VIỆC LƯU TRUYỀN MẠC
KHẢI THẦN LINH
(các số 74-100)
CẢM NGHIỆM NHÂN SINH
Tâm lý và kinh nghiệm chung chung cho thấy, con người ta khó lòng giữ được những
điều bí mật, dù đã được kỹ lưỡng dặn dò, thậm chí thề thốt nhất định không nói
ra. Tuy nhiên, khi bí mật được tiết lộ, người nghe cũng chưa chắc đã tin ngay
điều bí mật đó đúng là một sự thật, nhất là trong trường hợp điều bí mật ấy
không hợp với ý nghĩ hay khuynh hướng của họ, hay điều bí mật ấy lại là một điều
hay, điều tốt trực tiếp liên quan đến người họ vốn không ưa, không thích. Vẫn
biết, dù không được chấp nhận, thì sự thật vẫn là sự thật. Thế nhưng, cũng không
thể phủ nhận được một sự kiện hết sức thực tế khác, đó là có những sự thật, khi
chúng được truyền đi từ người này sang người nọ, từ miệng này tới tai kia, đã
không còn giữ nguyên tính chất tuyền vẹn của chúng, tức không nhiều thì ít đã có
thể bị thiên kiến cá nhân pha trộn hay bị cảm tình tư riêng làm co giãn. Nếu chỉ
vì hợp với mình mà tin vào, hay mới tin vào, điều người khác truyền lại cho
mình, thì sự thật được tin tưởng đó, một ngày kia, chân tướng bị lộ tẩy, nó sẽ
trở thành một sự thật phũ phàng, một sự thật không tưởng. Nếu trong những điều
tầm thường con người ta truyền lại cho nhau còn có thể sai lầm, thì việc lưu
truyền Chân Lý Vĩnh Cửu, được chất chứa trong kho tàng Mạc Khải Thần Linh, làm
sao có thể giữ được tính chất nguyên tuyền của mình? Nếu Chân Lý Cứu Độ không
thể hoàn toàn được bảo đảm 100% nguyên chất Mạc Khải Thần Linh qua tiến trình
lưu truyền như thế, thì phần rỗi đời đời của thành phần tin theo Chúa Kitô sẽ
chẳng vô cùng nguy hiểm hay sao?! Vậy Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo đã dạy thế
nào về vấn đề lưu truyền Mạc Khải Thần Linh vô cùng hệ trọng này:
1. Việc lưu truyền Mạc Khải Thần Linh được gọi là gì và bao gồm những gì?
2. Tại sao cần phải lưu truyền Mạc Khải Thần Linh?
3. Trọng tâm của việc lưu truyền Mạc Khải Thần Linh là gì?
4. Mạc Khải Thần Linh được lưu truyền ra sao?
5. Tất cả những gì Giáo Hội hiện giữ có phải đều được lưu truyền từ Mạc Khải
Thần Linh hay chăng?
6. Truyền Thống, hay Thánh Truyền cũng vậy, có khác với Thánh Kinh không, và bộ
Thánh Kinh Tân Ước có phải là một trong những gì thuộc về Thánh Truyền hay
Truyền Thống không?
7. Làm sao biết chắc được tất cả những gì thuộc Thánh Truyền do Giáo Hội nắm giữ
và truyền dạy đều được thực sự phát xuất từ Mạc Khải Thần Linh?
KIẾN THỨC ĐỨC TIN
1. VIỆC LƯU TRUYỀN MẠC KHẢI THẦN LINH ĐƯỢC GỌI LÀ GÌ VÀ
GỒM NHỮNG GÌ?
Theo Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, tất cả những gì Thiên Chúa mạc khải cho con
người, được thể hiện và hoàn tất nơi Chúa Kitô, đều đã được lưu truyền một cách
đặc biệt thành văn theo tác động của Chúa Thánh Linh trong Giáo Hội Chúa Kitô,
ngay từ các vị Tông Đồ là những chứng nhân tiên khởi, rồi qua các vị thừa kế của
các ngài là hàng giáo phẩm trong Giáo Hội, gồm cả các vị giáo hoàng là những
người thừa kế Thánh Phêrô và các vị giám mục thừa kế các Tông Đồ.
