THƯ PHÒNG LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA
của Nhóm
Tông Đồ Chúa Tình Thương
Năm Thánh Gia
Huynh Đệ
2021
Chia Sẻ Trực Tuyến Chủ Đề "Fatima - Thánh Mẫu
Thương Xót"
3- Fatima - Bí Mật Thương Xót
TĐCTT-HSTTM Đaminh Maria cao tấn tĩnh
Lời
Chúa
(Gioan 19:25-30)
25 Đứng
gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a
vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la.26 Khi
thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói
với thân mẫu rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà."27 Rồi
Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh." Kể từ giờ đó, người môn đệ
rước bà về nhà mình.
28 Sau
đó, Đức Giê-su biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh
Thánh, Người nói: "Tôi khát! "29 Ở
đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm,
buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người.30 Nhắp
xong, Đức Giê-su nói: "Thế là đã hoàn tất! " Rồi Người gục đầu xuống và
trao Thần Khí.
Qua đoạn Phúc Âm này của Thánh ký Gioan, chúng ta thấy được một số ý nghĩa
sau đây:
1- Trong 8 lời Chúa Giêsu nói trên Thánh Giá: 3 câu ở Phúc Âm Thánh Luca
(câu 1, câu 2 và câu 8), 1 câu giống nhau ở cả Phúc Âm Thánh Mathêu và Thánh
Marco (câu 5), và 4 ở Phúc Âm Thánh Gioan (câu 2, câu 3, câu 6 và câu 7),
thì 4 lời ở Phúc Âm Thánh Gioan đều liên quan đến Giáo Hội, bởi Phúc Âm
Thánh Gioan được thánh nhân viết cho Giáo Hội nên chất chứa đầy những gì về
Giáo Hội. Bốn câu Người nói trên Thánh Giá càng cho thấy rõ sự kiện Giáo Hội
trong cuốn Phúc Âm thứ 4 này: "Này là con của bà" - ám chỉ Mẹ của Người cũng
là Mẹ của Giáo Hội; "Đó là Mẹ của con" - ám chỉ Giáo Hội là con của Mẹ
Người; "Ta khát" - ám chỉ Người khao khát phần rỗi các linh hồn; ""Đã hoàn
tất" - ám chỉ công cuộc cứu độ đã được Người vì phần tỗi của các linh hồn
thực hiện cho đến cùng đã thực sự và hoàn toàn được "hoàn tất" vào lúc ấy.
2- Tuy nhiên, cho dù công cuộc cứu độ (economy of salvation) đã được "hoàn
tất" nơi Chúa Giêsu Kitô khổ nạn và bởi Chúa Giêsu Kitô tử giá trên Đồi
Canvê, nhưng ơn cứu độ vẫn cần phải được ban phát cho toàn thể nhân loại
nữa, trong đó có cả dân Do Thái, và "từ dân Do Thái" (Gioan 4:22) cũng như
"từ Giêrusalem" (Tông Vụ 1:8). Đó là lý do Chúa Kitô đã thiết lập Giáo Hội
của Người trên trần gian này để mang ơn cứu độ vô cùng cao quí của Người
đến tận cùng trái đất cho muôn dân nói chung, nhất là cho "những ai tin và
lãnh nhận phép rửa thì được cứu độ" (Marco 16:16). Và đó cũng là lý do sứ vụ
chính yếu bất khả thiếu của Giáo Hội Chúa Kitô là "tuyển mộ môn đồ ở khắp
các dân nước, và rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, cùng
giảng dạy cho họ những gì Thày đã truyền cho các con" (Mathêu 28:19-20).
3- Đó cũng chính là lý do kề bên Thánh Giá Chúa
Kitô trên Núi Sọ mới xuất hiện một số con người tiêu biểu đặc biệt liên
quan đến Giáo Hội, trong đó, trước hết và trên hết, đó là Mẹ của Người cũng
là Mẹ của Giáo Hội; sau nữa là tới người môn đệ được Người thương là Tông Đồ
Gioan, thay cho Giáo Hội được Người yêu thương đến "tự hiến để họ được thánh
hóa trong chân lý" (Gioan 17:19); và sau hết là 2 người phụ nữ, trong đó có
"Maria Mai-Đệ-Liên là người đã được Chúa Giêsu trừ cho 7 quỉ" (Marco 16:9;
Luca 8:2), một con chiên lạc được Người "yêu cho tới cùng" (Gioan 13:1).
Nếu Tông Đồ Gioan đại diện cho hàng giáo phẩm của Giáo Hội thì Maria
Mai-Đệ-Liên đại diện cho thành phần giáo dân; nếu Tông đồ Gioan tiêu biểu
cho thành phần thánh nhân thì Maria Mai-Đệ-Liên tiêu biểu cho thành phần tội
nhân trong Giáo Hội, một Giáo Hội tự bản chất là "thánh thiện", nhưng bao
gồm toàn con cái tội nhân.
Bài Phúc Âm này nói riêng và các ý nghĩa vừa được suy diễn trên đây có liên
hệ gì tới đề tài "Fatima - Bí Mật Thương Xót" hôm nay hay chăng? Xin thưa,
chính vì có mà giờ đây xin được mạo muội và chia sẻ như sau.
