Thứ Hai
Mùa Thường Niên (tuần
23) Quanh Năm
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh năm 1 (năm
lẻ): Col.1:24-2:3
Thư Côlôsê chia sẻ với giáo đoàn này về nỗi hy sinh trong việc rao giảng mầu
nhiệm Chúa Kitô cho họ.
24
Giờ đây, tôi vui mừng được chịu đau khổ v́ anh em. Những gian nan thử thách Đức
Ki-tô c̣n phải chịu, tôi xin mang lấy vào thân cho đủ mức, v́ lợi ích cho thân
thể Người là Hội Thánh.25 Tôi đă trở nên người phục vụ Hội Thánh,
theo kế hoạch Thiên Chúa đă uỷ thác cho tôi, liên quan đến anh em: đó là tôi
phải rao giảng lời của Người cho trọn vẹn,26 rao giảng mầu nhiệm đă
được giữ kín từ bao thời đại và qua bao thế hệ, nhưng nay đă được tỏ ra cho dân
thánh của Thiên Chúa.27 Người đă muốn cho họ được biết mầu nhiệm này
phong phú và hiển hách biết bao giữa các dân ngoại: đó là chính Đức Ki-tô đang ở
giữa anh em, Đấng ban cho chúng ta niềm hy vọng đạt tới vinh quang.28
Chính Người là Đấng chúng tôi rao giảng, khi khuyên bảo mỗi người và dạy dỗ mỗi
người với tất cả sự khôn ngoan, để giúp mỗi người nên hoàn thiện trong Đức
Ki-tô.29 Chính v́ mục đích ấy mà tôi phải vất vả chiến đấu, nhờ sức
lực của Người hoạt động mạnh mẽ trong tôi.
1 Quả thế, tôi muốn anh em biết tôi phải chiến đấu gay go thế nào v́
anh em, v́ những người Lao-đi-ki-a, và v́ bao người khác chưa thấy tôi tận mắt;2
như vậy là để họ được phấn khởi trong tâm hồn, và nhờ được liên kết chặt chẽ với
nhau trong t́nh thương, họ đạt tới sự thông hiểu phong phú và đầy đủ, khiến họ
nhận biết mầu nhiệm của Thiên Chúa, tức là Đức Ki-tô,3 trong Người có
cất giấu mọi kho tàng của sự khôn ngoan và hiểu biết.
Bài Sách Thánh năm 2 (năm chẵn): 1Cor.5:1-8
Thư 1
Côrintô phản ứng về việc loạn luân xẩy ra nơi giáo đoàn này và khuyên loại trừ
thứ men xấu đi.
1
Đi đâu cũng chỉ nghe nói đến chuyện dâm ô xảy ra giữa anh em, mà là thứ dâm ô
không thấy xảy ra ngay cả nơi dân ngoại: có kẻ ăn ở với vợ kế của cha ḿnh!2
Thế mà anh em lại c̣n kiêu ngạo! Lẽ ra anh em đă phải than khóc và loại trừ kẻ
làm điều ấy ra khỏi cộng đoàn của anh em!3 Phần tôi, tuy vắng mặt về
thân xác, nhưng về tinh thần vẫn có mặt, tôi đă lên án kẻ có hành vi đó như thể
tôi có mặt tại chỗ.4 Trong một buổi họp của anh em, ở đó có tôi hiện
diện bằng tinh thần, nhân danh Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, và với quyền
năng của Người,5 chúng ta phải nộp con người đó cho Xa-tan, để phần
xác nó bị huỷ diệt, c̣n phần hồn được cứu thoát trong Ngày của Chúa.6
Lư do khiến anh em vênh vang chẳng đẹp đẽ ǵ! Anh em không biết rằng chỉ một
chút men cũng đủ làm cho cả khối bột dậy lên sao?7 Anh em hăy loại bỏ
men cũ để trở thành bột mới, v́ anh em là bánh không men. Quả vậy, Đức Ki-tô đă
chịu hiến tế làm chiên lễ Vượt Qua của chúng ta.8 V́ thế, chúng ta
đừng lấy men cũ, là ḷng gian tà và độc ác, nhưng hăy lấy bánh không men, là
ḷng tinh tuyền và chân thật, mà ăn mừng đại lễ.
