành Hippo. 

 

Chúng ta đã nghe thấy Bài Đọc thánh kinh ngắn cho Giờ Kinh Tối chính ngày Chúa Nhật Thứ Ba Mùa Phục Sinh (Heb 10:12-14). Bức Thư gửi giáo đoàn Do Thái này đã đặt chúng ta trước Chúa Kitô, vị Thượng Tế hằng hữu, được nâng lên tới vinh hiển của Cha sau khi Người hiến thân mình như một hy tế trọn hảo duy nhất của Tân Ước nhờ đó công cuộc Cứu Chuộc đã được nên trọn.

 

Thánh Âu Quốc Tinh gắn mắt mình vào mầu nhiệm này và trong đó ngài đã tìm thấy Chân Lý mà ngài rất thiết tha kiếm tìm. Chúa Giêsu Kitô, Lời nhập thể Hy Tế và Phục Sinh, là Dung Nhan của vị Thiên Chúa Yêu Thương đối với tất cả mọi người khi họ hành trình tiến  qua thời gian về cõi vĩnh hằng.

 

Tông Đồ Gioan đã viết trong một đoạn có thể được coi là tương đương với đoạn vừa được loan báo trong Bức Thư gửi giáo đoàn Do Thái: “Tình yêu là ở chỗ này, đó là không phải chúng ta yêu Thiên Chúa trước mà là Ngài đã yêu thương chúng ta trước và sai Con Ngài đến để đền bù tội lỗi của chúng ta” (1Jn 4:10). Đó là tâm điểm của Phúc Âm, là cốt lõi của Kitô Giáo. Ánh sáng của tình yêu này đã mở mắt của Thánh Âu Quốc Tinh ra và đã đưa ngài đến chỗ hội ngộ ‘vẻ đẹp luôn cổ và tân’ mà nhờ đó tâm can con người mới tìm thấy bình an.

 

Anh chị em thân mến, ở đây, trước mộ của Thánh Âu Quốc Tinh, một lần nữa, tôi thực sự muốn ký thác cho Giáo Hội và cho Thế Giới bức Thông Điệp đầu tiên  của tôi, một thông điệp thực sự chất chứa sứ điệp chính yếu này của Phúc Âm: sứ điệp ‘Thiên Chúa là tình yêu’ (x 1Jn 4:8,16). Thông Điệp này, đặc biệt là Phần 1, là một thông điệp nặng nợ tư tưởng của Thánh Âu Quốc Tinh là vị đã phải lòng Tình Yêu Thiên Chúa và ca ngợi tình yêu ấy, suy tư về nó, giảng dạy về nó trong tất cả mọi bản văn của mình và nhất là đã làm chứng về nó nơi thừa tác mục vụ của mình.

 

Sau giáo huấn của Công Đồng Chung Vaticanô II cũng như của các vị tiền nhiệm khá kính của tôi, là Gioan XXIII, Phaolô VI, Gioan Phaolô I và Gioan Phaolô II, tôi xác tín rằng nhân loại hiện đại cần đến sứ điệp thiết yếu này, được nhập thể  nơi Chúa Giêsu Kitô: Thiên Chúa là tình yêu. Từ đó mà hết mọi sự cần phải được bắt đầu và từ đó hết mọi sự cần phải theo đuổi, tất cả mọi hoạt động mục vụ cũng như tất cả mọi luận án thần học. 

 

Như Thánh Phaolô đã nói, “nếu tôi … không có tình yêu thì chẳng có gì cả” (x 1Cor 13:3). Tất cả mọi đoàn sủng đều mất đi ý nghĩa và giá trị nếu thiếu yêu thương, trái lại, nhờ đó mà tất cả đều ganh đua xây dựng Nhiệm Thể của Chúa Kitô.

 

Bởi thế đó là sứ điệp mà cho tới ngày nay Thánh Âu Quốc Tinh vẫn còn lập lại cho toàn thể Giáo Hội, và đặc biệt là cho Cộng Đồng giáo phận này là nơi sùng mộ bảo trì di tích của ngài. Tình yêu là tâm điểm của đời sống Giáo Hội và hoạt động mục vụ của Giáo Hội. Chúng ta đã nghe nó sáng nay trong cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu và Simon  Phêrô: “Con có yêu mến Thày hay chăng?... Hãy chăn chiên của Thày” (x Jn 21:5-17).

 

“Chớ gì vai trò làm phần tử với Giáo Hội của anh chị em và việc tông đồ của anh chị em luôn là những gì nổi bật cho thấy không bị vướng mắc  bất cứ một thứ tư lợi và dứt khoát gắn bó với tình yêu Chúa Kitô.

 

Chỉ có những ai cảm nghiệm riêng tư về tình yêu của Chúa mới có thể thực hiện công việc hướng dẫn và dìu dắt kẻ khác trên con đường theo Chúa Kitô mà thôi. Tại học đường của Thánh Âu Quốc Tinh, tôi lập lại sự thật này cùng anh chị em với tư cách là vị Giám Mục Rôma, trong khi đó, với tư cách là Kitô hữu, tôi cùng với anh chị em đón nhận nó bằng một niềm vui hơn bao giờ hết.

