|
"Mẹ Maria trước hết đă dạy cho Bernadette
biết về nụ cười của Mẹ"
Bài Giảng trong Thánh Lễ Mẹ Đau Thương Thứ Hai 15/9/2008 cho Thành Phần
Bệnh Nhân trước tiền đường của Đền Thờ Đức Mẹ Mân Côi Lộ Đức
(Có thể nói đây là những ư tưởng chính yếu cho cả chuyến tông du của ĐTC
đến Pháp quốc và Lộ Đức lần này, v́ những lời giảng giải rất sâu xa mới
lạ của ngài liên quan đến mầu nhiệm Lộ Đức và thành phần bệnh nhân, nên
có thể v́ thế ngài đă chọn dịp Lễ Mẹ Đau Thương Thứ Hai 15/9 - chứ không
phải ngày 11/2 kỷ niệm Mẹ bắt đầu hiện ra ở Lộ Đức, hay ngày 25/3 kỷ
niệm ngày Mẹ xưng ḿnh 'hoài thai vô nhiễm', hoặc 8/12 là ngày Lễ Mẹ Vô
Nhiễm - để đến viếng thăm Linh Địa này và kết thúc chuyến tông du của
ngài ở đây)
Quí Huynh thân mến trong hàng giáo phẩm và linh mục,
Quí Bạn bệnh nhân, chăm sóc viên và hỗ trợ viên thân mến,
Anh Chị em thân mến!
Hôm qua, chúng ta đă cử hành Thánh Giá Chúa Kitô, dụng cụ cho ơn
cứu độ của chúng ta, một dụng cụ cho thấy t́nh thương của Thiên Chúa
chúng ta ở tất cả mức độ tràn đầy nhất. Thập Giá thực sự
là nơi bộc lộ tuyệt hảo của ḷng thương xót Chúa đối với thế giới của
chúng ta. Hôm nay, khi chúng ta cử hành lễ nhớ Đức Mẹ Sầu
Bi, chúng ta chiêm ngưỡng việc Mẹ Maria thông phần vào ḷng cảm thương
của Con Mẹ với thành phần tội nhân. Như Thánh Bênađô đă tuyên
xưng, Người Mẹ của Chúa Kitô ấy đă tiến vào Cuộc Khổ Nạn của Con
Mẹ bằng ḷng cảm thương của Mẹ
(cf.
Homily for Sunday in the Octave of the Assumption). Ở dưới chân
Thánh Giá, lời tiên tri của ông Simêon đă được nên trọn: tâm hồn bà sẽ
bị đâm thâu (cf Lk 2:35) bởi cực h́nh giáng xuống trên Đấng Vô Tội được
sinh ra từ xác thịt của Mẹ. Như Chúa Giêsu đă kêu lên (cf. Jn 11:35), Mẹ
Maria chắc chắn cũng đă kêu lên trước thân ḿnh bị hành hạ của Con Mẹ.
Tuy nhiên, việc Mẹ cầm ḿnh đă không cho chúng ta thấy được t́nh trạng
sầu thương thăm thẳm của ḷng Mẹ; tất cả những ǵ đớn đau Mẹ chịu chỉ
được cho thấy bởi biểu hiệu truyền thống với 7 thanh gươm mà thôi.
Như nơi trường hợp của Chúa Giêsu Con Mẹ, người ta có thể nói rằng cả
Mẹ nữa cũng được nên trọn hảo nhờ cuộc khổ đau này (cf. Heb
2:10), nhờ đó, làm cho Mẹ có khả năng lănh nhận một sứ vụ thiêng
liêng mới do Con Mẹ ủy thác chon gay trước khi Người ‘trút hơi thở của
ḿnh’ (x Jn 19:30), đó là sứ vụ trở nên Mẹ của Chúa Kitô
nơi các phần thể của Người. Vào giờ phút ấy, qua h́nh ảnh của
người môn đệ dấu yếu, Chúa Giêsu đă trao tặng cho mỗi một người môn đệ
của ḿnh Người Mẹ của Người khi nói cùng Mẹ rằng: Đó là Con của Mẹ (cf.
Jn 19:26-27).
Ngày
nay, Mẹ Maria đang ở trong cơi hoan lạc và vinh quang của Cuộc Phục Sinh.
