TRANG WEB THỜI ĐIỂM THƯƠNG XÓT

 

TĐCTT - Sinh Hoạt

 

 Hành Hương Đức Tin - Chứng Tích Phục Sinh 2021

Ký Sự và Hình Ảnh

 

Ngày 16/11: Cha Thánh Piô 5 Dấu ở San Giovanni Rotondo và Thánh Januarius Máu loãng một năm 3 lần ở Naples

 

Cha Thánh Piô 5 Dấu ở San Giovanni Retondo

 

Vì đường đến kính viếng các khu vực liên quan đến Cha Thánh Piô 5 Dấu không thể đi tour bus đường trường của phái đoàn nên hôm nay phái đoàn được chia làm 2, trên 2 chiếc full van, mỗi chiếc 15 chỗ ngồi

Sáng hôm nay trời hơi lấm tấm mưa, và là ngày duy nhất trong chuyến hành hương bị mưa khi bắt đầu tiến vào Nhà Thờ Đức Mẹ Ban Ơn để kính viếng Cha Thánh Piô 5 Dấu, nghĩa là cho dù bên ngoài cả ngày có mưa, phái đoàn TĐCTT cũng chỉ ở trong nhà, chứ không ở ngoài trời nhiều như ở Siena hôm 13/11 hay ở Assisi hôm 14/11, cả hai nơi này hôm sau khi phái đoàn không còn ở đó mới mưa, nên kể như hôm nay phái đoàn hành hương TĐCTT vẫn hoàn toàn không bi ảnh hưởng mưa ở những chỗ cần kính viếng chỉ ở bên trong. Đúng là LTXC ưu ái chúng con quá đi!

Đầu tiên cả nhóm tưởng chỉ có 1 chiếc full van nên kéo nhau lên hết, rất ư là chật chội, nhưng lại chộp bắt ngày lúc ấy để cùng nhau dâng ngày cho Đức Mẹ theo thói quen của mình

Nhờ đó toàn bộ phái đoàn hành hương hôm nay đã cùng nhau lãnh nhận phép lành đầu ngày của Mẹ qua vị linh hướng lão thành

Ngôi Thánh Đường Đức Mẹ Ban Ơn Thánh Đường Đức Mẹ Ban Ơn (Santa Maria delle Grazie) ngày nay hoàn toàn khác với những gì Cha Thánh Piô biết đến khi còn sống. Trước hết là mặt tiền của nó hoàn toàn vừa mới mẻ vừa lớn rộng hơn, và kiến trúc mới bao gồm cả "ngôi nhà thờ cũ" lẫn "ngôi nhà thờ rộng lớn hơn".

Con chó lạ lùng này dường như đã nằm chờ phái đoàn TĐCTT ở ngay trước tiền đường Nhà Thờ Đức Mẹ Ban Ơn dưới trời mưa lạnh, (như tấm hình trên đây cho thấy), và đã thật sự đi theo phái đoàn từng bước và từng nơi ở bên trong, dọc suốt cả thời gian phái đoàn kính viếng, cho tới khi phái đoàn ra khỏi các nơi đó để ra chờ xe đến đón thì tự nhiên không thấy nó đâu nữa. Phải chăng, theo bé tĩnh này, nó là con chó đã được hiến luyện để chuyên đánh hơi covid-19, như bé tĩnh đã suy đoán và nói với phái đoàn bấy giờ, nên phái đoàn không hề bị kiểm soát về dịch bệnh khi tiến vào Nhà Thờ Đức Mẹ Ban Ơn ngay lúc đầu này như các nơi khác phái đoàn đã đến kính viếng hay tham quan, cho mãi đến khi bắt đầu tiến vào khu vực bảo tàng viện của Cha Piô 5 Dấu, anh chị em mới cần phải xuất trình thẻ xanh covid-19.

Phái đoàn hành hương TĐCTT cho dù có bị mưa một chút ngay lúc sắp tiến vào Nhà Thờ Đức Mẹ Ban Ơn để kính viếng các di tích của Cha Thánh Piô 5 Dấu, Vị Thánh đã sống ơn gọi đau thương từ khi còn thiếu niên, đã được thông phần đau thương với Chúa Kitô nơi Năm Dấu Thánh trên thân xác, đã thương xót con người cả phần hồn (giải tội) và phần xác (lập Nhà Nhà Cứu Tế Đau Thương), nhất là 10 năm ngài bị trừng phạt một cách oan ức, nên hôm nay là ngày đáng mưa và nên mưa cho đúng với ý nghĩa của nơi còn lưu vết của vị thánh này, nơi phái đoàn TĐCTT chọn để mặc đồng phục Mầu Tím Đau Thương Thương Xót.

Bên ngoài mưa càng ngày càng nặng hạt và càng âm u mù mịt ...

như phản ảnh sắc thái đau thương thương xót nơi bản thân và cuộc đời của Cha Thánh Piô 5 Dấu, vị thánh phái đoàn TĐCTT đã từng nghe tiếng mới được đến kính viếng lần đầu tiên trong ngày mưa buồn này.

Nhà Thờ Đức Mẹ Ban Ơn này chỉ có một gian chính giữa, và các bàn thờ cạnh hai bên thôi, rất đơn nghèo chứ không nguy nga đồ sộ như các đền thờ hay vương cung thánh đường phái đoàn đã kính viếng.

Bàn thờ chính - high altar của Nhà Thờ Đức Mẹ Ban Ơn

Hàng chữ "In Principio Erat Verbo" trước Tòa Lời Chúa cũng là Tòa Giảng này có nghĩa là "Ngay từ ban đầu đã có Ngôi Lời", và con đại bàng bên trên ám chỉ Phúc Âm Gioan, vì câu này từ Phúa Âm Gioan 1:1.

Cha Thánh Piô 5 Dấu và Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta đều là các vị thánh thời đại, dù Cha Piô trước (1887) và Mẹ Têrêsa sau về ngày sinh (1910), cũng như về thời điểm trước sau được tôn phong hiển thánh.

Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta đã đến kính viếng mộ Cha Thánh Piô 5 Dấu năm 1987, và bức tranh khảm vi thạch trên đây kỷ niệm 25 năm việc Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta viếng mộ Cha Thánh Piô 5 Dấu.

Tuy nhiên, cả hai Cha Thánh và Mẹ Thánh này đều được vị thánh đồng thời với các vị là Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II (sinh năm 1920) phong hiển thánh và chân phước: Cha Thánh Piô 5 Dấu vào năm 2002 và Mẹ Chân Phước Têrêsa vào năm 2003. Thánh GH GPII đã xưng tội với Cha Thánh Piô 5 Dấu vào năm 1947 và là giáo hoàng đã viếng mộ ngài vào năm 1987, cùng năm với Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta.

Một ngày kia, người con gái thiêng liêng của Cha Thánh Piô 5 dấu thưa cùng ngài rằng: "Bởi thế mà Cha là tất cả mọi sự của mọi người" (Tu dunque, sei tutto de tutti"), ngài liền trả lời rằng: "Tôi không là tất cả của mọi người. Mỗi người trong các con có thể nói rằng: Cha Piô là của tôi" (No, sono tutto di ognuno. Ognuno di voi può dire: “Padre Pio è mio!“). Câu tiếng Ý trước bệ chân tượng của ngài là như thế.

Sau khi kính viếng Nhà Thờ Chính xây sau khi Cha Thánh Piô 5 Dấu qua đời thì phái đoàn hành hương TĐCTT được dẫn sang chính ngôi nhà thờ nhỏ hơn (ngay sát bên phía trái ngôi nhà thờ lớn hơn ấy), nơi Cha Thánh khi còn sống đã phục vụ cộng đồng dân Chúa hằng ngày ở địa phương này cũng như từ khắp nơi ở Ý quốc cũng như trên thế giới nghe danh tiếng thánh đức của ngài, là giải tội nhiều giờ và dâng lễ.

Bàn thờ này đã từng là nơi cử hành Thánh lễ rất sốt sắng của Cha Thánh Piô 5 Dấu

Tòa giải tội đã từng được Cha Thánh Piô 5 Dấu bỏ ra nhiều giờ mỗi ngày để cho LTXC có thể gặp gỡ và băng bó nhiều bao nhiêu có thể các tâm hồn "tan nát khiêm cung" của tội nhân tìm về với LTXC.

