Can Đảm
Can đảm thực sự là gì?
Hồi còn là một thiếu niên, trong xóm của tôi có một thiếu niên khác, lớn hơn tôi
mấy tuổi, vì bất mãn với bố mẹ nên đã đi thắt cổ tự tử, song được cứu kịp. Bạn
bè thiếu niên trong xóm của tôi bấy giờ đều cho người thiếu niên ấy là can đảm.
Để đáp lại những lời người lớn chê trách em đó là “dại dột”, đám trẻ chúng tôi
nói nhỏ với nhau đằng sau lưng người lớn là: “Thế nhưng họ có dám tự tử như nó
không?” Bấy giờ, dù cảm thấy có một cái gì đó thực sự không ổn nơi cái “dám” tự
tử của người bạn thiếu niên đồng xóm ấy, một hành động phải công nhận là không
đủ can đảm hầu hết con người ta không ai dám làm, nhưng tôi vẫn không thể nào có
một lập luận khác. Tức là, đối với riêng tôi bấy giờ, cũng như đối với giới trẻ
nói chung, can đảm tức là dám làm những gì phi thường, những gì người khác nhút
nhát sợ hãi không dám làm nên không làm được.
Sau đó, kinh nghiệm sống đời đã từ từ cho tôi hiểu được rằng, tự tử, theo kiểu
của người thiếu niên đồng xóm của tôi thuở ấy, không phải là một hành động can
đảm, mà là một hành động nhát đảm nhất, chứng tỏ con người ta đã lên đến tột
đỉnh sợ hãi, một tột đỉnh làm cho họ quá choáng váng, đến nỗi đã mất thăng bằng,
nên bị lao đầu xuống vực thẳm tự diệt mà thôi. Tại sao? Nếu không phải, trong
nhiều trường hợp, con người “dám” tự tử là vì họ muốn thoát nợ trần ai. Trong
trường hợp tuyệt vọng đi tìm cái chết vì chán đời bấy giờ không phải là dấu
chứng tỏ cho thấy con người tự tử ấy “sợ” phải đương dầu với tất cả mọi khó khăn
trên đời hay sao! Bằng không tại sao họ không “dám” sống? Bất khuất trước mọi
thử thách và cố gắng thắng vượt tất cả mọi chướng ngại chắn ngang cuộc đời mới
thực sự là can đảm, mới chứng tỏ con người tồn tại ấy quả có một sức sống dồi
dào, có một nghị lực dũng mãnh, có một nội công thâm hậu.
Như thế, không phải tất cả những gì con người “dám” làm đều là những hành động
can đảm. Chẳng hạn, một người mẹ lần đầu tiên “dám” phá thai, hay một số tín đồ
Hồi Giáo Ả Rập “dám” khủng bố ôm bom tự sát như những vụ xẩy ra tại Trung Đông
trong năm 2002, hoặc trường hợp hãng Clonaid thuộc giáo phái Raelian “dám” đánh
lừa cả thế giới qua vụ tung tin bậy vào cuối tháng 12/2002 và đầu tháng 1/2003
tại Hoa Kỳ về hai bé gái được họ tạo sinh sao bản cloning v.v. Trái lại, không
phải bất cứ những gì con người không “dám” làm, đều là những hành động nhát gan,
những hành động sợ hãi. Chẳng hạn, vì “sợ” làm phiền đến người khác, nên làm
được những gì trong khả năng và hoàn cảnh của mình thì tự làm lấy, bất đắc dĩ
lắm, không còn cách nào khác nữa, mới chịu nhờ người khác giúp mình; trong
trường hợp bất đắc dĩ phải lên tiếng nhờ vả đây, như vay mượn tiền bạc, đối với
những người có một tinh thần tự lập và tự trọng đây, cũng là một tác động can
đảm chứ không phải thường. Hay chẳng hạn, bị peer pressure, một em trai hay gái
không “dám” làm những gì được bạn bè xui bẩy hay thách làm như đa số chúng làm,
như nghiện hút, hoặc làm tình an toàn v.v., thì những em trai em gái này đều là
những đứa trẻ nhút nhát; trái lại, trong môi trường học đường Mỹ Quốc không dạy
môn đức dục hiện nay, các em ấy phải được liệt kê vào số thần tượng giới trẻ,
