"Thiên Chúa là Tình Yêu Thương Xót"
TĐCTT Tĩnh Tâm nội bộ trong Tháng Thánh Tâm Năm Thánh Tình Thương, Thứ Bảy 11/6/2016
TĐCTT Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Magnificat - Xin ngợi khen cảm tạ Lòng Thương Xót Chúa (LTXC) đã ở luôn ở với Nhóm TĐCTT chúng ta trong mọi sinh hoạt nội bộ cũng như phục vụ tông đồ từ trước đến nay, đặc biệt là trong Ngày Tĩnh Tâm trong Tháng Thánh Tâm Năm Thánh Tình Thương Thứ Bảy 11/6/2016.
Thật vậy, Ngày Tĩnh Tâm 11/6/2016, ngay chính bản thân em cũng kkông ngờ có một tác dụng thật là mãnh liệt như vậy, đến độ đã làm cho nhiều chị (mà em thấy và bày tỏ cùng em ngay sau đề tài đầu tiên trong 3 đề tài) cảm động đến rơi lệ, xụt xùi hay đỏ mắt (nhất là quí chị mà em biết đang bị thử thách rất nhiều). Chính em khi chia sẻ cũng rất xúc động về những xác tín (khám phá) em đã được thấm thía cảm nghiệm. Anh Vũ Hoan, TĐCTT XVI 2015 GP Orange, phu quân của Chị Trần Liên Hương, trong giờ break đầu tiên đã công khai nói rằng ai không dự ngày tĩnh tâm này bị missed lớn. Chính em, ngay trong mấy lời dẫn nhập từ đầu, theo cảm nhận tự nhiên của mình, em đã báo trước về một chân trời mới về LTXC, về cốt lõi của LTXC, về tột đỉnh của LTXC...
Chính vào buổi sáng hôm tĩnh tâm, khi em lái xe từ nhà xuống địa điểm tĩnh tâm là Brothers of Saint Patrick GP Orange, cách nhà một tiếng lái xe, em vẫn tiếp tục ôn lại bài viết em mới soạn dọn hôm qua cho ngày tĩnh tâm đặc biệt này. Thế nhưng, cho tới khi em đậu xe lại ở parking vào lúc 7:15 sáng, còn cả 45 phút nữa mới tới 8 giờ là giờ bắt đầu sửa soạn phòng ốc để bắt đầu ngày tĩnh tâm vào lúc 9 giờ, trong khi em ngồi trong xe giữa trời mưa lâm râm bên ngoài để viết ra mấy ý tưởng chính tóm gọn cho từng đề tài, thì "gió muốn thổi đâu thì thổi" bắt đầu nổi lên.
Bấy giờ hai ý nghĩ bật lên trong đầu của em, như là một phương thức chia sẻ tĩnh tâm mới, hoàn toàn mới, thật sự mới, có thể mang lại công hiệu tối đa hơn và có tác dụng mãnh liệt hơn:
1- Ba đề tài em đã biên soạn cần phải tóm gọn lại thành những xác tín chính yếu, và từng xác tín chính yếu ấy sẽ được nêu lên ngay lúc đầu và ngay sau đó được diễn giải một cách vắn gọn và cụ thể (căn cứ vào Thánh Kinh và tu đức) cho tham dự viên dễ lĩnh hội và cảm nghiệm;
2- Mở đầu cho mỗi đề tài là 1 bài hát thích hợp với đề tài (đã được thâu sẵn vào CD, chỉ cần mở ra nghe và hát theo), và sau mỗi một xác tín được diễn giải sẽ hát lại điệp khúc của bài này rồi mọi người thinh lặng một chút để cảm nghiệm những gì mình vừa nghe.
Sở dĩ em chợt nghĩ đến phương pháp chia sẻ tĩnh tâm hoàn toàn mới mẻ và rất ư là mới lạ và có vẻ tác hiệu hơn như thế này là vì trong khi soạn bài chia sẻ với quí anh chị, em cảm thấy 3 đề tài này là tất cả sự thật về Lòng Thương Xót Chúa, bất khả thiếu và bất khả phân ly, rất cần phải thấu hiểu bởi từng TĐCTT chúng ta thì chúng ta mới có thể sống LTXC một cách đúng nghĩa và loan truyền LTXC một cách thực nghiệm, nhưng đồng thời cũng là ba đề tài có vẻ rất trừu tượng và khó hiểu, nên cần phải trình bày một cách khéo léo và thực tế làm sao cho thật rõ ràng và dễ hiểu nữa, vì LTXC là một Thực Tại Thần Linh liên quan đến chính mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là những gì tự bản chất rất ư siêu việt: "Chúa Cha - Bản Tính Thương Xót" (đề tài 1), "Chúa Con - Dung Nhan Thương Xót" (đề tài 2), và "Thánh Linh - Thâm Cung Thương Xót" (đề tài 3).
