THƯ PHÒNG LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA
của Nhóm Tông Đồ Chúa Tình
Thương
"Lời đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta,
chúng ta đã được thấy vinh hiển của Người"
(Gioan 1:14)
Đaminh Maria cao tấn tĩnh, BVL,
Suy niệm tổng hợp các bài Phúc Âm cho Tuần Bát Nhật Giáng Sinh,
Giữa Bát Nhật Giáng Sinh đến Bát Nhật Hiển Linh, và Tuần Bát Nhật Hiển
Linh
Phụng Vụ Lời Chúa: Mầu Nhiệm Chúa Kitô
Cử hành phụng vụ là tột đỉnh sự sống của Giáo Hội Nhiệm Thể Chúa Kitô, và là
nguồn mạch cho tất cả mọi sinh hoạt truyền bá phúc âm hóa dưới mọi hình thức
của Giáo Hội, như làm chứng, bác ái xã hội và truyền giáo, cùng giảng dạy và
quản trị. Cử hành phụng vụ Thánh Thể, cũng gọi là phụng vụ Thánh Lễ, là cử
hành Mầu Nhiệm Chúa Kitô trong suốt phụng niên: Từ Nhập Thể và Giáng Sinh,
đến Vượt Qua và Thăng Thiên, rồi Hiện Xuống và Hiện Thế.
Mầu Nhiệm Nhập Thể và Giáng Sinh được Giáo Hội cử hành trong Mùa Vọng và Mùa
Giáng Sinh; Mầu Nhiệm Vượt Qua được Giáo Hội cử hành trong Mùa Chay, Tuần
Thánh và Mùa Phục Sinh; và Mầu Nhiệm Hiện Xuống và Hiện Thế, tức là Mầu
Nhiệm Chúa Kitô sau khi Thăng Thiên đã sai Thánh Thần từ Cha đến với Giáo
Hội của Người, nhờ đó Người vẫn tiếp tục Hiện Thế nơi Giáo Hội của Người cho
đến ngày cùng tháng tận (xem Mathêu 28:10), một Mầu Nhiệm Hiện Xuống và Hiện
Thế được Giáo Hội là Bí Tích ban sự sống thần linh từ Chúa Kitô và bởi Thánh
Thần cho chung loài người và cho riêng từng chi thể của Giáo Hội, cử hành
trong Mùa Thường Niên sau Mùa Phục Sinh cho tới hết tuần Lễ Chúa Kitô Vua.
Căn cứ vào toàn bộ Mầu Nhiệm Chúa Kitô được Giáo Hội cử hành suốt phụng niên
hằng năm như thế, chúng ta thấy được chủ đề chung cho cả phụng niên ở câu
Chúa Giêsu nói về Người trong Phúc Âm Thánh Gioan (12:24): Hạt lúa miến gieo
xuống đất... mục nát đi... sinh nhiều hoa trái. Chúa Giêsu Kitô là Lời Nhập
Thể như hạt lúa miến gieo xuống đất, nơi Mầu Nhiệm Nhập Thể và Giáng Sinh,
Người cũng là Đấng Vượt Qua như hạt lúa miến bị mục nát đi trong lòng đất,
nơi Mầu Nhiệm Khổ Giá và Phục Sinh, để sinh nhiều hoa trái nhờ Giáo Hội của
Người, nơi Mầu Nhiệm Hiện Xuống và Hiện Thế.
Phụng Vụ Lời Chúa: Đề Tài Từng Mùa
Tuy nhiên, vì phụng niên có các Mùa Phụng Vụ khác nhau, hợp với Mầu Nhiệm
Chúa Kitô cho từng mùa phụng vụ, mà chủ đề phụng vụ chung hạt lúa miến gieo
xuống đầt... mục nát đi... sinh nhiều hoa trái này, còn có các đề tài phù
hợp với từng mùa phụng vụ nữa, căn cứ vào Mầu Nhiệm Chúa Kitô ở từng mùa.
Chẳng hạn:
1- Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh theo đề tài của câu Phúc Âm: "Lời đã hóa thành
nhục thể (Mùa Vọng) và ở giữa chúng ta (Tuần Bát Nhật Giáng
Sinh), chúng ta đã được thấy vinh hiển của Người (sau Bát Nhật
Giáng Sinh đến hết Bát Nhật Hiển Linh), vinh hiển của Người Con duy
nhất đến từ Cha, đầy ân sủng và chân lý (Mùa Thường Niên sau Mùa Giáng
Sinh cho đến Mùa Chay)" (Gioan 1:14)
2- Mùa Chay, Tuần Thánh và Mùa Phục Sinh theo đề tài của câu Phúc Âm: Mathêu
4:4 - "Con người không sống nguyên bởi bánh, mà còn bởi những lời từ miệng
Thiên Chúa phán ra" (Mùa Chay); Mathêu 20:28 - "Tôi đến để phục vụ
và hiến mạng sống mình cho nhiều người" (Tuần Thánh); Gioan 10:25 -
"Tôi là sự sống lại (Tuần Bát Nhật Phục Sinh) và là sự sống (Mùa
Phục Sinh sau Tuần Bát Nhật Phục Sinh)";
3- Mùa Thường Niên sau Mùa Phục Sinh theo đề tài của câu Chúa Giêsu nói với
các tông đồ, trước khi Thăng Thiên về cùng Cha cho đến khi Người lại đến
trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết, đó là câu: "Các con sẽ nhận
được quyền lực từ trên cao khi Thánh Thần hiện xuống trên các con. Để rồi
các con sẽ là chứng nhân của Thày ... cho đến tận thế" (Tông Vụ 1:8).