anh hùng giới trẻ, vì dám đi ngược lại trào lưu hưởng thụ của người lớn và không
bị gục ngã trước áp lực dũng mãnh của bạn bè v.v
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, có những trường hợp nếu con người không “dám” làm
thì quả là nhút nhát, sợ hãi. Chẳng hạn trường hợp luật cho dùng súng ở Hoa Kỳ,
một khoản luật, nếu xét về đến công ích xã hội là mục đích của luật lệ, thì hoàn
toàn chẳng có lợi lộc gì, trái lại, nó đã làm và còn làm cho biết bao nhiêu mạng
sống con người bị triệt tiêu một cách hết sức oan uổng, trong đó có cả tổng
thống Kennedy ngày 22/11/1963; thế mà, ngành lập pháp hay tư pháp Hoa Kỳ cả bao
nhiêu năm nay vẫn không “dám” hủy bỏ, chỉ vì, như dư luận cho biết, “sợ” đám tài
phiệt của ngành kỹ nghệ súng ống. Hay trường hợp cha mẹ không dám trách phạt con
cái, chỉ sợ chúng hận ghét mình, hoặc trường hợp không dám làm chứng theo đúng
lương tâm trước tòa, vì sợ trả thù v.v. cũng là những thí dụ cho thấy tính cách
nhút nhát của con người trước những gì cần phải làm và buộc phải làm.
Trái lại, thực tế cũng cho thấy, có những trường hợp con người cần phải “liều”
lĩnh “dám” làm mới thực sự là can đảm. Chẳng hạn trường hợp những vị lãnh đạo
Giáo Hội Công Giáo đã “dám” hoạt động cho hòa bình, nhất là dám lên tiếng bênh
vực quyền lợi của thành phần bị áp bức, cho dù các vị biết trước, ở môi trường
và hoàn cảnh sống của các vị bấy giờ, sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng, nhưng các
vị vẫn cứ mạnh dạn làm. Và tin tức thế giới đã loan báo một số trong các vị đã
bị bỏ mình vì công lý, như những vị linh mục sau đây, Augustin Geve, vị linh mục
Công Giáo đầu tiên của Quần Đảo Solomon, bị giết ngày 20/8 ở Guadalcanal, Quần
Đảo Solomon, nơi cha đến đến làm môi giới cho cuộc thương thảo hòa bình; linh
mục José Luis Arroyave, người Colombia, bị giết ở Medellin ngày 20/9, ngài vị
linh mục lãnh đạo những chương trình phát triển xã hội của giáo phận ngài cho
những khu vực nghèo nhất ở Medellin; linh mục Gabriel Arias Posadas, tổng đại
diện của giáo phận Armenia ở Colombia, bị giết ngày 18/10, tại một văn phòng ở
Caldas, nơi ngài tới để điều đình thả một con tin; linh mục Arley Arias Garcia,
người Colombia, bị giết ngày 18/5 tại một bụi cây ở Florencia, ngài là chủ tịch
của hội đồng vận động hòa bình của địa phương đang tìm cách cho hai bên đi đến
chỗ thương thảo.
Đến đây, vấn đề được đặt ra là tại sao có người can đảm dám làm những gì họ cần
phải làm, buộc phải làm hay họ muốn làm, và ngược lại tại sao cũng có người lại
không đủ can đảm để làm những gì họ cần làm, buộc phải làm hay họ muốn làm? Theo
tôi, vấn đề then chốt ở đây là ý nghĩa đích thực của hành động can đảm, liên
quan mật thiết đến những gì con người cần phải làm, buộc phải làm và muốn làm.
Nếu giải quyết được thế nào là can đảm hay can đảm là gì, mọi sự sẽ hoàn toàn
sáng tỏ. Vậy, can đảm là gì, hay thế nào là can đảm? Nếu không phải, can đảm là
tất cả những hành động con người dám làm đúng với sự thật hay như sự thật đòi
hỏi. Và nếu câu định nghĩa về can đảm này đúng, chính xác, thì tất cả những hành
động nào con người làm không đúng với sự thật hay không như sự thật đòi hỏi đều
là những hành động nhát gan, sợ hãi.
Can đảm được bộc lộ ra sao?
