THƯ PHÒNG LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

của Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương

 

 

Hành Trình Truyền Giáo Tận Cùng Trái Đất Phi Châu 2024

Chặng 2 ở Mozambique 7-21/10/2024

 

 

Gần 40 năm sau cuộc bách hại chống Công giáo, một dòng nữ trở lại Mozambique

 

Tin nhắn ngày Thứ Hai 15/7/2024

Cha Giang ơi, khi nào Cha đã có giá dàn khoan giếng xin Cha cho con biết để con gửi tiền cho Cha ngay nhé, bằng cách chuyển ngân qua nhà băng, giữa trương mục của nhóm TĐCTT chúng con ở HK và trương mục dòng của Cha bên Mozambique hay đâu đó. Cũng phải mất cả tuần Cha mới nhận được theo tiến trình của nhà băng 2 bên. Dàn khoan cũng hơn cả tháng mới từ nơi bán tới nơi mua. Rồi Cha còn phải nghiên cứu để có thể sử dụng dàn khoan nữa. Hy vọng cho tới khi phái đoàn TĐCTT của chúng con tới Mozambique thì bắt đầu công trình khoan giếng và nhóm chúng con được chụp với cha cùng dàn khoan tại giếng khoan đầu tiên với một số thợ làng...
Xin LTXC luôn ở cùng lòng nhiệt thành truyền giáo của chúng ta.  



Tạ ơn LTXC. Cảm ơn Cha Lực và Chị Hòa. Chúng em đã nhận được check 8 MK chị gửi cho Cha Lực hôm nay.
Khi chị mới exercise thì tự nhiên cảm thấy đau nhức, đó là dấu hiệu tốt cho thấy sức khỏe của chị gia tăng nhờ cơ bắp gian nở.
Nhờ đó, nhờ khỏe hơn với cơ bắp cứng cát hơn chị sẽ không còn cảm giác đau ban đầu nữa mà còn đi xa hơn và nhiều hơn.
Đó là vừa nguyên tắc vừa thực tế. Chị có thử mới thấy "thật là chính đáng" và chính xác vậy. Amen.
(Hồi âm lời chị cho biết trong thư gửi 8 ngàn MK:
"Hành trình chặng 2 anh chị cứ nghiên cứu như anh nói hôm nay. Đi trên 30 tiếng cũng mệt. Hiện giờ cái chân em đau từ hôm về. Nó phiền em quá")



Cha Nguyễn Tiên Giang ơi, con mới nhận được tờ đặc san truyền giáo của Dòng Ngôi Lời do quý cha Dòng Ngôi Lời Việt nam thực hiện và thấy được mấy tấm hình về Cha và về dân chúng ở khu vực truyền giáo của Cha.
Bởi thế con mới chợt nhớ ra chúng con cần một số hình ảnh sinh hoạt truyền giáo tiêu biểu của Cha để sử dụng trong việc kêu gọi tham gia hành trình đi Mozambique cùng quyên góp.

Con xin cảm ơn Cha.  



Tin nhắn ngày Thứ Bảy 13/7/2024


Tạ ơn LTXC. Chúng em và Chị Tammie Thủy vừa hoàn tất trong vòng nửa tiếng chuyện máy bay, từ cả LAX CA lẫn Houston TX. Tóm gọn tổng quát và vắn tắt như sau:
1. Hãng bay Qatar;
2. Giá khoảng $2,050.00 cả hai nơi;
3. Khoảng 40 tiếng với 2 stops lâu; càng nhiều stops càng rẻ nhưng tới 60 tiếng;
4. Cả hai nơi đều rời giờ như nhau và gặp nhau ở Doha và cùng đến Nampula;
5. Đây là giá cuối tuần, trong tuần có thể rẻ hơn nên xin wait and see.
em tĩnh


Đi Qatar sang đến Doha rồi connect đến Maputo (capital); nhưng sẽ đổi sang hãng bay Lam từ Maputo về Nampula. (Chị Thúy Nga)


Chúng em có so sánh với hãng bay Ethiopia, tuy rẻ hơn nhưng lại bất tiện giờ. Cuối cùng cả 3 chọn Qatar.  


40 tiếng, gay go quá (Chị Phan Hòa)


Chờ 2 chỗ đã 15 tiếng rồi. Và Mozambique xa hơn Ethiopia hơn 5 ngàn Km nữa.


Tuỳ theo thời hạn layover chị ạ, có những chuyến đến 61 tiếng (layover 1 chặng 20 tiếng). (Chị Thúy Nga)


Chuyến đi 40 tiếng nhưng Chuyến về 36 tiếng. Về nhanh hơn lại càng nhớ Phi Châu... 


Em vừa gặp chị Hoàng Thành ở chỗ tdctt. Chị sang đây từ hôm Thứ Tư vừa rồi. Đã tìm thấy trẻ lạc  




Chị Mai cũng đang ở đây nhưng em chưa được gặp.  

Tạ ơn LTXC. Hai nàng Hoàng Thành và đã gặp bà goá thành Houston Christy Mai. Xin chị Mai phổ biến tấm hình vừa chụp nhé. Cảm ơn chị.  





Xin trân trọng giới thiệu Chị Tammie Thủy cho chặng 2 Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu ở Mozambique..., 1 trong tiểu đội 5 người cho tới nay. 








From: 
Tinh Cao 
<daminhmariacaotantinh@gmail.com>
Date: Thu, Jul 11, 2024 at 10:51 AM
Subject: Dự án giếng nước ở tỉnh Nampula, Mozambique
To: <giang15@gmail.com>
Cc: <acnguyensvd@gmail.com>

Cha Giang kính,

Từ ngày Thứ Ba mùng 2/7/2024 tới nay, sau khi được gặp gỡ và trực tiếp trao đổi bằng livestream https://youtube.com/live/lG5GC9SB7ds với Cha Nguyễn Công An (Anthony), SVD, người anh em linh mục cùng dòng với cha đã từng ở Botswana 2 năm và ở Mozambique 6 năm, và cũng mới trở lại thăm Mozambique (18/5-6/2024), con vẫn mong được nói chuyện điện thoại với cha. Nhưng vì nhiều lý do bất khả, cha con ta vẫn chưa thể trao đổi với nhau. Cho dù Cha An vẫn cập nhật hóa tình hình về cha cho con, chúng con cần phải nắm vững về thời điểm thăm viếng của mình, về các sinh hoạt trong thời gian thăm viếng, và về chính vấn đề giếng nước nữa, để con còn kêu gọi anh chị em trong nhóm tham gia và đóng góp, chưa kể đến chuyện chúng con cần phải cố gắng mua vé máy bay càng sớm càng tốt. Bởi vậy, trong khi chờ đợi con xin liên lạc với cha qua email lần đầu tiên này, bao gồm mấy điểm chính yếu sau đây:

1- Thời khoảng chuyến đi: 15 ngày bao gồm cả thời gian vừa đi vừa về: 7-21/10/2024, từ Lễ Đức Mẹ Mân Côi Thứ Hai 7/10 tới Thứ Hai 21/10, ngay sau Chúa Nhật Truyền Giáo 20/10.

2- Tham gia chuyến đi: Cho tới nay con vẫn chưa nắm chắc được số người. Theo kinh nghiệm các chuyến truyền giáo của Nhóm TĐCTT (Tông Đồ Chúa Tình Thương) của chúng con 2016, 2018, 2022 và 2024 về VN thì đông (20/2016, 30/2018), còn ngoài VN thì ít (8/2022, 6/2024). Chuyến Hành Trình Truyền Giáo Tận Cùng Trái Đất 15 ngày cuối Tháng 5/2024 (17-31) ở Ethiopia phái đoàn TĐCTT chúng con chỉ có 6 người, 1 nam và 5 nữ. Vâng, bao giờ nữ cũng nhiều hơn nam, ở đâu cũng vậy, việc gì cũng thế, nhất là trong lãnh vực xã hội và tôn giáo. Chuyến tiếp theo cùng năm 2024 này chúng con biến thành Chặng 2 Hành Trình Truyền Giáo Tận Cùng Trái Đất ở Mozambique, một chuyến đi, riêng con, cảm nhận được là LTXC muốn chúng con đi tiếp "cho đến tận cùng trái đất" (Acts 13:47). Bởi trong số 190 quốc gia được liệt kê từ giầu nhất đến nghèo nhất thì Ethiopia đứng thứ 33 nghèo nhất từ đáy lên, còn Mozambique đứng thứ 5 nghèo nhất có nghĩa là nước thứ 186 gần chạm đáy "tận cùng trái đất". Do đó, bản thân con càng vì thế mà lại càng hào hứng hơn và hăng say hơn, đến độ con muốn xuống sâu hơn nữa để có thể chạm tới ít là gần đáy vực vô đáy của LTXC đang hiện thân sống động ở nơi "những người anh chị em hèn mọn nhất của Ta" (Mathêu 25:40,45) như ở Mozambique...

2- Sinh hoạt thăm viếng: Nếu phái đoàn chúng con được thành hình thì con nghĩ cũng khoảng 4-6 anh chị em thôi, và con cũng nghĩ, cho đến nay, chỉ 1 mình con là nam như lần ở Ethiopia vừa rồi, nếu con thực sự xứng đáng với LTXC. Con đã phấn khích một số cặp vợ chồng đồng hành nữa, nhưng tất cả đều phải được tuyển chọn bởi LTXC, Đấng trang bị cho từng tâm hồn được Ngài tuyển chọn những gì có thể và xứng đáng để làm việc của Ngài và với Ngài, hầu mang lại tối đa thành quả thần linh như Ngài mong muốn. Như thế, nếu phái đoàn chúng con toàn nữ là phái yếu, còn 1 nam nhân như con 76 tuổi với triệu chứng thần kinh tọa mấy năm nay rồi thì việc phụ giúp cha khoan giếng chắc là lực bất tòng tâm. Vả lại, việc khoan giếng cần nhiều thời gian, bởi cha phải dùng dàn khoan để chuyển đến từng làng mà khoan giếng cho họ trong tương lai nữa, với sự cộng tác của thành phần nam nhân trong các gia đình ở các làng được cha đào giếng khoan cho. Bởi thế, trong thời gian chúng con thăm viếng khu vực truyền giáo của cha, xin cha giúp chúng con được giao tiếp và sinh hoạt với dân địa phương, nhất là tặng quà truyền giáo cho họ tùy theo nhu cầu của họ và hoàn cảnh thuận lợi ở từng nơi.

3- Quà tặng thăm viếng: Cho tới nay chúng con mới có ý định gây quĩ truyền giáo Tháng 10 (theo thông lệ hàng năm), nhưng năm 2024 này, cho riêng nhu cầu giếng nước ở khu vực truyền giáo của cha. Chúng con biết, qua Cha An, cha cần có một dàn khoan giếng, khoảng 5-6 ngàn MK, để có thể khoan nhiều giếng khác nhau ở các làng trong khu vực phục vụ của cha. Rồi chi phí cho mỗi giếng khoan, khoảng 2-3 ngàn MK nữa. Chúng con đã được hứa sẵn số tiền dàn khoan 6 ngàn MK từ một AC thân hữu ẩn danh của Nhóm TĐCTT chúng con. Còn chi phí cho từng giếng khoan chúng con sẽ gửi tiếp đến cha khi cha cần. Ngoài ra, chúng con cũng có thể gửi sang cha trước số tiền cha cần mua quà tặng cho dân chúng địa phương tùy nhu cầu của họ, để khi chúng con sang chúng con cùng cha trân trọng trao tặng cho từng gia đình. Tóm lại, quà tặng truyền giáo của chúng con ở khu vực truyền giáo của cha vào thời khoảng ấn định tháng 10/2024 tới đây bao gồm ít là 3+ thứ sau đây: 1- dàn khoan, 2- giếng khoan, 3- nhu yếu phẩm; 4- hệ thống solar (giúp lấy nước từ giếng khoan cần lắp đặt với tốn phí bao nhiêu, chúng con sẽ cố gắng vận động để đáp ứng hết sức tùy LTXC ban nhé).

Tạ ơn LTXC đã tiếp tục tạo cơ hội cho Nhóm TĐCTT chúng con để chúng con càng hiện thực hơn nữa Ơn gọi Thương xót và Sứ vụ Thương xót của chúng con trong Thời điểm Thương xót hiện nay. Xin LTXC luôn là niềm vui yêu thương, truyền giáo và mục vụ của cha nhé. Xin cha cũng thương cầu cho chúng con. Chúng con rất mong được gặp Cha Giang, vị thừa sai trẻ trung của Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời ở Mozambique.

TĐCTT Đaminh Maria cao tấn tĩnh



Tin nhắn sau email cùng ngày 11/7


Xin chào chú Tinh. Cháu là cha Giang, SVD o Mozambique. Neu duoc toi nay chú lien lac voi chau qua WhatsApp nhé: +258873332120, hoac nhan tin qua so dt Google Voice này. Cám on chú nhieu. 



Tạ ơn LTXC. Em đã vừa trao đổi điện thoại với Cha Giang nửa tiếng và ngài đã đề cập tới cả 4 vấn đề ngài đọc được trong email em gửi ngài sáng nay.
Em cảm thấy ngài khôn ngoan sắp xếp và giải quyết mọi vấn đề liên quan tới vai trò của ngài ở lãnh vực và khu vực truyền giáo của ngài. Tạ ơn LTXC.  