Những giọt nước mắt đổ ra dưới chân Thánh Giá đă được biến thành
một nụ cười không ǵ có thể x̣a mờ, ngay cả ḷng cảm thương từ mẫu của
Mẹ đối với chúng ta cũng vẫn không hề đổi thay. Việc can
thiệp của Đức Trinh Nữ Maria để ra tay cứu giúp suốt gịng lịch sử chứng
tỏ cho thấy điều này, và không ngừng kêu gọi, nơi thành phần dân Chúa,
một ḷng tin tưởng không lay chuyển nơi Mẹ: lời nguyện
Memorare đă cho thấy rất rơ cảm thức này. Mẹ Maria yêu thương
từng người con cái Mẹ, chú ư đặc biệt đến những ai, như Con Mẹ ở vào
giây phút khổ nạn của Người, bị khổ đau hành hạ; Mẹ yêu thương họ chỉ v́
họ là con cái của Mẹ theo ư muốn của Chúa Kitô trên Thánh Giá.
Thánh
vịnh gia, khi thấy từ xa mối liên hệ từ mẫu này, một mối liên kết Người
Mẹ của Chúa Kitô với thành phần dân đức tin, đă nói tiên tri liên quan
tới Đức Trinh Nữ Maria rằng ‘thành phần giầu sang nhất trong dân …
sẽ t́m kiếm nụ cười của Mẹ’ (44 [45]:13). Như thế, được
tác động bởi lời Thánh Kinh linh ứng này, Kitô hữu bao giờ cũng t́m kiếm
nụ cười này của Đức Mẹ, một nụ cười đă được các nghệ sĩ thời
trung cổ cho thấy một cách tài t́nh và duyên dáng. Nụ cười này của
Mẹ Maria là những ǵ giành cho tất cả mọi người; thế nhưng nó
đặc biệt hoàn toàn giành cho những ai đau khổ, nhờ đó họ có thể t́m
thấy niềm ủi an và khuây khỏa trong ấy. Việc t́m kiếm nụ
cười của Mẹ Maria không phải là một tác động có tính cách hâm mộ hay lỗi
thời, mà là bầy tỏ thích hợp của mối liên hệ sống động và sâu xa liên
kết chúng ta với Mẹ là Vị được Chúa Kitô trao ban cho chúng ta như là
Người Mẹ của chúng ta.
Việc
muốn chiêm ngưỡng nụ cười này của Vị Trinh Nữ ấy, không có nghĩa là để
cho ḿnh bị thu hút bởi óc tưởng tượng quá trớn.
Chính Thánh Kinh đă tỏ nó cho chúng ta thấy qua môi miệng của Mẹ Maria
khi Mẹ xướng lên ca vịnh Ngợi Khen: ‘Linh hồn tôi tôn vinh Chúa, thần
trí tôi hớn hở trong Thiên Chúa là Đấng Cứu Độ tôi’ (Lk 1:46-47).
Khi Vị Trinh Nữ này dâng lời tạ ơn Chúa Mẹ kêu gọi chúng ta chứng dự. Mẹ
Maria chia sẻ với chúng ta là thành phần con cái sau ấy của Mẹ, một cách
ngưỡng vọng, niềm vui ở trong ḷng của Mẹ, nhờ đó nó có thể trở thành
của chúng ta. Lúc nào chúng ta dọc ca vịnh Ngợi Khen này
là chúng ta trở thành những người chứng dự vào nụ cười của Mẹ.
Ở Lộ Đức đây, trong lần hiện ra vào ngày Thứ Tư 3/3/1858,
Bernadette đă chiêm ngưỡng thấy nụ cười này của Mẹ Maria một cách hết
sức đặc biệt. Đó là đáp ứng đầu tiên mà Người Nữ Tuyệt Đẹp ấy đă
cống hiến cho con người trẻ thụ khải này đang muốn biết Mẹ là ai.
Trước khi giới thiệu ḿnh là Đấng ‘Hoài Thai Vô Nhiễm’ vào những ngày
sau đó, Mẹ Maria trước hết đă dạy cho Bernadette biết về nụ cười của Mẹ,
một dấu chỉ thích đáng nhất cho việc tiến vào sự mạc khải về mầu nhiệm
của Mẹ.
(c̣n
tiếp)
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn
cầu của Ṭa Thánh
(những
chỗ được in đậm lên là do tự ư của người dịch trong việc làm nổi bật
những điểm chính yếu quan trọng)
http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/homilies/2008/documents/hf_ben-xvi_hom_20080915_lourdes-malati_en.html
|
|