|
Về Những
Bài Giáo Lư Thứ Tư Hằng Tuần
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Trong Huấn Từ Truyền
Tin Chúa Nhật vừa rồi, 28/9/2008, ngày kỷ niệm đúng 30 năm băng hà của
vị giáo hoàng 33 ngày của chúng ta, Gioan Phaolô I, ĐTC Biển Đức XVI đă
nói về đức khiêm nhượng của ngài nhân bài Phúc Âm nói đến dụ ngôn hai
người con của Chúa Nhật 26 Thường Niên năm A. Vị Giáo Hoàng 33 ngày này,
theo thiên định, xuất hiện như một tia chớp để dọn đường cho ít là hai
điều đươc chính ngài gợi lên, đó là sáng kiến lấy danh hiệu giáo hoàng
và sáng kiến dạy giáo lư vào các buổi triều kiến chung Thứ Tư hằng tuần.
Thật vậy, về sáng kiến
lấy danh hiệu giáo hoàng th́ trong lịch sử giáo hội chỉ có ngài là lấy
danh hiệu kép: Gioan Phaolô, một sáng kiến đă được tiếp theo bởi vị giáo
hoàng có một giáo triều dài thứ ba trong lịch sử giáo hội là Đức Gioan
Phaolô II, vị giáo hoàng phải nói là "Gioan Phaolô Cả", như Giáo Hoàng "Grêgôriô
Cả" và "Lêô Cả" thời của các vị này vậy.
Về sáng kiến dạy giáo
lư vào các buổi triều kiến chung Thứ Tư hằng tuần, cũng đă được Đức
Thánh Cha Gioan Phaolô II tiếp tục suốt giáo triều dài 26 năm rưỡi của
ngài. Đúng
thế, để củng cố đức tin cho con cái của ḿnh, nhất là vào trước Thời
Điểm Hồng Ân Năm Thánh 2000, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă khai triển
loạt bài giáo lư chủ đề rất sâu xa bao rộng. Ngài đă đi từ lănh vực nhân
loại học siêu nhiên, sang lănh vực thần học đức tin, đến lănh vực vũ trụ
học siêu việt.
Về lănh
vực nhân loại học siêu nhiên, Đức Thánh Cha đă dùng 5 năm trời
(1979-1984) để khai triển đề tài “t́nh yêu con người theo ư định của
Thiên Chúa”. Đề tài này có thể được chia ra làm ba phần, phần nhất được
bắt đầu bằng một loạt 23 bài giáo lư về sự hiệp nhất nguyên thủy giữa
người nam và người nữ theo sách Khởi Nguyên, vào các ngày thứ tư hằng
tuần trong khoảng thời gian từ ngày 5-9-1979 đến ngày 2-4-1980. Sau đó
chuyển sang phần hai với 41 bài giáo lư về phúc cho ai có ḷng trong
sạch theo bài giảng trên núi và thư thánh Phaolô, thời khoảng từ ngày
16-4-1980 đến ngày 6-5-1981. Trước khi sang phần ba, loạt bài giáo lư bị
gián đoạn v́ sức khỏe của Đức Thánh Cha sau khi ngài bị ám sát hụt từ
ngày 13-5-1981, và đă được xen kẽ bằng 3 bài chia sẻ của ngài, thời
khoảng từ ngày 14-10-1981 đến 28-10-1981, liên quan đến việc ngài bị ám
sát và ḷng thứ tha. Cuối cùng phần ba đă được bắt đầu với 50 bài về
thần học hôn nhân và độc thân theo ư nghĩa phục sinh của thân xác, thời
khoảng từ ngày 11-11-1981 đến ngày 4-7-1984. Loạt bài giáo lư về tài
“t́nh yêu con người theo ư định của Thiên Chúa” cuối cùng được kết thúc
bằng 12 bài, thời khoảng từ ngày 11-7 đến 21-11-1984, về việc ôn lại
Thông Điệp “Sự Sống Con Người” của Đức Thánh Phaolô VI.
