CHÚA NHẬT
I MÙA VỌNG
BÀI ĐỌC I: Is 63:16b-17; 64:1, 3b-8
“Xin Chúa băng qua các tầng trời mà
ngự xuống”
Bài trích sách Tiên tri Isaia.
Lạy
Chúa, Chúa là Cha và là Đấng Cứu chuộc chúng tôi: danh Chúa đă có từ muôn đời.
Lạy Chúa, tại sao Chúa để chúng tôi đi lạc xa đường Chúa, và làm cho tâm hồn
chúng tôi trở nên chai đá không c̣n biết kính sợ Chúa nữa. V́ các tôi tớ Chúa,
các chi tộc thừa hưởng gia nghiệp Chúa, xin hăy đoái nh́n lại. Xin Chúa băng qua
các tầng trời mà ngự xuống: các núi đồi rung chuyển trước tôn nhan Chúa. Chúa đă
ngự xuống và các núi đồi rung chuyển trước tôn nhan Chúa. Đó là việc từ xưa đến
nay chưa từng có ai nghe thấy; lạy Chúa, không mắt nào nh́n thấy một Chúa nào
khác ngoài Chúa đă dành những hồng ân cho những ai trông đợi Chúa. Chúa đă đón
tiếp kẻ hân hoan thi hành công lư, và nhớ đến Chúa khi đi trong đường lối Chúa.
Nầy Chúa thịnh nộ, v́ chúng tôi đă phạm tội. Chúng tôi đă luôn luôn ở trong t́nh
trạng tội lỗi, th́ làm sao sẽ được cứu rỗi. Tất cả chúng tôi đều đầy vết nhơ và
công nghiệp chúng tôi đều như chiếc áo dơ bẩn. Và không c̣n ai kêu cầu thánh
danh Chúa, không c̣n ai tỉnh thức để bám lấy Chúa. Chúa đă ẩn nấp không cho
chúng tôi nh́n thấy nữa, và Chúa đă phó mặc chúng tôi cho quyền lực tội lỗi. Tuy
nhiên, lạy Chúa, Chúa là Cha chúng tôi, chúng tôi là đất sét, c̣n Chúa là người
thợ gốm, tất cả chúng tôi đều do tay Chúa làm nên.
Lời của Chúa.
Đáp Ca:
(Xin mời Cộng đoàn thưa)
Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng tôi, xin
cho chúng tôi được phục hồi, xin tỏ thiên nhan hiền từ Chúa ra, hầu cho chúng
tôi được ơn cứu sống.
1.
Lạy Đấng chăn dắt Israel, xin
hăy lắng tai! Chúa ngự trên các Vệ binh thần, xin hiện ra trong sáng láng. Xin
thức tỉnh quyền năng của Chúa và ngự tới để cứu độ chúng tôi.
-
Lạy Chúa thiên binh, xin thương trở lại, tự trời cao xin nh́n coi và thăm
viếng vườn nho nầy. Xin bảo vệ vườn nho mà tay hữu Ngài đă cấy, bảo vệ ngành
nho mà Ngài đă củng cố cho ḿnh.
-
Xin Chúa ra tay bang trợ người ở bên tay hữu Chúa, con người mà Chúa đă củng
cố cho ḿnh. Chúng tôi sẽ không c̣n rời xa Chúa nữa, Chúa cho chúng tôi được
sống và chúng tôi ca tụng danh Ngài.
BÀI ĐỌC II: 1 Cor 1:3-9
“Chúng ta mong chờ Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng ta, tỏ ḿnh ra”.
Bài trích thơ Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Côrintô.
Anh
em thân mến, chúc cho anh em đầy ân sủng và b́nh an của Thiên Chúa là Cha chúng
ta, và của Đức Giêsu Kitô. Tôi hằng cảm tạ Chúa thay cho anh em, v́ ơn đă ban
cho anh em trong Chúa Giêsu Kitô. V́ chưng, trong Ngài, anh em được tràn đầy mọi
ơn: ơn ngôn ngữ và ơn hiểu biết, đúng như Chúa Kitô đă minh chứng nơi anh em,
khiến anh em không c̣n thiếu ơn nào nữa trong khi mong chờ Đức Giêsu Kitô, Chúa
chúng ta tỏ ḿnh ra. Cũng chính Ngài sẽ ban cho anh em bền vững đến cùng, không
có ǵ đáng khiển trách trong ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta ngự đến. Thiên
Chúa là Đấng Trung Tín, đă kêu mời anh em hiệp nhất với Con của Người, là Đức
Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.
