Bài Giáo Lý số 20
CỬ HÀNH
MẦU NHIỆM VƯỢT QUA
(các số 1135-1209)
CẢM
NGHIỆM NHÂN SINH
Tự bản chất, dù là việc của con người hướng về Thượng Đề, về Đấng Tối Cao, về
Các Thần Linh, theo quan niệm thông thường của con người, hay là tác động thần
linh được thể hiện qua lòng tin tưởng của con người, như Giáo Lý của Giáo Hội
Công Giáo dạy (xin xem lại bài trước), thì việc phượng tự bao giờ cũng là một
việc linh thiêng cao cả, chứ không phải là một việc bình thường, như việc giao
tiếp xã hội giữa loài người với nhau. Bởi thế, việc phượng tự luôn luôn trổi
vượt hơn tất cả mọi việc khác của con người về cả bản chất lẫn giá trị. Chính vì
tính cách thần linh trổi vượt cả về bản chất lẫn giá trị này của mình, việc
phượng tự phải được con người trần gian cử hành một cách hết sức đặc biệt, một
việc liên quan đến nhân sự (chẳng hạn phải là người có tư cách đạo đức đóng vai
tư tế thay dân), đến cách thức (chẳng hạn phải có những nghi thức hay lễ nghi
tôn kính xứng đáng), đến thời gian (chẳng hạn vào những ngày lễ hay vào ngày
lành tháng tốt nào đó), cũng như đến địa điểm (chẳng hạn phải ở những nơi cao,
được trưng bày hoa nến, trầm hương).
Đó là lý do tại sao, sau khi cho thấy bản chất, cốt lõi và giá trị của chung
Phụng Vụ Thánh (ở bài vừa rồi), và trước khi đi vào phần phụng vụ về bảy bí tích
(ở những bài kế tiếp), Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo muốn trình bày cho thấy tổng
quát về chính việc cử hành Mầu Nhiệm Vượt Qua vô cùng cao cả với những vấn đề
được đặt ra như sau:
1. Phụng vụ được cử hành bởi ai?
2. Phụng vụ được cử hành ra sao?
3. Phụng vụ được cử hành khi nào?
4. Phụng vụ được cử hành ở đâu?
KIẾN THỨC
ĐỨC TIN
1. PHỤNG VỤ ĐƯỢC CỬ HÀNH BỞI AI?
Theo Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo, vì “phụng vụ là ‘tác động’ của toàn thể Chúa
Kitô (Christus totus)” (SGL, 1136), do đó, tác động này, về tính cách, theo
khuôn mẫu của phụng vụ thiên quốc (xem SGL, 1137-1138), một phụng vụ mà, về đối
tượng, hướng đến Thiên Chúa Ba Ngôi (xem SGL, 1137), và về việc cử hành, liên
quan đến chính Chúa Kitô và tất cả mọi sự được tái tạo trong Người (xem SGL,
1138). Được tham dự vào phụng vụ thiên quốc mẫu mực này (xem SGL, 1139), phụng
vụ của Giáo Hội trần gian cũng được cử hành một cách bí tích bởi toàn thể cộng
đồng Giáo Hội cũng như bởi từng phần thể giữ những vai trò xứng hợp của mình
“’hiệp nhất nên một trong Thần Linh’, Đấng tác động nơi tất cả mọi người” (SGL,
1144):
• “Chính toàn thể cộng đồng Giáo Hội là Thân Thể Chúa Kitô hiệp nhất với Đầu của
mình cử hành phụng vụ. ‘Việc phụng vụ không phải là những phận vụ riêng tư mà là
những cử hành của Giáo Hội, bí tích hiệp nhất, tức là của dân thánh hiệp nhất
với nhau và tổ chức với nhau dưới thẩm quyền của vị giám mục. Thế nên, việc
phụng vụ liên quan đến toàn Thân Giáo Hội. Các việc ấy nói lên cho thấy toàn thể
Giáo Hội và cũng tác hiệu trên toàn thể Giáo Hội nữa. Thế nhưng, các việc này
lại liên quan đến các phần thể của Giáo Hội ở những cách thức khác nhau, tùy
theo cấp trật của họ (như giáo dân với vai trò tư tế phổ quát, xem số 1141, hay
các vị tư tế thừa tác, xem số 1142), tùy theo vai trò của họ trong việc phụng vụ
(như giúp lễ, dẫn lễ, đọc sách, ca hát, xem số 1143), cũng như tùy theo việc họ
thực sự tham dự vào việc phụng vụ’ (Hiến Chế Phụng Vụ Thánh, 26). Bởi thế, ‘các
nghi thức được nhắm đến việc cử hành chung với sự hiện diện và chủ động tham dự
của tín hữu cần phải được hết sức cử hành theo chiều hướng ấy bao nhiêu có thể,
hơn là theo cá nhân và có tính cách tư riêng’ (cùng nguồn vừa dẫn, 27)”. (số
1140)
2. PHỤNG VỤ ĐƯỢC CỬ HÀNH RA
SAO?