Sau đây là tóm lược cuộc điện đàm giữa cha Giang và em trưa nay:
Trước hết về thời khoảng chúng ta sang Mozambique thì bắt đầu hè nên chỉ hơi nóng thôi, đồng thời là mấy ngày đầu trùng với sinh hoạt bầu cử của dân chúng khắp nơi, nên phái đoàn sẽ sinh hoạt mục vụ;
Sau nữa về số lượng tham dự viên trong phái đoàn nhiều ít hay nam nữ không thành vấn đề miễn là có những người từ xa tới một nơi xa xôi hẻo lành hầu như không ai tới.
Về vấn đề sinh hoạt thăm viếng, chắc chắn sẽ có những sinh hoạt thích hợp và thuận lợi nhưng quan trọng nhất là sự hiện diện.
Sau hết quà tặng dân địa phương cần nhất vào thời điểm đầu tháng 10 là tháng bắt đầu trồng cấy đó là hạt giống.
Về dàn khoan thì cần nhờ chuyên gia mua dùm, và việc đào giếng thì phải xin phép chính quyền để tránh đụng chạm với  các nhóm đi đào giếng kiếm tiền.

Quý Chị ơi. Chiều Thứ Bảy này 2 vợ chồng chúng em và Chị Tammie Thủy sẽ ngồi lại nghiên cứu kỹ lưỡng
để chọn chuyến bay nào thuận lợi nhất về giá bay và giờ bay theo tính toán khôn ngoan nhất của loài người,
nhưng hoàn toàn theo quan phòng thần linh của LTXC.
Có gì chúng em sẽ thông báo để những tâm hồn nào được LTXC tuyển chọn tiếp tục chặng 2 của Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu ở Mozambique
thì cùng mua để được đi cùng chuyến cho vui hơn nhé.




3 bà goá thành Houston trong Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu chặng 1 ở Ethiopia hiện nay qua cơn bão ở Houston vẫn còn gây tác hại đến độ: 
1 chị hình như bị mất tích đâu đó, bởi liên lạc bằng cả điện thoại lẫn tin nhắn nhiều lần mà vẫn động tĩnh gì. Đó là chị Hoàng Thành. Có thể chị vẫn còn ở trong vùng mất điện và mất sóng. Trong khi đó Chị Vũ Mùi mới liên lạc được chiều hôm qua. Chị cho biết chị và Chị Hoàng Thành sẽ tái nhập ngũ để hành quân Truyền giáo sâu hơn nữa tới tận  Mozambique ở miền gần cực nam Phi Châu, nơi có thể nói là tận cùng trái đất về cả địa dư lẫn nhân bản.

Tạ ơn LTXC. Chúa Nhật chúng em sẽ thông báo về chuyến bay và lần này 2 chị sẽ tự mua vé lấy thay vì qua ABC Travels như mấy lần trước.
Xin LTXC luôn là niềm vui hiệp thông, tham gia và Truyền giáo của chúng ta nhé.  





Tin nhắn ngày Thứ Tư 10/7

Em mới chuyển đến quý Chị một số emails liên quan đến việc chúng ta chuyển ngân cho từng nơi như chúng ta phân tặng,
trong đó có 2 nơi chúng em sẽ gửi lần thứ hai nữa vì là 2 nơi mới lần đầu nên cần phải chắc ăn mới dám gửi thêm, như đã từng xảy ra.

Chúng ta sau đó sẽ nhận được các chứng thư của từng nơi về số tiền nhận được từ chúng ta với mục đích đính kèm.

Trong tiến trình được LTXC phỏng vấn xem có qualify hợp lệ liên quan đến khả năng thể lý và tinh thần dấn thân truyền giáo,
cả 2 vợ chồng chúng em đang kỹ lưỡng sửa soạn, nhất là nàng Thúy Nga của em bị chứng Parkinson lẩy bẩy 4 năm nay.

Chiều nào sau bữa tối 2 vợ chồng cũng thực hiện một local tour quanh nhà ở Rancho Cucamonga như trong hình.

Xin cầu cho chúng em được qualified nhé. Cảm ơn quý Chị.  









From: Tinh Cao <daminhmariacaotantinh@gmail.com>
Date: Tue, Jul 9, 2024 at 7:43 PM
Subject: Re: Re:
To: MB


Cám ơn AC HT rất nhiều.

Vâng, em đã nói với ngài là trước khi chúng em sang, tức còn gần 3 tháng nữa.
Vả lại, mình cũng đâu cần phải giúp Cha vấn đề khoan giếng cần nhiều thời gian và cho nhiều làng khác nhau.
Tạ ơn LTXC.
Goodnight AC
em tĩnh





From: MB 
Date: Tue, Jul 9, 2024 at 7:41 PM
Subject: Re: Re:
To: Tinh Cao <daminhmariacaotantinh@gmail.com>
Kính anh,
Anh trên cả tuyệt vời! Ngã mũ trước tài gây quỹ của anh.
Trong tuần này cháu TV sẽ zelle cho anh số tiền $6,000.00 cho giàn máy khoan giếng.
Em không biết cha Giang sẽ order giàn máy từ đâu, nhưng ở đâu chăng nữa cũng phải mất vài tuần.
Thêm vào đó cha cũng sẽ mất một thời gian để học cách sử dụng.

Chúc anh một ngày vui

HT





From: Tinh Cao <daminhmariacaotantinh@gmail.com>
Date: Tue, Jul 9, 2024 at 3:47 PM
Subject: Re: Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu - Chặng 2 ở Mozambique 7-21/10/2024
To: <cnwarren98@gmail.com>, Chị Mùi <maryvutran1@yahoo.com>, Priscilla-Phuong Nguyen <priscillangy@gmail.com>, DatHoa Tran <dattran_50@yahoo.com>, Thanh Hoang <httc1958@gmail.com>, GDTHDC SJ <hoatran7683@yahoo.com>, TDCTT I CA SB Cao Bui Thuy Nga <marietn58@gmail.com>, TDCTT VII CA OC - Nguyen Vu Tammie <vt3bmt@yahoo.com>
Cc: Chan Nguyen <Chanfmm@gmail.com>, <triminh.thi@bushulo.org.et>

Quý Chị Thừa Sai Thương Xót trong Hành Trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu - Chặng 1 ở Ethiopia rất thân thương của em,

Như đã hứa, hôm nay em xin tiếp tục gửi đến quý Chị một số trao đổi tin nhắn giữa em và Cha An 
liên quan đến Chặng 2 của Hành Trình Truyền Giáo Tận Cùng Trái Đất ở Mozambique 10/2024 tới đây.

Ở cuối email hôm qua em gửi cho quý chị là tin nhắn cuối cùng của em gửi Cha An hôm qua:

Tuyệt vời Cha Anthony ơi.
Con vẫn đang chờ ngài gọi đây. Bằng không cứ email cho con cũng được nhé.
Còn vấn đề visa và máy bay thì như thế  nào thưa Cha? 

(xin quý chị chờ những tin tức mới được ngài trả lời cho em qua tin nhắn nhé)

Hihihi. Có lẽ ngài đã tới Nampula và đang ngủ lại ở Nampula vì giờ này gần 2:00 AM ở bên đó rồi. Chắc là dọc đường không có sóng để gọi!
Dạ, vé con mua $1,600.00 đô. Con đi hãng Ethiopia Airlines 
và khi đến Maputo thì họ đổi hãng Cem/LAM để đến Nampula.
(biệt chú: ngài chỉ nói giá từ HK đến Maputo là thủ đô của nước Zamborique thôi, 
sau đó còn phải trả hơn 200 MK nữa từ Maputo tới Tỉnh Nampula không được ngài đề cập tới;
như thế thì cũng giống như giá được Chị Tammie Thủy cho biết và chúng em đã tìm, tức khoảng hơn $1,800.00
Không biết đến tháng 10 thì giá vé mắc hơn hay rẻ hơn. Con mua qua mạng Internet. 

Cảm ơn Cha. Vậy thì visa không cần apply vì chỉ cần đóng 10 MK lệ phí phi trường là đủ phải không Cha, như Cha cho con biết trong livestream? 


Dạ, đúng rồi đó chú Tĩnh, không cần visa cho đi "vacation" tourist. Chú nói đi tham quan nhé. 
Đừng nói qua làm việc, nếu không là phải đóng 1 ngàn đô cho cái visa lao động.
Chỉ cần có địa chỉ của một khách sạn là đủ. Hihihi 


Cảm ơn Cha đã mách kế. Vậy thì lấy địa chỉ khách sạn nào thưa Cha.
Chúng con có phải viết địa chỉ của Cha Giang không, để nhỡ bị thất lạc hành lý thì nó được gửi về đúng nơi.
Còn hãng bay Ethiopia Cha đi từ LAX phải không và mấy stops với lại thời gian bao lâu tất cả thưa Cha?
Chúng con mới xem qua hãng Qarta, và sẽ tìm thêm ở Ethiopia nữa. Giá cả cao hay thấp thì theo các hãng du lịch theo thời gian: Mùa hè (5-9) cao hơn Mùa đông (10-4).
Hãng Ethiopia còn phải theo ngày họ có chuyến bay. Nếu Ethiopia là best thì chúng con uyển chuyển thôi.
Theo dự tính của chúng con là 15 ngày vừa đi vừa về, từ ngày Lễ Đức Mẹ Mân Côi mùng 7.10 Thứ hai, đến 21.10 Thứ hai sau Chúa Nhật Truyền giáo 2024. 


Cha Giang mới nt cho con. Ngài bị bịnh mấy hôm nay, khàn cổ không nói được. Nhưng tối hôm nay ngài nói sẽ cố gắng gọi cho chú Tĩnh đó!


Tạ ơn LTXC và cảm ơn Cha đã cho con biết về tình trạng của Cha Giang.
Đúng là tuổi trẻ, tài cao, đức cả trong thế giới đang quay cuồng với cơn bão lốc tornado của thứ văn hóa hiện sinh, hưởng thụ và tẩy chay hơn bao giờ hết hiện nay.
Theo đường lối quan phòng thần linh của LTXC, Đấng lợi dụng ngay lúc thế giới loài người càng tội lỗi càng hiển linh LTXC (xem Rm. 5:20),
qua một số bụi gai bốc cháy mà không bị thiêu rụi (xem Ex. 3:2) như các vị thừa sai thương xót truyền giáo ở chung Phi Châu hiện nay, 
đặc biệt là ở Ethiopia và nhất là ở Mozambique như Cha Giang.
Vâng con vẫn chờ để được nói chuyện trực tiếp với Cha Giang hôm nay. Mozambique cũng đi trước California 10 tiếng như Ethiopia.
Nếu Cha Giang đang khan tiếng thì ngài có thể gửi tin nhắn cho con qua Cha cũng được mà, rồi con cũng qua Cha liên lạc với ngài để tránh bị trục trặc truyền thông hay wifi.

Tạ ơn LTXC đã tiếp tục hiện thực ý định của Người về Hành Trình Truyền Giáo Tận Cùng Trái Đất Phi Châu Chặng 2 ở Mozambique qua quí vị linh mục thừa sai SVD,
như Ngài đã thực hiện ở Ethiopia chặng 1 với các sơ Thừa Sai Phan Sinh Đức Maria, FMM: Sơ Nguyễn Mỵ Chân, Sơ Rosy và Sơ Tri Minh Thi với các Cha Spritans.
Đó là lý do càng nghiệm thực dấu hiệu LTXC muốn TĐCTT chúng ta thực hiện chặng 2 này, qua những diễn tiến bất khả chối cãi, chúng ta càng quyết tâm lên đường.
Trước hết bằng việc mua vé máy bay, không phải lo thủ tục visa phức tạp như sang Ấn Độ năm 2022 hay dù dễ dàng nhưng vẫn mất giờ hơn như sang Ethiopia 5/2024.

Chúng em sẽ tiếp tục nghiên cứu vé máy bay để thông báo cho quý chị, nhờ đó những ai đã quyết tâm thì đồng loạt mua một lúc,
để được chẳng những giá rẻ mà lại còn được cùng chuyến bay, ngồi gần nhau nữa nhé. 
Nhớ quá chuyến đi Ethiopia, một chuyến đi mà điểm xuất phát ở Hoa Kỳ từ 4 nơi khác nhau: Los Angeles CA, San Francisco  CA, Houston TX và Miền Đông Bắc HK (Sơ Chân),
bởi thế giây phút hội ngộ đầu tiên vào nửa đêm Thứ Bảy 18/5 rạng sáng Chúa Nhật 19/5 ở Phi trường Addis Ababa Ethiopia, thật là tuyệt vời, đến độ thao thức cho đến sáng luôn!