Ngay từ đầu, em thực sự hoàn toàn không có ý định thực hiện 1 ngày tĩnh tâm cho nội bộ Nhóm TĐCTT, nhưng sau này tự nhiên em cảm thấy Nhóm TĐCTT của chúng ta không thể nào không có một ngày tĩnh tâm riêng như mọi năm, dù không được đầy đủ 3 ngày thì ít nhất cũng 1 ngày, bởi em rất mong muốn cho riêng nội bộ TĐCTT chúng ta đi sâu, thật sâu, vào chính cốt lõi của tất cả sự thật bao gồm mầu nhiệm tuyệt vời về Lòng Thương Xót Chúa liên quan đến Ba Ngôi Thiên Chúa.
Quí anh chị TĐCTT rất thân yêu của em chính là cơ hội ngàn vàng muôn thuở của em và cho em để chính em có thể nhờ đó có dịp cảm nghiệm sâu xa thấm thía hơn bao giờ hết về 3 đề tài chính yếu và cốt lõi liên quan đến LTXC, để sau đó em mới có thể chia sẻ cho quí anh chị ở Nam California (trước hết và hy vọng ở cả New York hầu hết là nội bộ TĐCTT ở GP Rochester NY và GP Arlington VA vào đầu Tháng 7 tới đây) trong ngày tĩnh tâm phải nói là (không ngờ) để đời này, chẳng những cho riêng bản thân em, mà còn cho nhiều anh chị tham dự nữa.
Tạ ơn LTXC đã luôn là những gì surprised cho tâm hồn nào khao khát LTXC hay/và LTXC muốn tỏ mình ra cho! Hy vọng những gì LTXC vang vọng qua cái loa miệng lưỡi của em trong ngày tĩnh tâm này, đã từng làm cho tâm hồn quí anh chị cảm nhận được LTXC và xúc động trước LTXC trong ngày tĩnh tâm (chưa từng có đối với em này) thực sự trở thành niềm tin tưởng càng ngày càng mãnh liệt đến độ bất khuất và tín thác hơn bao giờ hết và hơn ai hết của chúng ta, nhất là trong những lúc chúng ta cảm thấy bất hạnh nhất, chán chường nhất, thất vọng nhất v.v. cho những ngày tháng chúng ta còn sống trên trần gian đầy cám dỗ, tội lỗi và khổ đau này, cho tới khi chúng ta được hiệp thông thần linh vĩnh hằng với LTXC và trong LTXC vô biên bất tận.
Sau đây là bản tóm lược những gì em xác tín và chia sẻ về 2 trong 3 đề tài về Chúa Cha và Chúa Con, vì đề tài thứ 3 về Thánh Linh trong ngày tĩnh tâm này (sẽ được em trình bày, theo quan phòng thần linh ngoài ý muốn, như em đã cho biết, trong buổi tĩnh tâm ở Nhà Thờ Chính Tòa Chúa Kitô GP Orange 7/2016), đã được nhường chỗ cho buổi vấn đáp hào hứng ngay sau giờ hội thảo trưa và trước mục cử hành LTXC vào lúc 3 giờ chiều.
Chúa Cha - Bản Tính Thương Xót
(Sau mỗi một xác tín dưới đây được diễn giải và trước khi thinh lặng cảm nghiệm tất cả đều hát bài chủ đề thích hợp: "Bao la tình Chúa yêu con...")
1- "Thiên Chúa là tình yêu" (1Gioan 4:8,16) phải là Tình Yêu Thương Xót (Merciful Love).
2- Vì là Tình Yêu Thương Xót Thiên Chúa không thể nào không tạo dựng nên loài người và không thể nào không nhập thể.
3- Vì là Tình Yêu Thương Xót Thiên Chúa không thể nào không tha thứ vì "Ngài không thể nào chối bỏ chính mình Ngài" (2Timothêu 2:13).
4- Vì Thiên Chúa là Tình Yêu Nhân hậu mà loài người là của LTXC và cho LTXC - hãy để cho Thiên Chúa thương xót mình, đừng trốn tránh, ngờ vực, chống cự, cản trờ LTXC
Chúa Con - Dung Nhan Thương Xót
(Sau mỗi một xác tín được diễn giải và trước khi âm thầm cảm nghiệm tất cả hát bài Chúa Giầu LXT: "Lạy Chúa Giêsu con tin tưởng nơi Chúa...")