ở “’Để luôn luôn bảo trì trọn vẹn Phúc Âm sống động trong Giáo Hội, các tông đồ
đã để lại các vị giám mục làm những người thừa kế của mình. Các ngài cho các vị
nắm vai trò có thẩm quyền giảng dạy của các ngài’ (Hiến Chế Mạc Khải, đoạn 7.2;
Thánh Irênêô, Adv. haeres 3,3,1: PG 7, 848; Harvey, 2, 9). Thật vậy, ‘việc giảng
dạy tông truyền, được thực hiện một cách đặc biệt nơi các bản văn được viết ra
theo thần hứng, đã được bảo trì theo đường lối thừa kế liên tục cho đến tận thế’
(Hiến Chế Mạc Khải, đoạn 8.1)”. (số 77)
“Việc lưu truyền sống động được hoàn thành trong Thánh Linh này được gọi
là Truyền Thống”. (số 78)
Nếu Mạc Khải Thần Linh là tất cả những gì Thiên Chúa muốn tỏ cho loài người, thì
tất cả những gì Giáo Hội lưu giữ và bảo trì theo Truyền Thống sẽ bao gồm hết mọi
sự Giáo Hội có được, tức hết mọi sự Giáo Hội tin tưởng trước Mạc Khải Thần Linh,
theo đúng như Mạc Khải Thần Linh, được diễn tả nơi tín lý, phụng vụ và đời sống
của mình.
“Theo Truyền Thống, ‘Giáo Hội lưu tồn và truyền đạt cho mọi thế hệ tất cả
những gì chính Giáo Hội có, tất cả những gì Giáo Hội tin tưởng, qua tín lý, đời
sống và việc phượng tự của mình’ (Hiến Chế Mạc Khải 8.1)”. (số 78)
2. TẠI SAO CẦN PHẢI LƯU TRUYỀN MẠC KHẢI THẦN LINH?
Như thế, không thể nào không có Truyền Thống, tức không thể nào không thực hiện
việc lưu truyền Mạc Khải Thần Linh, bởi vì:
“Thiên Chúa ‘muốn tất cả mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý’
(1Tim.2:4), tức nhận biết Chúa Kitô (x.Jn.14:6). Chúa Kitô phải được loan báo
cho tất cả mọi dân nước và mọi người, để mạc khải này vang đến tận cùng trái
đất…” (số 74)
3. TRỌNG TÂM CỦA VIỆC LƯU TRUYỀN MẠC KHẢI THẦN LINH LÀ GÌ?
Nếu trọng tâm của việc Mạc Khải Thần Linh là Chúa Kitô, và đối tượng Đức Tin
Thần Linh được thể hiện nơi Truyền Thống của Giáo Hội cũng là Chúa Kitô, thì
trước hết, trọng tâm của việc lưu truyền Mạc Khải Thần Linh phải là chính Chúa
Kitô, một “Chúa Kitô phải được loan báo cho tất cả mọi dân nước và mọi người, để
mạc khải này vang đến tận cùng trái đất” (Giáo Lý số 74 vừa trích dẫn), một Chúa
Kitô thật sự được hiện thân sống động nơi Phúc Âm Người đã truyền các tông đồ
phải đi khắp thế gian rao giảng:
“’Chúa Kitô, Đấng gồm tóm tất cả Mạc Khải của Thiên Chúa tối cao, đã
truyền cho các tông đồ đi rao giảng Phúc Âm, một Phúc Âm được các tiên tri hứa
hẹn trước đó, cũng là một Phúc Âm Người đã hoàn tất nơi bản thân Người và đã
dùng môi miệng mình để công bố. Trong việc rao giảng Phúc Âm, các vị thông đạt
các tặng ân của Thiên Chúa cho tất cả mọi người. Phúc Âm là nguồn mạch của tất
cả mọi chân lý cứu độ và tất cả mọi qui luật luân lý (Hiến Chế Mạc Khải 7; xem
Mt. 28:19-20; Mk. 16:15)”. (số 75)
Như thế, Phúc Âm của Chúa Kitô là trọng tâm của việc lưu truyền Mạc Khải Thần
Linh.