Đúng thế, tâm lý bình thường và thực tế cho thấy, nếu cái con người yêu chuộng
nhất là sự sống của họ, đến nỗi đã là người, theo tự nhiên, ai cũng sợ chết, và
tìm hết cách để tồn tại, thì cái con người hay tránh né và sợ phải đối diện nhất
chính là sự thật, đến nỗi, họ tìm hết cách, như nói dối hay quanh quéo, để che
đậy sự thật hay bóp méo sự thật. Như thế, căn cứ vào câu định nghĩa lưỡng diện
này của can đảm, chúng ta thấy hành động dám “tử tự” quả là một hành động nhát
gan hơn là can đảm. Bởi vì con người tự tử đã không dám đối diện với thực tại
của cuộc đời, tức không dám đối diện với sự thật đời là bể khổ, đời là một cuộc
chiến đấu, đời là một cuộc vượt thoát, cũng như vớiụ sự thật con người phải sống
cho đời hơn là cho mình, vì sự sống là một bảo vật thiện hảo họ đã được lãnh
nhận nhưng không từ Đấng Hóa Công qua xã hội, chứ không phải tự họ mà có để họ
được toàn quyền định đoạt theo ý họ. Cũng chính vì sự thật làm người là sống cho
đời hơn là cho bản thân mình, mà con người dám móc túi lấy tiền cho người nghèo,
cho dù bị chê là ngu dại, dám lên tiếng bênh vực người bị bóc lột, cho dù bị hằn
thù ghen ghét, dám gần gũi và phục vụ thành phần bất hạnh trên đời, dù bị khinh
bỉ coi thường, dám sẵn sàng bỏ chính mạng sống mình cho quyền lợi và phúc lợi
của tha nhân, thậm chí dám tha thứ cho chính kẻ thù sát hại mình, đều là những
hành động can đảm phi thường xuất chúng, những hành động mà một con người vụ lợi
vị kỷ, một con người tham quyền cố vị, một con người vinh thân phì da, một con
người yêu cuồng sống vội trong thời đại văn minh vật chất ngày nay, chẳng những
không thể nào làm nổi mà còn không thể nào hiểu nổi nữa.
Tuy nhiên, không phải con người can đảm là con người chiếm được sự thật và làm
chủ sự thật, cho bằng họ đã trung thành với sự thật, đã sống hoàn toàn trung
thực với sự thật, đúng hơn, con người can đảm đã được sự thật chiếm đoạt và chi
phối, khiến họ có thể làm được những gì vượt quá khả năng tự nhiên vốn nhút nhát
và sợ mất mát của họ, sợ thiệt hại cho bản thân họ, theo khuynh hướng tự vệ và
bản năng sinh tồn của con người họ. Hiện tượng, sự kiện hay trạng thái con người
được chân lý hoàn toàn chiếm đoạt, làm chủ và chi phối này, đến nỗi, nó có một
sức mạnh vô địch làm cho con người vốn sợ sệt dám vượt biên ra ngoài bản thân
mình, làm được những gì hợp với sự thật, đó là trường hợp con người không thể
chịu được sức mạnh của sự thật vang vọng trong lương tâm, không chịu được những
ray rứt của cõi lòng, đã phải chấp nhận sự thật, đã phải tự đầu thú về những lỗi
lầm thầm kín của mình, dù có bị trừng phạt đến đâu chăng nữa, như đã từng xẩy ra
không ít trong xã hội và nơi tòa án từ trước đến nay.
Như thế, qua những gì vừa nhận định và phân tách, can đảm thực sự được thể hiện
hay bộc lộ qua những hình thức sau đây: tự chủ, nhịn nhục, nhẫn nại, trung tín,
thứ tha, thẳng thắn v.v. Nhưng, vì can đảm là hành động dám làm những gì hợp với
sự thật làm người hay theo như sự thật làm người đòi hỏi mà những con người tự
chủ, nhịn nhục, nhẫn nại, trung tín, thẳng thắn, thứ tha v.v. phải là những con
người sống trong sự thật. Mà sự thật lại có liên quan trực tiếp đến các nhân đức
công bằng, khôn ngoan và tiết độ, nên con người can đảm cũng chính là và phải là
một con người công bằng, khôn ngoan và tiết độ, hay ngược lại. Như thế, sự thật
làm người, theo nguyên tắc, chính là cốt lõi của bốn nhân đức luân lý được gọi
là bốn nhân đức trụ này, công bằng, khôn ngoan, tiết độ và can đảm, đồng thời,
về phương diện thực tế, nó còn là cái trục chi phối bốn thái độ đạo hạnh ấy của
con người. Nguyên tắc của sự thật làm người được thể hiện nơi đức công bằng
chính trực. Đường lối thể hiện sự thật làm người này là ở đức khôn ngoan hành xử
cho hợp tình hợp lý. Thái độ của sự thật làm người này là ở đức tiết độ, sống
bình an tự tại, tự do thanh thoát. Quyền lực của sự thật làm người này là lòng
can đảm, bất chấp mọi sự, thắng vượt sự dữ, làm chủ gian ác, một lòng can đảm
làm cho sự thật được sáng tỏ, và một khi sự thật làm người được hoàn toàn sáng
tỏ, qua hành động can đảm của con người, bấy giờ con người đạt đến tầm vóc thành
toàn của mình, đạt được ơn gọi làm người của mình.
