Về Những Bài Giáo Lư Thứ Tư Hằng Tuần

 

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

 

(tiếp)

Sau Đại Năm Thánh 2000, để tiếp tục chiều hướng của Đại Năm Thánh 2000 cùng Mẹ chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Kitô và "thả lưới ở chỗ nước sâu", như ngài phác họa trong Tông Thư Mở Màn cho Một Tân Thiên Kỷ ngày 6/1/2001, rơ ràng nhất là câu ngài nói ở đoạn 6 trong Thông Điệp cuối cùng, Thông Điệp 14, kết thúc giáo triều của ngài, đó là Thông Điệp "Giáo Hội sống bởi Thánh Thể" ban hành vào chính Thứ Năm Tuần Thánh 17/4/2004:

  • "Việc chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Kitô, và việc cùng Mẹ Maria chiêm ngưỡng dung nhan Người là 'chương tŕnh' Tôi đă đề ra cho Giáo Hội vào lúc rạng đông của đệ tam thiên kỷ, kêu gọi Giáo Hội hăy ra chỗ nước sâu của đại dương lịch sử bằng ḷng nhiệt thành thực hiện cuộc tân truyền bá phúc âm hóa".

Theo chiều hướng ra chỗ nước sâu, tức truyền giáo bằng đời sống nội tâm và nhờ đời sống nội tâm, đời sống cầu nguyện này, theo gương Mẹ Maria, mà ngài đă mở Năm Mân Côi (16/10/2002-10/2003) với Tông Thư Kinh Mân Côi Trinh Nữ Maria, ngay trước Năm Thánh Thể (17/10/2004-10/2005), cả hai năm này đều được bắt đầu trong Tháng 10 là tháng có Ngày Khánh Nhật Truyền Giáo của Giáo Hội. Và cũng theo chiều hướng ra chỗ nước sâu ấy, ngay sau Đại Năm Thánh 2000, ngài đă bắt đầu loạt bài Giáo Lư về Thánh Vịnh.

Đúng thế, loạt bài giáo lư về Kinh Nguyện Thánh Vịnh được ĐTC Gioan Phaolô II hứa trong Tông Thư Vào Lúc Mở Màn Cho Một Tân Thiên Niên Kỷ (6/1/2001) và ngài đă thực sự thực hiện như lời hứa bắt đầu từ Thứ Tư ngày 28/3/2001, cho đến khi ngài bắt đầu lâm bệnh nặng vào 2 tháng cuối đời của ngài. Loạt bài này đă được 131 bài cho tới ngày 26/1/2005. Ngài hứa rằng:

  • Bản thân Tôi đă quyết định dùng những buổi giáo lư vào ngày Thứ Tư hằng tuần tới đây để suy niệm về các Thánh Vịnh, mở đầu là các Thánh Vịnh của Kinh Ban Mai, những kinh nguyện chung được Giáo Hội dùng để kêu mời chúng ta thánh hóa và điều hành ngày sống của chúng ta... phải đặc biệt dạy cho dân chúng cầu nguyện theo kinh phụng vụ...” (đoạn 34.2).

Tuy nhiên, theo thiên định, những ǵ được phác hoạ bởi vị Giáo Hoàng dẫn Giáo Hội "vượt qua ngưỡng cửa hy vọng" là Đại Năm Thánh 2000, theo chiều hướng "chiêm ngưỡng dung nhan Chúa Kitô" ấy, theo chiều hướng "ra chỗ nước sâu" ấy, đă được tiếp nối bởi vị giáo hoàng kế nhiệm của ngài, vị giáo hoàng đă ban hành hai bức thông điệp đầu tiên theo chiều hướng ấy, đó là Thông Điệp "Thiên Chúa Là T́nh Yêu" (25/12/2005) và Thông Điệp "Hy Vọng Cứu Độ" (30/11/2007, Chúa Nhật 1 Mùa Vọng). Ngoài ra, Vị Giáo Hoàng thừa kế Đức Gioan Phaolô II c̣n tiếp tục chiều hướng của vị tiền nhiệm của ḿnh để hoàn tất 2 điều c̣n đang dang dở là Năm Thánh Thể và loạt bài Giáo Lư về chủ đề Cầu Nguyện bằng Thánh Vịnh nữa.

