GIẢI MÃ PHỤNG VỤ LỜI CHÚA

 

Chúa Nhật Lời Chúa Năm Thánh 2025 ngày 26/1

 

TĐCTT Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

 

 

Nếu Phụng Vụ Lời Chúa (PVLC) là Mạc Khải Thánh Kinh được Giáo Hội, qua phụng niên, chiêm ngắm và cử hành Mầu Nhiệm Chúa Kitô, thì suy niệm PVLC là cách thức Mầu Nhiệm Chúa Kitô, qua phụng vụ, được thấm nhiễm trong tâm linh và sống động qua đời sống chứng nhân của Kitô hữu chúng ta. Thế nhưng, vấn đề ở đây là làm sao loài người hữu hạn, tội lỗi và mù tối chúng ta có thể giải mã được Ý nghĩa Lời Chúa nơi Mạc Khải Thánh Kinh qua PVLC được Giáo Hội soạn dọn theo phụng vụ?


Tất nhiên trước hết và trên hết chúng ta cần phải có Thánh Linh là Thần Chân Lý dẫn chúng ta vào tất cả sự thật (xem Gioan 6:12-13)

"Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi. Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn."

Nhưng làm sao để chúng ta có thể lãnh nhận vị Thần Chân Lý này để có thể nắm bắt được "tất cả sự thật" về Mầu Nhiệm Chúa Kitô, Lời Nhập Thể - Lời Chúa, nơi PVLC là một vấn đề gay go khác? Kinh nghiệm rất thực tế cho thấy đó là cứ đọc Lời Chúa dù không hiểu, đúng hơn chưa hiểu, để rồi sẽ hiểu và sẽ càng say mê Lời Chúa hơn. Bởi vì tự bản thân mình tạo vật hữu hạn thuộc hạ giới chúng ta không thể nào hiểu được Mạc Khải Thần Linh, nắm bắt được Mầu Nhiệm Chúa Kitô là những gì thuộc thượng giới. Nên chỉ còn cách duy nhất là phải liên lỉ đọc Lời Chúa qua PVLC hàng ngày, nhờ đó chính Thánh Thần xuất phát từ Lời Chúa sẽ dần dần làm cho chúng ta hiểu được Lời Chúa.


Đó là lý do Chúa Kitô đã khẳng định với thành phần môn đệ không bỏ đi sau bài giảng Bánh Hằng Sống (Gioan 6:62-63) rằng: 

"Thần khí mới làm cho sống, chứ xác thịt chẳng có ích gì. Lời Thầy nói với anh em là thần khí và là sự sống."
Nếu chính Lời Chúa, hay Thánh Thần xuất phát từ Lời Chúa, mới làm cho chúng ta hiểu được Lời Chúa thì chúng ta chỉ còn cách tiếp tục và liên tục đọc Lời Chúa thôi, nhất là đọc PVLC hằng ngày.


Tuy nhiên, về phương diện loài người, chúng ta vẫn phải tìm cách thích hợp nhất và hiệu năng nhất để dễ dàng nắm bắt được Mạc Khải Thánh Kinh qua PVLC để cử hành Mầu Nhiệm Chúa Kitô. Theo kinh nghiệm đọc Lời Chúa của mình từ 1967 (mỗi ngày mấy câu Phúc Âm), nhất là từ 1978 (đọc toàn bộ Thánh Kinh), và đã phổ biến các bài chia sẻ PVLC qua sách vở: Thần Linh và Sự Sống (11/1996) & Lương Thực Hằng Ngày (11/1998), qua chương trình phát thanh Tin Mừng Sự Sống trên làn sóng 106.3 FM ở Nam California (2000 - 2013), qua zoom với nội bộ TĐCTT (2021-2023) và qua Livestream (2024 - 2025, nhất là trong dịp Chúa Nhật Lời Chúa 26/1/2025, người viết đã chia sẻ về "Cách thức suy niệm PVLC" - https://youtube.com/live/cTIBd5xVPso "Giải mã ý nghĩa PVLC" -https://youtube.com/live/4zaA3szDecs, từ đó bé tĩnh xin tóm lại thành văn để làm tài liệu như sau:


