CHUYẾN TÔNG DU 100 TẠI CROATIA

5-9/6/2003

 

Chuyến tông du 100 của Đức Thánh Cha ở Croatia là một xứ sở thuộc vùng biển Balkan, nơi Ngài đã đến trước đây 2 lần vào tháng 9/1994 và tháng 10/1998. Cho tới chuyến tông du 100 năm ngày này, Ngài đã ở ngoài Vatican 575 ngày, tức gần 1 năm rưỡi, với 129 quốc gia.  Nước Croatia độc lập từ năm 1991, là một quốc gia cộng hòa có gần 4.8 triệu dân ở bờ biển phía đông Adriatic, với diện tích 56.538 cây số, bao gồm cả 1.185 đảo, trong đó có 66 đảo không có dân cư. Thủ đô là Zagreb. Công Giáo chiếm 81% dân số. Có 1554 giáo xứ, 27 vị giám mục, 2.260 linh mục, 2 phó tế vĩnh viễn, 3.520 tu sĩ, 1.610 giáo lý viên và 383 đại chủng sinh.

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II chia sẻ Cảm Nhận về chuyến tông du 100 ở Croatia

Vào buổi triều kiến chung Thứ Tư hằng tuần, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, từ ngày lên làm giáo hoàng đến nay, gần 25 năm trời, Ngài luôn luôn dùng để dạy giáo lý cho đàn chiên của mình. Tuy nhiên, những buổi dạy giáo lý theo từng loạt chủ đề này, chẳng hạn chủ đề Cầu Nguyện bằng Thánh Vịnh đã tới bài thứ 75, thỉnh thoảng bị gián đoạn bởi những cuộc lễ, như Thứ Tư Lễ Tro, Tuần Thánh, các Lễ Trọng trong tuần, nhất là sau các chuyến Tông Du Ngài thường dùng để chia sẻ cảm nghiệm của mình. Ngày Thứ Tư 11/6/2003 hôm nay Ngài đã nói về chuyến tông du 100 của Ngài 5 ngày thăm năm nơi ở Croatia vừa thực hiện từ Thứ Năm 5/6 đến Thứ Hai 9/6/2003.

Trước hết, việc đầu tiên Ngài làm tại Croatia trong chuyến tông du 100 của Ngài là việc Ngài “phong chân phước cho Nữ Tu Marija of Jesus Crucified Petkovic, vị sáng lập dòng Nữ Tử Tình Thương của Dòng Ba Thánh Phanxicô… Theo tinh thần của nhân vật đáng ca ngợi này, Tôi đã gửi cho phụ nữ Croatia một sư ù điệp đặc biệt là thúc giục họ hãy đóng góp những gì về tinh thần và luân lý cho Giáo Hội cũng như xã hội”.

Vào ngày thứ hai của chuyến tông du, Ngài nói: “Tôi vui mừng chủ sự buổi long trọng kết thúc Công Đồng lần thứ hai cũng là dịp mừng kỷ niệm 150 năm thành lập giáo tỉnh Zagreb. Nhân cơ hội này, Tôi chia sẻ về sự thánh thiện là ơn gọi của hết mọi người Kitô hữu, (kêu gọi) nhất là tín hữu hãy hết sức coi trọng ơn Phép Rửa và Phép Thêm Sức. Chỉ có những ai được tác động bởi một đức tin vững chắcvà một tình yêu quảng đại mới có thể trở thành những vị tông đồ của sự hòa giải cũng như của việc tái thiết luân lý là những gì vẫn còn bị nhức nhối bởi những vết thương đau của một quá khứ đau thương khốn khó”.

Vào Ngày Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, 8/6, Ngài đã giảng về gia đình và nhấn mạnh đến “giá trị xã hội chính yếu của cơ cấu gia đình, xin hãy chú trọng đặc biệt và thực hiện việc hỗ trợ cụ thể thuận lợi cho vấn đề củng cố, phát triển và bền vững của gia đình”.

Sau hết, “chỗ cuối cùng trong chuyến đi của Tôi là Zadar ở Dalmatia. Tôi đã cử hành Giờ Kinh Thứ Sáu vào Ngày Lễ của Mẹ Maria, Mẹ Giáo Hội… một nối dài của Lễ Trọng Kính Chúa Thánh Thần Hiện Xuống là lễ khiến chúng ta sống lại bầu không khí của Nhà Tiệc Ly”.

Trong phần kết thúc bài chia sẻ của mình, Đức Thánh Cha còn nhấn mạnh là trong chuyến đi của Ngài, Ngài cũng lợi dụng để “bày tỏ việc Kitô giáo đã đóng góp ra sao vào tình trạng phát triển về nghệ thuật và văn hóa, nhất là vào tình trạng phát triển về tinh thần và luân lý của nước Croatia và nhân dân nước này. Chính ở trên nền tảng vững chắc này mà giờ đây, vào lúc mở màn cho thiên niên kỷ thứ ba này, quốc gia Croatia thân yêu mới có thể tiếp tục vấn đề hiệp nhất và bền vững của mình để hội nhập một cách hợp hòa với tổ hợp các dân tộc Âu Châu”.

 

Lời Mở Đầu tại Phi Trường Rijeka: “Tôi đến giữa anh chị em để…”

Thưa Ngài Tổng Thống,

Quí Huynh khả kính trong hàng Giáo Phẩm,
Quí Tôn Vị Thẩm Quyền,
Anh Chị Em thân mến,

1. Tôi hết sức vui mừng đặt chân lần thứ ba đến mảnh đất yêu dấu Croatia. Tôi xin cám ơn Thiên Chúa Toàn Năng đã cho Tôi được dịp trở lại với anh chị em vào Chuyến Tông Du Mục Vụ 100 này của Tôi.

(Chào các vị thẩm quyền dân sự, cộng đồng Công Giáo Croatia, nhất là hàng giáo phẩm, cách riêng những vị thuộc giáo phận Krk ra đón Ngài ở phi trường trong giáo phận; sau hết Ngài cũng chào cả các đại diện cộng đồng Kitô hữu khác, và các vị thuộc các tôn giáo khác, như Do Thái giáo và Hồi giáo với những lời lẽ đại kết như sau):

“Tôi vui mừng vì vào dịp này nữa chúng ta có thể hợp nhau chứng thực trách nhiệm chung của chúng ta trong việc xây dựng xã hội trong công lý và sự tương kính.