Bí Mật Fatima: Nội Dung Ba Phần
Bí Mật Thương Xót thật ra là chính Bí Mật Fatima, một Bí Mật Fatima có tính
cách thương xót từ cả Thiên Chúa, Đấng chính vì thương xót mà cứu độ loài
người, lẫn từ Mẹ Maria, người nữ đưoọc Thiên Chúa tuyển chọn và gìn giữ cho
khỏi nguyên tội để xứng đáng cộng tác vào công cuộc cứu chuộc với Chúa Giêsu
Kitô, Con Thiên Chúa cũng là Con của Mẹ, và từ những ai được ám chỉ trong bí
mật này, được Mẹ tuyển chọn làm nên một đội cảm tử quân Thánh Mẫu, như một
Đạo Binh Dàn Trận của Mẹ, cũng là Đạo Binh Thương Xót của Mẹ, cho phần rỗi
vô cùng quan trọng của "các linh hồn cần đến lòng thương xót Chúa hơn".
Bí Mật Fatima là một bí mật có 3 phần riêng biệt, nhưng có liên hệ mật thiết
với nhau, bất khả thiếu và bất khả phân ly. Phần thứ 3 của Bí Mật Fatima
không phải là Bí Mật Fatima Thứ 3, như nhiều người nhầm tưởng và vẫn thường
nói, vẫn tuyên truyền. Ba phần làm nên Bí Mật Fatima được Mẹ Maria tiết lộ
cho 3 thiếu nhi Fatima thụ khải biết vào lần hiện ra thứ 3 ngày 13/7/1917,
theo thứ tự như sau: phần nhất là thị kiến hỏa ngục, phần hai bao gồm những
lời Mẹ nói về Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ, và phần ba là thị kiến
tử đạo. Như thế, Bí Mật Fatima bao gồm 2 thị kiến, thị kiến mở đầu và thị
kiến kết thúc, còn ở giữa là những lời Mẹ tiên báo. Bởi thế, ai nói "Bí Mật
Fatima thứ 3" là không đúng, không đúng ở chỗ chẳng có cái được gọi là "Bí
Mật Fatima thứ 3", mà còn ở chỗ cái "Bí Mật Thứ 3" này lại không phải là thị
kiến, Mẹ hoàn toàn không nói năng gì, trong khi đó, cái được gọi là Bí Mật
Fatima thứ 3 giả tạo lại chất chứa những lời Mẹ nói, đúng hơn là những lời
giả tạo của một con người nào gian trá nào đó nói, qua môi miệng Đức Mẹ và
bằng miệng lưỡi của Mẹ, và nói toàn là những lời dọa nạt: nào là tối 3 ngày
3 đêm, nào là thế chiến thứ ba, nào là tận thế v.v.
Vậy thì Bí Mật Fatima có 3 phần hết sức mật thiết liên hệ với nhau, bất khả
thiếu và bất khả phân ly này ở chỗ nào và như thế nào? Trước hết, để
thấy được mối liên hệ chặt chẽ và toàn bộ Bí Mật Fatima 3 phần này, chúng ta
phải nắm được chính cái cốt lõi của nó, mà theo người viết này, cái cốt lõi
của tất cả Bí Mật Fatima chính là phần rỗi vô cùng quan trọng của chung nhân
loại và nhất là của riêng Kitô hữu, một cốt lõi chi phối từng phần, trong 3
phần, của bí mật này: Bí Mật Fatima phần thứ nhất là thị kiến hỏa ngục, một
thị kiến cho thấy phần rỗi của một số linh hồn bị hư đi đời đời, nên mới
từ đó sang phần bí mật thứ hai, ở câu chuyển tiếp của Đức Mẹ ngay đầu phần
2: "Các con vừa trông thấy hỏa ngục, nơi cho các linh hồn tội nhân khốn nạn.
Vậy, để cứu họ, (tức là để cứu các linh hồn tội nhân khốn nạn cho khỏi vào
hỏa ngục như thế), Thiên Chúa muốn...";
Bí Mật Fatima phần thứ hai là những lời Mẹ Maria nói về Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ, một Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội được "Thiên Chúa muốn thiết
lập lòng tôn sùng trên thế giới", như Mẹ đã tiết lộ ngay sau đó, như một
phương tiện cứu độ cuối cùng, cho chung loài người cũng như từng người, như
Mẹ tiết lộ: "Nếu điều Mẹ nói với các con ấy, (nghĩa là Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ được tôn sùng), thì thế giới sẽ có hòa bình và nhiều linh hồn
được cứu độ", nhất là "các linh hồn cần đến lòng thương xót Chúa hơn" là
thành phần Kitô hữu con cái của Giáo Hội, thành phần đáng lẽ phải mang "vui
mừng và hy vọng" đến cho nhân loại được công lý và hòa bình, thì bấy giờ,
năm 1917, thời điểm Mẹ Maria hiện ra ở Fatima, lại quay ra chém giết sát hại
nhau bằng một thế chiến chưa từng có trong lịch sử loài người, một thế chiến
gây ra bởi và ở ngay tại thế giới Kitô giáo Âu Châu. Bởi thế
chính Mẹ phải nhúng tay vào việc cứu vãn con cái của Mẹ cũng là con cái của
Giáo Hội Chúa Kitô Con Mẹ.
Phần Bí Mật Fatima thứ 2 chẳng những được khai mở với Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ, mà còn kết thúc với Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ nữa, ở
chỗ, sau khi Mẹ tiên báo về thế chiến thứ 2, về nạn cộng sản vô thần từ Nga,
về gian nan khốn khó Giáo Hội phải chịu bởi nạn cộng sản vô thần, Mẹ liền quả quyết: "Cuối cùng, Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ thắng. Đức
Thánh Cha sẽ hiến dâng Nước Nga cho Mẹ, Nước Nga sẽ trở lại, và thế giới
sẽ được hưởng một thời gian hòa bình"... Thế rồi, từ câu khẳng định tiên báo
này ở cuối Bí Mật Fatima phần thứ hai xuất hiện thị kiến Bí Mật Fatima phần
thứ ba, như để cho thấy được cách thức "Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ sẽ
thắng" ra sao, ở chỗ nào và bằng cách nào.
