DANH CHA CẢ SÁNG

  

"DANH CHA CẢ SÁNG"

 Đă có danh  th́ phải có tiếng. Nghĩa là,  phải được biết đến, mới gọi  là có  danh, bằng  không, cũng  chẳng khác  ǵ vô danh. Phần Thiên Chúa,  tự Ngài không có  Danh và không cần  Danh, nhưng, v́ hoạt động  hướng ngoại, Ngài đă  có Danh và phải  được rạng Danh, nghĩa là, phải được mọi người biết đến. "Danh Cha cả sáng" là như thế. Thật ra, dù không ai biết  đến Ngài, Ngài cũng vẫn là Thiên Chúa và tự  Ḿnh, Ngài vẫn vinh hiển, không  cần tạo vật tôn vinh chúc tụng. Nhưng, cũng chính v́ Ngài vô cùng viên măn và cả sáng, không thể nào không  tràn ra và tỏa ra. Do đó,  cũng chính v́ "Ta là Thiên Chúa"  mà tạo vật đă được  tạo dựng. Để rồi, một  khi đă được tạo dựng v́ Danh Chúa như  thế, tạo vật cũng chỉ tồn tại nơi Ngài mà thôi. Cuộc tồn tại của  tạo vật, nhất là cuộc tồn tại đời đời của chúng, dù có được tham hưởng vinh hiển với Thiên Chúa hay không, Thiên Chúa cũng hoàn toàn  vinh Danh. Ngài vinh Danh ở chỗ đă tỏ hết Ḿnh  ra cho tạo vật và được tất cả  mọi tạo vật, dù hư đi như  Satan và bọn  ngụy thần cùng  với các linh  hồn bất hạnh, nhận biết Ngài là "Thiên Chúa chân thật duy nhất và Đấng Ngài sai là Giêsu Kitô" (Gn 17:3). 

Phần Chúa Giêsu, mang Danh là  Con Thiên Chúa, "Cha ở trên trời", được Cha sai xuống thế, Ngài "đă  tôn vinh Cha trên thế gian bằng cách hoàn tất công việc Cha đă  trao phó" (Gn 17:4) cho Ngài làm, trọn hảo đến  nỗi, "v́ Danh Cha đă  ban cho Con, Con đă  cẩn thận ǵn giữ họ và không một ai trong chúng bị hư đi, ngoại trừ kẻ bị hư đi để hoàn tất lời kinh thánh" (Gn 17:12). Kết qủa là "Giờ đây, họ nhận biết  rằng tất cả những ǵ Cha ban cho Con đều từ Cha mà đến...Họ biết thật rằng Con đến từ Cha, chính Cha là Đấng đă sai Con"  (Gn 17:7-8).  Được nhận  biết như  thế, "Ta  là Thiên Chúa" không "cả sáng"  hay sao? Thật ra, "Danh Cha  cả sáng" nhất không phải v́ được con người nhận biết, cho bằng được chính Con Một của Ngài đă mặc lấy nhân tính tôn vinh. Nghĩa là, trong nhân tính và qua nhân tính  của Chúa Giêsu, "Thiên Chúa là Ánh Sáng" (1Gn 1:5) đă tỏ hết vinh  hiển của Ngài ra một cách trọn  vẹn: "Ngôi Lời đă hóa thành nhục thể ở giữa chúng ta, và chúng ta đă thấy vinh hiển của Người, vinh hiển của Người Con  Duy Nhất đến từ Cha, tràn đầy ân sủng và chấn lư" (Gn 1:14).

 

