Khóa Lòng Thương Xót Chúa ở San Jose California 21-23/10/2017

 

Khóa LTXC ở Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Giáo Phận San Jose California là khóa tĩnh tâm về LTXC cuối cùng trong Năm Thánh Thương Xót nhưng lại là khóa đầu tiên ở miền bắc California đây. Đáng lẽ khóa này được tổ chức từ năm ngoái 2015, nhưng theo quan phòng thần linh, nó chỉ được xẩy ra vào thời điểm Năm Thánh thương Xót 2016 thôi, như Mẹ Têrêsa Calcutta, dù nổi tiếng không kém gì ĐTC GPII và chết trước ĐTC GPII 8 năm (1997 / 2005), cũng được châm chước điều kiện 5 năm, nhưng lại được Giáo Hội phong hiển thánh sau ngài 2 năm, không ngờ lại trúng vào ngay Năm Thánh Thương Xót ngoại lệ.

Vì Nhóm TĐCTT không hiện diện ở San Jose, không thuộc về Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam San Jose, nên không thể tự mình book chỗ tĩnh tâm ở Trung Tâm Công Giáo, nếu có thì phải qua trung gian một hội đoàn nào khác trong cộng đồng địa phương. Nếu so với diện tích của Trung Tâm Công Giáo VN Giáo Phận Orange thì hai trung tâm ngang nhau. Nếu so sánh phòng ốc thì ở Orange hơn, vì nhà nguyện và hội trường tách biệt nhau, và có nhiều phòng ốc cho đủ mọi thứ sinh hoạt khác nữa. Tuy nhiên, xét về cảnh trí và cấu trúc chung quanh thì ở San Jose hơn. 

Trong các khóa LTXC, khóa LTXC ở San Jose có thể nói là một khóa xẩy ra một số điều đặc biệt, hoàn toàn ngoài dự tưởng của ban tổ chức. Sự lạ đây hoàn toàn không kể đến một điều đặc biệt thuộc nội bộ là lực lượng phục vụ đông hơn hết các khóa LTXC ở các nơi ngoài Nam California, bao gồm 12 TĐCTT - 8 đi xe mini-van: AC Tính Toàn chủ xe, Chị Tammie Thủy tài xế và Chị Trần Mỹ Dung, Chị Hoàng Minh và phu quân, Chị Lê Ghi và Nguyễn Hồng Danh + 2 xe nhỏ bao gồm cặp TĐCTT Hồng Phát và cặp Thúy Nga by em. Anh Đinh Ngọc Duy đi xe Đò Hoàng. Tất cả 3 cặp (Hồng Phát, Minh Hỏa và chúng em) đều trú ngụ ở nhà người thân (kể cả Anh Duy), trừ 5 chị còn lại thì trú ngụ ở dòng Tên.

Anh Đinh Ngọc Duy là trưởng ban thánh ca của Nhóm TĐCTT, người đã lên San Jose trước một tuần để sửa nhà cho mẹ, vẫn đặc trách đánh guitar các bài trong tập sách tĩnh tâm, được một chị chính yếu của ca đoàn địa phương khen là đánh đàn hay. Phần sinh hoạt lành mạnh tươi vui vẫn do AC Hồng Phát, đảm trách, nhất là mục diễn xuất chung của Nhóm TĐCTT sau mục hội thảo và trước đề tài đầu tiên ban chiều Chúa Nhật, màn trình diễn đã gây hứng khởi cho tham dự viên bên dưới, khiến họ cũng múa máy theo... Anh Hoàng Hữu Tính rất năng động chạy vòng ngoài bao gồm đủ mọi việc cần đến anh. Ngoài ra ai thấy gì thì tự động nhào vô cộng tác hay thực hiện. 

Ban phục vụ "lương thực hằng ngày" (Chị Hoàng Minh, Chị Tammie Thủy, Chị Trần Mỹ Dung, Chị Lê Thị Ghi, Chị Nguyễn Hồng Danh, Chị Nguyễn Toàn; nhà em kiêm cả bàn giải khát với Chị Bùi Xuân Hồng thủ quĩ) cũng rất đắc lực và đánh động tham dự viên rất nhiều. Các của ăn thức uống đã làm cho tham dự viên không phải chỉ no nê mà còn no thỏa nữa. Tối thứ sáu sau lễ và trước tĩnh tâm với bữa cháo gà kèm theo xôi, trưa Thứ Bảy với bữa bánh mì bò kho hết sạch (được chị Kim Nhung nấu sẵn ở nhà để mang đi hâm lại thôi), và trưa Thứ Bảy với món mì xào (đặt làm). Chưa kể hai bữa nhẹ ban chiều sau Chuỗi thương Xót, với món chè hội é mát lạnh (bằng hột chia) cho Thứ Bảy và chè đậu xanh nóng hổi cho Chúa Nhật. Bàn giải khát luôn đầy đủ nước lạnh, cà phê, một số snacks nhâm nhi suốt ngày.