1- Chúa Con là Dung Nhan Thương Xót: "Ai thấy Thày là thấy Cha" (Gioan 14:9) nhưng cho đến độ Chúa Cha không còn nhận ra Người nữa!
2- Là Dung Nhan Thương Xót nơi mầu nhiệm nhập thể nghĩa là "hóa thành hư không" (Philiphê 2:6) và tìm kiếm chiên lạc (xem Luca 15:1-7).
3- Là Dung Nhan Thương Xót nơi mầu nhiệm tử giá nghĩa là "hóa thành tội lỗi" (2Corinto 5:21) và "yêu cho đến cùng" (Gioan 13:1).
4- Là Dung Nhan Thương Xót nơi một Con Người là Chúa Giêsu Kitô (1Timothêu 2:5) nhập thể tử giá, LTXC khao khát (xem Gioan 19:28) cái khát của con người (xem Gioan 4:15) - "Giêsu ơi, con tin nơi Chúa!"
Riêng về đề tài hội thảo nhóm sau bữa trưa: "Làm sao biết được ý Chúa và làm theo ý Chúa đã đủ chưa", và sau khi cử hành LTXC 3 giờ chiều là mục vấn đáp thay đề tài 3, liên quan đến đề tài hội thảo trước đó cũng như đến 2 đề tài chia sẻ ban sáng, em xin tóm gọn những gì em đúc kết như sau:
1- Ý Chúa được tỏ hiện: 1.1 qua bề trên (như qua các cha linh hướng), 2.2 nơi Lời Chúa và 2.3 qua gương Chúa (như vào đường hẹp, bỏ mình và vác thập giá, yêu nhau như Thày yêu các con) v.v.. Thường Kitô hữu chúng ta hay cầu nguyện để biết ý Chúa mà an tâm làm theo, nhưng lại rất sợ biết ý Chúa, và thậm chí không dám làm theo ý Chúa khi được Ngài tỏ ra cho, cứ tiếp tục chối bỏ ý của Ngài cho tới khi ý của Ngài trở thành ý của mình!
(TĐCTT Vũ Hoan, đại diện nhóm hội thảo 1 tường trình đúc kết)
2- Làm theo ý Chúa vẫn chưa đủ, còn cần phải chịu đựng ý Chúa nữa, khi ý Chúa không xẩy ra như lòng mong muốn, điển hình là trường hợp của Thánh Faustina vâng lời Chúa đến xin bề trên điều này điều kia nhưng chẳng bao giờ bề trên nghe theo, hay như Moisen theo lệnh Chúa đến với Vua Ai Cập Pharao về việc đem dân Do Thái đi phụng thờ Ngài, nhưng vua chẳng bao giờ nghe theo, thậm chí còn phải chết cho ý Chúa nữa, như Chúa Kitô "Xin Cha nếu được cất chén này cho Con, nhưng... Con xin phó thần trí Con trong tay Cha" (xem Luca 22:42;23:46).
(TĐCTT Nguyễn Việt Phát, đại diện nhóm hội thảo 2 tường trình đúc kết)
3- Trong việc tham vấn tìm hiểu ý Chúa với các vị linh mục, có những trường hợp hai vị linh mục giải quyết mâu thuẫn nhau (thắc mắc được 1 chị nêu lên và em trả lời rằng), có thể là vì:
(Hội Thảo Nhóm 2 tại nhà nguyện)
3.1- một là người bàn hỏi không nói hết sự thật (the whole truth) cho từng vị, mà chỉ nói với từng vị những khía cạnh hay chi tiết hợp với vị ấy thôi;
3.2- hai là chỉ bàn hỏi với vị linh mục nào tâm đầu ý hợp với mình mà thôi, chứ không dám hỏi các vị linh mục mà bản thân họ đã cảm thấy bất lợi...
(Hội Thảo Nhóm 1 tại phòng dùng bữa)
4- Nếu Thiên Chúa là Tình Yêu Thương Xót thì tại sao trong Cựu Ước Ngài đã tỏ ra quá ác độc và tàn bạo, như đã Ngài đã giết sạch các con trai đầu lòng của dân Ai Cập, kể cả loài xúc vật của họ, nhất là tại sao Ngài lại phạt các linh hồn trong hỏa ngục đời đời như thế (vấn nạn này của một anh đã được em trả lời như sau):
4.1- Thiên Chúa làm gì cũng chỉ nhắm mục đích cứu rỗi con người ta, bởi thế, trong việc sát phạt dân Ai Cập chẳng hạn, Ngài cũng muốn sử dụng cách dữ dội hung thần này để cứu rỗi họ, ở chỗ, cuối cùng, qua cái chết của mình, họ thấy rằng họ đã phạm đến dân Do Thái là phạm đến vị Thiên Chúa của dân này và là Vị Thiên Chúa toàn năng ở giữa dân này, nghĩa là cuối cùng họ nhận biết Thiên Chúa qua chính cái chết của họ khi quyền năng của Thiên Chúa tỏ ra trên quyền lực của họ.