Lời của Chúa.
(Xin mời Cộng đoàn đứng)
Alleluia, alleluia. — Lạy Chúa, xin tỏ ḷng từ bi Chúa cho
chúng tôi, và ban ơn cứu rỗi cho chúng tôi. — Alleluia.
PHÚC ÂM: Mc 13:33-37
“Chúng con hăy tỉnh thức, v́ chúng
con không biết lúc nào chủ nhà trở về”
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Chúng con hăy coi chừng, hăy tỉnh
thức và cầu nguyện, v́ chúng con không biết lúc đó là lúc nào. Ví như người đi
phương xa, để nhà cửa lại, trao quyền hành cho các đầy tớ, mỗi người một việc,
và căn dặn người giữ cửa lo tỉnh thức. Vậy chúng con hăy tỉnh thức, v́ chúng con
không biết lúc nào chủ nhà trở về, hoặc là chiều tối, hoặc là nửa đêm, hoặc là
lúc gà gáy, hay ban sáng, kẻo khi ông trở về th́nh ĺnh, bắt gặp chúng con đang
ngủ. Điều Ta bảo cho chúng con, th́ Ta bảo cho tất cả mọi người là hăy tỉnh thức.
Phúc Âm của Chúa.
Làm Sao Có Thể Nhận Ra Chúa Kitô
Khi Người Đến?
Thế là chúng ta bắt đầu vào một năm phụng vụ mới,
mở đầu là Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Vọng tuần này. Nếu hai tuần cuối cùng của Phụng
Niên trước Lễ Chúa Kitô Vua, Giáo Hội đă hướng con cái ḿnh về Chúa Kitô đến lần
thứ hai trong vinh quang, với những bài Phúc Âm theo Thánh Mathêu, để kêu gọi
thành phần môn đệ Chúa Kitô hăy tỉnh thức chờ Người đến vào lúc không ai ngờ
nhất, th́ tuần này, để dọn mừng, đúng hơn để cử hành biến cố Chúa Kitô đến thế
gian lần thứ nhất, Giáo Hội đă chọn bài Phúc Âm theo Thánh Marcô, cũng nhắm đến
chủ đề hăy tỉnh thức chờ đợi, để nhờ đó có thể nhận ra Người, đúng hơn có thể
cảm nghiệm được Người, Đấng thực sự đă đến rồi và đang là Emmanuel ở giữa chúng
ta trong Bí Tích Thánh Thể, như lời Người hứa trước khi về trời: “Thày sẽ luôn
măi ở cùng các con cho đến tận thế” (Mt 28:20).
Tỉnh Thức: Chân Dung Chúa Kitô
Nếu Chúa Kitô đến lần thứ nhất hay thứ hai, con người đều được kêu gọi tỉnh thức
trong khi mong chờ Người đến để có thể nhận ra Người, th́ vấn đề đầu tiên ở đây
không phải là thời điểm lúc nào Người đến cho bằng khi Người đến con người có
nhận ra Người hay chăng? Bởi v́, nếu con người thực sự nhận biết Người đúng như
Người là, tức như Người đă tỏ ḿnh ra, th́ bất cứ lúc nào Người đến họ cũng nhận
ra Người và gặp được Người. Như thế, vấn đề thứ hai, vấn đề chính yếu trong việc
tỉnh thức chờ đợi Người được đặt ra ở đây chính là dung nhan của Người, một dung
nhan nếu không quen, không biết, sẽ cho là người lạ, là một người nào đó. Tôi đă
có kinh nghiệm này khi đi đón đứa em trai của tôi từ Việt Nam sang ở phi trường
quốc tế Los Angeles. V́ khi tôi đi sang Mỹ năm 1975 nó mới được 9 tuổi, vả lại
từ khi nó sinh ra tôi mới gặp nó hai ba lần; có xem h́nh ảnh của nó do gia đ́nh
gửi cho sau khi sang Mỹ th́ cũng đă lâu. Bởi thế, khi qua Mỹ vào năm 1991 nó đă
thành một thanh niên 25 tuổi. Hôm đó tôi đứng chờ nó và đă mừng hụt khi chạy đến
đón nhầm một người tôi cứ tưởng là nó. Không ngờ nó lại là người xuất hiện sau
cùng, với một dung mạo và h́nh hài ngoài những ǵ tôi mường tượng. Tương tự như
thế, về phương diện siêu nhiên, cho dù có được thông báo trước ngày giờ Chúa
Kitô đến thế gian lần thứ hai, tại một địa điểm ấn định nào đó, và dù con người
bấy giờ có hết sức háo hức đến nỗi không thể nào ngủ được cho đến khi gặp được
Người, họ cũng chưa chắc đă nhận ra Người, nếu họ không có một đức tin vững chắc,
nghĩa là, họ có thể sẽ nghênh đón và chạy theo một tên kitô giả nào đó, như Chúa
Kitô đă tiên báo về thời tận thế (x Mt 24:5,24).