Cách thức suy niệm PVLC 

1- Đọc bài Phúc Âm trước hết, trước Bài đọc 1 (nếu ngày thường) và Bài đọc 2 (nếu Chúa Nhật và Lễ trọng) với ý thức PVLC hôm ấy đang ở trong Mùa Phụng Vụ nào trong Phụng niên;

 

2- Ý nghĩa của bài Phúc Âm có thể được giải mã một cách dễ dàng và mau chóng tùy theo chủ đề và đề tài hợp với ý nghĩa về Mầu Nhiệm Chúa Kitô ở từng  Mùa Phụng Vụ trong suốt Phụng niên;

 

3- Phụng niên là hành trình được Giáo Hội ấn định để tưởng niệm và cử hành toàn bộ Mầu Nhiệm Chúa Kitô: Mầu nhiệm Nhập thể & Giáng sinh; Khổ giá, Phục Sinh, Thánh Thần và Giáo Hội;

 

4- Mầu Nhiệm Chúa Kitô Nhập thể và Giáng sinh được Giáo Hội tưởng niệm và cử hành trong Mùa Vọng, Giáng Sinh và Mùa Thường niên sau Mùa Giáng Sinh;

 

5- Mầu Nhiệm Chúa Kitô Khổ giá, Phục Sinh, Thánh Thần và Giáo Hội được Giáo Hội tưởng niệm và cử hành trong Mùa Chay, Phục Sinh và Mùa Thường niên sau Mùa Phục Sinh.

 

6- Chủ đề hợp với Mùa Vọng, Giáng Sinh và Mùa Thường niên sau Mùa Giáng Sinh đó là: 

    "Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta; chúng ta đã được thấy vinh hiển của Người, vinh hiển của Người Con duy nhất đến từ Cha, đầy ân sủng và chân lý" (Gioan 1:14);

 

7- Chủ đề hợp với Mùa Chay, Phục Sinh và Mùa Thường niên sau Mùa Phục Sinh đó là: "Ta đến cho chiên Ta được sự sống và được sự sống viên mãn" (Gioan 10:10)

     

8- Đề tài hợp với Mùa Vọng, nhất là Tuần Bát nhật trước đại lễ Giáng Sinh, là: "Ngôi Lời đã hóa thành nhục thể

 

9- Đề tài hợp với Đại Lễ Giáng Sinh và Tuần Bát Nhật Giáng Sinh là: "Ngôi Lời ở giữa chúng ta"

 

10- Đề tài hợp với Lễ Ba Vua và Tuần Lễ Ba Vua là: "Chúng ta đã được thấy vinh hiển của Người"

 

11- Đề tài hợp với Lễ Chúa Giêsu chiụ phép rửa và Mùa Thường Niên sau Mùa Giáng Sinh là: "Vinh hiển của Người Con duy nhất đến từ Cha (Lễ Chúa chịu phép rửa), đầy ân sủng và chân lý"

 

12- Đề tài hợp với riêng Mùa Chay và Phục Sinh: "Con Người đến không phải để được hầu hạ (Mùa Chay), mà là để phục vụ (Tuần Thánh) và hiến mạng sống mình...(Tam Nhật Thánh)" - Mt 20:28.

      Ngoài ra đề tài cũng rất hợp với Mùa Chay và Phục Sinh là: "Tôi tự ý bỏ sự sống của Tôi (Mùa Chay và Tuần Thánh) và Tôi có quyền lấy nó lại (Mùa Phục Sinh)" (Gioan 10:18),

        vì "Tôi là sự sống lại (Mùa Phục Sinh - Tuần Bát Nhật) và là sự sống (Mùa Phục Sinh - sau Tuần Bát Nhật" (Gioan 11:25) 

      

13- Đề tài hợp với riêng Mùa Chay và Tuần Thánh cùng Tam Nhật Vượt Qua đó là "Hạt lúa mến rơi xuống đất mục nát đi trổ sinh nhiều hoa trái"

 

