|
Thượng
Nghị Giám Mục Thế Giới Thường Lệ XII: Sứ Điệp Bế Mạc
Anh Chị
Em thân mến,
“Với tất
cả những ai ở khắp nơi kêu cầu danh Chúa Giêsu Kitô của chúng ta th́
Chúa của họ cũng là Chúa của chúng ta. Xin ân sủng và b́nh an của Thiên
Chúa là Cha của chúng ta và của Chúa Giêsu Kitô ở cùng anh chị em” (1Cor
1:2-3). Bằng lời chào chúc này của Thánh Phaolô – trong năm dâng kính
ngài – chúng tôi, các Nghị Phụ của Thượng Nghị Giám Mục Thế Giới Thường
Lệ XII họp nhau ở Rôma cùng với Đức Thánh Cha Biển Đức XVI ngỏ cùng anh
chị em một sứ điệp đầy suy tư và dự thảo về Lời Chúa là tâm điểm cho
công cuộc nghị hội của chúng tôi.
Sứ điệp
này được gửi đến các vị mục tử của chúng tôi trước hết, đến nhiều giáo
lư viên quảng đại cũng như đến tất cả những ai hướng dẫn anh chị em
trong việc ưu ái lắng nghe và đọc Thánh Kinh. Giờ đây, chúng tôi muốn
tóm lược linh hồn và bản chất của bản văn này, nhờ đó giúp anh chị em
gia tăng và đào sâu kiến thức và ḷng mến yêu đối với Lời Chúa. Có tất
cả là 4 điểm chính được phác họa chúng tôi mời gọi anh chị em hăy t́m
hiểu và chúng tôi sẽ diễn tả chúng bằng nhiều h́nh ảnh.
Trước
hết là Tiếng thần linh. Tiếng này âm vang từ khởi nguyên của Cuộc Sáng
Tạo, phá vỡ cái câm lặng của hư không và khơi nguồn cho những kỳ công
của vũ trụ. Đó là Tiếng thẩm thấu lịch sử, một lịch sử bị tổn thương bởi
tội lỗi của con người và bị khốn đốn bởi khổ đau và chết chóc. Lịch sử
này cũng thấy được Vị Chúa này đồng hành với nhân loại để cống hiến ân
sủng của Ngài, Giao Ước của Ngài, ơn cứu độ của Ngài. Đó là Tiếng đă
hiện lên ở các trang Thánh Kinh được chúng ta ngày nay đọc trong Giáo
Hội, theo sự hướng dẫn của Thánh Linh là Đấng như ánh sáng chân lư được
ban cho Giáo Hội cũng như cho các vị mục tử của Giáo Hội.
Thánh
Gioan cũng đă viết: “Lời đă hóa thành nhục thể” (1:14). Thế là một Dung
Nhan đă xuất hiện ở đây. Đó là Chúa Giêsu Kitô, Đấng là Con của vị Thiên
Chúa hằng hữu và vô biên, nhưng cũng là một con người khả tử, gắn liền
với một thế hệ lịch sử, với một dân tộc và một mảnh đất. Người đă sống
tận cùng bản tính loài người cho đến chết, nhưng sống lại hiển vinh và
muôn đời tồn tại. Người làm trọn hảo hóa cuộc gặp gỡ của chúng ta với
Lời Chúa. Người tỏ cho chúng ta thấy “tất cả ư nghĩa” và mối hiệp nhất
của Thánh Kinh, nhờ đó Kitô Giáo là một tôn giáo có tâm điểm là một con
người là Chúa Giêsu Kitô, Đấng mạc khải Cha ra. Người làm cho chúng ta
hiêå rằng Thánh Kinh là “xác thịt”, tức là những lời lẽ của con người
cần phải được hiểu biết và học hỏi theo cách thức diễn tả của những lời
ấy, song cũng phải bảo tŕ ánh sáng chân lư thần linh chất chứa ở bên
trong nữa là những ǵ chúng ta chỉ có thể sống và chiêm ngưỡng với Thánh
Linh mà thôi.
