KINH MÂN CÔI CẦU HỒN
 

 Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

 

“Ai tin Thày dầu có chết cũng sẽ được sống”

(Phúc Âm Thánh Joan 11:1-45)

 

  

Mở đầu (đứng):

 

Hãy Chỗi Dậy

 

ĐK:-    Hãy chỗi dậy hỡi ai ngủ mê! Hãy chỗi dậy từ cõi chết. Chúa sẽ chiếu ngời ánh quang vinh trên đầu ngươi.

 

PK1-   Đã bao năm qua gian trần miệt mài sống trong vòng u tối, giờ được Chúa dẫn vào nguồn sống ta hãy bước theo đường quang vinh.

 

PK2-   Hãy chung câu ca chung lời nguyện cầu tán dương một Thiên Chúa - nguyện lòng trí muôn người hiệp nhất trong một đức tin, một tình yêu.

 

 

Mầu Nhiệm 1 “Lagiarô bạn chúng ta đang ngủ” (Đứng)

 

Phúc Âm: Khi ấy, có một người đau liệt tên là Lagiarô, ở Bêtania, làng quê của Maria và Martha. Maria nầy chính là người đã xức dầu thơm cho Chúa, và lấy tóc lau chân Người. Em trai bà là Lagiarô lâm bệnh. Vậy hai chị sai người đến thưa Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, người Thầy yêu đau liệt”. Nghe tin ấy, Chúa Giêsu liền bảo: “Bệnh này không đến nỗi chết, nhưng để làm sáng danh Thiên Chúa, nhờ đó Con Thiên Chúa sẽ được vinh hiển”. Chúa Giêsu thương Martha và em là Maria và Lagiarô. Khi hay tin ông này đau liệt, Người còn lưu lại đó hai ngày. Rồi Người bảo môn đệ: “Chúng ta hãy trở lại xứ Giuđêa đi”. Môn đệ thưa: “Thưa Thày, mới đây người Do Thái tìm ném đá Thầy, mà Thầy lại còn muốn trở về đó hay sao”? Chúa Giêsu đáp: “Một ngày lại chẳng có mười hai giờ sao? Nếu ai đi ban ngày thì không vấp ngã, vì họ thấy ánh sáng mặt trời; nhưng kẻ đi ban đêm sẽ vấp ngã vì không có ánh sáng”. Người nói thế, rồi lại bảo họ: “Người bạn Lagiarô của chúng ta đang ngủ, dầu vậy Ta cũng hãy đi đánh thức anh ta dậy”.

 

Suy Niệm: (ngồi) Đúng là tình yêu có những lý lẽ của mình, đến nỗi trí khôn tự nhiên nhiều khi không thể nào hiểu nổi và lòng muốn không thể nào chấp nhận được. Chúa Giêsu thương chị em Lazarô, nhưng khi hay tin bạn thân của mình đau nặng Người cũng không chịu đến thăm ngay. Mà phải chờ cho tới khi người bạn thân này chết đã rồi mới tới. Thế nhưng, Chúa Giêsu chẳng những thương chị em Lazarô mà còn thương hết mọi người khác nữa. Bởi đó, Người muốn dùng chính người bạn thân của mình làm tế vật để tỏ lòng thương những người khác. Tức là Người để cho người bạn thân Lazarô của mình phải qua đời, để nhờ việc qua đời của Lazarô đối với Người như là một giấc ngủ này mà tỏ mình ra bằng việc đánh thức dậy, nhờ đó nhiều người sẽ tin vào Người mà được cứu độ. 

 