14- Đề tài hợp với riêng Mùa Phục Sinh đó là: "Thày là sự sống lại (Tuần Bát Nhật Phục Sinh) và là sự sống (tái sinh, nho sinh trái, mục tử hiến mạng, yêu thương, Thánh Thần, hiệp nhất" (Gioan 11:25)

 

15- Đề tài hợp với Mùa Thường Niên sau Mùa Phục Sinh: "Các con sẽ nhận được quyền lực của Thánh Linh ... Các con sẽ làm chứng nhân cho Thày cho đến tận cùng trái đất" (Tông Vụ 1:8)

      để "cho chiên được sự sống viên mãn" (Gioan 10:10)

 

16- Sau khi đọc xong bài Phúc Âm, hãy áp dụng đề tài theo Mùa Phụng Vụ bấy giờ để khám phá ra ý nghĩa của Bài Phúc Âm được Giáo Hội chọn đọc để tưởng niệm và cử hành Mầu Nhiệm Chúa Kitô;

 

17- Trong phụng niên, có khi một sự kiện giống nhau lại được Giáo Hội cố ý chọn cho các Mùa Phụng Vụ khác nhau, trong trường hợp này, ý nghĩa của bài Phúc Âm phải khác nhau ở từng Mùa Phụng Vụ.


Giải mã ý nghĩa PVLC

 

18- Điển hình nhất và độc đáo nhất là sự kiện Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều, một sự kiện (nhất là lần hóa bánh đầu tiên) ở trong toàn bộ 4 Phúc Âm, một sự kiện ở các Mùa Phụng Vụ trừ Mùa Chay; 

 

19- Sự kiện Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều ở Mùa Vọng - Tuần I Thứ 4 (Mathêu - lần 2); Mùa Giáng Sinh - Thứ Ba sau Hiển Linh (Marco - lần 1); Thường Niên hậu GS - Tuần 5 Thứ 7 (Marco - lần 2); 

      ở Mùa Phục Sinh - Tuần 2 Thứ 6 (Gioan lần 1), và ở Mùa Thường Niên hậu PS - Tuần 18 Thứ 2 (Mt lần 1);

 

20- Trong trường hợp của sự kiện bánh hóa ra nhiều ở các Mùa Phụng vụ khác nhau như thế, chúng ta không thể áp dụng một ý nghĩa duy nhất cho từng Mùa Phụng Vụ - Không hợp tình hợp lý; 

 

21- Căn cứ vào chủ đề chung, nhất là vào đề tài riêng cho từng Mùa Phụng Vụ được Giáo Hội cố ý chọn bài Phúc Âm về sự kiện Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều, chúng ta mới thấy ý nghĩa của bài Phúc Âm ấy;

 

22- Nếu Mùa Vọng theo đề tài là "Ngôi Lời đã hóa thành nhục thểthì sự kiện Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều ở bài Phúc Âm về ý nghĩa được giải mã là 

      nhục thể của Người chính "là bánh từ trời xuống....bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống." (Gioan 6:51);

 

23- Nếu Mùa Giáng Sinh sau Lễ Hiển Linh theo đề tài là "Chúng tôi đã được thấy vinh hiển của Người" thì sự kiện Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều ở bài Phúc Âm về ý nghĩa được giải mã là 

     "Tất cả những kẻ Người đã ban cho tôi, tôi sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết" (Gioan 6:39);

 

24- Nếu Mùa Thường Niên sau Mùa Giáng Sinh theo đề tài "Vinh hiển của Người Con duy nhất đến từ Cha, đầy ân sủng và chân lý" thì việc Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều ý nghĩa được giải mã là 

      "Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống." (Gioan 6:54-55);

 

25- Nếu Mùa Phục Sinh sau Tuần Bát Nhật Phục Sinh theo đề tài là "Ta là sự sống" thì sự kiện Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều ở bài Phúc Âm về ý nghĩa được giải mã là

      "Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy." (Gioan 6:57);

 

26- Nếu Mùa Thường Niên sau Mùa Phục Sinh theo chủ đề chung là "Tôi đến cho chiên được sự sống viên mãn" (Gioan 10:10) thì sự kiện Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều ý nghĩa được giải mã là

      "Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy" (Gioan 6:56);

 