Mong rằng chúng ta, nếu có thể được, tiếp tục đồng hành ở Mozambique, nơi cần được trợ giúp về nước, chuyến Hành Trình Truyền Giáo Tận Cùng Trái Đất 2024 chặng 2 này.
Nếu chặng 1 chúng ta đã kết thúc vào Ngày Lễ Đức Mẹ Thăm Viếng 31/5/2024 rất có ý nghĩa cho chuyến đi của chúng ta thăm viếng Ethiopia, nước 33 bần cùng nhất thế giới,
thì chặng 2 của chúng ta được tiếp tục cũng vào Ngày Lễ Đức Mẹ Mân Côi 7/10/2024, và kết thúc ngay sau Chúa Nhật (20/10) Truyền Giáo hôm Thứ Hai 21/10/2024,
và chặng 2 này mới là chặng chính trong năm thường vào Tháng 10, tháng truyền giáo của Giáo Hội, và đến một nơi tận cùng trái đất hơn Ethiopia nữa là Mozambique.

em tĩnh






Tin nhắn ngày 8/7/2024 cho phái đoàn TĐCTT Hành trình Ethiopia


Quý Chị ơi, sáng nay trong Thánh lễ em đã cầu nguyện đặc biệt cho chung TĐCTT ở Houston TX, đặc biệt là 3 bà goá thành Houston
chụp hình dưới cây đu đủ đực ở khu trường mẫu giáo của Cha John CSSp trưa Thứ Ba 28.5.2024 trong Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu chặng 1 ở Ethiopia.


Vì ở Houston hiện nay đang bị bão khủng bố kinh hoàng, bao gồm 121 counties, trong đó có Harris County chính yếu ở Houston.
Bão gây lụt lội, gãy đổ cây cối, các trường học đều đóng cửa và 1.5 triệu dân bị mất điện...

Nếu California càng ngày càng bị hoả hoạn thì Houston càng ngày càng bị bão lụt.
Mới tháng 5.2024 vừa rồi đã bị, cũng mất điện, cho đến khi 3 bà goá thành Houston đang ở Mazoria rồi mà vẫn chưa có điện ở nhà.
Thế mà máy bay vẫn có thể bay để đưa 3 chị đến tận cùng trái đất Ethiopia.


Đó là lý do như em đã chia sẻ ngay từ đầu với quý Chị là chuyến Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu chặng 1 ở Ethiopia chúng ta là từ LTXC,
bởi Ngài đã tuyển chọn những tâm hồn vừa có của và có lòng để được Ngài cho chứng kiến tận mắt những gì chưa hề thấy để mà tích cực và rộng lượng đóng góp...
 

Cả 2 chị ở San Jose nữa, cũng không thể thiếu trong chuyến đi phải đủ 6 người này, một con số vừa đủ cho chỗ ngủ ở các nơi và cho cả việc chuyên chở vừa gọn 1 xe.
Nếu vì Anh phu quân Đạt, trước chuyến đi có hơn một ngày, bất ngờ bị ngã bất tỉnh ngoài đường, với thương tích trên tay và mặt mà Chị Hòa bỏ cuộc ...
Rồi nếu người con trai của Chị Bích Phượng bị tai nạn xe hơi đến total lost ngay thời điểm như Anh Đạt thì bà mẹ Bích Phượng chắc cũng lực bất tòng tâm...

Như thế thì chuyến đi chỉ có 1 TĐCTT duy nhất là bé tĩnh này thôi.

Qua những biến cố xẩy ra trong cuộc đời của chúng ta nói riêng và cho sinh hoạt của nhóm nói chung,
càng ngày chúng ta càng thấy được những việc lạ lùng trước mắt chúng ta, để chúng ta càng tin vào Ngài hơn
để LTXC càng hiển linh hơn trong mọi sự, mọi nơi và mọi lúc qua đời sống tông đồ của chúng ta như thừa sai thương xót của Ngài. Amen.  


em tĩnh



Hy vọng quý Chị đã theo dõi email em gửi quý Chị hôm nay liên quan đến Cha An.
Ngày mai em sẽ chuyển tiếp phần còn lại của ngài cũng qua email nhé.
Goodnight Quý Chị. Houston hình như đã dịu bớt bão lụt rồi. Tạ ơn LTXC.




From: Tinh Cao <daminhmariacaotantinh@gmail.com>
Date: Mon, Jul 8, 2024 at 4:52 PM
Subject: Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu - Chặng 2 ở Mozambique 7-21/10/2024
To: <cnwarren98@gmail.com>, Chị Mùi <maryvutran1@yahoo.com>, Priscilla-Phuong Nguyen <priscillangy@gmail.com>, DatHoa Tran <dattran_50@yahoo.com>, Thanh Hoang <httc1958@gmail.com>, GDTHDC SJ <hoatran7683@yahoo.com>, TDCTT I CA SB Cao Bui Thuy Nga <marietn58@gmail.com>, TDCTT VII CA OC - Nguyen Vu Tammie <vt3bmt@yahoo.com>
Cc: Chan Nguyen <Chanfmm@gmail.com>, <triminh.thi@bushulo.org.et>


Cha Anthony ơi, giống hệt như NTM của Dòng Đồng Công cả Chục năm đầu tiên từ 1978 khi con còn ở trong Dòng thôi. BTC là như thế.
Nhưng Đức Ái Trọn Hảo đã bù đắp tất cả mọi sự và còn giúp cho những tâm hồn như Chúa Kitô đến để phục vụ được gấp trăm ngay ở đời này nữa.
Chúc mừng Cha đã được Chúa dành cho phần tốt hơn nhé.  



Chú Tĩnh ơi, xin lỗi Chú nhiều nhé. Từ hôm qua đến giờ con bận đầu tắt mắt mặt tối vì họ ra về để lại 1 đống rác to như núi nên con phải dọn thu gọn từ chiều hôm qua đến giờ vẫn chưa xong. Tí nữa con nhắn tin hoặc gọi cho chú nhé. 


Cha Anthony ơi, giống hệt như NTM của Dòng Đồng Công cả Chục năm đầu tiên từ 1978 khi con còn ở trong Dòng thôi. BTC là như thế.
Nhưng Đức Ái Trọn Hảo đã bù đắp tất cả mọi sự và còn giúp cho những tâm hồn như Chúa Kitô đến để phục vụ được gấp trăm ngay ở đời này nữa.
Chúc mừng Cha đã được Chúa dành cho phần tốt hơn nhé.  



Cám ơn Chú Tĩnh đã cho con những lời động viên và khen ngợi! Con đang cố gắng mà thấy hơi đuối!!! Hihihi 

Con vừa nhận được tin nhắn của cha Giang gửi nè
Chú Tĩnh. 




Không biết cha Giang đã gọi cho chú Tĩnh chưa! Vì theo như tin nhắn của ngài nói thì ngài sẽ gọi cho chú trên đường đi Nampula.  

Ngài đang liên lạc với anh Phượng để mua máy khoan từ Việt Nam thay vì ở Trung Quốc.
Anh Phượng là người thương gia mua bán gỗ quý ở Angola, Mozambique và đang đến Mozambique tìm hiểu thị trường hệ thống năng lượng mặt trời để giúp cha Giang gắn hệ thống cho dân.  


Đây là những câu đơn giản trong tiếng Bồ Đào Nha (Portuguese)
Ola = chào
Bom dia = chào buổi sáng
Boa tarde = chào buổi chiều
Boa noite = chào buổi tối
Como esta = bạn khỏe không?
Estou bem = tôi khoẻ.
Estou bem e tu? Tôi khoẻ, còn anh?
Estou bem! Obrigado = tôi khoẻ, cám ơn bạn
Obrigado = cám ơn
Muito obrigado = cám ơn nhiều

----------
Nếu số đông, từ 2 người trở lên thì chào cách khác:
Como estão? = các bạn khoẻ không?
Estamos bem = chúng tôi khoẻ
Estamos com sede = chúng tôi khát
Estamos com fome = chúng tôi đói
Queremos comer = chúng tôi muốn ăn
Queremos beber água = chúng tôi muốn uống nước
Queremos rezar = chúng tôi muốn cầu nguyện
Queremos descansar=chúng tôi muốn nghỉ ngơi
Queremos glorificar a Dues = chúng tôi muốn ca tụng Chúa.
Agradecemos a Deus por sua misericórdia = chúng tôi tạ ơn Chúa vì lòng xót thương của Ngài.

Trên đây là những câu đơn giản và thông dụng mà chú Tĩnh và phái đoàn có thể dùng để chào hỏi.


Tuyệt vời
Cha Anthony ơi.
Con vẫn đang chờ ngài gọi đây. Bằng không cứ email cho con cũng được nhé.
Còn vấn đề visa và máy bay thì như thế  nào thưa Cha? 



Hihihi. Có lẽ ngài đã tới Nampula và đang ngủ lại ở Nampula vì giờ này gần 2:00 AM ở bên đó rồi. Chắc là dọc đường không có sóng để gọi!
Dạ, vé con mua $1,600.00 đô. Con đi hãng Ethiopia Airlines và khi đến Maputo thì họ đổi hãng Cem/LAM để đến Nampula.
(biệt chú: ngài chỉ nói giá từ HK đến Maputo là thủ đô của nước Zamborique thôi, 
sau đó còn phải trả hơn 200 MK nữa từ Maputo tới Tỉnh Nampula không được ngài đề cập tới;
như thế thì cũng giống như giá được Chị Tammie Thủy cho biết và chúng em đã tìm, tức khoảng hơn $1,800.00
Không biết đến tháng 10 thì giá vé mắc hơn hay rẻ hơn. Con mua qua mạng Internet. 


Cảm ơn Cha. Vậy thì visa không cần apply vì chỉ cần đóng 10 MK lệ phí phi trường là đủ phải không Cha, như Cha cho con biết trong livestream? 


Dạ, đúng rồi đó chú Tĩnh, không cần visa cho đi "vacation" tourist. Chú nói đi tham quan nhé. Đừng nói qua làm việc, nếu không là phải đóng 1 ngàn đô cho cái visa lao động.
Chỉ cần có địa chỉ của một khách sạn là đủ. Hihihi 


Cảm ơn Cha đã mách kế. Vậy thì lấy địa chỉ khách sạn nào thưa Cha.
Chúng con có phải viết địa chỉ của Cha Giang không, để nhỡ bị thất lạc hành lý thì nó được gửi về đúng nơi.
Còn hãng bay Ethiopia Cha đi từ LAX phải không và mấy stops với lại thời gian bao lâu tất cả thưa Cha?
Chúng con mới xem qua hãng Qarta, và sẽ tìm thêm ở Ethiopia nữa. Giá cả cao hay thấp thì theo các hãng du lịch theo thời gian: Mùa hè (5-9) cao hơn Mùa đông (10-4).
Hãng Ethiopia còn phải theo ngày họ có chuyến bay. Nếu Ethiopia là best thì chúng con uyển chuyển thôi.
Theo dự tính của chúng con là 15 ngày vừa đi vừa về, từ ngày Lễ Đức Mẹ Mân Côi mùng 7.10 Thứ hai, đến 21.10 Thứ hai sau Chúa Nhật Truyền giáo 2024. 


Con
chào chú Tĩnh. Con không bay thẳng qua Mozambique vì con ghé ở Botswana 1 tuần do đó con đi từ Seattle qua Washington DC rồi tới Ethiopia.
Sau đó từ Ethiopia bay qua Johannesburg đến Botswana và cuối cùng là từ Johannesburg đến Nampula.
Chú book vé hãng nào tiện, không bị layover quá lâu là được!
Chuyến của chú có thể rẻ hơn vì bay thẳng qua Mozambique.

Địa chỉ của khách sạn là: (không số)
Seasons Hotel & Spa
Rua Dos Continuadores
Nampula, Nampula, 3100

Họ hỏi địa chỉ nhưng không check đâu. Họ chỉ làm qua loa cho có chuyện để làm thôi! Hihihi 
Chúc chú ngày mới an lành và nhiều ân sủng Chúa.


Cha Giang mới nt cho con. Ngài bị bịnh mấy hôm nay, khàn cổ không nói được. Nhưng tối hôm nay ngài nói sẽ cố gắng gọi cho chú Tĩnh đó!


Tạ ơn LTXC và cảm ơn Cha đã cho con biết về tình trạng của Cha Giang.
Đúng là tuổi trẻ, tài cao, đức cả trong thế giới đang quay cuồng với cơn bão lốc tornado của thứ văn hóa hiện sinh, hưởng thụ và tẩy chay hơn bao giờ hết hiện nay.
Theo đường lối quan phòng thần linh của LTXC, Đấng lợi dụng ngay lúc thế giới loài người càng tội lỗi càng hiển linh LTXC (xem Rm. 5:20),
qua một số bụi gai bốc cháy mà không bị thiêu rụi (xem Ex. 3:2) như các vị thừa sai thương xót truyền giáo ở chung Phi Châu hiện nay, đặc biệt là ở Ethiopia và nhất là ở Mozambique như Cha Giang.

Vâng con vẫn chờ để được nói chuyện trực tiếp với Cha Giang hôm nay. Mozambique cũng đi trước California 10 tiếng như Ethiopia.
Nếu Cha Giang đang khan tiếng thì ngài có thể gửi tin nhắn cho con qua Cha cũng được mà, rồi con cũng qua Cha liên lạc với ngài để tránh bị trục trặc truyền thông hay wifi.






Tin nhắn ngày 7/7/2024 của phái đoàn TĐCTT Hành trình Ethiopia



Sơ Mỵ Chân:


Xin LCTX chúc lành cho các anh chị đam mê Phi Chau, sẵn sàng đi đến Mozambique, họ nói tiếng Portuguese đó  



Em tĩnh:

Chúng con xin cám ơn Sơ Mỵ Chân.
Tình yêu tự nó là ngôn ngữ quốc tế, và cũng chỉ có yêu thương mới đến với nhau và mới cảm thông cùng chia sẻ với nhau thôi.
Chúng con đã tới Ethiopia là nước nói tiếng Anh, nhưng chỉ một số nhỏ biết tiếng Anh, ngoài ra đã có các Sơ và các vị linh mục thừa sai biết tiếng Anh giúp chúng con.