Sức nóng tại Foggia trở nên không chịu nổi. Vì thế Cha Paolino đưa Thầy Pio đến nghỉ trong Tu viện Santa Maria delle grazie (Đức Mẹ Ban Ơn) trên một đồi cao, tại San Giovanni Rotondo. Tại đây Thầy thụ phong Linh mục, làm mục vụ  cho tới lúc qua đời. Trên phòng nhỏ dành cho ngài có hàng chữ "Thánh giá luôn luôn sẵn sàng và chờ đợi con mọi nơi". Ðến tuổi phải thi hành Nghĩa vụ quân dịch, Thầy Pio đến trình diện tại Quân khu Benevento. Thầy được công nhận là đủ điều kiện. Hết nghĩa vụ quân dịch, Thầy còn được nghỉ hai năm tại gia đình. Nhờ những năm nghỉ nầy, Thầy được bình phục hoàn toàn, khỏi hẳn chứng bệnh sưng màn phổi.Với sức khỏe khả quan hơn, Thầy Piô được lãnh chức linh mục tại nhà thờ chính tòa Benevento, ngày 10 tháng 8 năm 1910, lúc 25 tuổi. Nhưng vì vấn đề sức khỏe, Bề Trên cho phép Cha Piô ở lại gia đình cho đến năm 1916. Tháng 9 cùng năm 1916 nầy, Cha được sai đến Tu Viện Santa Maria delle Grazie, -- Thánh Maria của Muôn Ơn Lành,-- ở San Giovanni Rotondo, và ở lại đây cho đến lúc qua đời ngày 23 tháng 9 năm 1968. 

Pho tượng đồng mừng kỷ niệm 20 năm Cha Piô Năm Dấu được phong chân phước

Phái đoàn hành hương TĐCTT được dẫn đến bảo tàng của Cha Thánh Piô 5 Dấu ở dưới hầm Nhà Thờ Đức Mẹ Ban Ơn, băng qua các hành lang, những nơi cũng được trưng bày những gì liên quan đến vị thánh

Trước khi tiến vào bên trong phòng triển lãm hay bảo tàng về Cha Thánh Piô 5 Dấu, ai cũng phải trình thẻ xanh chứng thực mình đã chích ngừa covid-19

Cha Piô chết vào năm 1968, và khi mồ của ngài được khai qut lên vào năm 2008, 40 năm sau, thì thấy vẫn ở trong tình trạng tốt đẹp, không bị tan rữa.

Thân thể của ngài trước đây được trưng bày trong ngôi mộ ở Nhà Thờ Đức Mẹ Ban Ơn này, nhưng nay đã được dời về Đền Thánh Piô 5 Dấu, không còn ở ngay chỗ này nữa.

Ở bảo tàng viện này, khách hành hương sẽ thấy được các hài tích của vị thánh, nhất là những gì liên quan đến việc cử hành Thánh Thể như xuất thần của ngài, và biết bao nhiêu là thư tù linh hướng ngài viết.

Biết bao nhiêu là thư tù linh hướng ngài viết. Có lẽ chỉ vì mất giờ đọc từng bức thư này trong tiến trình điều tra phong thánh cho ngài mà đã phải mất 15 năm (1982-1997) ngài mới được ĐTC GP II phong á thánh.

Chính số thư từ khổng lồ chưa từng thấy này tự chúng đã là một sự lạ cả thể về vị thánh rồi, ở chỗ, cả ngày ngài giải tội và dâng lễ hằng giờ đồng hồ, thì còn giờ đâu mà ngài đã viết vô vàn thư từ như thế chứ?!

Cha Đức Minh chuyên giải tội và chịu khó giải tội nên giáo dân thấy ngài ở đâu là xin xưng tội ở đó, dù giọng nói của ngài vang to.

Bởi thế nên cha cũng giống Cha Thánh Piô 5 Dấu ở Ý, nhất là Thánh Gioan Vianney ở Pháp, vì ngài giống vị thánh quan thày của các Cha Xứ này cả ở khuôn mặt nữa

Hình chụp ngày 19/5 khi phái đoàn hành hương TĐCTT kính viếng Giáo Xứ Họ Ars xưa của thánh nhân trong chuyến Hành Hương Thánh Mẫu - Thời Điểm Maria 2017

Cha Đức Minh hôm ấy cũng ngồi tòa giải tội cho một số chị ở ngay trong Nhà Thờ Họ Ars, gần chỗ tòa giải tội xưa của Thánh Gioan Vianney

Tấm khăn di vật trong bảo tàng viện của vị thánh, và dưới đây là những vật dụng sinh hoạt thường nhật được vị thánh sở hữu và sử dụng khi còn sống

Phái đoàn hành hương TĐCTT theo nhau ra khỏi bảo tàng viện của Cha Thánh Piô 5 Dấu

Ra khỏi Nhà Thờ Đức Mẹ Ban Ơn, con chó vẫn cứ lẽo đẽo theo anh chị em TĐCTT, có thể là vì nó quen với đám đông hành hương rồi, mà hôm ấy hầu như chẳng có một phái đoàn hành hương nào ngoài phái đoàn TĐCTT nên nó no choice theo đuổi làm quen, ngoài những con người Việt Nam đến từ Mỹ quốc không quen ăn pasta ở Ý quốc này.

Bấy giờ trời đã tạnh mưa để anh chị em TĐCTT có thể dễ dàng tiến sang Đền Thánh tân kỳ, rộng lớn và hết sức tráng lệ không thể tưởng tượng được.

Ở đằng trước và bên phải của cấu trúc nới rộng bao gồm 2 nhà thờ như phái đoàn hành hương TĐCTT vừa kính viếng là một nhà thương lớn 5 tầng lầu. Bệnh viện này là Nhà Cứu Tế Đau Thương / the House for the Relief of Suffering, có 350 giường và đã từng là giấc mơ của Cha Piô từ lâu. Vào năm 1940, Cha Piô và 2 vị bác sĩ quyết định xây dựng một bệnh viện như thế. Công cuộc được bắt đầu từ năm 1947, và bắt đầu phục vụ từ năm 1954, cho tới nay vẫn là một bệnh viện được trân trọng vào bậc nhất. 

Đền Thánh Cha Piô 5 Dấu, cũng gọi là Nhà Thờ Thánh Piô, mới mẻ và to lớn, vì ở đằng sau và hơi thấp hơn cấu trúc Nhà Thờ Đức Mẹ Ban Ơn (bao gồm 2 nhà thờ được nới rộng) như phái đoàn hành hương TĐCTT vừa kính viếng, mà phái đoàn phải băng qua một khoảng phố bên ngoài, bao gồm cả Viện Cứu Tế Đau Thương 5 lầu của vị thánh, trước khi tiến tới khu vực bao rộng của Đền Thánh.

Ở đằng trước và bên phải của cấu trúc nới rộng bao gồm 2 nhà thờ như phái đoàn hành hương TĐCTT vừa kính viếng là một nhà thương lớn 5 tầng lầu. Bệnh viện này là Nhà Cứu Tế Đau Thương / the House for the Relief of Suffering, có 350 giường và đã từng là giấc mơ của Cha Piô từ lâu. Vào năm 1940, Cha Piô và 2 vị bác sĩ quyết định xây dựng một bệnh viện như thế. Công cuộc được bắt đầu từ năm 1947, và bắt đầu phục vụ từ năm 1954, cho tới nay vẫn là một bệnh viện được trân trọng vào bậc nhất.  

 Chính bệnh viện này chứng thực với nhiều người về tình trạng cân bằng thiêng liêng của Cha Piô. Mặc dù ngài được cho rằng đã thực hiện được hơn cả ngàn cuộc chữa lành qua năm tháng, ngài vẫn quyết tâm xây dựng bệnh viện này. Ngôi Nhà Cứu Tế Đau Thương ấy cũng còn cho thế giới thấy rằng Thiên Chúa có thể chữa lành cho nhân loại đau thương về thể lý qua khả năng chữa trị của các bác sĩ và ý tá, cũng như nhờ sự nâng đỡ và chăm sóc của cộng động, gia đình và thân bằng quyến thuộc của bệnh nhân.

