|
"Tất cả sứ điệp ở Lộ Đức được chất chứa
nơi cử chỉ (làm Dấu Thánh Giá mở đầu) này của Vị Trinh Nữ!"
Đức Giáo
Hoàng Biển Đức XVI: Buổi Triều Kiến Chung hằng tuần Thứ Tư 17/9/2008 về
Cảm Nghiệm với Chuyến Tông Du Lộ Đức Pháp Quốc
Anh Chị
Em thân mến,
Cuộc gặp
gỡ hôm nay cho tôi cơ hội để một lần nữa ôn lại những giây phút của
chuyến viếng thăm mục vụ tôi đă thực hiện trong mấy ngày vừa qua ở Pháp;
một chuyến đi lên tới tổt điểm ở cuộc hành hương đến Lộ Đức vào dịp mừng
kỷ niệm 150 biến cố Đức Trinh Nữ hiện ra với Bernadette. Trong khi sốt
sắng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, Đấng đă ban cho tôi những ǵ khả hữu
thuận lợi, tôi cũng muốn bày tỏ một lần nữa ḷng tri ân chân thành của
tôi với đức tổng giám mục Paris, với các vị giám mục cai quản Tarbes và
Lourdes, với các người cộng tác viên liên hệ và với tất cả những ai cộng
tác cách này cách khác vào việc thành đạt cho cuộc hành hương này của
tôi. Tôi cũng thân ái cám ơn tổng thống của nước cộng ḥa này cùng với
các vị thẩm quyền khác đă hết sức nhă nhặn nghênh đón tôi.
Chuyến
viếng thăm này được bắt đầu ở Paris là nơi thuận lợi nhất để tôi có thể
gặp gỡ tất cả nhân dân Pháp quốc, nhờ đó tỏ niềm tôn kính một quốc gia
yêu dấu là nơi từ thế kỷ thứ hai Giáo Hội đă đóng một vai tṛ trọng yếu
trong việc văn minh hóa. Cái hay ở đây là chính trong bối cảnh này mà
đạt được nhu cầu về một thứ phân biệt lành mạnh giữa các lănh vực chính
trị và tôn giáo, theo câu nói thời danh của Chúa Giêsu: ‘Hăy trả cho
Ceasar những ǵ của Ceasar và hăy trả cho Thiên Chúa những ǵ của Thiên
Chúa’ (Mk 12:17).
Nếu cái
h́nh hiệu của Caesar được in trên đồng bạc cắc của người Rôma, th́ tấm
ḷng của con người cũng phải là dấu hiệu của Đấng Hóa Công, vị Chúa Tể
duy nhất của đời sống chúng ta. Bởi thế, chủ nghĩa thế tục đích thực
không phải là những ǵ chẳng có liên hệ ǵ tới chiều kích thiêng liêng,
nhưng nhận thức rằng chính chiều kích thiêng liêng này thực sự mới là
bảo đảm viên cho quyền tự do và tự lập của chúng ta nơi những thực tại
trần thế, khi lương tâm của con người biết lănh nhận và hoàn trọn những
truyền khiến của Đức Khôn Ngoan sáng tạo.
Theo
chiều hướng này là bài suy niệm sâu rộng về đề tài ‘Nguồn Gốc của nền
Thần Học Tây Phương và những Căn Gốc của Văn Hóa Âu Châu’ được tôi khai
triển trong cuộc họp với giới đi làm văn hóa, ở một địa điểm được chọn
lựa xứng hợp với giá trị tiêu biểu của nó. Cuộc họp này được tổ chức ở
Collège des Bernardins là nơi cố Hồng Y Jean-Marie Lustiger muốn tái
thiết thành một trung tâm trao đổi về văn hóa, một dinh thự từ thời thế
kỷ thứ 12 được xây cất bới các đan sĩ Cistercians, nơi giới trẻ đă học
hỏi. Nền thần học về đời sống đan tu là những ǵ khởi nguồn cho nền văn
minh Tây phương đang hiện diện ở đó.
Khởi
điểm của bài diễn từ của tôi là việc chia sẻ về đời sống đan tu là đời
sống có mục đích đi t́m Chúa, ‘quaerere Deum’. Trong một thời đại bị
khủng hoảng sâu xa về nền văn minh cổ kính, th́ các đan sĩ này, theo ánh
sáng của đức tin hướng dẫn, đă chọn ‘via meastra’ là đường lối lắng nghe
lời Chúa. Bởi thế các vị đă là những đại vun trồng viên của Thánh Kinh,
và các đan viện đă trở thành những học đường giảng dạy sự khôn ngoan và
là những học đường của ‘việc phục vụ Chúa – dominici servitii’, như
Thánh Biển Đức đă gọi như thế.
Việc t́m
kiếm Chúa đă dẫn các đan sĩ này tự nhiên đến một thứ văn hóa của ngôn từ.
‘Quaerere Deum’, để t́m kiếm Thiên Chúa, họ đă kiếm t́m nơi những nề nếp
của thứ ngôn từ ấy và họ đă hiểu biết sâu xa hơn ngôn từ này. Cần phải
đi sâu vào cái bí mật của ngôn ngữ để hiểu được cái cấu trúc của nó.
