Bài Giáo Lý số 8
THIÊN CHÚA TẠO THÀNH TRỜI ĐẤT
(các số 279-354)
CẢM NGHIỆM NHÂN SINH
“’Mọi sự hiện hữu từ đâu mà có và sẽ đi về đâu?’ Hai vấn
nạn này, vấn nạn thứ nhất về nguồn gốc và vấn nạn thứ hai về cùng đích, là những
vấn nạn không thể tách lìa nhau. Chúng là những vấn nạn quyết liệt đối với ý
nghĩa và hướng đi cho cuộc sống cũng như hoạt động của chúng ta” (Sách Giáo Lý
hay viềt tắt là SGL, số 282). “Vấn nạn về nguồn gốc của thế gian cũng như của
con người đã là mục tiêu của nhiều cuộc nghiên cứu khoa học, là những gì làm cho
chúng ta hiểu biết một các sáng tỏ hơn nữa về tuổi hạc và các chiều kích của vũ
trụ, về việc phát triển của các hình thức sự sống, cũng như về việc xuất hiện
của con người…”. (SGL số 283)
“Lợi ích cả thể từ những cuộc nghiên cứu này đó là nó càng mạnh mẽ gợi lên một
vấn nạn thuộc về cấp độ khác, một cấp độ vượt ra ngoài lãnh vực xứng hợp của các
khoa học tự nhiên. Vấn nạn này không phải chỉ là vấn nạn muốn biết về việc vũ
trụ này thực sự xuất hiện từ khi nào và ra sao, hay về lúc con người xuất hiện,
mà chính là vấn nạn muốn khám phá ra ý nghĩa của một nguồn gốc như vậy, tức là
vấn nạn về việc vũ trụ này có bởiÕ ngẫu nhiên, bởi định mệnh mù quáng, bởi cần
thiết nào đó, hay bởi một Hữu Thể siêu việt, thông biết và tốt lành được gọi là
‘Thiên Chúa’? Và nếu thế gian này từ Thiên Chúa khôn ngoan và thiện hảo mà có
thì tại sao lại có cả sự dữ? Sự dữ ấy từ đâu mà đến? Ai gây ra sự dữ này? Có
việc giải phóng cho khỏi sự dữ chăng?”. (SGL số 284)
“Từ ban đầu, đức tin Kitô giáo đã phải đương đầu với những giải đáp về vấn nạn
của các thứ nguồn gốc khác với những câu giải đáp của mình. Các tôn giáo và các
nền văn hóa đã tung ra nhiều huyền thoại liên quan đến các thứ nguồn gốc. Một số
triết gia đã cho rằng mọi sự là Thiên Chúa, thế gian này là Thiên Chúa, hay việc
phát triển của thế gian này là việc phát triển của Thiên Chúa (Thuyết Phiếm Thần
Pantheism). Những triết gia khác lại cho rằng thế gian là một phóng tỏa tất yếu
phát ra từ Thiên Chúa và quay trở về lại với Ngài. Những vị khác chủ trương có
hai nguyên lý vĩnh cửu, Thần Lành và Thần Ác, Ánh Sáng và Bóng Tối, luôn luôn
tương khắc nhau (Nhị Nguyên Thuyết Dualism, Thuyết Manichaeism). Theo một số
quan niệm ấy thì thế gian này, (nhất là thế gian theo thể lý), là một thế gian
xấu xa, sản phẩm của một cuộc sa ngã, bởi thế cần phải loại trừ hay coi thường
nó (Thuyết Ngộ Đạo Thức Gnosticism). Một số công nhận thế gian được Thiên Chúa
tạo thành, thế nhưng, nó như được một người sáng chế ra chiếc đồng hồ, sau khi
đã hoàn thành xong chiếc đồng hồ, thì bỏ mặc nó (Thuyết Duy Linh Deism). Sau hết,
một số khác lại phủ nhận mọi nguồn gốc siêu việt đối với thế gian, coi thế gian
thuần túy như là một giao tiếp giữa vật chất với nhau, một thứ vật chất vốn luôn
luôn hiện hữu (Thuyết Duy Vật). Tất cả những nỗ lực giải đáp này chứng tỏ cho
thấy tính cách kéo dài và phổ quát nơi vấn nạn về các thứ nguồn gốc. Việc tìm
hiểu này hoàn toàn có tính cách con người”. (SGL số 285)
Vậy Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo đã dạy những gì về vấn đề Thiên Chúa tạo
thành?