Ngày nay có khoảng 7 triệu khách hành hương hằng năm đến hành hương, Nhà Thờ Đức Mẹ Ban Ơn không thể nào đáp ứng nhu cầu hành hương của số lượng người khổng lồ như thế, mới xuất hiện Nhà Thờ Thánh Piô, nơi có thể chứa được 7 ngàn người ở bên trong, chưa kể bên ngoài quảng trường dọc theo nhà thờ còn có thể chứa được thêm cả ngàn người nữa.

Bầu trời vẫn âm u, bao phủ bởi lớp mây mù bao phủ, nhưng không mưa chính lúc phái đoàn hành hương cần phải cuốc bộ một khoảng không gian không gần từ Nhà Thờ Đức Mẹ sang Nhà Thờ Thánh Piô

Bấy giờ trời vẫn sàng đủ để cả cảnh vật lẫn bất cứ nhân vật nào cảm thấy hứng khởi muốn lưu niệm hình ảnh của mình ở nơi linh thiêng này đều có thể hiện lên rõ hơn trong các máy chụp điện thoại di động.

Như đã cảm nhận, nhờ hành hương vào lúc low season ít người mà phái đoàn TĐCTT không phải chờ đợi lâu giờ ở những hàng dài đến nản chí như ở một Đền Thánh nổi tiếng như của Cha Thánh Piô 5 Dấu này

Phái đoàn TĐCTT tiến vào Đền Thánh như chỗ không người, giữa các hàng rào sắp sẵn chỉ để hân hoan chào đón, mà không hề ngăn chặn bước tiến quân của họ trên quảng đường mưa ướt trơn trượt bấy giờ.

Nhìn bề ngoài đã thấy những đường nét tân kỳ, hoàn toàn khác hẳn với những gì là kiến trúc cùng nghệ thuật cổ kính Gothic hay Baroque hoặc Roma hay Bazintine ở các đền thờ hay vương cung thánh đường mà phái đoàn hành hương TĐCTT đã từng kính viếng mấy ngày trước.

Khách sạn tân kỳ mà phái đoàn hành hương TĐCTT vừa trọ đêm hôm qua không ngờ là dấu báo trước những gì tân kỳ hơn nữa ở Đền Thánh Piô 5 Dấu này

Bên trong cũng thật là tân kỳ, cả ở bên Bàn Thờ chính này, nhưng càng tân kỳ và sang trọng hơn nữa ở khu vực lưu giữ xác thánh còn nguyên của vị thánh mà phái đoàn TĐCTT sẽ được dẫn tới cuối cùng.

Tòa công bố Lời Chúa cũng là bục giảng

Không còn một nơi nào khác ở cả Nhà Thờ Đức Mẹ Ban Ơn lẫn Nhà Thờ Thánh Piô 5 Dấu này ngoài ngay trước bàn thờ đây để phái đoàn hành hương TĐCTT lấy hình kỷ niệm chung với đồng phục Mầu Tím Đau Thương Thương Xót kính vị thánh ở đây. Nếu đi hành hương vào mùa hè đông đúc và chen chúc nhau giữa các phái đoàn hành hương thì không thể nào có được một hình ảnh lưu niệm để đời như thế này.

Lối dẫn phái đoàn hành hương TĐCTT tiến đến nội cung thâm sâu nhất ở Đền Thánh này nói riêng và chung khu vực về Cha Thánh Piô 5 Dấu ....

Hai bên hành lang của lối tiến vào thâm cung này toàn là những hình ảnh tiêu biểu nhất về bân thân vị thánh, nhất là liên quan đến 5 Dấu Thánh của ngài

Phái đoàn hành hương TĐCTT bắt đầu tiến lên một nơi có thể nói là hoàng cung hết sức sang trọng của Cha Thánh Piô 5 Dấu, một vị tu sĩ thuộc dòng Anh Em Hèn Mọn Thánh Phanxicô, ngành Capuchin Lúp dài.

Những năm của tuổi thơ ấu -  Cha Pio sinh tại xã Pietrelcina, thuộc tỉnh Benevento (miền nam nước Ý) ngày 25 tháng 5 năm 1887, trong gia đình nông thôn, rất sùng đạo. Thân phụ tên là Grazio Forgione, mẹ là Giuseppina Di Nunzio. Trong ngày rửa tội,  Cha Piô nhận tên thánh Francesco (Phanxicô). 

Hồi năm tuổi, Francesco đã mơ ước trở thành một Tu sĩ Dòng Phanxicô-Cappucin với bộ râu,  hằng ngày từ nhà này qua nhà khác xin bố thí cho Tu viện. --(Ðây là luật lệ của các Dòng hành khất thời Trung cổ)--. Một ngày kia, trước bàn thờ chính của nhà thờ Pietrelcina, chính Francesco kể lại  là mình thấy Chúa  Giêsu lại gần và đặt tay trên đầu, như dấu hiệu yêu thương, khích lệ. Francesco cũng thấy Thiên Thần bản mệnh, luôn luôn đồng hành và Ðức Mẹ Maria hiện ra. Francesco thấy cả Quỉ dữ dưới những hình ảnh  rất ghê tởm. Các hiện tượng này không thể giải thích như những tưởng tượng của tuổi trẻ, nhưng Francesco nghĩ rằng: những hiện tượng như vậy cũng xẩy đến cho các bạn cùng tuổi mình. 

Các người trong gia đình hết sức ngạc nhiên về những vụ đánh tội của Francesco ban đêm. Francesco nghĩ rằng: để thánh hiến cuộc đời cho Chúa, phải gần gũi hết sức có thể Chúa Giêsu. Một ngày kia, Bà mẹ Giuseppina không thấy con, liền chạy đi tìm.  Francesco trả lời: "Con phải   đánh mình con như người Do thái xưa kia đã đánh đập Chúa Giêsu, đến độ làm Máu của Người chảy ra". Nhiều lần Francesco ngủ trên sàn nhà lát đá cẩm thạch, gối đầu trên một viên đá, bởi vì Francesco nghĩ rằng: phải tự gánh tội trần gian theo gương Chúa Giêsu. Ðây là một ơn gọi riêng, ơn gọi đau khổ; nếu không, Francesco nghĩ rằng: sẽ đi đến chổ hư mất đời đời. Francesco sớm ý thức về ơn gọi chịu đau khổ này. 

Sau lễ Ba Vua năm 1903, Francesco xin vào Nhà Tập Dòng Cappucin. Tâm hồn Francesco bị xúc động: "Lạy Chúa con - Francesco viết - ai sẽ có thể tả lại được cuộc tử đạo diễn ra trong tâm hồn con?  Con cảm thấy tiếng nói của bổn phận phải vâng lời Chúa, ôi lạy Chúa của con, Chúa nhân hậu của con! Nhưng thù địch của Chúa và của con hành hạ con, muốn đập tan các xương con, nhạo cười con, đảo lộn mọi sự trong con!" Trong tình trạng này, Francesco được nhìn thấy lần thứ nhất "một người uy nghi với vẻ  xinh đẹp khác thường",  người này mời gọi Francesco "chiến đấu  như một binh sĩ anh dũng" chống lại một quái vật, xem ra không thể thắng được, nhưng Francesco, với sự giúp đỡ của nhân vật trên trời kia, đã thành công trong việc xua đuổi quái vật này". 

Ngày 6 tháng Giêng năm 1903, lúc 15 tuổi, Francesco được nhận vào Tập viện tại Morcone, cách Molise ít cây số. Sau hai tuần tĩnh tâm, Francesco được mặc áo Dòng và nhận tên dòng là "Pio da Pietrelcina", để kính nhớ Ðức Thánh Pio V, Giáo Hoàng,  và cũng kính nhớ Ðức Thánh Giáo Hoàng Pio X (1903-1914), lúc đó vừa được bầu làm Giáo Hoàng. Thời gian của Tập viện là thời gian rất gay go theo Luật Dòng Phanxicô. Pio đã trải qua thời kỳ thử thách này một cách gương mẫu. Việc chiến đấu với Satan càng ngày càng gia tăng đến độ từ những phòng kế bên phòng của Pio, các Tu sĩ khác thường nghe thấy những vụ đập đánh và những tiếng động. Lúc các thầy chạy đến xem, thì thấy Pio nằm bất tỉnh trên sàn nhà. Sau những năm tập viện,Thầy Piô tuyên khấn tạm, và ngày 27 tháng giêng năm 1907, thầy khấn trọng thể. 

Thầy Pio lúc đó chưa phải là linh mục,  đã được ơn hiện diện tại hai nơi một lúc, như chính Thầy kể lại với Cha Agostino: "Một ngày kia (ngày 18 tháng Giêng năm 1905) con thấy xẩy ra một sự kiện khác thường, trong lúc con đang ở trong nhà thờ (nơi hát kinh) với Thầy Anastasio, con cũng thấy mình ở trong nhà của một gia đình,  nơi đây người cha đang hấp hối, chính trong lúc đó một trẻ em cũng sắp ra đời. Ðức Mẹ Maria hiện ra nói với con: "Mẹ phú thác đứa nhỏ này cho con... Con đừng sợ hãi: đứa nhỏ này một ngày kia sẽ đến với con,  nhưng trước đó, con sẽ gặp đứa nhỏ này tại San Pietro". Ngay sau đó, con  lại thấy mình ở trong nhà thờ hát kinh". Ðứa nhỏ này tên là Giovanna Rizzani. Sau này sẽ trở nên người con thiêng liêng của Cha Pio và thuộc Dòng Ba Phanxicô. 

Sức khỏe thầy Pio rất kém, không cho phép tiếp tục đời sống trong Tu viện được. Thầy bị sốt liên miên, nhưng không giải thích được căn cớ của chứng  bệnh này. Thầy trở về nhà để chữa bệnh và ở lại từ năm 1909 đến 1916, sống ngoài Luật phép Dòng, trong tình trạng không thể chấp nhận được theo Luật Dòng Phanxicô. Cha Agostino và Cha Benedetto, mà Thầy vẫn liên lạc thường xuyên bằng thư tù, tin chắc rằng: Thầy Pio, người được Thiên Chúa hướng dẫn, đang đi đến việc thực hiện đầy  đủ một ơn kêu gọi đặc biệt, cho dù cuộc đời của Thầy đang trở nên "một cuộc tử đạo dữ dội", do bởi những cuộc chiến đấu thường xuyên với ma quỉ, với hậu quả đáng lo sợ là Thầy có thể trở thành nạn nhân của những cuộc ám ảnh và tình trạng ảo tưởng. 

Việc sống ngoài Tu viện đặt ra  nhiều câu hỏi. Mỗi lần trở lại Tu viện, Thầy Pio lại ngã bệnh, đến độ các Bề trên phải đưa Thầy trở về Pietrelcina, vì ở đây xem ra Thầy lấy lại sức khỏe nhanh chóng. Nhưng tháng Hai năm 1917, Cha Agostino mời Thầy đến thăm gia đình Cerase ở Foggia (miền nam nước Ý), một gia đình rất sùng kính các Tu sĩ Cappucins. Người con gái của gia đình tên là Raffaellina, lúc đó mắc bệnh nặng và xin được gặp Thầy Pio trước khi chết. Thầy Pio trú tại Tu viện Sant'Anna ở Foggia. Tiếng đồn về một Tu sĩ có những nhân đức khác thường, có khả năng đánh động những ai được may mắn nghe và nói với Tu sĩ này. Và từ đó người dân bắt đầu đi lại tìm gặp Thày Pio. 

Ðến tuổi phải thi hành Nghĩa vụ quân dịch, Thầy Pio đến trình diện tại Quân khu Benevento. Thầy được công nhận là đủ điều kiện. Hết nghĩa vụ quân dịch, Thầy còn được nghỉ hai năm tại gia đình. Nhờ những năm nghỉ nầy, Thầy được bình phục hoàn toàn, khỏi hẳn chứng bệnh sưng màn phổi.Với sức khỏe khả quan hơn, Thầy Piô được lãnh chức linh mục tại nhà thờ chính tòa Benevento, ngày 10 tháng 8 năm 1910, lúc 25 tuổi. Nhưng vì vấn đề sức khỏe, Bề Trên cho phép Cha Piô ở lại gia đình cho đến năm 1916. Tháng 9 cùng năm 1916 nầy, Cha được sai đến Tu Viện Santa Maria delle Grazie, -- Thánh Maria của Muôn Ơn Lành,-- ở San Giovanni Rotondo, và ở lại đây cho đến lúc qua đời ngày 23 tháng 9 năm 1968. 

Ngày 20 tháng 9 năm 1918, lúc thánh lễ ban sáng vừa kết thúc, và mọi người ra về, Cha Pio còn ở lại cầu nguyện trong yên lặng và như xuất thần. Một nhân vật bí nhiệm hiện ra, tay và chân đẫm máu. Cha Pio kể lại cho Cha Agostino và Cha Benedetto như sau: "Từ ngày đó, con bị một vết thương chí tử. Trong thâm tâm, con cảm thấy vết thương này luôn luôn mở  ra, làm con đau đớn nhiều". Vết thương cạnh sườn bị đâm bởi một nhân vật trên trời bằng một lưỡi dao rất dài và rất sắc ở đầu, trong lúc Cha Pio ngồi tòa giải tội ngày 6 tháng 8 năm 1918. Cha Agostino và Cha Benedetto cho biết: Cha Pio đã sống "cuộc thử thách của tình yêu đặc biệt: vết thương thiêng liêng của nhân vật trên trời là dấu hiệu của tình yêu Thiên Chúa dành cho Cha". Cha Pio có cảm giác không chịu nổi một sự đau đớn lớn lao như vậy được. Với thời gian qua đi, Cha Pio khám phá ra những vết thương đẫm máu kia trở nên những vết thương của chính mình. Những vết thương này mọi người đều thấy và làm cho Cha trở nên một "người bị đóng đanh sống động". Cha muốn giấu, nhưng vết máu tiếp tục chảy ra, và anh em trong Dòng đều thấy. Từ ngày đó, Cha phải mang găng tay bằng len mầu xám tối, chỉ để thò ngón tay ra mà thôi, nhưng lúc đọc lời truyền phép,  dâng Mình và Máu thánh Chúa lên, găng tay được tháo ra. 

Bề trên nhà và Bề  trên Tỉnh Dòng Cappucin muốn biết chắc chắn về các vết thương của Cha Pio, để đề phòng khỏi nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng các bác sĩ và giáo sư chuyên môn chỉ có thể giải thích được rằng: các vết thương kia không phải là những vết thương gây nên do chứng lao phổi,  cũng không phải những vết thương tự tạo nên. Giáo sư Luigi Romanelli của Bệnh viện Barletta coi là "chứng bệnh mầu nhiệm". Trong sự đau khổ không thể diễn tả được, Cha Pio xác nhận rằng: "Tất cả những gì Chúa Giêsu đã chịu trong cuộc Tử nạn của Người, nay tôi cũng chịu như vậy", theo sức có thể của một tạo vật  yếu hèn, không phải vì công nghiệp của tôi, nhưng chỉ vì lòng nhân hậu của Chúa mà thôi". 

Tiếng đồn về dấu thánh của Cha Pio mỗi ngày mỗi lan rộng các nơi. Các tín hữu tuốn đến Tu viện Santa Maria delle grazie ở San Giovanni Rotondo. Ðời sống của Cha Pio cũng thay đổi. Cha trả lời các thư nhận được. Cha ngồi Tòa giải tội và cử hành thánh lễ. Cha Pio trở nên như "một mầu nhiệm cho nhiều người". Các vết thương của Cha trở nên đề tài học hỏi, nghiên cứu, không những trong lãnh vực Y khoa, nhưng cả nơi Giáo quyền. Những vụ xuất thần trong lúc Truyền phép và dâng Mình Máu thánh Chúa, đám đông lũ luợt tuốn đến mỗi ngày mỗi thêm nhiều tìm Cha Pio.... Tất cả đặt ra nhiều câu hỏi. 

