CHÚA
NHẬT XXIII
QUANH NĂM
BÀI
ĐỌC I: Ez 33:7-9
“Nếu ngươi không chịu nói cho kẻ gian ác, th́ Ta đ̣i máu nó bởi tay ngươi”
Bài trích sách Tiên tri Êgiêkiel.
Đây
Chúa phán: “Hỡi con người, Ta đă làm cho ngươi trở nên người lính canh nhà
Israel: vậy khi nghe lời miệng Ta nói, ngươi hăy loan báo cho chúng thay Ta. Khi
Ta phán cùng kẻ gian ác rằng: Hỡi kẻ gian ác, mi sẽ phải chết”; nếu ngươi không
chịu nói, để kẻ gian ác bỏ đường lối ḿnh: th́ chính kẻ gian ác sẽ chết trong sự
gian ác của nó, nhưng Ta đ̣i máu nó bởi tay ngươi. C̣n khi ngươi loan báo cho kẻ
gian ác bỏ đường lối nó, nếu nó không chịu bỏ đường lối nó, th́ nó sẽ chết trong
sự gian ác của nó, nhưng ngươi cứu được mạng sống ngươi.
Lời của Chúa.
Đáp Ca:
Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Người: Các ngươi đừng cứng ḷng.
1.
Hăy tới, chúng ta hăy
reo mừng Chúa, hăy hoan hô Đá Tảng cứu độ của ta! Hăy ra trước thiên nhan với
lời ca ngợi, chúng ta hăy xướng ca để hoan hô Người!
2.
Hăy tiến lên, cúc cung
bái và sụp lạy, hăy qú gối trước nhan Chúa, Đấng tạo thành ta. v́ chính Người
là Thiên Chúa của ta, và ta là dân Người chăn dẫn, là đoàn chiên thuộc ở tay
Người.
3.
Ước chi hôm nay các bạn
nghe tiếng Người: Đừng cứng ḷng như ở Mêriba, như hôm ở Massa trong khu rừng
vắng, nơi mà cha ông các ngươi đă thử thách Ta, họ đă thử Ta mặc dầu đă thấy
công cuộc của Ta.
BÀI ĐỌC II: Rom 13:8-10
“Yêu thương là
chu toàn cả lề luật”
Bài trích thơ Thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Rôma.
Anh
em thân mến, anh em chớ mắc nợ ai ngoài việc phải yêu mến nhau. V́ ai yêu người,
th́ đă giữ trọn Lề luật. Đó là: Chớ ngoại t́nh, chớ giết người, chớ trộm cắp,
chớ làm chứng gian, chớ mê tham, và nếu có điều luật nào khác, th́ cũng tóm lại
trong lời này là: Ngươi hăy yêu mến kẻ khác như chính ḿnh. Ḷng yêu hương không
làm hại kẻ khác. Vậy yêu thương là chu toàn cả lề luật.
Lời của Chúa.
Alleluia,
alleluia. --- Chúa phán: “Thầy gọi các con là bạn hữu, v́ tất cả nhũng ǵ Thầy
đă nghe biết nơi Cha Thầy, th́ Thầy đă cho các con biết. --- Alleluia.
PHÚC ÂM: Mt 18:15-20
“Nếu
nó nghe ngươi, th́ ngươi đă lợi được người anh em”
Bài trích Phúc Âm theo Thánh Matthêô.
Khi
ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu anh em ngươi lỗi phạm, hăy đi sửa
dạy nó, riêng ngươi và nó thôi. Nếu nó nghe ngươi, th́ ngươi đă lợi được người
anh em. Nếu nó không nghe lời ngươi, hăy đem theo một hoặc hai người nữa, để mọi
việc được giải quyết nhờ lời hai hoặc ba nhân chứng. Nếu nó không nghe họ, hăy
tŕnh với cộng đoàn. Và nếu nó cũng không nghe cộng đoàn, ngươi hăy kể nó như
người ngoại giáo và như người thu thuế. Thầy bảo thật các con, những ǵ các con
cầm buộc dưới đất th́ trên trời cũng cầm buộc, và nhũng ǵ các con tháo gỡ dưới
đất th́ trên trời cũng tháo gỡ. Thầy bảo thật con, nếu hai người trong các con,
ở dưới đất, mà hiệp lời cầu xin bất cứ điều ǵ, th́ Cha Thầy, Đấng ngự trên trời,
sẽ ban cho họ điều đó. V́ ở đâu có hai hoặc ba người tụ họp nhân danh Thầy, th́
Thầy ở giữa những người ấy”.
