"Khi
ngước mắt nh́n lên gương sáng của các vị thánh
chúng ta
cảm thấy bừng lên trong ḿnh đầy ḷng ước vọng trở thành những thánh
nhân"
ĐTC Biển
Đức XVI - Bài Giảng Lễ Các Thánh 1/11/2006 tại Đền Thờ Thánh Phêrô
Anh Chị Em
thân mến,
Việc chúng
ta cử hành Thánh Thể hôm nay được bắt đầu bằng lời kêu gọi: “Chúng ta
hăy hân hoan trong Chúa”. Phụng vụ kêu mời chúng ta chia sẻ niềm hân
hoan thiên đ́nh của các thánh nhân, mời chúng ta nếm hưởng niềm vui. Các
vị thánh không phải là một giai cấp hạn hữu của thành phần được tuyển
chọn mà là một đám đông vô số được phụng vụ kêu gọi chúng ta hăy ngước
mắt lên nh́n các ngài.
Trong đám
đông này không phải chỉ có những vị thánh được chính thức công nhận mà
c̣n là thành phần đă lănh nhận phép rửa thuộc mọi lứa tuổi và tên gọi
chúng ta chưa biết tới, nhưng với con mắt đức tin chúng ta thấy họ rạng
ngời như các v́ tinh tú đầy vinh quang trên bầu trời thần linh.
Hôm nay,
Giáo Hội mừng phẩm vị của ḿnh với vai tṛ làm “mẹ của các thánh, h́nh
ảnh của thành đô trường tồn” (Alessandro Manzoni), và biểu lộ nhan sắc
của ḿnh ra như vị hôn thê tinh tuyền của Chúa Kitô, nguồn mạch và là mô
phạm của tất cả mọi sự thánh đức. Giáo Hội không phải là không có những
đứa con cái phóng túng, những đứa con cái thực sự là phản loạn, thế
nhưng, chính ở nơi các vị thánh Giáo Hội nhận thấy những đặc tính nổi
bật của ḿnh, và chính ở nơi các vị Giáo Hội tỏa ra niềm vui sâu thẳm
nhất của ḿnh.
Trong bài
đọc thứ nhất, tác giả của Sách Khải Huyền đă diễn tả “một đám rất đông
không ai có thể đếm xuể thuộc hết mọi quốc gia, chủng tộc, dân chúng và
ngôn ngữ” (7:9). Thành phần dân chúng này bao gồm những vị thánh thuộc
Cựu Ước, bắt đầu từ Abel là con người công chính và tổ phụ Abraham, rồi
tới những vị tháng Tân Ước, nhiều vị tử đạo khi Kitô Giáo mới bắt đầu,
các vị chân phước và thánh nhân thuộc các thế hệ sau đó, và cuối cùng là
những chứng vị chứng nhân của Chúa Kitô trong thời đại của chúng ta.
Những ǵ các vị có chung vo1ơ nhau đó là ư muốn hiện thực hóa Phúc Âm
trong đời sống của ḿnh theo tác động của Thánh Linh, Đấng là Đấng vĩnh
hằng ban sự sống cho dân Thiên Chúa.
Thế nhưng,
“việc chúng ta ca ngợi các thánh, việc chúng ta tỏ ḷng tôn vinh, việc
chúng ta long trọng cử hành có ích ǵ chứ?” Bài giảng nổi tiếng của
Thánh Bênađô cho lễ Chư Thánh đă được bắt đầu bằng câu hỏi này. Nó là
một câu hỏi chúng ta có thể tự hỏi ḿnh ngay cả đến ngày hôm nay đây.
Câu giải đáp được Thánh Bênađô cống hiến cũng liên quan tới chúng ta
nữa. Ngài nói: “Các thánh nhân không cần việc tôn vinh của chúng ta, và
các ngài chẳng chiếm được ǵ nơi việc tưởng niệm của chúng ta. Đối với
chính ḿnh, tôi cần phải tuyên xưng rằng khi tôi nghĩ đến các vị thánh
th́ tôi cảm thấy bừng lên những ước muốn cao cả”
(Homily 2,
"Opera Omnia," ed. Cisterc, 5, 364 ff.).