4. MẠC KHẢI THẦN LINH ĐƯỢC LƯU TRUYỀN RA SAO?
Tất nhiên, Mạc Khải Thần Linh được lưu truyền, như đã được giải đáp chính yếu ở
câu hỏi đầu tiên trong bài này, một cách sống động qua các vị thừa kế Thánh
Phêrô cũng như các Thánh Tông Đồ. Thế nhưng, ở đây, vấn đề được đặt ra là các
Thánh Tông Đồ nói chung đã dùng cách nào để truyền lại cho các vị thừa kế của
mình tất cả những gì các ngài đã nghe, đã thấy, đã chứng kiến (xem 1John 1:1-3)
nơi “Chúa Kitô, Đấng gồm tóm tất cả Mạc Khải của Thiên Chúa tối cao” (Giáo Lý số
75 vừa trích dẫn). Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo đã xác nhận như sau:
“Phúc Âm đã được truyền lại bằng hai cách: Bằng truyền khẩu, ‘bởi các tông
đồ là những vị, qua lời các vị rao giảng, qua gương mẫu các vị để lại (biệt chú
riêng của người biên soạn, như không truyền chức linh mục cho nữ giới), qua các
cơ cấu các vị thiết lập (như vai trò phó tế), truyền lại những gì chính các ngài
đã lãnh nhận, từ môi miệng của Chúa Kitô, từ lối sống và các việc làm của Người,
hay các vị biết được nhờ tác động của Chúa Thánh Thần (là Thần Chân Lý dẫn Giáo
Hội vào tất cả sự thật, như đã giúp cho các Vị Tông Đồ suy ra từ ý hướng của
Chúa Kitô về việc không cần chịu phép cắt bì của Do Thái mới được cứu rỗi, một
quyết định có thể được căn cứ vào lời Chúa Giêsu phán: “ai tin vào Phúc Âm và
chịu phép rửa sẽ được cứu độ” – Mk 16:16 - chứ không phải ai chịu phép cắt bì
mới được cứu rỗi)’ (Hiến Chế Mạc Khải, đoạn 7). Bằng văn tự, ‘bởi chính các vị
tông đồ (như Phúc Âm do Thánh Mathêu hay Thánh Giaon viết, hoặc các Thư Mục Vụ
do Thánh Phaolô viết), cũng như bởi các người, có liên hệ với các tông đồ (như
Thánh Marcô là môn đệ Thánh Phêrô đã viết cuốn Phúc Âm thứ hai hay Thánh Luca là
môn đệ Thánh Phaolô đã viết cuốn Phúc Âm thứ ba cũng như cuốn Tông Vụ), đã cố
công viết thành văn sứ điệp cứu độ theo thần hứng của cùng một Thánh Thần’ (Hiến
Chế Mạc Khải, đoạn 7)”. (số 76; xin xem cả câu đầu của số 83)
5. TẤT CẢ NHỮNG GÌ GIÁO HỘI HIỆN GIỮ CÓ PHẢI ĐỀU ĐƯỢC LƯU
TRUYỀN TỪ MẠC KHẢI THẦN LINH HAY CHĂNG?
Tuy nhiên, như thế không có nghĩa là tất cả những gì Giáo Hội hiện giữ đều được
lưu truyền từ Mạc Khải Thần Linh. Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo đã minh xác
điều này như sau:
“Cần phải tách biệt Truyền Thống ra khỏi các tục truyền về thần học (biệt
chú riêng của người biên soạn: như phải học triết rồi mới học thần học), về qui
luật (như luật độc thân linh mục hay giữ chay), về phụng vụ (như việc làm lễ
quay lên hay quay xuống, rước lễ bằng tay hay bằng miệng), hay về việc sùng kính
(như việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu và Khiết Tâm Mẹ Maria) được xuất phát
nơi các giáo hội địa phương qua giòng thời gian. Những tục truyền này là những
thể thức riêng biệt, để diễn đạt Truyền Thống chính thích ứng với các địa điểm
và thời điểm khác nhau. Căn cứ vào ý nghĩa của Truyền Thống, các tục truyền này
có thể được giữ lại, điều chỉnh hay thậm chí bị loại bỏ (như sau Công Đồng Chung
Vaticanô II, niên lịch Phụng Vụ hằng năm của Giáo Hội đã bỏ đi một số lễ kính
các thánh không có tính cách phổ quát đặc biệt), tùy theo huấn quyền của Giáo
Hội hướng dẫn”. (số 83)
6. TRUYỀN THỐNG, HAY THÁNH TRUYỀN CŨNG VẬY, CÓ KHÁC VỚI
THÁNH KINH KHÔNG, VÀ BỘ THÁNH KINH TÂN ƯỚC CÓ PHẢI LÀ MỘT TRONG NHỮNG GÌ THUỘC
VỀ THÁNH TRUYỀN HAY TRUYỀN THỐNG KHÔNG?