Phúc Âm của Chúa.
“Nếu
anh em các con làm điều sai trái phạm đến các con…”
Thế nào là “Phạm Đến
Các Con”?
Một lần nữa, v́ chủ đề
chung của Mùa Thường Niên Hậu Phục Sinh là chứng từ Giáo Hội, do đó, như Chúa
Nhật XXI, Giáo Hội đă bỏ một số đoạn Phúc Âm giữa bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần
trước và tuần này. Chẳng hạn như đoạn về biến cố Chúa biến h́nh trên núi, đoạn
về việc Chúa chữa một em trai bị quỉ ám, đoạn tiên báo lần hai về cuộc Vượt Qua
của Người, đoạn về vấn đề nộp thuế cho đền thờ, đoạn về việc trẻ em đến cùng
Chúa, với lời Chúa khuyên đừng làm cho chúng bị gương mù và đừng khinh thường
chúng. Vậy vấn đề Giáo Hội trong bài Phúc Âm hôm nay là ǵ và như thế nào?
Phân tích về bố cục của
bài Phúc Âm hôm nay, chúng ta thấy có hai 3 ư tưởng chính: ư tưởng thứ nhất là
việc sửa lỗi cho nhau: “Nếu anh em làm ǵ sai trái phạm đến các con, hăy sửa
lỗi cho họ…”; ư tưởng thứ hai là quyền cầm buộc của tông đồ đoàn: “Những
ǵ các con cầm buộc dưới đất cũng sẽ bị trên trời cầm buộc…”; và ư tưởng thứ
ba là việc hiện diện thần linh: “Ở đâu có hai ba người hợp lại v́ danh Thày
th́ Thày sẽ ở đó với họ”. Ba ư tưởng này hết sức liên hệ với nhau, nếu chúng
ta đặt vấn đề tại sao Chúa lại dạy các tông đồ ngày xưa, cũng như qua các vị
Người cũng cố ư dạy cho Kitô hữu chúng ta hậu lai sau các vị, một điều xem ra có
vẻ trái ngược với giáo thuyết của Người về tinh thần nhịn nhục yêu thương kẻ thù
(x Mt 5:39,44) và ḷng sẵn sàng thứ tha vô bờ bến như bài Phúc Âm tuần tới đề
cập đến (x Mt 18:22). Điều có vẻ mâu thuẫn trong bài Phúc Âm hôm nay là: “Nếu
anh em làm ǵ sai trái phạm đến các con, hăy sửa lỗi cho họ…”. Phải chăng
Chúa Giêsu có ư nói về những sự xúc phạm đến cá nhân ḿnh th́ ḿnh đi sửa lỗi
cho anh em ḿnh? Nếu vậy th́ đâu c̣n ǵ là trọn lành nữa! Chắc hẳn là Chúa Giêsu
không có ư nói như thế. Nhưng, căn cứ vào chỗ nào mà khẳng định như vậy?
Trước hết là ở cách sửa
lỗi cho anh chị em ḿnh. Theo lời Chúa dạy trong cùng bài Phúc Âm hôm nay th́
phải sửa lỗi cho anh chị em ḿnh từ từ: trước hết là riêng ḿnh với họ, sau đó
nếu cần mới tới chỗ có người làm chứng, và sau hết mới bất đắc dĩ phải đưa ra
cộng đồng giáo hội. Vậy th́ việc sửa lỗi cho nhau ở đây là việc sửa cho nhau
những lỗi phạm đến qui luật chung, chứ không phải những lỗi phạm đến cá nhân
ḿnh. Bởi v́, nếu một trong những người anh chị em của chúng ta phạm đến cá nhân
chúng ta, mà trước hội đồng giáo hội chỉ v́ họ mù tối không nhận lỗi hay cứng
ḷng không chịu ăn năn hối cải khi có lỗi với riêng tôi, chứ không phải với giáo
hội, lại loại trừ họ ra khỏi giáo hội th́ thật là rối đạo, phản với tinh thần đi
t́m con chiên lạc duy nhất trong đàn 100 con (x Lk 15:4-5).
Tại Sao “Phạm Đến Các
Con”?