Điển h́nh nhất là trường hợp của dân Do Thái, dù đă biết được chính xác địa điểm
“ở Bêlem xứ Giuđêa”, nơi “hài vương của người Do Thái” “được sinh ra” (Mt
2:5,2,4), một vị mà cả dân tộc họ bao năm hằng trông chờ, thế mà, sau khi được
ba vua Đông Phương gián tiếp loan báo cho biết, nhất là sau khi đă đọc thấy được
trong chính Sách Thánh của ḿnh, chẳng những họ không vui mừng hớn hở đổ xô nhau
đi đến bái thờ Người, tôn vương Người, như ba vị vua xa lạ chưa hề được biết đến
Mạc Khải Thần Linh về Người như họ, trái lại, c̣n hùng hổ ùa đến sát hại Người
nữa (x Mt 2:16). Chưa hết, ngay cả lúc Chúa Kitô tỏ ḿnh ra cho dân Do Thái biết
Người thực sự là Đức Kitô Thiên Sai của Thiên Chúa, trước hết, qua chứng từ của
Tiền Hô Gioan Tẩy Giả, một vị được toàn dân tín phục, nhất là sau đó bằng những
dấu kỳ phép lạ Người làm, bằng những giáo huấn siêu việt đầy uy thế thần linh
của Người, thế mà, dân Do Thái nói chung, nhất là thành phần trí thức và lănh
đạo dân chúng bấy giờ, chẳng những nhất định không nh́n nhận Người, trái lại,
c̣n bất chấp thủ đoạn trong việc dùng tay dân ngoại Rôma sát hại Người trên cây
thập giá. Thậm chí cả khi Người đă sống lại thật đúng như lời Người tiên báo,
những lời chính tai họ nghe thấy và bởi thế họ đă phải cho người canh gác để đề
pḥng tṛ ảo thuật man trá có thể xẩy ra cho ngôi mộ kinh hoàng của Người, họ
vẫn không chịu tin nhận Người, đến nỗi, cho tới ngày nay, 2000 năm sau, họ vẫn
cứ chờ đợi một Đức Kitô Thiên Sai theo ư muốn và ư nghĩ riêng của họ, hơn là
theo Mạc Khải Thần Linh, đúng hơn, theo Mạc Khải Thần Linh song như họ hiểu biết
và dẫn giải chứ không theo Thần Linh dẫn dắt.
Tỉnh Thức: Đức Tin Thần Linh
Bởi thế, vấn đề thứ ba cần phải nói đến ở đây không
phải là dung nhan của Chúa Kitô cho bằng con mắt đức tin, một tài năng thần linh
để có thể nhận ra Người, nhận ra chân dung của Người. Tuy nhiên, vấn đề thứ ba
về cặp mắt thần linh này không có nghĩa là hễ vị nào con người nhận biết và chấp
nhận là Đức Kitô th́ nhân vật ấy chính là Đức Kitô, bằng không th́ chỉ là kitô
giả. Đó là lư do mới có vấn đề thứ bốn, đó là vấn đề tác động của Đức Tin Thần
Linh. Nếu Đức Tin Thần Linh là phản ảnh Mạc Khải Thần Linh, là hạt giống chất
chứa nhân mạc Khải Thần Linh, th́ Mạc Khải Thần Linh đóng vai chủ động và tác
động c̣n Đức Tin Thần Linh đóng vai chấp nhận, đáp ứng và tuân hợp. Như thế, một
Đức Tin Thần Linh thực sự và trọn hảo phải trở thành và phải là tài năng siêu
nhiên giúp con người có thể, như Mẹ Maria “đầy ơn phúc” (Lk 1:28), lúc nào cũng
nhận biết Chúa Kitô, theo Chúa Kitô và sống Chúa Kitô, nhất là lúc được Người tỏ
ḿnh ra cho. Trái lại, nếu Chúa Kitô tỏ ḿnh ra cho mà con người thành phần môn
đệ của Người vẫn không nhận ra Người, như trường hợp dân Do Thái (x Jn 1:11,26),
hay nhận ra mà không dám đi theo Người, như trường hợp người thanh niên giầu có
bỏ đi (x Mt 19:16,21), hoặc đi theo Người mà lại không sống theo tinh thần của
Người, như trường một số môn đệ sau khi nghe bài giảng về Bánh Hằng Sống (x Jn
6:60,66), hay như trường hợp của vị tông đồ phản nộp Người (x Mk 14:10,43-46),
nhất là trường hợp của vị thủ lănh tông đồ phũ phàng chối bỏ Người ba lần (x Mk
14:66-72), th́ kể như họ chưa có Đức Tin Thần Linh, hay có song c̣n rất yếu kém.