4.2- Ngày nay, càng ngày càng tội lỗi và sa đọa hơn bao giờ hết, người ta có khuynh hướng chối bỏ thực tại hỏa ngục với chiêu bài một là LTXC hai là hỏa ngục chứ không thể nào có cả hai. Tuy nhiên, sự thật vẫn là sự thật, vẫn có cả hai: LTXC và hỏa ngục. Và hỏa ngục là nơi "khóc lóc và nghiến răng": "khóc lóc" bởi đau khổ vô cùng bất tận vì đời đời mất Chúa, và "nghiến răng" vì do tại bản thân mình chứ không phải Chúa là Đấng đã tìm hết cách cứu họ, đã yêu cho đến cùng, đến tội nhân cuối cùng, và vì thế, khốn nạn thay và bất hạnh thay, LTXC đã trở nên chính án phạt đời đời của họ và cho họ:
"Ai nghe lời Tôi mà không tuân giữ thì Tôi không phải là người luận phán họ. Vì Tôi đến không phải để luận phán thế gian mà là để cứu với thế gian. Có một thẩm phán cho những ai phủ nhận Tôi và không tiếp nhận lời Tôi đó là lời Tôi nói sẽ luận phán họ trong ngày sau hết" (Gioan 12:47-48): "Ai chối bỏ Nài thì Ngài cũng chối bỏ họ" (2Timothêu 2:12).
Xin cám ơn Ac Nguyễn King và Trần Evy đã hậu đãi anh chị em TĐCTT bữa ăn trưa được đặt làm (với 5 món ngon lành khác nhau, như chả giò, chả nem nướng, mì xào tôm, cơm chiên, gỏi tôm, bánh bò v.v.) và giải khát (sữa đậu nành, cà phê, nước lạnh). Cám ơn Chị Chinh Mai đã phụ thêm món rau gao trộn và Chị Văn Thị Nguyệt đã phụ thêm món chè đậu xanh. Thật là một bữa ăn chẳng những ngon lành và no nê còn đầy tình nghĩa gia đình nữa.
Xin cám ơn quí anh chị đã đến sớm phụ giúp trưng bày và đã cùng nhau dọn dẹp cuối ngày. Xin cám ơn AC Duy Dung và Anh Hóa (cùng chị Kiều) đã cùng nhau lo đàn địch, âm thanh và máy chiếu. Xin cám ơn Chị Mai Chinh đã cùng giúp phần ca nhạc. Xin cám ơn AC Hồng Phát đã lo phần sinh hoạt linh động trước mỗi đề tài, và kiêm cả phần ghi nhận tất cả phần tiền bạc và ghi danh cho các biến cố tới.
Cám ơn quí anh chị, trong buổi tĩnh tâm, đã ghi danh tham dự tĩnh tâm 7/2016 ở Nhà Thờ Kiếng, đã đóng trước 70 Mỹ kim cho cuộc tĩnh tâm 2017 ở Mater Dolarosa Passionist Retreat Center, hay đã đóng góp cho chuyến mission VN 2016 của chung nhóm v.v. Em sẽ tường trình tất cả những chi tiết này ở bản cập nhật việc tham gia các dự án sau bản tường trình này nhé.
Xin cám ơn 62 quí anh chị (trong đó có 7 vị khách) đã bỏ giờ tham dự tĩnh tâm. Cám ơn quí anh chị nào muốn tới mà không thể tới. Cám ơn quí anh chị không tới nhưng hiệp thông. Cám ơn quí anh chị chịu khó và hào hứng theo dõi bản tường trình về ngày tĩnh tâm làm nên lịch sử tuy hơi dài dòng này.
Xin LTXC luôn ấp ủ chúng ta trong Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Đồng Công Maria và là tất cả những gì chúng ta được dựng nên từ LTXC và cho LTXC tin tưởng ở mọi nơi, trong mọi lúc và hết mọi sự. Amen.