Khi trao đổi điện thoại lần đầu tiên với Cha Nguyễn Công An. SVD, cách đây 1 năm, chính Cha An đã hỏi con muốn đến nước nói tiếng Anh hay tiếng Bồ Đào Nha, con đã trả lời là tiếng Anh.
Và quả thực LTXC đã dẫn chúng con đến Ethiopia qua Sơ. Bằng không Cha An đã dẫn chúng con đến Botswana, nơi có vị giám mục cùng dòng Ngôi Lời với ngài sẽ đích thân dẫn chúng con đi truyền giáo ở Giáo phận của ngài.

Như thế con càng thấy rõ hơn nữa về chuyến Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu chặng 2 ở Mozambique, một quốc gia bị ảnh hưởng văn hóa Bồ Đào Nha và cần những nhu cầu truyền giáo khác hẳn với Ethiopia.
Và như thế là chuyến đi chặng 2 của chúng con mới thật sự là trọn vẹn và hoàn thành cho các khu vực truyền giáo khác nhau,
hợp với tính cách đại đồng và phổ quát như Chúa Kitô Phục Sinh truyền dạy khi sai các tông đồ đi loan báo Tin Mừng Sự Sống Cứu Độ cho "muôn dân" và "khắp thế giới" (Mt 28:19; Mc 16:15).

Ôi LTXC. Chúng con xin tri ân cảm tạ LTXC muôn đời với tâm tình của Mẹ Maria: "Linh hồn tôi Ngợi Khen Chúa - Magnificat anima mea Dominum". 




Sơ Mỵ Chân:

Em còn cầu xin cho các anh chị có dịp đi khắp lục địa Phi Châu để xem mỗi nước một vẻ, 10 phân vẹn 10.

Chúng em cũng có cộng đoàn ở Mozambique nữa, nhưng em chưa từng đến. Vậy là các anh chị may mắn hơn em .
Chúc các anh chị một ngày đầy tràn ơn Chúa. Tối hôm qua chúng em mới xong cuộc họp quan trọng lúc 9:30pm. Hôm nay được free mừng quá. Ngày mai đi làm trở lại 



Em tĩnh:

Con xin chào bình minh Cha An kính mến sáng Chúa Nhật 7.7.2024,

Hy vọng hôm nay biến cố bất khả thiếu Cha cuối tuần này ở Dòng Ngôi Lời của Cha bên Riverside được hoàn tất tốt đẹp trong Thánh Ý Chúa.

Chiều hôm qua Thứ Bảy đầu tháng ngày 6.7 dù Cha không thể hiện diện và chia sẻ với Nhóm TĐCTT chúng con ở Nam California như Cha đã nhận lời nhưng lại không thể tới ngoài ý muốn,
tuy nhiên video trực tuyến livestream của Cha con chúng ta sáng hôm Thứ ba mùng 2.7, "Mảnh Đất Hứa Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu", đã được tới 107 lượt theo dõi, cho dù nó dài tới 1 tiếng 10 phút.

Ngoài ra vì thời gian sinh hoạt hạn hẹp của chúng con, bao gồm nhiều thông tin và chia sẻ nội bộ trong 1 tiếng đồng hồ,
con đã tóm tắt về những gì Cha nói qua livestream cũng đã làm cho anh chị em tham dự bấy giờ tràn đầy cảm thương.
Để rồi LTXC đang tuyển chọn một số tâm hồn đặc biệt tham gia chuyến Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu chặng 2 ở Mozambique. Tạ ơn LTXC.

Riêng con vẫn chưa liên lạc được với Cha Giang để nói chuyện với ngài về nhiều thứ liên quan đến chuyến đi Mozambique lịch sử của chúng con sắp tới ở khu vực truyền giáo của ngài.
Trong khi chờ đợi chúng con xin Cha cho chúng con biết một số điều cần thiết để chúng con sửa soạn cho kịp trong vòng đúng 3 tháng nữa thôi: hôm nay mùng 7.7 và ngày lên đường là mùng 7.10.

1. Như Cha cho con biết qua livestream là không cần xin visa nhập cảnh Mozambique, mà chỉ cần đóng 10 MK thuế phi trường là đủ?
2. Cha và phái đoàn 3 người của Cha trong chuyến đi 1 tháng vừa rồi với hãng máy bay nào, mất bao nhiêu tiếng và tốn bao nhiêu tiền?
3. Xin Cha viết ra cho chúng con một số câu nói thông dụng ở Mozambique, như Cha đã chỉ cho con trong livestream, để chúng con thuộc mà dễ dàng trao đổi với dân địa phương khi bất ngờ 2 bên giao tiếp với nhau.

Chúng con xin cám ơn Cha nhiều. Xin Cha cầu nguyện cho chúng con.

con tĩnh  




Chị Hòa:

Nhờ sơ Thi mà chúng ta đã shopping ở trên xe. Em và các chị đều có những cái túi xinh xinh như thế này. Em về vất va vất vưởng trưa hôm nay nhà em soạn chén Thánh cho cha Lực đi dâng lễ, em vừa về anh ấy đựng vào thấy vừa vặn thật đẹp . 




Chị Tammie Thủy:

Anh Tĩnh,

Đây là itinerary cho 1 stop from Lax to Maputo, Mozambique.
Qua Skyscanner Website thì giá rẻ nhất là 1,684. Còn mua thẳng hãng Qatar là 1,846. Nếu 2 hoặc 3 stops thì rẻ hơn khoảng 1,535








Em tĩnh:

Trước hết xin Tạ Ơn LTXC về tất cả mọi sự trong Hành trình Đức tin Trần thế mau qua tạm gửi của chúng ta, bao gồm cả may lành lẫn bất hạnh, cả thành công lẫn thất bại, cả phấn khởi lẫn buồn nản v.v.


Sau nữa xin chúc mừng Chị Hòa đã mua được một cái xách tay Ethiopia để đi "chợ" mà lại biến thành cái xách tay để đi "Chúa" gọn gàng thuận lợi.
Chắc ở Mozambique còn có những kỷ vật không có ở Ethiopia, biết đâu còn quý hơn nữa, bởi phải xuống sâu hơn mới có như kho tàng được chôn giấu.
Nhưng chị phải là thương gia tiếp tục đi tìm kiếm thêm nữa mới thấy được những gì hiếm quý nhất trên đời này với những tâm hồn sống LTXC.


Sau hết xin cảm ơn Chị Tammie Thủy đã quyết tâm bù lại những gì đã thực sự bị missed ở chặng 1 của hành trình truyền giáo tận cùng trái đất ở Ethiopia,
mà còn chứng tỏ quyết tâm của mình bằng việc bỏ giờ ra để tìm kiếm vé máy bay ngay, tránh trường hợp như lần trước càng chần chờ giá càng chới với.


Tất nhiên chúng ta sẽ chọn những options nào vừa rẻ vừa nhanh lại vừa tiện nhất.
Bằng không khi bị no choice ngoài ý muốn, thì với giá nào chúng ta cũng vẫn thấy đáng giá với chuyến đi,
bởi nhờ đó nó đã có thể giúp chúng ta tìm được một viên ngọc quý nhất trên trần gian này và vô giá bất diệt đó là Đức Ái Trọn Hảo vậy phải không chị!?! 



Em tĩnh:


Quý Chị thừa sai thương xót của Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu 2024 rất thân mến của em trong LTXC vô biên,

Đối với em điều quan trọng nhất trên đời này trong Hành trình Đức tin của Kitô hữu chúng ta đó là nhận ra ý Chúa và đáp ứng ý của Ngài với bất cứ giá nào.

Thật vậy quý Chị ơi, các chuyến đi, dù hành hương hay truyền giáo, dù 2 giờ kinh hay đóng góp, như quý Chị đã và đang thấy nơi Nhóm TĐCTT,
được em phát động và tổ chức cho nội bộ TĐCTT chúng ta, cũng xuất phát từ tác động thần linh trong em bất ngờ vào một giây phút thiên định nào đó.
Để rồi khi em quyết tâm đáp ứng thì các dấu hiệu ở đâu đột ngột xuất hiện chứng thực tác động thần linh tạo nên quyết tâm ấy nơi em đã xuất phát từ Chúa.


Riêng về Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu 2024 này, em đã thấy được các dấu chứng thực LTXC muốn chúng ta thực hiện cả 2 Chặng 1 và 2 như sau:

1. Chặng thứ nhất ở Ethiopia: dấu chỉ tỏ tường nhất qua ý của vị tân bề trên giám tỉnh của Sơ Mỵ Chân khi Sơ được phép đồng hành để hướng dẫn chúng ta.

2. Chặng thứ hai ở Mozambique: nơi bần cùng khốn khổ về điện nước hơn cả Ethiopia, nơi lại không có một dự án nào trong cả 7 dự án cần nước như Mozambique,
trong khi đó em vẫn có ý định ngay cả trước Chặng 1 là sẽ gây quỹ truyền giáo tháng 10.2024 cho nước ở một quốc gia ngoài Ethiopia,
một ý định em đã bày tỏ qua tin nhắn cho Cha An chiều ngày 18.5.2024 đang khi chờ chuyển máy bay từ Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ về Addis Ababa Ethiopia,
và được cha An hứa hỏi Cha Giang và đã trả lời cho em biết khu vực truyền giáo của Cha Giang đang cần nước, những gì chúng ta lại đang mong trợ giúp.
Đó là lý do vừa được tin như thế em đã báo ngay cho Cha An biết rằng em sẽ tổ chức một chuyến đi nữa đến Phi Châu ở Mozambique như Chặng thứ 2 của Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu 2024.


Lạy Chúa, chính Chúa đã muốn Nhóm TĐCTT chúng con đi cho trọn Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu 2024 bao gồm cả 2 Chặng này mà Chúa,
sau khi thấy chúng con quyết tâm đáp ứng ý Chúa, Chúa đã tỏ ra cho chúng con thấy rõ đó là ý Chúa để chúng con an tâm và tin tưởng thực hiện cho tới khi hoàn thành mọi sự như Chúa muốn.
Và khi chúng ta quả thực làm theo ý Chúa thì những gì chúng ta làm đều được Chúa làm việc của Chúa trong chúng ta và qua chúng ta.
Mà Chúa đã ra tay làm việc của Ngài thì việc ấy bao giờ cũng "kỳ diệu trước mắt chúng ta" (TV 118:23), như tổng số quỹ hậu Hành trình Phi Châu 5.2024 trong vòng tháng 6.2024 được gần 80 ngàn MK.  


Vậy giờ đây lạy Chúa, như Mẹ Maria đầy ơn phúc sau khi được Tổng Thần Gabien truyền tin Lời Nhập Thể, Mẹ đã phó thác tất cả bản thân "là tôi tớ Chúa" của Mẹ cho Chúa
để hoàn toàn tuỳ theo ý Chúa: "Xin hãy thực hiện nơi tôi những gì Ngài truyền" (Luca 1:38).


"Jesus i trust in You!" Amen. 



Em tĩnh
Quý Chị rất thân thương của em,

Trong khi chờ đợi Cha An trả lời chuyến bay ngài vừa thực hiện xem sao về hãng bay, bao lâu và giá cả, cùng với một số information chị Tammie Thủy đã cho chúng ta biết sáng hôm nay,
chúng em cũng vừa mới tạm nghiên cứu về các chuyến bay từ LAX sang Mozambique.

Nếu từ LAX sang tới thủ đô Maputo của Mozambique và chỉ stop 1 lần thôi thì mất 30 tiếng 45 phút, bao gồm cả chờ ở Doha 7 tiếng 10 phút, giá  $1,846.00, với hãng bay Qatar.
Lý do thời gian lâu hơn và giá bay cao hơn Ethiopia là vì ở xa hơn Ethiopia (ở Trung Phi Châu) còn Mozambique ở gần đáy Nam Phi Châu.
Nếu đi thẳng từ LAX đến Nampula là tỉnh thuộc khu vực truyền giáo của Cha Giang thì mất 4 ngày qua 3 hay 4 stops, giá từ $2,153.00.

Bằng không thì bay thẳng đến thủ đô Maputo rồi đi xe mất 31 tiếng băng qua trên 2 ngàn cây số đường khó đi (như ở Ethiopia) mới tới tỉnh Nampula.
Tuy nhiên nếu đi máy bay từ đó, từ thủ đô Maputo về tỉnh Nampula của Cha Giang chỉ mất 2 tiếng với giá $248.00, 
cũng tương đương tiền bay thẳng từ LAX sang Nampula, nhưng đỡ mất giờ hơn, nếu gặp chuyến bay thuận lợi ở thủ đô Maputo.

Nếu qua hãng Qatar, từ LAX trực tiếp sang tỉnh Nampula qua 2 stops, mất 31 tiếng, và giá $2,250.00 basic economic.
Tóm lại, về chuyến bay, liên quan đến thời gian bay, những lần stops và giá bay... tất cả đều hơn Ethiopia. Tại sao?
Ai cũng biết, về địa dư thì Mozambique xa hơn Ethiopia, từ thủ đô nước này tới thủ đô của nước kia là 5 ngàn 400 cây số.
Nghĩa là Mozambique còn ở tận cùng trái đất hơn cả Ethiopia là như vậy, về cả nhân sinh nữa.