Phụng Vụ Lời Chúa: Đề Tài Mùa Vọng và
Mùa Giáng Sinh
Riêng về Mùa Vọng và Giáng Sinh, căn cứ vào đề tài gợi ý hợp với mùa phụng
vụ này là câu và ở giữa chúng ta (Tuần
Bát Nhật Giáng Sinh), chúng ta đã được thấy vinh hiển của Người (Sau
Bát Nhật Giáng Sinh đến hết Bát Nhật Hiển Linh), vinh hiển của Người
Con duy nhất đến từ Cha, đầy ân sủng và chân lý (Mùa Thường Niên sau Mùa
Giáng Sinh cho đến Mùa Chay)", chúng ta thấy bao gồm 4 yếu tố chính
yếu:
@ "Lời
đã hóa thành nhục thể" là ý nghĩa của các bài Phúc Âm
được Giáo Hội chọn đọc cho Mùa Vọng, nhất là các bài Phúc Âm cho ngày thường
trong tuần, từ Thứ Hai sau Chúa Nhật thứ 1 đến hết Thứ Tư tuần 2 Mùa Vọng,
như đã được trình bày và chia sẻ ở cái link mp3
TuNhapTheDenGiangSinh.mp3, còn từ Thứ
Năm Tuần 2 Mùa Vọng đến hết Thứ Bảy Tuần 3 Mùa Vọng toàn về những gì Chúa
Giêsu nói về Tiền Hô Gioan của Người, như
cũng đã được trình bày và chia sẻ ở cái
link mp3
TienHoGioanTayGia-DauBaoDangThienSai.mp3.
@ "Và ở giữa chúng ta"
là ý nghĩa của các bài Phúc Âm được Giáo Hội chọn đọc, bao gồm cả chính Lễ
Giáng Sinh, lẫn các ngày trong suốt Tuần Bát Nhật Giáng Sinh, thứ tự như
sau:
Lễ
Giáng Sinh:
"Lời đã hóa
thành nhục thể và ở giữa chúng ta" đó là
"một hài nhi mới sinh, được bọc trong khăn và nằm trong máng cỏ"
(Luca 2:12)
Ngày 26/12
-
Lễ
Thánh Stephanô Phó Tế Tử Đạo:
"Lời đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta",
như chứng nhân về nhân tính của Người là vị phó tế tử đạo tiên khởi
"đã
thấy trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa" (Tông Vụ
7:56)
Ngày
27/12
-
Lễ Thánh Gioan Tông Đồ Thánh Sử:
"Lời đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta",
như chứng nhân về thần tính của Người là người môn đệ tông đồ Gioan
"đã thấy và đã tin" (Gioan 20:8)
Ngày 28/12
-
Lễ Các
Thánh Anh Hài:
"Lời đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta",
ở giữa các em bé ở cùng độ tuổi và mang cùng giòng máu Do Thái với Người và
của Người, giòng máu vô tội đã bị đổ ra bởi
"Hêrođê
thấy mình bị các đạo sĩ đánh lừa, nên nổi cơn thịnh nộ và sai quân đi giết
tất cả con trẻ ở Bêlem và vùng phụ cận, từ hai tuổi trở xuống" (Mathêu
2:16).
Ngày
29/12
-
"Lời đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta",
như ở với
"Simêon, là người công chính và có lòng kính sợ, đang mong đợi niềm an ủi
Israel, có Thánh Thần ở trong ông"
(Luca
2:25)
Ngày 30/12
-
"Lời đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta",
như ở với
"bà tiên tri
Anna...
