|
YÊU
Trần Mỹ Duyệt
“Đố ai định nghĩa được tình yêu
Có nghĩa gì đâu một buổi chiều
Nó chiếm hồn ta bằng nắng nhạt
Bằng mây nhè nhẹ gió hưu hưu”
(Xuân Diệu).
Yêu là đề tài cũ xưa như trái đất, nhưng cũng lại là
đề tài được nhiều người đề cập tới dưới muôn hình thức, thi ca, nhạc,
truyện ngắn, truyện dài, hoặc khảo cứu. Nhưng như Xuân Diệu đả viết, thì
có ai định nghĩa được tình yêu bao giờ! Do đó, khi nói về tình yêu cũng
chỉ là một lối diễn tả cảm xúc của riêng mỗi người về một rung động hoàn
toàn chủ quan, chỉ xẩy ra riêng cho một người mà người đó là ta hay không
phải là chính ta. Vì vậy, yêu hay được yêu là một nhu cầu và là một quà
tặng quí giá của Thượng Đế trao ban cho con người, để con người trao tặng
lại cho nhau.
Yêu là một nhu cầu, vì nó dính liền, gắn bó, và tan hòa trong đời sống của
con người. Khi sinh ra cho đến chết, mọi người đều có khả năng yêu và muốn
được người yêu. Thiếu tình yêu, con người không thể sống quân bình và hạnh
phúc được. Tình yêu, do đó, vượt trên cả những nhu cầu thuộc bản năng sinh
tồn khác như ăn, uống, ngủ, nghỉ.
Yêu là một nhu cầu cao nhất đối với những nhu cầu khác vì nó không những
liên quan trực tiếp đến đời sống bình thường, mà còn liên quan cả tới phần
tâm linh và tri thức nữa. Form đã nói về tình yêu này và cho rằng tình yêu
giữa Thượng Đế và loài thụ tạo là mối tình cao cả nhất, và đáng kính nhất.
Nhận định về tình yêu như thế, có lẽ ông đã muốn diễn tả ý nghĩa lời Thánh
Kinh là: “Ngươi phải yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh
hồn, và hết trí khôn” (Mt 22:37). Nhu cầu yêu và được yêu cũng thấy xuất
hiện ngay giữa những bệnh nhân trong các nhà thương tâm thần, qua những
cung cách cư xử của những bệnh nhân ấy đối với nhau và với những người săn
sóc họ. Nhu cầu này dường như cũng thấy trong thế giới loài vật. Thật vậy,
tuy không cao hơn con người nhưng bản năng muốn được săn sóc và chiều
chuộng vẫn thấy có nơi những con vật mà ta nuôi trong nhà. Thí dụ con mèo,
con chó chẳng hạn, chúng tuy không nói được, nhưng vẫn linh cảm và dành
cho chủ chúng sự quyến luyến, quí mến hơn những người xa lạ.
Yêu không chỉ là một nhu cầu, mà còn là một quà tặng. Chỉ có con người mới
trao nhau tình yêu và nhận lấy từ người mình yêu qùa tặng này. Do đó, khi
nói “tình cho không, biếu không”, tức là nói tới một thứ tình cảm hạ cấp,
tầm thường và thiếu giá trị. Người ta không thể cho không hay biếu không
tình mình, mà chỉ có thể trao tặng người nào biết trân quí và coi trọng
tình mình. Trong thế giới tình yêu, người ta còn đề cập tới mãnh lực của
mình yêu và những điều kiện của tình yêu.
Tình yêu rất mãnh liệt và bùng nổ kinh khủng. Sức mạnh nó có thể làm thay
đổi cả một triều đại, như truờng hợp 1 vị vua nước Anh trước đây đã sẵn
sàng nhường ngôi vua để đi theo tiếng gọi của con tim. Thánh Kinh Kitô
giáo đã gọi “tình yêu mạnh hơn sự chết”. Khi đã yêu, người ta không còn
phân biệt hơn thua, hoặc tính toán. Trịnh Công Sơn cũng đã diễn tả về sức
mạnh tình yêu bằng một tư tưởng rất hay, theo ông thì “tình yêu như trái
phá, con tim mù loà”. Điều này giải thích tại sao có những kẻ dám chết vì
tình.