Chính vị
Thần Linh của Thiên Chúa này dẫn chúng ta tới điểm chính yếu thứ ba
trong cuộc hành tŕnh của chúng ta, đó là đến Nhà của lời thần linh này,
tức là Giáo Hội, một ngôi nhà, như Thánh Luca đă gợi ư (Acts 2:42), được
chống đỡ bởi 4 cột trụ lư tưởng. Cột trụ “giảng dạy”, đó là việc đọc và
hiểu Thánh Kinh nơi việc loan truyền cho tất cả mọi người, trong việc
dạy giáo lư, trong bài giảng, bằng một loan truyền bao gồm cả trí khôn
và tấm ḷng. Thế rồi tới cột trụ thứ hai là “việc bẻ bánh”, tức Thánh
Thể, là nguồn mạch và là tột đỉnh của đời sống và sứ vụ của Giáo Hội.
Như những ǵ đă xẩy ra vào hôm ấy ở Emmau, tín hữu được mời gọi dưỡng
sinh nơi phụng vụ Lời Chúa và Ḿnh Chúa Kitô. Cột trụ thứ ba là “cầu
nguyện” bằng “những bài thánh vịnh và thánh ca cùng những bài hát hứng
khởi dâng lên Chúa” (Col 3:16). Đó là Phụng Vụ Giờ Kinh, lời nguyện cầu
của Giáo Hội có mục đích cống hiến nhịp sống cho ngày giờ của một năm
Kitô Giáo. C̣n có Lectio divina là việc độc nguyện Thánh Kinh có thể dẫn
tới chỗ gặp gỡ Chúa Kitô là Lời hằng sống của Thiên Chúa, qua việc suy
niệm, việc nguyện cầu, việc chiêm niệm. Và sau hết là cột trụ “hiệp
thông huynh đệ”, v́ để là những Kitô hữu đích thực th́ “là những người
nghe lời Chúa” chưa đủ mà c̣n phải là người “mang lời Chúa ra thực hành”
(Lk 8:21) bằng những cố gắng yêu thương. Trong nhà của Lời Chúa chúng ta
cũng có thể gặp gỡ những anh chị em thuộc các Giáo Hội khác và cộng đồng
giáo hội khác, những người, cho dù ở trong t́nh trạng chia rẽ, vẫn sống
trong mối hiệp nhất thực sự, dù chưa phải là một mối hiệp nhất trọn vẹn,
qua việc tôn thờ và yêu mến Lời thần linh.
Như thế
chúng ta tiến đến h́nh ảnh cuối cùng của bản đồ thiêng liêng này. Nó là
con đường đă được Lời Thiên Chúa rảo bước, ở chỗ, vậy các con hăy đi
tuyển mộ các môn đệ từ mọi dân nước và dạy cho họ tuân giữ tất cả những
ǵ Thày truyền cho các con… những ǵ các con nghe trong âm thầm, hăy
loan báo trên mái nhà” (Mt 28:19-20; 10:27). Lời Chúa cần phải rảo qua
khắp các nẻo đường thế giới mà ngày nay cũng bao gồm cả những nẻo đường
điện toán, truyền h́nh và truyền thông hiện ảnh. Thánh Kinh cần phải
tiến vào các gia đ́nh để cha mẹ và con cái đón đọc, dùng để nguyện cầu,
và để Thánh Kinh trở nên đèn soi dẫn họ tiến bước trên con đường cuộc
sống (cf Ps 119:105). Thánh Kinh cũng cần phải tiến vào các học đường và
các lănh vực về văn hóa v́ qua các thế kỷ Thánh Kinh đă từng là điểm qui
chiếu chính yếu cho nghệ thuật, văn chương, âm nhạc, tư tưởng và nền
luân lư chung. Cái phong phú có tính cách biểu hiệu, thi ca và tŕnh
thuật của Thánh Kinh làm cho Thánh Kinh thành một hiệu kỳ đẹp đẽ của đức
tin cũng như của văn hóa, trong một thế giới thường bị hằn lên bởi những
ǵ là ghê tởm và thấp hèn.