Bí Mật Fatima phần thứ ba là thị kiến về tử đạo.
Nếu thị kiến đầu tiên ở phần nhất của Bí Mật Fatima là phần rỗi của các linh
hồn bị hư đi trong hỏa ngục thì thị kiến kết thúc ở phần ba của Bí Mật
Fatima là máu chứng tử đạo có tác dụng cứu độ của các linh hồn ưu tuyển,
thuộc đạo binh dàn trận cũng là đạo binh thương xót của Mẹ. Thật vậy, căn cứ
vào thị kiến này, được chính Chị Lucia viết, với câu mở đầu phần cuối này
là: "Sau
hai phần con đã diễn tả", tức là 1 bí mật
có 3 phần, chứ không hề có thứ bí mật Fatima thứ 3, chúng ta thấy có tất cả là 3
màn diễn tiến được Chị Lucia ghi lại theo thứ tự sau đây:
Màn thứ 1 đó là:
"Ở bên
trái của Đức Mẹ và cao hơn một chút, chúng
con thấy có một
vị Thiên Thần cầm một lưỡi gươm cháy lửa nơi tay trái; thanh gươm chớp chớp
phát ra những ngọn lửa như muốn thiêu đốt thế giới; tuy nhiên, những ngọn
lửa ấy đã bị tắt mất trước ánh quang sáng ngời từ bàn tay phải của Đức Mẹ
phát ra chiếu về phía vị Thiên Thần, bởi thế, lấy bàn tay phải của mình mà
chỉ xuống trái đất, vị Thiên Thần đã kêu lớn tiếng rằng: ‘Hãy ăn năn đền
tội, hãy ăn năn đền tội, hãy ăn năn đền tội!’";
Màn
thứ 2 đó là "Rồi
chúng con thấy một vị Giám Mục mặc Áo Trắng, ‘mà chúng con có cảm nhận đó là
Đức Thánh Cha’, trong một vùng sáng mênh mông là Thiên Chúa, ‘giống như
người ta thấy mình đi ngang qua trước một tấm gương soi’. Các vị Giám Mục,
Linh Mục, Tu Sĩ nam nữ khác đang tiến lên một ngọn núi dốc đứng, trên đỉnh
có một cây Thập Giá lớn, được làm bằng những thân cây nứt nẻ như loại thân
cây điên điển còn vỏ; trước khi tiến lên tới đỉnh núi, Đức Thánh Cha đã băng
qua một thành phố lớn, một nửa đã bị tàn rụi, còn một nửa kia thì đang run
rẩy loạng quạng lê bước với đầy những đớn đau và buồn khổ,
Ngài cầu nguyện cho các linh hồn của những thi thể Ngài gặp thấy trên quãng
đường đi";
Màn thứ 3 đó là:
"Tiến
tới đỉnh núi rồi thì khi đang quì ở dưới chân cây Thập Giá lớn, Ngài đã bị
một nhóm lính bắn các đầu đạn và mũi tên đến hạ sát, cũng lần lượt bị sát
hại như thế có cả các vị Giám Mục, Linh Mục, Tu Sĩ nam nữ cùng với thành
phần giáo dân ở các tầng lớp và vai trò khác nhau. Dưới hai cánh Thập Giá có
hai Thiên Thần, mỗi vị cầm trong tay mình một bình nước thánh bằng pha lê để
chứa đựng máu của các vị Tử Đạo và hai vị dùng máu ấy vẩy trên những linh
hồn đang tìm đường đến cùng Thiên Chúa”.
Bí Mật Fatima: Chứng Thực Phần
Ba
Bí
Mật Fatima phần thứ ba này đã được chính Đức Thánh Cha Gioan Phaolô
II, vào cuối Thánh lễ
phong hiển thánh cho hai chân phước cho 2 trong 3 thiếu nhi Fatima thụ khải
năm 1917 là Phanxicô và Giaxinta ngày 13/5/2000 tại Linh Địa Thánh mẫu
Fatima, tuyên bố rằng ngài sẽ
cho tiết lộ, và ngày chính thức phần Bí Mật Fatima hằng được nao nức mong
đợi này được tiết lộ là ngày 26/6/2000,
nhưng được công bố bởi chính một phân bộ quan trọng nhất về đức tin, đó là Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin, một thánh bộ bấy giờ có vị tổng trưởng là Đức
Hồng Y Joseph Ratzinger, vị giáo hoàng Biến Đức XVI 5 năm sau. Tuy nhiên,
trước khi tuyên bố, ĐTC Gioan Phaolô II đã cẩn thận sai Đức Tổng Giám Mục
Bertone Tarcisio, vị đương kim thư ký của thánh bộ tín lý đức tin này, cùng với vị giám
mục địa phương Leiria-Fatima đến gặp riêng Chị Lucia ở đan viện Carmelo của
chị ở Tây Ban Nha ngày 27/4/2000.
Thật
vậy, trong Lời Giới Thiệu Văn Kiện về
Bí Mật Fatima phần thứ 3 của Đức Tổng Giám
Mục Bertone Tarcisio, chúng ta biết rằng Bí Mật Fatima phần thứ ba được chị
Lucia viết ra vào ngày 3/1/1944, và bản chép tay duy nhất phần bí mật ấy đã
được Đức Giám Mục địa phương Leiria-Fatima niêm ấn trong một bao thư, và sau cùng
đã được Tòa Thánh cất giữ trong Lưu Mật Viện ngày 4/4/1957. Đức Thánh Cha
Gioan XXIII đã đọc phần bí mật này ngày 17/8/1959, và Đức Thánh Cha Phaolô
VI cũng đã đọc phần bí mật ấy ngày 27/3/1965, song cả hai đều quyết định
không công bố gì.
