|
Chống Nghèo Khổ Để Xây Dựng Ḥa B́nh
Đức Giáo
Hoàng Biển Đức XVI – Sứ Điệp cho Ngày Ḥa B́nh Thế Giới 1/1/2009
1- Một lần nữa, bắt đầu một tân niên, tôi muốn gửi lời những lời
chúc tốt đẹp cầu mong ḥa b́nh cho dân chúng ở mọi nơi. Bằng Sứ Điệp này
tôi muốn gợi ư về đề tài: Chiến Đấu Chống Nghèo Khổ để Xây Dựng Ḥa B́nh.
Hồi năm 1993, Vị Tiền Nhiệm khả kính của tôi là Đức Giáo Hoàng Gioan
Phaolô II, trong Sứ Điệp cho Ngày Ḥa B́nh Thế Giới năm đó, đă kéo chú ư
tới những âm vang tiêu cực đối với ḥa b́nh khi có toàn bộ những thành
phần dân chúng sống trong nghèo khổ. Nghèo khổ thường là yếu tố
dự phần hay là một yếu tố pha trộn gây ra những cuộc xung khắc, bao gồm
cả những cuộc xung đột vơ trang. Ngược lại, những cuộc
xung khắc này lại gây ra những trường hợp nghèo khổ bi thảm hơn nữa.
Ngài đă viết: “Thế giới của chúng ta cho thấy chứng cớ gia tăng về
một mối đe dọa trầm trọng khác đối với ḥa b́nh, đó là có nhiều cá nhân
và thực sự là toàn thể những dân tộc ngày nay đang sống trong những điều
kiện cực kỳ bần cùng nghèo khổ. Cái khoảng cách giữa giầu
và nghèo càng trở nên rơ nét, ngay cả ở trong các quốc giá tiến triển về
kinh tế. Đó là một vấn đề mà lương tâm nhân loại không thể coi thường,
v́ những điều kiện trong đó một số lớn dân chúng đang sống là những ǵ
xỉ nhục cho phẩm vị bẩm sinh của họ, mà hậu quả của nó là một thứ đe dọa
cho mức tiến bộ đích thực và ḥa hợp của cộng đồng thế giới”
(1)
2- Trong ư nghĩa ấy th́ việc chiến đấu chống nghèo khổ là những
ǵ cần phải chú trong xét đến hiện tượng phức tạp của vấn đề toàn cầu
hóa. Điều này quan trọng theo quan điểm về phương pháp học, v́ nó
gợi lên việc rút tỉa từ những hoa trái của việc nghiên cứu về kinh tế và
xă hội học vào nhiều khía cạnh khác nhau của nghèo khổ. Tuy nhiên,
cái qui chiếu về vấn đề toàn cầu hóa cũng cần phải làm cho chúng ta
cảnh giác về những hàm ư thiêng liêng và luân lư của vấn đề này, thúc
đẩy chúng ta, trong vấn đề đối xử với người nghèo, hăy bắt đầu từ nhận
thức rơ ràng là tất cả chúng ta đều thông dự vào dự án thần linh của
Thiên Chúa, ở chỗ, chúng ta được kêu gọi để h́nh thành một gia đ́nh duy
nhất, trong đó, tất cả mọi người – các cá nhân, những dân tộc và chư
quốc gia – khuôn đúc hành vi cử chỉ của ḿnh theo những nguyên tắc của
t́nh huynh đệ và trách nhiệm. Quan niệm này cần phải có một kiến
thức về t́nh trạng nghèo khó đang lan tràn và rất ăn khớp với nhau. Nếu
nó chỉ là vấn đề nghèo khó về vật chất mà thôi th́ các khoa học về xă
hội, những khoa học có thể giúp chúng ta đo lường những hiện tượng này
căn cứ chính yếu vào các dữ kiện về số lượng, cũng đủ để chứng tỏ cho
thấy các đặc tính chính của nó. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng
những h́nh thức nghèo khổ phi vật chất khác cũng hiện hữu nữa,
những h́nh thức không phải là hậu quả trực tiếp và tự động của
t́nh trạng thiếu thốn về vật chất. Chẳng hạn, nơi các xă hội
giầu thịnh tân tiến, nơi đang cho thấy xẩy ra vấn đề ngoài lề hóa xă
hội, cũng như xẩy ra một thứ nghèo khổ về t́nh cảm, luân lư và
thiêng liêng nữa, một t́nh trạng được thể hiện nơi những con người
có một đời sống nội tại đang bị lạc hướng và là những người đang trải
qua những h́nh thức khác nhau của nỗi muộn phiền bất kể những ǵ là
thịnh vượng về kinh tế của họ. Tôi đang nghĩ tới, một đàng, những ǵ
được biết như là “một thứ phát triển về luân lư” (2), một đàng là những
hậu quả tiêu cực về “một thứ siêu phát triển” (3). Tôi cũng không thể
nào không lưu ư tới các xă hội được gọi là “nghèo khổ”, vấn đề tăng
trưởng về kinh tế thường bị ngăn cản bởi những trở ngại về văn hóa
khiến không thể hiệu nghiệm sử dụng các nguồn lợi sẵn có trong tay.