Vậy ư
nghĩa của việc long trọng cử hành hôm nay đây là ở chỗ: Khi ngước mắt
nh́n lên gương sáng của các vị thánh chúng ta cảm thấy bừng lên trong
ḿnh đầy ḷng ước vọng trở thành những thánh nhân; chúng ta cảm thấy
sung sướng được sống gần Thiên Chúa, được sống trong ánh sáng của Ngài,
trong một đại gia đ́nh các bạn hữu của Thiên Chúa. Là một vị thánh nghĩa
là sống gần gũi với Thiên Chúa, sống trong gia đ́nh của Ngài. Và đó là
ơn gọi của tất cả chúng ta, được Công Đồng Chung Vaticanô II mạnh mẽ tái
khẳng định, và cần chúng ta đặc biệt chú ư tới vào ngày này.
Thế nhưng,
làm sao chúng ta có thể trở thành những vị thánh, thành bạn hữu của
Thiên Chúa đây? Câu trả lời đầu tiên cho vấn nạn này đó là: Để làm thánh
không cần phải thi hành những công việc và những hoạt động phi thường,
cũng không cần phải có được những đặc sủng ngoại thường. Song câu trả
lời này mới nói cho chúng ta biết những ǵ không phải là sự thánh thiện.
Câu giải đáp tích cực cho việc trở thành một vị thánh đó là trước hết
cần phải lắng nghe Chúa Giêsu để rồi theo Người và đừng nản ḷng trước
những khốn khó.
Người
phán: “Nếu ai muốn phụng sự Tôi th́ họ cần phải theo Tôi, và Tôi ở đâu
th́ tôi tớ của Tôi cũng ở đó. Nếu ai phụng sự Tôi th́ Cha sẽ tôn vinh
họ” (Jn 12:26). Ai kư thác ḿnh cho Người và chân thành mến yêu Người
th́ sẽ chết cho Người như hạt lúa miến mục nát đi trong ḷng đất vậy.
Người thực
sự biết rằng ai cố gắng giữ lấy sự sống ḿnh th́ sẽ làm nó mất đi, và ai
hiến sự sống ḿnh như thế th́ lại giữ được nó (x Jn 12:24-25). Kinh
nghiệm của Giáo Hội chứng tỏ rằng, mặc dù có những đường lối khác nhau,
tất cả mọi h́nh thức thánh thiện bao giờ cũng trải qua con đường thập
giá, con đường từ bỏ chính ḿnh.
Các câu
truyện tiểu sử về các vị thánh cho thấy những con người nam nữ, thành
phần luôn dễ dạy đối với ư định thần linh, đôi khi đă trải qua những khổ
đau khôn xiết tả, đă bị bách hại và tử đạo. Các vị kiên tŕ với nhiệm vụ
của ḿnh. Chúng ta đọc thấy trong Sách Khải Huyền “Đó là những người đă
sống sót trong thời kỳ đầy những đau thương, họ giặt áo ḿnh nên tinh
trắng trong máu của Con Chiên” (7:14).
Danh tính
của họ được ghi trong sách sự sống (x Rev 20:12); thiên đàng là nơi cư
ngụ đời đời của họ. Mẫu gương của các thánh nhân là những ǵ phấn khích
chúng ta hăy theo bước chân của các vị, cảm nghiệm niềm vui của những ai
tin tưởng phó ḿnh cho Thiên Chúa, v́ lư do buồn khổ duy nhất đó là sống
xa cách Ngài.
Thánh
thiện đ̣i hỏi phải liên lỉ cố gắng, nhưng thánh thiện là những ǵ khả dĩ
đối với tất cả mọi người, v́ nó không phải chỉ là công việc của loài
người mà trước hết là một tặng ân của Thiên Chúa, Đấng ba lần thánh (x
Is 6:3). Trong bài đọc thứ hai, Thánh Tông Đồ Gioan nhận định rằng: “Hăy
xem t́nh yêu thương của Thiên Chúa tuôn đổ xuống trên chúng ta biết là
chừng nào, để chúng ta được gọi là con cái của Thiên Chúa. Mà thật sự
chúng ta là như thế” (1Jn 3:1).
Bởi thế,
chính Thiên Chúa là Đấng đă yêu thương chúng ta trước, và nơi Chúa Giêsu
Ngài đă làm cho chúng ta trở thành những người con được Ngài thừa nhận
làm dưỡng tử. Trong cuộc sống của chúng ta, tất cả đều là tặng ân yêu
thương của Ngài. Làm sao chúng ta có thể tỏ ra dửng dưng lănh đạm trước
một mầu nhiệm cao cả như thế chứ? Làm sao chúng ta không đáp ứng t́nh
yêu thương của Cha trên trời bằng việc sống một cuộc đời con cái với
ḷng tri ân cảm tạ chứ?