Theo Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo thì phụng vụ được cử hành qua những dấu hiệu và
biểu hiệu, qua lời nói và tác động, qua ca hát và âm nhạc, cũng như qua các ảnh
tượng thánh.
• “Việc cử hành phụng vụ bao gồm các dấu hiệu và biểu hiệu liên quan đến việc
tạo dựng (như nến, nước, lửa), đến đời sống con người (như tẩy rửa, xức dầu, bẻ
bánh) cũng như đến lịch sử cứu độ (như các nghi thức Vượt Qua). Được liên kết
với lãnh vực đức tin và được quyền năng của Thánh Linh thăng hóa, những yếu tố
thiên nhiên này, những nghi thức nhân loại này và những cử chỉ tưởng niệm Thiên
Chúa này trở thành những gì chất chứa tác động cứu độ và thánh hóa của Chúa Kitô”
(số 1189). “Từ Lễ Hiện Xuống, Thánh Linh thực hiện công việc thánh hóa nhờ các
dấu hiệu bí tích của Hội Thánh. Các bí tích của Giáo Hội không hủy bỏ song làm
cho tinh tuyền và toàn vẹn tất cả những gì là phong phú của dấu hiệu và biểu
hiệu nơi thiên nhiên cũng như nơi đời sống xã hội. Ngoài ra, các bí tích còn làm
trọn các mẫu thức và hình ảnh của Cựu Ước, còn biểu hiệu và hiện thực một cách
sống động ơn cứu độ do Chúa Kitô lập được, cũng như còn là tiền thân và hướng về
vinh quang trên trời nữa” (số 1152).
• “Việc cử hành bí tích là cuộc gặp gỡ giữa con cái Thiên Chúa với Cha của họ,
trong Đức Kitô và Thánh Linh; cuộc gặp gỡ này mặc hình thức đối thoại bằng tác
động và lời nói...” (số 1153). “Cả ngôn từ phụng vụ và tác động phụng vụ không
thể nào tách rời nhau, ở chỗ chúng là những dấu hiệu và là chỉ dẫn cũng như ở
chỗ chúng hoàn thành những gì chúng biểu hiệu. Khi Thánh Linh muốn khơi động đức
tin thì Ngài chẳng những giúp con người hiểu Lời Chúa mà Ngài còn hiện thực ‘các
kỳ công’ của Thiên Chúa được loan báo qua các bí tích nữa. Thần Linh làm hiện
thực và thông đạt công việc của Chúa Cha được hoàn tất bởi Con yêu dấu của Ngài”
(số 1155).
• “Ca hát và âm nhạc chu toàn phần vụ của mình như là những dấu hiệu càng có
tính cách quan trọng hơn khi chúng ‘được liên kết chắt chẽ hơn... với tác động
phụng vụ’ (Hiến Chế về Phụng Vụ Thánh, 112.3), căn cứ vào ba tiêu chuẩn chính,
thứ nhất chúng nói lên nét đẹp đẽ của việc cầu nguyện, thứ hai chúng là việc
đồng tâm nhất trí tham dự của cộng đồng vào những lúc được ấn định, và thứ ba
chúng là một đặc tính long trọng của việc cử hành phụng vụ. Như thế, chúng tham
phần vào mục đích của ngôn từ phụng vụ và tác động phụng vụ, mục đích đó là để
tôn vinh Thiên Chúa cũng như để thánh hóa tin hữu” (số 1157).