2. Tôi đến giữa anh chị em để hoàn tất sứ vụ Thừa Kế Thánh Phêrô của Tôi cũng như để mang lại cho tất cả những ai đang sống ở xứ sở này lời chào bình an và lời nguyện cầu thiết tha cho hòa bình. Trong việc viếng thăm các Giáo Phận Dubrovnik, Djakovo-Srijem, Rijeka và Zadar, Tôi sẽ dược dịp tôn kính các nguồn gốc Kitô giáo cổ kính của mảnh đất thấm đẫm máu tử đạo này. Tôi nghĩ tới các vị tử đạo ở ba thế kỷ đầu tiên, nhất là chung các Vị Tử Đạo ở Sirmium cũng như ở Roman Dalmatia, rồi Tôi cũng nghĩ đến những thế kỷ sau đó, cho tới thế kỷ vừa rồi, với hình ảnh anh hùng của Chân Phước Hồng Y Alouzije Stepinac.

Tôi cũng sẽ hân hoan phong chân phước cho Nữ Tu Marija Propetoga Isusa Petkovic, vị sẽ được phong chân phước trước chân phước trẻ Ivan Merz mấy tuần. Việc tưởng nhớ đến những chứng nhân bất khuất cho đức tin làm Tôi hết sức cảm kích suy nghĩ và tri ân một Giáo Hội đã hạ sinh ra những vị chứng nhân này, và là một Giáo Hội trong những thời gian khốn khó vẫn hăng say bảo trì lòng trung thành của mình với Phúc Âm.

3. Đảo Krk có một gia sản Glagolitic phong phú đã được phát triển trở thành việc sử dụng trong phụng vụ và đời sống hằng ngày của nhân dân Croatia. Kitô giáo đã góp phần lớn lao cho việc phát triển của nước Croatia trong quá khứ. Kitô giáo vẫn còn tiếp tục thực hiện việc đóng góp một cách hiệu nghiệm cho hiện tại và tương lai của Croatia. Vì có những giá trị, như phẩm giá của con người, tính cách nguyên vẹn của luân lý và tri thức, quyền tự do tôn giáo, việc bênh vực gia đình, việc cởi mở và tôn trọng sự sống, tình đoàn kết, tình cách phụ trợ và tham dự, việc tôn trọng thành phần thiểu số, là những gì được in ấn nơi bản tính của hết mọi con người, thế nhưng lại là những gì Kitô giáo đã có công vạch định và loan báo. Chính vì những giá trị này mà quốc gia mới được bền vững và thực sự cao cả.

Croatia mới đây đã xin trở thành, theo quan điểm chính trị và kinh tế, một phần tử chung của đại gia đình các dân tộc Âu Châu. Tôi chỉ có thể bày tỏ niềm hy vọng của Tôi là ước vọng ấy sẽ được hiện thực một cách tốt đẹp, ở chỗ, truyền thống phong phú của Croatia chắc chắn sẽ góp phần làm kiên cường Khối Hiệp Nhất Âu Châu này, một khối hiệp nhất như là một đơn vị quản trị và lãnh giới đồng thời như là một thực tại về văn hóa và tinh thần nữa.

4. Xứ sở này, như một vài xứ sở lân bang, vẫn còn mang những dấu hiệu đau thương của một quá khứ vừa qua; chớ gì những ai thực thi quyền bính dân sự cũng như tôn giáo đừng bao giờ thôi nỗ lực chữa lành những vết thương gây ra bởi một cuộc chiến tranh tàn khốc cũng như nỗ lực cải tổ những hậu quả của một chế độ chuyên chế mà đối với tất cả mọi người đã cố gắng áp đặt quá lâu một ý hệ chống lại con người và phẩm giá của con người.

Vì gần 15 năm nay Croatia đã bước vào con đường tự do và dân chủ. Khi nước này tin tưởng và hy vọng hướng về tương lai, giờ đây nó cần phải củng cố, bằng việc đóng góp một cách có trách nhiệm và quảng đại của hết mọi người, một tình trạng vững vàng về xã hội có thể phát triển hơn nữa về công ăn việc làm vững chắc, về việc trợ giúp xã hội, về guồng máy giáo dục cởi mở cho tất cả mọi con người trẻ, và về tình trạng thoát khỏi tất cả mọi hình thức nghèo khổ và chênh lệch, trong một bầu khí liên đới thân tình với các quốc gia lân bang.

Tôi kêu xin Thánh Giuse, Quan Thày của Croatia, và Trinh Nữ Maria, Đấng Cầu Bầu của Croatia, Người Hết Sức Mẹ Trung Thành, chuyển cầu cho những hướng vọng ấy.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho mảnh đất này cũng như cho nhân dân của nó!

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch từ tài liệu của Tòa Thánh do Zenit phổ biến ngày 8/6/2003.

 

Bài Giảng Lễ Phong Chân Phước cho Nữ Tu Maria của Chúa Giêsu Tử Giá Petkovic (1892-1966), Sáng Lập Dòng Phanxicô Nữ Tử Tình Thương, ngày 6/6 tại Công Trường Harbor ở Dubrovnik, về ơn gọi và tinh hoa của nữ giới.

1. “Thưa Thày nhân lành, tôi phải làm gì để được hưởng sự sống đời đời?” (Mk 10:17). Đây là một vấn nạn được một con người trẻ hỏi Chúa Giêsu khi anh ta gặp Người hôm đó và quì xuống trước mặt Người.

Hôm nay, anh chị em thân mến, qui tụ để cử hành phụng vụ nơi đây như là những người môn đệ của “Vị Thày Nhân Lành”, chúng ta cũng phải đặt vấn nạn ấy với Chúa Giêsu, vì chúng ta muốn biết đường lối dẫn đến một sự sống bất tận. Câu trả lời của Chúa Giêsu giản dị và tức thời là: “Anh hãy giữ các giới răn!” Câu trả lời này phát xuất từ Đấng là nguồn mạch đích thực của sự thật và sự sống.

Qui tụ lại nơi đây để hân hoan hành lễ này, dân chúng ở Dubrovnik, cùng với những người hành hương đến từ khắp nơi của đất nước Croatia, từ Bosnia-Herzegovina, từ Montenegro cũng như từ các xứ sở khác, tỏ ra hào hứng chấp nhận lời mời gọi của Vị Thày Nhân Lành ấy, và xin Người trợ giúp ban ơn để cóthể quảng đại và thâm tín đáp lại.