Tuy
nhiên, Thánh Kinh cũng tỏ cho chúng ta thấy được hơi thở đớn đau xuất
phát từ trái đất, hướng tới tiếng kêu của thành phần bị đàn áp cũng như
những than van của thành phần cùng khổ. Tột đỉnh là cây thập tự giá, nơi
Chúa Kitô, cô độc và bị bỏ rơi, trải qua thảm cảnh của những ǵ là khổ
đau và chết chóc tàn ác nhất. V́ sự hiện diện này của Con Thiên Chúa mà
bóng tối tăm của sự dữ và chết chóc đă được rạng ngời bởi ánh sáng Vượt
Qua cũng như bởi niềm hy vọng của vinh quang. Thế nhưng, trên những con
đường của thế giới, những anh chị em thuộc các Giáo Hội và các cộng đồng
giáo hội khác cũng đồng hành với chúng ta, cho dù vẫn c̣n đang chia rẽ,
cũng sống mối hiệp nhất thực sự dù chưa phải là một mối hiệp nhất hoàn
toàn, nhờ việc tôn thờ và mến yêu Lời Chúa. Dọc theo những nẻo đường thế
giới này, chúng ta thường gặp gỡ những con người nam nữ thuộc các tôn
giáo khác cũng đang lắng nghe và trung thành thực hành các lệnh truyền
trong các sách thánh của họ, và là những người, cùng với chúng ta, có
thể xây dựng một thế giới ḥa b́nh và trong sáng, v́ Thiên Chúa “muốn
mọi người được cứu độ và hoàn toàn nhận biết chân lư” (1Tim 2:4).
Anh chị
em thân mến, xin anh chị em hăy canh giữ Thánh Kinh trong nhà của anh
chị em, đọc Thánh Kinh cách đầy đủ, học hỏi và t́m hiểu những trang sách
ấy, biến những trang Thánh Kinh thành lời nguyện cầu và chứng từ cuộc
sống, yêu mến và tin tưởng lắng nghe Thánh Kinh trong phụng vụ. Anh chị
em hăy kiến tạo nên một bầu khí thinh lặng để có thể nghe Lời Chúa cách
hiệu nghiệm và giữ thinh lặng sau khi lắng nghe, v́ Lời Chúa sẽ tiếp tục
lưu trú, sống động và nói với anh chị em. Anh chị em hăy làm cho Lời
Chúa âm vang vào lúc mở màn cho ngày sống của anh chị em, nhờ đó, lời
đầu tiên là Lời Chúa, và hăy để cho Lời Chúa vạng vọng trong anh chị em
vào buổi tối để lời cuối cùng cũng là Lời Chúa.
“Giờ đây
tôi trao phó anh chị em cho Thiên Cúa và cho lời ân sủng của Ngài” (Acts
20:32). Cũng bằng lời bày tỏ được Thánh Phaolô sử dụng trong lời chào
biệt của ngài gửi đến những vị lănh đạo Giáo Hội ở Êphêsô, các Nghị Phụ
của Thượng Nghị này cũng trao phó tín hữu thuộc các cộng đồng tản mác
khắp thế giới cho lời thần linh, cũng là phán quyết nhưng trước hết là
ân sủng, lời cắt xẻ như thanh gươm nhưng lại ngọt ngào như mật ong. Lời
Chúa là những ǵ mănh liệt và hiển vinh, dẫn dắt chúng ta trên những con
đường lịch sử bằng bàn tay của Chúa Giêsu, Đấng được anh chị em cũng như
chúng tôi mến yêu bằng một t́nh yêu bất hủ (cf Eph 6:24).
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến
ngày 24/10/2008
|
|