(Tấm hình chung này, như tấm hình trên cùng, chụp trước khi đúc kết hội thảo và giờ kinh LTXC 3 giờ chiều, còn thiếu AC Sum và Mỹ Hạnh về ngay trước bữa trưa và 3 người đang tập dượt hát trong nhà nguyện là Chị Trần Mỹ Dung, Anh Trần Văn Hóa và Chị Kiều, nhưng em được hân hạnh có mặt).
em tĩnh
Phụ Thêm về 3 vấn đề được hội bàn, từ 3:30 đến 4:45 pm cùng ngày:
1- Tĩnh Tâm 2
ngày cuối tuần 16-17/7/2016 ở Nhà Thờ Chính Tòa GP Orange
1.1- Em sẽ gửi
bản Thông Báo cho tờ Hiệp Thông GP Orange vào ngay ngày tĩnh tâm này để phổ biến
ngay tuần tới. Năm nay sẽ không phổ biến ở GP San Bernadino, San Diego và Los
Angeles, vì tĩnh tâm không qua đêm, xa 3 nơi này.
1.2- Em xin,
nếu có thể, Anh Huỳnh Lâm Sum, Thư Ký (hay/và) Chị Huỳnh Mỹ Hạnh, giúp ghi danh,
cả Chị Trần Mỹ Dung hay Anh Nguyễn Văn Hóa nữa được không?
1.3- Chỉ ghi
nhận những ai nhất định tham dự đầy đủ cả 2 ngày, chứ không chỉ 1 ngày, bằng
không để chỗ cho những ai cần tĩnh tâm 2 ngày, kẻo uổng chỗ và tiền thuê mướn.
1.4- Vấn đề
chuyên chở sẽ được kêu gọi sau, nhưng khi ghi danh cần phải biết bao nhiêu người
và ở đâu. Người mẹ 78 tuổi ở gần nhà thương Fountain Valley của Chị Phạm Tường
Vi / Cecilia, một tân TĐCTT ở Oklahoma, cũng cần chuyên chở.
2- Hành Hương
Fatima 13 ngày 10-22/5/2017
2.1- Chúng em
sẽ phổ biến tờ brochure đã được đúc kết và hoàn thành nhưng
không kịp in ấn vào dịp tĩnh tâm này, và căn cứ vào điều lệ được travel agency
qui định trong tờ brochure này, em xin lưu ý trước một số điểm chính yếu tiêu
biểu sau đây:
2.2- Chuyến
hành hương lịch sử này đáng lẽ chỉ có $3,999.00,
nhưng vì chúng em thêm 2 bữa tối ở Paris không được bao gồm trong lịch trình họ
phác họa từ đầu và thêm cả 1 tiếng du thuyền trên sông Seine ở Paris nên giá mới
tăng lên $4,079.00, tức thêm $80.00.
2.3- Giá $4,079.00 này bao gồm $3,419.00
cho các chi phí chính thức của chuyến đi là air và land tour và thuế $660.00 cho
phi trường quốc tế (government taxes/airline surcharges),
một thứ chi phí ngoại lệ mà bất cứ chuyến du lịch nào cũng phải trả mà đôi khi
hãng du lịch không liệt kê trước.
2.4- Giá
$4,079.00 này xứng với biến cố mừng kỷ niệm 100 năm, vào thời điểm mùa hè (chứ
không phải mùa đông từ Tháng 10 trở đi thì rẻ hơn), và 13 ngày chứ không phải 10
hay 11 ngày, và đầy đủ các bữa ăn sáng và tối chứ không bớt hay thiếu một ngày
nào.
2.5- Lịch trình đóng tiền cho chi phí $4,079.00 này được chia ra làm 3 lần: lần đầu $600.00 để đặt cọc giữ chỗ, hạn chót là ngày 31/8/2016, lần hai thêm $1,000.00 nữa, hạn chót là 31/10/2016, và lần thứ ba cuối cùng trả hết số tiền còn lại là $2,479.00 hạn chót vào ngày 31/12/2016.
2.6- Tất cả các
lần tiền đóng trên đây xin trực tiếp viết payable to Nawas International Travel và đưa cho chúng em hay gửi về cho
chúng em ở địa chỉ 12173 Highgate Court - Rancho Cucamonga, CA 91739, để chúng
em gửi chung một đợt hầu tránh tình trạng làm cho travel agency bị confused bất
lợi cho chúng ta, như đã từng xẩy ra.
2.7- Về vấn đề hủy bỏ
chuyến đi thì phải bằng giấy tờ, nếu trước
ngày 31/10/2016 thì mỗi người được hoàn lại $300.00 (less a $300.00) trong số tiền
$600.00 deposit giữ chỗ đầu tiên; nếu trước ngày 12/1/2017 sẽ mất $600.00 trong số tiền
$1,600 đã đóng hai lần đầu; nếu hủy bỏ 31 ngày (tức hạn chót là ngày 9/4/2017) trước ngày khởi hành 10/5/2017 thì mất $1,600.00, còn sau 31 ngày (tức từ ngày 10/4/2017 trở đi) trước ngày khởi hành thì kể
như hoàn toàn mất nguyên số tiền đã đóng 3 đợt là $4,079.00.
