Thứ
Ba
Mùa Thường Niên (tuần
25) Quanh Năm
Tóm Lời Chúa
Bài Sách Thánh năm 1 (năm
lẻ): Ezr.6:7-8,12,14-20
Sách Ezra ghi lại việc vua Đariô ủng hộ tái thiết đền thờ Gialiêm, dân đă
hoàn tất và dâng hiến Chúa.
7
Hăy để cho tổng trấn của người Do-thái và các kỳ mục Do-thái lo việc xây cất Nhà
Thiên Chúa, họ phải tái thiết Nhà Thiên Chúa ở chỗ cũ.8 Đây là lệnh
ta ban cho các ngươi về cách đối xử với hàng kỳ mục Do-thái trong việc tái thiết
Nhà Thiên Chúa: phải lấy tiền bạc của nhà vua trích từ thuế thu được ở Vùng bên
kia sông Êu-phơ-rát, mà cung cấp đầy đủ các chi phí cho những người đó, không
được gián đoạn.
12 Chớ ǵ Thiên Chúa, Đấng đă đặt Danh Người ngự tại đó,
lật đổ bất cứ vua hay dân nào dám vi phạm sắc chỉ này mà tra tay phá huỷ Nhà
Thiên Chúa ở Giê-ru-sa-lem. Chính ta, Đa-ri-ô, đă ban lệnh này. Sắc chỉ phải
được thi hành chu đáo! "
14 Hàng kỳ mục Do-thái tiếp tục xây cất và thành công trong việc đó,
theo lời sấm của ngôn sứ Khác-gai và của ông Da-ca-ri-a con ông Ít-đô. Họ hoàn
thành công việc xây cất đúng theo lệnh của Thiên Chúa Ít-ra-en và lệnh của vua
Ky-rô, vua Đa-ri-ô, và vua Ác-tắc-sát-ta vua Ba-tư.15 Nhà đó được xây
xong ngày mồng ba tháng A-đa, năm thứ sáu triều vua Đa-ri-ô.16 Con
cái Ít-ra-en, các tư tế, các thầy Lê-vi và những người lưu đày trở về, hân hoan
cử hành lễ khánh thành Nhà Thiên Chúa.17 Để khánh thành Nhà Thiên
Chúa, họ đă dâng một trăm con ḅ, hai trăm con cừu đực, bốn trăm con chiên, và
bắt mười hai con dê đực, theo số các chi tộc Ít-ra-en, làm lễ tạ tội cho toàn
thể Ít-ra-en.18 Họ thiết lập hàng tư tế theo các phẩm trật của họ, và
các thầy Lê-vi theo các cấp bậc của họ, để phục vụ Thiên Chúa tại Giê-ru-sa-lem,
như đă chép trong sách Mô-sê.19 Những người đi đày trở về cử hành lễ
Vượt Qua ngày mười bốn tháng thứ nhất.20 Các thầy Lê-vi, trăm người
như một, đă thanh tẩy ḿnh: tất cả đều thanh sạch, nên họ đă sát tế chiên Vượt
Qua cho những người đi đày trở về, cho anh em của họ là các tư tế, và cho chính
họ.
Bài Sách Thánh năm 2 (năm chẵn): Prv.21:1-6,10-13
Sách
Cách Ngôn khuyên sống ngay lành đối với Thiên Chúa hơn là việc hiến dâng Ngài lễ
vật hiến tế.
1
Trong tay ĐỨC CHÚA, ḷng vua tựa ḍng nước chảy,
Người lèo lái đi đâu tuỳ ư Người.
2 Con người cho lối sống của ḿnh là ngay thẳng,
nhưng ĐỨC CHÚA thấu suốt mọi tâm can.
3 Thực thi điều công minh chính trực
th́ đẹp ḷng ĐỨC CHÚA hơn là dâng hy lễ.
4 Mắt kiêu hănh, ḷng tự cao,
vẻ hào nhoáng của ác nhân : thảy đều là tội lỗi.
5 Kế hoạch người siêng năng hẳn tạo ra lợi nhuận,
ai vội vàng hấp tấp, ắt phải chịu đói nghèo.
6 Kho tàng thu tích nhờ môi miệng điêu ngoa
là hơi thở thoáng qua, là bẫy làm thiệt mạng.
10 Ḷng ác nhân ước ao sự dữ,
ngay bạn bè, nó chẳng để mắt thương.
