Thánh Phaolô về Việc Đời Chờ Chúa Kitô Tái Giáng

 

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI: Buổi Triều Kiến Chung hằng tuần Thứ Tư 12/11/2008 – Bài Giáo Lư 12 trong Loạt bài cho Năm Thánh Phaolô

 

 

(tiếp)

 

Giờ đây, sau khi khảo sát một vài khía cạnh khác nhau của việc đợi chờ Chúa Kitô đến, chúng ta tự hỏi: Đâu là thái độ chính yếu của Kitô hữu đối với những sự sau hết này – tức là sự chết và tận thế? Thái độ đầu tiên là tin rằng Chúa Giêsu đă sống lại, đang ở với Cha, và v́ thế, cũng muôn đời ở cùng chúng ta. Không ai mạnh hơn Chúa Kitô, v́ Người ở cùng Cha, ở với chúng ta. Bởi vậy chúng ta cảm thấy an toàn và không sợ hăi. Đó là một khía cạnh thiết yếu trong việc rao giảng của Kitô giáo. Mối lo sợ các thứ thần linh và chúa tể là những ǵ đă lan ràn khắp thế giới cổ xưa. Cả ngày nay nữa, các vị thừa sai đă thấy – cùng vớùi rất nhiều yếu tố tốt lành nơi những tôn giáo tự nhiên – nỗi lo sợ trước các thần linh và những thứ quyền lực hủy diệt đe dọa chúng ta. Chúa Kitô là Đấng đang sống động; Người đă chiến thắng sự chết và đă chế ngự tất cả mọi thứ quyền lực này. Chúng ta sống với niềm tin tưởng ấy, với nỗi tự do này, với niềm hân hoan ấy. Đó là yếu tố đầu tiên của việc chúng ta sống hướng tới tương lai. Thái độ tiếp đến là niềm tin tưởng rằng Chúa Kitô đang sống với tôi. Và trong Chúa Kitô thế giới mai hậu đă được bắt đầuđiều này cũng cống hiến một niềm tin tưởng hy vọng nữa. Tương lai không phải là một thứ tối tăm khiến người ta không c̣n biết ḿnh ra sao nữa. Tương lai không phải thế. Không có Chúa Kitô, cho cả thế giới ngày nay nữa, th́ tương lai là những ǵ tăm tối; người ta cảm thấy sợ hăi tương lai – rất sợ tương lai. Kitô hữu biết rằng ánh sáng của Chúa Kitô là những ǵ mănh liệt hơn, bởi thế, họ sống trong một niềm hy vọng không mơ hồ, trong một niềm hy vọng bao hàm niềm tin tưởng và ḷng can đảm để đối diện với tương lai.

 

Sau hết, thái độ thứ ba là tin rằng Vị Thẩm Phán sẽ trở lại này – Vị vừa là Thẩm Phán vừa là Đấng Cứu Thế – đă để lại cho chúng ta công việc sống động trong thế giới này theo đường lối Người đă sống. Người đă ban cho chúng ta những nén bạc của Người. V́ thế, thái độ thứ ba của chúng ta là trách nhiệm đối với thế giới, đối với anh chị em của chúng ta trước Chúa Kitô, và đồng thời cũng tin tưởng vào t́nh thương của Người. Cả hai điều này đều quan trọng. Chúng ta không sống như thể lành dữ đều như nhau, v́ cho rằng Thiên Chúa chỉ có thể là Đấng nhân hậu mà thôi. Đây là một một thứ gian xảo. Chúng ta thật sự sống với một trách nhiệm cao cả. Chúng ta có được những tài năng, chúng ta cần phải làm việc để thế giới này hướng về Chúa Kitô nhờ đó nó được canh tân. Thế nhưng, ngay cả khi chúng ta làm việc và ư thức được trong trách nhiệm của ḿnh Thiên Chúa là vị thẩm phán thực sự, chúng ta cũng tin rằng Ngài là vị thẩm phán tốt lành. Chúng ta biết được dung nhan của Ngài – dung nhan của Chúa Kitô phục sinh, của Đức Kitô tử giá v́ chúng ta. Thế nên chúng ta có thể tin vào ḷng nhân lành của Ngài và tiếp tục tiến bước với đầy ḷng can đảm.