2.8- Ghi danh cho thân nhân và thân hữu
của TĐCTT được bắt đầu từ ngày 1/7/2016, theo thứ tự ưu tiên, như em đã đề cập đến ngày từ đầu, là 2 đứa
em gái của em, 3 thân nhân của Chị Bùi Xuân Hồng, 1 người con của Chị Trần Xuân
Hường, 2 thân nhân của Chị Văn Thị Nguyệt, 3 người bạn của nhà em và 4 thân hữu
của AC Hồng Phát.
2.9- Cho đến
nay Nhóm TĐCTT chúng ta mới có 37 người, và nếu cộng 15 thân nhân và thân hữu
trên đây nữa thì đã lên tới 52 trong
tổng số 60. Như chúng
em đã nói, chúng em chỉ tổ chức 1 chuyến hành hương Fatima vào Tháng 5/2017 mà
thôi, tối đa là 1 xe bus 60 người.
3- Chuyến
Mission Việt Nam 3 tuần 18/9-8/10/2016
3.1- Mục đích chính yếu là truyền giáo cho anh chị em đồng bào chưa biết Chúa, nhất là
người Thượng ở miền Cao Nguyên như Komtum và Ban Mê Thuột, mục đích phụ
thứ nhất là thực hiện
việc bác ái cứu trợ anh chị em đồng đạo và đồng hương ở Miền Trung, hay bị hạn
hán ở Miền Nam, và mục đích phụ thứ hai là nếu tiện thì tổ chức tĩnh tâm về
LTXC.
3.2- Các địa điểm dự tính sẽ tới viếng
thăm sẽ bao gồm 3
mục đích này, và tùy theo nhu cầu để sắp xếp thời gian sao cho đủ 3 tuần lễ. Bao
gồm cả Dòng Nữ Tỳ Chúa Tình Thương ở Qui Nhơn của Cha Phạm Ngọc Tuấn, TLH TĐCTT,
và Dòng Đồng Công ở Thủ Đức của Quí Cha Linh Hướng TĐCTT Nguyễn Huy Châu, CMC,
Vũ Đình Huyến, CMC và Vũ Toàn Khoa, CMC.
3.3- Có thể sẽ đi từ bắc vào nam, vì chuyến đi 2 tuần của Cha Nguyễn
Tuấn Long được kết thúc ở Hà Nội vào cùng ngày 18/9 là thời điểm phái đoàn TĐCTT
về Việt Nam.
3.4- Số tiền đóng góp
của Nhóm TĐCTT sẽ được mang
về VN để biếu tặng các nơi, nhất là để sử dụng tự tìm mua hay nhờ ai tin cậy
tìm mua những thứ cần chia sẻ.
3.5- Mặc bộ đồng phục polo-shirt vào những dịp cần thiết và ý
nghĩa để chụp hình lưu niệm, hơn là mặc cả ngày đi sinh hoạt khắp nơi có thể gây
chú ý cho công an.
3.6- Về phương tiện chuyên chở có thể phải thuê bao những thổ địa
chuyên môn ở từng địa phương Bắc, Trung và Nam, qua trung gian của Cha Phạm Ngọc
Tuấn ở miền trung, hay AC King Evy ở miền nam v.v.
3.7- Về chỗ trú ngụ sẽ tìm hẹn với các dòng tu hay các giáo
xứ có chỗ, và nếu cần sẽ thuê hotel ở những địa điểm bất đắc dĩ.
3.8- Về việc tổ chức tĩnh tâm, có thể ở Lavang là nơi được Chị Văn
Thị Nguyệt giới thiệu, và ở một giáo xứ thuộc GP Kontum có cha chánh xứ quen với
Chị Tammie Thủy, như chị cho biết rằng ngài sẽ liên lạc với em.
3.9- Nếu còn giờ mới đi tham quan các danh lam thắng cảnh hay các địa điểm hành
hương nếu tiện đường đi hay gần địa điểm hoạt động.
Tĩnh Tâm ở Mater Dolorosa Passionist Retreat Center vào cuối tuần 30/6-2/7/2017, anh chị
em
tiếp tục ứng trước 70 Mỹ kim để góp thành $3,500.00 deposit giữ chỗ
cho 50 người. Chúng em sẽ hẹn ngày lên tận nơi tham quan địa điểm tĩnh tâm
và đóng tiền giữ chỗ trước hạn chót là ngày 30/7/2016.