Tuy nhiên, cũng đúng nữa là hết mọi h́nh thức nghèo khổ ngoại tại
về vật chất bị áp đặt đều bắt nguồn từ vấn đề thiếu tôn trọng phẩm giá
siêu việt của con người. Khi con người không được lưu ư tới tất cả những
ǵ liên quan tới ơn gọi của ḿnh, và khi những đ̣i hỏi về một thứ “môi
trường nhân loại” (4) thực sự không được tôn trọng th́
những quyền lực dữ dội của nghèo khổ bùng nổ, như được thấy rơ
nơi một số lănh vực giờ đây tôi muốn lưu ư tới từng
lănh vực một.
Vấn đề
nghèo khổ và những quan hệ về luân lư
3- Nghèo khổ thường được coi là hậu quả của vấn đề thay đổi
về nhân khẩu học. Đó là lư do có những cuộc vận động quốc tế
đang được thực hiện để giảm bớt mức độ sinh sản, đôi khi sử dụng những
phương pháp không tôn trọng cả phẩm giá của người phụ nữ, hay quyền lợi
của cha mẹ trong việc quyết định một cách hữu trách về số con cái
(5): c̣n trầm trọng hơn nữa khi những phương pháp này lại thường
không tôn trọng cả đến quyền sống nữa. Việc triệt sinh
hằng triệu các trẻ em chưa sinh, nhân danh việc chống lại nghèo khổ,
thực sự đă tạo nên vấn đề hủy hoại đi thành phần nghèo khổ nhất trong
tất cả nhân loại. Tuy nhiên, vấn đề vẫn c̣n xẩy ra là, vào năm
1981, khoảng 40% dân số trên thế giới ở dưới mức cực kỳ nghèo khổ, trong
khi đó, ngày nay tỉ lệ này đă được giảm bới tới một nửa, và tất cả những
người đă thoát khỏi nghèo khổ cho dù đang trải qua t́nh trạng gia tăng
quan trọng về nhân khẩu. Điều này cho thấy là những phương tiện để
giải quyết vấn đề nghèo khổ quả thực có đó, cho dù phải đối diện với vấn
đề dân số gia tăng. Cũng không được quên rằng, từ cuối Thế Chiến
Thứ II, dân số trên thế giới đă gia tăng tới tỉ người, phần lớn là v́
một số quốc gia gần đây mới nhập vào cầu trường quốc tế như là những
quyền lực mới về kinh tế và đă trải qua việc phát riển nhanh chóng đặc
biệt v́ số đông cư dân của họ. Hơn thế nữa, trong số các quốc gia tân
tiến nhất, những nước có mức độ sinh cao lại có cơ hội khá hơn cho vấn
đề phát triển. Nói cách khác, dân số là những ǵ đang cho thấy là
một thứ tài sản vốn liếng quí báu, chứ không phải là một thứ yếu tố góp
phần vào t́nh trạng bần cùng.
4- Một lănh vực quan ngại khác nữa đó là những ǵ liên quan tới
các thứ dịch bệnh, chẳng hạn như sốt rét, lao phổi và liệt kháng.
V́ chúng ảnh hưởng cả đến những thành phần dân chúng sản xuất giầu có mà
chúng cũng là một yếu tố quan trọng nơi vấn đề suy thoái toàn diện t́nh
trạng sinh sống ở xứ sở liên hệ. Những nỗ lực để khống chế những hậu
quả gây ra bởi những chứng bệnh này nơi dân chúng không phải là bao giờ
cũng đạt được các thành quả quan trọng. Vấn đề cũng xẩy ra là các
xứ sở bị lây nhiễm bởi một số các dịch bệnh ấy cảm thấy ḿnh như là
thành phần bị bắt làm con tin, khi họ cố gắng giải quyết những chứng
bệnh ấy với những ai muốn sử dụng việc viện trợ về kinh tế làm điều kiện
để ứng dụng những chính sách chống lại sự sống. Đặc biệt là
khó chống lại chứng liệt kháng, một căn nguyên chính của t́nh trạng
nghèo khổ, trừ phi giải quyết cả những vấn đề về luân lư liên quan tới
t́nh trạng lan ràn vi khuẩn liệt kháng này. Trước hết và trên
hết, cần phải thực hiện những cuộc vận động về giáo dục, đặc biệt nhắm
tới giới trẻ, để phát động một thứ đạo lư về tính dục có thể hoàn toàn
xứng hợp với phẩm vị của con người; những thứ khởi động này đă từng mang
lại các hoa trái quan trọng, giúp giảm bớt t́nh trạng lan truyền chứng
liệt kháng. Thế rồi cần cả đến những thứ thuốc men và việc điều trị
thuận tiện cho thành phần dân chúng nghèo khổ nữa. Cần phải có một nỗ
lực cương quyết trong việc phát động vấn đề nghiên cứu về y khoa cùng
với những h́nh thức điều trị mới, và việc áp dụng một cách uyển chuyển
khi cần, các thứ luật lệ quốc tế trong việc bảo vệ vấn đề nghèo khó về
tri thức cũng như trong vấn đề bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe căn bản
thiết yếu cho tất cả mọi người.
(c̣n
tiếp)
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn
cầu của Ṭa Thánh
(những
chỗ được in đậm lên là do tự ư của người dịch trong việc làm nổi bật
những điểm chính yếu quan trọng)
http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/messages/peace/documents/hf_ben-xvi_mes_20081208_xlii-world-day-peace_en.html
|
|