Trường hợp điển h́nh cho thấy Đức Tin Thần Linh thực sự chỉ là phản ảnh Mạc Khải
Thần Linh, và tác động của Đức Tin Thần Linh chính là và chỉ là ở chỗ nhận biết,
đáp ứng và tuân hợp Mạc Khải Thần Linh, chứ không phải Đức Tin Thần Linh chủ
động làm nên Mạc Khải Thần Linh, hay sáng tạo Mạc Khải Thần Linh, đó là trường
hợp của Mai Đệ Liên bên ngôi mộ trống (x Jn 20:11-16). Thật vậy, theo đoạn tŕnh
thuật rất lư thú này của Thánh Kư Gioan, cho dù Mai Đệ Liên hết sức tin Chúa
Kitô, đến nỗi đă theo Người cho đến khi đứng bên thập giá của Người với Mẹ
Maria, một đức tin đă thúc đẩy chị đến mồ của Người vào tảng sáng Ngày Thứ Nhất
trong tuần, trong khi thành phần môn đệ của Người đang ru rú ở trong nhà v́ sợ
người Do Thái, thế nhưng, dù chị rất thân t́nh với Người, đă nghe tiếng Ngài rất
quen, nhất là lúc chị quay lại rơ ràng đă trông thấy được Người rồi, chị vẫn
không thể nhận ra Người, cho đến khi Người chính thức tỏ ḿnh ra cho chị, bằng
cách lên tiếng lần thứ hai gọi chính tên của chị.
Tỉnh Thức: Cảm Nghiệm Thần Linh
Bởi vậy, vấn đề cuối cùng liên quan đến bài Phúc Âm
về việc tỉnh thức chờ đón Chúa Kitô của Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Vọng tuần này,
cũng như của các bài Phúc Âm về việc đón chờ Người đến lần thứ hai trước khi kết
Năm Phụng Vụ, đó là vấn đề Cảm Nghiệm Thần Linh. Cảm Nghiệm Thần Linh đây chẳng
những là tác động tối hậu của Đức Tin Thần Linh mà c̣n là tác động nhân bản của
ḷng con người luôn khao khát Thần Linh, hướng về Thần Linh và t́m kiếm Thần
Linh cho đến khi Hội Ngộ Thần Linh, như trường hợp của Mai Đệ Liên bên ngôi mộ
trống trên đây. Tóm lại, con người sống Cảm Nghiệm Thần Linh là con người luôn
tỉnh thức ở ḷng họ hết sức khát khao Thần Linh và họ chắc chắn sẽ gặp được thực
tại họ khát khao (x Mt 5:6) là Chúa Kitô bằng Đức Tin Thần Linh của họ.
Về phương diện tu đức, Cảm Nghiệm Thần Linh đây chính là t́nh trạng cầu nguyện
chiêm niệm, một tầm mức cầu nguyện siêu đẳng nơi các thánh, một tầm mức chiêm
niệm của những tâm hồn sống Phúc Thứ Sáu, phúc “trong sạch sẽ được thấy Thiên
Chúa” (Mt 5:8). Đúng thế, nếu bản chất đích thực của việc cầu nguyện là khao
khát Thần Linh, đúng như nội dung và mẫu thức ước nguyện nơi Kinh Chúa Dạy, th́
mục đích và tột đỉnh của việc cầu nguyện là t́nh trạng linh hồn được hiệp nhất
nên một với Thần Linh, đến nỗi, như hạnh các thánh kể lại, có những vị đă được
Thần Linh thu hút đến xuất thần ngất trí hay bay bổng trên mặt đất. Tuy nhiên,
vấn đề hiệp nhất nên một với Thần Linh đây không phải là hiện tượng ngất trí
xuất thần này, mà là thực tại con người hoàn toàn phó ḿnh cho Thần Linh và
tuyệt đối tuân hợp Thần Linh trong tất cả mọi sự. Nghĩa là con người thực sự
được Thần Linh chiếm đoạt: ở chỗ, linh hồn của họ trở thành một Đền Thờ Thần
Linh cho Thiên Chúa ngự trị (x Jn 14:23), thân xác và tác hành của họ trở thành
một Bí Tích Thần Linh để Thiên Chúa thông ḿnh (x Jn 15:5), và Nhân Tính của họ
trở thành mạc khải của Ngài, như nhân tính của Chúa Kitô đă được Thần Linh tác
động để “tỏ Cha ra” (Jn 1:18).