Suy Niệm
Phụng vụ Lời Chúa cho Chúa Nhật XI Thường Niên hôm nay được Giáo Hội chọn đọc nhấn mạnh đến nguyên tắc công chính hóa bởi đức tin vào Thiên Chúa (tức bởi ân sủng của Thiên Chúa) chứ không bởi việc mình làm như Thánh Phaolô xác tín và giảng dạy trong Bài Đọc 2, đó là "con người được công chính hoá không phải do các việc làm của lề luật dạy, nhưng chỉ là nhờ lòng tin vào Ðức Giêsu Kitô. Nên chúng ta đã tin vào Ðức Giêsu Kitô để được công chính hoá do lòng tin vào Ðức Kitô, chớ không phải do các việc làm của lề luật dạy. Do đó, không một ai được công chính hoá do các việc làm của lề luật dạy".
Đó là lý do Giáo Hội có ý chọn đọc 2 câu chuyện liên quan đến lòng ăn năn thống hối của con người yếu đuối sa ngã phạm tội và đã được tha thứ bởi Lòng Thương Xót Chúa, một lòng thương xót chỉ thật sự được tỏ ra một cách rạng ngời nhất nơi việc tha thứ và chấp nhận những con người sa ngã phạm tội, miễn là họ để cho họ được thương xót, như Vua Đavít trong Bài Đọc 1 và người phụ nữ tội lỗi trong thành (mà dường như được Thánh ký Luca ám chỉ nhân vật"Maria gọi là Mađalêna, đã được chữa khỏi bảy quỷ ám") trong Bài Phúc Âm hôm nay.
Trước hết, về trường hợp của Vua Đavít, Giáo Hội không chọn đọc đoạn vị vua thứ hai của dân Do Thái này phạm tội mà là đoạn vua được tiên tri Nathan vạch trần tội lỗi của vua ra, khiến vua nhận biết tội lỗi của mình, nhờ đó vua đã được Thiên Chúa tha thứ:
"Chúa là Thiên Chúa Israel phán rằng: 'Ta đã xức dầu phong cho ngươi làm vua Israel và đã cứu ngươi khỏi tay Saolê. Ta đã ban cho ngươi nhà của chủ ngươi, trao cả cung phi của chủ ngươi vào lòng ngươi. Và tặng cho ngươi nhà Israel và Giuđa. Nếu bấy nhiêu đó còn ít, Ta cho ngươi thêm nhiều nữa. Vậy tại sao ngươi khinh thường lời Chúa mà làm điều gian ác trước mặt Ta? Ngươi đã dùng gươm giết Uria người Hêthê và bắt vợ y làm vợ mình, ngươi còn dùng gươm con cái Ammon mà giết y nữa. Do đó, lưỡi gươm sẽ không rời khỏi dòng dõi ngươi cho đến muôn đời, vì ngươi đã khinh dể Ta, và cướp vợ của Uria người Hêthê làm vợ mình'. Ðavít liền nói với Nathan rằng: 'Trẫm đã phạm tội cùng Chúa'. Nathan thưa lại Ðavít rằng: 'Chúa cũng đã tha tội cho vua rồi, và vua sẽ không phải chết'".
Tuy trong Bài Đọc 1 chỉ nói rất đơn giản về lời nhận lỗi mau chóng của vua Đavít, chứ không diễn tả thêm hành vi cử chỉ cùng thái độ thống hối như thế nào của vua, như người phụ nữ tội lỗi trong bài Phúc Âm cho thấy, nhưng trong Thánh Vịnh 22 vốn được gọi là Thánh Vịnh thống hối của Vua Đavít, đã gói ghém tất cả tấm lòng thống hối xót xa thảm thiết của vua. Bài Đáp Ca được Giáo Hội chọn đọc hôm nay cũng thật sự phản ảnh chẳng những lòng thống hối của vua (câu 2) mà còn cả lòng tin tưởng của vua nơi lòng từ bi cứu độ của Chúa nữa (câu 3):
"2- Tôi xưng ra cùng Chúa tội phạm của tôi, và lỗi lầm của tôi, tôi đã không che giấu. Tôi nói: Tôi thú thực cùng Chúa điều gian ác của tôi, và Chúa đã tha thứ tội lỗi cho tôi. 3- Chúa là chỗ dung thân, Chúa giữ tôi khỏi điều nguy khổ, Chúa đùm bọc tôi trong niềm vui ơn cứu độ".