Để trả lời câu hỏi thứ
3 trong 3 câu hỏi của vị đại diện Đức Thánh Cha là Đức Tổng Giám Mục Tổng
Thư Ký Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin Tarcisio Bertone (cùng với Đức Giám Mục
Serafim de Sousa Ferreira e Silva cai quản giáo phận địa phương
Leiria-Fatima) đến gặp chị ngày Thứ Năm 27/4/2000 tại đan viện Camêlô của
chị ở Coimbra, về vấn đề “tại sao chỉ (được
tiết lộ phần bí mật này) sau năm 1960?
Phải chăng Đức Mẹ đã ấn định thời điểm như vậy?”,
(vì chị viết ở ngoài bao thư đựng phần bí mật còn lại này như thế, khi chị
gửi nó đến vị giám mục địa phương bấy giờ), chị Lucia đã thành thực thú
nhận: “Không
phải là Đức Mẹ. Chính con là người đã ấn định thời điểm này, vì con linh cảm
thấy rằng phần bí mật ấy không thể nào hiểu được vào trước năm 1960 mà chỉ
sau khi đó thôi. Đến
nay thì người ta đã hiểu rõ hơn rồi. Con chỉ viết lại những gì con đã thấy;
còn việc giải thích những điều này thì không phải nhiệm vụ của con mà là của
Đức Thánh Cha”.
Cũng
trong cuộc trao đổi với hai vị đại diện của Đức Thánh Cha ngày 27/4/2000
này, chị Lucia chẳng những đã chính thức xác nhận câu hỏi thứ nhất về
bản văn Bí Mật Fatima phần thứ ba được Vị Đại Diện của Đức Thánh Cha mang
đến cho chị coi thực sự là từ chị: "Đây là
bức thư của con", "Đây
là những gì con viết", mà còn xác nhận vấn
đề thứ hai được đặt ra với chị là: “Phải
chăng Bộ mặt chính trong thị kiến là Đức Giáo Hoàng?”.
Chị chẳng những đã đồng ý mà còn cho biết thêm rằng: "Chúng
con không biết tên của vị Giáo Hoàng này; Đức Mẹ không nói với chúng con tên
của vị Giáo Hoàng ấy; chúng con không biết có phải là Đức Biển Đức XV hay
Piô XII hoặc Phaolô VI hay Gioan Phaolô II; nhưng đó là vị Giáo Hoàng bị khổ
đau và cũng làm cho chúng con đau khổ nữa».
Như
thế, sứ vụ của thiếu nhi Fatima thụ khải lớn nhất là Lucia trong việc "làm
cho Mẹ được nhận biết và yêu mến" bằng việc loan truyền lòng tôn sùng Trái
Tim Vô Nhễm Nguyên Tội Mẹ Maria, nhờ đó "thế giới sẽ có hòa bình và nhiều
linh hồn được cứu độ", còn bao gồm cả việc chị xác nhận tính chất xác thực
của Bí Mật Fatima phần thứ 3 nữa, vì Bí Mật Fatima phần thứ 3 này cũng liên
quan đến lời tiên báo của Mẹ ở cuối phần thứ 2 của Bí mật Fatima là "cuối
cùng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria sẽ thắng", ở chỗ "Đức Thánh Cha
sẽ hiến dâng Nước Nga cho Mẹ; Nước Nga sẽ trở lại, và thế giới sẽ được hưởng
một thời gian hòa bình", một lời khẳng định tiên báo được kín đáo tiết lộ
trong phần ba của Bí Mật Fatima, thậm chí còn hơn thế nữa, như chúng ta
thấy ở phần cuối của đề tài "Fatima - Bì Mật Thương Xót" này sau đây.
Bí Mật Fatima: Bí Mật Thương
Xót
Tất
cả ý nghĩa của Bí Mật Fatima là ở chỗ nó thực sự là một Bí Mật Thương Xót,
liên quan đến cả Thiên Chúa, lẫn Mẹ Maria và Đạo Binh Dàn Trận của Mẹ:
Trước hết, liên quan đến Thiên Chúa, ở chỗ, tội lỗi loài người đã lên quá cỡ
không thể không trừng phạt - "quá cỡ" có nghĩa là con người càng tội lỗi mà
lại không có công phúc bù lại cho cân xứng, thứ công đức chỉ có thể xuất
phát từ con cái Giáo Hội, trong khi đó con cái của Giáo Hội, tiêu biểu nhất
là Âu Châu Kitô giáo, lại đang hận thù ghen ghét sát hại lẫn nhau bằng thế
chiến thứ 1, tuy nhiên, Ngài cũng đã dừng tay trừng phạt thế giới, nên lưỡi
gươm lửa của vị thiên thần cầm ở bàn tay trái đang chĩa xuống đất để
tiêu diệt trái đất đã bị vụt tắt, thay vào đó, bàn
tay phải của vị thiên thần này đã chỉ xuống đất với 3 lần mời gọi loài người
"hãy ăn năn đền tội".