Can đảm cần phải luyện tập thế nào?
Thế nhưng, con người vốn có khuynh hướng tìm mình theo bản năng tự nhiên, những
gì mang sẵn mầm mống trái với đức công bình, khôn ngoan và tiết độ, không phải
tự nhiên có được đức can đảm hết sức thiết yếu và hệ trọng này. Như đức tiết độ,
con người cũng phải tập sống can đảm như vậy. Để tập sống tiết độ, như đã góp ý
trong bài chủ đề tiết độ lần trước, về mặt tiêu cực, con người cần phải tránh
đừng kỳ vọng quá cao và quá nhiều, cũng như tránh đừng có thói quen sống vội
vàng hấp tấp, trái lại, về mặt tích cực, tập sống có kỷ luật, sống theo ý chí và
sống với ý thức. Nghĩa là phải tập sống tiết độ làm sao để con người lúc nào
cũng sống trong quân bình, một mức độ trọn hảo của tất cả mọi sự trên đời nói
chung, nhất là với con người nói riêng. Đó là lý do, thân xác của con người sẽ
phản ứng khi bội thực hay quá đói. Và đó cũng là lý do mùa xuân đối với con
người là mùa đẹp nhất trong bốn mùa. Tuy nhiên, vì nhân gian còn sống trong
không gian và thời gian, chứ chưa sống trong cõi trường sinh vĩnh hằng, (những
đề tài sẽ được chia sẻ ở các bài kế tiếp), mà con người vẫn còn bị chi phối bởi
những biến chuyển đổi thay, của thiên nhiên tạo vật, của lịch sử thế giới, những
yếu tố ngoại tại khiến con người, một là thăng tiến, hai là suy vong, là tùy ở
chỗ con người có biết can đảm sống hay chăng. Rất tiếc, như đã nhận định, can
đảm không phải tự nhiên mà có, trừ phi con người ra sức luyện tập. Vậy phải
luyện tập can đảm như thế nào và ra sao, để con người có thể sống can đảm đúng
với sự thật làm người của mình? Theo tôi, con người phải nỗ lực luyện tập về cả
hai phương diện, tiêu cực và tích cực, tiêu cực là tập tự chủ và tích cực là
phải có lòng tự tin.
Trước hết, về phương diện tiêu cực, để trở thành một con người can đảm, con
người phải tập tự chủ. Nói như thế không có nghĩa là con người đã hoàn toàn sống
tiết độ, vì tiết độ là tư cách sống của con người thành nhân, một con người cũng
phải can đảm lắm mới có thể sống tiết độ hoàn toàn được. Tuy nhiên, nếu tập sống
tiết độ, con người cần ý chí là yếu tố liên quan đến đức can đảm thế nào, thì
tập sống can đảm, con người cũng cần tự chủ là tác động của đức tiết độ như thế.