Chính vì thế Mozambique mới xứng đáng để những tâm hồn đã bị "bùa ngải" linh thiêng của LTXC mê hoặc và chiếm đoạt,
đến độ dám bất chấp mọi giá để tìm kiếm cho bằng được hạt Ngọc Trai vô cùng quý giá là Đức Ái Trọn Hảo,
và để trân trọng cùng thân ái trao tặng cho những người tình lý tưởng của chúng ta, những gương mặt xinh đẹp tuyệt trần, 
vì những gương mặt tự chúng đen đủi xấu xí trước con mắt thẩm mỹ của trần gian này đã được rạng ngời phản ảnh "Dung Nhan Thương Xót - Misericordiae Vultus" là Chúa Giêsu Kitô!

Do đó chuyến Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu chặng 2 ở Mozambique quả thật là một Tuần Trăng Mật lý tưởng trong LTXC, bất khả thiếu và bất khả bị missed, 
trong Hành trình Đức tin trần thế của một số TĐCTT nào được LTXC tuyển chọn và quyết tâm cùng dấn thân thực hiện vào thời điểm Tháng Truyền giáo của Giáo Hội 10.2024 tới đây,
thời điểm Giáo Hội sắp khai mạc Năm Thánh 2025 (vào đêm Vọng Giáng Sinh ngày 24/12/2024). Alleluia.

em tĩnh




Tin nhắn ngày 6/7/2024 của phái đoàn TĐCTT Hành trình Ethiopia


Quý Chị thừa sai thương xót Ethiopia 5.2024 của em,

Chắc quý Chị đã thấy email em chính thức thông báo và mời gọi tham gia chuyến Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu chặng 2 ở Mozambique vào hôm kia, mùng 4.7, Lễ Độc Lập Hoa Kỳ.

Phần em cứ nhận biết tác động thần linh của LTXC nơi thâm tâm của em qua các dấu chỉ tỏ tường bên ngoài bất khả chối cãi, để rồi phát động đi tiếp ngay trong năm 2024 này cho trọn vẹn.

Còn LTXC sẽ tuyển chọn những tâm hồn tham gia theo ý định vô cùng sâu nhiệm và kỳ diệu của Ngài. Như trong Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu chặng 1 ở Ethiopia 5.2024, hoàn toàn tuỳ Ngài, Đấng bắt đầu tỏ hiện việc Ngài tuyển chọn như sau:

Trước hết là nàng Thúy Nga của em, đã sẵn sàng với em, về cả quyết tâm lẫn thể chất, bằng việc liên tục và chịu khó luyện tập thể chất nhờ đó có khả năng theo đuổi mộng ước của mình đã một lần bị missed một cách tiếc xót.

Thế rồi sáng hôm nay có 1 chị trong phái đoàn vừa rồi gọi điện thoại cho em và hỏi ngay rằng "Anh Tĩnh có phải lòng bà nào Phi Châu không mà sao lại đi  nữa vậy?" Vâng thưa chị em mê Phi Châu mất rồi, không thể nào không trở lại để nhìn ngắm dung nhan LTXC nơi những con người anh chị em hèn mọn nhất được đồng hóa với Chúa Kitô... Sau đó chị cũng tự thú rằng chị cũng đã mê một ông Phi Châu mất rồi...

Chưa hết, chiều nay đi sinh hoạt Thứ Bảy đầu tháng, Chị Tammie Thủy, người cũng bị missed chặng 1 ngỏ ý muốn tham gia chặng 2, thậm  chí chị đã nghiên cứu về các chuyến bay sang Mozambique rồi nữa.

Em nghĩ nàng Thúy Nga của em mà đi thì 1 chị bạn thân của nàng trong phái đoàn vừa rồi cũng đi tiếp. Rồi người chị đã mê một ông Phi Châu cũng thế, sẽ ảnh hưởng đến một chị liên hệ đã tham gia chuyến Hành trình Truyền giáo Thừa Sai Bác Ái Calcutta 2022...

LTXC tác động nhanh thật. Vì chỉ còn đúng 3 tháng nữa thôi. Chúng em bắt đầu nghiên cứu visa và vé máy bay cho kịp. Xin LTXC luôn là niềm vui yêu thương, chia sẻ, dấn thân và phục vụ của TĐCTT chúng ta nhé.

Goodnight quý Chị.  





Tin nhắn ngày 5/7/2024 của Nhóm TĐCTT 2 Giờ Kinh



15 - 20 minutes wait. Oop sorry.  Em gửi nhầm. (TĐCTT Thúy Nga)


Ông xã đang ngồi ngoài xe vừa làm việc vừa chờ vợ thử máu được vợ báo tin đấy thôi.
Nàng đi khám sức khỏe và đang tập luyện để có thể tham gia Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu chặng 2 ở Mozambique, chứ không dám bị missed như chặng 1 nữa, nếu có thể, nhưng vẫn hoàn toàn tuỳ LTXC tuyển chọn... 


Em chúc chị có thật nhiều sức khỏe để đuổi kịp anh ạ (Chị Kim Thoa SJ)


Thương chúc chi Thuy-Nga sức khoe luôn dồi dào và cung anh Tĩnh tien bước trên đường phục vụ giáo hội va tha nhan. (Chị Ngọc Huệ OC)


Mến chúc Anh chị luôn mạnh khỏe và tràn đầy ơn Chúa để tiếp tục phục vụ giáo hội mọi nơi mọi lúc. (Anh Chí Long)


Tạ ơn Chúa . Hy vọng kỳ này chị cùn đi với anh. (Chị Phan Hòa SJ)


Tạ ơn LTXC và cảm ơn quý AC đã nâng đỡ và cộng tác với chúng em trong ơn gọi sống LTXC và sứ vụ chứng nhân của LTXC
là những gì đáp ứng lời kêu gọi của ĐTC Gioan Phaolô II làm nên Nhóm TĐCTT của chúng ta đã 16 năm rồi, kể từ khi được ơn Khởi động hôm Thứ sáu ngày 11.4.2008.
Nếu được LTXC tuyển chọn để tham gia Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu chặng 2 ở Mozambique thì chúng em sẽ lên đường,
dù chỉ một em, hay chỉ có 2 vợ chồng em. Nếu thật sự xẩy ra như vậy thì chúng em sẽ hoan hưởng 2 Tuần Trăng Mật ở tận cùng trái đất trong LTXC vậy! 







Tin nhắn tối ngày 4/7/2024


Cha Anthony ơi,

Hình như bên Mozambique wify thường bị trục trặc phải không Cha?
Thời gian con ở Ethiopia cũng thế.
Do đó con vẫn chờ Cha Giang gọi hay trả lời email của con để Cha con trao đổi thêm với nhau về chuyến đi.
Goodnight Cha.  


Dạ, con nghĩ là Internet có vấn đề vì con gửi tin nhắn và gọi cho ngài cũng không được. Bị cúp điện và Internet ở Mozambique là chuyện bình thường mỗi ngày đó chú Tĩnh ơi. Hihihi. Mừng lễ Độc Lập đến chú và cả nhà nhé.




From: Tinh Cao <daminhmariacaotantinh@gmail.com>
Date: Thu, Jul 4, 2024 at 6:36 AM
Subject: TĐCTT Hành Trình Truyền Giáo Tận Cùng Trái Đất: Chặng 2 ở Nước Mozambique Phi Châu
To: <LTXC-TDCTT@googlegroups.com>
Cc: <giang15@gmail.com>, <acnguyensvd@gmail.com>

Quý AC TĐCTT rất thân ái trong Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Trinh Vương Thương Xót Maria trong LTXC vô biên,

Tạ ơn LTXC đã ban cho TĐCTT chúng ta một Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất ở Ethiopia Phi Châu 15 ngày (17-31) cuối cùng cho tới cuối Tháng Hoa Đức Mẹ với Lễ Đức Mẹ Thăm Viếng thật là ý nghĩa, tràn đầy ân tình Thánh tuyệt vời LTXC. 

Tuy nhiên, cả một lục địa 54 quốc gia ở Châu Phi này mà TĐCTT chỉ đi đến 1 nước duy nhất rồi không bao giờ trở lại lần thứ hai nữa thì thật là thiếu sót, trong khi đó Phi Châu lại là Châu lục tận cùng trái đất hầu như về mọi phương diện, điển hình như ở Ethiopia, ngay giữa một thế giới văn minh tân tiến tột bậc hiện nay, cần được thăm viếng và hỗ trợ hơn ở đâu hết, nhất là về nước là yếu tố thiết yếu nhất của sự sống và sức khỏe của con người sống trên trần gian này. 

Nhóm TĐCTT, như quý AC đã biết qua một số emails em gửi, vốn có ý định gây quỹ vào Tháng 10.2024 cho riêng nhu cầu nước vô cùng hiếm quý và khẩn thiết ở Phi Châu nói chung và ở một quốc gia Phi Châu nào khác không phải là Ethiopia, một Ethiopia phái đoàn TĐCTT đại diện chúng em đã đến thăm viếng mà không thấy có một project truyền giáo hay mục vụ nào về nước hết. Đúng là LTXC muốn TĐCTT chúng ta bảo trợ nước ở một nơi khác nữa, đó là ở Mozambique. 

Đó là lý do em vẫn tiếp tục giữ liên lạc với Cha Nguyễn Công An (Anthony) Dòng Ngôi Lời, vị linh mục đã đến với chúng ta ngay sau Sơ Mỵ Chân, FMM, bằng không, ngài đã dẫn chúng ta đến Mozambique và Botswana, 2 nơi ngài đã sống đời truyền giáo trong 8 năm (2 năm ở Botswana và 6 năm ở Mozambique) cũng từ Mỹ đến thăm viếng, không hẹn mà hò, cũng vào chính thời điểm chúng ta thực hiện Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất ở Ethiopia Phi Châu cuối tháng 5.2024 với Sơ Mỵ Chân, nhưng chuyến đi của ngài kéo dài cả tháng, còn chúng ta chỉ có 15 ngày.

Sau đây là thứ tự tin nhắn em đã trao đổi với ngài về nhu cầu nước liên quan đến giếng nước như thế này:


Tin nhan ngay 18/5

Cha Anthony kính,
Con xin hỏi thăm Cha về các khu vực truyền giáo được Cha phục vụ trước đây có những nhu cầu thực tiễn nhất và khẩn thiết nhất hiện nay chăng? Chẳng hạn cần đào một giếng nước kèm theo máy bơm... Nếu quả thực như vậy thì nhóm TĐCTT chúng con có thể và sẵn sàng đáp ứng. Xin Cha cho con biết nơi nào và khoảng bao nhiêu tiền nhé. Hy vọng Tháng 10.2024 tới đây nhóm TĐCTT chúng con sẽ gây quỹ cho nhu cầu truyền giáo này. Chúng con xin cám ơn Cha nhiều.
TĐCTT Đaminh Maria cao tấn tĩnh. 

Con chào Chú Tĩnh,
Cám ơn Chú và TĐCTT luôn sẵn sàng ủng hộ cho các cánh đồng truyền giáo và nhất là những người bất hạnh ở Châu Phi. Hiện tại con đang trên đường bay qua Châu Phi - Botswana và Mozambique làm việc từ thiện và thăm các cha và sơ đang làm công việc truyền giáo ở hai nước trên đây. Cha Giang ( SVD) đang giúp khoan giếng cho người nghèo ở tỉnh Nampula, Mozambique, để con qua xem và coi mỗi giếng khoan tốn phí bao nhiêu tiền rồi con báo lại cho Chú và nhóm TĐCTT biết nhé. Con cám ơn Chú Tĩnh nhiều lắm. 
Kính,
Lm. Anthony Nguyễn, SVD 


Tin nhan ngay 18/
6


Cha Anthony ơi Cha đã từ Phi Châu về lại HK chưa Cha? 

Chào Chú Tĩnh. Con mới hạ cánh an toàn xuống Chicago nè. Con nghỉ lại ở nhà dòng mẹ ở Chicago đêm nay và ngày mai rồi sáng Thứ 5 bay về lại California. Con đã trao đổi thông tin với Cha Giang về việc khoan giếng trong 3 tuần ở Monapo, Mozambique. Ngài cho con biết là rất nhiều làng chỗ ngài đang truyền giáo chưa cho giếng khoan. Người dân phải đi lấy nước ở ao để uống, nước dơ lắm vì con đã đi với cha Giang đến Lunga để rửa tội và làm phép cưới cho mấy cặp người tân tòng và họ đã lấy nước từ ao để rửa tội và uống sau thánh lễ. Rất tội nghiệp. Cha Giang nói mỗi cái giếng khoan tốn 2-3 ngàn đô, bơm tay vì không có điện, tuỳ mỗi vùng cạn hay sâu và vật liệu phải ra thành phố Nampula mua, khoảng 2-3 tiếng lái xe, đường đất và hố. Cha Giang nói nếu được Chú Tĩnh và TDCTT tặng cho một giàn máy khoan giếng khoảng $5-6 ngàn đô (mua ở Việt Nam hay ở đâu cũng được) thì sẽ  bớt tốn kém và tiện lợi hơn nhiều vì cha Giang sẽ khoan cho mỗi làng 1 cái giếng để có nước sạch để cho người dân uống. Và nếu Chú và phái đoàn TDCTT qua Mozambique giúp ngài khoan giếng nữa thì quá tuyệt vời. Có gì con sẽ trao đổi với Chú Tĩnh thêm nhé. Con đi nghỉ đây vì ngồi trên máy bay 18 tiếng phê rồi. Hihi. Chúc Chú và cả nhà ngủ ngon đêm nay.