Trong việc t́m kiếm Thiên Chúa là Đấng đă mạc khải ḿnh ra trong Kinh
Thánh th́ các khoa học trần thế nắm một vai tṛ rất quan trọng, để đi
sâu hơn vào cái bí mật của những thứ ngôn ngữ. Bởi thế, vấn đề ‘eruditio
là giáo dục’ đă được khai triển ở các đan viện là những ǵ đă khả dĩ hóa
việc h́nh thành văn hóa. Chính v́ thế, ‘quaerere Deum’ – việc t́m kiếm
Thiên Chúa, việc hành tŕnh đến cùng Thiên Cbúa – ngày nay như trong quá
khứ cần phải tiếp tục là ‘via maestro - con đường lắng nghe lời Chúa‘ và
là nền tảng củ atất cả mọi nền văn hóa đích thực.
Kiến
trúc cũng là một bày tỏ về nghệ thuật cho việc t́m kiếm Thiên Chúa, và
hẳn nhiên ngôi Vương Cung Thánh Đường Đức Bà ở Paris là một kiểu mẫu của
thứ giá trị phổ quát. Bên trong của ngôi thánh đường nguy nga này, nơi
tôi đă hân hoan chủ sự giờ kinh tối về Đức Trinh Nữ Maria, tôi đă huấn
dụ các linh mục, phó tế, tu sĩ nam nữ và chủng sinh qui tụ lại từ khắp
Pháp quốc, hăy đặt ưu tiên cho việc đạo đức lắng nghe lời thần linh, noi
theo gương mẫu cao quí của Đức Trinh Nữ Maria.
Sau đó,
ở cửa Vương Cung Thánh Đường Đức Bà này, tôi đă chào giới trẻ đông đảo
và nồng nhiệt. Tôi đă trao cho họ hai bảo vật của đức tin Kitô giáo là
Thánh Linh và thánh giá cho họ khi họ sắp sửa thực hiện một đêm canh
thức nguyện cầu lâu giờ. Thần Linh là Đấng làm cho trí thông minh của
con người hướng tới những chân trời trổi vượt hơn nó và làm cho nó hiểu
được vẻ đẹp và sự thật về t́nh yêu của Thiên Chúa đă thực sự mạc khải
trên thập giá. Một t́nh yêu không ai có thể phân rẽ chúng tar a khỏi đó,
và là một t́nh yêu đang được cảm nghiệm bằng việc hiến sự sống ḿnh như
Chúa Kitô đă làm. Sau khi ghé qua Học Viện Pháp Quốc một chút, tổng hành
dinh của 5 hàn lâm viện quốc gia khác nhau, mà tôi là một phần tử ở một
trong 5 nơi ấy, đă cho tôi hết sức vui mừng có thể thấy được các thân
hữu của tôi.
Sau đó
đến tột đỉnh của chuyến viếng thăm của tôi tại đây là việc cử hành Thánh
Thể ở Esplanane des Invalides. Âm vang những lời của Tông Đồ Phaolô ngỏ
cùng giáo hữu Côrintô, tôi đă mời gọi tín hữu ở Paris và toàn Pháp quốc
hăy t́m kiếm vị Thiên Chúa hằng sống, Đấng đă tỏ cho chúng ta thấy dung
nhân chân thực của Ngài nơi Chúa Giêsu hiện diện trong Thánh Thể, để
khuyến khích chúng ta yêu thương anh chị em chúng ta như Người đă yêu
thương chúng ta.
Thế rồi
tôi đến Lộ Đức là nơi tôi đă được cùng với hằng ngàn ngàn tín hữu trên
đoạn Đường Mừng Kỷ Niệm, bao gồm những nơi sinh sống của Thánh
Bernadette như nhà thờ giáo xứ với bể rửa rội của thánh nhân; ‘cái
chuồng’ là nơi chị đă sống đời con gái rất bần cùng; Hang Động
Massabielle là nơi Trinh Nữ đă hiện ra 18 lần. Vào buổi chiều, tôi tham
dự cuộc rước nến truyền thống, một cuộc biểu lộ tuyệt vời về niềm tin
tưởng vào Thiên Chúa cũng như về ḷng sùng mộ Mẹ của Người cũng là Mẹ
của chúng ta. Lộ Đức thực sự là một nơi của áng sáng, của nguyện cầu,
của niềm hy vọng và của việc hoán cải, được xây dựng trên tảng đá t́nh
yêu Thiên Chúa, một t́nh yêu tỏ ḿnh ra hết cỡ nơi thánh giá hiển vinh
của Chúa Kitô.
Nhờ việc
trùng hợp may mắn, Chúa Nhật vừa rồi, phụng vụ cử hành việc Suy Tôn
Thánh Giá, một dấu hiệu tuyệt vời của niềm hy vọng, v́ nó là chứng từ
cao cả nhất của t́nh yêu. Ở Lộ Đức, ở học đường này của Mẹ Maria, người
môn đệ tiên khởi và tuyệt hạng của Chúa Kitô, những con người hành hương
học hỏi việc coi những thánh giá xẩy ra cho đời sống của ḿnh trong ánh
sáng cây thập giá hiển vinh của Chúa Kitô.