1.Tại sao Thiên Chúa tạo thành trời đất? Ngài tạo thành trời đất với mục đích để
làm gì? Ngài đã tạo thành trời đất bằng cách nào và ra sao?
2. “Trời đất” được Thiên Chúa dựng nên đây bao gồm những gì? Tột đỉnh của những
gì Thiên Chúa dựng nên trên “đất” và tột đỉnh của chính việc Ngài tạo dựng nên
“đất” đây là gì?
3. Nếu Thiên Chúa là Đấng vô cùng toàn hảo và khôn ngoan, do đó mọi sự được Ngài
tạo dựng cũng hoàn toàn tốt đẹp, vậy thì tại sao sự dữ lại có thể xẩy ra nơi tạo
vật của Ngài?
KIẾN THỨC ĐỨC TIN
1. TẠI SAO THIÊN CHÚA TẠO THÀNH TRỜI ĐẤT? NGÀI TẠO THÀNH
TRỜI ĐẤT VỚI MỤC ĐÍCH ĐỂ LÀM GÌ? NGÀI ĐÃ TẠO THÀNH TRỜI ĐẤT BẰNG CÁCH NÀO VÀ RA
SAO?
Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo công nhận rằng “trí thông
minh của con người chắc chắn đã có thể tìm thấy câu trả lời cho vấn nạn về các
thứ nguồn gốc” (SGL số 286). Tuy nhiên, cũng cần phải “có đức tin để xác nhận và
soi sáng trí khôn trong việc hiểu cho đúng sự thật này” (SGL số 286). Chính vì
thế, căn cứ vào Mạc Khải Thần Linh (xem SGL số 287, 288), nhất là “ba đoạn đầu
của Sách Khởi Nguyên… những đoạn văn vốn là nguồn mạch chính yếu cho vấn đề giáo
lý về các mầu nhiệm ‘khởi nguyên’, như mầu nhiệm tạo dựng, sa ngã và lời hứa cứu
chuộc” (SGL số 289), Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo đã giải đáp cho những chi
tiết của câu hỏi thứ nhất này như sau.
Về lý do và mục đích Thiên Chúa tạo dựng nên trời đất, Giáo Lý của Giáo Hội Công
Giáo dạy rằng, đó là vì Ngài và cho Ngài, vì Ngài yêu thương và thiện hảo, và
cho vinh quang của Ngài:
“Thánh Kinh và Truyền Thống không ngừng dạy và xưng tụng chân lý nền tảng này là, ‘thế gian được dựng nên cho hiển vinh Thiên Chúa’ (Dei Filius, can. 5: DS 3025). Thánh Bonaventura giải thích rằng, Thiên Chúa đã dựng nên tất cả mọi sự ‘không phải để tăng thêm vinh hiển cho Ngài, mà là để chiếu tỏ vinh hiển của Ngài cũng như để thông ban vinh hiển ấy’ (In II Sent. I, 2, 2, 1), vì Thiên Chúa không có một lý do nào khác trong việc tạo dựng hơn là tình yêu và thiện hảo tính của Ngài…” (số 293)
“Vinh hiển của Thiên Chúa là ở
việc hiện thực cuộc biểu lộ và thông ban thiện hảo tính của Ngài ra cho thế gian
được dựng nên… Mục đích tối hậu của việc tạo dựng này là ở chỗ Thiên Chúa, ‘Đấng
tạo nên tất cả mọi sự, cuối cùng trở nên tất cả trong mọi sự, nhờ đó, Ngài được
vinh hiển và chúng ta cũng được vinh phúc’ (Ad Gentes, đoạn 2; xem 1Cor 15:28)”.
(số 294)
Về phương tiện và cách thức Thiên Chúa tạo dựng nên trời đất, Giáo Lý của Giáo
Hội Công Giáo chủ trương và truyền dạy là Thiên Chúa đã dựng nên trời đất bằng
sự khôn ngoan và lòng yêu thương của Ngài, và Ngài tạo dựng nên trời đất từ hư
không, một cách tốt đẹp và lâu bền.
