"Việc hiến cơ phận là một chứng từ đặc biệt của đức bác ái"
Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI: Huấn Từ cho buổi triều kiến của tham dự
viên hội nghị quốc tế về sự sống Thứ Sáu 7/11/2008
Hội
nghị này được bảo trợ bởi Giáo Hoàng Học Viện về Sự Sống, Liên Hiệp Quốc
Tế Chư Hiệp Hội Y Khoa Công Giáo, và Trung Tâm Chuyển Ghép Cơ Phận Quốc
Gia Ư Đại Lợi, kết thúc vào ngày Thứ Bảy 8/11/2008, chủ đề “Một Tặng Ân
cho Sự Sống. Những Quan Tâm đến Việc Hiến Cơ Phận”.
Chư
huynh khả kính trong hàng giáo phẩm,
Anh chị
em thân mến:
Việc hiến cơ phận là một chứng từ đặc biệt của đức bác ái.
Trong một thời điểm như của chúng ta đây, thường được đánh dấu bằng các
h́nh thức khác nhau của chủ nghĩa duy ngă độc tôn, th́ lại càng cần hơn
nữa để hiểu được tại sao cần phải đi sâu vào cái lư lẽ của ḷng tri ân
hầu biết được sự sống cách đúng đắn. Thật vậy, vẫn có một thứ
trách nhiệm của ḷng yêu thương và đức bác ái thôi thúc con người biến
ḿnh thành một quà tặng cho người khác, nếu họ thật sự t́m kiếm chính
tầm mức viên trọn của ḿnh. Như Chúa Giêsu đă dạy chúng ta, các
con cứu được sự sống của ḿnh chỉ khi nào trao hiến nó đi mà thôi (cf Lk
9:24).
(tiếp
theo là hai đoạn chào tạ vắn)
Lịch sử
của ngành y khoa cho thấy chứng cớ về những tiến triển cả thể đă đạt
được trong việc cống hiến mỗi ngày một hơn phẩm vị cho thành phần chịu
đựng khổ đau. Việc chuyển ghép mô và cơ phận cho thấy một chiến thắng
lớn lao của khoa y học, và thật sự là những dấu hiệu của niềm hy vọng
cho những ai đang trải qua những bệnh nạn nghiêm trọng và thường là trầm
trọng.
Nếu
chúng ta nh́n đến toàn thể thế giới chúng ta sẽ dễ thấy được nhiều
trường hợp phức tạp mà nhờ các kỹ thuật chuyển ghép cơ phận, nhiều người
đă thắng vượt được những thứ bệnh nạn cực kỳ trầm trọng, và lấy lại được
niềm vui. Điều này sẽ chẳng bao giờ xẩy ra nếu việc dấn thân của
các vị y sĩ và khả năng chuyên môn của các nhà nghiên cứu không được đáp
ứng bởi ḷng quảng đại và vị tha của những ai cống hiến cơ phận của họ.
Tiếc thay, vấn đề thiếu những cơ phận quan trọng trong tay không
phải là một vấn đề về lư thuyết mà là một vấn đề đáng kể về thực tế;
người ta có thể nh́n thấy điều này nơi bản liệt kê chờ đợi dài của những
ai nuôi một niềm hy vọng sống c̣n được gắn liền với con số nhỏ của những
thứ trao tặng vô bổ.
Theo chiều hướng ấy, trước hết, thật là hữu ích để suy nghĩ về sự tiến
bộ này của khoa học, nhờ đó việc gia tăng thỉnh nguyện chuyển ghép cơ
phận không làm thay đổi những nguyên tắc về đạo lư cần phải tuân theo.
Như tôi đă nói trong bức thông điệp đầu tiên của tôi là không bao
giờ được coi thân thể như một đồ vật thuần túy (cf. "Deus
Caritas Est," No. 5); bằng không nó sẽ bị áp đặt bởi một thứ lư lẽ
của thị trường. Thân thể của mỗi người, cùng với tâm thần
là những ǵ được ban cho từng người một cách cá thể, tạo nên một mối
hiệp nhất bất khả phân ly phản ánh h́nh ảnh của chính Thiên Chúa.
Không lưu ư tới chiều kích này trí khôn con người không thể nào hiểu
được cái toàn thể của mầu nhiệm hiện diện nơi từng con người. Bởi vậy,
cần phải ưu tiên tôn trọng phẩm giá của con người và việc bảo vệ căn
tính của mỗi người.
Về vấn đề kỹ thuật chuyển ghép cơ phận, th́ điều này có nghĩa là
người ta chỉ có thể hiến cơ phận của ḿnh nếu hành động ấy không gây
nguy hiểm trầm trọng cho sức khỏe và căn tính của riêng họ, và nếu nó
được thực hiện v́ một lư do thành hiệu về luân lư và tương hợp.