Hiện ra với Bernadette ở
Hang Động Massabielle, cử chỉ đầu tiên của Mẹ thực sự là Dấu Thánh Giá,
một cách âm thầm không một lời nói. Và Bernadette cũng bắt chước Mẹ làm
Dấu Thánh Giá bằng bàn tay run run.
Như thế
Vị Trinh Nữ này đă cống hiến buổi học vỡ ḷng đầu tiên về yếu tính của
Kitô giáo, ở chỗ Dấu Thánh Giá là cao điểm của đức tin chúng ta, và khi
chú tâm làm dấu là chúng ta đi vào trọn vẹn mầu nhiệm cứu độ của ḿnh
vậy. Tất cả sứ điệp ở Lộ Đức được chất chứa nơi cử chỉ này của Vị Trinh
Nữ! Thiên Chúa đă yêu thương chúng ta đến nỗi đă ban ḿnh cho chúng ta:
Đó là sứ điệp của Cây Thánh Giá, ‘mầu nhiệm của sự chết và hiển vinh’.
Cậy thập
giá nhắc nhở chúng ta rằng không có vấn đề yêu thương thật sự nếu không
có khổ đau, không có tặng ân sự sống nếu không có đớn đau. Nhiều người
đang học hỏi về sự thật này ở Lộ Đức, nơi là học đường của đức tin và
đức cậy, v́ nó cũng là một học đường của đức ái và của việc phục vụ anh
em. Chính trong bối cảnh tin tưởng và nguyện cầu này đă diễn ra cuộc gặp
gỡ quan trọng với hàng giám mục Pháp: đó là một thời điểm hiệp thông
chặt chẽ về thiêng liêng, giây phút chúng tôi đă kư thác cho Vị Trinh Nữ
này những niềm hy vọng cùng với những quan tâm về mục vụ của chúng tôi.
Đoạn kế
tiếp là cuộc kiệu Thánh Thể với cả hằng ngàn ngàn người tín hữu, trong
số đó, b́nh thường vẫn có nhiều bệnh nhân. Trước Bí Tích cực linh này,
mối hiệp thông thiêng liêng của chúng tôi với Mẹ Maria đă trở nên thiết
tha và sâu xa hơn bao giờ hết, v́ Thiên Chúa ban cho chúng ta đôi mắt và
tấm ḷng có thể chiêm ngưỡng Người Con Thần Linh của Ngài nơi Bí Tích
Thánh Thể. Thật là cảm động trước sự thinh lặng của con số hằng ngàn
ngàn người này trước Chúa Kitô, không phải là một thứ thinh lặng rỗng
không, mà là một thứ thinh lặng đầy nguyện cầu và ư thức việc hiện diện
của Chúa, Đấng đă yêu thương chúng ta cho đến độ được nâng lên trên cây
thập tự giá v́ chúng ta.
Thứ Hai,
15/9, phụng vụ cử hành lễ nhớ Đức Mẹ Sầu Bi, được đặc biệt giành cho
bệnh nhân. Sauk hi ghé thăm chốc lát ngôi nhà nguyện bệnh viện là nơi
Thánh Bernadette tước lễ lần đầu, tôi đă chủ tế Thánh Lễ ở tiền đường
Đền Thờ Đức Mẹ Mân Côi, trong lễ tôi đă ban bí tích xức dầu thánh kẻ
liệt. Cùng với thành phần bệnh nhân cũng như những người chăm sóc cho họ,
tôi đă suy niệm về những giọt nước mắt Mẹ Maria đă đổ ra dưới chân cây
thập giá, cũng như về nụ cười của Mẹ là những ǵ chiếu soi sáng Phục
Sinh.
Anh chị
em thân mến, cùng nhau chúng ta hăy cảm tạ Chúa cho chuyến tông du được
dồi dào rất nhiều ơn ích thiêng liêng. Chúng ta đặc biệt chúc tụng Ngài
v́ Mẹ Maria, khi hiện ra với Thánh Bernadette, đă mở ra cho thế giới một
nơi đặc biệt để t́m thấy t́nh yêu thương của Thiên Chúa là những ǵ chữa
lành và cứu độ. Ở Lộ Đức, Vị Trinh Nữ Thánh này mời gọi tất cả chúng ta
hăy coi trái đất này là nơi hành hương về quê nhà là nước trời. Thật vậy,
tất cả chúng ta là khách hành hương, chúng ta cần Mẹ Maria dẫn dắt chúng
ta; và ở Lộ Đức, nụ cười của Mẹ mời gọi chúng ta hăy tiến bước một cách
hết sức tin tưởng rằng Thiên Chúa là Đấng thiện hảo, Thiên Chúa là t́nh
yêu.
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến
ngày 17/9/2008
(những
chỗ được in đậm lên là do tự ư của người dịch trong việc làm nổi bật
những điểm chính yếu quan trọng)
|
|