“Chúng ta tin rằng Thiên Chúa đã dựng nên thế gian theo sự khôn ngoan của
Ngài (x. Wis 9:9). Thế gian không phải là một sản phẩm bởi tất yếu cần có, hay
bởi định mệnh mù quáng hoặc bởi ngẫu nhiên mà có. Chúng ta tin rằng thế gian
phát xuất từ ý muốn tự do của Thiên Chúa; Ngài muốn cho các tạo vật của Ngài
được tham dự vào hữu thể, sự khôn ngoan và thiện hảo tính của Ngài…”. (số 295)
“Chúng ta tin rằng Thiên Chúa không cần sự vật có sẵn hay bất cứ một trợ
giúp nào để thực hiện việc tạo dựng, việc tạo dựng cũng không phải là một thứ
phóng tỏa tất yếu nào từ bản thể thần linh (x. Dei Filius, can 2-4: DS
3022-3024). Thiên Chúa tự ý tạo dựng nên mọi sự ‘từ hư không’ (Công Đồng Chung
Latêranô IV năm 1215: DS 800; x. DS 3025)”. (số 296)
“Vì Thiên Chúa tạo dựng bằng sự khôn ngoan của mình, nên việc tạo dựng của
Ngài có thứ tự lớp lang: ‘Ngài đã sắp xếp mọi sự theo tầm vóc, số lượng và cân
lượng’ (Wis 11:20). Vũ trụ, được tạo dựng nên trong Lời và bởi Lời, ‘hình ảnh
Thiên Chúa vô hình’, là để cho và hướng về con người, loài tạo vật được dựng nên
theo ‘hình ảnh Thiên Chúa’ và được kêu gọi đến mối liên hệ thân tình với Thiên
Chúa… Vì phát xuất từ thiện hảo tính của Thiên Chúa, nên tạo vật được tham dự
vào thiện hảo tính này…, bởi Thiên Chúa muốn tạo vật trở nên như một quà tặng
cho con người, một di sản dành riêng cho họ và được ký thác cho họ…”. (số 299)
“Nơi việc tạo dựng, Thiên Chúa không bỏ mặc kệ các tạo vật của Ngài. Ngài chẳng
những ban cho chúng hữu thể và làm cho chúng được hiện hữu, Ngài còn nâng đỡ và
bảo trì chúng luôn luôn hiện hữu nữa, giúp chúng tác hành và đạt đến cùng đích
của chúng…” (số 301)
2.“TRỜI ĐẤT” ĐƯỢC THIÊN CHÚA DỰNG NÊN ĐÂY BAO GỒM NHỮNG GÌ?
TỘT ĐỈNH CỦA VIỆC THIÊN CHÚA DỰNG NÊN TRÊN “ĐẤT” VÀ TỘT ĐỈNH CỦA TẤT CẢ CÔNG
CUỘC THIÊN CHÚA TẠO DỰNG NÊN “TRỜI ĐẤT” ĐÂY LÀ GÌ?
Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo hiểu ý nghĩa về “trời đất”
được Thiên Chúa dựng nên như sau:
"‘Trời đất’ theo kiểu diễn tả của Thánh Kinh nghĩa là tất cả những gì hiện hữu,
là toàn thể mọi tạo vật. Nó cũng cho thấy mối liên hệ sâu xa nơi tạo vật, mối
liên hệ chẳng những liên kết mà còn phân biệt trời với đất: ‘đất’ là thế giới
con người, còn ‘trời’ hay ‘các tầng trời’ có thể chỉ về cả bầu trời lẫn ‘nơi
chốn’ riêng của Thiên Chúa – ‘Lạy Cha chúng con ở trên trời’, do đó, ‘trời’ cũng
là vinh quang chung cuộc. Sau hết, ‘trời’ ám chỉ các thánh nhân và ‘nơi’ của các
loài thần thiêng là các thiên thần, những vị chầu chực Thiên Chúa (Ps 115: 16,
19:2; Mt 5:16)”. (số 326)
Đối với loài tạo vật thiêng liêng là các thiên thần, Giáo Lý của Giáo Hội Công
Giáo dạy
“Với tất cả bản thể của mình, các thiên thần là tôi tớ và là sứ giả của Thiên
Chúa”. (số 329).