2. (Chào vị giám mục địa phương, nhất là dòng của vị tân chân phước, và chính quyền dân sự)

Theo bước chân của vị tiền nhiệm của Tôi là Đức Piô IV, vị đã làm Tổng Giám Mục ở đây, Tôi hân hoan đến với thành phố Dubrovnik cổ kính và vinh hiển này, một thành phố hãnh diện về lịch sử và truyền thống tự do, công chính và phát tiến công ích của mình. Điều này được thấy nơi câu nói được ghi khắc trên thành trì của Thánh Lawrence: “Non bene pro toto libertas venditur auro” (“Tất cả tiền bạc trên thế giới này không thể nào mua được tự do”), cũng như được thấy trên cánh cửa của Sảnh Đường Hội Đồng ở Tòa Thống Đốc: “Obliti privatorum, publica curate” (“Hãy quên đi tất cả mọi tư lợi và hãy chú ý tới công chúng”.

Tôi hy vọng rằng cái gia sản của những giá trị nhân bản và Kitô giáo này, một gia sản được chống chất qua nhiều thế kỷ, với sự trợ giúp của Thiên Chúa cũng như của Vị Thánh Quan Thày Blase của anh chị em, sẽ tiếp tục trở thành một kho thành quí giá nhất cho nhân dân ở xứ sở này.

3. “Lạy Thày nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?” (Mk 10:17). Đây là vấn đề đã được Nữ Tu Maria of Jesus Crucified hỏi Chúa từ thời còn trẻ ở Blato trên đảo Korcula, lúc chị tích cực tham gia vào sinh hoạt giáo xứ của mình và quảng đại dấn thân phục vụ tha nhân trong Hiệp Hội Chúa Chiên Lành, trong Hiệp Hội Các Bà Mẹ Công Giáo cũng như trong Nhà Bếp của dân chúng.

Lời giải đáp đã vang vọng rõ ràng trong lòng của chị, đó là “Hãy đến theo Thày!” Được tình yêu Thiên Chúa bao chiếm, chị đã quyết tâm vĩnh viễn dâng mình cho Ngài và hoàn thành ước vọng của mình trong việc hết mình dấn thân cho sự phúc hạnh về tinh thần cũng như thể chất của những ai khẩn thiết nhất. Sau đó chị đã lập Hội Dòng Nữ Tử Tình Thương thuộc Dòng Ba Thánh Phanxicô, thực hiện công việc đặc biệt là “truyền bá kiến thức về tình yêu Thiên Chúa bằng những hoạt động tình thương về tinh thần cũng như thể chất”.

Trước không thiếu những khốn khó, Chị Maria đã can trường một cách bất khuất, bằng việc hiến dâng những đau khổ của mình trở thành như những tác động tôn thờ cũng như bằng việc nâng đỡ các chị em dòng mình trong lời nói và gương lành. Trong 40 năm trời, chị đã hướng dẫn Hội Dòng của mình bằng một đức khôn ngoan của một người mẹ, hướng hội dòng về việc dấn thân truyền giáo ở những quốc gia khác nhau thuộc Châu Mỹ Latinh.

4. Hình ảnh của Vị Chân Phước Maria Propetoga Isusa nhắc nhở cho Tôi nghĩ đến tất cả mọi người phụ nữ Croatia, những người làm vợ và làm mẹ, những con người với cuộc sống không bao giờ quên được nỗi đau thương về việc mất mát một phần tử gia đình của mình trong cuộc chiến tranh tàn khốc của thập niên 1990, hay về những trục trặc rắc rối khác họ từng phải chịu đựng.

Chị em phụ nữ thân mến, Tôi nghĩ đến chị em vì, bằng tính nhậy cảm, lòng quảng đại và sức kiên cường của chị em, “chị em làm thế giới thêm thông cảm hơn và giúp cho những mối liên hệ về nhân bản thêm thành kính và chân thực hơn” (Thư gửi Phụ Nữ, đoạn 2). Thioên Chúa đặc biệt đã ký thác con cái cho chị em coi sóc, bởi thế chị em được kêu gọi để trở nên một sức nâng đỡ quan trọng nơi đời sống của hết mọi người, nhất là trong môi trường của gia đình.

Việc đua đòi hào nhoáng bề ngoài của cuộc sống tân tiến có thể dẫn đến tình trạng lu mờ, thậm chí đến tình trạng mất mát những gì thực sự là người. Có lẽ hơn bất cứ một giai đoạn lịch sử nào khác, thời đại chúng ta đây đang cần đến “cái ‘tinh hoa’” của giới phụ nữ và là cái có thể bảo đảm cho cảm thức về con người trong mọi hoàn cảnh” (“Mulieris Dignitatem”, đoạn 30).

Hỡi nữ giới Croatia, ý thức được ơn gọi làm ‘vợ’ và ‘làm mẹ’ cao quí của mình, xin các chị hãy tiếp tục nhìn hết mọi con người bằng con mắt của tâm hồn. Các chị hãy tiếp tục vươn mình ra với họ và hãy đứng bên họ bằng một cảm thức phát xuất từ bản năng làm mẹ của chị em. Sự hiện diện của chị em là những gì bất khả thiếu trong gia đình, xã hội và cộng đồng giáo hội.

5. Tôi đặc biệt nghĩ đến chị em, hỡi nữ giới tận hiến tu trì, thành phần, như Maria Petkovi, đã hết lòng chấp nhận lời mời gọi theo Chúa Giêsu Kitô tinh tuyền, nghèo khó và tuân phục. Các chị hãy không ngừng trung thành đáp lại Tình Yêu duy nhất của cuộc sống chị em.

Vì cuộc sống tận hiến tu trì không phải chỉ là một cuộc quảng đại dấn thân về phần con người; trước hết và trên hết nó là việc đáp ứng tặng ân bởi trời là tặng ân đòi phải được hết sức cởi mở chấp nhận. Chớ gì cảm nghiệm hằng ngày về tình yêu ban phát nhưng không của Thiên Chúa tác động chị em trong việc hoàn toàn hiến thân phục vụ Giáo Hội và anh chị em mình, bằng việc trao phó tất cả mọi sự, hiện tại và tương lai, vào bàn tay của Ngài.

6. “Chúa Giêsu âu yếm nhìn anh ta” (Mk 10:21). Thiên Chúa âu yếm đoái nhìn tất cả những ai muốn làm theo ý muốn của Ngài và bước theo đường lối của Ngài (x Ps 1:1-3). Tất cả mọi người, từng người theo ơn gọi riêng của mình, đều được kêu gọi hiện thực dự án của Thiên Chúa nơi bản thân mình cũng như nơi tất cả những gì về họ. Đó là lý do tại sao Thần Linh của Chúa cho những kẻ tín nghĩa của Thiên Chúa tràn đầy “lòng xót thương, nhân ái, khiêm hạ, hiền lành và nhẫn nhịn” (Col 3:12). Chỉ có thế thành đô dương trần mới có thể được xây dựng nên theo hình ảnh của thiên đô.