Có hiểu như thế chúng ta
mới thấy được những chữ “phạm đến các con” trong việc sửa lỗi cho anh chị em
ḿnh như lời Chúa Giêsu dạy trong bài Phúc Âm hôm nay đây có một ư nghĩa hiệp
thông hết sức sâu xa đúng với bản chất của Giáo Hội là một cộng đồng hiệp thông,
là một thân thể, một cơ cấu mật thiết đến nỗi chi thể này đau th́ chi thể khác
cũng cảm thấy nhức (x 1Cor 12:26), nhất là bộ óc, trung tâm thần kinh hệ, nơi
điều khiển cả toàn thân. Áp dụng tinh thần hiệp thông vào trường hợp bài Phúc Âm
hôm nay, Chúa Giêsu có ư dạy các tông đồ là thành phần lănh đạo Giáo Hội của
Người, thành phần mà cũng ngay trong bài Phúc Âm hôm nay, được Người trao cho
quyền cầm buộc và cởi mở tôi lỗi trần gian thay Người, là các con phải yêu
thương đàn chiên như chính Thày đă yêu thương chúng, đến nỗi, các con có thể cảm
thấy cái đớn đau của Thày cũng như nỗi buồn khổ như Thày, khi các con thấy trong
đàn của các con cũng là của Thày có những, hay dù chỉ có một, con chiên lạc.
Nó xúc phạm đến Thày
cũng chẳng khác ǵ như đă “phạm đến các con”, v́ các con hết ḷng mến yêu Thày
(x Jn 21:15-17), nên một với Thày. Không phải hay sao, chính v́ mối hiệp thông
nên một vô cùng gắn bó mật thiết này giữa Chúa Kitô là đầu và chung Giáo Hội là
thân thể của Người (x Eph 5:23, 25) cũng như riêng Kitô hữu là chi thể của
Người, mà ai xúc phạm đến Kitô hữu là phạm đến chính Người. Điển h́nh nhất là
trường hợp Người tỏ ra với Saulê đang hung hăng phi ngựa trên đường Damasco đế
bắt bớ Kitô hữu thời giáo hội sơ khai ở Giêrusalem: “Saulê, Saulê, sao ngươi
bắt bớ Ta?” (Acts 9:4).
Về phần Thánh Phaolô
cũng thế. Thánh nhân đă yêu mến Chúa Kitô, yêu mến giáo thuyết của Người đến
nỗi, ngài cảm thấy như “phạm đến các con”, nên ngài đă không thể không lên tiếng
công khai sửa lỗi cho chính vị lănh đạo Giáo Hội là Tông Đồ Phêrô, khi thấy Đấng
thay mặt Chúa Kitô trên trần gian đă có những tâm tưởng phản kitô (x Mt 16:23),
được tỏ ra ngay trước mặt cả cộng đồng Giáo Hội và Dân Ngoại bấy giờ ở Antiôkia:
“Ngay khi tôi nhận thấy rằng họ (Phêrô,
Banabê và một số người Kitô hữu Do Thái)
tỏ ra không được ngay thẳng với chân lư của phúc âm, tôi đă nói với Cepha
ngay trước mặt mọi người như sau: ‘Nếu ngài là một người Do Thái sống theo những
đường lối của Dân Ngoại hơn là của Do Thái th́ tại sao ngài lại bắt Dân Ngoại
chấp nhận sống theo các đường lối của dân Do Thái chứ?’” (Gal 2:14).
Ở đây, sở dĩ Vị Tông Đồ
Dân Ngoại Phaolô phải cấp thời “sửa lỗi cho anh em ḿnh”, chứ không theo thứ tự
ba cấp như Chúa Giêsu dạy trong bài Phúc Âm hôm nay, là v́ việc Thánh Phêrô đang
ăn uống với Dân Ngoại, khi vừa thấy nhóm Do Thái của Tông Đồ Giacôbê đến th́
liền ẩn mặt đi kẻo bị rắc rối với nhóm cắt b́ này, là một tác hành xẩy ra trước
mắt mọi người, và là một gương mù cả thể, tác hại trầm trọng đến đức tin của cả
thành phần Kitô hữu thuộc cộng đồng Do Thái lẫn Kitô hữu thuộc giáo đoàn Dân
Ngoại tiên khởi Antiôkia.
Dầu sao, việc vị Tông Đồ
Dân Ngoại Phaolô làm ở đây chẳng những cho thấy về đức mến ngài hết sức hiệp
nhất nên một với Chúa Kitô và Giáo Hội của Người, mà về đức tin ngài c̣n nắm
vững được chân lư phúc âm, nắm vững được tất cả những ǵ Chúa Kitô dạy nữa, bằng
không, ngài đă không dám ra mặt sửa lỗi cho anh em ḿnh như thế. Tuy nhiên, việc
thánh Phaolô sửa lỗi cho thánh Phêrô như vậy không phải chỉ liên quan đến vấn đề
tín lư đức tin mà c̣n đến cả món nợ bác ái nữa, món nợ được chính thánh nhân nói
đến ở đầu bài đọc hai hôm nay: “Anh em không mắc nợ ai điều ǵ ngoài món nợ
thắt buộc chúng ta phải yêu thương nhau”. Nghĩa là, v́ yêu kính vị tông đồ
lănh đạo của ḿnh mà thánh Phaolô không thể nào lại để cho vị tông đồ cả ấy phải
sống trong lầm lạc, trái lại, v́ đức ái thúc đẩy, thánh nhân t́m cách cấp tốc
cứu vị lănh đạo của ḿnh bằng việc giải phóng của chân lư đức tin (x Jn 8:32).
