Thứ Bảy
Mùa Thường Niên (tuần
24) Quanh Năm
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh năm 1 (năm
lẻ): 1Tim.6:13-16
Thư 1 Timôthêu
kêu gọi vị môn đệ này giữ mệnh lệnh Thiên Chúa cho tới khi Chúa Kitô lại đến.
13
Trước mặt Thiên Chúa là Đấng ban sức sống cho mọi loài, và trước mặt Đức Ki-tô
Giê-su là Đấng đă làm chứng trước toà tổng trấn Phong-xi-ô Phi-la-tô bằng một
lời tuyên xưng cao đẹp, tôi truyền cho anh:14 hăy tuân giữ điều răn
của Chúa mà sống cho tinh tuyền, không chi đáng trách, cho đến ngày Đức Giê-su
Ki-tô, Chúa chúng ta, xuất hiện.15 Đấng sẽ cho Đức Ki-tô tỏ hiện vào
đúng thời đúng buổi,
là Chúa Tể vạn phúc vô song, là Vua các vua, Chúa các chúa.
16 Chỉ ḿnh Người là Đấng trường sinh bất tử,
ngự trong ánh sáng siêu phàm,
Đấng không một người nào đă thấy hay có thể thấy.
Kính dâng Người danh dự
và uy quyền đến muôn đời. A-men.
Bài Sách Thánh năm 2 (năm chẵn): 1Cor.15:35-37,42-49
Thư 1 Côrintô
dẫn giải cho giáo đoàn này về cách thức và h́nh thức phục sinh của xác con
người.
35
Nhưng có người sẽ nói: kẻ chết trỗi dậy thế nào? Họ lấy thân thể nào mà trở về?36
Đồ ngốc! Ngươi gieo cái ǵ, cái ấy phải chết mới được sống.37 Cái
ngươi gieo không phải là h́nh thể sẽ mọc lên, nhưng là một hạt trơ trụi, chẳng
hạn như hạt lúa hay một thứ nào khác.
42 Việc kẻ chết sống lại cũng vậy: gieo xuống th́ hư nát,
mà trỗi dậy th́ bất diệt;43 gieo xuống th́ hèn hạ, mà trỗi dậy th́
vinh quang; gieo xuống th́ yếu đuối, mà trỗi dậy th́ mạnh mẽ,44 gieo
xuống là thân thể có sinh khí, mà trỗi dậy là thân thể có thần khí.45
Như có lời đă chép: con người đầu tiên là A-đam được dựng nên thành một sinh
vật, c̣n A-đam cuối cùng là thần khí ban sự sống.46 Loài xuất hiện
trước không phải là loài có thần khí, nhưng là loài có sinh khí; loài có thần
khí chỉ xuất hiện sau đó.47 Người thứ nhất bởi đất mà ra th́ thuộc về
đất; c̣n người thứ hai th́ từ trời mà đến.48 Những kẻ thuộc về đất
th́ giống như kẻ bởi đất mà ra; c̣n những kẻ thuộc về trời th́ giống như Đấng từ
trời mà đến.49 V́ thế, cũng như chúng ta đă mang h́nh ảnh người bởi
đất mà ra, th́ chúng ta cũng sẽ được mang h́nh ảnh Đấng từ trời mà đến.
Bài Phúc Âm chung cả năm 1 và 2: Lk.8:4-15
Phúc Âm Luca
ghi lại dụ ngôn của Chúa Giêsu về người nông phu gieo hạt giống và ư nghĩa của
nó.