• “Hình ảnh thánh, tượng ảnh phụng vụ, thực sự nói lên cho thấy Chúa Kitô” (số
1159)…... “Tất cả mọi dấu hiệu trong việc cử hành phụng vụ đều có liên hệ với
Chúa Kitô, kể cả các hình ảnh thánh của Thánh Mẫu Thiên Chúa và của các thánh
nữa” (số 1161). Các hình ảnh thánh trong nhà thờ và gia đình của chúng ta là để
làm sống động và nuôi dưỡng đức tin của chúng ta trước mầu nhiệm của Chúa Kitô”
(số 1192).
3. PHỤNG VỤ ĐƯỢC CỬ HÀNH KHI
NÀO?
Nói đến việc phụng vụ được cử hành khi nào là Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo có ý
nói đến các mùa phụng vụ, đến ngày của Chúa, đến năm phụng vụ cũng như đến Phụng
Vụ Giờ Giấc.
• “’Mẹ Hội Thánh tin rằng mình phải cử hành công việc cứu độ của Vị Hôn Phu thần
linh của mình bằng việc tưởng niệm thánh vào một số ngày suốt năm... Hơn nữa,
trong năm, Giáo Hội còn giải bày cho thấy toàn thể mầu nhiệm Chúa Kitô’ (Hiến
Chế về Phụng Vụ Thánh, 102) (số 1163). ”Từ thời của lề luật Moisen, Dân Chúa đã
giữ những ngày lễ ấn định, bắt đầu là Lễ Vượt Qua, để tưởng niệm việc làm lạ
lùng của Vị Thiên Chúa Cứu Tinh, để tạ ơn Ngài về những việc Ngài làm ấy, để kéo
dài mãi mãi việc tưởng nhớ của mình, cũng như để dạy cho hậu duệ biết sống hợp
với các việc làm của Chúa. Vào thời của Giáo Hội, ở khoảng giữa cuộc Vượt Qua
của Chúa Kitô đã hoàn tất một lần là vĩnh viễn, cho tới khi hoàn thành cuộc Vượt
Qua này trong vương quốc Thiên Chúa, phụng vụ được cử hành vào những ngày nhất
định mang dấu ấn mới mẻ của mầu nhiệm Chúa Kitô”. (số 1164)
• “’Theo truyền thống của các tông đồ được bắt nguồn từ chính ngày Phục Sinh của
Chúa Kitô, Giáo Hội cử hành Mầu Nhiệm Vượt Qua vào mỗi ngày thứ bảy, ngày được
gọi chính xác là Ngày của Chúa hay Chúa Nhật’ (Hiến Chế về Phụng Vụ Thánh, 36).
Ngày Chúa Kitô Phục Sinh vừa là ngày thứ nhất trong tuần, tưởng niệm ngày đầu
tiên của việc tạo dựng, và cũng vừa là ‘ngày thứ tám’, ngày sau khi ‘nghỉ’ trong
ngày đại hưu lễ Chúa Kitô đã khai mạc ‘ngày Chúa đã lập nên’, ‘ngày không còn
đêm’ (Lịch Byzantine). Bữa Tiệc Ly của Chúa Kitô là tâm điểm của ngày ấy, vì ở
bữa này toàn thể cộng đồng tín hữu gặp gỡ Chúa Kitô phục sinh, Đấng mời họ tới
dự tiệc của Người (x Jn 21:12; Lk 24:30)”. (số 1166)
• “Giáo Hội, ‘trong thời gian của một năm... giãi bày toàn thể mầu nhiệm của
Chúa Kitô từ khi Người Nhập Thể và Giáng Sinh qua việc Người Thăng Thiên, cho
tới việc Thánh Thần Hiện Xuống và việc lòng hy vọng hồng phúc chờ mong Chúa đến’
(Hiến Chế về Phụng Vụ Thánh, 102.2)”. (số 1194)
• “Mầu nhiệm Chúa Kitô, mầu nhiệm Nhập Thể và Vượt Qua của Người, mầu nhiệm
chúng ta cử hành trong Bí Tích Thánh Thể đặc biệt vào lúc chúng ta tụ họp nhau
Chúa Nhật, thấm nhập và biến đổi thời gian của mỗi ngày sống, qua việc cử hành
Phụng Vụ Giờ Giấc, ‘kinh nhật tụng’ (x Hiến Chế về Phụng Vụ Thánh, IV, 83-101).