Vì không thấy tình yêu, không sờ được tình yêu, và nhất là không ai định
nghĩa được tình yêu, nên tình yêu đã tự nó linh thiêng, cao quí lại càng
trở thành huyền hoặc và khó lòng diễn tả. Nói một cách xác quyết là chưa
có ai và cũng chẳng có bao giờ có người nào định nghĩa được tình yêu. Tuy
vậy tình yêu vẫn có một mẫu số chung là, không ai có thể che dấu được tình
cảm của mình khi đang yêu và được yêu. Người ta không thấy điện, không
thấy gió nhưng vẫn cảm được gió, biết là có điện. Cũng thế, tuy không định
nghĩa được, không nhìn thấy tình yêu nhưng vẫn có thể cảm được và biết
được sự có mặt của tình yêu. Toma d’Aquinas đã đưa ra 5 hiệu quả tất yếu
của tình yêu, theo đó:
- Khi yêu thì đòi có mặt của nhau. Việt Nam ta có câu: “Nhất nhật bất kiến
như tam thu hề” – một ngày không gặp mặt bằng ba năm xa cách.
- Khi yêu ta muốn nên giống người mình yêu. Tâm lý học cũng xác nhận đặc
tính này khi diễn tả về tình yêu.
- Khi yêu mong hoặc kiếm tìm sự thiện hảo cho người mình yêu.
- Khi yêu người ta muốn nên một với nhau. Ở đây câu “hai ta tuy hai mà
một, tuy một mà hai” mang ý nghĩa này. Cũng trong hình thức trở nên một
với người mình yêu mà hành động sinh lý trong hôn nhân mới có ý nghĩa, và
như một phương tiện chuyên chở tình yêu và trao tặng giữa hai kẻ yêu nhau.
- Khi yêu là hy sinh cho người mình yêu.
Những hành động trên là cái thước, là chiếc hàn thử biểu của tình yêu.
Tình yêu chỉ có giá trị khi có người nào đó nhận ra được, trân trọng, nâng
nưu và bảo vệ nó. Như vậy, cả người trao và kẻ nhận đều hạnh phúc, đều vui
mừng vì muốn yêu và được yêu.
Nhưng dường như trào lưu sống hiện sinh lúc này đang có những quan niệm và
lối nhìn khác về tình yêu. Đối với tâm trạng chung của thế hệ hiện nay,
yêu đồng nghĩa với hưởng thụ, với lãng mạn, tình tứ, và khỏa lấp ham muốn
của xác thịt. Theo đó, yêu mà không cuồng loạn, không hưởng thụ, không
thỏa mãn giác quan chưa phải là yêu, và tình yêu chưa đạt mức. Quan niệm
sống này có thể coi như một sự xuống giốc thê thảm và tụt hậu của tình
yêu, vì khi con người coi thường tình mình, coi thường thân xác mình cũng
là lúc con người tự mình đi vào những vấn nạn không giải thích được trong
lãnh vực yêu thương. Từ đó nẩy sinh ghen tương, ngờ vực, ngoại tình, ly
thân, và ly dị. Kết quả là không mấy ai muốn nhìn nhận những gía trị thật
của hôn nhân, của gia đình.
Tóm lại, ảũnh hưởng của trào lưu hưởng thu và sự thoái hoá về luân lý đang
làm nhiều người lầm tưởng và cho rằng tình yêu chỉ là một trò chơi của ái
tình, của hưởng thụ, và của những mơn trớn tình cảm và giác quan. Họ đã
đánh mất đi những đặc tính và sự cao cả của tình yêu. Và để phục hồi giá
trị của tình yêu và để tình yêu được lên ngôi trong đời sống của con
người, chúng ta phải thực hiện điều mà Đức Kitô đã nói: “Không có tình yêu
nào cao cả hơn kẻ thí mạng sống mình vì bạn hũu mình”(Gio 15:13). Thiếu hy
sinh và tha thứ, thiếu nhẫn nại và hòa giải, thiếu thông cảm và lắng nghe,
tình yêu chỉ là một món hàng rẻ tiền rao bán đối với kẻ bán cũng như người
mua.
