Thứ Tư
Mùa Thường Niên (tuần
24) Quanh Năm
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh năm 1 (năm
lẻ): 1Tim.3:14-16
Thư 1 Timôthêu
nhắc đến mầu nhiệm đức tin liên quan tới trọng tâm chính yếu của nó là Chúa
Kitô.
14
Tôi viết cho anh thư này, dù vẫn hy vọng sớm đến với anh.15 Nhưng nếu
tôi chậm trễ, th́ thư này sẽ cho anh biết phải ăn ở thế nào trong nhà của Thiên
Chúa, tức là Hội Thánh của Thiên Chúa hằng sống, cột trụ và điểm tựa của chân
lư.16 Phải công nhận rằng: mầu nhiệm của đạo thánh thật là cao cả, đó
là:
Đức Ki-tô xuất hiện trong thân phận người phàm,
được Chúa Thánh Thần chứng thực là công chính;
Người được các thiên thần chiêm ngưỡng,
và được loan truyền giữa muôn dân;
Người được cả hoàn cầu tin kính,
được siêu thăng cơi trời vinh hiển.
Bài Sách Thánh năm 2 (năm chẵn): 1Cor.12:31-13:13
Thư 1 Côrintô
kêu gọi giáo đoàn này hăy gắn bó với những tặng ân cao trọng hơn đó là đức yêu
thương.
31
Trong các ân huệ của Thiên Chúa, anh em cứ tha thiết t́m những ơn cao trọng
nhất. Nhưng đây tôi xin chỉ cho anh em con đường trổi vượt hơn cả.
1 Giả như tôi có nói được các thứ tiếng của loài người và của các
thiên thần đi nữa, mà không có đức mến, th́ tôi cũng chẳng khác ǵ thanh la
phèng phèng, chũm choẹ xoang xoảng.2 Giả như tôi được ơn nói tiên
tri, và được biết hết mọi điều bí nhiệm, mọi lẽ cao siêu, hay có được tất cả đức
tin đến chuyển núi dời non, mà không có đức mến, th́ tôi cũng chẳng là ǵ.3
Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để
chịu thiêu đốt, mà không có đức mến, th́ cũng chẳng ích ǵ cho tôi.4
Đức mến th́ nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự
đắc,5 không làm điều bất chính, không t́m tư lợi, không nóng giận,
không nuôi hận thù,6 không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi
thấy điều chân thật.7 Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy
vọng tất cả, chịu đựng tất cả.8 Đức mến không bao giờ mất được. Ơn
nói tiên tri ư? Cũng chỉ nhất thời. Nói các tiếng lạ chăng? Có ngày sẽ hết. Ơn
hiểu biết ư? Rồi cũng chẳng c̣n.9 V́ chưng sự hiểu biết th́ có ngần,
ơn nói tiên tri cũng có hạn.10 Khi cái hoàn hảo tới, th́ cái có ngần
có hạn sẽ biến đi.11 Cũng như khi tôi c̣n là trẻ con, tôi nói năng
như trẻ con, hiểu biết như trẻ con, suy nghĩ như trẻ con; nhưng khi tôi đă thành
người lớn, th́ tôi bỏ tất cả những ǵ là trẻ con.12 Bây giờ chúng ta
thấy lờ mờ như trong một tấm gương, mai sau sẽ được mặt giáp mặt. Bây giờ tôi
biết chỉ có ngần có hạn, mai sau tôi sẽ được biết hết, như Thiên Chúa biết tôi.13
Hiện nay đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là
đức mến.
Bài Phúc Âm chung cả năm 1 và 2: Lk.7:31-35
Phúc Âm Luca
ghi nhận định của Chúa Giêsu về tinh thần ấu trĩ của dân Chúa chỉ sống theo ư
ḿnh.
31 "Vậy tôi phải ví người thế hệ này
với ai? Họ giống ai?32 Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi nhau mà
nói:
"Tụi tôi thổi sáo cho các anh,
mà các anh không nhảy múa;
tụi tôi hát bài đưa đám,
mà các anh không khóc than.
33 "Thật vậy, ông Gio-an Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu,
th́ các ông bảo: "Ông ta bị quỷ ám.34 Con Người đến, cũng ăn cũng
uống như ai, th́ các ông lại bảo: "Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế
và phường tội lỗi.35 Nhưng Đức Khôn Ngoan đă được tất cả con cái ḿnh
biện minh cho."
Suy Lời Chúa
Ư chính
của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho
phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài
Phúc Âm. Đó là lời Chúa Giêsu trách dân Người bấy giờ c̣n sống như đám trẻ lạc
loài.
Thật vậy, Chúa
Giêsu (trong bài Phúc
Âm hôm nay) đă “ví
con người ngày nay... như đám trẻ ngồi la lê ngoài đường phố kêu trách lẫn nhau:
‘Bọn tao thổi sáo cho chúng mày nghe mà chúng mày không nhảy nhót, bọn tao ca
văn mà chúng mày không khóc than’”. Tại sao? Người đă tiếp tục thẳng thắn cắt
nghĩa như sau: “Tôi muốn nói về Gioan Tẩy Giả là người đến không ăn, không uống
th́ qúi vị bảo ‘Oâng ta khùng!’ Con Người đến có ăn, có uống th́ qúi vị lại bảo
‘Đó là tên chè chén nhậu nhoẹt, bạn bè với bọn thu thuế và tội lỗi!’”. “Thế
nhưng”, Chúa Giêsu kết luận, “sự khôn ngoan của Thiên Chúa được sáng tỏ cho tất
cả những ai chấp nhận nó”. Tức chân lư là chân lư; con người không thể tạo nên
chân lư hay thay đổi sự thật, nhất là sự thật thần linh, là kho tàng mạc khải,
là “mầu nhiệm đức tin” mà “giáo hội của Thiên Chúa hằng sống là rường cột và là
nền móng cho chân lư”, như vị Tông Đồ Dân Ngoại Phaolô đă khẳng định với môn đệ
Timôthêu của ḿnh (trong
bài đọc năm 1 hôm nay).
Một khi “con người ngày nay” (mà
Phúc Âm nói đến)
chưa thể hay không thể “chấp nhận sự khôn ngoan của Thiên Chúa” được tỏ ra cho
họ qua Đức Giêsu Kitô, th́ hiểu theo lời Thánh Phaolô nói với giáo đoàn Côrintô
(trong bài đọc năm 2
hôm nay), là v́: “Hồi
tôi c̣n là một trẻ nhỏ tôi thường nói năng như trẻ nhỏ, suy nghĩ như trẻ nhỏ”.
Vậy, theo Thánh Phaolô (trong
cùng bài đọc), để có
thể “thành người lớn, bỏ đi những đường lối trẻ con”, con người cần phải có tặng
ân yêu thương là “đường lối vượt trên tất cả mọi đường lối”.
Nguyện Lời Chúa
Lạy Chúa
Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến
trong thế gian để làm chứng cho chân lư. Kitô hữu chúng con đă nghe tiếng
của vị chủ chiên khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống trong xác thịt,
chúng con vẫn có thể là những chiên lạc đàn. Bởi thế, xin Mẹ Maria đầy
ơn phúc và ơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng con bằng lương thực
hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.
Đaminh Maria
Cao Tấn Tĩnh, BVL
|