Thật vậy, "Danh Cha cả sáng" nhất nơi Chúa Giêsu Kitô chẳng những ở tại việc nhập thể của Người, mà c̣n ở tại việc tử nạn của Người nữa. Bởi  thế, khi Chúa Giêsu  kêu lên cùng Thiên  Chúa: "Cha ơi, xin hăy tôn  vinh Danh Cha" (Gn 12:28), th́  "bấy giờ có tiếng từ trời vang xuống: 'Ta đă tôn vinh Danh Ta rồi, Ta sẽ tôn vinh Danh Ta nữa'" (Gn 12:28). Thiên Chúa đă chẳng tôn vinh Danh Ngài là ǵ khi sai Con  Ngài xuống thế: "Thiên Chúa đă  yêu thế gian đến nỗi đă ban Con Một Ḿnh cho thế gian" (Gn 3:16); và, Con Ngài, "Tuy mang phận Thiên Chúa, song không tự coi ḿnh ngang hàng với Thiên Chúa. Mà Người đă hư không hoá chính ḿnh, mặc lấy thân phận  tôi đ̣i, sinh ra giống như con người" (Phil 2:6-7),  đă làm cho Thiên Chúa hết sức "cả sáng": "Này là Con Ta yêu  dấu, đẹp ḷng Ta  mọi đàng" (Mt 3:17, 17:5). Và,  Thiên Chúa cũng c̣n tôn vinh  Danh Ngài nữa khi "Ngài đă không tha cho Con Riêng của Ḿnh,  song đă trao nộp Người  v́ tất cả chúng ta" (Rm  8:32); và, Con Ngài cũng đă tự  nguyện "phó thác linh hồn trong tay Cha" (Lc 23:46): "Linh hồn Thày giờ đây phiền năo, nhưng  biết nói sao đây, Lạy Cha, xin cứu Con khỏi giờ này, song cũng chỉ v́ giờ này mà Con đă đến. Cha ơi, xin hăy tôn vinh Danh  Cha" (Gn 12:27-28): "Giờ đây Con Người được  vinh hiển  và Thiên  Chúa  được  vinh hiển  nơi Người"  (Gn 13:31).

 

Phần Ngôi Cha, nếu Ngài "được tôn vinh nơi Người (Chúa Kitô), th́ ngược  lại, Ngài  sẽ tôn  vinh  Người  nơi chính  ḿnh Ngài"  (Gn 13:32). Ở chỗ, "Thiên Chúa đă tôn vinh Người và ban cho Người một Danh hiệu vượt  trên mọi danh hiệu. Để trước  Danh Giêsu, mọi gối phải qùi xuống, trên trời, dưới đất  và âm phủ, và mọi miệng lưỡi tuyên  tụng cho  vinh quang  Thiên Chúa  Cha: Chúa  Giêsu Kitô là Thiên Chúa" (Phil  2:10-11). Và, ở chỗ, "Thánh  Thần, Đấng mà Cha sẽ sai  đến nhân Danh  Ta sẽ chỉ  dẫn cho các  con mọi sự..." (Gn 14:26), "sẽ dẫn các con vào tất cả sự thật...Làm như thế, Ngài sẽ tôn vinh Ta, v́ Ngài sẽ nhận lănh từ Ta điều Ngài sẽ thông truyền cho các con" (Gn 16:13-14). Bởi thế,  con người đă được cứu độ là v́ Danh  Thiên Chúa Ba Ngôi  và do Danh Thiên  Chúa Ba Ngôi, Ngôi Cha là Thiên Chúa, Ngôi Con là  Thiên Chúa Con và Ngôi Thánh Thần cũng là Thiên Chúa: "Hăy đi tuyển mộ môn đồ khắp thế gian và rửa tội cho họ, nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần" (Mt 28:19).

 

Phần con người được rửa tội nhân Danh Ba Ngôi là Thiên Chúa chân thật duy nhất, đă được Ơn Nghĩa với Chúa, được thông phần bản tính và sự sống thần linh vô cùng toàn thiện và viên măn của Thiên Chúa. Và, trong Ơn Thánh, họ  đă được kết hợp với Chúa Kitô như cành nho  hợp với thân nho (x.Gn 15:5). Thế nhưng, dù có được kết hợp với thân nho đi nữa, nếu và chỉ nếu: "Ai ở trong Thày và Thày ở trong họ sẽ trổ sinh muôn vàn hoa trái" (Gn 15:5) mà thôi. Và, cũng chỉ trổ sinh hoa trái như thế, nhờ Chúa Kitô, trong Chúa

Kitô và với Chúa Kitô, "là Thày và là Chúa" (Gn 13:14) của ḿnh, bằng  cách thực  tế là "làm mọi  sự nhân  Danh Chúa  Giêsu" (Col 3:17), th́ những chi thể làm nên Giáo Hội, nhiệm thể của Người, mới có thể làm cho "Danh Cha cả sáng": "Cha Ta được tôn vinh trong việc trổ sinh nhiều hoa trái của các con và trong việc các con trở nên môn đệ của Thày" (Gn 15:8).

 Vậy, cùng với  Chúa Giêsu Kitô, Con Duy Nhất  của Thiên Chúa cũng là Anh Cả của ḿnh, Đấng đă làm rạng Danh Thiên Chúa tuyệt mức và Đấng mà  nơi Người Thiên  Chúa hoàn toàn  hài ḷng, chúng  ta hăy

cầu nguyện rằng: "Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến ..."

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL