TÔNG ĐỒ CHÚA TÌNH THƯƠNG - TĨNH TÂM MIỀN ĐÔNG BẮC HOA KỲ 8-9/7/2016

TẠI NOTRE DAME RETREAT HOUSE Ở CANANDAIGA NEW YORK

 

Tạ ơn LTXC đã với với Nhóm TĐCTT trong cuộc tĩnh tâm Miền Đồng Bắc Hoa Kỳ lần đầu tiên của Nhóm TĐCTT bao gồm 3 giáo phận: GP Rochester NY, GP Arlington TX và TGP Phailadelphia PA. Từ giáo phận này sang giáo phận kia để tĩnh tâm ở địa phương của từng nhóm cách nhau khoảng từ 4 đến 6 tiếng lái xe.  

Trong hai ngày tĩnh tâm, bầu trời New York ở Canandaigua êm dịu, hơi phơn phớt nắng ngày thứ nhất và hơi lấm tấm mưa ngày thứ hai. Chính hôm Thứ Tư em bay từ California sang, trên bầu trời tuyệt đẹp, khi máy bay bắt đầu hạ cánh trên cao thì bầu trời trở nên hơi mù mịt, và khi xuống tới phi trường thì trời mưa. Còn ngày về Chúa Nhật thì bầu trời dưới cánh máy bay tuyệt đẹp như ngày đến. 

Nhóm TĐCTT GP Arlington VA, được chính thức thành lập từ 5/2013, với nhân số 33 anh chị em TĐCTT (2011:5; 2013:6+12; 2014:6; 2015:4) đã tham dự 15 anh chị em, bằng 2 xe: 1 xe 15 chỗ ngồi cho 10 anh chị (lúc đầu là 15 người, những cuối cùng bỏ cuộc 5 chị), và 1 xe 5 chỗ cho 5 anh chị về lại Virginia, không đến kính viếng Đền Thánh Giuse ở Canada sau tĩnh tâm như 10 anh chị xe lớn.  

Nhóm TĐCTT GP Rochester NY, được chính thức thành lập từ 8/2014, với con số 23 (18 năm 2014 và 5 năm 2015), trong một cộng đoàn chỉ bằng 1/10 Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam GP Arlington VA, đã tham dự với con số tương đương với VA, ngày thứ 2 tăng hơn 1 chút. 

Sáng nào cũng thế, tuy chương trình bắt đầu từ 8 giờ bằng bữa điểm tâm, nhưng hầu như 8:15 am mới thấy các nơi qui tụ lại, từ Rochester cách 45 phút lái xe, hay từ khách sạn của Nhóm Virginia cách 1 mile lái xe. Tuy nhiên, vì điểm tâm nhẹ mà no ban sáng, với bánh trái và sữa hay cà phê v.v., nên cũng vừa vặn giờ 40 phút để bắt đầu tĩnh tâm bằng Kinh Mân Côi mỗi sáng vào lúc 9 giờ, trước đề tài đầu tiên trong ngày.  

Các đề tài giảng huấn của chủ đề "Thánh Thần là Thâm Cung của LTXC" cho các cuộc tĩnh tâm khắp nơi năm nay được hai vị linh mục hướng dẫn là Cha Đỗ Toàn Khoa, CMC, quản nhiệm cộng đoàn VN GP Rochester, NY, và Cha Phạm Trung Thực, CMC, quản nhiệm cộng đoàn VN ở GP Syracuse, NY, và được em phụ họa các đề tài trực tiếp liên quan đến Sứ Điệp LTXC và Phong Trào LTXC, và các đề tài về tín lý không được các vị linh mục giảng huấn. 

bữa trưa theo kiểu Mỹ cũng nhẹ nhàng mà no nên cũng không mất giờ cho lắm, chỉ trong vòng 45 phút, vừa vặn để đáp ứng cơn đói từ bữa điểm tâm ban sáng và đầy đủ nước uống (juice, cà phê, nước lạnh và bánh trái suốt ngày), và sau hai bữa trưa, anh chị em lại kéo nhau ra ngoài chụp hình lưu niệm trước một phong cảnh hữu tình hợp với bầu khí tĩnh tâm, khiến anh chị em TĐCTT Virginia cảm thích vui thích, chụp hình lia lịa.  

Giờ kinh nguyện, ngoài Kinh Mân Côi 30 phút ban sáng, sau khi hát bài Lời Thức Giấc của Nhóm TĐCTT dâng mình cho Đức Mẹ, còn viếng Thánh Thể vào lúc 11:45 ban trưa, kết thúc vào lúc 12 giờ với Kinh Truyền Tin. Ban chiều ngày nào cũng cử hành LTXC vào lúc 3 giờ và kết thúc mỗi ngày bằng Thánh lễ vào lúc 6 giờ theo chương trình, để 7 giờ lên xe ra về, không ngủ đêm trong chỗ tĩnh tâm dù có phòng, để ra ngoài ăn đồ VN hợp khẩu vị hơn. Chưa kể đến 45 phút hòa giải với Chúa trước lễ Bế mạc chiều Thứ Bảy. 