Chớ gì cộng đồng Kitô hữu của anh chị em được phát triển và kiên cường trong sự thứ tha cho nhau, trong tình bác ái và trong an bình: đó là lời nguyện cầu Vị Giáo Hoàng này hôm nay dâng lên Chúa cho tất cả mọi anh chị em. “Bất cứ những gì anh em làm, trong ngôn ngữ hay hành động, anh em hãy làm vì danh Chúa Giêsu, nhờ Người mà tạ ơn Thiên Chúa là Cha” (Col 3:17). Nguyện Chúa Kitô được muôn đời vinh hiển!

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch từ tài liệu của Tòa Thánh do Zenit phổ biến ngày 6/6/2003.
 

Cuối lễ, ĐTC nói thêm mấy lời với tín hữu rằng: “Tôi luôn mong muốn đến thăm Dubrovnik. Hôm nay ước mong này đã được toại nguyện. Tạ ơn Chúa! Tôi cám ơn anh chị em về việc đón tiếp tuyệt vời này, về cuộc Phụng Vụ đây, về những nét đẹp thiên nhiên. Tôi ban phép lành cho tất cả mọi anh chị em, Tôi ban phép lành cho gia đình anh chị em. Tôi ban phép lành cho giới trẻ và nói với họ rằng ‘Hãy can đảm lên!’. Tôi ban phép lành cho các trẻ em và người bệnh. Xin Thiên Chúa chúc lành cho nơi sinh trưởng của vị tân Chân Phước, cho thành phố Dubrovnik này cũng như cho toàn thể Croatia!

Bài Giảng trong Thánh Lễ 7/6 ở Osijek-Cepin Airfield về “Ơn gọi của Kitô hữu là nên thánh”.
 

Sáng nay ĐTC bay từ Rijeka đến Osijek là thành phố nằm bên hữu ngạn sông Drava, 25 cây số cách nhập chung với con sọng Danube và là trung tâm quản trị và kinh tế của miền Đông Croatia được gọi là Slavonia. Cách thành phố này không xa là thành phố Vukovar, một thành phố bị hủy hoại trong cuộc chiến năm 1991. Ở đó có một cây thập giá bị hư hại rất nhiều trong cuộc chiến ấy, được cắm ở gần bàn thờ Đức Thánh Cha dâng lễ như chứng từ cho những nỗi đau thương và niềm hy vọng của dân chúng, cho sự hòa giải và cuộc sống mới. Vào cuối Thánh Lễ, như một dấu hiệu canh tân giáo hội, ĐTC đã đội triều thiên cho Đức Bà Aljmas cũng như cho bức ảnh Đức Bà Vocin, những bức tượng và bức ảnh này có các khu đền thánh bị hủy hoại trong cuộc chiến song đã được tái thiết và đang nở hoa.
 

1. “Tôi xin anh em hãy sống một đời sống xứng đáng với ơn gọi anh em đã được kêu gọi” (Eph 4:1). Thánh Phaolô viết những lời này cho tín hữu Êphêsô. Anh chị em thân mến, lời huấn dụ của thánh nhân vang vọng hôm nay nơi cộng đồng chúng ta đây rất đúng lúc.

Thế nhưng, ơn kêu gọi của một người Kitô hữu là gì? Câu trả lời gắt gao nhưng rõ ràng: ơn gọi của một người Kitô hữu là nên thánh. Đó là ơn gọi bắt nguồn từ Phép Rửa và được các bí tích làm mới lại, nhất là Bí Tích Thánh Thể.

Anh chị em thuộc các Giáo Phận Djakovo và Srijem thân mến, Vị Giám Mục Rôma đã đến giữa anh chị em hôm nay đây để nhân danh Chúa Kitô nhắc nhở anh chị em rằng anh chị em được kêu gọi nên thánh suốt cả cuộc đời: ở mùa xuân của tuổi trẻ, mùa hè của thành niên, rồi mùa thu và mùa đông của tuổi già, sau hết vào trong giờ lâm tử và thậm chí cả sau giờ lâm chung, tức trong cuộc thanh tẩy cuối cùng được tình yêu nhân hậu Thiên Chúa ấn định từ trước.

2. Hôm nay đây Tôi muốn nhắc lại sự thật nồng cốt này, khi Tôi cùng với anh chị cử hành việc long trọng kết thúc Công Đồng thứ hai của Giáo Hội địa phương anh chị em, một Công Đồng được anh chị em giành gần năm năm trời để nguyện cầu và suy tư về đề tài: “Anh chị em là Chúa Kitô đối với chúng tôi cũng như đối với tất cả mọi con người nam nữ”. Chớ gì Công Đồng này trổ sinh muôn vàn hoa trái cho việc canh tân cuộc dấn thân Kitô giáo ở đất nước liên kết chặt chẽ với Tòa Thánh Phêrô. Thật vậy, hôm nay, mùng 7/6, là ngày mừng kỷ niệm Đức Giáo Hoàng Gioan VIII vào năm 879 đã gửi những bức thư cho Ông Hoàng Branimir cũng như cho Đức Giám Mục Throdosius, những bức thư đánh dấu một ngày quan trọng trong lịch sử của anh chị em.

(Chào các vị trong Giáo Hội Công Giáo, các cộng đồng Kitô giáo, các tôn giáo ngoài Kitô giáo như Do Thái Giáo và Hồi Giáo, cùng các vị thẩm quyền dân sự).

3. “Thày sai các con đi để sinh hoa trái và cho hoa trái của các con tồn tại” (Jn 15:16). Làm thế nào chúng ta lại không tạ ơn Thiên Chúa về việc thành phần tín hữu giáo dân nam cũng như nữ từ sau Công Đồng Chung Vaticanô II ý thức hơn nữa về phẩm giá của bí tích rửa tội là phẩm giá của họ chứ? Những người môn đệ của Chúa Kitô không bao giờ có thể vun trồng được một cách đầy đủ ý thức về căn tính xứng hợp của mình. Đó thực sự là kiểu mẫu sống cho sứ vụ của họ.

Bởi thế mới có những vấn đề thiết yếu chúng ta cần phải tiếp tục giải đáp, chẳng hạn như tôi đã làm gì với Phép Rửa Tội và Phép Thêm Sức của tôi? Chúa Kitô có thực sự là tâm điểm của cuộc đời tôi sống hay chăng? Tôi có giành thì giờ cho việc cầu nguyện trong ngày hay chăng? Tôi có sống cuộc đời của mình như là một ơn gọi và là một sứ vụ hay chăng?