11 Phạt đứa ưa chế giễu, kẻ khờ dại nên khôn,
dạy bảo người khôn, người khôn càng hiểu biết.
12 Đấng Công Chính xem xét nhà của ác nhân,
bắt ác nhân lâm ṿng tai hoạ.
13 Kẻ bịt tai trước tiếng kêu của người cô thế,
đến lúc nó kêu, sẽ chẳng được đáp lời.
Bài Phúc Âm chung cả năm 1 và 2: Lk.8:19-21
Phúc Âm Luca
ghi lại lời Chúa Giêsu nói với dân chúng về thành phần mẹ và anh chị em của
ḿnh.
19 Mẹ và anh em Đức Giê-su đến gặp
Người, mà không làm sao lại gần được, v́ dân chúng quá đông.20 Người
ta báo cho Người biết: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia,
muốn gặp Thầy."21 Người đáp lại: "Mẹ tôi và anh em tôi, chính là
những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành."
Suy Lời Chúa
Ư chính
của Lời Chúa qua các bài Thánh Kinh do Giáo Hội cố ư chọn lựa và sắp xếp cho
phụng vụ Thánh Lễ của riêng ngày hôm nay được chứa đựng trong nội dung của Bài
Phúc Âm. Đó là “mẹ Tôi và anh em Tôi là những ai nghe lời Thiên Chúa và thực
hành”.
Khi “mẹ và anh
em Chúa Giêsu đến để ở với Người, song v́ đám đông các vị không gặp được Người”,
và Người đă tuyên bố (trong
bài Phúc Âm hôm nay):
“Mẹ Tôi và anh em Tôi là những ai nghe lời Thiên Chúa và thực hành”, th́ không
phải là Người hoàn toàn phủ nhận Đức Maria thực sự là mẹ của Người, hơn là Người
chỉ có ư đề cao mối liên hệ thiêng liêng. Tức là, dù ai không có liên hệ huyết
nhục với Người theo nhân tính như Đức Maria Mẹ Người đi nữa, song nếu biết “nghe
lời Thiên Chúa và thực hành” th́ cũng có họ thiêng liêng với Người trong “Thiên
Chúa là Thần Linh” (Jn.4:24).
Bằng không, dù có liên hệ tự nhiên với Người, nếu không biết “nghe lời Thiên
Chúa và thực hành” th́ cũng có thể như “người nhà của Người”, (theo
Phúc Âm thứ bảy tuần 3 Mùa Thường Niên Hậu Giáng Sinh),
đă đi đến chỗ cho rằng “Người mất trí rồi”, đúng như nhận định của Sách Cách
Ngôn (trong bài đọc
năm 2 hôm nay): “Tâm
hồn kẻ gian ác mong muốn điều xấu xa; tha nhân của họ không đáng họ ghé mắt đoái
thương”. Trái lại, những ai biết “nghe lời Thiên Chúa và thực hành” th́ dù là
dân ngoại đi nữa, như trường hợp của vua Cyrô ban sắc chỉ hồi hương cho dân Do
Thái (trong bài đọc
năm 1 hôm qua) hay
vua Đariô ra chiếu chỉ bảo vệ việc tái thiết đền thờ Gialiêm (trong
bài đọc năm 1 hôm nay),
cũng có liên hệ đặc biệt với Thiên Chúa, theo kiểu diễn tả bóng bảy tượng h́nh
của Sách Cách Ngôn (trong
bài đọc năm 2 hôm nay):
“Cơi ḷng nhà vua như một gịng nước nơi tay Chúa; Ngài vạch định cho nó chảy
tùy theo ư Ngài muốn”.
Nguyện Lời Chúa
Lạy Chúa
Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, được xức dầu Thần Linh, đă đến
trong thế gian như anh cả của đàn em đông đúc. Kitô hữu chúng con đă
được tái sinh từ trên cao khi chịu Bí Tích Rửa Tội. Thế nhưng, c̣n sống
trong xác thịt, chúng con vẫn có thể chết trong tội lỗi của ḿnh. Bởi
thế, xin Mẹ Maria đầy ơn phúc và ơn nghĩa với Chúa nuôi lớn chúng
con bằng lương thực hằng ngày là nhận biết Chúa. Amen.
Đaminh Maria
Cao Tấn Tĩnh, BVL
|