Tất cả có thêm 6 anh chị em tân TĐCTT: 3 từ Nhóm TĐCTT Virginia và 3 từ Nhóm TĐCTT New York. Cha Vũ Toàn Khoa đã chủ tế, giảng lễ và nhận lời tuyên hứa của những anh chị em tân TĐCTT khóa thứ XIX này.  

Phải công nhận rằng tuy số người tham dự chỉ 30 ngày thứ nhất, Thứ Sáu, 8/7, và 35 ngày thứ hai, Thứ Bảy 9/7, hầu hết là nội bộ TĐCTT, thế mà mức độ thân tình giữa hai nhóm TĐCTT Virginia và New York đã trở nên thân thiết hơn bao giờ hết, chẳng những qua những giờ sinh hoạt tĩnh tâm chính thức chung với nhau, nhất là mục chia sẻ sinh hoạt từng vùng, vùng Virginia có một sinh hoạt đặc biệt trong giáo xứ đó là phụ trách Chầu Thánh Thể vào mỗi Thứ Năm Đầu Tháng và Chuỗi Thương Xót vào mỗi Chúa Nhật, và vùng Rochester có sinh hoạt phục vụ anh chị em homeless vào mỗi chiều Chúa Nhật thứ hai hằng tháng, mà còn qua 2 bữa ăn: bữa tối Thứ Sáu tại nhà thờ Saint Jude của do nhóm NY khoản đãi, và bữa tối Thứ Bảy ở tiệm phở với đông đủ tham dự viên tĩnh tâm cả hai vùng, chỉ trừ một anh ở vùng NY bất khả.  

Sau mỗi bữa ăn, anh chị em hai vùng đã tỏ ra chẳng những bịn rịn chia tay nhau, như thể quen nhau lâu lắm rồi, bạn bè với nhau từ thuở nào, mà còn hẹn họ tái ngộ ngày mai hay năm tới ở Virginia nữa, vì năm 2017 tới phiên Nhóm TĐCTT Virginia host tĩnh tâm như Nhóm TĐCTT New York năm 2016 này vậy.

 

HÌNH ẢNH LƯU NIỆM

 

Thứ Tư 6/7: Bầu Trời Miền Đông Bắc Hoa Kỳ

Chính hôm Thứ Tư em bay từ California sang, trên bầu trời tuyệt đẹp, khi máy bay bắt đầu hạ cánh trên cao thì bầu trời trở nên hơi mù mịt, và khi xuống tới phi trường thì trời mưa.

 

Thứ Năm 7/7: Ontario Beach

 

Kinh Nguyện và Phụng Vụ

Kinh Mân Côi ban mai

Viếng Thánh Thể trước bữa trưa và Kinh Truyền Tin lúc 12 giờ

Cử Hành LTXC - Chuỗi Kinh Thương Xót 3 giờ chiều

Thánh Lễ

 

Giảng Huấn và Lắng Nghe

Cha Vũ Toàn Khoa, CMC, Quản Nhiệm CĐ CG VN GP Rochester NY

Cha Khoa chia sẻ 2 đề tài: Mẹ Maria Thánh Mẫu Thương Xót và Giáo Hội Chứng Nhân Thương Xót

Cha Phạm Trung Thực, CMC, Quản Nhiệm CĐ VN GP Syracuse NY

Giảng huấn 2 bài: Dụ Ngôn Người Cha Nhân hậu và sự vụ người nữ ngoại tình

Các Bữa Sáng, Trưa và Tối

Bữa Sáng

Bữa Trưa

Bữa Tối Thứ Sáu tại Hội Trường Giáo Xứ Saint Jude

Rút thăm trúng quà

Giúp Vui VA và NY

Bữa Tối Thứ Bảy tại Tiệm Phở

 

Các Hình Chụp Chung Lưu Niệm

Bầu trời mây xanh nước biếc ở Canandaigua Lake bên phải của Notre Dame Retreat House

Chụp chung Thứ Sáu quay lưng ra Canandaigua Lake - đồng phục đứng (hình dưới) và ngồi (hình trên)

Chụp chung Thứ Bảy quay lưng vào khu nhà tĩnh tâm - đồng phục ngồi ghế và ngồi đất

Nhóm VA trên và Nhóm NY dưới

 

Lễ Bế Mạc Tuyên Hứa

Thứ Tự hình ảnh từng tân TĐCTT dưới đây là

Chí Trần Thu Thủy và Trần Ánh, Anh Nguyễn Thái và Nguyễn Chánh Đức, Chị Ngô Kim Đan và Hoàng Hương

Khóa Tuyên Hứa TĐCTT XIX - 2016

Bế mạc - chia tay lên đường - hẹn ngày tái ngộ... 8/2017 tại Virginia, Tĩnh Tâm Miền Đông Bắc Hoa Kỳ lần 2.