Tạ ơn LTXC và cảm ơn Cha.
Chuyến đi của Cha kéo dài cả tháng trời, còn chuyến đi của phái đoàn TĐCTT chúng con chỉ 15 ngày mà cũng đủ thấy thảm trạng tận cùng nhân sinh trên trái đất giữa thế giới văn minh nhân bản hiện nay.
Hy vọng Cha cũng nhận được loạt bài của con về Ethiopia qua emails. Vâng thưa Cha, Nhóm TĐCTT chúng con sẽ gây quỹ vào Tháng 10 tới đây, Tháng truyền giáo của Giáo Hội, để bảo trợ máy khoan giếng và đào giếng. Sau khi đọc được tin nhắn hồi âm của Cha con liền có 2 dự tính:


1. Mời Cha tới nói chuyện với Nhóm TĐCTT ở OC vào Thứ bảy Đầu tháng 9 ngày mùng 7 tại Saint Patrick OC.

2. Nếu cần con sẽ tổ chức một chuyến đi Phi Châu nữa trong Tháng 10.2024, như chặng Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất thứ 2 ở Phi Châu. 
Vì không bao giờ chúng con trở lại Phi Châu nữa. Lần thứ hai đến Phi Châu này chúng con sẽ tới khu vực truyền giáo của Cha Giang ở Monapo nước Mozambique.
Cha con chúng ta sẽ nói chuyện với nhau sau nhé về những chuyện này. Xin LTXC luôn là niềm vui yêu thương và phục vụ của chúng con.

con tĩnh

Tin nhắn ngày 23/6/2024


Cha Anthony ơi, Cha đang ở Nam California phải không Cha? Nếu phải thì Cha có thể đến chia sẻ về truyền giáo với Nhóm TĐCTT chúng con vào Thứ bảy Đầu tháng 7 ngày mùng 6 vào lúc 2 giờ 15 chiều tại St.Patrick ở Orange County được không Cha? Nếu được thì quá hay để trở thành một động lực đẩy mạnh việc gây quỹ truyền giáo của chúng con liên quan đến dự án giếng nước ở khu vực truyền giáo của Cha Giang nhé. Hôm nay con từ Philadelphia về lại California sau khóa LTXC cuối tuần vừa qua. Hy vọng con nhận được tin mùng của Cha.
con tĩnh  

Chào Chú Tĩnh buổi sáng an lành. Dạ,  con đang ở miền nam California. Con đang giúp tĩnh tâm cho PT Cursillo VN tại Saint Gabriel. Để tối về nhà con lại lịch rồi báo cho chú Tĩnh hay nhé. Chúc Chú thượng lộ bình an nhé.

Vâng, con sẽ đến nói chuyện với nhóm TDCTT vào lúc 2h chiểu Thứ 7 ngày mồng 6

Tạ ơn LTXC và cảm ơn Cha. 
Khi nhận được tin nhắn ngày 18/6/2024 của Cha khi Cha mới từ Phi Châu về em đã tự nhiên có ý định trở lại Phi Châu một lần nữa vào tháng 11 ngay trong năm 2024 này, như là chặng thứ 2 của chung Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất ở Phi Châu. Chặng 1 ở Ethiopia, sau đó break nghỉ 6 tháng, lấy đà đi tiếp chặng 2. 

Theo thống kê thì Ethiopia là nước nghèo nhất thứ 33 trong 190 nước trên thế giới, nhưng nước Mozambique là nước nghèo nhất thứ 5 trên thế giới, nghĩa là còn nghèo hơn cả Ethiopia nữa https://gfmag.com/data/economic-data/poorest-country-in-the-world/. Như thế lại càng là nơi hấp dẫn đối với những tâm hồn sống LTXC như TĐCTT chúng ta. Riêng em, những giây phút trong các chuyến truyền giáo nói chung, đặc biệt là trong Hành Trình Truyền Giáo Thừa Sai Bác Ái ở Calcutta Ấn Độ 10/2022, hay Hành Trình Truyền Giáo Tận Cùng Trái Đất chặng 1 ở Ethiopia Phi Châu 5/2024 và Hành Trình Truyền Giáo Tận Cùng Trái Đất chặng 2 ở Mozambique Phi Châu 10/2024 là Tuần Trăng Mật LTXC vậy, nên không thể nào bỏ qua.

Em đã mời Cha Nguyễn Công Anthony, SDV, Dòng Ngôi Lời đến với nhóm TĐCTT nam California hôm Thứ bảy Đầu tháng 7 ngày mùng 6 để Cha chia sẻ với chúng ta về cảm nghiệm Truyền giáo 8 năm của ngài ở Phi Châu trước đây, nhất là về nhu cầu nước cùng dự án giếng nước được nhóm TĐCTT chúng ta ngỏ ý muốn bảo trợ. Xin mời quý AC theo dõi bài chia sẻ truyền giáo của vị linh mục thừa sai trẻ trung của Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời bao gồm cả chuyến thăm viếng các khu vực truyền giáo đang được dòng của ngài phục vụ qua vị linh mục thừa sai Việt Nam là Cha Giang cả tháng trời vừa qua ở 2 quốc gia Botswana và Mozambique ở đường kết nối trực tuyến này https://youtube.com/live/lG5GC9SB7ds

Bởi vậy hôm nay em xin chính thức thông báo cùng quý AC TĐCTT về Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu chặng 2 ở Mozambique 15 ngày, từ ngày 7/10 Thứ hai, Lễ Đức Mẹ Mân Côi, đến ngày 21 thứ Hai tháng 10 năm 2024, tức ngay sau khi chúng ta cử hành Chúa Nhật Truyền Giáo của Giáo Hội giữa cánh đồng truyền giáo ở gần cực nam tận cùng đại lục Châu Phi. 

Quý AC nào cảm thấy "động lòng thương" sau khi được xem loạt 9 bài tường trình của em, nhất là bài tổng hợp cuối cùng Hành Trình Truyền Giáo - Tận Cùng Trái Đất ở Nam Ethiopia Phi Châu 2024: 9- Những Thảm Cảnh Tận Cùng Nhân Sinh, nhất là những AC đã công khai tuyên bố "tiếc quá, em bị missed", thì đây là cơ hội hiếm quý được LTXC tái cống hiến cho chúng ta, hãy mau chóng chộp bắt ngay để còn kịp, trong vòng đúng 3 tháng, 7/7 - 7/10/2024, làm visa với thủ tục phức tạp và mua vé máy bay sớm mới được giá rẻ hơn. 

Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Phaolo, vị đại tông đồ dân ngoại, vị được Chúa Kitô chiếm đoạt và biến thành ánh sáng muôn dân để mang ơn cứu độ của Người đến tận cùng trái đất (Tông vụ 13:47; Isaia 60:3), xin LTXC càng hiển linh qua chuyến Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu chặng 2 ở Mozambique. Amen. 

Em tĩnh 

Xin quý AC ghi danh tham dự chuyến đi lịch sử và tràn đầy cảm nghiệm LTXC hiếm quý này, bằng 3 cách: 
1- Trả lời cho riêng em ở email daminhmariacaotantinh@gmail.com
2- Gửi tin nhắn / text cho em và 
3- Hay điện thoại cho em ở cùng số điện thoại cho cả tin nhắn là 909-974-9520. 
Xin chân thành và hết lòng cảm ơn quý AC. 

1990 CIA Map of Africa School Teacher Homeschool Classroom Wall Art Poster Print - Picture 1 of 3

File:Map Nampula.jpg - Wikimedia Commons

GADM

 

From: Tinh Cao <daminhmariacaotantinh@gmail.com>
Date: Wed, Jul 3, 2024 at 11:53 AM
Subject: Hành Trình Truyền Giáo Tận Cùng Trái Đất Phi Châu chặng 2 ở Mozambique
To: giang15@gmail.com <giang15@gmail.com>
Cc: <acnguyensvd@gmail.com>, Chan Nguyen <Chanfmm@gmail.com>

Kính chào Cha Giang, SVD, 
Vị linh mục thừa sai truyền giáo trẻ trung của Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời ở Monapo Tỉnh Nampula Mozambique,

Sáng hôm qua, Thứ Ba ngày 2/7/2024, con đã được hội kiến với Cha Nguyễn Công An, SVD, tại văn phòng của ngài tại Trung Tâm Tĩnh Tâm Ngôi Lời Riverside CA. Cuộc hội đàm trao đổi về việc truyền giáo này đã được con thâu trực tuyến / livestream để cho Nhóm TĐCTT (Tông Đồ Chúa Tình Thương) của chúng con ở HK và VN theo dõi, https://youtube.com/live/lG5GC9SB7dsnhờ đó anh em chị TĐCTT nào cảm thấy được LTXC đánh động thì tham gia vào chuyến Hành Trình Truyền Giáo Tận Cùng Trái Đất Phi Châu chặng 2 ở Nước Mozambique, hay ít là cũng rộng tay đóng góp tài trợ v.v.

Thưa cha, phái đoàn TĐCTT của chúng con trong Hành Trình Truyền GIáo Tận Cùng Trái Đất Phi Châu chặng 1, với 5 nữ 1 nam, đã được LTXC quan phòng dẫn tới Ethiopia trong 15 ngày cuối Tháng Hoa Đức Mẹ 2024, 17-31/5, qua trung gian của Sơ Nguyễn Mỵ Chân, FMM, một nữ tu Dòng Thừa Sai Phan Sinh Đức Maria, đã từng sống đời truyền giáo và phục vụ truyền giáo 11 năm (2009-2020) ở Mazoria Ethiopia, nhờ Sơ chúng con đã trải qua được một Tuần Trăng Mật LTXC tuyệt vời! Đáng lẽ chuyến đi của phái đoàn TĐCTT chúng con với Sơ Mỵ Chân, FMM, phải là chuyến đi được Cha Nguyễn Công An, SDV, dẫn đi, (như trong link livestream cho thấy), như cha sửa soạn cho chúng con, không ngờ, thời điểm cũng trùng ngay đúng vào thời điểm 15 ngày của phái đoàn TĐCTT chúng con sang Ethiopia...

Cha An và con không hề biết lịch trình sang Phi Châu của nhau, bởi cả hai mất liên lạc với nhau, trong khi Cha An chờ chúng con trả lời đồng ý thì ngài đã định thời điểm cho chuyến đi rồi, đến khi qua trung gian Cha Mai Thành Trung, SVD, ở Ontario California, biết được chúng con đã đi với Sơ Nguyễn Mỵ Chân, FMM, ngài vẫn tổ chức đi, vì thấy cha cần ngài sang giúp, nhưng ngài đã đi với 2 người khác, và đi 30 ngày thay vì 15 như chúng con. 

Tuy nhiên, khi con sang tới Ethiopia rạng sáng Thứ Bảy 18/5/2024, khi đang chờ ở phi trường Addis Ababa để được đón về, con đã gửi tin nhắn cho Cha An về ước vọng của chúng con về giếng nước,
một tin nhắn đã được ngài cho biết ngài sẽ hỏi cha xem sao khi ngài đến viếng thăm cha, và khi vừa về đến Chicago ngày 18/6/2024, khi bất ngờ nhận được tin nhắn của con (hoàn toàn không hề biết ngài vừa hoàn thành chuyến đi Phi Châu) về giếng nước, ngài đã trả lời cho con ngay, khiến con quyết định lên đường đến tận cùng trái đất Phi Châu một lần nữa như chặng thứ 2 - ở Mozambique.

Như thế, theo sự quan phòng thần linh vô cùng sâu nhiệm, LTXC muốn chúng con sang Ethiopia trước, một nước trong số 190 quốc gia được liệt kê từ nghèo nhất đến giầu nhất, thì Ethiopia nghèo nhất thế giới ở hạng thứ 33, rồi sau đó LTXC mới dẫn chúng con tới một chỗ càng tận cùng trái đất hơn là Ethiopia nữa, đó là Mozambique, một dân nước được liệt kê ở hạng Top 5 nghèo nhất thế  giới: https://gfmag.com/data/economic-data/poorest-country-in-the-world/. Như LTXC đã sửa soạn cho phái đoàn TĐCTT sang Calcutta Ấn Độ trước vào 10/2022, nơi chúng con đã thấy được tình trạng bần cùng khốn khổ của họ, nhưng chưa bằng ở Ethiopia, thì LTXC cũng muốn chúng con đi từ từ, từ Ethiopia đến Mozambique. Đối với cảm nghiệm của con, có một dấu chỉ rõ ràng nhất cho thấy quyết định đột xuất lên đường sang Phi Châu một lần nữa của con được phát xuất từ tác động của LTXC nơi con, lúc con vừa đọc xong tin nhắn ngày 18/6/2024 của Cha An, đó là dấu chỉ như thế này:

Ngày 18/5 con nhắn tin cho Cha An về giếng nước mà Nhóm TĐCTT chúng con vẫn mong muốn được tài trợ vào Tháng 10/2024. Thế rồi trong thời gian ở Ethiopia, phái đoàn TĐCTT chúng con đã được quý Sơ Dòng Thừa Sai Phan Sinh Đức Maria FMM và Quí Cha Spiritan Dòng Chúa Thánh Thần CSSp dẫn đến thăm viếng và tham quan các khu vực cùng sinh hoạt truyền giáo của các vị, và được các vị (từ 2 cha triều thuộc Giáo phận Hosanna và 3 cha dòng Spiritans ở Yabello) gửi cho chúng con các dự án của các vị về nhu cầu cần được tài trợ để hoàn thành hay tái thiết hoặc tân trang những cơ sở truyền giáo hay mục vụ của các vị, nhưng chẳng có một dự án nào của các vị về nước và solar system hết, trong khi đó, Mozambique lại là nơi đang cần 2 thứ này hơn ở Ethiopia, như tin nhắn trả lời của Cha An vừa từ Phi Châu về tới Mỹ đêm 18/6/2024 cho con biết. Do đó, vì đang mong muốn tài trợ vào Tháng 10/2024, trong khi ở Ethiopia không cần, lại biết Mozambique cần, thì phải lên đường thôi!