Sau nữa, Bí Mật Fatima là Bí Mật Thương Xót liên
quan đến Mẹ Maria, ở chỗ Mẹ đã cản ngăn việc trừng phạt của Thiên Chúa, bằng
luồng ánh sáng từ bàn tay phải của Mẹ chiếu thẳng vào lưỡi gươm lửa tiêu
diệt của thiên thần để dập tắt nó, nhưng không phải vì Mẹ bênh vực tội lỗi
đáng trừng phạt của con người, cho bằng Mẹ đã có cách cứu họ bằng chính
đường lối của Thiên Chúa, đó là chịu thay đền thay, như Ngài đã thực hiện
nơi Con Một của Ngài để cứu độ nhân loại: "Thiên Chúa đã không dung tha cho
Con Một của Ngài, một đã trao nộp Người vì tất cả chúng ta" (Roma 8:32)
Sau hết, Bí mật Fatima là Bí Mật Thương Xót liên quan đến Đạo Binh Dàn Trận
của Mẹ Maria, một đoàn người bao gồm đủ mọi thành phần trong Giáo Hội, từ
giáo hoàng là vị giám mục mặc áo trắng đến giáo dân, đang leo lên một ngọn
núi dốc đừng để cuối cùng được cùng nhau chết dưới chân Thánh Giá trên đỉnh
núi, một cuộc tử đạo đổ máu, phản ảnh cuộc tử đạo không đổ máu của nhóm người ở dưới chân Thánh Giá Chúa
Kitô trên Đồi Canvê xưa, như chúng ta đã nghe trong Bài Phúc Âm
dẫn nhập vào đề tài "Fatima - Bí Mật Thương Xót" đây, một cuộc tử đạo đổ máu
thời đại, như đã và đang thực sự diễn ra trong thế giới ngày nay, đã được thông phần với cuộc tử giá của Con Thiên
Chúa Làm Người. Như thế, có thể nói đoàn Kitô hữu tử đạo này chính là Đạo
Binh Thương Xót vậy, chết thay và đền thay như Chúa Kitô, như Mẹ Maria,
như Giáo Hội (nơi tông đồ Gioan).
Thật thế, cho dù Thiên Chúa, bằng việc can thiệp chính đáng của Mẹ Maria, đã
không tiêu diệt con người tội lỗi, nhưng vẫn muốn họ "ăn năn đền tội". Tuy
nhiên, thực tế cho thấy, họ chẳng những không ăn năn đền tội thì chớ, lại
càng phạm tội hơn nữa, hơn bao giờ hết, với những tội càng ngày càng khủng
khiếp, lộng quyền đến độ lật đổ Thiên Chúa và chiếm chỗ của Thiên Chúa nữa,
ngang nhiên ăn cây "biết lành biết dữ" (Khởi Nguyên 3:1-7), nghĩa là muốn
mình có toàn quyền định đoạt "lành dữ" theo chủ quan duy nhân bản của họ,
như Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nhận định trong Bài Giảng cho lễ tôn
phỏng 4 chân phước ở Balan hôm Chúa Nhật 18/8/2002 như sau:
"Chúng ta đã
tiến vào ngàn năm mới với di sản vừa thiện vừa ác này. Những chân trời mới
trong việc phát triển đang mở ra trước nhân loại, kèm theo đó có cả những
cái nguy hiểm chưa từng có. Con người thường sống như thể Thiên Chúa không
hiện hữu, thậm chí đặt mình vào vị thế của Thiên Chúa nữa. Họ tự cho mình
quyền hành của một Vị Tạo Hóa trong việc can thiệp vào mầu nhiệm sự sống con
người. Họ muốn định đoạt sự sống con người bằng cách lèo lái việc truyền
giống cũng như muốn thiết định giới hạn sự chết. Khi loại trừ lề luật thần
linh và những nguyên tắc luân lý, họ công khai tấn công cơ cấu gia đình.
Bằng những cách thức khác nhau, họ cố gắng làm cho Thiên Chúa phải im hơi
lặng tiếng nơi tâm can của con người; họ muốn làm cho Thiên Chúa 'hoàn toàn
khuất bóng' nơi văn hóa và lương tâm các dân tộc. 'Mầu nhiệm lầm lỗi / gian ác'
(mystery of iniquity) tiếp tục đánh dấu cái thực tại của thế giới này".
Hình ảnh về một thế giới tội lỗi này cũng đã được
thị kiến của Bí Mật Fatima phần thứ 3 cho thấy về một "thành phố lớn", ám
chỉ thế giới văn minh Tây phương, một thế giới văn minh Kitô giáo, như thị
kiến cho thấy, sẽ tiến đến chỗ bị phân chia làm đôi, ám chỉ một bên là cộng
sản và một bên là tư bản. Nhưng bên cộng sản thì bị tàn rụi, còn bên tư bản
cũng đang có nguy cơ tự diệt. Tất cả đều do hậu quả tội lỗi của con người
gây ra, mà con người càng không thể tự cứu mình, trái lại, họ còn lo sợ
chính những gì họ sáng tạo ra, như nguyên tử hay phá thai..., đúng như Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nhận định cũng trong cùng bài giảng trên đây
của ngài và ngay sau câu được trích dẫn trên đây: "Cảm
nghiệm được mầu nhiệm ấy, con người mới sống trong nơm nớp lo sợ về tương
lai, lo sợ về tình trạng trống rỗng, lo sợ phải khổ đau, lo sợ bị hủy diệt", và
vì thế nên ngay từ trước đó, ngài đã trấn an và kêu gọi họ trong tác phẩm
Vượt Qua Ngưỡng Cửa Hy Vọng xuất bản năm 1994 của ngài rằng: “Đừng
sợ những gì chính mình chế tạo ra, đừng sợ tất cả những gì con người sản
xuất được,
và là những gì ngày ngày trở nên nguy hiểm
cho họ! Tóm lại, đừng sợ bản thân mình!"