4 Người ta tụ họp đông đảo. Từ khắp các thành thị, người
ta kéo đến cùng Đức Giê-su. Bấy giờ Người dùng dụ ngôn mà nói rằng:
5 "Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của
ḿnh. Trong khi người ấy gieo, th́ có hạt rơi xuống vệ đường, người ta giẫm lên
và chim trời ăn mất.6 Hạt khác rơi trên đá, và khi mọc lên, lại héo
đi v́ thiếu ẩm ướt.7 Có hạt rơi vào giữa bụi gai, gai cùng mọc lên,
làm nó chết nghẹt.8 Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó
sinh hoa kết quả gấp trăm". Nói xong, Người hô lên rằng: "Ai có tai nghe th́
nghe."9 Các môn đệ hỏi Người dụ ngôn ấy có ư nghĩa ǵ.10
Người đáp: "Anh em th́ được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa; c̣n với
kẻ khác th́ phải dùng dụ ngôn để chúng nh́n mà không nh́n, nghe mà không hiểu.11
"Đây là ư nghĩa dụ ngôn: Hạt giống là lời Thiên Chúa.12 Những kẻ ở
bên vệ đường là những kẻ đă nghe nhưng rồi quỷ đến cất Lời ra khỏi ḷng họ, kẻo
họ tin mà được cứu độ.13 C̣n những kẻ ở trên đá là những kẻ khi nghe
th́ vui vẻ tiếp nhận Lời, nhưng họ không có rễ. Họ tin nhất thời, và khi gặp thử
thách, họ bỏ cuộc.14 Hạt rơi vào bụi gai: đó là những kẻ nghe, nhưng
dọc đường bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quư cùng những khoái lạc cuộc đời
làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng thành.15 Hạt rơi vào
đất tốt: đó là những kẻ nghe Lời với tấm ḷng cao thượng và quảng đại, rồi nắm
giữ và nhờ kiên tŕ mà sinh hoa kết quả.
Suy Lời Chúa
Ư chính
của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho
phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài
Phúc Âm. Đó là ư nghĩa của dụ ngôn gieo hạt giống liên quan đến việc sống lời
Chúa.
Thật vậy, theo
lời Chúa Giêsu dẫn giải (trong
bài Phúc Âm hôm nay)
th́ “hạt giống là lời Thiên Chúa” và “hạt rơi vào đất tốt là những người nghe
lời này bằng tinh thần cởi mở, giữ lấy lời Chúa và làm cho lời Chúa sinh hoa kết
trái với sự kiên trung của ḿnh”. Như thế nghĩa là “hạt lúa miến rơi xuống
đất...có chết đi mới sinh nhiều hoa trái” (Jn.12:24),
ở chỗ, “kiên trung” giữ lời Chúa với bất cứ giá nào, dù phải “ghét sự sống ḿnh
ở đời này” (Jn.12:25)
chăng nữa, một đức “kiên trung” như lời vị Tông Đồ Dân Ngoại Phaolô khuyên môn
đệ Timôthêu của ḿnh (trong
bài đọc năm 1 hôm nay)
được thể hiện qua việc “giữ mệnh lệnh Thiên Chúa một cách tinh tuyền và vô trách
cứ cho đến ngày Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta đến”, Đấng mà cũng thánh nhân đă
khẳng định với giáo đoàn Côrintô (trong
bài đọc năm 2 hôm nay):
“đă trở nên một thần trí ban sự sống”. Đúng thế, sự thật về Chúa Giêsu Kitô “đă
trở nên một thần trí ban sự sống” chính là kiểu mẫu của thân xác con người sống
lại trong ngày sau hết, như lời Thánh Phaolô giải quyết vấn nạn cho giáo đoàn
Côrintô (trong bài đọc
năm 1 hôm nay). Về
việc “sống lại như thế nào?”, thánh nhân suy luận: “Khi gieo, anh em không gieo
trọn tầm vóc của một cây, mà chỉ là một hạt lúa miến hay một hạt nào đó. Việc
sống lại của kẻ chết cũng như thế”. Về việc “có thân xác ra sao?”, thánh nhân
cũng luận chứng: “Nếu có thân xác tự nhiên th́ chắc chắn cũng có thân xác thiêng
liêng... Hăy nhớ rằng, thiêng liêng không có trước; mà là tự nhiên trước rồi mới
đến thiêng liêng”.
Nguyện Lời Chúa
Lạy Chúa
Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến
trong thế gian như hạt lúa miến mục nát đi. Kitô hữu chúng con đă
được sự sống viên trọn hơn khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống
trong xác thịt, chúng con vẫn có thể chết trong tội lỗi của ḿnh. Bởi
thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúc và ơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng
con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.
Đaminh Maria
Cao Tấn Tĩnh, BVL
|