Nếu trọng tâm của việc lưu truyền Mạc Khải Thần Linh, như đã được giải đáp trong
câu hỏi thứ ba, là Phúc Âm của Chúa Kitô, thì tất nhiên, “Truyền Thống khác biệt
với Thánh Kinh, tuy gắn bó chặt chẽ với Thánh Kinh” (Giáo Lý số 78). Công Đồng
Chung Vaticanô II, qua Hiến Chế Dei Verbum về Mạc Khải, đoạn 9, đã r ràng phân
biệt bản chất khác biệt giữa Thánh Kinh và Thánh Truyền. Sách Giáo Lý của Giáo
Hội Công Giáo đã nhắc lại nguyên văn điều Công Đồng minh định này như sau:
“Thánh Kinh là lời Thiên Chúa nói được viết thành văn theo hơi thở Thánh
Linh. Còn Thánh Truyền là việc thông đạt toàn vẹn Lời Chúa, gồm những gì Chúa
Kitô và Thánh Linh đã ký thác cho các tông đồ. Thánh Truyền thông đạt Lời Chúa
cho các vị thừa kế của các tông đồ, để nhờ được Thần Chân Lý soi sáng, các vị
thừa kế này có thể trung thành bảo trì, diễn giải và truyền bá Lời Chúa bằng
việc rao giảng của mình”. (số 81)
Tuy nhiên, nếu Truyền Thống là tất cả Mạc Khải Thần Linh được các tông đồ truyền
lại cho các vị thừa kế của mình, thì thực tế cho thấy, bộ Thánh Kinh Tân Ước,
trong đó có cả bốn cuốn Phúc Âm, được chính các tông đồ và các môn đệ trực tiếp
của các ngài viết ra, cũng thuộc về Truyền Thống của Giáo Hội ngay từ đầu. Do
đó, Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo đã nhận định rồi thừa nhận như sau:
“Thế hệ Kitô hữu tiên khởi bấy giờ chưa có bản văn Tân Ước, nên chính Tân
Ước đã biểu lộ cho thấy việc tiến trình của Truyền Thống sống động”. (số 83)
7. LÀM SAO BIẾT CHẮC ĐƯỢC TẤT CẢ NHỮNG GÌ THUỘC THÁNH
TRUYỀN DO GIÁO HỘI NẮM GIỮ VÀ TRUYỀN DẠY ĐỀU ĐƯỢC THỰC SỰ PHÁT XUẤT TỪ MẠC KHẢI
THẦN LINH?
Theo Truyền Thống chung của Giáo Hội Công Giáo, một Truyền Thống luôn được Giáo
Lý của Giáo Hội Công Giáo nhắc lại và lấy đó làm nền tảng của mình, thì Đức Tin
Công Giáo chẳng những được bắt nguồn từ Thánh Kinh, tức từ Mạc Khải Thần Linh,
và từ Thánh Truyền, tức từ Truyền Thống Tông Đồ, mà còn được căn cứ vào Huấn
Quyền, tức Quyền Giáo Huấn của Giáo Hội nữa. Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo
đã lập lại nguyên văn niềm xác tín của Công Đồng Chung Vaticanô II, được diễn tả
qua Hiến Chế Mạc Khải, ở đoạn 10.3, về Ba Yếu Tố Đức Tin bất khả phân ly này như
sau:
“Theo sắp xếp vô cùng khôn ngoan của Thiên Chúa thì Thánh Truyền, Thánh
Kinh và Huấn Quyền của Giáo Hội liên hệ và liên kết với nhau đến nỗi một trong
ba không thể nào tồn tại nếu không có hai điều kia”. (số 95)
Nếu chỉ có Thánh Kinh mà không cần Thánh Truyền và Huấn Quyền, như chủ trương
của Anh Em Tin Lành (trong đó có cả Anh Giáo), hay cho dù công nhận Thánh Kinh
và Thánh Truyền mà lại thiếu Huấn Quyền Tối Cao, như chiều hướng của các Giáo
Hội Chính Thống, thì thực tế cho thấy, Giáo Hội Chúa Kitô sẽ không còn là một
“Giáo Hội duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền” nữa, như Kinh Tin
Kính được toàn thể Giáo Hội tuyên xưng (trước khi xẩy ra phân rẽ giữa Giáo Hội
Công Giáo Rôma với Chính Thống Giáo Đông Phương năm 1054, cũng như với Phong
Trào Thệ Phản Tin Lành từ thế kỷ 16). Trái lại, Giáo Hội Chúa Kitô sẽ bị phân
mảnh, bởi những ý nghĩ đối chọi nhau về chính Mạc Khải Thần Linh, từ đó mới gây
ra những bất đồng về tín lý, luân lý, phụng tự, và luật phép.