Việc cử hành này, một cử hành phản ảnh huấn dụ của các tông đồ khuyên ‘hãy cầu
nguyện luôn’, ‘được phác họa để cả ngày lẫn đêm được thánh hóa nhờ việc chúc
tụng Thiên Chúa’ (cùng nguồn vừa dẫn, 84; 1Thess 5:17; Eph 6:18). Nơi “việc cầu
nguyện công khai của Giáo Hội” này (cùng hiến chế vừa dẫn, 98), tín hữu (giáo sĩ,
tu sĩ và giáo dân) thi hành vai trò linh mục vương giả của một người đã được
lãnh nhận phép rửa. Cử hành ‘theo thể thức được chuẩn nhận’ bởi Giáo Hội, Phụng
Vụ Giờ Giấc ‘thực sự là tiếng của chính Hôn Thê ngỏ cùng vị Hôn Phu của mình. Đó
là lời nguyện cầu của chính Chúa Kitô cùng với Thân Mình của Người dâng lên Chúa
Cha’ (cùng hiến chế vừa dẫn, 84)” (số 1174). “Tín hữu cử hành Phụng Vụ Giờ Giấc
được liên kết với Chúa Kitô thượng phẩm, bằng kinh nguyện của Thánh Vịnh, suy
niệm Lời Chúa và các bản thánh ca chúc tụng, nhờ đó họ được kết hợp với lời
nguyện cầu liên lỉ và phổ cập Người tôn vinh Chúa Cha và xin ơn Chúa Thánh Thần
xuống trên toàn thế giới” (số 1196)
4. PHỤNG VỤ ĐƯỢC CỬ HÀNH Ở
ĐÂU?
Về địa điểm xứng đáng để cử hành phụng vụ, Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo liệt kê
những nơi như “bàn thờ” (số 1182), “nhà tạm” và cung thánh (số 1183), “chủ tòa”
và “bục giảng” (số 1184), “giếng rửa tội” và “tòa giải tội” (số 1185). Tuy nhiên,
hai nơi trọng yếu nhất được Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo nhấn mạnh là đền thờ bản
thân Kitô hữu và nhà thờ Kitô hữu xây lên.
• “Việc tôn thờ ‘trong tinh thần và chân lý’ (Jn 4:24) theo Tân Ước không hoàn
toàn gắn liền với một địa điểm nào cả. Toàn thể trái đất đều linh thánh và được
ký thác cho con cái loài người. Vấn đề trước nhất ở đây là, mỗi khi tín hữu họp
nhau tại cùng một địa điểm thì họ là ‘những viên đá sống động’, qui tụ lại để
‘xây nên một ngôi nhà thiêng liêng’ (1Pt 2:4-5). Vì Thân Thể của Chúa Kitô phục
sinh là một đền thờ thiêng liêng phát sinh mạch nước sự sống, do đó, nếu được
Thánh Linh liên kết với Chúa Kitô, ‘chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa hằng sống’
(2Cor 6:16)”. (số 1179)
• “Nhà thờ, ‘một ngôi nhà cầu nguyện, là nơi Thánh Thể được cử hành và được bảo
giữ, nơi tín hữu tụ họp nhau và là nơi tôn thờ sự hiện diện của Con Thiên Chúa,
Đấng Cứu Độ của chúng ta, Đấng đã hiến mình cho chúng ta trên bàn thờ hy tế để
nâng đỡ và ủi an tín hữu – ngôi nhà này phải giúp nâng tâm hồn lên cũng như phải
xứng đáng với việc cầu nguyện và cử hành nghi thức linh thánh’ (Sắc Lệnh về Linh