 

Vấn đề theo Chúa Kitô trước hết là vấn đề yêu mến. Anh chị em thân mến, vấn đề làm phần tử trong Giáo Hội và việc tông đồ của anh chị em bao giờ cũng phải chiếu tỏa ra không dính bén gì với bất cứ tư ích này cũng như bằng việc dứt khoát gắn bó với tình yêu của Chúa Kitô.  

 

Giới trẻ đặc biệt cần lãnh nhận việc loan truyền tự do và niềm vui này, mà cái bí mật của nó là sống trong Chúa Kitô. Người là đáp ứng chân thực nhất cho các niềm mong đợi của tâm can họ, thành phần đang trăn trở bởi nhiều vấn đề mà họ ấp ủ trong lòng.

 

Chỉ ở nơi Người, Lời Cha phán cùng chúng ta, mới có sự hòa hợp giữa chân lý và tình yêu là những gì chất chứa ý nghĩa trọn vẹn của đời sống. Thánh Âu Quốc Tinh đã sống nơi con người đầu tiên và đã khám phá ra chúng những vấn nạn được con người ấp ủ trong tâm can, và vận dụng khả năng của mình trong việc hướng mình về sự vô cùng của Thiên Chúa.

 

Theo chân Thánh Âu Quốc Tinh, cả anh chị em nữa cũng phải là một Giáo Hội thẳng thắn loan truyền ‘tin mừng’ về Chúa Kitô, loan truyền ý định của Người về đời sống, loan truyền sứ điệp hòa giải và thứ tha của Người.

 

Tôi đã thấy rằng mục đích mục vụ trước hết của anh em là dẫn dân chúng tới chỗ trưởng thành về Kitô Giáo. Tôi cám ơn về điều ưu tiên được giành cho vấn đề đào luyện cá nhân này, vì Giáo Hội không phải chỉ là một tổ chức thuần túy của những biến cố theo nhóm, hay ngược lại, cũng không phải là tổng hợp các cá nhân sống đạo giáo tư riêng. Giáo Hội là một cộng đồng con người tin tưởng vào Vị Thiên Chúa của Chúa Giêsu Kitô và dấn thân sống trên  thế giới huấn lệnh yêu thương được Người để lại cho chúng ta.

 

Như thế, Giáo Hội là một cộng đồng, nơi con người được dạy dỗ yêu thương, và vấn đề giáo dục này xẩy ra qua các biến cố trong đời sống. Đó là những gì xẩy ra cho Thánh Phêrô, cho Thánh Âu Quốc Tinh cũng như cho tất cả các thánh. Cho cả chúng ta nữa. 

 

Vấn đề trưởng thành cá nhân, được làm dậy lên bởi đức ái của giáo hội, cũng làm cho nó có thể gia tăng về nhận thức cộng đồng, tức là về khả năng đọc và giải thích lúc hiện tại theo ánh sáng Phúc Âm, để đáp ứng tiếng gọi của Chúa. Tôi khuyến khích anh chị em hãy tiến bộ nơi chứng từ cá nhân và cộng đồng của anh chị em đối với tình yêu chủ động.

 

Việc phục vụ của đức ái, một đức ai anh chị em có lý để quan niệm bao giờ cũng liên kết với việc loan truyền Lời Chúa và việc cử hành các Bí Tích, kêu gọi anh chị em và đồng thời thúc đẩy anh chị em hãy chú tâm tới các nhu cầu về vật chất và thiêng liêng của anh chị em mình.

 

Tôi khuyến khích anh chị em hãy theo đuổi ‘một mức độ cao’ cuộc sống Kitô hữu là cuộc sống coi đức bác ái như mối giây toàn thiện, và là một đời sống cũng cần phải được chuyển dịch thành một lối sống luân lý được Phúc Âm tác động, một lối sống không thể tránh được việc bơi ngược giòng với những tiêu chuẩn của thế gian, song bao giờ cũng là chứng từ cách khiêm tốn, tôn trọng và thân ái.

 

Anh chị em thân mến, đối với tôi đó là một quà tặng, thực sự là một quà tặng, để chia sẻ với anh chị em vào lúc này đây tại mộ của Thánh Âu Quốc Tinh. Sự hiện diện của anh chị em đã làm cho cuộc hành hương của tôi có một ý nghĩa cụ thể hơn về Giáo Hội. Chúng ta hãy bắt đầu từ đây, mang trong tâm can mình niềm vui được làm môn đệ của Tình Yêu.

 

Chớ gì Trinh Nữ Maria, Vị tôi xin phó thác cho việc chở che của Mẹ từng người trong anh chị em và những người thân yêu của anh chị em, luôn hỗ trợ chúng ta, và tôi hết sức ưu ái ban Phép Lành Tòa Thánh cho tất cả anh chị em.

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn cầu của Tòa Thánh

http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/homilies/2007/documents/hf_ben-xvi_hom_20070422_vespri-pavia_en.html

 

 

TOP