Cầu Xin: (quì) Bởi thế, Lạy Chúa, mỗi khi chúng con hay những người thân yêu của chúng con phải chịu đau khổ thử thách và bất hạnh trên đời này, xin cho chúng con hãy vững lòng trông cậy vào việc quan phòng thần linh đầy yêu thương của Chúa. Và xin cho chúng con hằng biết thâm tín rằng tất cả những gì Chúa làm, dù làm cho chúng con là loại sống trong xác thịt khổ đau mấy đi nữa, đều mang lại lợi ích cho những ai tin tưởng nơi Chúa (xem Rôma 8:28). Nếu Chúa là Đấng đã không dung tha cho chính Con Một của mình, trái lại, đã phũ phàng phó nộp Người vì tất cả chúng con (x Rôma 8:32), thì chẳng lẽ Chúa lại vui thích khi thấy chúng con là con cái Chúa yêu thương bị quằn quại khổ đau hay sao? Nếu những đau khổ của chúng con đây là những gì làm vinh danh Chúa, lợi ích cho cả người ra đi trước chúng con cũng như cho những ai còn ở lại như chúng con, thì chúng con xin dâng lên Chúa tất cả mọi đau khổ của những ai vô tội đang gặp đau thương khốn khó phần hồn hay phần xác hoặc cả hai trên thế giới này, để xin Chúa thánh hóa bản thân họ, cứu các tội nhân và ban hòa bình cho thế giới.

 

Lần Hạt: 1 Kinh Lạy Cha (quì), 10 Kinh Kính Mừng  (ngồi), 1 Kinh Sáng Danh (đứng) và lời nguyện sau đây:

 

Xướng/Đáp: “Lạy Chúa Giêsu là sự sống lại và là sự sống” – “Xin ban cho linh hồn……. được Vinh Phúc Trường Sinh

 

 

Mầu Nhiệm 2 “Lagiarô đã chết”: (Đứng)

 

Phúc Âm: Môn đệ thưa: “Thưa thầy, nếu anh ta ngủ, thì anh ta sẽ thức dạy thôi”. Chúa Giêsu có ý nói về cái chết của Lagiarô, nhưng môn đệ lại nghĩ Người nói về giấc ngủ. Bấy giờ Chúa Giêsu mới nói rõ: “Lagiarô đã chết rồi. Nhưng ta mừng cho các con, vì Ta không có mặt ở đó để các con tin. Vậy chúng ta hãy đi đến nhà của anh ta”. Lúc đó Tôma cũng có tên là Điđimô nói với đồng bạn: “Chúng ta cũng hãy cùng đi để chết với Người”. Đến nơi, Chúa Giêsu thấy Lagiarô đã được an táng bốn ngày rồi. (Bêtania chỉ cách Giêrusalem chừng mười lăm dặm). Nhiều người Do Thái đến nhà Martha và Maria để an ủi hai bà vì người em đã chết.

 

Suy Niệm: (ngồi) Đúng thế, Chúa Giêsu quả thực đã cố ý để cho Lazarô bạn thân của mình chết hoàn toàn rồi mới xuất hiện. Bởi vì, Người biết rằng cái chết của người bạn thân này, cái chết bất hạnh với chính bản thân anh ta cũng như bất hạnh cho cả hai người chị của anh ta, sẽ mang lại lợi ích thiêng liêng cho cả 3 chị em, cho thành phần dân chúng láng giềng của 3 chị em chứng kiến thấy việc cả thể Chúa làm nói chung, và nhất là cho các môn đệ chứng nhân tiên khởi của Người nói riêng: ‘Lagiarô đã chết rồi. Nhưng Thày mừng cho các con, vì Thày không có mặt ơœ đó để các con tin’.

 

Cầu Xin: (quì) Vâng, Lạy Chúa, nếu việc Chúa tỏ mình ra hoàn toàn và trọn vẹn nhất là khi Chúa bị treo trên cây thập tự giá thì chúng con cũng chỉ gặp thấy Chúa nơi thập giá mà thôi: “Khi nào Tôi bị treo lên khỏi mặt đất, Tôi sẽ kéo tất cả mọi người lên cùng Tôi” (Gioan 12:32). Xin Chúa cho chúng con ý thức được rằng thập giá là biểu hiệu cho tội lỗi và sự chết, sau khi Chúa đã tự nguyện hy hiến mạng sống mình vì chúng con trên đó, thì nó đã trở thành Thánh Giá, đã trở thành phương tiện Chúa dùng để cứu chuộc loài người chúng con. Nếu thực sự Chúa muốn tiếp tục tỏ mình ra trên thế gian qua các đau khổ thử thách của chúng con, để Sự Sống Thần Linh và Quyền Năng Phục Sinh của Chúa được thể hiện rạng ngời nơi bản thân yếu hèn của chúng con (xem 2Corintô 4:10-11), thì xin Chúa hãy ban cho chúng con sức mạnh để chúng con thà chịu khổ mà sống bằng an và đẹp lòng Chúa hơn là được mọi may lành lại tội lỗi mất lòng Chúa.