Ngoài ra, bất cứ những lư do nào khác liên quan tới vấn đề mua bán
cơ phận, hay tới việc chấp thuận các tiêu chuẩn thực dụng và kỳ thị, sẽ
đi tới chỗ làm vô hiệu hóa ư nghĩa của tặng ân, biến chúng thành những
hành động bất hợp pháp về luân lư. Những thứ lạm dụng trong vấn
đề chuyển ghép cơ phận và buôn bán cơ phận, những ǵ thường ảnh hưởng
tới thành phần vô tội, như rẻ em chẳng hạn, cần phải được cộng đồng khoa
học và y khoa liên kết chối từ. Họ cần phải cương quyết lên án như là
những ǵ ghê tởm.
Nguyên tắc về đạo lư tương tự cũng cần phải được lập lại nơi trường hợp
tạo nên và hủy hoại các phôi bào con người nhắm mục đích trị liệu.
Chính ư nghĩ coi phôi bào con người này như là “chất trị liệu” là
những ǵ phản lại với những nền tảng về văn hóa, dân sự và đạo lư bắt
nguồn từ phẩm giá của con người.
Việc chuyển ghép cơ phận thường xẩy ra như là một cử chỉ hoàn toàn nhưng
không từ phần tử của gia đ́nh được thật sự công bố là đă chết.
Trong những trường hợp ấy, việc đồng ư một cách ư thức là điều kiện tự
do tiên quyết để việc chuyển ghép này có thể được coi là một tặng ân và
không bị hiểu là một hành động cưỡng bức và lạm dụng. Trong bất cứ
trường hợp nào, cần phải nhớ rằng những cơ phận quan trọng khác
nhau có thể được lấy “ex cadavere” (từ thân thể của người chết), một thi
thể vẫn có phẩm vị riêng của nó và cần phải được tôn trọng.
Trong những năm gần đây khoa học đă đạt được những tiến bộ hơn nữa trong
việc xác định cái chết của một bệnh nhân. Bởi vậy, những thành quả đạt
được ấy cần phải được đồng thuận của toàn thể cộng đồng khoa học trong
vấn đề t́m kiếm những giải đáp giúp cho mọi người an tâm. Trong những
trường hợp như thế th́ không được có một mảy may ngờ vực tùy ư nào, và
cần phải tiến tới chỗ hoàn toàn chắc chắn, theo đúng nguyên tắc cẩn
trọng.
Muốn được như thế th́ cần phải gia tăng việc nghiên cứu và học hỏi liên
ngành để quần chúng thấy được sự thật sáng tỏ nhất về những ư nghĩa của
một thứ chuyển ghép cơ phận theo nhân loại học, xă hội, đạo lư và pháp
lư. Ở những trường hợp này, việc tôn trọng sự sống của hiến nhân cần
phải được coi là tiêu chuẩn chính yếu, hầu việc lấy các cơ phận ra khỏi
thi thể của họ chỉ xẩy ra sau khi chắc chắn họ đă chết (cf. Compendium
of the Catechism of the Catholic Church, No. 476).
Tác động yêu thương, một tác động được thể hiện bằng tặng ân hiến các cơ
phận quan trọng của ḿnh, là một chứng từ đích thực của đức bác ái vượt
ra ngoài cái chết để sự sống luôn là những ǵ khải thắng.
Lănh nhận nhân cần phải ư thức được giá trị của cử chỉ họ nhận
lănh ấy, giá trị của một tặng ân vượt lên trên lợi ích về trị liệu nữa.
Những ǵ họ lănh nhận là một chứng từ yêu thương, và nó cần phải tạo nên
một đáp ứng quảng đại tương đương, nhờ đó gia tăng thứ văn hóa của việc
trao ban và ḷng biết ơn.
Đường lối phải theo đuổi thực hiện này, cho đến khi khoa học khám phá ra
những trị liệu khả hữu mới mẻ và tân tiến hơn, cần phải là đường lối cho
việc h́nh thành và truyền bá của một thứ văn hóa có đặc tính đoàn kết và
hướng về người khác không loại trừ một ai. Việc chuyển ghép các cơ phận
theo chiều hướng đạo lư của việc hiến tặng đ̣i tất cả mọi người dấn thân
trong việc đầu tư hết mọi nỗ lực khả dĩ trong vấn đề h́nh thành và phổ
biến để càng ngày càng thức tỉnh lương tâm con người trước một vấn đề
trực tiếp ảnh hưởng tới sự sống của rất nhiều người.
Bởi thế, cần phải thắng vượt những thành kiến và hiểu lầm, phải đánh tan
những ngờ vực và hăi sợ và thay thế chúng bằng những ǵ là chắc chắn và
bảo đảm, hầu tạo nên nơi tất cả mọi người một ư thức, rộng răi hơn bao
giờ hết, về một tặng ân cao cả của sự sống.
Mong rằng mỗi một người trong anh chị em tiếp tục việc dấn thân của ḿnh
hợp với khả năng và chuyên nghiệp của ḿnh, tôi nguyện xin ơn Chúa giúp
đỡ xuống cho các khóa họp của hội nghị này và hết ḷng ban phép lành cho
tất cả anh chị em.
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến
ngày 7/11/2008
(những
chỗ được in đậm lên là do tự ư của người dịch trong việc làm nổi bật
những điểm chính yếu quan trọng)
|