Thánh Bộ Tín Lư Đức Tin:
Tổng Lược Bản Hướng Dẫn Dignitas Personae – Phẩm Giá Con Người
(tiếp
theo)
Phần Nhất:
Những Khía Cạnh Nhân Loại Học, Thần Học và Đạo Đức Học
về Sự Sống Con Người và Việc Truyền Sinh
Hai nguyên tắc cốt yếu
“Nhân
loại cần phải đươc tôn trọng và đối xử như là một con người từ lúc thụ
thai; và v́ thế, cũng từ lúc ấy các quyền lợi của họ là một con người
cần phải được nh́n nhận, trong số đó trước hết là quyền sống bất khả vi
phạm của hết mọi con người vô tội” (khoản 4).
“Nguồn gốc của sự sống con người thực sự liên quan tới hôn nhân và gia
đ́nh, nơi nó xuất phát nhờ tác động bày tỏ yêu thương nhau giữa một
người nam và một người nữ. Việc truyền sinh thực sự tỏ ra hữu trách liên
quan con trẻ được sinh ra cần phải là hoa trái của hôn nhân” (khoản 6).
Đức tin và nhân phẩm
“Giáo Hội xác tín rằng những ǵ là con người không phải chỉ được đức
tin chấp nhận và tôn trọng, mà con được thanh tẩy, thăng hóa và nên
trọn hảo nữa” (khoản 7). Thiên Chúa đă dựng nên hết mọi người theo h́nh
ảnh của Ngài, và Con của Ngài đă làm cho chúng ta có thể trở nên con cái
của Thiên Chúa. “Nhờ mối liên hệ tương giao giữa hai chiều kích này,
chiều kích nhân loại và thần linh, như là khởi điểm, mà người ta hiểu
hơn nữa lư do tại sao con người có một giá trị bất khả xâm phạm: họ có
một ơn gọi vĩnh cửu và được kêu gọi thông phần vào t́nh yêu ba ngôi của
Vị Thiên Chúa hằng sống” (khopản 8).
Đức tin và đời sống hôn nhân
“Hai chiều kích này của sự sống, chiều kích tự nhiên và siêu nhiên, giúp
chúng ta có thể hiểu hơn nữa cái ư nghĩa chất chứa các tác động có thể
tạo nên một con người mới hiện hữu trên đời, những tác động hiến thân
cho nhau của một người nam và một người nữ là phản ảnh của t́nh yêu ba
ngôi. Thiên Chúa, Đấng là t́nh yêu và là sự sống, đă in ấn nơi con người
nam nữ ơn gọi thông phần một cách đặc biệt vào mầu nhiệm hiệp thông ngôi
vị cũng như vào việc làm của Ngài là Đấng Hóa Công và là Cha… Thánh Linh
là Đấng được tuôn đổ nơi việc cử hành bí tích công hiến cho đôi phối
ngẫu Kitô hữu tặng ân của một mối hiệp thông mới yêu thương là h́nh ảnh
sống động và thực sự cho mối hiệp nhất đặc thù làm cho Giáo Hội trở
thành Nhiệm Thể bất khả phân ly của Chúa Giêsu” (khoản 9).
Huấn Quyền của Giáo Hội và tính cách độc lập hợp lư của khoa học
“Giáo Hội, bằng việc bày tỏ phán đoán nào đó về đạo lư đối với một số
tiến triển của việc nghiên cứu y khoa gần đây liên quan tới con người
cùng với những khởi điểm của họ, không pha ḿnh vào lănh vực hợp với
chính khoa y học, nhưng kêu gọi mọi người tỏ ra hữu trách về đạo đức và
xă hội nơi các hành động của họ. Giáo Hội nhắc nhở họ là giá trị về đạo
lư của ngành y khoa sinh học được đo lường căn cứ vào cả việc tôn trọng
vô điều kiện với hết mọi con người ở mọi lúc họ sống, lẫn việc bênh vực
tính chất đặc biệt của tác động cá thể trong việc truyền đạt sự sống” (khoản
10).
(c̣n
tiếp)
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch trực tiếp từ mạng điện toán toàn
cầu của Ṭa Thánh
http://www.vatican.va/roman_curia/congregations/cfaith/documents/rc_con_cfaith_doc_20081212_sintesi-dignitas-personae_en.html
|