 

Lần Hạt: 1 Kinh Lạy Cha (quì), 10 Kinh Kính Mừng  (ngồi), 1 Kinh Sáng Danh (đứng) và lời nguyện sau đây:

 

Xướng/Đáp: “Lạy Chúa Giêsu là sự sống lại và là sự sống” – “Xin ban cho linh hồn……. được Vinh Phúc Trường Sinh

 

 

Mầu Nhiệm 3 “Lazarô em con sẽ sống lại”: (Đứng)

 

Phúc Âm: Khi hay tin Chúa Giêsu đến, Martha đi đón Người, còn Maria vẫn ngồi nhà. Martha thưa Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt ở đây thì em con không chết. Tuy nhiên, ngay caœ bây giờ, con biết Thầy xin gì cùng Thiên Chúa, Thiên Chúa cũng sẽ ban cho Thầy”. Chúa Giêsu nói: “Em con sẽ sống lại”. Martha thưa: “Con biết ngày tận thế, khi keœ chết sống lại, thì em con cũng sẽ sống lại”. Chúa Giêsu nói: “Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta thì dầu có chết cũng sẽ được sống. Và kẻ nào sống mà tin Ta, sẽ không phải chết bao giờ. Con có tin điều đó hay chăng”?

 

Suy Niệm: (ngồi) Phải, để Chúa có thể tỏ mình ra, con người phải biết tin tưởng nơi Người. Tức là, chỉ có con mắt đức tin mới thấy được việc làm của Thiên Chúa, mới thấy được những dấu chỉ thời đại, mới thấy được sự hiện diện thần linh trong cuộc đời của chúng ta. Nếu “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1John 4:8,16), tức Ngài không thể nào là Thiên Chúa mà không yêu, thậm chí Ngài yêu chúng ta cả khi chúng ta còn là những tội nhân (xem Rôma 5:8), chẳng tốt lành gì, hay khi chúng ta còn là những kẻ thù phạm đến Ngài, đáng phải trầm luân muôn đời, thì Ngài luôn ở với loài người chúng ta, luôn tìm kiếm từng con chiên lạc chúng ta và hân hoan hớn hở khi thấy chúng ta như đứa con hoang đàng trở về với Ngài. Tội lỗi loài người chúng ta xúc phạm đến Vị Thiên Chúa là Tình Yêu này nhất, không phải là tội giết người, tội loạn luân, cho bằng tội không tin tưởng vào tình thương vô cùng nhân hậu của Ngài.

 

Cầu Xin: (quì) Đó là lý do, lạy Chúa, chúng con tin rằng nhiều linh hồn được cứu chuộc hơn là bị hư đi. Hỏa ngục chỉ vớ được chút cặn bã của thế gian mà thôi. Thật vậy, nếu loài người chúng ta làm việc gì cũng phải có lợi mới làm, thì chẳng lẽ việc Thiên Chúa dựng nên loài người lại là việc thiệt hại mà Ngài cứ làm hay sao?! Nếu không một ai khôn ngoan và toàn năng hơn Chúa, thì chẳng lẽ Chúa lại thua ma quỉ trong việc cứu rỗi các linh hồn hay sao!? Nếu phần rỗi của loài người nói chung và của từng linh hồn nói riêng cao quí đến nỗi Chúa đã phải hạ mình xuống làm người vô cùng hèn hạ và tử nạn vô cùng khốn nạn, thì chẳng lẽ Chúa lại đành để cho loài người hết sức mù tối và yếu đuối chúng con phải đời đời hư đi hay sao!?!  Nếu một lúc nào đó trong đời chúng con không còn thể tự cứu được mình nữa, thì đã có đức tin của anh chị em chúng con nâng đỡ chúng con. Đó là lý do, nhờ việc tuyên xưng của Matta chị mình mà thây ma Lazarô không tự mình tuyên xưng đức tin cũng đã được cải từ hoàn sinh bước ra khỏi mồ, để việc Chúa được tỏ hiện và Chúa được nhận biết. Xin Chúa cho chúng con cũng biết hy sinh cứu các tội nhân như 3 Thiếu Nhi Fatima, nhất là như Chân Phước Giaxinta.