không rời
khỏi đền thờ, đêm ngày ăn chay cầu nguyện phụng sự Chúa... và nói về trẻ Giêsu cho tất cả những người đang
trông chờ ơn cứu chuộc Israel" (Luca 2:36-38)
Ngày
30/12
-
Lễ Thánh Gia (thỉnh thoảng
mới rơi vào ngày 30/12, nghĩa là bao giờ Lễ Giáng Sinh rơi vào Chúa Nhật,
thì Lễ Mẹ Thiên Chúa là Chúa Nhật 1/1 sau đó, sẽ không có Chúa Nhật nào cho
Lễ Thánh Gia nữa):
"Lời đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta",
nhất là nơi Thánh Gia,
như một "Hài
Nhi và mẹ Người lên đường trốn sang Ai-cập đang lúc ban đêm"
(Mathêu
2:14 -
Năm A); như một "Con Trẻ
lớn lên, thêm mạnh mẽ, đầy khôn ngoan, và ơn nghĩa Thiên Chúa ở cùng Người"
(Luca 2:40 - Năm B);
và là một "Chúa Giêsu tiến tới trong sự khôn
ngoan, tuổi tác và ân sủng, trước mặt Thiên Chúa và người ta" (Luca
2:52 - Năm C).
Ngày 31/12
-
"Lời đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta"
đó chính là "Ngôi Lời
đã
có từ nguyên thuỷ...
hằng ở với Thiên Chúa, và là Thiên Chúa"
(Gioan 1:1).
Ngày
1/1
-
Lễ Mẹ Thiên Chúa: "Lời đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta"
với
"tên của Người là Giêsu, tên mà thiên thần đã gọi trước khi con trẻ
được đầu thai trong lòng mẹ" (Luca 2:21)
@ "Chúng ta đã được thấy vinh hiển của
Người" là ý nghĩa
của các bài
Phúc Âm được Giáo Hội chọn đọc,
sau Lễ Giáng Sinh cho đến hết Tuần Bát Nhật Hiển Linh, một lễ Hiển Linh đã
được ấn định vào ngày 6/1 hằng năm, nhưng thường được Giáo Hội hoàn vũ nói
chung, vì lý do mục vụ, long trọng cử hành vào Chúa Nhật, sau Tuần Bát Nhật
Giáng Sinh, vì thế, Lễ Hiển Linh có thể được cử hành vào Chúa Nhật, dù là
trước ngày 6/1, hai là Chúa Nhật sau ngày 6/1, như Chúa Nhật 7/1 hay 8/1:
Ngày 2/1 -
"Chúng ta đã được thấy vinh hiển của Người"
như một Tiền Hô Gioan,
cho dù chưa được trực tiếp gặp Người, nhưng vẫn
đã thấy
"Ðấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng
chính Ðấng đó đã có trước tôi, và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho
Người" (Gioan 2:27)
Ngày 3/1 -
"Chúng ta đã được thấy vinh hiển của Người",
như một
Tiền Hô Gioan
"đã
thấy và làm chứng rằng: Người là Con Thiên Chúa".
(Gioan 1:34)
Ngày 4/1 -
"Chúng ta đã được thấy vinh hiển của Người",
như một trong hai môn đệ của vị tiền hô là Anrê đã nói với Simon em
mình rằng:
"Chúng tôi đã gặp
Ðấng Messia, nghĩa là Ðấng Kitô" (Gioan 1:41)
Ngày 5/1 -
"Chúng ta đã được thấy vinh hiển của Người",
như một
trong hai môn đệ của vị tiền hô là Philip đã nói với Nathanael cũng là
Batolomeo bạn của mình rằng:
"Ðấng đã được Moisen ghi trong Luật và các
tiên tri nói đến, chúng tôi đã gặp rồi: đó là Giêsu con ông Giuse, người
thành Nazarét" (Gioan 1:45)
Ngày 6/1 -
"Chúng ta đã được thấy vinh hiển của Người"
đó là
chính
"Chúa
Giêsu từ Nazarét xứ Galilêa đến và chịu phép rửa bởi Gioan ở sông
Giođan" (Marco 1:9)
Ngày 7/1 -
"Chúng ta đã được thấy vinh hiển của Người"
đó là chính
"Chúa
Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên này tại Cana xứ Galilêa, và đã tỏ vinh
quang Người và các môn đệ Người tin Người" (Gioan 2:11)
Lễ Hiển Linh -
"Chúng ta đã được thấy vinh hiển của Người"
là
"mấy nhà đạo sĩ từ Ðông phương tìm đến
Giê-rusalem.... khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà
Maria Mẹ Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người. Rồi, mở kho tàng
ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và mộc dược".
(Mathêu 2:1,11)
Thứ Hai sau Chúa Nhật Lễ Hiển Linh
- "Chúng ta đã được thấy vinh hiển của Người"
là dân cư ngụ và sinh sống ở
"đất Giabulon và đất Nephtali, đường dọc theo biển, bên kia sông Giođan,
Galilêa của ngoại bang! Dân ngồi trong tối
tăm, đã thấy ánh sáng huy hoàng, ánh sáng đã xuất hiện cho người ngồi
trong bóng sự chết". (Mathêu 4:15-16)
Thứ Ba sau Chúa Nhật Lễ Hiển Linh
- "Chúng ta đã được thấy vinh hiển của Người"
ở nơi các vị tông đồ, những vị đã
lo lắng nhắc với Thày mình rằng:
"Chỗ này hoang vắng, mà giờ đã muộn, xin Thầy giải tán
họ, để họ đi tới các làng các xóm gần đây mà mua gì ăn".