Mục, 5; x Hiến Chế về Phụng Vụ Thánh, 122-127). Nơi ‘ngôi nhà của Thiên Chúa’
này, thực tại và tính cách hòa hợp của các dấu hiệu làm nên ngôi nhà ấy phải tỏ
ra cho thấy Chúa Kitô hiện diện và sống động tại đấy (xem cùng hiến chế vừa dẫn,
7)” (số 1181). “Sau hết, nhà thờ còn có một ý nghĩa cánh chung. Để tiến vào ngôi
nhà của Thiên Chúa, chúng ta phải tiến qua ngưỡng cửa, biểu hiệu cho việc vượt
qua thế giới đã bị tội lỗi làm tổn thương đến thế giới của Sự Sống mới mà mọi
người được kêu gọi tới. Ngôi nhà thờ hữu hình là biểu hiệu cho ngôi nhà của Chúa
Cha mà Dân Chúa đang hành trình tiến về và là nơi Chúa Cha ‘sẽ lau sạch nước mắt
của họ’ (Rev 21:4). Cũng vì lý do này, Giáo Hội là ngôi nhà của toàn thể con cái
Thiên Chúa, rộng mở và đón nhận” (số 1186).
TÓM LẠI:
Theo Giáo Lý Giáo Hội Công
Giáo, vì “phụng vụ là ‘tác động’ của toàn thể Chúa Kitô (Christus totus)” (SGL,
1136), do đó, tác động này, về tính cách, theo khuôn mẫu của phụng vụ thiên quốc
(xem SGL, 1137-1138), một phụng vụ mà, về đối tượng, hướng đến Thiên Chúa Ba
Ngôi (xem SGL, 1137), và về việc cử hành, liên quan đến chính Chúa Kitô và tất
cả mọi sự được tái tạo trong Người (xem SGL, 1138). Được tham dự vào phụng vụ
thiên quốc mẫu mực này (xem SGL, 1139), phụng vụ của Giáo Hội trần gian cũng
được cử hành một cách bí tích bởi toàn thể cộng đồng Giáo Hội cũng như bởi từng
phần thể giữ những vai trò xứng hợp của mình (xem SGL, 1141-1143), “’hiệp nhất
nên một trong Thần Linh’, Đấng tác động nơi tất cả mọi người” (SGL, 1144). Theo
Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo thì phụng vụ được cử hành qua những dấu hiệu và biểu
hiệu (xem SGL, 1189, 1152), qua lời nói và tác động (xem SGL, 1153, 1155), qua
ca hát và âm nhạc (xem SGL, 1157), cũng như qua các hình ảnh thánh (xem SGL,
1159, 1161, 1192). Nói đến việc phụng vụ được cử hành khi nào là Giáo Lý Giáo
Hội Công Giáo có ý nói đến các mùa phụng vụ (xem SGL, 1163-1164), đến ngày của
Chúa (xem SGL, 1166), đến năm phụng vụ (xem SGL, 1194) cũng như đến Phụng Vụ Giờ
Giấc (xem SGL, 1174, 1196). Về địa điểm xứng đáng để cử hành phụng vụ, Giáo Lý
Giáo Hội Công Giáo liệt kê những nơi như “bàn thờ” (số 1182), “nhà tạm” và cung
thánh (số 1183), “chủ tòa” và “bục giảng” (số 1184), “giếng rửa tội” và “tòa
giải tội” (số 1185). Tuy nhiên, hai nơi trọng yếu nhất được Giáo Lý Giáo Hội
Công Giáo nhấn mạnh là chính đền thờ bản thân Kitô hữu (xem SGL, 1179) và nhà
thờ Kitô hữu xây lên (xem SGL, 1181, 1186).