Bài Phúc Âm chung cả năm 1 và 2: Lk.6:6-11
Phúc Âm Luca
ghi việc Chúa Giêsu cố ư chữa lành cho một người bại bàn tay phải trong ngày hưu
lễ.
6 Một ngày sa-bát khác, Đức Giê-su cũng
vào hội đường và giảng dạy. Ở đó có một người bị khô bại tay phải.7
Các kinh sư và những người Pha-ri-sêu ŕnh xem Đức Giê-su có chữa người ấy trong
ngày sa-bát không, để t́m được cớ tố cáo Người.8 Nhưng Người biết họ
đang suy nghĩ như thế, nên bảo người bại tay: "Anh trỗi dậy, ra đứng giữa đây! "
Người ấy liền trỗi dậy và đứng đó.9 Đức Giê-su nói với họ: "Tôi xin
hỏi các ông: ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người
hay huỷ diệt? "10 Người rảo mắt nh́n họ tất cả, rồi bảo người bại
tay: "Anh giơ tay ra! " Anh ấy làm như vậy và tay anh liền trở lại b́nh thường.11
Nhưng họ th́ giận điên lên, và bàn nhau xem có làm ǵ được Đức Giê-su không.
Suy Lời Chúa
Ư chính
của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho
phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài
Phúc Âm. Đó là lời Chúa Giêsu vấn nạn: “Ngày hưu lễ được làm lành hay hành
ác?”.
Nếu các môn đệ
của Chúa Giêsu “làm điều cấm kị trong ngày hưu lễ” (theo
nhận xét của nhóm người Pharisiêu trong bài Phúc Âm hôm qua)
c̣n bị họ bắt lỗi, th́ việc chính Người cố ư ra tay “chữa bệnh trong ngày hưu
lễ” (như bài Phúc
Âm
hôm nay thuật lại)
trước mắt “các kư lục và Pharisiêu” lại càng làm cho họ, (như
cũng Phúc Âm hôm nay cho thấy),
“nổi sùng lên và bắt đầu bàn với nhau về cách đối phó Người”. Như thế, đối với
họ, ngày hưu lễ không được làm lành, một chủ trương hoàn toàn phản lại với tinh
thần của lề luật, của Đấng muốn cứu vớt hơn là diệt phạt (x.Jn.17),
Đấng lập ra “ngày hưu lễ v́ con người, chứ không phải con người v́ ngày hưu lễ”
(Phúc Âm theo thánh
Marcô thứ ba tuần 2 Thường Niên Hậu Giáng Sinh),
Đấng “cần ḷng xót thương hơn hy tế” (Phúc
Âm theo thánh Mathêu thứ bảy tuần 15 Thường Niên Quanh Năm).
Thật vậy, dự án cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện qua việc Ngài “sai Con Ngài
sinh ra theo lề luật để cứu những ai lụy thuộc lề luật, nhờ đó chúng ta được
thừa hưởng t́nh trạng làm nghĩa tử” (Gal.4:4-5),
hiểu theo lời vị Tông Đồ Dân Ngoại Phaolô nói với giáo đoàn Côlôsê (trong
bài đọc năm 1 hôm nay)
là một “mầu nhiệm được giữ kín qua các đời và các thế hệ đă qua nay tỏ ra cho
các thánh”, “mầu nhiệm của Thiên Chúa, tức là Đức Kitô, Đấng chất chứa mọi kho
tàng khôn ngoan và kiến thức”, Đấng cũng Thánh Phaolô cho giáo đoàn Côrintô (trong
bài đọc năm 2 hôm nay)
thấy “là Cuộc Vượt Qua của chúng ta đă được hy hiến” để từ đó kêu gọi họ “hăy cử
hành lễ không phải bằng men cũ mà bằng bánh không men của ḷng chân thành và của
chân lư”.
Nguyện Lời Chúa
Lạy Chúa
Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến
trong thế gian để giải thoát chúng nhân. Kitô hữu chúng con đă được chuộc
lại bằng một giá cao khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác
thịt, chúng con vẫn có thể phạm tội là làm tôi cho tội. Bởi thế, xin Mẹ
Maria đă ngợi khen Thiên Chúa Đấng Cứu Chuộc Mẹ giúp chúng con biết sống
đói khó no đầy ơn phúc. Amen.
Đaminh Maria
Cao Tấn Tĩnh, BVL
|