YÊU 2
Trần Mỹ Duyệt
Trong lãnh vực yêu thương, người ta thường hay nhầm
lẫn giữa tình yêu và tình cảm, giữa tình cảm và tình dục, và giữa tình dục
và cuồng nhiệt. Người ta cũng thường lẫn lộn giữa tình yêu và trách nhiệm,
giữa sự cho đi và nhận lại. Vì thế, Hồ Zdếnh đã viết: “Tình chỉ đẹp khi
còn giang dở. Đời hết vui khi đã vẹn câu thề”.
Đề tài yêu lần trước, tôi đã phân tích cách tổng quát về tình yêu trong
cuộc sống. Và tôi cũng đã gợi dẫn một vài tính chất quan trọng của tình
yêu khi nhấn mạnh đến quan niệm yêu của Form, cũng như những đặc tính
chính trong tình yêu của Toma A’quinas. Một trong những đặc tính ấy là hy
sinh cho người mình yêu.
Đối với Form, tình yêu con người đối với Thượng Đế được coi là mối tình
chân thật và cao cả nhất. Theo ông, nó vượt trên tình yêu lứa đôi, tình
yêu cha mẹ với con cái, tình yêu bạn bè, và tình yêu đối với tổ quốc, dân
tộc. Còn với Toma, thì thiếu tính chất hy sinh, tình yêu không còn là yêu
mà là một sự lợi dụng, trao đổi sòng phẳng giữa hai người. Sự hy sinh theo
Toma nó đòi hỏi và bóc lột toàn bộ con người của mình, đến nỗi ta có thể
chết cho người mình yêu chứ không chỉ “yêu là chết trong lòng một tí” theo
Xuân Diệu. Quan niệm yêu mà không cần phải hy sinh đang thấy hiện hành
trong tương quan lứa đôi của thế hệ hiện nay.
Hôm nay, tôi muốn nhấn mạnh về giá trị tình yêu lứa đôi, và trình bày nó
dưới khía cạnh viên mãn của cuộc sống con người. Chính nhờ yêu và được yêu
mà cuộc sống mới có giá trị và ý nghĩa. Cũng chính nhờ yêu đã nâng cao và
làm trọn hảo những mối giao hảo giữa hai người nam và nữ. Trong yêu thương
thì hạnh phúc không gì khác hơn là viên mãn của kết hiệp. Người ta có thể
hiểu rằng chính nhờ yêu và được yêu đã làm hạnh phúc lứa đôi nên tròn đầy,
và nhờ sự tròn đầy ấy đã đem lại hạnh phúc. Nhưng quan niệm về vẻ đẹp của
một mối tình giang dở, giữa đường đứt gánh lại là điều đang thu hút và hấp
dẫn nhiều người, mặc dù ai cũng biết rằng điều ấy đang làm mất đi tính
chất nguyên vẹn và giá trị bền bỉ của tình yêu.
Nếu yêu là một mảnh tình giang dở thì sao gọi là đẹp. Và nếu sự trọn vẹn
lời thề lại trở thành chua chát, ê chề cho một cuộc tình thì làm sao nói
được là người ấy đang yêu và hạnh phúc trong tình yêu. Người ta không thể
nói chiếc áo đang may dở là một chiếc áo đẹp. Cũng vậy, người ta không thể
nào cho một mối tình giữa đường đứt gánh là một mối tình đẹp. Bởi vì những
gì giang dở, không tròn đầy thì không thể gọi là viên mãn, là đẹp. Có
chăng chỉ là những ảo giác của một ký ức bao gồm những chắp nối, những vụn
vặt của cảm xúc, của tình cảm mà người ta cho là đẹp. Lúc đó, người ta sẽ
phải hiểu rằng tất cả những giọt nước mắt cho những tan vỡ cuộc tình là
đẹp, là trân quí hơn những hạnh phúc đang có thật trong tầm tay. Nếu yêu
giang dở là đẹp, thì không ai muốn tiến tới hôn nhân, và cũng không có
những hoa trái của tình yêu trong hôn nhân.