Ngày 18 tháng 4 năm 1920, Cha Pio được Cha Agostino Gemelli viếng thăm (Cha Gemelli là một nhà trí thức, sáng lập Bệnh viện Bách khoa Gemelli ở Roma, thuộc Ðại học Thánh Tâm Chúa ở Milano). Cha Pio không cho Cha Gemelli khám xét các vết thương, vì không có phép chính thức. Cha Gemelli theo tư tưởng này là các vết thương kia không thực. Một nhận xét không phù hợp với ý nghĩ mà Ðức Benedicto  XV (1914-1922) vẫn có về Cha Pio: "Ðây là một trong các người mà Thiên Chúa đã sai đến mỗi khi cần đến trên thế gian này để làm cho con người trở lại". Ngày 2 tháng 6 năm 1922, những biện pháp đầu tiên được gủi đến Cha Pio. Cha không được cử hành thánh lễ công khai, cũng không được thư từ với cha linh hướng của mình, và với rất nhiều tín hữu từ khắp thế giới viết cho ngài. Trước những biện pháp giới hạn, Cha Pio chỉ đáp lại bằng sự yên lặng và vâng phục: "Tôi là người con của sự phục tùng". 

Từ năm 1923 đến 1933 Cha Pio bị kiểm soát ngặt nghèo, Cha không được giải tội và dạy các học sinh của trường thuộc Tu viện nữa. Cha bị hoàn toàn cô lập. Khiếm tốn, Cha đáp lại: "Tôi là người con của sự phục tùng". Ðây chính là thái độ của một tu sĩ Cappucin. Thái độ vâng phục này sẽ tránh được những cuộc biểu tình chống đối có thể lan rộng nơi các tín hữu vốn sùng kính Cha Pio. 

Những tố cáo chống lại Cha dần dần thấy rõ là không có nền tảng nào cả. Từ ngày 16 tháng 7 năm 1933 (sau 10 năm), Cha lại có thể cử hành thánh lễ công khai và năm sau trở lại tòa giải tội. Sứ mệnh của Cha là tòa giải tội, một ơn vĩ đại của lòng thương xót Thiên Chúa. Cha còn được ơn thấy những bí nhiệm trong tâm hồn của các người đến tòa giải tội. Nhiều lúc, sau khi giải tội, người ta thấy cha khóc vì đau đớn. Và đây cũng là một ơn riêng Chúa dành cho Cha, một cái nhìn siêu nhiên về tình trạng đáng thương của con người tội lỗi. Dù sống đầy đủ thừa tác vụ linh mục, Cha Pio thỉnh thoảng bị cám dỗ về một hồ nghi dữ dội làm Cha đau khổ nhiều: "Tôi  đẹp lòng Chúa hay không?". 

Các nhóm cầu nguyện. Trong những năm 1940, Cha Pio lãnh nhận lời mời gọi của Ðức Pio XII (1939-1958) lập các nhóm cầu nguyện để nâng đỡ nhân loại bị chiến tranh đe dọa. Ðây cũng là những năm bắt đầu đào móng xây cất Bênh viện "Casa del Sollievo della Sofferenza", được khánh thành 5 tháng 5 năm 1956. Hoa kỳ và các quốc gia đồng minh cung cấp phần lớn tài chính để xây cất Bệnh viện này,  sau đệ nhị thế chiến. Số tiền gửi đến Cha Pio thật nhiều. ÐTC đã miễn Cha khỏi lời Khấn Khó nghèo. Và sau này Cha Pio đã trao việc quản trị và thừa hưởng gia tài cho Tòa Thánh. 

Lòng sùng kính mỗi ngày gia tăng của người dân đối với Cha Pio làm tiêu tan những thù địch trước đây. Dân chúng luôn luôn coi Cha Pio là người của Thiên Chúa. Sau chuyến viếng thăm của Ðức Giám mục Carlo Maccari, đại diện Tòa Thánh, Cha Pio được hoàn toàn phục hồi trong năm 1965, thời Ðức Phaolô VI, để thi hành  Thừa tác vụ linh mục. Ngoài ra, ÐTC còn cho phép Cha Pio, lúc đó đã già yếu,  cử hành thánh lễ theo lễ nghi Latinh cũ, thay vì lễ nghi mới, được cải tổ  sau Công đồng Vatican II. 

Các đau khổ không lúc nào từ bỏ Cha Pio. Vào cuối năm 1966, Cha không thể đứng để cử hành thanh lễ, bắt buộc phải ngồi trong suốt thánh lễ. Cha cũng không thể đi từ phòng ở đến Tòa giải tội đặt trong nhà thờ. Ngày 20 tháng 9 năm 1968, kỷ niệm 50 năm lãnh nhận dấu thánh.  Trong dịp này,  Ðại hội quốc tế các nhóm cầu nguyện được tổ chức; nhưng Cha Pio không thể tham dự, vì ngài sắp qua đời. Lúc 2g30 ngày 23 tháng 9 năm 1968,  Cha đã tắt thở. Lúc các Bác sĩ và các Tu sĩ mặc áo  lễ cho Cha, các vết thương biến mất hoàn toàn, không để lại dấu vết nào cả. 

Năm 1982 ÐTC Gioan Phaolô II cho phép khởi sự vụ làm án phong Chân phước cho Cha Pio và,  năm 1997 (sau 15 năm), ngài công nhận nhân đức anh hùng của Cha. Ngày 2 tháng 5 năm 1999, ÐTC chủ tế Thánh lễ tôn phong Cha lên bậc Chân phước, sau khi công nhận phép lạ do lời bầu cử của Cha. Người được khỏi bệnh lạ lùng và tức khắc là bà Consiglia De Martino, lúc đó điều trị tại Bênh viện ở thành phố Salerno (miền nam nước Ý). Giảng trong thánh lễ, ÐTC nói: "Chứng tá của Cha Pio là một lời kêu gọi mạnh mẽ về chiều kích siêu nhiên ... Vũ khí thực của Ngài là những cử chỉ thánh hằng ngày của việc giải tội và thánh lễ, bởi vì thánh lễ là trung tâm mỗi một ngày của Ngài". Và Chúa nhật 16 tháng 6 năm 2002, tức sau ba năm, chính ÐTC lại chủ tế Thánh lễ phong Hiển Thánh cho Chân phước Pio, và từ đây Thánh Pio được tôn kính trong toàn Giáo hội. "Mirabilis Deus in Sanctis suis",  Chúa thật kỳ diệu và làm những việc kỳ diệu nơi các Thánh của Người".

Theo nguồn tin của hãng thông tấn Fides, số phát hành cho ngày 30 tháng 4/1999 nầy, thì Ðức Gioan Phaolô II đã có dịp gặp Cha Piô từ năm 1947. Lúc đó, Ðức Gioan Phaolô II còn là Linh Mục sinh viên tại Roma, và đã đến tận San Giovanni Rotondo, để xưng tội với cha Piô và tham dự thánh lễ của ngài. Năm 1962, với tư cách là Tổng Giám Mục Cracovia, đến Roma tham dự các khóa họp Công Ðồng Vaticanô II, Ðức WOJTYLA đã viết thơ cho cha Piô để xin cầu nguyện cho một người thân đang bị bệnh nặng. Mười ngày sau, Ðức Wojtyla viết thơ cám ơn Cha Piô vì người thân đó đã đươc khỏi bệnh.

Năm 1974, Ðức Hồng Y Wojtyla đến Roma để tham dự khóa họp Thượng Hội Ðồng Giám Mục về việc Rao Giảng Phúc Âm, từ ngày 27 tháng 9 cho đến 26 tháng 10/1974. Ðức Hồng Y đi hành hương San Giovanni Rotondo, để cầu nguyện bên mộ của Cha Piô, đã qua đời ngày 23 tháng 9 năm 1968.  