Sau nữa, ở trường hợp của "người phụ nữ tội lỗi có tiếng trong thành" (Luca 7:37) trong bài Phúc Âm hôm nay, Giáo Hội không chọn đọc những câu Phúc Âm trước đó liên quan đến chính những hành vi cử chỉ ăn năn thống hối của chị, mà chỉ từ những câu liên quan đến lòng thương xót Chúa đối với chị mà thôi, một lòng thương xót được bộc lộ qua những lời được chính Chúa Giêsu là hiện thân của lòng thương xót Chúa và là dung nhan thương xót cảm nhận về chị và cảm thương chị nói với vị gia chủ biệt phái, thành phần tự coi mình là kẻ công chính và khinh bỉ tội nhân:
"'Ông thấy người đàn bà này chứ? Tôi đã vào nhà ông, ông đã không đổ nước rửa chân Tôi; còn bà này đã lấy nước mắt rửa chân Tôi, rồi lấy tóc mình mà lau. Ông đã không hôn chào Tôi, còn bà này từ lúc vào không ngớt hôn chân Tôi. Ông đã không xức dầu trên đầu Tôi, còn bà này đã lấy thuốc thơm xức chân Tôi. Vì vậy, Tôi bảo ông, tội bà rất nhiều mà đã được tha rồi, vì bà đã yêu mến nhiều. Kẻ được tha ít, thì yêu mến ít'. Rồi Người bảo người đàn bà: 'Tội con đã được tha rồi'".
Cảm Nghiệm
Thật vậy, là tạo vật, loài người tự bản chất là loài bất toàn, không thể toàn hảo như chính Thiên Chúa Hóa Công, bởi thế, chắc chắn sẽ không thể nào không có những khiếm khuyết, sơ sót, lỡ lầm và tội lỗi theo khuynh hướng tự nhiên của mình. Biết trước như vậy nhưng Thiên Chúa vẫn tạo dựng nên loài người, đến độ Ngài không thể nào không dựng nên họ, bởi Ngài "là Tình Yêu" (1Gioan 4:8,16), là Tình Yêu Thương Xót (Merciful Love), một Tình Yêu với ưu phẩm Thương Xót là phẩm tính hướng về những gì là bất toàn, hèn kém, xấu xa, tội lỗi, bất xứng với mình.
Có thể nói và phải nói rằng loài người là của lòng thương xót Chúa và cho lòng thương xót Chúa. Nghĩa là loài người xuất phát từ lòng thương xót Chúa để Thiên Chúa có thể tỏ lòng thương xót của Ngài ra nơi họ và cho họ. Chính bản tính là Tình Yêu Thương Xót của Thiên Chúa thúc đẩy Ngài dựng nên loài người, một sản phẩm thần linh của Ngài và cho Ngài.
Bởi thế, loài người tạo vật càng tội lỗi xấu xa khốn nạn càng là cơ hội để Thiên Chúa tỏ hết bản tính là Tình Yêu Thương Xót của Ngài ra, nhờ đó những ai không trốn tránh, xa lánh, chống cự hay chối bỏ Tình Yêu Thương Xót của Ngài mới là những con người được cứu độ. Tức những ai chấp nhận Tình Yêu Thương Xót của Ngài, để cho Thiên Chúa mạc khải bản tính là Tình Yêu Thương Xót của Ngài ra nơi họ và qua họ, nhất là khi họ sa ngã phạm đến Ngài, khi họ chịu đựng hậu quả vô cùng nghiệt ngã do tội lỗi của họ gây ra v.v., sẽ được Tình Yêu Thương Xót Thiên Chúa chiếm đoạt và sống động nơi họ.
Điển hình là trường hợp của một tên Saulê biệt phái hết sức trung thành với Do Thái giáo theo lề luật Moisen đã từng tự động và chủ động hung hăng bách hại đạo Chúa ngay từ ban đầu, nhưng sau đó, nhờ Tình Yêu Thương Xót của Thiên Chúa và nhận biết Tình yêu Thương Xót này, đã trở thành một tông đồ dân ngoại Phaolô, đến độ được trở thành "ánh sáng chư dân cho đến tận cùng trái đất" (Tông Vụ 13:47), nghĩa là thành phương tiện làm sáng tỏ Tình Yêu Thương Xót của Thiên Chúa nơi bản thân ngài, như ngài đã tự thú trong Bài Đọc 2 hôm nay:
"Quả vậy, phần tôi, chính do lề luật mà tôi đã chết cho lề luật, để được sống cho Thiên Chúa. Tôi đã chịu đóng đinh vào thập giá làm một với Ðức Kitô. Tôi sống, nhưng không phải tôi sống, mà là chính Ðức Kitô sống trong tôi. Hiện giờ tôi sống trong thân xác, là tôi sống trong lòng tin vào Con Thiên Chúa, Ðấng đã yêu mến tôi và đã phó mình vì tôi".