Bữa cháo gà tối Thứ Sáu với gỏi

Bữa trưa Thứ Bảy

Bữa trưa Chúa Nhật

Nếu ly hột é (hạt chia) mát mẻ ngọt ngào sau cử hành LTXC Thứ Bảy không thể uống một ly mà là 2-3 ly

thì ly chè đậu xanh nóng hổi cũng đủ ấm lòng nóng lên trước khi cử hành LTXC Chúa Nhật

 

Trước hết là sự lạ về con số tham dự viên. Ở chỗ, khóa LTXC này chẳng hề quảng bá hay thông báo trên radio, internet hay bản tin hằng tuần ở các cộng đoàn VN, mà chỉ phổ biến ở cuộc kiệu Mẹ Fatima ngày 13/10/2016 trước đó, và trong nội bộ của Đạo Binh Đức Mẹ, thế thôi. Ngoài ra, thời điểm để có được chỗ tĩnh tâm ở Trung Tâm Công Giáo của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Giáo Phận San Jose, không còn thời điểm nào khác, lại trùng vào cuối tuần Đại Hội Mẹ Lavang ở Las Vegas. Còn nữa, cộng đoàn ở Nhà Thờ Maria Goretti tổ chức tĩnh tâm cả ngày Thứ Bảy và lễ an táng cho bà cố của một vị linh mục có tiếng trong cộng đồng cũng hết nửa ngày Thứ Bảy nữa. Thế nhưng con số tham dự viên (trong đó chỉ có 10 người biết có tĩnh tâm) cho tối Thứ Sáu trên 150 người, ngày Thứ Bảy hơn kém 70 và ngày Chúa Nhật hơn kém 90, tương đương với con số tham dự viên bình thường ở các nơi khác. Tập sách tĩnh tâm in 200 cuốn đã không còn cuốn nào, cho dù không phổ biến từ tối Thứ Sáu. Con số tham dự viên vừa đủ để tĩnh tâm và phục vụ (nhất là về hai bữa ăn trưa).

Và chiều tối Thứ Sáu có một ca đoàn nho nhỏ bao gồm những thành phần nồng cốt tổ chức Đại Hội LTXC ở San Jose mấy năm nay phụ giúp hát mở đầu tĩnh tâm bằng một liên khúc nhiều bài hát và hát Chầu Thánh Thể. Sáng hôm sau ca đoàn địa phương này phụ giúp hát vào những lúc giải khuây 15 phút.

Có hai điều đặc biệt khác không thể không kể đến, đó là hai bữa trưa ngoài trời, trong bầu khí thật dễ chịu, không nóng không lạnh, không nắng không mưa. Ban phục vụ bữa ăn đã liệu cách để ai cũng có thể ngồi ăn cho thoải mái, nhất là bữa trưa Thứ Bảy là bữa bánh mì bò kho, (Chúa Nhật món mì xào dù không cần bàn vẫn có bàn), thay vì chỉ có ghế ngồi ở nhiều nơi khác nhau trong hội trường hay ngoài hàng hiên.

Khóa LTXC này không có lễ riêng mà là lễ chung với cộng đồng ở ngay hội trường (kiêm nguyện đường lẫn thánh đường): Ban tổ chức và tham dự viên dự lễ tối Thứ Sáu lúc 6 giờ chiều với chung những ai tham dự, dự lễ chiều Thứ Bảy chung với Giáo Xứ Việt Nam Đức Mẹ Lavang vào lúc 5:30 thay cho Chúa Nhật, và lễ 9 giờ sáng Chúa Nhật cũng với giáo xứ này (là một cộng đoàn dân Chúa sắp khởi công xây nhà thờ ở downtown San Jose với tổng chi 39,100,000.00 triệu Mỹ kim, trong đó mới hứa là $34,583,359.00 Mỹ kim, và đã đóng là $24,441,340.00 Mỹ kim), sau đó là chương trình tĩnh tâm của Nhóm TĐCTT như thường.