4. Vào lúc mở màn cho thiên niên kỷ thứ ba này, Thiên Chúa đang kêu gọi các tín hữu, nhất là giáo dân, dấn thân vào cuộc truyền giáo mới mẻ. Sứ vụ không phải là “một cái gì thêm thắt” vào ơn gọi của Kitô hữu. Thật vậy, Công Đồng Chung Vaticanô II đã nói rằng ơn gọi Kitô hữu tự bản chất là một ơn gọi làm việc tông đồ (cf. Apostolicam Actuositatem, 2).

Anh chị em thân mến, Giáo Hội ở Slavonia và Srijem vẫn cần đến anh chị em! Sau nhiều lần nếm mùi chiến tranh là những gì còn hắn vết thương đau chưa hoàn toàn lành mạnh nơi dân chúng ở miền này, cần phải thực hiện một cuộc dấn thân tiến đến chỗ hòa giải, kết đoàn và công bằng xã hội nơi những con ngươiụi cá nhân được đức tin chi phối, cởi mở trước tình yêu huynh đệ và lo bênh vực phẩm giá con người được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa.

Tín hữu giáo dân nam nữ thân mến, anh chị em được kêu gọi để quảng đại lãnh nhận lấy phần trách nhiệm của mình đối với đời sống của các cộng đồng kitô hữu của anh chị em. Hình ảnh được các giáo xứ biểu hiệu, như những nơi tiếp nhận và truyền giáo, cũng lệ thuộc vào anh chị em. Là những người thông phần vào vai trò tư tế, ngôn sứ và vương giả của Chúa Kitô (x Lumen Gentium, 34-36), một vai trò được thăng tiến bởi các tặng ân Thánh Thần, anh chị em có thể góp phần vào những lãnh vực phụng vụ và giáo lý, cũng như vào việc ủng hộ truyền giáo và nhiều thứ hoạt động bác ái khác nhau. Không một người đã lãnh nhận phép rửa nào được phép ngồi không!

Anh chị em đừng nản chí trước những trường hợp rắc rối! Hãy tìm kiếm bằng nguyện cầu nguồn mạch của tất cả sức mạnh cần thiết cho việc tông đồ và hãy kín múc từ Phúc Âm thứ ánh sáng soi dẫn đường đi nước bước cho anh chị em.

5. “Chúa cao cả nơi tất cả mọi việc Ngài làm”, Bài Đáp Ca công bố như thế. Trên chuyến bay đến Osijek, Tôi có dịp nhìn ngắm vẻ đẹp của bình nguyên Slovonia, một bình nguyên mang danh “kho chứa của Croatia”, và Tôi tự nhiên nghĩ đến các người lao động đồng áng quá nhiều ở vùng này. Tôi đặc biệt chào họ với lòng cảm mến.

Anh chị em thân mến, Tôi biết rằng đời sống của anh chị em là một đời sống khó nhọc và việc sản xuất hoa trái của trái đất này nhiều khi không đáp ứng việc làm khó nhọc đòi anh chị em phải thực hiện. Tôi cũng biết rằng công việc đồng áng có những khó khăn trầm trọng riêng của nó: ở chỗ nó đã làm mất đi một phần giá trị của nó, nên người trẻ đã chọn sống ở ngoại ô ngay cả trước khi cuộc chiến vừa rồi xẩy ra, một cuộc chiến đã để lại nhiều làng mạc rất hiếm có người ở.

Tôi mời gọi anh chị em đừng đánh mất niềm tin tưởng và hãy nhớ rằng bằng việc làm tay chân của mình, những công việc hùng hồn nhắc lại nhiệm vụ Thánh Linh đã được trao phó cho con người trong việc “làm chủ” trái đất cũng như “cai trị” thế giới hữu hình (x Gen 1:28), anh chị em là “những hợp tác viên” của Thiên Chúa Hóa Công. Anh chị em hãy biết rằng Vị Giáo Hoàng này và Giáo Hội gần gũi với anh chị em, và hết sức cảm phục tầm quan trọng cũng như phẩm giá của lao công vất vả nơi anh chị em, cả hai cầu nguyện cho việc đồng áng cũng như cho những người thợ đồng áng, cả nam lẫn nữ, để họ được nhiòn nhận trong toàn diện việc phát triển cộng đồng (cf. Gaudium et Spes, 67; Laborem Exercens, 21).

7. Thánh Tông Đồ Phaolô đã nhắc nhở chúng ta rằng chỉ có “một Thiên Chúa và là Cha của tất cả chúng ta, Đấng ở trên tất cả, nhờ tất cả và trong tất cả. Kitô hữu có thể làm biến đổi thế giới…….

(Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tài liệu của Vatican được Zenit phổ biến ngày 8/6/2003)

Sau Thánh Lễ, ĐTC đến tư dinh của đức giám mục ở Djakovo để dùng bữa trưa với các vị bản quyền địa phương cùng đoàn tùy tùng của Ngài. Vào buổi chiều, Ngài đã viếng thăm vương cung thánh đường Djakovo đươcỉc xây từ năm 1866 và 1882 theo kiểu La Mã tân thời. Hầm của vương cung thánh đường này có tất cả ngôi mộ của các vị giám mục ở đây, một vương cung được cho là do ĐGM Josip Juraj Strossmayer (1849-1905) truyền thực hiện. Sau đó, Đức Thánh Cha đã bay từ Osijek đến Rijeka và về thẳng chủng viện của tổng giáo phận này.
 

Bài Giảng Lễ Thánh Thần Hiện Xuống 8/6 ở Croatia về đời sống hôn nhân gia đình

Sáng nay Đức Thánh Cha từ chủng viện của tổng giáo phận đến Công Trường Delta ở Rijeka để cử hành Thánh Lễ với sự tham dự của 100 ngàn người. Sau Thánh Lễ, ĐTC đã nguyện Kinh Lạy Nữ Vương vơiùi giáo dân tham dự Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, rồi trở về chủng viện dùng bữa trưa vơiùi 24 vị giám mục Croatia (15 bản quyền, 4 phụ tá và 5 hồi hưu). Vào lúc 5:30PM, Ngài tiếp Thủ Tướng Ivica Racan. 7 giơ ụ tối, Ngài đến thăm đền thánh Đức Mẹ Trsat, Queen the Adriatic, một đền thánh cũng được gọi là “Nazarét của người Croatia”. Đền thánh này được Dòng Anh Em Hèn Mọn Thánh Phanxicô trông coi và được xây cất từ thế kỷ 15 ở vị trí mà theo truyền khẩu Ngôi Nhà Thánh Nazarét đã đến đấy một cách lạ lùng vào năm 1291 và ở đó cho tới năm 1294 là thời điểm ngôi nhà này đươcỉc di chuyển đến Loretto Ý Quốc.