Con sẽ chính thức phát động chuyến Hành Trình Truyền Giáo Tận Cùng Trái Đất Phi Châu ở Mozambique chặng 2, cũng 15 ngày như chặng 1, từ ngày 7/10, Thứ Hai, Lễ Đức Mẹ Mân Côi, đến hết ngày 21/10, Thứ Hai, ngay sau Chúa Nhật Truyền Giáo 20/10/2024 của Giáo Hội Hoàn Vũ. Năm 2022, chúng con đã mừng Chúa Nhật Truyền Giáo 23/10 hằng năm vào Chúa Nhật thứ 3 trong Tháng 10 năm 2022 xong, ở khu nhà đầu tiên là Nirmal Hriday, nơi Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta năm 1952 nhờ ơn Chúa đã có được để làm nơi cho những người anh chị em bần cùng khốn khổ dọn mình chết xứng với nhân phẩm làm người cao quí của họ - Home for the Dying Destitutes, đúng 70 năm trước (1952-2022). Bởi thế, Tháng 10 có thể nói là Tháng Truyền Giáo của Giáo Hội, tháng Nhóm TĐCTT chúng con hay chọn làm thời điểm để thực hiện các chuyến hành trình truyền giáo: Hành Trình Truyền Giáo Xuyên Việt I 2016 và II 2018, Hành Trình Truyền Giáo Thừa Sai Bác Ái ở Calcutta Ấn Độ, và Hành Trình Truyền Giáo Tận Cùng Trái Đất Phi Châu ở Mozambique. Căn cứ vào thời điểm truyền giáo thường lệ vào Tháng 10 trong năm thì Hành Trình Truyền Giáo ở Mozambique là hành trình chính năm 2024!

Thứ Bảy ngày 6/7/2024 cuối tuần này, khi Nhóm TĐCTT chúng con ở Nam California qui tụ lại để cử hành Thứ Bảy Đầu Tháng theo thường lệ, con sẽ chính thức thông báo và phát động, cho chung Nhóm của con ở khắp HK, vì chỉ còn đúng 3 tháng nữa để lo các thứ thủ tục liên quan đến Visa nhập cảnh Mozambique, cho dù Cha An có cho biết là chỉ cần đóng thuế phi trường 10 MK thay cho visa, và là thời gian vừa đủ để chúng con có thể mua vé máy bay còn giá rẻ cùng với nhiều lựa chọn các chuyến bay thuận lợi nhất cho hành khách. Còn nhiều thứ cha con chúng ta cần phải bàn luận với nhau cho chuyến đi được tràn đầy ý nghĩa và giá trị thương xót. Trong khi chờ đợi, xin LTXC luôn là niềm vui "communion, participation and mission" của cha con chúng ta.

TĐCTT Đaminh Maria cao tấn tĩnh

 

Cha Nguyen Cong Anthony, SVD


Các Tin nhắn trong chuyến hành trình của TĐCTT và cũng đồng thời với chuyến hành trình viếng thăm Phi Châu của Cha

Ngày Thứ Bảy 18/5/2024, lúc 6:44 am, đang chờ máy bay chuyển tiếp từ Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ để về Addis Ababa Ethiopia

Cha Anthony kính,

Con xin hỏi thăm Cha về các khu vực truyền giáo được Cha phục vụ trước đây có những nhu cầu thực tiễn nhất và khẩn thiết nhất hiện nay chăng? Chẳng hạn cần đào một giếng nước kèm theo máy bơm... Nếu quả thực như vậy thì nhóm TĐCTT chúng con có thể và sẵn sàng đáp ứng. Xin Cha cho con biết nơi nào và khoảng bao nhiêu tiền nhé.

Hy vọng Tháng 10.2024 tới đây nhóm TĐCTT chúng con sẽ gây quỹ cho nhu cầu truyền giáo này. Chúng con xin cám ơn Cha nhiều.

TĐCTT Đaminh Maria cao tấn tĩnh. 


Ngày Thứ Bảy 18/5/2024, lúc 1:32 pm

Con chào Chú Tĩnh,
Cám ơn Chú và TĐCTT luôn sẵn sàng ủng hộ cho các cánh đồng truyền giáo và nhất là những người bất hạnh ở Châu Phi. Hiện tại con đang trên đường bay qua Châu Phi - Botswana và Mozambique làm việc từ thiện và thăm các cha và sơ đang làm công việc truyền giáo ở hai nước trên đây. Cha Giang ( SVD) đang giúp khoan giếng cho người nghèo ở tỉnh Nampula, Mozambique, để con qua xem và coi mỗi giếng khoan tốn phí bao nhiêu tiền rồi con báo lại cho Chú và nhóm TĐCTT biết nhé. Con cám ơn Chú Tĩnh nhiều lắm. 
Kính,
Lm. Anthony Nguyễn, SVD

 

Ngày Thứ Bảy 18/5/2024, lúc 1:32 pm

Chúng con phái đoàn TĐCTT cũng vừa đến Ethiopia. Tạ ơn LTXC và cảm ơn Cha.

Wow! Chú Tĩnh và phái đoàn đi trước con một bước rồi! Hihihi. Tạ ơn Chúa và cám ơn Mẹ đã gìn giữ Chú và phái đoàn đến Ethiopia bình an.

 

Ngày Thứ Năm 30/5/2024, vào lúc 8:24 pm, khi đang chờ chuyến bay đêm từ Addis Ababa sang Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ trước khi về Mỹ

Cha Anthony ơi,
Phái đoàn TĐCTT trong Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất 2024 đã hoàn tất chuyến đi tuyệt vời chưa từng có và đã rời Ethiopia vào lúc 12:45 am hôm nay 31.5.2024 lễ Đức Mẹ Thăm Viếng. Chúng con hiện đang chờ máy bay ở Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ để bay về Mỹ cùng ngày.
Tạ ơn LTXC đã tuyển chọn chúng con để được thấy LTXC hiện diện và tỏ hiện ở những nơi tận cùng trái đất Phi Châu, tiêu biểu như một Ethiopia tại Mazoria và Yabello mà chúng con đã đích thân và mắt thấy được tất cả ý nghĩa và thực tại của những gì là tận cùng trái đất, nhưng đồng thời ở đó cũng là nơi thần hiển của LTXC nhất.
Chúng con vẫn mong được Cha cho chúng con biết về vấn đề giếng khoan để nhóm TĐCTT chúng con có thể được cộng tác một chút nữa vào sứ vụ và công cuộc truyền giáo của Giáo Hội ở Phi Châu qua Dòng Ngôi Lời của Cha nhé. Chúng con xin cám ơn Cha nhiều và cũng xin chúc Cha trở về bằng an.

con tĩnh  

 

Tin nhan ngay 18/6

Cha Anthony ơi Cha đã từ Phi Châu về lại HK chưa Cha? 

 

Chào Chú Tĩnh. Con mới hạ cánh an toàn xuống Chicago nè. Con nghỉ lại ở nhà dòng mẹ ở Chicago đêm nay và ngày mai rồi sáng Thứ 5 bay về lại California.

Con đã trao đổi thông tin với Cha Giang về việc khoan giếng trong 3 tuần ở Monapo, Mozambique. Ngài cho con biết là rất nhiều làng chỗ ngài đang truyền giáo chưa cho giếng khoan. Người dân phải đi lấy nước ở ao để uống, nước dơ lắm vì con đã đi với cha Giang đến Lunga để rửa tội và làm phép cưới cho mấy cặp người tân tòng và họ đã lấy nước từ ao để rửa tội và uống sau thánh lễ. Rất tội nghiệp. Cha Giang nói mỗi cái giếng khoan tốn 2-3 ngàn đô, bơm tay vì không có điện, tuỳ mỗi vùng cạn hay xâu và vật liệu phải ra thành phố Nampula mua, khoảng 2-3 tiếng lái xe, đường đất và hố.

Cha Giang nói nếu được Chú Tĩnh và TDCTT tặng cho một giàn máy khoan giếng khoảng $5-6 ngàn đô (mua ở Việt Nam hay ở đâu cũng được) thì sẽ  bớt tốn kém và tiện lợi hơn nhiều vì cha Giang sẽ khoan cho mỗi làng 1 cái giếng để có nước sạch để cho người dân uống. Và nếu Chú và phái đoàn TDCTT qua Mozambique giúp ngài khoan giếng nữa thì quá tuyệt vời. 

Có gì con sẽ trao đổi với Chú Tĩnh thêm nhé. Con đi nghỉ đây vì ngồi trên máy bay 18 tiếng phê rồi. Hihi. Chúc Chú và cả nhà ngủ ngon đêm nay.











Tạ ơn LTXC và cảm ơn Cha.
Chuyến đi của Cha kéo dài cả tháng trời, còn chuyến đi của phái đoàn TĐCTT chúng con chỉ 15 ngày mà cũng đủ thấy thảm trạng tận cùng nhân sinh trên trái đất giữa thế giới văn minh nhân bản hiện nay.
Hy vọng Cha cũng nhận được loạt bài của con về Ethiopia qua emails.

Vâng thưa Cha, Nhóm TĐCTT chúng con sẽ gây quỹ vào Tháng 10 tới đây, Tháng truyền giáo của Giáo Hội, để bảo trợ máy khoan giếng và đào giếng.
Sau khi đọc được tin nhắn hồi âm của Cha con liền có 2 dự tính:

1. Mời Cha tới nói chuyện với Nhóm TĐCTT ở OC vào Thứ bảy Đầu tháng 9 ngày mùng 7 tại Saint Patrick OC.

2. Nếu cần con sẽ tổ chức một chuyến đi Phi Châu nữa trong Tháng 11.2024, như chặng Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất thứ 2 ở Phi Châu. Vì không bao giờ chúng con trở lại Phi Châu nữa. Lần thứ hai đến Phi Châu này chúng con sẽ tới khu vực truyền giáo của Cha Giang ở Monapo nước Mozambique.

Cha con chúng ta sẽ nói chuyện với nhau sau nhé về những chuyện này. Trong Mùa hè, từ Tháng 6 tới hết tháng 9 hàng năm con rất bận với các Khóa LTXC cứ 2 tuần 1 Khóa tại các cộng đồng Công giáo Việt Nam ở HK. Thứ Năm ngày mai Cha về CA thì con lại từ CA bay sang Philadelphia cho đến tối Chúa Nhật mới về.

Xin LTXC luôn là niềm vui yêu thương và phục vụ của chúng con.

con tĩnh



Tin nhắn ngày 23/6/2024

Cha Anthony ơi, Cha đang ở Nam California phải không Cha? Nếu phải thì Cha có thể đến chia sẻ về truyền giáo với Nhóm TĐCTT chúng con vào Thứ bảy Đầu tháng 7 ngày mùng 6 vào lúc 2 giờ 15 chiều tại St.Patrick ở Orange County được không Cha?
Nếu được thì quá hay để trở thành một động lực đẩy mạnh việc gây quỹ truyền giáo của chúng con liên quan đến dự án giếng nước ở khu vực truyền giáo của Cha Giang nhé.

Hôm nay con từ Philadelphia về lại California sau khóa LTXC cuối tuần vừa qua. Hy vọng con nhận được tin mùng của Cha.

con tĩnh  



Chào Chú Tĩnh buổi sáng an lành. Dạ,  con đang ở miền nam California. Con đang giúp tĩnh tâm cho PT Cursillo VN tại Saint Gabriel. Để tối về nhà con lại lịch rồi báo cho chú Tĩnh hay nhé. Chúc Chú thượng lộ bình an nhé.

Vâng, con sẽ đến nói chuyện với nhóm TDCTT vào lúc 2h chiểu Thứ 7 ngày mồng 6. 


Tạ ơn LTXC và cảm ơn Cha. 



Tin nhắn ngày 26/6/2024

Chú Tĩnh ơi, thật lòng xin lỗi vì chưa kịp coi qua đống giấy tờ và thư sau 1 tháng ở nước ngoài nên đã bị lỗi khi hứa với chú sẽ đến gặp gỡ TDCTT để nói về chương trình khoan giếng ở Mozambique. Hôm nay ngồi bóc từng lá thư thì mới phát giác là cuối tuần tới con bận rồi vì có khoảng 300-350 người đến tham dự Đại Hội Thanh Đức tại nhà dòng vào cuối tuần tới nên con bị bó chân tại đây rồi. Thật lòng xin lỗi chú Tĩnh nhé.  Hẹn chú và TDCTT vào dịp khác nhé!
Con Công An 


Không sao đâu Cha. Ít là cho thấy được nhiệt tình của Cha về việc truyền giáo. Tạ ơn LTXC.