(Ấn bản tiếng Anh trang 219)
Chính vì để cứu chung nhân loại và riêng thế giới
Kitô giáo, nhất là ở Âu Châu, càng ngày càng mất gốc đức tin cứu độ của
mình, mà Mẹ Maria đã phải hiện ra ở Fatima năm 1917 ngay giữa thế chiến thứ
1, để triệu tập một Đạo Binh Dàn Trận của Mẹ, một đội cảm tử quân
Thánh Mẫu liều
mạng để cứu nhân độ thế. Vì là đội cảm tử quân Thánh Mẫu, họ cũng được trang
bị bằng một bộ vũ khí thiêng liêng toàn thắng của Mẹ, đó là đức tin tuân
phục, một đức tin diễm phúc của Mẹ (xem Luca 1:45,38), và đức ái trọn hảo,
chỉ biết sống cho tha nhân như Mẹ (xem Luca 1:39), một đức tin tuân phục
và đức ái trọn hảo đã lên đến tột đỉnh khi Mẹ "đứng kề bên Thánh Giá Chúa
Giêsu" (Gioan 19:25) Con Mẹ.
Đức tin tuân phục nơi đội cảm tử quân Thánh Mẫu của Mẹ Maria trong thị kiến
của Bí Mật Fatima phần thứ ba được tỏ ra, ở chỗ họ đã trèo lên tới đỉnh một
ngọn núi dốc đứng, một đoạn đường dốc cao, mà theo bình thường chỉ
bằng cách giỏi leo núi
mới lên được, chứ không thể đi bộ, thế mà họ vẫn cùng nhau lên được tới nơi,
hoàn toàn vượt khả năng và bản tính tự nhiên của con người. Đức ái trọn hảo
của đội cảm tử quân Thánh Mẫu này, cũng trong cùng thị kiến của Bí Mật
Fatima phần thứ 3 ấy, là ở chỗ, trước khi tiến lên tới đỉnh của ngọn núi
dốc đứng ấy, thì vị giám mục mặc áo trắng (ám chỉ Đức Giáo Hoàng, vị giám
mục Roma mặc áo trắng) đã "băng ngang qua một thành phố lớn" và ngài đã dừng
lại để "cầu nguyện cho các linh hồn của những thi thể Ngài gặp thấy trên
quãng đường đi".
Để rồi, cả đức tin tuân phục lẫn đức ái trọn hảo
của đội cảm tử quân Thánh Mẫu này, được dẫn đầu bởi chính vị mục tử của Giáo
Hội ấy, đã đạt tới tột đỉnh, ở ngay dưới chân cây Thánh Giá
vĩ đại trên đỉnh đồi,
khi họ "quì ở dưới chân cây Thập Giá lớn", nghĩa là vào lúc họ được hiệp
thông nên một với Chúa Kitô tử giá cứu độ, nhờ đó chính Người đã chấp nhận
máu của họ và dùng máu của họ để tiếp tục cứu độ trần gian tội lỗi, đến độ
như thể chính Người đổ máu ra nơi họ và qua họ để mang ơn cứu độ đến cho
"những linh hồn cần đến lòng thương xót Chúa hơn", như thị kiến Bí Mật
Fatima phần ba ở màn cuối cùng cho thấy:
"Khi đang quì ở dưới chân cây Thập Giá lớn, Ngài đã bị một nhóm lính bắn các
đầu đạn và mũi tên đến hạ sát, cũng lần lượt bị sát hại như thế có cả các vị
Giám Mục, Linh Mục, Tu Sĩ nam nữ cùng với thành phần giáo dân ở các tầng lớp
và vai trò khác nhau. Dưới hai cánh Thập Giá có hai Thiên Thần, mỗi vị cầm
trong tay mình một bình nước thánh bằng pha lê để chứa đựng máu của các vị
Tử Đạo và hai vị dùng máu ấy vẩy trên những linh hồn đang tìm đường đến cùng
Thiên Chúa”.
Bí Mật Fatima: Lịch Sử Hiện Thực
Vấn đề cuối cùng và quan trọng cho đề tài "Fatima - Bí Mật Thương Xót" cần
được đặt ra ở đây là nếu Bí Mật Fatima phần ba được Mẹ Maria tiết lộ cho 3
thiếu nhi Fatima thụ khải biết vào ngày 13/7/1917 này tại sao lại phải giữ
kín và đã hoàn toàn ứng nghiệm chưa?
Trước hết, lý do Mẹ Maria không cho 3 thiếu nhi
Fatima thụ khải tiết lộ Bí Mật Fatima phần 3 này, là vì tính cách lịch sử
của nó, mà chỉ cho tới đúng thời điểm lịch sử của nó mới hoàn toàn sáng tỏ
mà thôi. Bởi thế nên, chính Chị Luica là người viết ra phần thứ 3 của Bí Mật
Fatima này cũng chẳng hiểu gì, nên đã suy đoán và viết ở ngoài bao thư đựng
bản văn Bí Mật Fatima phần ba rằng: "chỉ nên
mở ra đọc sau
năm 1960?", vì thế hai vị đại diện
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II sai đến gặp chị đã đặt vấn đề với chị ngày
27/4/2000: "Phải chăng
Đức Mẹ đã ấn định thời điểm như vậy?”, và chị
Lucia đã thành thực thú nhận rằng: “Không
phải là Đức Mẹ. Chính con là người đã ấn định thời điểm này, vì con linh cảm
thấy rằng phần bí mật ấy không thể nào hiểu được vào trước năm 1960, mà chỉ
sau khi đó thôi. Đến
nay thì người ta đã hiểu rõ hơn rồi. Con chỉ viết lại những gì con đã thấy;
còn việc giải thích những điều này thì không phải nhiệm vụ của con mà là của
Đức Thánh Cha”.