“Là loài tạo vật thiêng liêng, các thiên thần có trí khôn và lòng muốn: các ngài
có bản vị và bất tử, vượt trên tất cả mọi thụ tạo hữu hình về mức độ kiện toàn,
như ánh vinh quang của các vị cho thấy (x. Đức Piô XII Humani Generis: DS 3891;
Lk 20:36; Dan 10:9-12)”. (số 330);
"Các thiên thần có mặt từ lúc tạo thành
và qua suốt giòng lịch sử cứu độ, bằng việc loan báo ơn cứu độ xa xa hay gần kề,
và giúp vào việc hoàn thành dự án thần linh”. (số 332).
“’Bên cạnh mỗi một tín hữu có một thiên thần hộ vực họ và dẫn dắt họ đến sự sống’
(Thánh Basiliô, Adv. Eunomium III, 1: PG 29, 656B)” (số 336)
Đối với loài tạo vật hữu hình, Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo cũng dạy những
điểm chính yếu như sau, đặc biệt vấn đề con người là tột đỉnh của chúng và vấn
đề ngày nghỉ là tột đỉnh của chung việc tạo dựng:
“Chính Thiên Chúa dựng nên thế giới hữu hình với tất cả tính cách phong phú, đa
dạng và cấp trật của nó” (số 337);
“Mỗi một tạo vật có nét tốt đẹp và hoàn hảo của mình… Theo hữu thể của mình, mỗi
một loài tạo vật khác nhau đều phản ánh quang vô cùng khôn ngoan và thiện hảo
của Thiên Chúa” (số 339);
“Thiên Chúa muốn các tạo vật liên thuộc nhau… Cảnh sắc vô cùng đa dạng và
bất đồng đều cho chúng ta thấy rằng không một tạo vật nào tự mình là hoàn bị cả.
Các tạo vật chỉ hiện hữu trong việc tùy thuộc vào nhau, bổ túc cho nhau và hỗ
trợ lẫn nhau mà thôi” (số 340);
“Cấp trật tạo vật được thể hiện nơi thứ tự của ‘sáu ngày tạo dựng’, từ mức độ ít
hoàn bị cho tới mức độ hoàn bị hơn” (số 342);
“Con người là tột đỉnh của việc Thiên Chúa tạo dựng” (số 343);
“Tất cả mọi tạo vật liên kết với nhau, bởi tất cả đều có cùng một Đấng Hóa Công
và tất cả đều được dựng nên cho vinh quang của Ngài” (số 344);
“Tạo vật được hình thành theo chiều hướng của ngày nghỉ ngơi, và bởi thế,
hướng đến việc tôn thờ và tôn vinh Thiên Chúa” (số 347);
“Ngày thứ bảy là ngày hoàn tất việc tạo dựng đầu tiên. Ngày thứ tám mở màn cho
cuộc tạo dựng mới. Như thế, công việc tạo dựng đạt đến tột đỉnh của mình nơi
công cuộc cứu chuộc cao cả hơn” (số 349).
3. NẾU THIÊN CHÚA LÀ ĐẤNG VÔ CÙNG TOÀN HẢO VÀ KHÔN NGOAN,
DO ĐÓ MỌI SỰ ĐƯỢC NGÀI TẠO DỰNG CŨNG HOÀN TOÀN TỐT ĐẸP, VẬY THÌ TẠI SAO SỰ DỮ
LẠI CÓ THỂ XẨY RA NƠI TẠO VẬT CỦA NGÀI?
Vấn nạn này, theo Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, là một
vấn đề trực tiếp liên quan đến việc quan phòng vô cùng huyền nhiệm của Thiên
Chúa, tức liên quan đến quyền phép tuyệt đối của Thiên Chúa cũng như đến nguyên
nhân đệ nhị, trong đó có tự do tương đối của con người:
“Tạo vật có đặc tính tốt lành riêng biệt cũng như có mức độ hoàn bị xứng hợp của
mình, thế nhưng, nó không phát xuất một cách hoàn bị từ bàn tay Đấng Hóa Công.