Tuy nhiên, vì con muốn tổ chức cho nhóm TĐCTT sang Phi Châu 1 chuyến nữa, vào tháng 10 là tháng truyền giáo của Giáo Hội nên con cần bài chia sẻ của Cha sớm bao nhiêu có thể trước khi con chính thức thông báo và phát động tham dự. Bởi vậy, dù Cha không tới được với chúng con vào ngày mùng 6.7 nhưng riêng con vẫn có thể đến với Cha để thâu trực tuyến bài chia sẻ của Cha và sẽ phát hình vào chính ngày mùng 6 tháng 7.

Vậy xin Cha cho con biết từ ngày mai trở đi lúc nào thuận tiện cho Cha để con mang máy sang thâu nhé. Nhóm của con ở các nơi tại HK này cũng cần theo dõi để có thể đóng góp hay tham gia chuyến Hành trình Truyền giáo Tận cùng Trái đất Phi Châu thứ 2 trong năm 2024 này nữa thưa Cha.

Tạ ơn LTXC và cảm ơn Cha.  



Cám ơn Chú Tĩnh. Sáng mai 6:30am em chạy lên San Francisco tập dợt rehearsal lúc 4:00pm cho lễ cưới ngày Thứ 6 và tiệc cưới cuối tuần này. Sáng Thứ 2 mới rời San Francisco chạy về lại Riverside. Vậy sáng Thứ 3 hay chiều Thứ 3 tuần tới Chú Tĩnh đến nhà dòng nhé.


Tạ ơn LTXC và cảm ơn Cha. Vâng con sẽ tới Trung Tâm Tĩnh Tâm Ngôi Lời Riverside vào khoảng 10 giờ sáng Thứ Ba ngày mùng 2 tháng 7 nhé.  


Vâng. Hẹn gặp lại Chú Tĩnh vào tuần tới.  

 

Tin nhắn ngay từ đầu, từ ngày 30/8/2023, sau khi được Cha Mai Thành Trung, SVD, giới thiệu

 

Cha Nguyễn Công An (Anthony), SDV 847-687-1459, lúc 7:56 pm gửi danh thiếp tự giới thiệu sau cuộc điện đàm với Cha khi Cha đang ở San Antonio TX




Tạ ơn LTXC và cảm ơn Cha. Goodnight Cha. 

Sau 11 phút 13 giây điện đàm với Cha Anthony, được Cha Mai Thành Trung cùng Dòng, Chánh xứ GX St George ở Ontario giới thiệu,
Cha Anthony đã cho biết như sau:
- Ngài đã truyền giáo ở Phi Châu 8 năm;
- Tình hình chiến tranh bộ lạc đang diễn ra ở nhiều nơi, gây ra bởi các quyền lực bên ngoài muốn thống trị cả kinh tế lẫn chính trị và vũ khí các nước này;
- Có thể đến 2 quốc gia trong 2 tuần: 1 nước nói tiếng Anh và 1 nói tiếng Bồ Đào Nha;
- Thời gian tốt nhất để sang Phi Châu là Tháng 5 và 6, vì ở HK mùa hè thì ở Châu Phi là Mùa Đông;
- Một vị giám mục ở Phi Châu vẫn liên lạc với ngài kêu gọi trở lại truyền giáo, vị giám mục có thể đồng hành với nhóm nữa.
- Ngài sẵn sàng xin phép bề trên để đồng hành và hướng dẫn phái đoàn truyền giáo TĐCTT 2024.



Tin nhắn ngày 3/9/2024 lúc 4:40 chiều

Cha Anthony ơi,

Trong cuộc điện đàm với Cha lần đầu tiên, Cha có đề cập tới 2 quốc gia mà Cha có thể dẫn chúng con đến, một nước nói tiếng Anh và một nước nói tiếng Bồ Đào Nha, 2 nước này tên là gì vậy Cha, nhất là quốc gia được Cha cho biết là Đức Cha của Giáo Phận cùng đi với chúng ta nữa là nước nào vậy Cha?

Hình như Cha là giám đốc ơn gọi của Dòng Truyền giáo Ngôi Lời miền Tây HK phải không và vì thế trụ sở của Cha ở Nam California phải không Cha?

Con xin hỏi Cha như vậy để hướng đến những giao tiếp trong tương lai thôi Cha.

Con xin cảm ơn Cha nhiều.

con tĩnh  


Biệt chú:

Tin nhắn từ ngày 3/9/2023 này không được Cha hồi âm, trong khi ấy em cứ chờ ngài... và việc liên lạc giữa 2 bên bị tắt ở ngay chỗ này....
Cùng thời điểm này em đã liên lạc với Sơ Mỵ Chân từ ngày 19/8/2023 để tìm hiểu và đã được nhận giúp hướng dẫn chuyến đi sau khi sơ đến chia sẻ với TĐCTT chiều mùng 2/9/2024 ở St. Patrick,
nhưng sơ cho biết sơ phải được phép của bề trên tỉnh dòng nữa, và cho mãi đến giữa tháng 11/2024 Sơ Mỵ Chân mới cho biết đã được tân bề trên tỉnh dòng cho phép sau lúc đầu mẹ bề trên tỏ ra lưỡng lự.
Sở dĩ em đã biết Sơ Mỵ Chân nhận giúp hướng dẫn chuyến đi, nhưng em vẫn liên lạc với Cha An, để đề phòng trường hợp Sơ Mỵ Chân không được phép bề trên cho đi với Nhóm TĐCTT.
Ngược lại, cha Công An cũng cứ chờ em hồi âm cho ngài biết quyết định dứt khoát có đi với ngài hay chăng, không trực tiếp qua em mà lại mấy lần cứ qua Cha Mai Thành Trung...
Cho đến Thứ Bảy mùng 2/12 áp Chúa Nhật 1 Mùa Vọng, khi được Cha Mai Thành Trung hỏi thì Chị Tammie Thủy thay em trả lời cho Cha Trung là đã có Sơ Mỵ Chân, FMM, hướng dẫn rồi.



 

Ngược lại ngay từ ban đầu trước khi chuyển hướng từ Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời SVD sang Dòng Thừa Sai Phan Sinh Đức Maria FMM

 

7:15 am ngày 10/8/2023 đã gọi điện thoại 714-488-4753, được lấy từ trong Đặc San Truyền Giáo Ngôi Lời số Tháng 5/2023, ở trang 7, và địa chỉ emails của các Cha Ngôi Lời cũng được lấy từ cuốn Đạc San Truyền Giáo Ngôi Lời này. Nhưng rất tiếc không hề nhận được hồi âm của bất cứ vị linh mục nào. Do đó mới đến Cha Mai Thành Trung quen thuộc đang phục vụ với vai trò Chánh Xứ Giáo xứ St George ở Ontario GP San Bernardino Nam California, với tin nhắn vào lúc 9:20 am (sau khi gọi điện thoại lưu động của ngài ở số 951-446-7682 cho ngài bất thành sáng ngày Thứ Năm 17/8/2023) như sau:

 

"Cha Trung ơi,
Con là cao tấn tĩnh đây cha.
Nhóm TĐCTT chúng con dự tính thực hiện một chuyến viếng thăm và tặng quà truyền giáo ở Phi Châu vào năm 2024.
Còn biết Dòng Truyền giáo Ngôi Lời của cha có nhiều linh mục VN đã hay đang truyền giáo ở Phi Châu.
Đó là lý do con xin cha giới thiệu cho con một vị linh mục thừa sai ở Phi Châu để có thể hướng dẫn và đồng hành với chúng con trong chuyến đi truyền giáo lý tưởng sắp tới cha nhé.
Chúng con xin cám ơn Cha nhiều. Xin LTXC luôn là niềm vui yêu thương và mục vụ của cha."  

 



From: 
Tinh Cao 
<daminhmariacaotantinh@gmail.com>
Date: Mon, Jul 31, 2023 at 6:44 PM
Subject: Xin Cha giúp về Truyền giáo
To: <lpham@dwci.edu>

Trọng kính Cha Phạm Duy Linh, SDV,

Cha ơi, con đang phục vụ Nhóm TĐCTT (Tông Đồ Chúa Tình Thương) ở Hoa Kỳ.
Nhóm chúng con vốn tổ chức những cuộc đi truyền giáo vào các năm chẵn, từ năm 2016, Năm Thánh Thương Xót của Giáo Hội.
Chúng con đã thực hiện 2 chuyến Hành Trình Truyền Giáo Xuyên Việt 2016 và 2018.
Năm 2020 chúng con phải bãi chuyến đi vì đại dịch Covid-19 bất ngờ xẩy ra, nhưng vẫn gửi quà truyền giáo về tặng cho những nơi chúng con đã hẹn đến.
Năm 2022 chúng con đã sang Calcutta Ấn Độ tham gia chương trình tình nguyện viên phục vụ anh chị em nghèo nhất trong các người nghèo với chị em Dòng Thừa Sai Bác Ái của Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta.
Chúng con vẫn còn có dự tính các chuyến truyền giáo cho tới năm 2028 như sau:
2024 ở Phi Châu, 2026 ở Á Đông là thế giới của Phật giáo và Khổng giáo, và năm 2028 ở Úc Châu (hay trở lại Calcutta, kỷ niệm 80 năm Mẹ Têrêsa phục vụ ở Calcutta: 1948-2028).

Chúng con biết Dòng Ngôi Lời Truyền Giáo của Cha hầu như vô địch về truyền giáo ở khắp nơi trên thế giới, với khoảng 6 ngàn vị thừa sai, nhất là ở Phi Châu.
Bởi thế, muốn cho chuyến hành trình truyền giáo của Nhóm TĐCTT ở Châu Phi của chúng con được tốt đẹp thì chúng con chỉ còn biết chạy đến với Cha, 
để xin Cha giới thiệu cho chúng con một vị linh mục Việt Nam thừa sai chuyên nghiệp về truyền giáo ở Châu Phi để chúng con trực tiếp liên lạc,
và nếu có thể thì chính vị linh mục thiên định do Cha giới thiệu ấy sẽ hướng dẫn toàn bộ hành trình của chúng con và đồng hành với chúng con, chúng con xin chịu tất cả mọi tốn phí cho ngài trong chuyến đi này.
Thời gian chúng con có thể giành cho chuyến đi này tối đa là 3 tuần lễ, ở một số nước khác nhau ở Châu Phi, những nơi đáng viếng thăm, học hỏi và tặng quà truyền giáo nhất.
Hy vọng con sẽ nhận được tin vui từ Cha để chúng con còn kịp sửa soạn Cha nhé, và chúng con tính đi vào Tháng 10/2024 là Tháng có ngày Chúa Nhật Truyền Giáo của Giáo Hội, ngày chúng con muốn cử hành tại Phi Châu.
Xin LTXC là niềm vui mục vụ của Cha và của các vị linh mục thừa sai truyền giáo Dòng Ngôi Lời.

Đaminh Maria cao tấn tĩnh,
Tổng phục vụ viên của Nhóm TĐCTT




From: Tinh Cao <daminhmariacaotantinh@gmail.com>
Date: Tue, Jul 25, 2023 at 3:18 PM
Subject: Fwd: Nhận diện
To: TNF DTH Rev Le Ngoc Duc Phuc, SVD <leducant@gmail.com>


Cha Đức ơi,

Sáng nay con mới gửi email cho một cha SDV tên là Duc Le, 
không biết có phải là cha hay chăng?
Nếu không phải thì con xin gửi theo email cũ của cha còn có được trước đây.
Con nghe thấy từ 1 cha ở Riverside nói rằng cha vẫn đang ở Thái Lan phải không cha?

Mong tin cha.
con tĩnh



From: Tinh Cao <daminhmariacaotantinh@gmail.com>
Date: Tue, Jul 25, 2023 at 11:52 AM
Subject: Nhận diện
To: <dle@dwci.edu>


Kính Cha Duc Le, SVD,

Trước hết, con xin hỏi cha có phải là Lê Hồng Đức Phúc, một trong những huynh trưởng TNF ở Cộng Đoàn Đức Mẹ Mân Côi Pomona TGP Los Angeles hay chăng?
Nhà thân phụ mẫu của cha ở Ontario rồi dọn xuống Tustin OC, và ông cố đã qua đời.
Cha đã làm lễ mở tay ở Nhà Thờ Our Lady of The Assumption khi còn Cha Trần Công Nghị làm quản nhiệm.
Và cha đã tình nguyện sang Thái Lan để truyền giáo v.v.
Nếu thật sự là cha như những gì con liệt kê trên đây thì tạ ơn LTXC và chính là vị linh mục con cần liên lạc cho việc truyền giáo của Nhóm TĐCTT (Tông Đồ Chúa Tình Thương) vào năm 2024.
Hy vọng con không sai lầm và cha là vị linh mục được LTXC gửi đến cho con khi con đang cần.
Xin LTXC luôn là niềm vui yêu thương và mục vụ của cha nhé.

con cao tấn tĩnh