THÂM TÍN
SỐNG ĐẠO
1. “... Chỉ có một Mầu nhiệm
được phụng vụ cử hành song có nhiều thể thức đa dạng khác nhau trong việc cử
hành này”. (số 1200)
2. “Mầu nhiệm của Chúa Kitô phong phú khôn dò đến nỗi không một truyền thống
phụng vụ nào có thể diễn tả hết được...”. (số 1201)
3. “Bởi thế, việc cử hành phụng vụ phải tương hợp với tinh hoa và văn hóa của
các dân tộc khác nhau (x Hiến Chế về Phụng Vụ, 37-40). Để mầu nhiệm Chúa Kitô
được ‘tất cả mọi dân nước nhận biết... làm cho họ tin tưởng chấp nhận’ (Rm
16:26), mầu nhiệm Chúa Kitô phải được loan báo, cử hành và sống động nơi tất cả
mọi thứ văn hóa, ở chỗ mầu nhiệm này chẳng những không loại trừ các thứ văn hóa
ấy mà còn cứu giúp và làm cho chúng được nên trọn nữa (Tông Huấn về Giáo Lý,
53)...” (số 1204)
4. “’Trong phụng vụ, nhất là phụng vụ các bí tích, có phần bất khả đổi thay,
phần được Chúa thiết lập và được Giáo Hội bảo quản, cũng có phần được thay đổi,
phần Giáo Hội có quyền và có nhiệm vụ tùy dịp thích ứng với văn hóa của dân nước
mới được truyền bá phúc âm hóa’ (ĐTC Gioan Phaolô II, Viccesimus quintus annus,
16; x. Hiến Chế về Phụng Vụ Thánh, 21)”. (số 1205)
5. “Tính cách đa diện của phụng vụ có thể là nguồn mạch phong phú, song cũng có
thể gây nên căng thẳng, làm cho nhau hiểu lầm, thậm chí gây ra cả ly giáo. Về
vấn đề này cần phải làm sáng tỏ là tính cách đa dạng không được làm hại đến tính
cách duy nhất. Nó phải làm sao thể hiện được tính cách trung thành với đức tin
chung, với các dấu hiệu bí tích Giáo Hội đã lãnh nhận từ Chúa Kitô, và với sự
hiệp thông phẩm trật. Việc thích ứng về văn hóa cũng đòi hỏi phải cải thiện lòng
trí, thậm chí, nếu cần, đòi phải dứt khoát với tục lệ tổ tiên không xứng hợp với
đức tin Công Giáo’ (ĐTC Gioan Phaolô II, Viccesimus quintus annus, 16)”. (số
1206)
Trắc
Nghiệm
Xin đọc bài Giáo Lý lược tóm tổng ôn dưới đây, rồi dùng các chữ ở cuối trang để
điền vào những chỗ gạch trống các câu Sách Giáo Lý vừa học hỏi cho đúng nguyên
văn ý nghĩa của nó. Trong vòng 10 phút.
Qua bài Giáo Lý 20 về Cử Hành Mầu Nhiệm Vượt Qua, Giáo Hội Công Giáo đã cho con
cái của mình thấy những điểm chính sau đây: Theo Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo, vì
“phụng vụ là ‘tác động’ của toàn thể Chúa Kitô (Christus totus)” (SGL, 1136), do
đó, tác động này, về tính cách, theo khuôn mẫu của phụng vụ thiên quốc (xem SGL,
1137-1138), một phụng vụ mà, về đối tượng, hướng đến Thiên Chúa Ba Ngôi (xem SGL,
1137), và về việc cử hành, liên quan đến chính Chúa Kitô và tất cả mọi sự được
tái tạo trong Người (xem SGL, 1138). Được tham dự vào phụng vụ thiên quốc mẫu
mực này (xem SGL, 1139), phụng vụ của Giáo Hội trần gian cũng được cử hành một
cách bí tích bởi toàn thể cộng đồng Giáo Hội cũng như bởi từng phần thể giữ
những vai trò xứng hợp của mình (xem SGL, 1141-1143), “’hiệp nhất nên một trong
Thần Linh’, Đấng tác động nơi tất cả mọi người” (SGL, 1144). Theo Giáo Lý Giáo
Hội Công Giáo thì phụng vụ được cử hành qua những dấu hiệu và biểu hiệu (xem SGL,
1189, 1152), qua lời nói và tác động (xem SGL, 1153, 1155), qua ca hát và âm
nhạc (xem SGL, 1157), cũng như qua các hình ảnh thánh (xem SGL, 1159, 1161,
1192). Nói đến việc phụng vụ được cử hành khi nào là Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo
có ý nói đến các mùa phụng vụ (xem SGL, 1163-1164), đến ngày của Chúa (xem SGL,
1166), đến năm phụng vụ (xem SGL, 1194) cũng như đến Phụng Vụ Giờ Giấc (xem SGL,
1174, 1196). Về địa điểm xứng đáng để cử hành phụng vụ, Giáo Lý Giáo Hội Công
Giáo liệt kê những nơi như “bàn thờ” (số 1182), “nhà tạm” và cung thánh (số
1183), “chủ tòa” và “bục giảng” (số 1184), “bể rửa tội” và “tòa giải tội” (số
1185). Tuy nhiên, hai nơi trọng yếu nhất được Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo nhấn
mạnh là chính đền thờ bản thân Kitô hữu (xem SGL, 1179) và nhà thờ Kitô hữu xây
lên (xem SGL, 1181, 1186).