Vũ trụ được dựng nên ‘trong tình trạng tiến hành’ (in statu viae) hướng đến mức
độ toàn hảo tối hậu theo ý muốn của Thiên Chúa song chưa đạt tới mức độ ấy.
Chúng ta gọi ‘việc quan phòng thần linh’ là những gì Thiên Chúa sắp xếp để hướng
dẫn tạo vật của Ngài đến mức độ toàn hảo này”. (số 302).
“Chứng từ Thánh Kinh đồng loạt cho thấy rằng việc Thiên Chúa quan tâm đến
tạo vật là một việc cụ thể và trực tiếp; Thiên Chúa chăm sóc cho tất cả mọi sự,
từ những vật nhỏ mọn nhất đến những biến cố lớn lao trên thế giới cũng như trong
lịch sử”. (số 303)
“Thiên Chúa toàn quyền làm chủ dự án của Ngài. Thế nhưng, để thi hành dự
án ấy, Ngài cũng sử dụng đến việc hợp tác của tạo vật nữa. Việc sử dụng này
không phải là dấu hiệu yếu kém mà là chứng cớ cho thấy sự cao cả và thiện hảo
của Thiên Chúa toàn năng. Vì Thiên Chúa chẳng những ban cho tạo vật của Ngài
được hiện hữu, mà còn ban cho chúng đóng vai trò tự mình tác hành nữa, vai trò
là căn nguyên và là yếu tố cho nhau, nhờ đó, chúng cũng đóng cả vai trò được
cộng tác vào việc hoàn thành dự án của Ngài nữa”. (số 306)
“... Thiên Chúa là nguyên nhân đệ nhất, Đấng hoạt động trong và qua các nguyên
nhân đệ nhị... Sự thật này chẳng những không làm giảm giá tạo vật mà còn bồi đắp
cho nó nữa. Được Thiên Chúa quyền năng, khôn ngoan và thiện hảo dựng nên từ hư
vô, tạo vật không thể làm gì được nếu tách ra khỏi nguồn gốc của mình, vì ‘không
có Hóa Công tạo vật liền tan biến’ (Gaudium et Spes, 36.3). Tạo vật lại càng
không thể đạt đến cùng đích tối hậu của mình, nếu không có ơn trợ giúp của Thiên
Chúa”. (số 308)
“Nếu Thiên Chúa là Cha toàn năng, là Đấng Tạo Hóa của một thế gian có thứ
tự và tốt lành, chăm sóc cho tất cả mọi tạo vật của Ngài, thì tại sao lại có sự
dữ?…” (số 309). Tại sao Thiên Chúa không dựng nên một thế gian hoàn hảo đến nỗi
không còn sự dữ ở đó nữa? Bằng quyền năng vô cùng của mình, Thiên Chúa lúc nào
cũng có thể dựng nên một cái gì đó tốt đẹp hơn (x. Thánh Tôma Aquina, STh I, 25,
6). Thế nhưng, là Đấng vô cùng khôn ngoan và thiện hảo, Thiên Chúa lại tự ý muốn
dựng nên một thế gian ‘ở trong một tình trạng tiến hành’ hướng về mức độ hoàn
thiện tối hậu của nó. Theo dự án của Thiên Chúa, tiến trình trở nên này bao gồm
cả việc xuất hiện của một số hữu thể này cũng như việc biến mất của các hữu thể
khác, việc hiện diện của vật hoàn hảo cùng với vật khuyết hảo, bao gồm quyền lực
tự nhiên cho cả việc xây dựng cũng như hủy hoại. Bao lâu tạo vật chưa đạt đến
mức hoàn hảo, thì hễ có sự thiện về thể lý cũng có sự dữ về thể lý (x. Thánh
Tôma Aquina, SCG III, 71)”. (số 310)