Và cuối cùng, vào năm 1987, Ðức Wojtyla đã là Giáo Hoàng, đến thăm Bệnh Viện do cha Piô thiết lập, và viếng thăm Tu Viện nơi cha Piô sinh sống, tại San Giovanni Rotondo. Ðức Gioan Phaolô II đã nhiều lần lên tiếng cảm phục Cha Piô, và khen ngợi Cha như là một người có ước muốn mạnh mẽ bắt chước Chúa Kitô. 

Tuy nhiên, cha Piô cũng đã trải qua những lúc bị hiểu lầm và bị chống đối. Năm 1920, Linh Mục Agostino Gemelli đến khám nghiệm những "dấu thánh" nơi thân thể Cha Piô và quả quyết Cha bị bệnh thần kinh. Ðức Cha Pasquale Gagliardi, Giám Mục Manfrêdonia, Italia, thì tố cáo cha là con người đóng kịch lường gạt kẻ khác; Năm 1960, Tòa Thánh đã cử Linh Mục Carlo Maccari đến tìm hiểu về những khả năng ngoại thường của Cha Piô, và kiểm soát sổ sách tài chánh liên quan đến việc xây cất bệnh viện.

Cha Piô chỉ được phục hồi danh dự vào năm 1965, duới triều của Ðức Giáo Hoàng Phaolô VI. Cha Fidel Gonzales, cố vấn của Bộ Phong Thánh, đã nhận định về Cha Piô như sau: "Cha Piô đã chịu đau khổ rất nhiều, nhưng Cha chấp nhận tất cả với tinh thần đơn sơ của một Tu Sĩ Phanxixô, và luôn giữ được niềm an vui nội tâm. Thái độ vâng phục của cha Piô đối với Giáo Hội là một mẫu gương cho tất cả các nhà thần học ngày nay."  

Chẳng những khách sạn tân thời, Đền Thánh Cha Piô 5 Dấu tân kỳ mà cả Tiệm Kỷ Vật này cũng rộng thoáng và nhiều kỷ vật nhất trong các tiệm kỷ vật ở các nơi trước phái đoàn TĐCTT thoáng qua.

Bởi thế, anh chị em trong phái đoàn như bị lạc vào một nơi ưng ý nhất trong các nơi, để từ từ tham quan, chọn lựa và mua sắm kỷ vật liên quan đến vị thánh thời đại đáng thương và đáng kính của mình.

Tiệm kỷ vật này không ngờ trong mùa low season hành hương tháng 11/2021 giữa đại dịch này lại có lúc bận rộn tiếp khách, gói quà và tính tiền của khách hàng nhào vô một lúc để trả tiến bấy giờ như thế này.

Thế là xong một buổi sáng kính viếng đầy ý nghĩa và ích lợi thiêng liêng. Giờ đây, phái đoàn chờ xe full van đến đón về xe tour bus đường trường của mình để tiếp tục hành hương buổi chiều ở Naples

Có cái lạ là phái đoàn hành hương TĐCTT chỉ bị mưa đến độ phải che dù khi gần vào trong Nhà Thờ Đức Mẹ Ban Ơn để bắt đầu kính viếng Cha Thánh Piô 5 Dấu thôi...

và trong suốt thời gian viếng thăm này của phái đoàn, trời tiếp tục âm u, như phản ảnh cuộc đời và bản thân của một vị thánh sống ơn gọi đau thương ngay từ thời niên thiếu.

Bởi thế, khi rời khỏi San Giovanni Rotondo là khu vực của ngài thì trời lại hoàn toàn tươi sáng, như thể đau thương của ngài như hạt lúa miến mục nát đi cho sự tươi sáng của các tâm hồn tìm đến với ngài.

Như mọi ngày hành hương, tài xế chỉ được lái giới hạn, cần phải có những lúc nghỉ kỹ thuật (technical break), phái đoàn được chở đến một nơi thuận tiện cho cả 2 nhu cầu output (vệ sinh) lẫn input (bữa trưa).

Chiếc tour bus đường trường lại tiếp tục cuộc hành trình hôm nay tiến xuống sâu hơn ở Miền Nam Ý là thành phố cảng Naples.

Thật ra, theo lịch trình hành hương từ đầu thì phái đoàn hôm nay còn đến tham quan Montecassino, nơi hình thành Cộng đoàn đan tu đầu tiên ở Tây phương được thành lập bởi Thánh Biển Đức, nhưng bất khả vì trong mùa đại dịch và là mùa thu lạnh lẽo dễ lây nhiễm đại dịch mà nơi này đóng cửa sớm, không đủ giờ cho phái đoàn thỏa nguyện, nên đành tiếc nuối trong Thánh Ý Chúa, không có duyên với Thánh Biển Đức.

Sau những cảnh trời đất hai bên đường dưới bầu trời tươi sáng, phái đoàn sắp sửa tiến đến một cảnh sắc thành phố không được hấp dẫn lắm, như ở Venice, Milan, Florence, Siena, Assisi bắc Ý mấy ngày trước.

Cảnh tượng nhốn nháo ngổn ngang gây ra bởi nhu cầu kinh tế và kỹ nghệ vốn làm ô nhiễm là những gì bất khả tránh với một thành phố lớn thứ 3 Ý quốc sau Roma đệ nhất và Turin đệ nhị là Naples (Napoli) này.

Những tấm ảnh được chụp chỉ để giữ làm tài liệu hơn là để ngắm nghía hay thưởng thức và lưu giữ như một kỷ niệm hiếm quí....

Nhưng dầu sao cũng là những gì bất khả thiếu để, như cũng cần có ngày mưa lạnh sau những ngày nắng ấm, nhờ đó mới có thể làm nên toàn bộ chuyến hành hương chộp bắt lịch sử này của phái đoàn TĐCTT

 

Thánh Januarius Máu loãng một năm 3 lần ở Naples

 

Đến đâu cũng thể, chiếc xe tour bus đường trường không thể mang phái đoàn đền tận cửa của từng nơi, mà chi 3 bỏ phái đoàn xuống ở chỗ gần nhất nó được phép đậu chờ phái đoàn.

Và phái đoàn cần phải bộ hành theo nữ tour host lẫn local tour guide để đến nơi phái đoàn muốn đến kính viếng theo lịch trình hành hương của mình.

Ở các nước văn minh tân tiến thì phải chăng những cảnh như thể này là một thứ ổ chuột thuộc loại cao cấp hay chăng?

Cảnh quan và cảm quan ở nơi đây đã trở thành một ấn tượng khó quên nơi một số anh chị em trong phái đoàn

Đôi khi những cảnh tượng klhông bắt mắt du lịch này lại được nhớ lâu hơn những cảnh sắc hấp dẫn trước đây...

như tâm lý chung cho thấy cái gì buồn đau thì nhớ lâu và nhớ kỹ hơn những gì vui thú...

Phái đoàn hành hương TĐCTT không ngờ lại hành hương đến một chốn như thế này, khi rảo qua hết góc phố này đến khu phố nọ lạ hoắc mà vẫn phải tiến bước để đến được đích nhắm hành hương hôm ấy.

Tòa nhà trước mặt chưa phải là Vương Cung Thánh Đường Naples

Thánh Januarius, tên tiếng Ý là thánh Gennaro, là thánh quan thầy của Napoli. Ngài là giám mục của thành phố này vào thế kỷ thứ 3. Ngài đã tử đạo trong cuộc bách hại của hoàng đế Diocletianus. Xương và máu của ngài được kính trong nhà thờ chính tòa Napoli. Máu thánh nhân hóa lỏng ít nhất 3 lần mỗi năm: ngày lễ kính thánh nhân 19/9; thứ Bảy trước ngày Chúa Nhật đầu tiên của tháng 5; và ngày 16/12, là ngày kỷ niệm núi lửa Vesuvius phun trào.  

Anh chị em trong phái đoàn, sau khi nghe hướng dẫn, đã thi nhau chụp tấm hình trên tường của Vị Thánh giám mục tử đạo có máu vẫn cứ loãng ra 1 năm 3 lần

Khoảng đường bộ hành từ xe tour bus đến Vương Cung Thánh Đường Naples cũng là Vương Cung Thánh Đường Thánh Janarius hơn một dặm đường.