Về lănh
vực thần học đức tin, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đă diễn giải toàn bộ
giáo lư theo Kinh Tin Kính, trong đó có phần về Thiên Chúa Ba Ngôi, về
Giáo Hội và Đức Maria. Riêng phần về Thiên Chúa Ba Ngôi là đối tượng cho
3 năm cuối cùng của riêng thế kỷ 20 và của chung thiên niên thứ hai, Đức
Thánh Cha đă hướng dẫn về Chúa Cha với 58 bài, vào các ngày thứ tư hằng
tuần trong thời khoảng từ ngày 20-3-1985 đến ngày 20-8-1986, Chúa Con
với 99 bài, thời khoảng từ ngày 27-8-1986 tới ngày 19-4-1989, và Chúa
Thánh Thần với 80 bài, thời khoảng từ ngày 26-4-1989 đến ngày 3-7-1991.
Tuy nhiên, trước khi đi thẳng vào chủ đề Chúa Ba Ngôi, Đức Thánh Cha đă
dẫn nhập bộ Giáo Lư Kinh Tin Kính này bằng 8 bài, từ ngày 5-12-1984 đến
13-3-1985, về những chân lư đức tin và luân lư Kitô giáo trong toàn bộ
giáo lư.
Về lănh
vực vũ trụ học siêu việt, theo Đức Thánh Cha, vấn đề thật ra đă nằm ngay
ở phần kết của kinh Tin Kính, liên quan đến việc phục sinh của thân xác
cũng như đến sự sống đời đời. Căn cứ vào đó, cũng có thể nói phần về
nhân loại học siêu nhiên đă được nằm ngay ở đầu kinh Tin Kính, liên quan
đến việc Thiên Chúa tạo dựng, trong đó có con người, một con người cần
phải được tân tạo trong Giáo Hội mà mô phạm tuyệt hảo là Mẹ Maria. Bởi
thế, sau loạt bài Giáo Lư về Thiên Chúa Ba Ngôi, Đức Thánh Cha đă bắt
đầu bằng loạt bài Giáo Lư về Giáo Hội và về Mẹ Maria. Về Giáo Hội, có
137 bài giáo lư vào các ngày thứ tư hằng tuần kéo dài trong thời khoảng
từ ngày 10-7-1991 đến ngày 30-8-1995, và về Mẹ Maria, có 70 bài giáo lư
kéo dài trong thời khoảng từ ngày 6-9-1995 tới ngày 12-11-1997. Vừa chấm
dứt loạt bài về Mẹ Maria, Đức Thánh Cha đă khéo rẽ ngang sang loạt bài
Giáo Lư Hướng Về Năm Thánh 2000, bắt đầu từ thứ tư 19-11-1997.
Loạt bài
Giáo Lư Mừng Năm Thánh 2000 (9/11/1997-15/12/1999)
có ba phần: phần về Chúa Giêsu Kitô (từ
bài 1 đến 15),
về Chúa Thánh Thần (17-43),
và về Chúa Cha (44-79),
phần nào cũng được kết bằng một bài giáo lư về Mẹ Maria (bài
15, 43, 79).
Như thế, Giáo Lư Mừng Năm Thánh 2000 chính là Giáo Lư cùng Mẹ
Maria hướng về Thiên Chúa Ba Ngôi, một Đích Điểm đă
được Tông Thư Ngàn Năm Thứ Ba Đang Đến của Đức Thánh Cha Gioan
Phaolô II phác họa (x
đoạn 39)
cho Giáo Hội nhắm tới, qua một tiến tŕnh ba năm sửa soạn gần: 1997 kính
Chúa Giêsu Kitô, 1998 kính Chúa Thánh Thần và 1999 kính Chúa Cha, để
Long Trọng Mừng Năm Thánh 2000, Năm Hồng Ân Thiên Chúa (x.
Is 61:2; Lk 4:19).
Trong chính Đại Năm Thánh 2000, ngài đă chia sẻ chủ đề về cả Vinh Quang
Thiên Chúa Ba Ngôi, với 33 bài, tưừngày 5/1/2000 tới 6/12/2000.
(c̣n tiếp)
|
|