1. “Chính toàn thể cộng đồng Giáo Hội là Thân Thể Chúa Kitô hiệp nhất với Đầu
của mình _______ phụng vụ. Việc phụng vụ không phải là những phận vụ _________
mà là những cử hành của ________, bí tích hiệp nhất, tức là của dân thánh hiệp
nhất với nhau và tổ chức với nhau dưới thẩm quyền của vị giám mục. Thế nên, việc
phụng vụ liên quan đến _________ Giáo Hội. Thế nhưng, các việc này lại liên quan
đến các phần thể của Giáo Hội ở những cách thức khác nhau, tùy theo _____ của họ,
theo ______ của họ trong việc phụng vụ, cũng như theo việc họ thực sự tham dự
vào việc phụng vụ” (số 1140).
2. “Việc cử hành phụng vụ bao gồm các ________ và __________ liên quan đến việc _________ (như nến, nước, lửa), đến ________ con người (như tẩy rửa, xức dầu, bẻ bánh) cũng như đến _______ cứu độ (như các nghi thức Vượt Qua). Được liên kết với lãnh vực đức tin và được quyền năng của Thánh Linh thăng hóa, những ________ thiên nhiên này, những nghi thức nhân loại này và những cử chỉ tưởng niệm Thiên Chúa này trở thành những gì chất chứa tác động cứu độ và thánh hóa của Chúa Kitô” (số 1189).
3. “Việc cử hành bí tích là cuộc gặp gỡ giữa con cái Thiên Chúa với Cha của họ, trong Đức Kitô và Thánh Linh; cuộc gặp gỡ này mặc hình thức đối thoại bằng tác động và ___________...” (số 1153).
4. “Mẹ Hội Thánh tin rằng mình phải cử hành công việc cứu độ của Vị Hôn Phu thần linh của mình bằng việc tưởng niệm thánh vào một __________ suốt năm... Hơn nữa, trong năm, Giáo Hội còn __________ cho thấy toàn thể mầu nhiệm Chúa Kitô” (số 1163).
5. “Việc tôn thờ trong tinh thần và
chân lý theo Tân Ước không hoàn toàn gắn liền với một __________ nào cả. Toàn
thể trái đất đều linh thánh và được ký thác cho con cái loài người. Vấn đề trước
nhất ở đây là, mỗi khi tín hữu ___________ tại cùng một địa điểm thì họ là những
viên đá sống động, qui tụ lại để xây nên một __________ thiêng liêng. Vì Thân
Thể của Chúa Kitô phục sinh là một đền thờ thiêng liêng phát sinh mạch nước sự
sống, do đó, nếu được Thánh Linh liên kết với Chúa Kitô, chúng ta là ___________
của Thiên Chúa hằng sống”. (số 1179)
(đền thờ, cử hành, riêng tư,
ngôi nhà, họp nhau, Giáo Hội, toàn thân, địa điểm , giải bày, cấp trật, vai trò,
số ngày, lời nói, dấu hiệu, biểu hiệu, yếu tố, lịch sử, tạo dựng, đời sống)