Ngoài trường hợp ngoại
lệ cần phải sửa lỗi cho anh chị em của ḿnh một cách cấp tốc và công khai như
thánh Phaolô với thánh Phêrô như thế, việc sửa lỗi, khôn khéo nhất và hiệu
nghiệm nhất, bao giờ cũng phải theo cách Chúa dạy trong bài Phúc Âm hôm nay.
Chúa Giêsu đă làm gương điều này. Chẳng hạn như lần Người quở trách thánh Phêrô
nặng lời, được bài Phúc Âm tuần trước thuật lại, nhưng chỉ riêng Người với Phêrô
thôi, v́ bấy giờ Vị Tông Đồ Phêrô này kéo Người ra một bên mà can ngăn Người.
Đối với tông đồ Giuda Ích Ca đă có ư định phản nộp Người, nhưng trong các môn đệ
chưa một ai biết, Người cũng không công khai tuyên bố trước mặt các vị, nhưng
chỉ âm thầm nhắc khéo cho đương sự mà thôi, thậm chí c̣n rửa chân cho cả hắn nữa
(x Jn 13:5,18-30).
C̣n việc Chúa Giêsu
nghiêm nghị và thẳng thắn trách móc thành phần luật sĩ và biệt phái một cách
thậm tệ trước mặt dân chúng và các môn đệ của Người (x Mt toàn đoạn 23) là v́
những hành động của thành phần này đă công khai hóa, nhất là những hành động giả
h́nh bất chính của thành phần đóng vai tṛ thừa kế Moisen trong việc giảng dạy
lề luật này có thể như men (x Mt 16:6) làm gương mù gương xấu tác hại cho những
ai đơn sơ nhẹ dạ như trẻ nhỏ (x Mt 18:5-9).
Tóm lại, qua bài Phúc Âm
hôm nay, với ba ư tưởng chính đă được nhắc lại ở đầu bài, sửa lỗi cho nhau,
quyền linh tháo cởi và việc Chúa hiện diện, Chúa Giêsu muốn tỏ cho chúng ta thấy
rằng cần phải thực hiện việc sửa sai trong Giáo Hội, nhất là bởi những vị có
trách nhiệm, như hàng giáo phẩm chẳng hạn. Bởi v́, các vị lănh đạo nói chung
trong Giáo Hội, ngoài cá nhân Thánh Phêrô (x Mt 16:19), đă được Chúa Giêsu trao
cho quyền cầm buộc và tháo cởi, thành phần như vai tṛ “canh giữ nhà Yến
Duyên” của tiên tri Êzêkiên trong bài đọc một hôm nay. Và tất cả những ǵ
Giáo Hội phán quyết, qua quyền bính tối cao của Giáo Hoàng kế vị Thánh Phêrô,
cũng như qua Hàng Giáo Phẩm hợp với Giáo Hoàng, như qua các Công Đồng Chung, đều
là những ǵ phát xuất từ chính Chúa Kitô mà ra, v́ Người ở giữa các vị, khi các
vị nhân danh Người mà qui tụ lại để lên án, bác bỏ, phán quyết hay định tín một
điều ǵ liên quan đến tín lư và luân lư.
Lịch sử cho thấy, các
Công Đồng Chung quả thực đă đóng vai tṛ này, cách riêng vai tṛ thực hiện việc
sửa lỗi cho những ǵ “phạm đến các con”, bằng việc bác bỏ những lạc thuyết, và
nếu cần, không ngần ngại phạt vạ tuyệt thông cho những ai nhất định không tuân
hợp với Giáo Hội, đúng như lời Chúa Giêsu căn dặn trong bài Phúc Âm hôm nay: “Nếu
họ thậm chí coi thường cả Giáo Hội th́ hăy xử với họ như là một Dân Ngoại hay
một người thu thuế”.
Đaminh Maria
Cao Tấn Tĩnh, BVL
|