Tóm lại, quan niệm cho rằng “tình chỉ đẹp khi còn giang dở”, chỉ là những
ảo giác bồng bềnh, hão huyền của tính văn chương, mà không có cơ sở vững
mạnh trong tình yêu. Theo tôi, đời thật vui khi trọn vẹn câu thề, khi tình
yêu lên ngôi và ngự trị trong cuộc sống của chúng ta, cuộc sống lứa đôi.
Quan niệm này cũng phù hợp hơn với quan niệm tâm lý học khi đề cập đến
những rung cảm của tình yêu, cũng như trạng thái hạnh phúc của con người
khi biết mình đang yêu và được yêu. Sự hồi hộp chờ mong của hai kẻ yêu
nhau. Từng ánh mắt, từng hơi thở, và từng rung động của xác thân trong
tương quan hòa tan trở nên một chính là trạng thái viên mãn, hoặc lên ngôi
của tình yêu.
Nhưng cũng chính vì tình yêu đẹp và quan trọng như thế, nên mới nẩy sinh
thái độ duy trì và thăng hoa tình yêu. Nếu không, những giây phút hạnh
phúc ấy rồi ra cũng tiêu tan dần theo năm tháng, và với sự nhàm chán của
tình cảm. Lúc ấy người ta sẽ lại ngậm ngùi nuối tiếc rồi ngớ ngẩn nghĩ
rằng những tan vỡ kia mới là hạnh phúc.
Tình yêu, nhất là tình yêu lứa đôi, tình yêu vợ chồng không gì hơn là một
sự hòa trộn và tròn đầy của những thao thức, của những nhớ thương, và của
những khao khát làm thỏa mãn người mình yêu. Nhưng tình yêu không chỉ là
những giao cảm của thân xác, của xúc động tình cảm. Nó còn là một nghệ
thuật cần được con người tôi luyện.
Nhìn tình yêu như một nghệ thuật sống sẽ làm cho tình yêu ngày càng thăng
hoa và thêm đẹp. Tự nó tình yêu cũng chỉ là một nhu cầu, nên nhu cầu này
phải được học hỏi, tập dượt và ứng dụng trong cuộc sống. Ta không thể nói
rằng hễ lấy vợ hoặc lấy chồng là tự nhiên ta sẽ yêu nhau và yêu nhau thắm
thiết. Ta cũng không thể nghĩ rằng hễ sau ngày cưới là mọi chuyện đều
xong, không cần để ý, không cần cân nhắc, không cần phải quan tâm đến
người mình yêu nữa. Quan niệm sống này đã làm cho nhiều cuộc tình tươi đẹp
trước đó trở thành tan vỡ và nước mắt. Nhưng tính chất nghệ thuật ấy phải
được duy trì và phát triển như thế nào?
- Bằng cách làm nóng lại “cái thuở ban đầu lưu luyến ấy”.
- Bằng cách dành thời gian và hoàn cảnh cho nhau.
- Bằng cách tôn trọng và nâng nưu tình yêu qua việc tôn trọng và quí mến
người mình yêu: “Tương kính như tân”. Bởi vì tình yêu tuy đẹp nhưng rất
mong manh và dễ vở.
- Bằng cách chú ý đến người mình yêu hơn là mong được người yêu chú ý.
Đừng sợ rằng “cho thì nhiều, mà nhận chẳng được bao nhiêu”.
- Bằng cách chứng minh cụ thể bằng hành động thực tế diễn ra hằng ngày,
bằng những thông cảm, tha thứ, và chia sẻ.
- Bằng cách quan niệm rằng mình sẽ không thể thiếu vắng chàng hay nàng,
chứ không phải nàng hay chàng không thể thiếu vắng mình.
Tóm lại, tình yêu tuy là một nhu cầu, nhưng để thăng hoa nhu cầu ấy lại
đòi một cái nhìn và khối óc nghệ thuật. Nghệ thuật yêu và nghệ thuật đón
nhận tình yêu của người yêu mình. Lúc ấy, tình yêu mới thực sự lên ngôi,
và hạnh phúc mới thực sự viên mãn trong yêu thương.
|