“… Thiên Chúa không thể, dù trực tiếp hay gián tiếp, là nguyên nhân của sự dữ về
luân lý (x. Thánh Âu-Quốc-Tinh, De Libero Arbitrio 1, 1, 2: PL 32, 1223; Thánh
Tôma Aquina, STh I-II, 79, 1). Tuy nhiên, Ngài cho phép nó xẩy ra, vì Ngài tôn
trọng tự do nơi tạo vật của Ngài, và Ngài kỳ diệu rút lấy sự thiện từ sự dữ”. (số
311, xem cả số 312) “’Chúng ta biết rằng Thiên Chúa làm mọi sự cho lợi ích của
những ai yêu mến Ngài’ (x. Rm 5:20)”. (số 313)
TÓM LẠI:
Vì yêu thương và thiện hảo, Thiên Chúa
đã dựng nên tạo vật cho vinh hiển của Ngài (SGL số 293). Ngài đã tự ý dựng nên
mọi sự bằng sự khôn ngoan của Ngài (SGL số 295). Vì được dựng nên bởi sự khôn
ngoan của Thiên Chúa, nên tạo vật có nề nếp của nó, cũng như vì được dựng nên
bởi thiện hảo tính của Thiên Chúa, nên tạo vật cũng có tính chất tốt lành (SGL
số 299). Tạo vật được Thiên Chúa dựng nên gồm có loài vô hình là các thiên thần
(SGL số 329, 330, 332, 336), và loài hữu hình (SGL số 337), mà tột đỉnh của loài
hữu hình là con người (SGL số 343), và tột đỉnh của việc tạo dựng là Ngày Thứ
Tám, Ngày Chúa Kitô Phục Sinh, Ngày của Cuộc Tân Tạo (SGL số 349). Để tạo vật có
thể đạt đến cùng đích của mình, Thiên Chúa chẳng những luôn bảo tồn chúng (SGL
số 301) mà còn để ý quan phòng mọi sự theo ý mình (SGL số 303), và hoạt động một
cách mầu nhiệm trong tạo vật và qua tạo vật như nguyên nhân đệ nhị của mình (SGL
số 306, 308), cho dù có cần phải để cho sự dữ xẩy ra (SGL số 310).
THÂM TÍN SỐNG ĐẠO
1. “Bởi Thiên Chúa muốn tạo vật trở nên như một quà tặng
cho con người, một di sản dành riêng cho họ và được ký thác cho họ… (mà) trong
nhiều trường hợp, Giáo Hội đã phải bênh vực cho sự tốt lành của tạo vật, kể cả
sự tốt lành của thế giới về thể lý” (SGL số 299).
2. Vì “Thiên Chúa chăm sóc cho tất cả mọi sự, từ những vật nhỏ mọn nhất đến
những biến cố lớn lao trên thế giới cũng như trong lịch sử” (số 303), và vì
“’Chúng ta biết rằng Thiên Chúa làm mọi sự cho lợi ích của những ai yêu mến Ngài’
(x. Rm 5:20)”. (số 313), nên “Chúa Giêsu kêu gọi hãy phó mình như một con trẻ
cho việc quan phòng của Cha trên trời, Đấng chăm sóc những nhu cầu hèn mọn nhất
của con cái mình” (SGL số 305).
Traéc Nghieäm
Xin đọc bài Giáo Lý lược tóm tổng ôn dưới đây, rồi dùng
các chữ ở cuối trang để điền vào những chỗ gạch trống các câu Sách Giáo Lý vừa
học hỏi cho đúng nguyên văn ý nghĩa của nó. Trong vòng 10 phút.
Qua bài Giáo Lý 8 về Ý Nghĩa Việc Thiên Chúa Tạo Thành Trời Đất, Giáo Hội Công
Giáo đã cho con cái của mình thấy những điểm chính yếu sau đây: Vì yêu thương và
thiện hảo, Thiên Chúa đã dựng nên tạo vật cho vinh hiển của Ngài (SGL số 293).