27- Chính vì Mùa Thường niên sau Mùa Phục Sinh theo chủ đề "Tôi đến cho chiên được sự sống viên mãn" (Gioan 10:10) mà bắt đầu mở màn cho Mùa Phụng vụ sau Mùa Phục Sinh này và kéo dài tới gần

       hết 3 tuần sau đó, Giáo Hội đã chọn cử hành các Lễ Trọng liên quan đến "sự sống viên mãn":

      - Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống là quyền lực làm cho Sự Sống thần linh chẳng những được viên mãn hơn ở nơi Giáo Hội Chúa Kitô qua các vị Tông đồ Chứng nhân Thừa tác của Chúa Kitô mà còn ở

        "khắp các dân nước" (Mathêu 28:19) "cho đến tận cùng trái đất" (Tông vụ 1:8, 13:47);

     - Lễ Chúa Ba Ngôi (Chúa Nhật sau Lễ Hiện Xuống) là chính Sự sống Thần Linh nội tại của vị Thiên Chúa tự hữu chân thật duy nhất và là tột đỉnh của Sự sống Thần Linh của thành phần được cứu độ khi họ

        được hoan hưởng thực tại hiệp thông thần linh vĩnh phúc với Ba Ngôi Chí Thánh toàn chân, toàn thiện và toàn ái là Cha và Con và Thánh Thần.

     - Lễ Mình Thánh Máu Thánh Chúa Kitô (Chúa Nhật sau Lễ Chúa Ba Ngôi) là Bí tích ban sự sống viên mãn hơn cho những ai đã được hưởng Sự sống Thần linh nơi Phép Thánh tẩy Tái sinh, bởi Thánh Thần

        từ Thánh Thể được thông cho những tâm hồn rước lễ như Thánh Thần đã được thông ban cho các tông đồ từ Thánh thể Phục sinh của Chúa Kitô sau khi Người sống lại từ trong kẻ chết (xem Gioan 20:22).

     - Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu (Thứ Sáu sau Chúa Nhật Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô) là cội nguồn thông ban Sự sống Thần Linh cũng chính là Sự sống viên mãn, bởi Thánh Tâm của Ngôi vị Thần linh nhập

        thể này tiêu biểu cho LTXC vô biên đối với tạo vật tội lỗi khốn nạn mà còn là tình yêu của nhân loại ở nơi Con Người Giêsu đáp lại tình yêu vô cùng nhân hậu của Thiên Chúa như Ngài là và như Ngài muốn.

        Và chính Đức Ái trọn hảo giữa Thiên Chúa và loài người nơi Đức Giêsu Kitô ở Thánh Tâm của Người là tất cả Sự sống viên mãn vậy.

 

28- Thật sự PVLC được Giáo Hội chọn lọc theo Mùa Phụng vụ, từng ngày, từng lễ, hoàn toàn thích hợp với Mầu Nhiệm Chúa Kitô, điển hình nhất ở 2 đại Lễ Giáng Sinh và đại Lễ Phục Sinh.

 

29- Đại Lễ Giáng Sinh được Giáo Hội cử hành 3 Thánh lễ chính yếu (trừ lễ vọng): Lễ Nửa đêm, Lễ Rạng đông và Lễ Ban ngày 

      - Bài Phúc Âm Lễ Nửa đêm (Luca 2, 1-14) về sự kiện Thai nhi Giêsu giáng sinh như vị Thiên Thần cho các mục đồng dấu chỉ đó là "một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ";

      - Bài Phúc Âm Lễ Rạng đông (Luca 2, 15-20), về sự kiện các mục đồng "sang Bêlem và coi xem sự việc đã xảy ra ... thấy Maria, Giuse và Hài Nhi mới sinh nằm trong máng cỏ";

      - Bài Phúc Âm Lễ Ban ngày (Gioan 1, 1-18), về tất cả sự thật liên quan đến Hài nhi mới sinh ấy, ở chỗ Hài nhi chính là "Ngôi Lời ... cư ngụ giữa chúng ta", "vẫn là Thiên Chúa", "là sự sáng của nhân loại"

 