Tuy nhiên, theo thông lệ, bao gồm cả qua đêm hay không qua đêm, khóa nào cũng bao gồm chính yếu những bài giảng huấn theo chủ đề chung của từng năm - Năm Thánh Thương Xót 2016 chủ đề là Thánh Linh - Thâm Cung Thương Xót, do các vị linh mục hướng dẫn. Ngoài ra, tĩnh tâm không phải chỉ để nghe mà còn để nói, để bày tỏ, để chia sẻ cảm nghiệm về từng đề tài nữa, thường được sắp xếp vào sau bữa trưa cho khỏi buồn ngủ. Chưa kể đến các mục sinh hoạt xen kẽ (như trong bài của Cha Lưu Đình Dương), hay một màn trình diễn đặc biệt nào đó của Nhóm TĐCTT.

Cha Lê Trung Khuê - tối Thứ Sáu, đề tài "Chúa Kitô: Dung Nhan Thương Xót"

Cha Lưu Đình Dương, chiều Thứ Bảy 2 đề tài - Mẹ Maria: Thánh Mẫu Thương Xót, và Giáo Hội: Chứng Nhân Thương Xót

Cha Nguyễn Văn Thư, Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam GP San Jose CA,

giảng huấn đề tài sáng Chúa Nhật: "Học Chúa sống thương xót"

 

 

 

 

 

Hai đại diện hội thảo nhóm 1 Thứ Bảy tường trình và chia sẻ

 

 

 

Anh Định Ngọc Duy trưởng nhóm 2 và đại diện nhóm 2 Thứ Bảy tường trình đúc kết

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Về việc đạo đức, khóa LTXC nào cũng có những giờ thiêng liêng căn bản, như lần Chuỗi Mân Côi ban sáng và Chuỗi Thương Xót vào lúc 3 giờ chiều, viếng Thánh Thể trước bữa trưa, và Chầu Thánh Thể.

Cử hành LTXC bằng Chuỗi Thương Xót chiều Thứ Bảy

Cử hành LTXC Chúa Nhật

Có một sự lạ nho nhỏ liên quan đến chức thánh và phụng vụ đó là giờ viếng Thánh Thể Thứ Bảy, không có linh mục hay phó tế, những vị có quyền mang Thánh Thể từ nhà tạm ra bàn thờ, Thánh Thể được giữ ở một phòng chầu nhỏ bé ở bên cánh trái của đầu nhà nguyện cũng là hội trường. Trước đó tôi đã gọi xin phép Cha Nguyễn Thư, Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo, để một giáo dân thừa tác viên ngoại lệ cho rước lễ mang bình thánh đựng Thánh Thể ra đặt trên bàn thờ. Tôi đã nhắn vào điện thoại cầm thay của ngài, và hy viọng ngài gọi lại trước giờ viếng Thánh Thể. Quả thực ngài đã gọi kịp thời để tham dự viên có thể viếng Thánh Thể hôm ấy. Trưa Chúa Nhật đã có chính Cha Nguyễn Thư, ngay sau bài giảng huấn của ngài, ngài đã đặt  Mặt Nhật chầu long trọng.

Sau nữa là sự lạ về một dự thính viên ngoài trời. Đúng thế, đó là một anh Việt Nam homeless ngồi ở ngoài parking, ngồi trên băng ghế ở dưới một bóng cây mát, với hai cái xe đẩy chất đầy mọi thứ đồ cần thiết của anh. Con người Việt Nam vô gia cư này cũng mới xuất hiện ở đó, nhưng ban đêm không ngủ ở đó mà là ở khu vực thương mại sát liền ở phía đông Trung Tâm Công Giáo (vì sáng hôm Thứ Bảy chúng tôi ra sớm thì thấy anh ấy đẩy ra xe tài sản của anh từ bên ấy sang lại bên này).

Cha Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo cũng đang phân vân không biết phải đối xứ với anh ấy ra sao: không đuổi đi mà cũng không dám cho vào ở trong nhà của trung tâm. Mỗi ngày 2 lần, hễ chúng tôi phục vụ của ăn nước uống gì cho tham dự viên tĩnh tâm thì chúng tôi đều có người mang những thứ ấy ra mời anh dùng. Chiều Thứ Bảy, chính tôi đã mang ra cho anh ly nước giống như hột é mát mẻ ngon lành sau Chuỗi thương Xót 3 giờ, anh đã nói với tôi rằng anh cũng có bao thư xin bỏ thùng ủng hộ, nhưng tôi đã cám ơn anh ấy. Tạ ơn LTXC đã đến với khóa LTXC này ở những bữa ăn uống nơi người anh em homeless này, như Người đã bất ngờ tới ở Khóa LTXC Giáo Phận Orange 7/2016 và đã là vị đầu tiên thưởng thức bữa trưa Thứ Bảy hôm ấy...

