THỨ
SÁU TUẦN
II MÙA VỌNG
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh 1: Is.48:17-19
Sách Isaia ghi
lại lời Chúa phán về việc Ngài dẫn dạy dân và phúc lợi nơi kẻ giữ mệnh lệnh Ngài.
17
ĐỨC CHÚA, Đấng cứu chuộc ngươi, Đức Thánh của Ít-ra-en, phán thế này: Ta là ĐỨC
CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, Đấng dạy ngươi những điều bổ ích, Đấng hướng dẫn
ngươi trên đường ngươi đi. 18 Giả như ngươi lưu ư đến mệnh lệnh của
Ta, th́ sự b́nh an của ngươi sẽ chan chứa như ḍng sông, sự công chính của ngươi
sẽ dạt dào như sóng biển. 19 Ḍng dơi ngươi sẽ đông như cát, con cái
ngươi sinh ra sẽ hằng hà sa số; tên tuổi ngươi sẽ chẳng bao giờ bị huỷ diệt,
chẳng bao giờ bị xoá bỏ khỏi mắt Ta.
Bài Phúc Aâm: Mt: 11:16-19
Phúc Aâm thánh Mathêu ghi lại lời
Chúa Giêsu nhận định dân chúng sống theo phán đoán chủ quan.
16 "Tôi phải ví thế hệ này với ai? Họ
giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi lũ trẻ khác,17 và nói:
"Tụi tôi thổi sáo cho các anh, mà các anh không nhảy múa; tụi tôi hát bài đưa
đám, mà các anh không đấm ngực khóc than."
18 Thật vậy, ông Gio-an đến, không ăn không uống, th́ thiên hạ bảo: "Ông
ta bị quỷ ám."19 Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, th́ thiên
hạ lại bảo: "Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi."
Nhưng đức Khôn Ngoan được chứng minh bằng hành động."
Suy Lời Chúa
Ư chính của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do
Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay
được chứa đựng trong nội dung của Bài Phúc Aâm. Đó là lời Chúa Giêsu xác nhận
ḿnh là “Con Người đă đến có ăn có uống”.
Thật vậy, “Thiên Chúa là Thần Linh” (Jn.4:24) “đă trở nên hữu h́nh
cho chúng ta” (1Jn.1:2), nơi Con Ngài là “Lời đă hóa thành nhục thể và ở giữa
chúng ta” (Jn.1:14). V́ “đă hóa thành nhục thể”, Con Thiên Chúa đă trở thành
“Con Người”, ở chỗ “có ăn có uống” như mọi con người khác trên thế gian. Thế
nhưng, theo quan niệm trần gian, đă là Thiên Chúa th́ Ngài phải là một Đấng toàn
năng, chứ không thể nào lại tầm thường cũng “có ăn có uống” giống như mọi người,
và phải là một Đấng toàn thiện, chứ không thể nào “chè chén say sưa, làm bạn bè
với bọn thu thuế và phường bất lương!”. Ngược lại, cũng theo quan niệm trần gian,
đă là người th́ phải sống tự nhiên, chứ không thể nào sống bất b́nh thường,
“không ăn không uống”, như trường hợp Gioan Tẩy Giả được Chúa Giêsu cũng nhắc
đến trong bài Phúc Aâm hôm nay, một nhân vật bị dân đương thời coi là “khùng!”.
Nếu cứ quan niệm theo tự nhiên có tính cách chủ quan theo ư riêng của ḿnh như
vậy, con người chẳng khác ǵ, theo lời sánh ví của Chúa Giêsu trong bài Phúc Aâm
hôm nay, “như những đứa trẻ ngồi ngoài hè phố”, nghĩa là những con người lang
thang không được dậy dỗ, nên chưa trưởng thành, chưa lớn đủ để khôn ngoan hiểu
biết và phán đoán đúng theo sự thật. Chính v́ con người “như những đứa trẻ ngồi
ngoài hè phố” đáng thương như thế mới có lời Chúa tiên phán trong bài đọc 1 hôm
nay: “Ta là Chúa, Thiên Chúa của các ngươi, dạy các ngươi điều có lợi cho các
ngươi, và dẫn các ngươi theo đường lối các ngươi phải đi”. Nhưng, con người chỉ
“tiến phát như sông nước”, tức lớn khôn, cũng theo lời Ngài tiên phán: “một khi
các ngươi nghe theo các mệnh lệnh của Ta”.
Nguyện Lời Chúa
Lạy Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống,
được xức dầu Thần Linh, đă hóa thành nhục thể để ở giữa loài người chúng
con. Kitô hữu chúng con đă được trở nên dưỡng tử Cha trên trời khi chịu
Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trên thế gian chúng con vẫn có thể thành
đứa con hoang đàng. Bởi vậy, xin Mẹ Maria luôn giữ suy trong ḷng việc
Chúa làm, giúp chúng con biết nhận ra Chúa trong hết mọi sự. Amen.
Đaminh
Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
THỨ SÁU TUẦN 2 MV
Đức Mẹ Guadalupê
Mt 11,16-19
MỞ L̉NG TRƯỚC SỰ
THẬT
“Tôi phải ví thế
hệ này với ai? Họ giống như lũ trẻ…” (Mt 11,16)
Suy niệm:
“Bây giờ tụi tớ buồn quá không thể chơi tṛ đám cưới được!” “Lúc này tụi tớ
đang vui, làm sao có thể chơi tṛ đám ma?” Đề nghị chơi tṛ ǵ cũng bị lũ
trẻ này bác bỏ, cũng có dư lư do chối từ. Hẳn Đức Giêsu phải buồn ḷng lắm mới
so sánh người đương thời với những đứa trẻ như vậy. Vị ngôn sứ chay tịnh nơi
hoang địa bị chê là quỷ ám; vị ngôn sứ hoà ḿnh với xă hội, bị chê là tay ăn
nhậu. Lời trách móc buồn phiền của Đức Giêsu là một cách đáp lại lời phê phán
một chiều của những người đương thời. Bước kế tiếp Ngài nêu ra một nguyên tắc để
phân định sự thật. Đó là căn cứ vào hành động, lối sống, và hiệu quả của hai vị
ngôn sứ này để xác định sự thật, chứ không nơi những lời chỉ trích, phê phán ồn
ào của người đương thời, dù có to tiếng đến đâu.
Mời Bạn:
Ngày hôm nay hẳn Chúa Giêsu cũng buồn phiền không ít khi thấy môn đệ ḿnh đi vào
vết xe đổ của người Do Thái ngày xưa: phê phán chỉ trích người anh em, đoàn thể,
thậm chí cả Hội Thánh, chỉ v́ do thành kiến, hoặc do sự thờ ơ lănh đạm, không
muốn sống tích cực hơn trong đời sống đạo… Bạn được mời gọi tránh vết xe đổ ấy,
để Chúa khỏi phiền ḷng.
Chia sẻ:
Tại sao sự ác cảm, óc thành kiến làm bạn sai lầm khi nh́n người anh em hay một
đoàn thể?
Sống Lời Chúa:
Tôi sẽ tập gột bỏ óc thành kiến và sự ác cảm, để có một cái nh́n mới về người
lân cận.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đă buồn ḷng trước sự cứng cỏi của người đương thời.
Ngày hôm nay xin giúp chúng con sẵn sàng đón nhận sự thật, dù sự thật ấy đ̣i hỏi
chúng con phải thay đổi lối nghĩ, lối sống. Amen.
|