Thậm chí Đức Thánh Cha Gioan XXIII đã đọc phần bí mật này ngày 17/8/1959, và
Đức Thánh Cha Phaolô VI cũng đã đọc phần bí mật ấy ngày 27/3/1965, song cả
hai đều quyết định không công bố gì là phải, bởi chính các ngài cũng chẳng
hiểu gì, mà hai ngài lại cứ cho tiết lộ thì chỉ làm cho hỗn loạn hơn thôi,
bởi nhiều dẫn giải lung tung sẽ tràn lan trong Giáo Hội. Trước năm 1960 đã
có biết bao nhiêu suy đoán được tung ra về phần thứ ba của Bí Mật Fatima
này, thường về những gì tiêu cực hơn là tích cực, hoàn toàn phản lại với ý
nghĩa và nội dung cứu độ của những gì Mẹ Maria muốn tỏ ra trong phần bí mật
quan trọng, liên quan đến tương lai của lịch sử loài người. Cho tới Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II mới dám tiết lộ, bởi vì, khi đọc phần ba của Bí
mật Fatima này, ngài thấy được tất cả sự thật của nó, mà trong đó, ngài thấy
được chính bản thân ngài nơi hình ảnh "vị giám mục mặc áo trắng".
Thật thế, vị giáo hoàng này, như trong
lời Giới Thiệu Văn Kiện về
Bí Mật Fatima phần thứ ba của vị
thư ký Thánh Bộ Tín Lý Đức Tin là Đức Tổng
Giám Mục Bertone cho biết, sau khi bị ám sát trọng thương tại Quảng Trường
Thánh Phêrô ngày 13/5/1981 mới đọc phần Bí Mật Fatima thứ ba, chứ không phải
là Ngài đã đọc trước đó, dù
ngài có tiếng là vị giáo hoàng của cả lòng thương xót Chúa lẫn Thánh Mẫu, vị
giáo hoàng đã lấy khẩu hiệu về Thánh Mẫu khi bắt đầu thuộc hàng giáo phẩm
của ngài là "totus tuus - tất cả của con là của Mẹ", một câu tâm niệm ngài
lấy từ tác phẩm Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria khoản 233 của Thánh Long Mộng
Phố (Louis Montfort).
Đúng vậy, chúng ta không biết lý do tại sao một vị
giáo hoàng nhận câu tâm niệm Thánh Mẫu "totus tuus" như Đức Thánh Cha Gioan
Phaolô II lại không đọc ngay Bí Mật Fatima phần ba, như Dức Thánh Cha Gioan
XXIII đã làm 10 tháng sau khi lên ngôi giáo hoàng, hay Đức Thánh Cha Phaolô VI
đã đọc một
năm 9 tháng sau khi thừa kế vị tiền nhiệm của mình, mà mãi mới đọc Bí Mật
Fatima phần thứ ba này, sau khi ngài trở thành giáo hoàng gần 3 năm, nhưng
chúng ta lại biết được động lực thúc đẩy ngài phải đọc nó, là vì chính Đức
Mẹ tác động vào chính bản thân của ngài, hay nói rõ hơn, Mẹ đã chạm đến
chính mạng sống của
ngài khi ngài bị ám sát chết hụt, ở ngay Quảng Trường Thánh Phêrô, vào ngay
ngày 13/5/1981, kỷ niệm Mẹ Maria hiện ra ở Fatima lần đầu tiên 64 năm
trước đó. Vâng, khi nhận thức được sự kiện trùng hợp này, ngài mới đọc Bí
Mật Fatima phần thứ 3, và ngài thấy ngay được hình ảnh "vị giám mục áo
trắng" trong thị kiến bị ám sát ở dưới cây Thánh Giá vĩ đại trên đỉnh ngọn
núi dốc đứng chính là bản thân ngài, vì lúc ngài bị ám sát cũng mặc áo
trắng.
Thế
rồi, Ngài đã cố gắng đáp ứng trọn vẹn những gì Đức Mẹ yêu cầu vào những
ngày 7/6/1981 tại Đền Thờ Đức Bà Cả ở Rôma, và đã lập lại ngày 13/5/1982 ở
Fatima, nhất là ngày 25/3/1984 tại Quảng Trường Thánh Phêrô, bằng việc “hiệp
thông trong tinh thần với các giám mục trên thế giới được Ngài ‘kêu gọi’
trước đó để dâng hiến hết mọi con người nam nữ và tất cả mọi dân tộc cho
Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria”. Ở
phần cuối của Lời Giới Thiệu Văn Kiện chúng ta thấy được lý do tại sao Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II đã quyết định cho tiết lộ Bí Mật Fatima phần thứ
ba, đó là vì Ngài mong muốn con người nhận biết tình yêu thương của Thiên
Chúa qua dấu chỉ thời đại hiện lên nơi lịch sử của họ. “Quyết
định của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II trong việc cho công bố phần thứ ba
của ‘bí mật’ Fatima chấm dứt một giai đoạn lịch sử mang dấu vết con người bi
thảm tham lam tìm kiếm quyền lực và sự dữ, song lại là một giai đoạn lịch sử
được thấm đẫm tình yêu nhân hậu của Thiên Chúa cùng với việc chuyên tâm chăm
sóc của Mẹ Chúa Giêsu cũng là Mẹ của Giáo Hội”.