Nơi Chúa
Kitô Ngài đă hoàn toàn ban ḿnh cho chúng ta và đă kêu gọi chúng ta sống
mối liên hệ riêng tư và sâu xa với Ngài. Bởi thế, chúng ta càng bắt
chước Chúa Kitô và liên kết với Người, chúng ta càng tiến vào mầu nhiệm
thánh thiện thần linh. Chúng ta khám phá ra rằng chúng ta được Ngài vô
cùng yêu thương và điều khám phá này thúc đẩy chúng ta yêu thương anh
chị em ḿnh. Yêu thương bao giờ cũng là một hành động từ ḿnh, “đánh mất
bản thân ḿnh”, và chính nhờ đó mà chúng ta mới cảm thấy hạnh phúc.
Bởi thế
chúng ta sang bài Phúc Âm của thánh lễ này, sang với lời công bố các
phúc đức chúng ta vừa nghe vang vọng chốc lát trước đây trong đền thờ
này.
Chúa Giêsu
phán rằng: Phúc cho ai nghèo khó trong tinh thần, phúc cho ai khóc lóc,
cho ai hiền lành, phúc cho ai đói khát công lư, cho ai biết xót thương,
phúc cho ai có tấm ḷng thanh sạch, cho kẻ xây dựng ḥa b́nh; kẻ bị bách
hại v́ sự công chính (x Mt 5:3-10).
Thật vậy,
phúc đức trên hết là chính Người, là Chúa Giêsu. Thật vậy, Người thực sự
nghèo trong tinh thần, là người khóc lóc, là người hiền lành, là người
đói khát công lư, là người xót thương, có ḷng tinh khiết, là người kiến
thiết ḥa b́nh; Người là vị bị bắt bớ v́ sự công chính.
Các phúc
đức cho chúng ta thấy dung mạo thiêng liêng của Chúa Giêsu, nhờ đó cho
thấy mầu nhiệm của Người, mầu nhiệm của tử nạn và phục sinh, của cuộc
khổ nạn và niềm vui phục sinh. Mầu nhiệm này, một mầu nhiệm của những ǵ
thực sự phúc đức, mời gọi chúng ta hăy bước theo Chúa Giêsu, nhờ đó theo
con đường dẫn đến hạnh phúc.
Tùy theo
cách thức chúng ta chấp nhận lời Người mời gọi và bước theo Người – tùy
theo hoàn cảnh của hết mọi người – cả chúng ta nữa cũng được tham dự vào
phúc đức của Người. Với Người những ǵ bất khả đều trở thành khả dĩ cho
đến độ con lạc đà có thể chui qua lỗ kim (x Mk 10:25); với ơn trợ giúp
của Người, chúng ta có thể nên trọn hảo như Cha trên trời là Đấng trọn
hảo (x Mt 5:48).
Anh chị em
thân mến, giờ đây chúng ta tiến vào tâm điểm của việc cử hành Thánh Thể
là những ǵ phấn khích và nuôi dưỡng sự thánh thiện. Chẳng bao lâu nữa
Chúa Kitô sẽ hiện diện một cách cao cả, Người là cây nho thật mà tín hữu
trên thế gian và các thánh trên trời liên kết lại như là những cành nho.
Mối hiệp
thông của Giáo Hội lữ hành trên thế giới này với Giáo Hội khải hoàn
trong vinh quang sẽ được kiên cường. Trong Kinh Tiền Tụng chúng ta sẽ
loan báo rằng các vị thánh là bạn hữu và là mẫu sống cho chúng ta. Chúng
ta sẽ xin các vị hăy giúp đỡ chúng ta trong việc bắt chước các vị và
thực hiện việc quảng đại đáp ứng tiếng gọi thần linh như các vị đă làm.
Chúng ta đặc biệt kêu xin Mẹ Maria, mẹ của Chúa Kitô và là gương soi
thánh đức. Chớ ǵ Mẹ là vị toàn thánh làm cho chúng ta trở thành những
người môn đệ trung thực của Chúa Giêsu Kitô Con Mẹ! Amen.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ
biến ngày 1/11/2006
|