 

Lần Hạt: 1 Kinh Lạy Cha (quì), 10 Kinh Kính Mừng  (ngồi), 1 Kinh Sáng Danh (đứng) và lời nguyện sau đây:

 

Xướng/Đáp: “Lạy Chúa Giêsu là sự sống lại và là sự sống” – “Xin ban cho linh hồn……. được Vinh Phúc Trường Sinh

 

 

Mầu Nhiệm 4 “Lagiarô đã được chôn táng ở đâu?”: (Đứng)

 

Phúc Âm: Bà thưa: “Thưa Thầy: vâng, con đã tin Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống đã đến trong thế gian”. Nói xong bà về gọi Maria em gái bà và nói thầm với em rằng: “Thầy ở ngoài kia, Người gọi em đó”. Nghe vậy, Maria vội vàng đứng dậy và đi đến cùng Chúa. Vì lúc đó Chúa Giêsu chưa vào trong làng, Người còn đang đứng ở nơi Martha đã gặp Người. Những người Do Thái cùng ở trong nhà với Maria và an ủi bà, khi thấy bà vội vã đứng dậy ra đi, họ cũng đi theo bà, tưởng rằng bà đi ra khóc ngoài mộ. Vậy khi Maria đến chỗ Chúa Giêsu đứng, thấy Người, bà liền sấp mình xuống dưới chân Người và nói: “Thưa Thầy, nếu Thầy có mặt đây, thì em con đâu có chết”. Khi thấy bà khóc nức nở và những người Do Thái theo bà cũng khóc, Chúa Giêsu thổn thức và xúc động. Người hỏi: “Đã an táng Lagiarô ở đâu”? Họ thưa: “Thưa Thầy, xin đến mà xem”. Chúa Giêsu rơi lệ. Người Do Thái liền nói: “Kìa, xem Ngài thương ông ấy biết bao”.

 

Suy Niệm: (ngồi) Tại sao Chúa Giêsu lại khóc? Phải chăng vì Người không cầm được lòng khi thấy Maria khóc? Nhưng Maria sở dĩ khóc là vì Lazarô thân yêu của chị em cô đã chết, trong khi đó, Chúa Giêsu biết chắc chắn rằng Người có thể làm Lazarô cải tử hoàn sinh cho chị em cô cơ mà! Vậy thì phải chăng động lực thúc đẩy Người khóc, cử chỉ hết sức hiếm hoi và đặc biệt được Phúc Âm lần đầu tiên ghi nhận này, là vì, ngay lúc bấy giờ, Người nghĩ đến các linh hồn bất tử vô cùng cao quí nói chung, nhất là linh hồn của thành phần bạn thân của Người nói riêng, sẽ đời đời bị chôn vùi trong nấm mồ sự chết, không bao giờ bước ra khỏi ngôi mồ vĩnh tử này nữa, không còn nghe thấy tiếng gọi của Người nữa, khi Người lên tiếng gọi họ như đã gọi Lazarô “hãy bước ra khỏi mồ”.

 

Cầu Xin: (quì) Đúng thế, về phương diện tâm linh, con người tội lỗi trên đời này là một con người sống trong sự chết, một sự chết, đối với Chúa, chẳng khác gì như là một giấc ngủ (xem Mt 9:24; Jn 11:11), Người cần phải gọi họ dạy, lay tỉnh họ dậy, bằng hiện sủng, thậm chí bằng cả thánh giá đau khổ. Vì là một giấc ngủ, dù có ngủ say, ngủ mê ngủ mệt đến mấy, đến độ “xông mùi” đi nữa, như trường hợp của Lazarô, bởi “lời Chúa là những gì sống động và tác hiệu, sắc hơn gươm hai lưỡi. Thấu nhập và chia cắt hồn thiêng, xương tủy; phán quyết tâm tưởng của cõi lòng” (Heb 4:12), con người tội lỗi vẫn còn khả năng nghe được tiếng “Thiên Chúa là Thần Linh” (Jn 4:24): “Kẻ chết sẽ nghe thấy tiếng của Con Thiên Chúa và những ai nghe theo tiếng ấy sẽ được sống” (Jn 5:25). Đó là lý do, lạy Chúa, chỉ có kẻ nào muốn đời đời hư đi mới bị hư đi mà thôi, chỉ có kẻ nào nhất định chọn Satan và ma quỉ làm bạn, chọn hỏa ngục làm thiên đường mới vĩnh viễn mất Chúa là cùng đích của mình mà thôi. Xin Chúa đừng để chúng con bao giờ hồ nghi lòng thương xót vô cùng bao la rộng lượng của Chúa, trái lại, càng tội lỗi chúng con càng cần đến lòng thương xót Chúa, càng gần lòng thương xót Chúa hơn ai hết và hơn bao giờ hết.