Đối với Giáo Hội Công Giáo, yếu tố có thể hoàn toàn bảo đảm được tính chất đích
thực và nguyên vẹn của Mạc Khải Thần Linh được Truyền Thống bảo trì và lưu tồn
đó là chính Huấn Quyền của Giáo Hội:
“’Công việc thực hiện việc giải thích chính đáng Lời Chúa, dưới hình thức
văn tự (biệt chú riêng của người biên soạn: như Thánh Kinh) hay hình thức Truyền
Thống (vì Truyền Thống, theo câu Giáo Lý số 76, bao gồm cả Truyền Khẩu, chứ
không phải chỉ có văn tự, tức bao gồm cả những việc các Tông Đồ làm gương như
không truyền chức linh mục cho nữ giới, hay nơi việc các vị tổ chức, như thiết
lập vai trò phó tế), đã được trao phó cho một mình vai trò giảng dạy sống động
của Giáo Hội. Giáo Hội thực hiện thẩm quyền về vấn đề này nhân danh Chúa Giêsu
Kitô’ (Hiến Chế Mạc Khải 10.2). Như thế có nghĩa là công việc giải thích Lời
Chúa đã được ủy thác cho các giám mục hiệp thông với vị thừa kế Thánh Phêrô là
Giám Mục Rôma”. (số 85)
Tuy nhiên, như thế không có nghĩa là Huấn Quyền Tối Cao của Giáo Hội là yếu tố
chính của Đức Tin Công Giáo, hay là yếu tố quan trọng và thiết yếu hơn Thánh
Kinh và Thánh Truyền. Trái lại, Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo đã lập lại
nguyên văn chủ trương của Giáo Hội Công Giáo về vấn đề vô cùng hệ trọng này, qua
Công Đồng Chung Vaticanô II, nơi Hiến Chế Mạc Khải, đoạn 10.2, như sau:
“Dầu vậy, Huấn Quyền này cũng không vượt trên Lời Chúa song là tôi tớ phục
vụ Lời Chúa. Huấn Quyền của Giáo Hội chỉ giảng dạy những gì được truyền lại.
Theo lệnh truyền thần linh và nhờ ơn Thánh Linh trợ giúp, Huấn Quyền của Giáo
Hội chuyên chú lắng nghe Lời Chúa, cẩn thận canh giữ Lời Chúa, và trung thành
diễn giải Lời Chúa. Tất cả những gì Huấn Quyền của Giáo Hội đề ra để tin tưởng
như là những gì được Thiên Chúa mạc khải đều phát xuất từ một kho tàng đức tin
duy nhất”. (số 86)
Trên thực tế, “tất cả những gì Huấn Quyền của Giáo Hội đề ra để tin tưởng như là
những gì được Thiên Chúa mạc khải đều phát xuất từ một kho tàng đức tin duy
nhất” được thể hiện r ràng, chính thức và long trọng nhất qua việc Giáo Hội
tuyên bố các tín điều:
“Huấn Quyền của Giáo Hội thực thi thẩm quyền Chúa Kitô đã trao cho mình
nắm giữ đến mức độ trọn vẹn nhất, đó là khi Huấn Quyền Giáo Hội xác quyết một
tín điều (biệt chú riêng của người biên soạn: như tín điều Mẹ Maria Vô Nhiễm
Nguyên Tội do Đức Thánh Cha Piô IX công bố ngày 8/12/1854, tín điều Mẹ Maria
Mông Triệu do Đức Thánh Cha Piô XII công bố ngày 1-11-1950, tín điều Giáo Hoàng
Vô Ngộ do Công Đồng Chung Vaticanô I năm 1870 tuyên nhậnv.v.), tức là lúc Huấn
Quyền của Giáo Hội nêu lên những chân lý được chất chứa trong Mạc Khải Thần Linh
(như chân lý Chúa Giêsu thực sự hiện diện trong Bí Tích Thánh Thể), hay những
chân lý có liên hệ thiết yếu với những chân lý ấy (như chân lý biến thể của Bí
Tích Thánh Thể, tức thực tại hình bánh và hình rượu được trở nên chính Mình
Thánh và Máu Thánh Chúa Giêsu sau lời truyền phép), bằng một thể thức buộc dân
Kitô giáo phải chấp nhận với một đức tin bất khả vãn hồi”. (số 88)