Nhưng, "Chúa Giêsu trả lời họ rằng:
'Các con hãy
cho họ ăn đi'", để nhờ đó họ thấy mình bất lực và thấy
được vinh hiển của Người khi
"Người cầm năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời mà chúc tụng, rồi
bẻ bánh ra và trao cho các môn đệ, để họ phân phát cho người ta; còn hai con
cá, Người cũng chia cho mọi người. Và tất cả đều ăn no. Mụn bánh và cá còn
dư lại, người ta lượm được mười hai thúng đầy. Mà số người ăn là năm ngàn
người" (Marco 6:35-37,41-43)
Thứ Tư sau Chúa Nhật Lễ Hiển Linh
- "Chúng ta đã được thấy vinh hiển của Người"
ở nơi các vị
tông đồ, những vị "thấy Người thì hoảng hốt, nên
Người liền lên tiếng bảo họ rằng: 'Hãy yên trí, chính Thầy đây, đừng sợ'.
Rồi Người lên thuyền họ, và gió im lặng.
Tâm hồn họ lại càng sửng sốt hơn,
vì họ chưa hiểu gì về vấn đề bánh: lòng họ còn mù
tối. (Marco 6:50-52)
Thứ Năm sau Chúa Nhật Lễ Hiển Linh
- "Chúng ta đã được thấy vinh hiển của Người"
là dân làng
"Nadarét là nơi Người sinh trưởng... ai nấy đều công
nhận lời Người và ngạc nhiên vì những lời hấp dẫn thốt ra từ miệng
Người".
(Luca 4:16,22)
Thứ Sáu sau Chúa Nhật Lễ Hiển Linh
- "Chúng ta đã được thấy vinh hiển của Người"
như nơi bản thân của
"một người mình đầy phong hủi...
khỏi phong hủi...",
cũng như nơi chung dân chúng, khi chứng kiến thấy nạn
nhân phong hủi được chữa lành lạ lùng như vậy đã
"đông
đảo kéo nhau đến để nghe Người và được chữa lành bệnh tật. (Luca
5:12-13,15)
Thứ Bảy sau Chúa Nhật Lễ Hiển Linh
- "Chúng ta đã được thấy vinh hiển của Người",
như
vị Tiền Hô "Gioan làm phép
rửa tại Ainon, gần Salim", vị đã không tỏ ra ganh tị hay
cạnh tranh với Đấng đến sau mình, trái lại còn cảm thấy mãn nguyện và vui
sướng khi tuyên bố với những người đến báo cho ngài biết về tình hình người
ta kéo đến với Chúa Giêsu nhiều hơn ngài rằng:
"Chính các ngươi đã làm chứng cho tôi là tôi đã nói: Tôi không phải là Ðấng
Kitô, nhưng tôi được sai đến trước Người. Ai cưới vợ, thì là người chồng,
còn bạn hữu của tân lang đứng mà nghe tân lang
nói thì vui mừng vì tiếng nói của tân lang. Vậy niềm vui của tôi như thế
là đầy đủ. Người phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại".
(Gioan 3:23,29-30)
Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa,
một Chúa Nhật vừa là tột đỉnh của Mùa Giáng Sinh vừa bắt đầu cho Mùa Thường
Niên sau Mùa Giáng Sinh những vẫn liên kết chặt chẽ với Mùa Giáng Sinh hay
kéo dài Mùa Giáng Sinh -
"Chúng ta đã được thấy vinh hiển của Người",
khi Người bắt đầu tỏ mình ra lúc Người lãnh nhận phép rửa bởi Tiền Hô
Gioan Tẩy Giả, một "Người Con Duy Nhất đến từ Cha, đầy ân sủng và chân lý",
ở chỗ:
"Thánh Thần Chúa ngự xuống như một bồ câu và đậu trên Người.
Và ngay lúc ấy, có tiếng từ trời phán:
'Này là Con yêu dấu của Ta, Con đẹp lòng Ta'"
(Mathêu 3:17 - Năm A); hay "Thánh Thần như chim bồ câu
ngự xuống trên mình. Và có tiếng từ trời phán:
'Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha'" (Marco 1:11 - Năm B),
hoặc "Thánh Thần Chúa ngự xuống trên Người dưới hình
chim bồ câu, và có tiếng từ trời phán: 'Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp
lòng Cha'" (Luca 3:22 - Năm C).