 

Lần Hạt: 1 Kinh Lạy Cha (quì), 10 Kinh Kính Mừng  (ngồi), 1 Kinh Sáng Danh (đứng) và lời nguyện sau đây:

 

Xướng/Đáp: “Lạy Chúa Giêsu là sự sống lại và là sự sống” – “Xin ban cho linh hồn……. được Vinh Phúc Trường Sinh

 

 

Mầu Nhiệm 5 “Lagiarô! Hãy ra đây!”: (Đứng)

 

Phúc Âm: Nhưng có mấy kẻ trong đám nói: “Ông ấy đã mở mắt người mù từ khi mới sinh lại chẳng lẽ không làm được cho người nầy khỏi cái chết ư”? Chúa Giêsu lại xúc động; Người đi đến mộ. Mộ đó là một hang nhỏ có tảng đá đậy trên. Chúa Giêsu bảo: “Hãy đẩy tảng đá ra”. Martha là chị người chết, thưa: “Thưa Thầy, đã nặng mùi rồi vì đã qua cả bốn ngày”. Chúa Giêsu lại nói: “Ta đã chẳng bảo con rằng: Nếu con tin, con sẽ được xem thấy vinh quang của Thiên Chúa sao”? Thế là người ta cất tảng đá ra. Chúa Giêsu ngước nhìn lên và nói: “Lạy Cha, con cảm tạ Cha đã nhậm lời con. Con biết: Cha hằng nghe lời con. Nhưng con nói lên vì những người đứng xung quanh đây, để họ tin rằng Cha đã sai Con”. Nói rồi, Người kêu lớn tiếng: “Lagiarô! Hãy ra đây!”. Người đã chết đi ra, chân tay còn quấn những mảnh vải, trên mặt quấn khăn liệm. Chúa Giêsu bảo: “Hãy cởi ra cho anh ấy đi”. Một số người Do Thái đến thăm Maria, khi được chứng kiến những việc Chúa Giêsu làm, thì đã tin vào Người.

 

Suy Niệm: (ngồi) Phải, sự kiện thân xác của con người Lazarô dù đã bắt đầu xông mùi hôi thối, báo hiệu tình trạng rữa nát, mà Chúa Giêsu vẫn còn cải từ hoàn sinh để có thể tự bước ra khỏi mồ, là những gì Người muốn tỏ cho con người biết rằng, dù linh hồn con người có tội lỗi đến đâu chăng nữa, có xông mùi âm ti hỏa ngục đi nữa, Người vẫn có thể cải tử hoàn sinh linh hồn ấy. Vì chính Người “là Sự Sống lại và là Sự Sống”. Người đã toàn thắng tội lỗi và sự chết, đã phá đổ quyền năng vương quốc cùng tất cả mọi việc làm của ma qủi (x 1Jn 3:8). Người vẫn ở cùng Giáo Hội của Người cho đến tận thế (x Mt 28:20). Người vẫn hiện diện và thông mình ra qua các Bí Tích Thánh, nhất là Bí Tích Thánh Thể. Thánh Linh Người thông cho các tông đồ từ thân xác phục sinh của Người vào buổi sáng ngày Người sống lại từ cõi chết (x Jn 20:22), vẫn đang canh tân bộ mặt trái đất qua hoạt động truyền bá phúc âm hóa của Giáo Hội, để tất cả mọi sự được tạo dựng từ ban đầu trở thành trời mới đất mới (x Rev 21:1), nơi Thiên Chúa là tất cả trong mọi sự muôn đời ngự trị (x 1Cor 15:28; Rev 21:3).