Ông Hoàng Nikola I ở Krk đã truyền xây một nhà thờ nhỏ ở vị trí Trasat này, cao hơn mặt biển 135 thước, nơi Ngôi Nhà Thánh đã lưu lại 3 năm trời, rồi sau đó chẳng mấy chốc chỗ ấy đã trở thành một trung tâm hành hương. Vào năm 1367, như một bù đắp cho những người hành hương Croatia về việc di chuyển đền thánh này tới Loretto, Đức Urbanô V đã ban cho họ một bức ảnh Mẹ Thiên Chúa làm phép lạ cũng được gọi là bức ảnh Mẹ Tình Thương, vị bảo vệ những người hải hành. Đền thánh, sau khi nhiều lần được tái thiết qua nhiều năm, đã lên tới một thang cấp 561 bậc. Hai điểm chính của đền thánh này là ngôi nguyện đường được xây vào năm 1966, và một loạt 32 bức tranh về đời sống Mẹ Maria ở khu đan viện.

Trong cuộc thăm viếng của mình ở đền thánh này, đột hứng, ĐTC tuyên bố là Ngài đã dâng cúng một tràng hạt bằng vàng cho đền thánh ấy: “Như một lời hứa với Đức Mẹ Trsat, nhân danh niềm hiệp thông trong việc lần hạt Mân Côi này, xin hãy nguyện cầu cho Tôi ở đời này và sau khi Tôi qua đời”.
 

1. Vào những ngày cuối cùng của cuộc đời trần gian, Chúa Giêsu hứa hẹn với các môn đệ của mình tặng ân Thánh Linh như di sản cao cả nhất của Người, như việc Người tiếp tục hiện diện.

Bài Phúc Âm vừa được công bố đã làm cho chúng ta sống lại giây phút hiện thực của lời hứa này, đó là việc Chúa Phục Sinh hiện ra ở Nhà Tiệc Ly, chào các môn đệ, thở hơi trên các vị mà phán: ‘Các con hãy lãnh nhận Thánh Thần’ (Jn 20:22). Lễ Hiện Xuống, như được diễn tả trong bài đọc thứ nhất hôm nay trích từ Sách Tông Vụ, là biến cố được thể hiện một cách công khai sau 50 ngày Chúa Giêsu đổ tặng ân ấy xuống trên các môn đệ của Người vào tối Ngày Phục Sinh.

Giáo Hội Chúa Kitô bởi thế luôn luôn ở trong tình trạng Thánh Thần Hiện Xuống, bởi vì Giáo Hội luôn tập trung cầu nguyện ở Nhà Tiệc Ly, đồng thời, được thúc đẩy bởi ngọn gió Thần Linh, Giáo Hội cũng luôn luôn giảng dạy trên các đường phố. Giáo Hội bao giờ cũng trẻ trung và sống động, duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền, vì Thần Linh liên lỉ xuống trên Giáo Hội để nhắc nhở Giáo Hội về tất cả những gì Chúa Kitô đã nói với Giáo Hội (x Jn 14:25), và dẫn dắt Giáo Hội vào tất cả sự thật (x Jn 16:13).

2.- (Chào các vị trong giáo quyền và chính quyền, cách riêng các gia đình)

Tôi đặc biệt chào nhiều gia đình hiện diện nơi đây trong ngày giành cho gia đình này: anh chị em là một yếu tố quan trọng của xã hội cũng như của Giáo Hội, vì “hôn nhân và gia đình làm nên một trong những giá trị cao quí nhất của nhân loại” (Tông Huấn Familiaris Consortio, 1).

3.- Chúng ta qui tụ lại dưới chân ngọn đồi này, bên dưới Đền Thánh Trsat, nơi mà, theo truyền thống đạo đức kể lại, thì ngôi nhà của Trinh Nữ Maria đã dừng lại. Việc nhớ lại đời sống của Chúa Giêsu, Mẹ Maria và Thánh Giuse ở Nazarét nhắc nhở chúng ta về cái vẻ đẹp của khổ hạnh và tính cách giản dị, cũng như về tính cách linh thánh và bất khả vi phạm của gia đình Kitô hữu.

Trong việc chiêm ngưỡng Mẹ Maria và Thánh Giuse hiến dâng Con Trẻ Giêsu trong Đền Thánh hay trong cuộc hành trình lên Giêrusalem của các vị, cha mẹ Kitô hữu có thể thấy hình ảnh về mình, khi họ tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật với con cái của họ hay tập trung cầu nguyện ở nhà. Đền đây Tôi muốn nhắc lại chương trình được các vị Giám Mục của anh chị em phát động những năm trước đây ở Nin, đó là “Gia đình Công Giáo Croatia hằng ngày cầu nguyện và hằng tuần cử hành Thánh Lễ”. Nếu điều này xẩy ra, thì thực sự anh chị em tỏ ra tôn trọng sự thánh hảo của Ngày Chúa Nhật, ngày cho các phần tử trong gia đình cùng nhau suy tư và hợp nhau thực hiện việc thờ phượng Thiên Chúa.

Hiện nay, gia đình, cả ở Croatia nữa, đòi phải đặc biệt chú trọng và đòi phải có những qui chế cụ thể trong việc cổ võ và bảo vệ bản tính tự nhiên của gia đình, việc phát triển và vững bền của gia đình. Ngoài các điều khác, Tôi đang nghĩ đến những vấn đề trầm trọng liên quan tới vấn đề nhà cửa và việc làm. Anh chị em không được quên rằng, trong việc giúp đỡ gia đình, chúng ta cũng giúp giải quyết các vấn đề quan trọng khác nữa, như trợ giúp thành phần yếu đau và già lão, chặn đứng việc lan tràn của tội ác, và tìm kiếm phương dược chữa trị việc nghiện hút.

4. Các gia đình Kitô giáo thân mến, anh chị em đừng sợ phải trình bày với kẻ khác, trước hết và trên hết bằng chứng từ đời sống của anh chị em, dự án chân chính của Thiên Chúa về gia đình như là một cộng đồng sự sống được thiết lập trên đời sống hôn nhân, nói cách khác, trên mối hiệp nhất vững vàng và thủy chung của con người nam nữ, một mối hiệp nhất liên kết với nhau bằng một mối giây được công khai biểu bày tỏ và nhìn nhận.