TÓM LẠI:
Vì Thiên Chúa muốn hết mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý (xem SGL số
74) mà tất cả những gì được Ngài mạc khải trọn vẹn nơi Chúa Kitô cần phải được
bảo tồn trong Giáo Hội Chúa Kitô và truyền đạt cho thế giới đến tận cùng trái
đất (xem SGL số 78 và 75). Việc duy trì và truyền đạt Mạc Khải Thần Linh cứu độ
này của Thiên Chúa đã được các tông đồ theo lệnh truyền của Chúa Kitô (xem SGL
số 75) thực hiện, bằng truyền khẩu cũng như bằng văn tự (xem SGL số 76 và 83
cũng như 81), qua những vị thừa kế của các ngài (xem SGL số 77), để nhờ Huấn
Quyền của Giáo Hội (xem SGL số 85, 86 và 88), Mạc Khải Thần Linh được thấu triệt
đúng Truyền Thống Tông Đồ (xem SGL số 95).
THÂM TÍN SỐNG ĐẠO
1. Giáo Hội trần gian giống như một thửa ruộng, trong đó có một kho tàng vô cùng
quí giá được chôn giấu (xem Mathêu 13:44), đó là Kho Tàng Đức Tin, Kho Tàng Mạc
Khải Thần Linh và Truyền Thống Tông Đồ. Bởi thế, Kitô hữu chúng ta chỉ cần tậu
được thửa ruộng ấy là có thể chiếm trọn Kho Tàng Đức Tin này. Nghĩa là chỉ cần
chúng ta thuộc về Giáo Hội “Duy Nhất, Thánh Thiện, Công Giáo và Tông Truyền” là
chúng ta còn thuộc về Chúa Kitô, Đấng là tất cả Mạc Khải Thần Linh, được các
Thánh Tông Đồ truyền giảng và chứng thực.
2. Kitô hữu Công Giáo chúng ta đã thực sự thuộc về Chúa Kitô, thuộc về Giáo Hội
khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội. Nói cách khác, khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội là
Kitô hữu Công Giáo chúng ta đã bán đi tất cả những gì mình có, được thể hiện r
ràng qua lời chúng ta trước khi được thanh tẩy tuyên xưng nhất định từ bỏ ma
qủi, từ bỏ những việc làm của ma qủi và từ bỏ những chước cám dỗ của ma qủi, để
thuộc về Chúa Kitô, thuộc về Giáo Hội, hay nói cách khác, để tậu lấy thửa ruộng
Giáo Hội có Kho Tàng Chúa Kitô. Bởi vậy, Kitô hữu Công Giáo chúng ta lúc nào
cũng phải như cành nho dính liền với thân nho (xem John 15:4-5), bằng việc tuân
giữ Lời Chúa được Mẹ Giáo Hội giảng dạy.
Trắc Nghiệm
Xin đọc bài Giáo Lý lược tóm tổng ôn dưới đây, rồi dùng các chữ ở cuối trang để
điền vào những chỗ gạch trống các câu Sách Giáo Lý vừa học hỏi cho đúng nguyên
văn ý nghĩa của nó. Trong vòng 10 phút.
Qua bài Giáo Lý 4 về Việc Lưu Truyền Mạc Khải Thần Linh, Giáo Hội Công Giáo đã
cho con cái của mình thấy những điểm chính yếu sau đây: Vì Thiên Chúa muốn hết
mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý (xem SGL số 74) mà tất cả những gì
được Ngài mạc khải trọn vẹn nơi Chúa Kitô cần phải được bảo tồn trong Giáo Hội
Chúa Kitô và truyền đạt cho thế giới đến tận cùng trái đất (xem SGL số 78 và
75). Việc duy trì và truyền đạt Mạc Khải Thần Linh cứu độ này của Thiên Chúa đã
được các tông đồ theo lệnh truyền của Chúa Kitô (xem SGL số 75) thực hiện, bằng
truyền khẩu cũng như bằng văn tự (xem SGL số 76 và 83 cũng như 81), qua những vị
thừa kế của các ngài (xem SGL số 77), để nhờ Huấn Quyền của Giáo Hội (xem SGL số
85, 86 và 88), Mạc Khải Thần Linh được thấu triệt đúng Truyền Thống Tông Đồ (xem
SGL số 95).