Một khi được hiệp nhất nên một với Thần Linh, con người sẽ đươc biến đổi, sẽ
sống như Chúa Kitô, sẽ cảm nghiệm như Chúa Kitô, sẽ phán đoán như Chúa Kitô, sẽ
tác hành như Chúa Kitô, Vị Thiên Chúa Làm Người. Thật vậy, “Thiên Chúa là Thần
Linh” (Jn 4:24) đă tỏ ḿnh cho con người nói chung và dân Ngài nói riêng trong
gịng Lịch Sử Cứu Độ được Cựu Ước ghi nhận “bằng nhiều thể nhiều cách” (Heb
1:1). Chẳng hạn ở bụi gai cháy mà không bị thiêu rụi như Moisen chứng kiến thấy
(x Ex 3:2), hay qua hiện tượng thiên nhiên (gió hiu hiu thổi) xẩy ra ngoài hang
động tiên tri Êlia trú ngụ (x 1Kgs 19:11-13), nhất là qua ḥm bia được đặt ở
trong nơi cực thánh của đền thờ Giêrusalem (x 1Kgs 8:6-7), hay trong giấc mộng
với vua Solomon (x 1Kgs 3:5).
Tuy nhiên, Thiên Chúa chỉ tỏ hết ḿnh ra nơi Lời Nhập Thể là Chúa Giêsu Kitô,
đến nỗi, nơi Thực Tại Thần Nhân là Chúa Giêsu Kitô này, Thiên Chúa thực sự là
một Con Người và Con Người là một Vị Thiên Chúa. So với tất cả những ǵ được
Thiên Chúa dùng để tỏ ḿnh ra qua những cuộc thần hiển (theophany) th́ nhân tính
của con người là tuyệt đỉnh của những ǵ Ngài mạc khải. Đến nỗi con người được
thần linh hóa, được trở thành Thiên Chúa nơi Vị Thiên Chúa Làm Người. Nơi Chúa
Kitô, Thiên Chúa “đă yêu thương đến cùng” (Jn 13:1) con người bằng chính con tim
của con người, và con người nhờ đó cũng có thể yêu Ngài một cách trọn hảo là
Đấng vô cùng toàn ái bằng chính con tim nhân loại của Ngài nơi Chúa Kitô. Nơi
Chúa Kitô con người đă trở thành Thiên Chúa. Nơi Chúa Kitô con người đă thực sự
thấy Thiên Chúa (x 1Jn 1:1-2). Nếu nơi Chúa Kitô, Thiên Chúa có được một cảm
nghiệm nhân sinh thế nào th́ cũng với Chúa Kitô con người có được một Cảm Nghiệm
Thần Linh như vậy. Con người chỉ có thể Cảm Nghiệm Thần Linh trong Chúa Kitô và
với Chúa Kitô là “Lời đă hóa thành nhục thể” (Jn 1:14) 2000 năm trước đây, cũng
là Đấng ở cùng Giáo Hội Nhiệm Thể của Người trong Bí Tích Thánh Thể cho đến tận
thế. Chúa Kitô thật sự đă đến rồi, đến lần thứ nhất rồi, chúng ta không cần phải
chờ đón Người như dân Do Thái xưa và nay nữa, vấn đề quan trọng ở đây là cuộc
đời chúng ta, nhất là trong Mùa Vọng, có cảm nhận được Người hay chăng, và làm
sao để chúng ta có thể thực sự cảm nghiệm được Đấng Emmanuel ở giữa chúng ta!?!
Thứ Năm Ngày Thanksgiving 28/11/2002,
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
VỀ HAI LẦN ĐẾN CỦA CHÚA KITÔ
(Thánh
Cyril of Jerusalem, giám mục: Cat. 15:1-3: PG 33, 870-874)
Chúng tôi không rao
giảng Chúa Kitô chỉ đến có một lần duy nhất mà là Người đến lần thứ hai nữa, lần
đến c̣n vinh quang hơn cả lần thứ nhất. Lần đến thứ nhất mang dấu vết nhẫn nhục;
lần đến thứ hai sẽ chiếu tỏa vinh hiển của vương quốc thần linh.