Ngài đã tự ý dựng nên mọi sự bằng sự khôn ngoan của Ngài (SGL số 295). Vì được
dựng nên bởi sự khôn ngoan của Thiên Chúa, nên tạo vật có nề nếp của nó, cũng
như vì được dựng nên bởi thiện hảo tính của Thiên Chúa, nên tạo vật cũng có tính
chất tốt lành (SGL số 299). Tạo vật được Thiên Chúa dựng nên gồm có loài vô hình
là các thiên thần (SGL số 329, 330, 332, 336), và loài hữu hình (SGL số 337), mà
tột đỉnh của loài hữu hình là con người (SGL số 343) và tột đỉnh của việc tạo
dựng là Ngày Thứ Tám, Ngày Chúa Kitô Phục Sinh, Ngày của một Cuộc Tân Tạo (SGL
số 349). Để tạo vật có thể đạt đến cùng đích của mình, Thiên Chúa chẳng những
luôn bảo tồn chúng (SGL số 301) mà còn để ý quan phòng mọi sự theo ý mình (SGL
số 303), và hoạt động một cách mầu nhiệm trong tạo vật và qua tạo vật như nguyên
nhân đệ nhị (SGL số 306, 308), cho dù có cần phải để cho sự dữ xẩy ra (SGL số
310).
1.“Thánh Kinh và Truyền Thống không ngừng dạy và xưng tụng chân lý nền tảng này
là, ‘thế gian được dựng nên cho ____________ Thiên Chúa’. Thánh Bonaventura giải
thích rằng, Thiên Chúa đã dựng nên tất cả mọi sự ‘không phải để ____________
vinh hiển cho Ngài, mà là để ____________ vinh hiển của Ngài cũng như để
___________ vinh hiển ấy’, vì Thiên Chúa không có một lý do nào khác trong việc
tạo dựng hơn là ____________ và ________________ của Ngài…” (số 293)
2. “Chúng ta tin rằng Thiên Chúa đã dựng nên thế gian theo sự ____________của
Ngài (x. Wis 9:9). Thế gian không phải là một sản phẩm bởi tất yếu cần có, hay
bởi định mệnh mù quáng hoặc bởi _________ mà có. Chúng ta tin rằng thế gian phát
xuất từ _________ tự do của Thiên Chúa; Ngài muốn cho các tạo vật của Ngài được
_________ vào hữu thể, sự khôn ngoan và thiện hảo tính của Ngài…”. (số 295)
3. “Vì Thiên Chúa tạo dựng bằng sự khôn ngoan của mình, nên việc tạo dựng của
Ngài có __________ lớp lang: ‘Ngài đã sắp xếp mọi sự theo tầm vóc, số lượng và
cân lượng’ (Wis 11:20). Vũ trụ, được tạo dựng nên trong Lời và bởi Lời, ‘hình
ảnh Thiên Chúa vô hình’, là để cho và hướng về ___________, loài tạo vật được
dựng nên theo ‘hình ảnh Thiên Chúa’ và được kêu gọi đến mối liên hệ thân tình
với Thiên Chúa… Vì phát xuất từ thiện hảo tính của Thiên Chúa, nên tạo vật được
____________ vào thiện hảo tính này…, bởi Thiên Chúa muốn tạo vật trở nên như
một ___________ cho con người, một ___________ dành riêng cho họ và được ký thác
cho họ…”. (số 299)
4.“Nơi việc tạo dựng, Thiên Chúa không ____________ các tạo vật của Ngài. Ngài
chẳng những ban cho chúng _________ và làm cho chúng được __________, Ngài còn
_________ và _________chúng luôn luôn hiện hữu nữa, giúp chúng tác hành và đạt
đến cùng đích của chúng…” (số 301)
5.“Cấp trật tạo vật được thể hiện nơi thứ tự của ‘sáu ngày tạo dựng’, từ mức độ
ít __________ cho tới mức độ hoàn bị hơn” (số 342); “Con người là ___________
của việc Thiên Chúa tạo dựng”. (số 343)
6.“… Thiên Chúa không thể, dù trực tiếp hay gián tiếp, là ____________ của sự dữ
về __________. Tuy nhiên, Ngài _____________ nó xẩy ra, vì Ngài tôn trọng
_____________ nơi tạo vật của Ngài, và Ngài kỳ diệu____________ sự thiện từ sự
dữ”. (số 311)
(rút lấy, hiển vinh, tăng thêm, tự do, cho phép, chiếu tỏ, thông ban, luân lý,
nguyên nhân, tình yêu, thiện hảo, tột đỉnh, hoàn bị, khôn ngoan, ngẫu nhiên, bảo
trì, nâng đỡ, ý muốn, tham dự, hiện hữu, hữu thể, thứ tự, con người, bỏ mặc kệ,
di sản, tham dự, quà tặng)