30- Đại Lễ Phục Sinh cũng được Giáo Hội cử hành 3 Thánh lễ chính yếu: Lễ Nửa đêm (Lễ Vọng), Lễ Ban ngày và Lễ Ban chiều 

      - Bài Phúc Âm Lễ Nửa đêm (A: Mathêu 28, 1-10, B: Marco 16,1-8, C: Luca 24, 1-12): Cả 3 bài Phúc Âm cho 3 chu kỳ A-B-C thuật lại sự kiện "các bà đi ra mồ" nhưng Thiên thần báo tin "Người đã sống lại"

      - Bài Phúc Âm Lễ Ban ngày (Gioan 20,1-9): Trình thuật về sự kiện "Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ... người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin."

      - Bài Phúc Âm Lễ Ban chiều (Luca 24,13-35): Trình thuật về sự kiện "hai người trong nhóm môn đệ đi đến một làng tên là Em-mau...Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người khi Người đồng bàn với họ".

 

31- PVLC còn được Giáo Hội chọn lọc cho cả 3 chu kỳ A-B-C liên hệ mật thiết với nhau và hòa hợp với nhau nữa, như PVLC được Giáo Hội chọn đọc cho 3 Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Thường Niên

        - Bài Phúc Âm Chúa Nhật 1 Thường Niên: Chúa Giêsu chịu phép rửa ở Sông Jordan và bắt đầu công khai tỏ mình ra, trước hết và trên hết cho riêng vị Tiền hồ Gioan Tẩy giả của Người, như thánh nhân nói:

  "Tôi đã thấy Thánh Thần như chim bồ câu từ trời đáp xuống và ngự trên Ngài. Về phần tôi, tôi đã không biết Ngài.

  Nhưng Ðấng sai tôi làm phép rửa trong nước phán bảo tôi: "Ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì đó chính là Ðấng làm phép rửa trong Chúa Thánh Thần"

       - Bài Phúc Âm Chúa Nhật 2 Thường Niên: Sau đó Chúa Giêsu được vị Tiền hô của mình làm chứng (Năm B) "Ðây là Chiên Thiên Chúa" với chung dân chúng (ngày 1) và với riêng môn đệ của mình (ngày 2)

         và cuối cùng qua trung gian môi giới của Đức Maria Mẹ của mình (Năm C) "Chúa Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên này tại Cana xứ Galilêa và đã tỏ vinh quang Người và các môn đệ Người tin Người" (ngày 3)

      - Bài Phúc Âm Chúa Nhật 3 Thường Niên: Chúa Giêsu chính thức tự tỏ mình ra "ở miền duyên hải, thành Capharnaum... dạy dỗ trong các hội đường của họ, rao giảng tin mừng nước trời, chữa lành mọi

       bệnh hoạn tật nguyền trong dân" (Năm A), với sứ điệp Thiên Sai của Người: "Thời giờ đã mãn và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Phúc Âm" (Năm B), nhưng trước hết và

        trên hết, Người tỏ mình cho dân ở Nazarét đã quá quen biết Người, cho họ thấy Người thật sự là Đấng Thiên Sai đúng như Lời Thánh Kinh: "Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, vì Ngài xức dầu cho tôi..." (Năm C)

  

32- PVLC đôi khi lại được Giáo Hội chọn đọc cho tất cả 3 chu kỳ đều theo Phúc Âm Thánh Gioan (từ cuối đoạn 1 cho Năm A và B sang đầu đoạn 2 cho Năm C), như ở Chúa Nhật thứ 2 Thường niên sau Mùa

      Giáng Sinh, bởi Chúa Nhật tuần 2 Thường niên này như là một thời điểm chuyển tiếp giữa sự kiện Chúa Giêsu chính thức công khai tỏ mình ra sau 30 năm ẩn dật ở Nazarét: trước hết, bằng việc Người lãnh

      nhận phép rửa và tỏ mình ra cho Tiền hô Gioan (Năm A), rồi sau đó có một số môn đệ theo Người nhờ lời chứng của Vị Tiền hô này (Năm B), để rồi, sau hết, qua trung gian môi giới của Đức Maria ở tiệc cưới

      Cana, Người đã tỏ mình ra cho các môn đệ đầu tiên ấy của Người (Năm C), trước khi Người chính thức công khai tỏ mình ra là Đấng Thiên Sai cho chung dân chúng ở Nazarét là nguyên quán của Người.