1. Để luôn luôn bảo trì trọn vẹn Phúc Âm sống động trong Giáo Hội, các tông đồ
đã để lại các vị _____ làm những người_____ của mình. Các ngài cho các vị ‘nắm
vai trò có thẩm quyền giảng dạy của các ngài’”. Thật vậy, “việc giảng dạy tông
truyền, được thực hiện một cách đặc biệt nơi các bản văn được viết ra theo thần
hứng, đã được bảo trì theo đường lối thừa kế liên tục cho đến tận thế”. (số 77)
2. “Việc lưu truyền sống động được hoàn thành trong Thánh Linh này được gọi là
___________” (số 78).
3. Theo Truyền Thống, “Giáo Hội lưu tồn và truyền đạt cho mọi thế hệ tất cả
những gì chính Giáo Hội có, tất cả những gì Giáo Hội __________, qua tín lý, đời
sống và việc phượng tự của mình”. (số 78)
4. Thiên Chúa “muốn tất cả mọi người được __________ và nhận biết __________”,
tức nhận biết Chúa Kitô. Chúa Kitô phải được loan báo cho tất cả mọi dân nước và
mọi người, để mạc khải này vang đến tận cùng trái đất… (số 74)
5. Phúc Âm đã được truyền lại bằng hai cách: Bằng ___________, “bởi các
___________ là những vị, qua lời các vị rao giảng, qua gương mẫu các vị để lại,
qua các cơ cấu các vị thiết lập, truyền lại những gì chính các ngài đã lãnh
nhận, từ môi miệng của Chúa Kitô, từ lối sống và các việc làm của Người, hay các
vị biết được nhờ tác động của Chúa Thánh Thần. Bằng ___________, “bởi các vị
tông đồ này, cũng như bởi các vị, có ___________ với các tông đồ, đã cố công
viết thành văn sứ điệp cứu độ theo thần hứng của cùng một Thánh Thần”. (số 76;
xin xem cả câu đầu của số 83)
6. Thánh Kinh là lời Thiên Chúa nói được viết thành văn theo hơi thở Thánh Linh.
Còn Thánh Truyền là việc _______________ toàn vẹn Lời Chúa, gồm những gì Chúa
Kitô và Thánh Linh đã ký thác cho các tông đồ. Thánh Truyền ______________ Lời
Chúa cho các vị thừa kế của các tông đồ, để nhờ được Thần Chân Lý soi sáng, các
vị thừa kế này có thể trung thành bảo trì, diễn giải và truyền bá Lời Chúa bằng
việc rao giảng của mình.
7. “Công việc thực hiện việc _______________ chính đáng Lời Chúa, dưới hình thức
văn tự hay hình thức Truyền Thống, đã được trao phó cho một mình vai trò giảng
dạy sống động của ___________. Giáo Hội thực hiện thẩm quyền về vấn đề này nhân
danh Chúa Giêsu Kitô”. Như thế có nghĩa là công việc giải thích Lời Chúa đã được
ủy thác cho các giám mục hiệp thông với vị thừa kế Thánh Phêrô là Giám Mục Rôma.
(số 85)
8. “Dầu vậy, _____________ này cũng không vượt trên Lời Chúa song là tôi tớ phục
vụ Lời Chúa. Huấn Quyền của Giáo Hội chỉ giảng dạy những gì được ______________.
Theo lệnh truyền thần linh và nhờ ơn Thánh Linh trợ giúp, Huấn Quyền của Giáo
Hội chuyên chú lắng nghe Lời Chúa, cẩn thận canh giữ Lời Chúa, và trung thành
diễn giải Lời Chúa. Tất cả những gì Huấn Quyền của Giáo Hội đề ra để tin tưởng
như là những gì được Thiên Chúa mạc khải đều phát xuất từ một ________________
duy nhất”.
(kho tàng đức tin, giám mục, thừa kế, truyền lại, huấn
quyền, truyền thống, tin tưởng, giáo hội, giải thích, cứu độ, chân lý, thông
đạt, thông đạt, truyền khẩu, tông đồ, liên hệ, văn tự)
Nghiên Soạn: Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh,
BVL