Sự Sống Con Người Được Bắt Đầu Từ Lúc Nào?
Tác giả Karna Swanson, tác giả bài viết “The Facts Of When Human Life
Begins – Những Dữ Kiện về Thời Điểm Bắt Đầu Sự Sống Con Người” được phổ
biến trên mạng điện toán toàn cầu Zenit ngày 7/11/2008, về nội dung cuộc
phỏng vấn với bà Maureen Condic, một nghiên cứu thâm niên của Học Viện
Westchester về Đạo Đức Học và Con Người, tác giả của tiểu luận
"When
Does Human Life Begin? – Sự Sống Con Người được bắt đầu vào lúc nào?"
Trong tiểu luận của ḿnh, bà đă nói về đề tài này với những dữ kiện khoa
học theo khoa phôi thai học. Bà là phụ giáo khoa phôi thai học và giải
phẫu học ở Đại Học Ngành Y Khoa Utah. Bà ra trường tiến sĩ về khoa phôi
thai học ở Đại Học Berkely. Bà giảng dạy chính yếu về việc phát triển
của phôi thai bào. Trong cuộc phỏng vấn với Zenit, bà đă cắt nghĩa tại
sao vấn đề thời điểm bắt đầu sự sống là vấn đề quan trọng cần phải nói
lên, và bà đă sử dụng những tiêu chuẩn về khoa học nào để xác định “giây
phút thụ thai”.
Về lư do tại sao vấn đề thời điểm bắt đầu sự sống là vấn đề quan trọng
cần phải nói lên, bà cho biết “đây là một vấn đề quan trọng với những
chiều kích đáng kể về sinh vật học, đạo đức học và triết lư học. Việc
giải quyết vấn đề khi nào sự sống con người bắt đầu có những bao hàm một
số những đề tài chính trị đang được tranh luận, bao gồm cả vấn đề phá
thai và nghiên cứu thân bào phôi thai con người”.
Về vấn đề xác định giây phút thụ thai, nữ tác giả này cho biết “vấn đề
chính yếu ‘khi nào sự sống con người bắt đầu?’ có thể nói một cách khác
nhau như thế này: khi nào tinh trùng và noăn sào không c̣n là chúng nữa,
và cái ǵ sẽ thay thế chúng khi chúng không c̣n là chúng nữa?”
Bà nói tiếp: “Để giải quyết vấn đề này một cách khoa học, chúng ta cần
phải dựa vào lập luận vững chắc của khoa học cũng như vào chứng cớ về dữ
kiện. Các khoa học gia phân biệt giữa các loại tế bào (như tế bào tinh
trùng, tế bào noăn sào và tế bào được cả hai loại tế bào này sản xuất
vào lúc đậu thai) căn cứ vào hai tiêu chuẩn: đó là các thứ tế bào khác
nhau v́ chúng được tạo nên bởi các yếu tố khác nhau, và v́ chúng tác
hành khác nhau.
Bà công nhận và thú nhận: “Hai tiêu chuẩn này được sử dụng khắp các tổ
chức khoa học để phân biệt loại tế bào này với loại tế bào kia, và chúng
là nền tảng cho tất cả mọi phân biệt. Tôi đă áp dụng hai tiêu chuẩn này
vào các dữ kiện liên quan tới việc đậu thai, và chúng là nền tảng cho
việc kết luận là một cơ thể mới của con người hiện hữu ở vào lúc tinh
trùng và noăn sào hợp lại với nhau”.
Tuy nhiên, nhiều khoa học gia lại cho rằng việc thụ thai không xẩy ra
trong một khoảnh khắc mà là một tiến tŕnh kết thúc vào giai đoạn kết
của chu kỳ tế bào thứ nhất, tức xẩy ra 24 tiếng đồng hồ sau. Vậy phải
chăng có một cái ǵ tương phản giữa “giây phút thụ thai” và “tiến tŕnh
thụ thai”? Để trả lời cho vấn đề này, nữ tác giả cho biết như sau:
“Vấn đề xác định ‘giây phút’ và ‘tiến tŕnh’ thụ thai về phương diện
trừu tượng không quan trọng. Vấn đề quan trọng ở đây là những kết luận
và phán đoán về những phôi thai bào con người cần phải dựa vào lập luận
vững chắc của khoa học cũng như vào chứng cớ thuận lợi nhất về khoa học.
“Nếu việc phân tích này dẫn tới một kết luận khác đi – chẳng hạn cho
rằng việc thụ thai là một ‘tiến tŕnh’ – th́ tôi đă chấp nhận kết luận
này như là những ǵ vững chắc về khoa học. Tuy nhiên, việc phân tích về
khoa học của những dữ kiện thuận lợi nhất lại không cho rằng việc thụ
thai là một ‘tiến tŕnh’; nó tán thành kết luận việc thụ thai là một
biến cố chỉ cần chưa đầy một giây đồng hồ là xong.
“Những biến cố trong ṿng 24 tiếng đầu tiên sau khi tinh trùng và noăn
sào hợp lại với nhau là những ǵ đặc biệt hiển nhiên rơ ràng, thế nhưng
chúng cũng là những tác động hiển nhiên của một cơ cấu con người chứ
không phải là những tác hành của một tế bào con người thuần túy”.
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
|