Anh chị em có trách nhiệm giáo dục con cái mình về phương diện nhân bản và Kitô giáo, đồng thời cũng tin tưởng vào sự trợ giúp chuyên môn của các nhà giáo dục và giáo lý tận tâm có khả năng. Thành phố Rijeka này tôn kính Thánh quan thày Vitus, một con người trẻ trung không ngần ngại hy sinh mạng sống của mình để giữ lòng trung thành với Chúa Kitô là Đấng ngài đã học được từ cha mẹ thánh của mình là Modestus và Crescentia. Như hai người làm cha làm mẹ thán h thiện này, anh chị em cũng phải giúp cho con cái mình gặp gỡ Chúa Giêsu mà theo Người theo con đường dẫn tới niềm vui chân chính, ngay cả giữa những chước cám dỗ thách đố giới trẻ.

Trong việc thi hành tác vụ làm cha mẹ của mình, anh chị em đừng thôi lập lại lời kêu cầu mà qua nhiều thế kỷ dân thành Rijeka tin tưởng dâng lên Cây Thập Tự làm phép lạ được tôn kính ở Vương Cung Thánh Đường của họ: “Pomogao nam sveti Kriz svetog Vida!” (Xin Cây Thập Giá thánh của Thánh Vitus đến cứu giúp chúng con!”).

5. Xã hội ngày nay đang bị phân mảnh và chia rẽ một cách thảm thương. Đó là lý do tại sao nó bị khắc khoải một cách thất vọng. Thế nhưng, Kitô hữu không lùi bước trước nỗi nhọc nhằn hay bị tê liệt bởi sự trì trệ. Chớ gì anh chị em là một dân tộc của niềm hy vọng! Chớ gì anh chị em là một dân tộc nguyện cầu: “Từ bốn phương trời xin hãy đến, Ôi hơi thở, để thổi trên những sát tử thi này để chúng được sống” (Ez 37:14). Chớ gì anh chị em là một dân tộc tin vào Lời Chúa nói, Lời được hoàn tất nơi Chúa Kitô: “Ta sẽ đặt Thần Linh của Ta trong các ngươi để các ngươi được sống, và Ta sẽ đặt các ngươi vào đất của các ngươi; nhờ đó các ngươi biết rằng Ta là Chúa đã nói và Ta sẽ thực hiện, Chúa Phán” (Ez 37:14).

Ước vọng của Chúa Kitô đó là tất cả mọi dân tộc được hiệp nhất nên một trong Người, để tất cả mọi ngươiụi cảm nghiệm được trọn vẹn niềm vui của Người (x Jn 15:11, 17:13). Cả đến hôm nay, Người cũng muốn bày tỏ nỗi ước mong này nữa đối với Giáo Hội là chính chúng ta đây. Vì lý do này, Người, cùng với Cha, đã sai Thánh Thần đến với chúng ta. Thần Linh không thôi hoạt động ở chỗ thắng vượt hết mọi chia rẽ và chữa lành hết mọi vết thương.

6. Thánh Phaolô đã nhắc nhở chúng ta rằng “hoa trái của Thần Linh là yêu thương, vui mừng, bình an, nhẫn nại, nhân từ, thiện hảo, thành tín, hiền lành, tự chủ” (Gal 5:22-23). Hôm nay Vị Giáo Hoàng này kêu xin các tặng ân này của vị Thần Linh này xuống trên tất cả mọi cặp vợ chồng Croatia, để nhờ việc trao tặng mình cho nhau, trung thành với nhiệm vụ của đời sống hôn nhân cũng như phục vụ Phúc Âm, họ trở thành một dấu hiệu của tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại trên thế gian này.

Tôi kêu xin những tặng ân này cho tất cả mọi anh chị em đang tham dự vào cuộc cử hành này, cũng như cho tất cả những ai ở đây để tái xác nhận việc anh chị em quyết tâm làm chứng cho Chúa Kitô và Phúc Âm của Người.

“Lạy Thánh Thần, xin hãy đến tràn đầy lòng trí các tín hữu của Ngài và đốt lên nơi họ ngọn lửa yêu thương” (Lời công bố Phúc Âm).

Xin Thánh Linh hãy đến. Amen.

(Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tài liệu của Vatican được Zenit phổ biến ngày 8/6/2003)

 

Lời Chào Biệt ở Forum Zadar Thứ Hai 9/6/2003: “Hãy đến gần Mẹ và học theo gương Mẹ”.

 

Đức Thánh Cha đã cử hành Thánh Lễ riêng vào lúc 7 giờ 30 sáng tại chủng viện tổng giáo phận Rijeka, sau đó Ngài ra phi trường vào lúc 10 giờ để bay đến Zadar, mục tiêu cuối cùng của chuyến tông du 100 ở Croatia. Zadar có 80 ngàn dân và tọa lạc trên một vùng vịnh nhỏ quây quần ba hòn đảo. Thành phố này được coi là trung tâm thương mại, văn hóa và giáo dục của miền bắc Dalmatian, nơi có một viện đại học lâu đời nhất của Croatia. Xuống khỏi máy bay, ĐTC đã đi chiếc giáo hoàng xa đến Forum of Zadar, một công viên lớn có những di tích tàn rụi của người Rôma và tọa lạc trên bờ biển gần Vương Cung Thánh Đường Thánh Anastasia. Công trường này chứa được 50 ngàn người. Tổng Thống Croatia là Stiepan Mesic cũng có mặt ở đó bấy giờ.

Sau buổi phụng vụ Lời Chúa, Đức Thánh Cha đã lên giáo hoàng xa ra phi trường, từ giã mọi người để trở về Rôma. Máy bay của Ngài cất cánh lúc 1:30 PM và sau một tiếng bay thì về đến giáo đô Rôma.


 

1. Chuyến Tông Du của Tôi ở Croatia đã đến lúc kết thúc, Tôi sung sướng được tham dự với anh chị em, tín hữu của TGP Zadar và các vùng lân cận, ở Công Trường Diễn Đàn dưới bóng của Vương Cung Thánh Đường Thánh Anastasia, vị tử đạo ở Sirmio. Chúng ta tập trung ở nơi đây để cử hành buổi Cầu Nguyện Ban Trưa, giờ kinh Sext (Thứ Sáu).

Nhân danh Chúa Tôi chào anh chị em với lòng cảm mến, khi Tôi nhớ lại sự hiện diện của vị tiền nhiệm của Tôi, Đức Alexander III, Vị đã dừng chân ở thành phố này vào Tháng Ba năm 1177 và đã thăm một số nơi quanh vùng. (Lời chào quí vị trong giáo quyền và chính quyền).