 

Đi kèm với giáo huấn của Thánh Phaolô về cánh chung đó là sự kiện về phổ quát tính của tiếng gọi đức tin, một tính chất liên kết người Do Thái với Dân Ngoại, tức là với thành phần lương dân, như là một dấu hiệu và ngưỡng vọng về thực tại tương lai là những ǵ chúng ta có thể nói rằng chúng ta đă được ngự trị trên trời cùng với Chúa Kitô, nhưng cũng chứng tỏ cho các thế hệ mai hậu cái phong phú của ân sủng (cf. Eph 2:6ff): ‘Cái sau’ ấy trở thành một ‘cái trước’ để làm hiển nhiên t́nh trạng của tầm mức viên trọn chớm nở chúng ta đang sống. Điều này giúp vào việc nhẫn nại chịu đựng khổ đau của giây phút hiện tại là những ǵ không thể so sánh với vinh quang sau này được (cf Rm 8:18). Chúng ta bước đi bởi đức tin chứ không phải nh́n thấy, và cho dù việc ĺa bỏ thân thể này để được sống với Chúa th́ tốt hơn, điều tối hậu đó là làm đẹp ḷng Thiên Chúa dù ở trong thân xác hay ĺa bỏ nó (cf. 2Cor 5:7-9).

 

Sau hết, c̣n một vấn đề cuối cùng dường như có thể hơi khó đối với chúng ta. Thánh Phaolô, trong phần kết của bức Thư Thứ Hai gửi cho tín hữu Corintô đă lập lại và cũng đặt vào miệng lưỡi của tín hữu Corintô, một lời nguyện cầu xuất phát từ các cộng đồng Kitô hữu tiên khởi ở vùng Palestine, đó là Maranà, thà, nghĩa đen là, ‘Lạy Chúa, xin hăy đến’ (16:22). Đó là lời nguyện cầu của cộng đồng tiên khởi Kitô hữu và cuốn sách cuối cùng thuộc bộ Tân Ước là Sách Khải Huyền cũng kết thúc bằng lời cầu ấy: “Lạy Chúa xin hăy đến!’

 

Chúng ta cũng có thể cầu nguyện như thế chăng? Tôi cảm thấy dường như đối với chúng ta ngày nay, trong cuộc đời của chúng ta, trên thế giới của chúng ta, khó có thể cầu nguyện một cách chân thành cho thế giới này qua đi, cho thành thánh Gia Liêm mới xuất hiện, cho việc chung thẩm và Chúa Kitô thể hiện. Tôi nghĩ rằng nếu chúng ta không dám cầu nguyện một cách chân thành như thế v́ nhiều lư do, nhưng chúng ta cũng vẫn có thể, một cách chính đáng và xác đáng, cùng với các tín hữu tiên khởi nói rằng: “lạy Chúa Giêsu, xin hăy đến”.

 

Thật sự là chúng ta không muốn tận thế xẩy đến vào lúc này đây. Thế nhưng, chúng ta lại muốn thế giới bất công này chấm dứt. Chúng ta cũng muốn thấy thế giới này hoàn toàn đổi thay, thấy văn minh yêu thương bắt đầu, thấy một thế giới công chính và b́nh an, phi bạo động, hết đói khát xuất hiện. Tất cả chúng ta đều muốn điều này – và nó xẩy ra thế nào được nếu thiếu sự hiện diện của Chúa Kitô? Nếu Chúa Kitô không hiện diện, sẽ chẳng bao giờ thực sự có một thế giới công chính và mới mẻ cả. Và mặc dù hoàn toàn và sâu xa khác nhau, chúng ta cũng có thể và phải nói, trước t́nh trạng hết sức khẩn trương và trong các trạng huống của thời đại chúng ta, là Lạy Chúa, xin hăy đến! Xin hăy đến với thế giới của Chúa đây, theo cách thức của Chúa. Xin hăy đến những nơi bất công và bạo động. Xin hăy đến những trại tị nạn, ở Dafur và Bắc Kivu, ở rất nhiều nơi trên thế giới này. Xin hăy đến những nơi nghiện hút. Xin hăy đến cả với những người giầu có bỏ quên Chúa và những ai chỉ sống cho bản thân hị. Xin hăy đến với những nơi nào chưa nhận biết Chúa. Xin hăy đến với thế giới của Chúa và canh tân thế giới của ngày hôm nay. Xin hăy đến với cơi ḷng của chúng con. Xin hăy đến canh tân đời sống của chúng con. Xin hăy đến với tâm can của chúng con để chính chúng con có thể trở nên ánh sáng của Thiên Chúa, của việc Chúa hiện diện.

 

Theo đó, chúng ta hăy nguyện cầu cùng với Thánh Phaolô rằng Maranà, thà! Lạy Chúa Giêsu, xin hăy đến! Và chúng ta nguyện cầu để Chúa Kitô thực sự hiện diện trong thế giới của chúng ta hôm nay đây, và xin Người canh tân nó.

 

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, chuyển dịch theo tín liệu được Zenit phổ biến ngày 29/10/2008

(những chỗ được in đậm lên là do tự ư của người dịch trong việc làm nổi bật những điểm chính yếu quan trọng)