Sau hết là sự lạ về sự hiện diện bất ngờ của một vị linh mục vào giây phút cuối chúng tôi đang cần linh mục. Chương trình tĩnh tâm cuối tuần này được chấm dứt bằng cuộc cung nghinh Ảnh LTXC, từ trong hội đường (khi hộp họp và tĩnh tâm, cũng là nguyện đường khi qui tụ đọc kinh, hay thánh đường khi cử hành phụng vụ Thánh Thể) ra đài đức Mẹ, từ cung thánh xuống cuối hội đường và sang đài Đức Mẹ, sau lễ nghi tuyên hứa TĐCTT cho tham dự viên nào muốn gia nhập Nhóm TĐCTT, như một số đã rất hào hứng ngay trong khóa và hỏi thăm để gia nhập. Lễ nghi tuyên hứa đã được cử hành ngay trong hội đường kiêm nguyện đường, trước mặt tham dự viên và Nhóm TĐCTT.

Cho dù các tham dự viên muốn gia nhập Nhóm TĐCTT đã tuyên hứa trong nguyện đường trước Ảnh LTXC và trước mặt cộng đồng dân Chúa bấy giờ, nghi thức tuyên hứa cũng được lập lại một lần nữa ở đài Đức Mẹ, trước sự chứng kiến linh thiêng của Mẹ. Cuộc cung nghinh Ảnh LTXC lần đầu tiên trong Khóa LTXC này được bắt đầu từ trước bàn thờ, đi xuống cuối nhà thờ, qua cửa nhà thờ, quẹo sang bên trái nhà thờ để tiến ra đài Đức Mẹ nằm hướng Tây của nhà thờ, tiến qua cổng và thẳng tiến tới đài Đức Mẹ.

 

Không ngờ, có một vị linh mục thuộc Dòng IC - Nhập Thể, đặc trách truyền giáo cho đồng bào thiểu số ở Đà Lạt, bấy giờ bất ngờ có mặt giữa tham dự viên, như thay Mẹ chứng kiến lời tuyên hứa của 15 anh chị em, và vì thế chúng tôi đã xin vị linh mục này chẳng những ban phép lành kết thúc khóa LTXC mà còn làm phép cho các huy hiệu TĐCTT mới đeo vào cổ khi tuyên hứa.

 

Sau phép lành bế mạc khóa LTXC, anh chị em tân TĐCTT họp nhau lại một chút trước khi chia tay nhau.

Chiều tối Thứ Bảy, chiếc xe mini-van của AC Tính Toàn đã chở 8 anh chị em (trừ Chị Hoàng Minh, Anh Đinh Ngọc Duy và 2 vợ chồng em), đi San Francisco tham quan chiếc cầu nổi tiếng Golden Gate về đêm. Chiều tối Chúa Nhật, anh chị em TĐCTT qui tụ lại ở Nhà Hàng Hương trong khu thương mại sát Trung Tâm Công Giáo để ăn bữa tạ ơn. Hôm sau cùng từ giã San Jose, chiếc xe mini-van 8 người rời lúc 6 giờ sáng, hai vợ chồng em lúc 8:20 sáng và AC Hồng Phát lúc 10 giờ sáng. Hẹn trở lại năm sau vào cuối tuần lễ 22-24/9/2017.

Về vấn đề chi thu cho khóa LTXC 10/2016 này, kể như huề. Theo tường trình của Thủ Quĩ Bùi Xuân Hồng thì:

Tổng số tiền thu được là  $1,921
Tổng số tiền chi ra là        $1,903
                      Còn dư lại ===> $17
  1. Cha Lê Trung Khuê: $200
  2. Cha Nguyễn Văn Thư: $100
  3. Trung Tâm Công Giáo: $400
  4. Cha Lưu Đình Dương: $0   (không tính vì tặng lại cho khóa $300)
  5. Mì xào : $200
  6. Chị Mỹ Dung: Cháo gà, bò kho, chè, bánh mì...+ linh tinh ==> $500
  7. AC Hồng Phát: các thứ nhâm nhi snacks, muỗng, khăn trải bàn, napkins, ly... ==> $168 
  8. Thúy Nga: (200 Tập sách) $150 + (watermelon, salad, plates, bowls, ziplock, coffee, cream, sugar, cookies, crackers, peanuts) $185 ==>$335