Ở chỗ, con người tự động biết bỏ đi những gì thừa thãi (như đồ đạc nhiều quá
không biết mình có những gì, giờ giấc rỗi quá đến nỗi boring không biết làm chi
v.v.), tự động hãm dẹp những gì vô hại (như coi truyền hình giải trí ít đi
v.v.), tự động cầm hãm những đòi hỏi cấp thời (như bắt đầu cảm thấy hơi đói thì
đừng tìm ăn liền v.v.). Thế nhưng, vấn đề tự chủ ở đây phải được thực tập với ý
thức phản ảnh sự thật làm người, chứ không phản lại với sự thật làm người. Ở chỗ,
sở dĩ con người tập tự chủ bỏ đi, hãm dẹp hay cầm hãm những điều trên, không
phải tự những điều ấy (đồ ăn, giờ giấc, truyền hình, đồ ăn) là xấu, đáng khinh,
đáng tránh, cho bằng để đề phòng mọi sự lạm dụng thái quá và sai trệch có thể
xẩy ra nơi con người chủ thể của mình vốn xu hướng về bản năng hưởng thụ vị thân.
Sau nữa, về phương diện tích cực, để trở thành một con người can đảm, con người
chẳng những phải tập sống tự chủ, mà còn phải có lòng tự tin nữa. Đúng thế, muốn
biết bơi con người phải tập bơi thế nào, tức phải thực tập ngay tác động hay khả
năng mình chưa biết, đó là tác động biết bơi và khả năng biết bơi, thì muốn can
đảm cũng thế, con người cũng phải tập can đảm, phải thực tập ngay tác động can
đảm như vậy. Chẳng hạn, muốn tập khiêm nhượng, thì hãy chấp nhận bị người đời
khinh chê xỉ nhục, và chính khi con người chấp nhận bị khinh chê xỉ nhục như thế
là họ đã là một con người khiêm tốn rồi vậy. Như thế, chính lúc con người sợ
không dám làm, họ lại phải liều mình làm, dấn thân làm, và chỉ cần mấy lần như
vậy thôi, con người mới có thể và sẽ có thể, không nhiều thì ít, không sớm thì
muộn, trở thành một con người can đảm về một phương diện nào đó v.v. Về phương
diện tiêu cực, nếu đầu tiên con người không dám giết người, nhưng sau khi nhắm
mắt làm bừa mấy lần, họ trở thành một tay khát máu thế nào, về phương diện tích
cực cũng thế, nếu mới đầu không dám xuất hiện trước công chúng, song cứ bạo dạn
làm thử, nhiều người nhờ đó và sau đó đã trở thành một nhà giảng thuyết, một
minh tinh tài tử, như thực tế đã rõ ràng cho thấy. Đó là lý do nhiều người, sau
khi thử rồi, thử những gì họ mới đầu ngần ngại, sợ sệt, họ đã vui vẻ tự tin
tuyên bố: “Ồ, cứ tưởng là khó chứ, không ngờ dễ ợt”. Như thế, can đảm ở đây
không liên quan đến vấn đề tự tin là gì. Nhờ tự tin, con người mới dễ can đảm
làm những gì họ tưởng không bao giờ làm được.
Phải, chính lòng tự tin chẳng những trực tiếp thúc đẩy con người dám đâm đầu vào
thử những gì cần làm và nên làm, mà gián tiếp còn giúp con người dám chấp nhận
cả những thách đố nữa, kể cả thất bại. Và, một khi đã sẵn sàng chấp nhận khó
khăn, bất chấp trở ngại, con người tự nhiên sẽ trở nên cương quyết, khẳng khái,
dũng mạnh tiến lên. Đến nỗi, càng gặp gian nan khốn khó họ mới thấy cuộc đời có
ý nghĩa, mới thấy mình càng ngày càng khôn ngoan hơn, càng ngày càng cứng cát
hơn, càng ngày càng thành nhân hơn. Một đứa nhỏ mồ côi bao giờ cũng khôn lanh và
cứng cát hơn những đứa nhỏ đồng lứa bình thường khác là ở chỗ đó. Như thế, chính
gian nan khốn khó là yếu tố ngoại tại bất khả thiếu chẳng những giúp cho tâm
thức con người trở thành khôn ngoan hơn, “cái khó nó bó cái khôn”, mà còn tôi
luyện cho bản thân con người trở thành cứng cát hơn, can đảm hơn, có khả năng
thực hiện được những hành động xứng với nhân phẩm, nhân vị và nhân cách của một
con người được dựng nên để làm chủ trái đất, để trở thành một hiện thân thần
linh sống động!