 

Cầu Xin: (quì)  Vâng, lạy Chúa Giêsu Kitô, để chúng con được tái sinh bởi trên cao (x Jn 3:3), Chúa đã ban Thánh Linh là Đấng ban sự sống cho chúng con qua Cuộc Vượt Qua của Chúa. Chính Thánh Linh là Đấng ở trong chúng con như Đền Thờ của Ngài đã làm cho chúng con được sống và sống viên mãn (x Jn 10:10). Đến nỗi, thân xác mang mầm mống chết chóc của chúng con, ở chỗ nó luôn xu hướng về xác thịt, tác hành phản lại lề luật và tinh thần phúc âm của Chúa (x Rm 8:15-23), đang được phục sinh từ từ, đang được Ngài biến đổi cho nên giống như thân xác phục sinh hiển vinh của Chúa (x Phil 3:21; Rm 8:11). Chúng con xin hiến dâng thân xác tro bụi của chúng con đây cho Chúa, xin Chúa hãy tùy ý sử dụng nó, để nó không còn là khí cụ hành ác mà, theo tác động canh tân của Thánh Thần, trở thành khí cụ công chính  hành thiện (x Rm 6:13) trong việc phục vụ Giáo Hội Chúa và xã hội loài người, dù có phải hiến mạng sống mình đi nữa, cho “Danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời” (x Mt 6:9-10) .

 

Lần Hạt: 1 Kinh Lạy Cha (quì), 10 Kinh Kính Mừng  (ngồi), 1 Kinh Sáng Danh (đứng) và lời nguyện sau đây:

 

Xướng/Đáp: “Lạy Chúa Giêsu là sự sống lại và là sự sống” – “Xin ban cho linh hồn……. được Vinh Phúc Trường Sinh

 

 

Tổng Nguyện: (đứng) Lạy Thiên Chúa là Tình Yêu, Chúa đã dựng nên chúng con vì Chúa và cho Chúa nên lòng chúng con khắc khoải cho tới khi được nghỉ an trong Chúa, cho tới khi chúng con tìm được Chúa. Thế nhưng, Chúa quá biết loài người tạo vật chúng con không thể nào có thể đến với Chúa, nên Chúa đã tự động đến với chúng con nơi Lời Nhập Thể, đã tìm gặp chúng con  nơi Chúa Kitô Tử Giá và Phục Sinh, đang ở với chúng con qua Chúa Giêsu Thánh Thể và luôn sinh động trong chúng con bằng quyền lực Thánh Thần. Giờ đây, qua Bí Tích Rửa Tội Tái Sinh, chúng con đã được trở nên con cái Chúa là Cha chúng con ở trên trời, trở nên chi thể của Chúa Kitô là Đầu của Nhiệm Thể Giáo Hội, và trở nên Đền Thờ của Chúa Thánh Thần là Đấng sống trong chúng con, để chúng con được Hiệp Thông Sự Sống Thần Linh với Vị Thiên Chúa chân thật duy nhất của chúng con.

 

Lạy Mẹ Maria, Mẹ quá biết đời sống Kitô hữu thành phần môn đệ của Chúa Kitô là một cuộc hành trình đức tin đầy chông gai hiểm hóc, chẳng những phải sống vượt lên trên bản tính tự nhiên mang đầy mầm mống tội lỗi của mình, còn phải sẵn sàng chấp nhận thân phận bị thế gian chống đối, ghen ghét và bách hại nữa. Nếu các vị tông đồ được Chúa Kitô trực tiếp kêu gọi, huấn luyện và tỏ mình ra còn bán Chúa, bỏ Chúa và chối Chúa, thì chúng con làm sao có thể bỏ mình và vác thập giá mình mà theo Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống cho đến khi đứng dưới chân thập giá của Chúa như Mẹ. Xin Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ là nơi chúng con nương náu và là đường đưa chúng con đến với Thiên Chúa muôn đời. Amen.

 

 

Kết:     (đứng)