Vì bộ hành bước đi trong các con đường trong thành phố và đi với nhau nên anh chị em trong phái đoàn cũng không cảm thấy xa mấy.

Nhà Thờ Chính Tòa Naple - Duomo di Napoli, hay Nhà Thờ Chính Tòa Đức Mẹ Mông Triệu - Cattedrale di Santa Maria Assunta, và được biết phổ thông nhất là Vương Cung Thánh Đường Thánh Januarius để tôn kính vị thánh quan thày của thành phố Naple này. Ngôi vương cung thánh đường hiện nay được Vua Charles I of Anjou ủy thác. Công trình xây cất được tiếp nối bới vị thừa kề vua là Charles II (1285-1309), và được hoàn tất vào đầu thế kỷ thứ 14 dưới triều Robert of Anjou. Nó được xây trên  nền của hai đền thờ Kitô giáo ban đầu. Dinh của vị Tổng Giám mục dính liền với vương cung thánh đường

 

Ngôi thánh đường này chất chứa một lọ máu của Thánh Januarius, được trưng ra ngoài một năm 3 lần, vào Thứ Bảy Đầu Tháng 5, vào ngày 19/9 và ngày 16/12, thời điểm máu khô thường hóa loãng. Bằng không thì thường được coi là dấu hiệu bất hạnh sẽ xẩy ra cho thành phố Naple. Một giả thuyết gần đây của Garlaschelli, Ramaccini và Della Sala đó là cái lọ đựng máu này chứa một thứ được gọi là thixotropic gel, tức là một loại gel hoặc chất lỏng đặc hoặc nhớt trong điều kiện tĩnh sẽ chảy theo thời gian khi bị lắc, kích động, ứng suất cắt hoặc áp lực khác. Sau đó, chúng sẽ mất một thời gian cố định để trở lại trạng thái nhớt hơn. Vấn đề được đặt ra ở đây là tại sao cứ vào 3 ngày nhất định trong năm thì máu khô loãng ra, dù lọ máu khô này không bị ai lắc hay đụng chạm đến. 

Vào ngày 21/3/2015, máu trọng lọ đựng này hóa loãng trong thời gian kính viếng của ĐTC Phanxicô. Sự kiện này có thể được hiểu rằng vị thánh ưu ái vị giáo hoàng này, và cụng có thể là dấu báo trước cho thấy vị giáo hoàng này có thể sẽ bị đổ máu hay chăng? Trong khi đó, thời điểm ĐTC Biển Đức XVI thăm viếng vào năm 2007 thì máu lại không loãng ra!

Phái đoàn hành hương TĐCTT không được dẫn vào lòng chính điện lên tận cung thánh của bàn thờ chính...

mà tạt sang bên phải để tiến đến một bàn thờ phái đoàn cần đến trước hết và trên hết, vì ở đó lưu giữ lọ máu đông của Thánh Giám mục tử đạo Janarius, nhưng hôm ấy lại không được vào tận bên trong.

Ngày 21/9/2008, tại thành phố cảng Naples của Ý, một lọ chứa khối chất rắn đậm màu, được cho là máu khô của giám mục Januarius, lại một lần nữa hóa lỏng trước ánh mắt ngỡ ngàng của dân chúng. Phép lạ “máu đông hóa lỏng” này đã xuất hiện rất nhiều lần kể từ thời Trung Cổ cho đến nay. Hiện tượng kì lạ này tuy được những tín đồ Công giáo sùng bái như một phép màu, nhưng vẫn còn để ngỏ một lời giải thích thỏa đáng từ giới khoa học. 

Januarius (còn gọi là Gennaro) (270-305 sau Công nguyên) vốn là một giám mục của giáo phận Benevento (một thị trấn nhỏ gần Naples của nước Ý). Ông được phong “Thánh bổn mạng của Naples” sau khi tử vì đạo cùng với phó tế Festus vào tháng 9 năm 305 tại Pozzuoli. Kẻ sát hại ông và các giáo dân khác chính là Hoàng đế La Mã Dioclentianus, trong một cuộc bách hại những người theo Công giáo. 

Người dân tin rằng Januarius được nhiều người tôn kính vì những nhân đức anh hùng của ông nên Chúa đã tạo ra phép lạ làm cho máu ông luôn tươi tốt và có đủ mọi đặc tính như khi còn sống. Ngoài truyền thuyết cho rằng một giáo dân tên Eusebia đã giữ lại máu của Januarius khi ông bị hành hình, không có tài liệu nào, ngay cả biên niên sử của Naples, đề cập việc lọ máu ấy được tạo ra như thế nào. Chỉ biết rằng “phép màu” được ghi nhận lần đầu tiên vào ngày 17/8/1389. 

Chiếc lọ được xem như một thánh tích nổi tiếng của Thiên Chúa giáo, đặt trang nghiêm trong nhà thờ chính tòa Naples. Bề ngoài trông lọ khoảng 60ml, chứa một khối vật chất đặc khô chiếm nửa bình. Cứ đến các tháng 5, 9, 12, khi thực hiện nghi lễ truy tôn Thánh Januarius, chiếc lọ được đưa ra, xoay chuyển để “phép màu” xuất hiện: khối vật chất ấy hóa lỏng ra, có khi ngay lập tức, có khi từ từ, vài giờ đến vài ngày… sau đó đông lại như cũ. Không những thế, một số hiện tượng khác cũng được ghi nhận như: sôi, sủi bọt, đổi màu từ đỏ thẫm sang đỏ hồng, thậm chí khi cân thấy tăng khối lượng!!! Có lúc khối ấy không hóa lỏng hết mà nổi thành viên nhỏ trên lớp chất lỏng. 

Về việc khối vật chất ấy có thật sự là máu không, các nhà khoa học đã dùng máy đo quang phổ chiếu vào lọ vào các năm 1902 và 1989. Cả hai lần đều xác nhận dấu vết của hemoglobin bên trong và có đầy đủ tính chất của máu người. Thế nhưng vẫn còn những hiện tượng khác gây khó hiểu cho các nhà khoa học. Thứ nhất, máu cần có một bề mặt nhám, xù xì để kết tụ lại thành cục, nhưng ở đây máu hóa lỏng rồi đông lại trong một chiếc lọ hoàn toàn trơn nhẵn. Thứ hai, cục máu đông khi đã vỡ thì không thể tái tạo lại được nếu không bổ sung thêm yếu tố thứ nhất và các chất giúp đông máu. Thứ ba, máu chỉ xảy ra “phép màu” vào ba tháng nhất định trong năm và… trước công chúng.  

Hầm mộ của vị thánh tử đạo

Hài tích của Thánh Januarius

Bà Margheritta Hack, giáo sư vật lý thiên thể tại đại học Trieste của Ý lại cho rằng phép lạ ấy chỉ là một hiện tượng vật lý bình thường: tính xúc biến. Tính xúc biến hay còn gọi là tính “sol - gel thuận nghịch” - được xem là lời giải thích hợp lý nhất cho đến nay. Hiện tượng này xảy ra khi một chất từ dạng rắn, bán rắn có thể hóa lỏng và ngược lại nhờ khuấy, rung lắc hay các tác động cơ học nói chung. Vì vậy có thể xem hành động xoay chuyển chiếc lọ của vị tổng giáo phận Naples là nhân tố gián tiếp khiến máu trong bình hóa lỏng. 

Mặc dù vậy, những chứng cứ khoa học có vẻ không làm lay chuyển lòng tin mạnh mẽ của những tín đồ Công giáo vào “phép màu trăm năm” này. Họ tin tưởng rằng hằng năm, nếu máu hóa lỏng là báo hiệu một năm an lành, còn nếu máu không lần nào hóa lỏng là điềm gở của thiên tai. Điển hình là năm 1527, máu đông không hóa lỏng và 10,000 người tử vong trong một trận dịch quái ác. Đến năm 1980, một lần nữa “phép màu” không xảy ra và 3,000 người đã thiệt mạng trong một trận động đất thuộc miền Nam nước Ý. 