Tâm Phương Cao Tấn Tĩnh, BVL
(Bài chia sẻ cho buổi phát thanh Vui Mừng Và Hy Vọng 54, 26/1/2003)
C A N Đ Ả M
Đức tính làm chủ chính mình
Trần Mỹ Duyệt
Thế giới và Hoa Kỳ cho đến nay vẫn chưa
hết bàng hoàng, sửng sốt mỗi khi ôn lại biến cố 11 tháng 9 năm 2001, khi những
tên khủng bố cướp máy bay đâm vào hai cao ốc tại Trung Tâm Thương Mại Thế Giới ở
New York. Đối với nhóm Hồi Giáo cực đoan, thì những tên khủng bố kia chính là
những anh hùng, những nhà tuẫn giáo đã hành động một cách hết sức can đảm. Nhưng
đối với phần đông nhân loại, thì đây chỉ là hành động nông nổi, nhất thời của
những đầu óc bệnh hoạn và cuồng tín. Cũng một hành động mà người thì cho là anh
hùng, can đảm; kẻ cho là điên rồ, bệnh hoạn. Vậy can đảm là gì? Làm thế nào để
một hành động của ta được chấp nhận và coi là can đảm.
Tâm lý học không có một định nghĩa nào cho hành động can đảm, nhưng có những
giải thích cho một hành động được gọi là can đảm. Những giải thích này liên quan
đến định nghĩa của can đảm. Theo The American Heritage Dictionary, thì can đảm
là khả năng của trí tuệ giúp một người đương đầu với những nguy hiểm bằng cách
làm chủ được mình, tự tin, và biết cách giải quyết vấn đề. Như vậy, hành động
can đảm bao gồm 3 đặc tính mà một hành động của người trưởng thành cần phải có
là tự tin, trực diện với thực tế, và làm chủ được chính mình. Thiếu tự tín là
một căn bệnh của tâm lý, vì người thiếu tự tín không thể làm chủ được chính mình,
và cũng không có can đảm đối diện với sự thật. Do đó, can đảm hoàn toàn khác với
bồng bột, nóng nẩy, và liều lĩnh.
Tâm lý học khi trình bày về đặc tính của người thủ lãnh cũng cho thấy rằng, họ
là những người có khả năng đối diện với những khó khăn lớn lao, hoặc những nguy
hiểm đang rình chờ trước mặt, những họ không muốn và không thích đương đầu với
những vấn đề vượt quá sức của mình, những hành động đòi hỏi những cố gắng phi
thường, và có kết quả bất ngờ. Họ luôn luôn muốn là những người thực tế, biết
người, biết mình theo đúng nghĩa: “Tri kỷ, tri bỉ”. Ngược lại, đối với những
người thiếu khả năng lãnh đạo thì khuynh hướng muốn lại chuyện lớn nhờ vào những
may rủi, những quyết định bao đồng và liều lĩnh, hoặc những chuyện bất ngờ rất
nhỏ mọn nhưng mang lại những thắng lợi lớn lao lại rất trổi vượt. Có nghĩa là họ
không muốn chịu khó, không muốn can đảm chấp nhận và đương đầu với sự thật,
nhưng chỉ mong thành công dựa vào những yếu tố may, rủi bất ngờ.
Tâm lý sống và tâm lý khảo cứu không khác nhau khi nhìn về hành động can đảm.
Hành động ấy phải luôn luôn chừng mực, có mục đích, và kết quả thực tiễn, dù
phải chịu khó, và hy sinh để mang lại kết quả. Yếu tố hy sinh, thử thách chính
là những nét làm nên ý nghĩa của hành vi can đảm, chứ không phải là những hành
động cuồng bạo, liều lĩnh, và nông nổi.
Ngoài những đặc tính của can đảm như vừa trình bày trên còn có liên lạc mật
thiết với yếu tố thời gian. Thời gian nói lên được thế nào là một hành động can
đảm do tính chất bền bỉ của nó. Trong cuộc sống thỉnh thoảng cũng có một vài
người làm nổi những việc mà ta cho là phi thường, và gây kinh ngạc, nhưng yếu tố
thời gian cũng từ từ loại bỏ những hành động nhất thời, những hành động bị thúc
đẩy do những động lực từ bên ngoài ấy. Thí dụ, có người dám dùng thuốc lá xâm
tên người yêu của mình trên ngực, như một dấu chỉ của sự can đảm và chung tình.
