|
Đầu
tư tài năng của ḿnh
Đức Giáo
Hoàng Biển Đức XVI: Huấn Từ Truyền Tin Chúa Nhật 16/11/2008
Anh Chị
Em thân mến,
Lời Chúa của Chúa Nhật này – Chúa Nhật áp chót của phụng niên – kêu mời
chúng ta hăy tỉnh thức và chủ động đợi chờ Chúa Giêsu đến vào ngày cùng
tháng tận. Đoạn Phúc Âm này nói về dụ ngôn các nén bạc được
Thánh Mathêu thuật lại (25:14-30). “Nén bạc” này là một đồng bạc rất quí
giá của người Rôma xưa, và chính v́ tính cách thông dụng của dụ ngôn này
nó trở thành đồng nghĩa với các tặng ân cá nhân là những ǵ mọi người
được kêu gọi để làm phát triển.
Thực vậy,
đoạn Phúc Âm này nói về “một người đi xa gọi các đầy tớ của ḿnh lại mà
trao những sản vật của ḿnh cho họ” (Mt 25:14). Con người trong dụ
ngôn này tiêu biểu cho chính Chúa Giêsu, những người tôi tớ là thành
phần môn đệ của Người và các nén bạc là những tặng ân Chúa Giêsu ban cho
họ. Đó là lư do các tặng ân ấy, ngoài các tính chất tự
nhiên, tiêu biểu cho kho tàng được Chúa Giêsu để lại cho chúng ta như là
một di sản, nhớ đó chúng ta có thể làm cho chúng sinh lợi:
Lời của Người ở trong Phúc Âm; phép rửa canh
tân chúng ta trong Thánh Thần; kinh nguyện – “Lạy Cha” –
chúng ta ngỏ cùng Thiên Chúa như những người con hiệp nhất với Con của
Ngài; ơn thứ tha của Người chúng ta được lệnh phải mang
đến cho tất cả mọi người; bí tích về Thân Xác hy tế của Người và
Máu đổ ra của Người. Tóm lại, đó là Vương Quốc của Thiên
Chúa là chính Chúa Kitô đang hiện diện và sống động giữa chúng ta.
Đó là
kho tàng Chúa Giêsu đă kư thác cho bạn hữu của Người, vào cuối cuộc đời
ngắn ngủi trên trần gian của Người. Bài dụ ngôn hôm nay nói đến
thái độ nội tại tỏ ra chấp nhận và coi trọng tặng ân ấy.
Thái độ sai lầm là thái đô sợ hăi, ở chỗ, người đầy tớ tỏ ra sợ
chủ ḿnh và sợ việc ông trở lại, đem giấu đồng bạc dưới đất khiến cho nó
chẳng sinh lợi ǵ. Trường hợp này chẳng hạn xẩy ra cho những ai đă
lănh nhận phép rửa, Thánh Thể và thêm sức đem các tặng ân ấy chôn vú đi
dưới những thành kiến, một h́nh ảnh sai lầm về Thiên Chúa làm tê liệt
đức tin và hoạt động, do đó phản lại những ǵ Chúa mong muốn.
Thế
nhưng, dụ ngôn này lại nhấn mạnh hơn đến những hoa trái tốt lành xuất
phát từ các môn đệ, thành phần, cảm thấy diễm phúc nhận được tặng ân ấy,
không đem chôn giấu nó đi v́ sợ hăi và ghen tương, nhưng làm cho nó sinh
lợi, chia sẻ nó, và tham dự vào đó. Thật thế, những ǵ Chúa Kitô
ban cho chúng ta được tăng lên khi chúng ta hiến ban nó đi! Nó
là một kho tàng cần phải được tiêu xài, cần được đầu tư, cần phải được
đem chia sẻ với tất cả mọi người, như Tông Đồ Phaolô, vị đại quản trị
viên của những tài năng Chúa Giêsu ban, đă dạy chúng ta.
Giáo huấn này của Phúc Âm, được phụng vụ nêu lên cho chúng ta hôm nay,
thậm chí đă ảnh hưởng đến cả lănh vực lịch sử và xă hội, khu phát động
một tâm thức tích cực nơi thành phần Kitô hữu. Thế nhưng, sứ
điệp chính này chú trọng tới tinh thần trách nhiệm tỏ ra chấp nhận Vương
Quốc của Thiên Chúa, trách nhiệm đối với Thiên Chúa và đối với nhân loại.
Thái độ này hoàn toàn được hiện thực nơi tâm hồn của Trinh Nữ
Maria, vị khi lănh nhận tặng ân quí nhất trong các tặng ân là chính Chúa
Giêsu đă trao ban Người cho thế giới với một t́nh yêu cao cả.
Chúng ta hăy cin Mẹ giúp chúng ta trở thành “những người tôi tớ tốt lành
và trung tín”, để một ngày kia chúng ta được dự phần “vào sự hoan lạc
của Chúa chúng ta”.
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến
ngày 16/11/2008
(những
chỗ được in đậm lên là do tự ư của người dịch trong việc làm nổi bật
những điểm chính yếu quan trọng)
|
|