Thật vậy, trong buổi triều kiến chung đầu tiên của ḿnh, Đức Tân Giáo Hoàng Biển Đức đă hứa tiếp tục loạt bài này của vị tiền nhiệm như sau:

  • Chính ngài đă t́m cách thực hiện những ư định đó này bằng cách cống hiến các buổi giáo lư Thứ Tư vào thời gian cuối cùng để dẫn giải về các bài Thánh Vịnh cho giờ kinh phụng vụ ban mai và chiều tối. Như ngài đă làm khi mở màn cho giáo triều của ngài, lúc ngài muốn tiếp tục những bài chia sẻ được khởi xướng bởi vị Tiền Nhiệm của ngài về các nhân đức Kitô giáo (x “Insegnamenti di Giovanni Paolo II”, I [1978], tr. 60-63), tôi cũng có ư thực hiện vào các buổi triều kiến hằng tuần tới đây việc dẫn giải đă được Đức Gioan Phaolô II dọn cho phần thứ hai của các Bài Thánh Vịnh và Ca Vịnh thuộc Giờ Kinh Phụng Vụ Chiều Tối. Từ Thứ Tư tuần tới, tôi sẽ bắt đầu vào chính bài giáo lư của ngài đă bị gián đoạn sau buổi triều kiến chung 26/1/2005”.

Sau loạt bài giáo lư về Thánh Vịnh này, tổng cộng 166 bài, kết thúc ở Ca Vịnh Magnificat ngày 15/2/2006, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI, vị Giáo Hoàng về Giáo Hội, về Hiệp Nhất, (như Đức Gioan Phaolô II là vị Giáo Hoàng của thế giới, của "vui mừng và hy vọng"), đă bắt đầu loạt bài giáo lư về chủ đeê Giáo Hội Hiệp Thông Tông Truyền, liên quan tới các vị Tông Đồ (h́nh như c̣n thiếu Thánh Kư Luca) và các vị Giáo Phụ của Giáo Hội, bắt đầu từ ngày 15/3/2006, với 68 bài, chấm dứt ngày 25/6/2008, trước khi sang loạt bài về Thánh Phaolô cho Năm Thánh Phaolô, bắt đầu từ Thứ Tư 2/7/2008, ngay sau khi khai mạc mừng 2000 Năm Sinh Nhật Thánh Phaolô (28/6/2008-29/6/2009). Tới Thứ Tư tuần vừa rồi, 25/9/2008, ngài đă chia sẻ được 5 bài.

V́ những trục trặc về kỹ thuật và trong thời gian chỉnh trang của ḿnh trong mùa hè vừa rồi, Thời Điểm Maria (TĐM) đă không thể tiếp tục loạt bài rất thiết yếu về các vị Giáo Phụ của Hội Thánh, với 9 vị c̣n lại, Thánh Âu Quốc Tinh 5 bài, hai vị Boethius và Cassiodorus 1 bài, Thánh Biển Đức, Giáo Phụ Pseudo-Dionysius the Areopagite, Giáo Phụ Romonus, Thánh Grêgôriô Cả, Thánh Columban, Giáo Phụ Isidore thành Seville, và Thánh Maximus.  Trong thời gian tới, TĐM cố gắng liên tục phổ biến hay xen kẽ phổ biến (giữa các biến cố Giáo Hội Hiện Thế khác trong tuần hay trong tháng) những bài giáo lư về các vị giáo phụ c̣n lại này. Chân thành cám ơn việc theo dơi của những tâm hồn rất thiết tha gắn bó với Giáo Hội.