Hoặc cũng có những trường hợp lấy dao rạch ngực, cắt tay lấy máu ăn thề, nhưng
trong cuộc sống, với thời gian và những đòi hỏi cần có sự nhẫn nại, chịu đựng,
thì những người ấy hoàn toàn không làm chủ được mình, không dám nhìn vào thực tế.
Ngược lại, luôn luôn lẩn tránh thực tế bằng hành động và lời nói nóng nẩy, cộc
cằn, và thô bạo. Điều này cũng giải thích thêm rằng không phải những việc làm
phi thường, nhưng là những việc làm tầm thường nhưng bền bỉ mới là những hành
động can đảm.
Chúng ta có thể lấy một thí dụ điển hình về hành động can đảm như sau. Một người
vợ trẻ dám hy sinh mang theo những đứa con ngây thơ vượt trùng dương tìm lẽ sống
và tương lai cho con. Những ngày đêm kinh hoàng trên đại dương. Những tháng năm
mòn mỏi trong các trại tỵ nạn vùng Đông Nam Á. Và những thách đố khi trực diện
với nỗi đơn lẻ, sức cám dỗ của tiền, tình, và đam mê dục vọng nơi miền đất tự
do. Nhưng nếu thiếu phụ trẻ ấy vẫn một lòng chung thủy với chồng, thiết tha và
hy sinh cho con cái, thì đó là một thánh nhân, một nữ lưu vì có trái tim và một
cuộc sống can đảm. Tiếc một điều là những con người ấy ngày nay đang bị chìm vào
biển người chỉ mong tìm khoái lạc, và những hào nhoáng bên ngoài. Tóm lại, can
đảm không phải là một hành động bốc đồng, và càng không phải là những hành động
tạo cảm giác và ấn tượng mạnh. Tâm lý sống người Việt Nam có câu rất hay: “Chưa
đánh được người mặt đỏ như vang. Đánh được người mặt vàng như nghệ”. Tâm lý này
diễn tả thực chất của một người có hành động can đảm và một người có hành động
nhát đảm. Và nó cũng nói lên hành động can đảm nhất chính là làm chủ được mình.
Can đảm nếu được nhìn dưới góc cạnh một nhân đức thì nó còn đòi hỏi sự luyện tập
và đặc tính bền bỉ. Thí dụ, ta có thể can đảm xa tránh một hành vi tội lỗi chẳng
hạn. Điều này không phải là dễ làm, và không phải là dễ tránh. Đứng trước cám dỗ
của tình, của tiền, và của danh vọng, nếu không can đảm tự chủ và không biết
cách giải quyết, con người ai cũng dễ sa ngã. Tự bản năng và do hành động tự
nhiên, con người ai cũng muốn tìm cho mình cái dễ dàng và thoải mái, những hành
động không đòi hỏi nhiều cố gắng và yếu tố bền bỉ của thời gian. Đó cũng là sự
khác biệt giữa thánh nhân, quân tử, và loài phàm phu, tục tử.
Nhìn vào thế giới hiện nay, vấn nạn gây nhiều nhức nhối và đổ vỡ nhất trong đời
sống là phá thai, là ly dị, là chồng chung vợ cha, là tiềm dâm hậu thú, là hưởng
thụ và khoái lạc. Ai cũng biết rằng những việc làm ấy không đúng, sai trái, và
tội lỗi, nhưng đã có mấy ai dám can đảm đi ngược lại với xu hướng thời thế, xu
hướng khoái lạc chủ nghĩa này. Nếu có, lập tức họ được coi là lập dị, là cù lần,
và là những người đạo đức giả. Và để làm một hành động đi ngược lại với những xu
hướng này, hiển nhiên phải là một việc làm can đảm.
Tóm lại, trong cuộc sống thường ngày, ta phải can đảm lắm mới dám đối diện với
sự thật, đối diện với những khó khăn trước mặt, và mới dám giải quyết những khó
khăn ấy một cách cho hơp tình, hợp lý. Nhưng để can đảm trở thành những hành vi
nhân đức, thì những việc làm can đảm ấy phải được lập đi, lập lại nhiều lần
trong cuộc sống như định nghĩa của nó. Theo đó, can đảm là một khả năng của lý
trí giúp kìm hãm, làm chủ con người mình, tự tin, và có khả năng giải quyết
những khó khăn trước mặt. Và như vậy, can đảm cũng chính là một đức tính giúp ta
làm chủ được chính mình.