Sau khi Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nổ lực hiến dâng Nước Nga cho Trái
Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria, theo đúng như cách thức Chúa muốn,
căn cứ vào lời căn dặn của Đức
Mẹ cho chị Lucia, trong lần hiện ra cuối cùng với chị ngày 13/6/1929, và cũng
là cách thức chị đã trình với Đức Thánh Cha Piô XII ở bức thư ngày
24/10/1940, thì quả thực những gì Mẹ nói "Thiên Chúa sẽ giữ lời Ngài hứa" là
làm cho Nước Nga trở lại. Bởi thế nên, theo người viết này thì tiếng súng
nổ ở Quảng Trường Thánh Phêrô ngày 13/5/1981 để ám sát vị giáo hoàng ngoài
nước Ý sau 455 năm, tức từ một vị giáo hoàng người Balan, một trong các nước cộng sản Đông Âu này,
như tiếng súng lệnh từ trời cao báo động cho chung loài người và riêng
Giáo Hội về tình hình thế giới sắp biến động và đổi thay, từ
chung Đông Âu đến riêng Nước Nga.
Trước hết, biến cố khối cộng sản Đông Âu
tự động sụp đổ một cách bất bạo động, một cách thức bất khả
trong thế giới cộng sản vô thần sắt máu, nhưng lại thật sự xẩy ra theo đúng
như chủ trương và đường lối của Giáo Hội vào hậu bán
thập niên 1989, bắt đầu từ đầu ngày 4 tháng 6 năm 1989 ở chính quê hương Balan của vị Giáo
Hoàng Gioan Phaolô II, sau khi ngài về quê hương của ngài với tư cách là
giáo hoàng đúng 10 năm sau (1979-1989), và biến cố Nước Nga, sau sự kiện vị giáo hoàng
này bị ám sát chết hụt cũng 10 năm sau (1981-1991), đã chính thức từ bỏ chủ nghĩa cùng chế độ
cộng sản vào chính Lễ Giáng Sinh 25/12/1991.
Chưa hết, thời điểm Bí Mật Fatima phần 3, được vị giáo hoàng đã được Trời Cao
tuyển chọn từ khối cộng sản Đông Âu và sử dụng để làm sụp đổ toàn khối cộng
sản Âu Châu năm 1989 cùng Liên Sô năm 1991, cũng thuộc về những gì quan phòng
thần linh. Ở chỗ, nó được tiết lộ không muộn hơn, nhất là không
sớm hơn, cho dù Đức Thánh Cha Gioan
Phaolô II đã thấy được tất cả sự thật nơi Bí Mật Fatima phần 3 này về ngài
từ đầu thập niên 1980,
nhưng ngài lại đợi cho tới cuối Thánh lễ phong chân phước cho 2 thiếu nhi
Fatima thụ khải là Phanxicô và Giaxinta ngày 13/5/2000 ở Linh Địa Thánh Mẫu
Fatima mới tuyên bố rằng ngài sẽ cho tiết lộ phần bí mật được cả thế giới
mong đợi này. Ngày tuyên bố về phần quan trọng trong Bí Mật Fatima liên
quan đến lịch sử thế giới này là ngày 26/6/2000, chỉ cách biến cố khủng bố
tấn công đệ nhất cường quốc Hoa Kỳ ngày 11/9/2001 có 9 tháng. Vì
chính trong thị kiến Bí mật Fatima phần 3 cũng cho thấy hiện tượng khủng bố
rồi.
Như thế, Bí Mật Fatima phần ba được hiện thực đúng như lời Mẹ Maria
khẳng định ở cuối phần hai của bí mật này: "Cuối cùng, Trái Tim Vô Nhiễm
Nguyên Tội Mẹ sẽ thắng. Đức Thánh Cha sẽ hiến dâng Nước Nga cho Mẹ. Nước Nga
sẽ trở lại, và thế giới sẽ có một thời gian hòa bình". Đức Thánh Cha Gioan
Phaolô II đã hiến dâng Nước Nga đúng như cách thức Thiên Chúa muốn ngày
25/3/1984. Nước Nga đã trở lại ngày 25/12/1991. Thế giới đã được hưởng 1
thời gian hòa bình 10 năm, từ khi Nước Nga trở lại, không còn là ngòi chiến
tranh gây ra thế chiến thứ 3 nữa, như xuýt xẩy ra vào đầu tháng 10/1962,
thời điểm gần khai mạc Công Đồng Chung Vaticanô II (11/10/1962 - 8/12/1965),
cho đến biến cố 911 ở Hoa Kỳ.
Hình ảnh "một thành phố lớn" ám chỉ Âu Châu
văn minh trong thị kiến phần ba của Bí Mật Fatima cũng được sáng tỏ: khối
cộng sản đã bị tàn rụi, còn khối tư bản cũng đang giẫy chết, như chúng ta
càng ngày càng thấy ứng nghiệm hơn hiện nay. Điều ứng nghiệm cuối cùng là nạn khủng bố xuất
hiện vào thời hậu cộng sản, được tiên báo nơi hình ảnh "một đám lính" xuất
hiện bắn chết đội cảm tử quân Thánh Mẫu, từ giáo hoàng trở xuống, vị
giáo hoàng Gioan Phaolô II thật sự đã bị Ali Agca, một tín đồ Hồi giáo cực đoan Thổ Nhĩ Kỳ, tiêu
biểu cho đám lính sát thủ này, và từ biến cố 911 đến nay nạn khủng bố càng
ngày càng gia tăng khắp nơi, chính yếu là thế giới Kitô giáo.
TDCTT-2021/TM TraiTimMeThang_hl_PhiNguyen.mp3