 

 

Ngày Chúa Nhật Lời Chúa được ĐTC Phanxicô thiết lập từ ngày 30/9/2019, Lễ Thánh Giêronimô, bằng Tông thư "Aperuit Illis - Người mở trí cho các ông hiểu Kinh Thánh" (Luca 24:45), trong đó, ở khoản 3, ngài ấn định "Chúa Nhật Thứ Ba Thường Niên là Chúa Nhật cần phải được trân trọng cử hành, học hỏi và truyền bá Lời Chúa". Thế nhưng, ngài không nói rõ lý do tại sao ngài lại chọn Chúa Nhật Thứ Ba Thường niên này để làm Chúa Nhật Lời Chúa.

 

Tuy nhiên, căn cứ vào nội dung của cả 3 bài Phúc Âm cho 3 chu kỳ phụng vụ A-B-C, nhất là Năm C, của Chúa Nhật 3 Thường Niên thì Chúa Kitô, Lời Nhập Thể, chính là mạc khải thần linh của Thiên Chúa, một mạc khải được linh ứng viết thành Thánh kinh bởi Chúa Thánh Thần, Đấng chẳng những chính là tác nhân mạc khải xuất phát từ Chúa Kitô, là tác nhân hình thành mạc khải Thánh Kinh nơi con người được Ngài linh ứng, mà còn là tác nhân mở tâm trí cho con người để họ có thể hiểu được Lời Chúa, đến độ làm cho mạc khải Thánh Kinh được nên trọn nơi họ, đúng như Lời Chúa dạy và như Ý Chúa muốn, một nên trọn như ở trường hợp Chúa Kitô Thiên Sai của dân Do Thái cũng là Đấng Cứu Thế của chung nhân loại: "Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe."

 

     

Nhờ Mẹ Maria "có phúc vì đã tin" (Luca 1:45), đã luôn lắng nghe và giữ lời Chúa (xem Luca 2:19,51; 11:28), xin Lời Chúa là ngọn đèn soi đường con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi, là thần linh cho con nhận biết, và là sự sống cho đời chứng nhân của TĐCTT chúng con. Amen.

Chúa Nhật Lời Chúa 26/1 Năm Thánh 2025

 

 

From: Tinh Cao <daminhmariacaotantinh@gmail.com>
Date: Sun, Jan 26, 2025 at 6:33 AM
Subject: Giải mã Phụng Vụ Lời Chúa
To: Tinh Cao <daminhmariacaotantinh@gmail.com>

Trọng kính Cộng đồng Dân Chúa,

Hôm nay là Chúa Nhật 26/1/2025, Chúa Nhật Thứ 3 Thường niên, đồng thời cũng là Chúa Nhật Lời Chúa, như được ĐTC Phanxicô thiết lập từ ngày 30/9/2019.
Để hưởng ứng và đáp ứng những lời kêu gọi của vị Giáo hoàng đã nhiều lần khuyên giục Kitô hữu mang theo Phúc Âm và thường xuyên nghiền gẫm Lời Chúa,
xin mạo muội chia sẻ một chút kinh nghiệm về vấn đề  Giải mã Phụng vụ Lời Chúa  trong tầm hiểu biết hạn hẹp và đơn thành của một tông đồ giáo dân,
và xin được các Đấng và quý học giả bù đắp và chỉ giáo cho. Xin bấm vào đường kết nối Giải mã Phụng vụ Lời Chúa. Xin đa tạ và một lời cầu.

Trân trọng
TĐCTT Đaminh Maria cao tấn tĩnh



From: <chu28456@gmail.com>
Date: Sun, Jan 26, 2025 at 9:54 AM
Subject: Re: Giải mã Phụng Vụ Lời Chúa
To: Tinh Cao <daminhmariacaotantinh@gmail.com>
Hi c. Tĩnh,
Tạ ơn Chúa ❤️ Cảm ơn chú ❤️ 🙂
cThuyTien.