2. Cuộc họp nhau cử hành phụng vụ đây diễn ra sau Ngày Lễ Trọng Kính Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, ngày nhân dân Croatian cử hành ngày lễ của Mẹ Maria, Mẹ Giáo Hội. Bài đọc chúng ta vừa trình thật cho thấy Mẹ Maria ở Nhà Tiệc Ly, chung quanh Mẹ là một cộng đồng sơ khai. Nhóm nhỏ này, tập họp ở “căn thượng lầu” của ngôi nhà (Acts 1:13), nguyện cầu và chờ đợi. Khi Chúa Thánh Thần đến, các cánh cửa phòng bật mở, làm cho việc rao giảng Phúc Âm được phổ biến ở các đường phố Giêrusalem, rồi sau đó ở trên các nẻo đường thế giới.

Như vào ngày Lễ Ngũ Tuần, Đức Trinh Nữ vẫn ở giữa tín hữu Kitô giáo qua các thế kỷ, kêu cầu việc liên lỉ tuôn để các tặng ân của Thần Linh xuống trên Giáo Hội khi Giáo Hội phải đương đầu với những khó khăn thử thách nổi lên ở các giai đoạn khác nhau trong giòng lịch sử của Giáo Hội.

Như thế Mẹ Maria thi hành trọn vẹn sứ vụ của mình là một Người Mẹ: Người là Mẹ chẳng những vì Người đã hạ sinh và nuôi dưỡng Con Thiên Chúa; Người còn là Mẹ vì Người là “Vị Trinh Nữ đã trở thành Giáo Hội”, như Thánh Phanxicô Assisi thích gọi Mẹ như thế (x Fontes Francescani, 259). Cả Thánh Phanxicô nữa cũng đã đi qua Zadar vào đầu thế kỷ 13, trong cuộc hành trình về Phương Đông và về Thánh Địa của thánh nhân.

3. Trinh Nữ Maria, khi qui tụ chung quanh mình những vị Tông Đồ và các người môn đệ, thành phần đã hoảng chạy tán loạn, đã hiến dâng các vị cho “ngọn lửa” của Thần Linh, Đấng sẽ sai các vị lên đường truyền giáo. “Cảm thức đức tin” của Dân Kitô giáo sẽ nhận thấy sự hiện diện chủ động của Mẹ Maria, chẳng những ở cộng đồng tiên khởi, mà còn suốt giòng lịch sử Giáo Hội nữa. Vì lý do này Giáo Hội đã không ngần ngại tặng Mẹ tước hiệu “Nữ Vương Các Tông Đồ”.

Rất Thánh Trinh Nữ, Đấng mà theo lời của Thánh Ký Luca, “đã giữ tất cả những sự ấy mà suy niệm trong lòng” (2:19), tiếp tục gợi lên trí nhớ của các tín hữu những biến cố lịch sử làm nền tảng đức tin của họ. Là một chứng nhân cho các nguồn gốc của Giáo Hội và là bảo đảm viên cho lòng trung tín của Kitô hữu hết mọi thế hệ, Mẹ Maria lập lại trong mọi thời đại những lời Mẹ đã nói ở tiệc cưới Cana, đó là “Hãy làm những gì Người bảo” (Lk 2:5).

4. Những lời nói và gương mẫu của Mẹ Maria là tiêu biểu cho một thứ học đường cao sang dạy sống động, một học đường đã hình thành các vị tông đồ. Các vị tông đồ ngày xưa cũng như các vị tông đồ ngày nay. Mẹ Maria tiếp tục sửa soạn cho họ thực hiện sứ vụ truyền giáo bằng lời Mẹ nhiệt thành nguyện cầu cùng Chúa Cha, bằng việc Mẹ gắn bó với Con Mẹ, cũng như bằng việc Mẹ cởi mở trước tác động của Thần Linh.

Tôi lấy làm vui khi biết rằng Tổng Giáo Phận này đã chứng kiến thấy trong những năm gần đây tình trạng phát triển và lan tràn những hình thức khác nhau của việc giáo dân dấn thân và làm tông đồ. Anh chị em thân mến, anh chị em hãy học nơi Mẹ Maria cách trở thành những chứng nhân khả tín và những vị tông đồ quảng đại, khi anh chị em góp phần của mình vào cộng cuộc cao cả của việc tân truyền bá phúc âm hóa. Anh chị em đừng bao giờ quên rằng một vị tông đồ chân thực trước hết cần phải hội ngộ thân mật với Chúa Giêsu là Đấng Hằng Sống và là Chúa (x Rev 1:17-18).

5. Mẹ Maria Rất Thánh vẫn là một mô phạm cho tất cả mọi người nghe lời Chúa và thực hành lời Ngài (x Lk 8:21). Bởi thế làm sao lại không có một sự hiểu biết thiêng liêng sâu xa giữa tất cả mọi tín hữu với Vị Trinh Nữ của Ca Vịnh Ngợi Khen? Thành phần nghèo khổ và thành phần khiêm nhu ở hết mọi thời đại đã không lầm lẫn khi họ coi Mẹ Maria thầm lặng làm Vị Bầu Cử của mình và Mẹ Maria phục vụ làm Nữ Vương của họ.

Chúng ta hãy đến gần Mẹ và học theo tinh thần của Mẹ đơn sơ và cởi mở đối với Thiên Chúa. Là những con người hành trình của ngàn năm thứ ba, chúng ta cũng hãy phó mình cho việc chuyển cầu của Mẹ, để nhờ lời Mẹ nguyện cầu, Mẹ bảo trì đức tin của chúng ta, nuôi dưỡng đức cậy của chúng ta và trổ sinh đức mến của chúng ta:

Mẹ Maria Thánh Hảo, Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ riêng của chúng con,
Xin Mẹ hãy ghé mắt nhìn xuống tất cả đoàn con cái của Mẹ
Và hãy đến cứu giúp chúng con.

Xin Mẹ hãy dẫn chúng con đến cùng Chúa Giêsu là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống;

Từ Chúa Cha, xin Mẹ hãy nài xin cho chúng con các tặng ân của Thần Linh,
Cầu xin cho chúng con được bảo vệ khỏi mọi cạm bẫy và thoát khỏi tất cả mọi sự dữ.
Xin Mẹ giúp chúng con luôn biết làm chứng nhân
Cho sự phong phú của tình yêu cũng như cho ý nghĩa đích thực của đời sống;
Xin Me dạy chúng con biết cùng Mẹ xây dựng Vương Quốc của Con Mẹ
Một Vương Quốc công chính, yêu thương và an bình.

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch từ tài liệu của Tòa Thánh do Zenit phổ biến ngày 9/6/2003.