Nói chung, những ǵ
liên hệ với Chúa Giêsu Kitô đều có hai khía cạnh. Khía cạnh Người được nhiệm
sinh bởi Thiên Chúa từ trước muôn đời, cũng như khía cạnh Người được hạ sinh bởi
một vị trinh nữ vào lúc thời gian viên trọn. Khía cạnh Người âm thầm đến như mưa
rơi trên lông cừu, và khía cạnh Người đến trước mắt mọi người, c̣n trong tương
lai chưa xẩy đến.
Vào lần đến lần thứ
nhất, Người được bọc trong khăn nằm trong máng cỏ. Vào lần đến thứ hai, Người sẽ
mặc áo sáng láng. Vào lần đến thứ nhất, Người đă vác thập giá bất chấp nhục nhă;
vào lần đến thứ hai, Người sẽ ở trong vinh quang, được đạo binh các thiên thần
hầu cận. Bởi thế chúng ta mới nh́n xuyên qua lần đến thứ nhất và chờ đợi lần đến
thứ hai. Vào lần đến thứ nhất chúng ta nói: Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà
đến. Vào lần đến thứ hai, chúng ta sẽ lập lại lời này một lần nữa; chúng ta
sẽ cùng với các thiên thần tiến lên nghênh đón Chúa mà thờ kính kêu lên: Chúc
tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến.
Đấng Cứu Thế sẽ
không đến để bị phân xử một lần nữa, mà là để phân xử những ai đă phân xử Người.
Người đă thinh lặng trước bản án xử Người; bấy giờ Người sẽ nói với những kẻ nổi
giận với Người khi họ đóng đanh Người và nhắc nhở họ rằng: Các người đă làm
những điều ấy song Ta đă lặng thinh.
Vào lần đến thứ
nhất, Người đă hoàn tất dự án yêu thương của Người, đă dạy dỗ con người bằng một
đường lối thuyết phục dịu dàng. Lần đến thứ hai này, dù con người thích hay
không thích, họ vẫn phải lụy thuộc vào vương quốc của Người. Tiên tri Malachi đă
nói về hai lần đến ấy. Và Chúa, Đấng các người t́m kiếm th́nh ĺnh sẽ đến với
đền thờ của Người: đó là một lần đến.
Rồi tiên tri nói về
lần đến khác là: Này, Chúa toàn năng sẽ đến, và ai có thể chịu nổi ngày Người
đến, hay ai có thể đứng vững trước nhan Người? V́ Người đến như lửa của thợ
luyện kim, như thuốc tẩy của thợ giặt, và Người sẽ ngồi mà luyện lọc và tẩy sạch.
Hai lần đến này
cũng được Thánh Phaolô nhắc tới trong thư gửi cho Titô như sau: Ân sủng của
Thiên Chúa Đấng Cứu Độ đă tỏ hiện cho tất cả mọi người, khi huấn dụ chúng ta hăy
bỏ con đường vô đạo, bỏ những ước muốn trần thế và hăy sống tiết độ, ngay chính
và đạo hạnh trên đời này, trong khi mong chờ niềm hy vọng hân hoan, mong chờ
việc xuất hiện hiển vinh của Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa cao cả và là Đấng Cứu
Độ. Hăy chú ư đến cách thánh nhân nói về lần đến thứ nhất, lần thánh nhân đă
dâng lời cảm tạ, và lần đến thứ hai, lần chúng ta vẫn c̣n đang đợi chờ.
Đó là lư do tại sao
đức tin chúng ta tuyên xưng đă được truyền lại cho anh em nơi những lời sau đây:
Người lên trời ngự bên hữu Chúa Cha, và Người sẽ trở lại trong vinh quang để
phán xét kẻ sống và kẻ chết, nước Người sẽ không bao giờ cùng.
Thế nên, Chúa Giêsu
Kitô của chúng ta sẽ từ trời mà đến. Người sẽ đến khi tận thế, trong vinh quang,
vào ngày sau hết. V́ thế giới này sẽ kết thúc, để thế giới tạo thành đây được
canh tân đổi mới.
(Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL, dịch từ The Office of Readings, Saint Paul Editions,
1983, trang 4-6)
|