Tại nhà thờ chính tòa Đức Mẹ lên trời, Đức Hồng y Crescenzio Sepe, giám mục Napoli, đã tuyên bố với các tín hữu hiện diện bên trong và bên ngoài nhà thờ: “Các bạn thân mến, các tín hữu quý mến, một lần nữa tôi vui mừng và xúc động báo tin với anh chị em rằng máu của thánh tử đạo Januarius, bổn mạng của chúng ta, đã hóa lỏng.” Đức Hồng y cũng cho biết máu đã hoàn toàn hóa lỏng, không có bất kỳ cục máu đông nào. Đức Hồng y khẳng định phép lạ là “một dấu hiệu của tình yêu, sự tốt lành và lòng thương xót của Thiên Chúa, và sự gần gũi, tình bạn, tình huynh đệ của thánh Januarius của chúng ta.”

Khi phép lạ xảy ra, khối máu khô, có màu đỏ ở một mặt của bình đựng thánh tích trở thành chất lỏng bao phủ gần như toàn bộ mặt kính. Lần gần đây nhất máu không hóa lỏng là vào tháng 12/2016. Phép lạ đã xảy ra trong khi Napolis bị phong tỏa vì đại dịch virus corona vào ngày 2/5. Đức Hồng Y Sepe đã dâng thánh lễ truyền chiếu trực tiếp và ban phước cho thành phố với thánh tích của máu hóa lỏng. Ngài tuyên bố: “Ngay cả trong thời gian đại dịch virus corona, qua lời chuyển cầu của thánh Januarius, Chúa đã cho máu hóa lỏng!”. (CNA 19/09/2020) 

 

Thánh lễ

Phái đoàn hành hương TĐCTT cử hành Thánh lễ lúc 4:30 pm chiều ở bàn thờ cạnh ngang bên phải cung thánh của Bàn Thờ chính giữa của Vương Cung Thánh Đường Đức Maria Mông Triệu Santa Maria Assunta 

Phòng áo ở bên cánh trái cũng nắm gần như ngang với cung thánh của bàn thờ chính

Chị Mai Ngọc Dung đại diện nhóm 2 hành hương đọc Bài Đọc 1 về ngày trong tuần, không phải bài lễ về vị Thánh Januarius ở đây, như bài lễ Khăn Liệm ở Turin ngày 11/11 hay bài lễ Đức Mẹ Loreto ngày 14/11.

Nhà Tạm thì thấp hẹp mà chén đựng Bánh Thánh Thể thì vừa to vừa cao, nên vị chủ tế loay hoay mãi không sao lấy ra được, cho đến khi phải nghiêng chán Thánh mới lấy ra và đem vào được.

Ngay sau lễ và trước khi bộ hành trở lại tour bus là mục bất khả thiếu cho nhu cầu "giải thoát" những gì không thể cầm giữ dù ở trong bụng dạ của mình như tiền gắn liền với khúc ruột.

Ở đây cũng có ít là một người anh em vô gia cư nằm ngủ bên lề đường giữa những sinh hoạt ồn ào nhộn nhịp ngay ban ngày của thành phố.

Một thân xác vô gia cứ nằm đó vẫn còn may mắn hơn một thi thể nằm trong quan tài đang được đoàn người theo xe tang mang đi chôn táng này...

Không ai có thể thoát được cửa tử, dù là người nắm đó bên vệ đường như bị bỏ rơi, hay người đang bước theo xe tang: Nếu chúng ta tin có đời sau, thế thì chúng ta đang tìm kiếm gì ở đời này vậy?!

Như thường lệ, chẳng những tip cho từng hướng dẫn viên địa phương tại hiện trường trong chuyến hành hương mà còn...

tip cho cả người tài xế đường trường khi hoàn thành nhiệm cụ của mình ở Roma sau khi chở phái đoàn về đến khách sạn tối ngày 16/11/2021, vì những ngày còn lại ở Roma trước khi kết thúc chuyến hành hương 10 ngày trên đất Ý, chỉ cần đến những người tài xế lái chiếc xe bus địa phương thôi.

Bữa tối ở một khách sạn mang tên Mỹ quốc Best Western hôm nay phái đoàn hành hương TĐCTT lại được một bữa rượu uống nữa, như ở Khách sạn ở Assisi vào bữa tối đầu ngày 13/11 trong hai bữa tối.

Sau phép lành trên của ăn của Cha linh hướng hành hương Nguyễn Đức Minh anh chị em bắt đầu nhập cuộc để lấy sức cho hai ngày hành hương cuối cùng ở Giáo đô Roma, tột đỉnh của chuyến hành hương.

Về đến khách sạn ở Roma, nơi phái đoàn TĐCTT sẽ trọ 3 đêm cuối cùng trong chuyến hành hương chộp bắt 11/2021 này, và ở trong bữa tối, 28 vé tham dự buổi triều kiến chung Thứ Tư 17/11/2021 của ĐTC Phanxicô giành cho phái đoàn hành hương TĐCTT, được nhân viên của văn phòng hành hương tại Roma đã thay cho chính vợ chồng chúng em đến nơi ấn định lấy về vào thời khoảng 3-4 chiều hôm nay, khi phái đoàn đang ở Naples, đã được nữ tour host trao lại cho ban tổ chức chúng em.

Tuy nhiên, khi không thấy những gì được đề cập đến rõ ràng trong cả văn thư của phủ giáo hoàng gửi cho em ngày 25/7 và cho Tòa Giám mục Orange về Cha Đức Minh ngày 26/10/2021, liên quan đến giờ giấc - time, nơi chốn - place và lối vào - access cần thiết trong buổi triều kiến chung 17/11/2021 này, chúng em cảm thấy lo âu, nhất là khi nghe nữ tour host cho biết là vé cho chung mọi người. Mà thật vậy, ở ngoài phong thư tuy có đề rõ tên của Đức ông và tên bằng tiếng Anh của Nhóm TĐCTT, nhưng lại là số vé khác: số 4970, chứ không phải số 3962 như trong văn thư Tòa Giám mục Orange CA nhận được về Cha Đức Minh. Không biết có bị nhầm lẫn gì hay chăng từ phủ giáo hoàng, hay vị đại diện thay chúng em của văn phòng hành hương ở Roma đến lấy vé có xuất trình những văn thư phủ giáo hoàng đòi hỏi bấy giờ chăng? Dù sao đi nữa thì đã muộn mất rồi, bởi phủ giáo hoàng chỉ cho phái đoàn hành hương TĐCTT đến lấy vé vào thời khoảng 3-4 chiều ngày 16/11/2021 mà thôi. Chỉ còn biết hy vọng may ra và sẵn sàng tuân Ý Chúa.

Ngay từ ngày 14/11, bé tĩnh đã cẩn thận căn dặn nữ tour host về vấn đề cần đủ cả email lẫn văn thư để nhận vé đặc biệt của phủ Giáo hoàng, nơi đã hỏi thêm tên gọi của từng người trong phái đoàn cùng địa chỉ (thành phố và tiểu bang sinh sống) và đã được bé tĩnh tường trình ngay sáng Thứ Bảy Đầu Tháng ngày 6/11/2021 qua Cha Michael Khổng là Thư ký của Đức Cha Kevin Vann.

From: Tinh Cao <daminhmariacaotantinh@gmail.com>
Date: Sun, Nov 14, 2021 at 1:37 PM
Subject: Fwd: URGENT - Instructions for Picking up Tickets for Msgr. Minh's Group
To: Monica
Cc: Rev. Michael Tuan Khong
Hi Monica,
Thanks for your best service to our pilgrimage group at this time.
I would like to forward to you email along with the letter needed for picking up on time the tickets for the special audience of Fr. Joseph Duc Minh and our group with Pope Francis on next Wednesday, Nov. 17, 2021. 
Also please follow up for me a missed call on last Friday from telephone number +39 06 6988 5722. 
Good night
Dominic Mary Tinh Cao

 

TDCTT-2021/HanhHuong11-2021Ngay16.mp3

 

https://youtu.be/TXuOrsV10bE

 

Xin xem tiếp

Ngày 17/11: Sảnh đường Phaolô VI ở Vatican; Hí trường Colosseum, Đền Thờ Thánh Phaolô và Hang Toại đạo ở Roma